[Funland] Thớt tư vấn và hỗ trợ các cụ sửa chữa thiết bị điện dân dụng

Trạng thái
Thớt đang đóng

Fendy car

Xe tải
Biển số
OF-368392
Ngày cấp bằng
28/5/15
Số km
215
Động cơ
255,650 Mã lực
em đánh dấu thớt này hay và ý nghĩa đó
 

Ngo Rung

Xe lăn
Biển số
OF-73049
Ngày cấp bằng
16/9/10
Số km
13,719
Động cơ
473,842 Mã lực
Báo cáo cụ [@Ngo Rung;73049] em đi mua ở cửa hàng phụ tùng quạt ở chợ giời mà ko có loại tụ nào dưới 1uF cả, nên em lấy 1 cái 1uF về lắp nối tiếp như cụ nói rồi. em chỉ thấy gió giảm đi tý. Chắc tại da em da trâu.
Sửa được cái này thì làm hỏng cái khác. Em vừa làm ỡ bung nắp cái hộp túc năng ở cái quạt khác do nhổ lên mạnh tay quá (tại nó chặt quá đấy chứ :( ) còn mất một viên bi của túc năng nữa. Chắc là phải mua cả cụm mới thôi cụ nhỉ, làm gì có ai bán riêng cái nắp với viên bi đâu :((
Ối zời :)), cụ muôn luôn cái mô tơ túp năng điện về mà lắp, thêm cái công tắc on/off túp năng nữa là ô sờ kê - chi phí gân như nhau :))
 

Ngo Rung

Xe lăn
Biển số
OF-73049
Ngày cấp bằng
16/9/10
Số km
13,719
Động cơ
473,842 Mã lực
http://lioa.com/catalog/Tonghop122015.pdf

Cụ xem trang 6 ấy ạ, điện áp đầu vào >180v thì công suất đầu ra 220v đạt 100%, đầu ra 100v thì 50% thôi ạ, em chả hiểu :D
Cái đồ thị đấy là dùng cho ổn áp của người ta, vì tiết diện dây quấn là không đổi trong toàn bộ dải làm việc của ổn áp. VD: dây 1mm2, chịu dòng định mức là 5A, do đó với điện áp nào thì dây cũng chỉ chịu được 5A, do đó với điện áp 110V thì công suất giảm 1 nửa là đúng roài :)), tuy nhiên dùng chui hơn tý cũng được \m/
Còn với bộ đổi nguồn điện áp vào của cụ cố định là 220 V thì công suất biến áp không đổi, do đó nếu quấn dây chuẩn thì từ (0V-110V) người ta phải dùng dây có tiết diện lớn hơn đoạn (110V-220V), như thế đảm bảo công suất tải không phụ thuộc vào điện áp. Nó tuân thủ nguyên tắc (U1 x I1) =(U2 x I2)=.......=(Un x In)
Tức điện áp tăng (giảm) bao nhiêu lần thì dòng điện giảm (tăng) bấy nhiêu lần .......
Cụ nhức đầu chưa để em chém tiếp =)) =))
 

Thuoc lao

Xe tăng
Biển số
OF-127256
Ngày cấp bằng
10/1/12
Số km
1,548
Động cơ
392,349 Mã lực
Ối zời :)), cụ muôn luôn cái mô tơ túp năng điện về mà lắp, thêm cái công tắc on/off túp năng nữa là ô sờ kê - chi phí gân như nhau :))
trước dùng tup năng thường, giờ chuyển sang điện được ạ? em cứ biết đấu như thế nào.
Còn bệnh quạt cứ đến một vị trí nhất định lại kêu cạch một cái thì sửa ntn được ạ?
 

vhy107

Xe buýt
Biển số
OF-109448
Ngày cấp bằng
18/8/11
Số km
651
Động cơ
396,756 Mã lực
Cái đồ thị đấy là dùng cho ổn áp của người ta, vì tiết diện dây quấn là không đổi trong toàn bộ dải làm việc của ổn áp. VD: dây 1mm2, chịu dòng định mức là 5A, do đó với điện áp nào thì dây cũng chỉ chịu được 5A, do đó với điện áp 110V thì công suất giảm 1 nửa là đúng roài :)), tuy nhiên dùng chui hơn tý cũng được \m/
Còn với bộ đổi nguồn điện áp vào của cụ cố định là 220 V thì công suất biến áp không đổi, do đó nếu quấn dây chuẩn thì từ (0V-110V) người ta phải dùng dây có tiết diện lớn hơn đoạn (110V-220V), như thế đảm bảo công suất tải không phụ thuộc vào điện áp. Nó tuân thủ nguyên tắc (U1 x I1) =(U2 x I2)=.......=(Un x In)
Tức điện áp tăng (giảm) bao nhiêu lần thì dòng điện giảm (tăng) bấy nhiêu lần .......
Cụ nhức đầu chưa để em chém tiếp =)) =))
Vâng, thì em hỏi rõ là ổn áp, chứ em có đề cập tới biến áp đâu :D chứ đã là biến áp cố định thì nó ghi 2kva thì cứ dùng tẹt (gần) 2kva chứ thắc mắc gì nữa ạ :D nhưngx cái cụ nói em đều nắm đc rồi nên mới thắc mắc khi cụ ấy khẳn định là ổn áp 2kva mà đầu ra 100v vẫn là 2kva
nếu biến áp thì rõ là nên quấn cuộn thứ cấp to hơn tý để tận dụng hết cs cuộn sơ cấp mà :D

dưng ma ý cụ kduc là ổn áp ấy, chứ không phải biến áp đâu,
còn em đưa ra cái điều kiện điện áp vào 220v để khỏi bị giảm công suất theo điện áp vào thôi vì em vẫn biết điện áp càng giảm thì cs đầu ra càng giảm





 
Chỉnh sửa cuối:

Ngo Rung

Xe lăn
Biển số
OF-73049
Ngày cấp bằng
16/9/10
Số km
13,719
Động cơ
473,842 Mã lực
trước dùng tup năng thường, giờ chuyển sang điện được ạ? em cứ biết đấu như thế nào.
Còn bệnh quạt cứ đến một vị trí nhất định lại kêu cạch một cái thì sửa ntn được ạ?
- Thay túp năng điện được cụ à, cái mô tơ ấy nó chạy điện 220V, nên cụ cứ thêm cái công tắc (gì cũng được :D) tắt bật cho cái tup năng là ngon ngay
- Cái lạch cạch là do túp năng của cụ bị mẻ bánh răng roài :D
 

Dark Man

Xe buýt
Biển số
OF-316160
Ngày cấp bằng
16/4/14
Số km
921
Động cơ
303,335 Mã lực
Cái đồ thị đấy là dùng cho ổn áp của người ta, vì tiết diện dây quấn là không đổi trong toàn bộ dải làm việc của ổn áp. VD: dây 1mm2, chịu dòng định mức là 5A, do đó với điện áp nào thì dây cũng chỉ chịu được 5A, do đó với điện áp 110V thì công suất giảm 1 nửa là đúng roài :)), tuy nhiên dùng chui hơn tý cũng được \m/
Còn với bộ đổi nguồn điện áp vào của cụ cố định là 220 V thì công suất biến áp không đổi, do đó nếu quấn dây chuẩn thì từ (0V-110V) người ta phải dùng dây có tiết diện lớn hơn đoạn (110V-220V), như thế đảm bảo công suất tải không phụ thuộc vào điện áp. Nó tuân thủ nguyên tắc (U1 x I1) =(U2 x I2)=.......=(Un x In)
Tức điện áp tăng (giảm) bao nhiêu lần thì dòng điện giảm (tăng) bấy nhiêu lần .......
Cụ nhức đầu chưa để em chém tiếp =)) =))
Vâng, thì em hỏi rõ là ổn áp, chứ em có đề cập tới biến áp đâu :D chứ đã là biến áp cố định thì nó ghi 2kva thì cứ dùng tẹt (gần) 2kva chứ thắc mắc gì nữa ạ :D nhưngx cái cụ nói em đều nắm đc rồi nên mới thắc mắc khi cụ ấy khẳn định là ổn áp 2kva mà đầu ra 100v vẫn là 2kva
nếu biến áp thì rõ là nên quấn cuộn thứ cấp to hơn tý để tận dụng hết cs cuộn sơ cấp mà :D

dưng ma ý cụ kduc là ổn áp ấy, chứ không phải biến áp đâu,
còn em đưa ra cái điều kiện điện áp vào 220v để khỏi bị giảm công suất theo điện áp vào thôi vì em vẫn biết điện áp càng giảm thì cs đầu ra càng giảm

cái này nó quá rõ ràng rồi mà cụ [@vhy107;109448] bản thân cụ hiểu đã đúng mà câu trả lời của cụ [@Ngo Rung;73049] cũng chuẩn xác rồi, cái ổn áp bản thân nó chỉ là biến thể của cái biến áp, cường độ dòng điện tối đa chạy qua cuộn thứ cấp phụ thuộc vào tiết diện dây quấn vì vậy khi cụ lấy áp ra 110V thì công suất phụ tải tối đa sẽ giảm đi một nửa so với công suất công bố của máy, nếu máy 2kVA khi đó công suất đầu ra cho ngõ 110V theo lý thuyết là 1kVA, không có chuyện vẫn giữ nguyên 2kVA, trừ trường hợp tiết diện cuộn thứ cấp thay đổi theo điện áp đầu ra.
 
Chỉnh sửa cuối:

Ngo Rung

Xe lăn
Biển số
OF-73049
Ngày cấp bằng
16/9/10
Số km
13,719
Động cơ
473,842 Mã lực

cái này nó quá rõ ràng rồi mà cụ [@vhy107;109448] bản thân cụ hiểu đã đúng mà câu trả lời của cụ [@Ngo Rung;73049] cũng chuẩn xác rồi, cái ổn áp bản thân nó chỉ là biến thể của cái biến áp, cường độ dòng điện tối đa chạy qua cuộn thứ cấp phụ thuộc vào tiết diện dây quấn vì vậy khi cụ lấy áp ra 110V thì công suất phụ tải tối đa sẽ giảm đi một nửa so với công suất công bố của máy, nếu máy 2kVA khi đó công suất đầu ra cho ngõ 110V theo lý thuyết là 1kVA, không có chuyện vẫn giữ nguyên 2kVA, trừ trường hợp tiết diện cuộn thứ cấp thay đổi theo điện áp đầu ra.
Vừng cụ, nói chính xác là công suất lõi sắt không thay đổi, nó chỉ phụ thuộc tiết diện dây quấn thoai. Em mà quấn biến áp thì ít khi để thừa khe trống lắm.....cứ cỡ dây to nhất có thể được mà tương vào :))
 

vhy107

Xe buýt
Biển số
OF-109448
Ngày cấp bằng
18/8/11
Số km
651
Động cơ
396,756 Mã lực

cái này nó quá rõ ràng rồi mà cụ [@vhy107;109448] bản thân cụ hiểu đã đúng mà câu trả lời của cụ [@Ngo Rung;73049] cũng chuẩn xác rồi, cái ổn áp bản thân nó chỉ là biến thể của cái biến áp, cường độ dòng điện tối đa chạy qua cuộn thứ cấp phụ thuộc vào tiết diện dây quấn vì vậy khi cụ lấy áp ra 110V thì công suất phụ tải tối đa sẽ giảm đi một nửa so với công suất công bố của máy, nếu máy 2kVA khi đó công suất đầu ra cho ngõ 110V theo lý thuyết là 1kVA, không có chuyện vẫn giữ nguyên 2kVA, trừ trường hợp tiết diện cuộn thứ cấp thay đổi theo điện áp đầu ra.
Vâng, vì em luôn hiểu dư này, nhưng ở thớt kia cụ kduc lại lí giải là cs ổn áp ở đầu ra 110v vẫn k đổi, bằng với cs đaauf ra 220v nên em mới thắc mắc, liệu có cái gì đấy cao siêu hơn kiến thức phổ thông em nắm đc hay không thôi, như mấy cái hình em vừa up bên trên ở thớt khác ấy :D
 
Chỉnh sửa cuối:

Ngo Rung

Xe lăn
Biển số
OF-73049
Ngày cấp bằng
16/9/10
Số km
13,719
Động cơ
473,842 Mã lực
Vâng, vì em luôn hiểu dư này, nhưng ở thớt kia cụ kduc lại lí giải là cs ổn áp ở đầu ra 110v vẫn k đổi so với 220v nên em mới thắc mắc, liệu có cái gì đấy cao siêu hơn kiến thức phổ thông em nắm đc hay không thôi, như mấy cái hình em up bên trên ở thớt khác ấy :D
Về lý thuyết là đúng mà cụ, chỉ có thể cụ Kduc không để ý đến tiết diện dây dẫn. Như hình của cụ người ta đưa ra công suất 1 nửa như thế mục đích là để bảo vệ không cháy dây. Vì người ta dùng biến áp làm ổn áp vô cấp (chổi than tì trực tiếp vào dây dẫn) nên không thể quấn bằng dây có các tiết diện khác nhau được. Như vậy, muốn bảo toàn công suất của ổn áp thì phải có loại dây tiết điện biến thiên liên tuc (từ to -> bé) tuy nhiên điều này không thực tế :))
Còn trong biến áp, nhất là bộ súp-vôn-tơ ngày xưa hay dùng thì người ta tuân thủ quy tắc điện áp nhỏ - dòng lớn (tức điện áp nhỏ - quấn dây to) nên công suất BA được bảo toàn trong mọi dải điện áp :D, như vậy cái ổn áp chỉ là trường hợp các biệt của BA thôi cụ à \m/
 
Chỉnh sửa cuối:

llavie

Xe tải
Biển số
OF-142107
Ngày cấp bằng
16/5/12
Số km
302
Động cơ
367,190 Mã lực
Bẩm cụ, nhà em có cái quạt trần mà mùa hè nóng mới dùng. Từ đầu mùa đến giờ nó cứ kêu inh ỏi, chạy được khoảng 30p thì đỡ kêu hơn. Em gọi thợ 5 lần 7 lượt mà ko ai đến, cũng chả biết làm sao vì nhà em ko ai sửa được ( nó cao quá). Thôi thì sống chung với lũ. Nay gặp cụ, em như mở cờ trong bụng :) Quạt trần nhà em 4 cánh, panasonic, loại dùng điều khiển từ xa. Em chờ tin cụ ạ.
 

vhy107

Xe buýt
Biển số
OF-109448
Ngày cấp bằng
18/8/11
Số km
651
Động cơ
396,756 Mã lực
Về lý thuyết là đúng mà cụ, chỉ có thể cụ Kduc không để ý đến tiết diện dây dẫn. Như hình của cụ người ta đưa ra công suất 1 nửa như thế mục đích là để bảo vệ không cháy dây. Vì người ta dùng biến áp làm ổn áp vô cấp (chổi than tì trực tiếp vào dây dẫn) nên không thể quấn bằng dây có các tiết diện khác nhau được. Như vậy, muốn bảo toàn công suất của ổn áp thì phải có loại dây tiết điện biến thiên liên tuc (từ to -> bé) tuy nhiên điều này không thực tế :))
Còn trong biến áp, nhất là bộ súp-vôn-tơ ngày xưa hay dùng thì người ta tuân thủ quy tắc điện áp nhỏ - dòng lớn (tức điện áp nhỏ - quấn dây to) nên công suất BA được bảo toàn trong mọi dải điện áp :D, như vậy cái ổn áp chỉ là trường hợp các biệt của BA thôi cụ à \m/
vâng, những cái đó hồi học nghề phổ thông em đều nhớ hết, nhưng mà cái em hỏi là trong trường hợp cái lioa, là cụ thể là dây trong cuộn dây không thay đổi tiết diện rồi ý cụ :D vậy là rõ rồi ạ,
em cảm ơn cụ, vì cái này mà em cứ thắc mắc mấy hôm nay :))
 

Ngo Rung

Xe lăn
Biển số
OF-73049
Ngày cấp bằng
16/9/10
Số km
13,719
Động cơ
473,842 Mã lực
Bẩm cụ, nhà em có cái quạt trần mà mùa hè nóng mới dùng. Từ đầu mùa đến giờ nó cứ kêu inh ỏi, chạy được khoảng 30p thì đỡ kêu hơn. Em gọi thợ 5 lần 7 lượt mà ko ai đến, cũng chả biết làm sao vì nhà em ko ai sửa được ( nó cao quá). Thôi thì sống chung với lũ. Nay gặp cụ, em như mở cờ trong bụng :) Quạt trần nhà em 4 cánh, panasonic, loại dùng điều khiển từ xa. Em chờ tin cụ ạ.
Của cụ khả năng lâu ngày, lại ít dùng nên mỡ trong vòng bi nó cứng lại rồi, cái này bắt buộc phải hạ xuống mà dầu mỡ thôi. Thường với quạt trần thợ ít khi vào tận nhà lắm, nhất là đang cao điểm nắng nóng thế này :D
Tốt nhất cụ tìm cách hạ xuống, tháo cánh quạt ra, rồi chỉ đem bầu quạt ra thợ người ta bảo dưỡng cho. Lưu ý lúc tháo cẩn thận các cánh quạt, đừng để va đập tì đè vào đâu cả, nó mà cong vênh là "hết hơi" đấy cụ, sau này nó đảo lắc, ồn ào kinh lắm \m/
 

Dark Man

Xe buýt
Biển số
OF-316160
Ngày cấp bằng
16/4/14
Số km
921
Động cơ
303,335 Mã lực
Vâng, vì em luôn hiểu dư này, nhưng ở thớt kia cụ kduc lại lí giải là cs ổn áp ở đầu ra 110v vẫn k đổi, bằng với cs đaauf ra 220v nên em mới thắc mắc, liệu có cái gì đấy cao siêu hơn kiến thức phổ thông em nắm đc hay không thôi, như mấy cái hình em vừa up bên trên ở thớt khác ấy :D


Không có gì cao siêu cả, kiến thức phổ thông của cụ vẫn chuẩn, còn cái hình trên theo em mô tả nguyên lý lấy điện đầu ra từ cuộn thứ cấp của ổn áp, nếu là máy "biến áp" phụ tải Z sẽ được đặt vào áp ra U1 và nó sẽ bị cố định điện áp đầu ra phụ thuộc hoàn toàn áp đầu vào, với ổn áp mũi tên "a" sẽ trượt dọc theo cuộn W1, thực ra là thay đổi số vòng quấn của cuộn thứ cấp, phụ tải Z sẽ có áp U2.
 

kduc

Xe container
Biển số
OF-5541
Ngày cấp bằng
14/6/07
Số km
9,135
Động cơ
1,605,735 Mã lực
Vâng, vì em luôn hiểu dư này, nhưng ở thớt kia cụ kduc lại lí giải là cs ổn áp ở đầu ra 110v vẫn k đổi, bằng với cs đaauf ra 220v nên em mới thắc mắc, liệu có cái gì đấy cao siêu hơn kiến thức phổ thông em nắm đc hay không thôi, như mấy cái hình em vừa up bên trên ở thớt khác ấy :D
Tối về e kiếm tài liệu rồi bẩm lại hai cụ, cần phải có tý ứng dụng về định luật Kiecshop thứ nhất ở đây thì mới dễ hiểu được.
 
Chỉnh sửa cuối:

llavie

Xe tải
Biển số
OF-142107
Ngày cấp bằng
16/5/12
Số km
302
Động cơ
367,190 Mã lực
Của cụ khả năng lâu ngày, lại ít dùng nên mỡ trong vòng bi nó cứng lại rồi, cái này bắt buộc phải hạ xuống mà dầu mỡ thôi. Thường với quạt trần thợ ít khi vào tận nhà lắm, nhất là đang cao điểm nắng nóng thế này :D
Tốt nhất cụ tìm cách hạ xuống, tháo cánh quạt ra, rồi chỉ đem bầu quạt ra thợ người ta bảo dưỡng cho. Lưu ý lúc tháo cẩn thận các cánh quạt, đừng để va đập tì đè vào đâu cả, nó mà cong vênh là "hết hơi" đấy cụ, sau này nó đảo lắc, ồn ào kinh lắm \m/
Thanks cụ, thế thì nhà em sống chung với lũ rồi, vì chịu chết ko ai tháo quạt xuống được. Hi vọng tìm được chú thợ giá cáo đến sửa cho thôi :(
 

Mợ toét 2710

Xe ngựa
{Kinh doanh chuyên nghiệp}
Biển số
OF-163316
Ngày cấp bằng
25/10/12
Số km
29,787
Động cơ
553,506 Mã lực
Nơi ở
Alo e 24/7 nhé các cụ 0946.538.556
Website
www.gach3ddep.net
Thanks cụ, thế thì nhà em sống chung với lũ rồi, vì chịu chết ko ai tháo quạt xuống được. Hi vọng tìm được chú thợ giá cáo đến sửa cho thôi :(
Cụ mượn cái thang chữ a là làm đc thôi mà
 

kduc

Xe container
Biển số
OF-5541
Ngày cấp bằng
14/6/07
Số km
9,135
Động cơ
1,605,735 Mã lực
vâng, những cái đó hồi học nghề phổ thông em đều nhớ hết, nhưng mà cái em hỏi là trong trường hợp cái lioa, là cụ thể là dây trong cuộn dây không thay đổi tiết diện rồi ý cụ :D vậy là rõ rồi ạ,
em cảm ơn cụ, vì cái này mà em cứ thắc mắc mấy hôm nay :))

Bẩm các cụ, cái máy biến áp tự ngẫu sẽ có sơ đồ điện như hình trên, theo định luật Kiếc Hốp 1 thì tại một nút trong mạng điện tổng dòng đi ra khỏi nút sẽ bằng tổng dòng đi vào, hay nói cách khác là tổng các dòng tại 1 nút sẽ bằng 0.
Ta có các giả thiết sau:
- ĐIện áp U1 là 200V.
- ĐIện áp U2 là 100V.
- Dòng điện I1 có giá trị là 10A và chiều đi vào nút, có dấu +.
- Dòng I2 có giá trị là 20A và chiều đi ra khỏi nút ( theo em :) ), có dấu - .
- Dòng I3 là dòng đi từ cuộn W2 đến điểm a ( vào nút), có dấu +.

Như vậy theo Kiếc Hốp thì tại a : I1 + I3 - I2 =0 hay I1 + I3 = I2.
Thay số vào ta có I3 =10A.
NHư vậy là đoạn W1 có dòng I1 có giá trị 10A đi qua theo chiều từ trên xuống dưới, đoạn W2 có dòng I3 có giá trị 10 A đi qua theo chiều từ dưới lên trên, dòng I3 bằng tổng hai dòng trên và có giá trị 20A. Có nghĩa là với máy biến áp tự ngẫu có hệ số biến k = 2 thì dây quấn chỉ cần quấn 1 cỡ dây mà vẫn cho công suất cuộn thứ cấp ko đổi.

Lâu rồi nên diễn giải hơi lủng củng tý :))
 

Ngo Rung

Xe lăn
Biển số
OF-73049
Ngày cấp bằng
16/9/10
Số km
13,719
Động cơ
473,842 Mã lực
Chưa chụp được cái quạt lên thì TV LG 42 led 3d nhà em hôm nay tự dưng bật ko lên, đèn nguồn tắt, im lìm... cụ ngorung cho em hướng giải quyết vớii :)
Chắc chết nguồn cụ à! chắc sáng nay bật thì im đúng không cụ?! nếu vậy khả năng bị dính sét lan truyền roài, cái này nhẹ thì đứt chì, nặng thì khả năng tòe chú IC cấp nguồn chờ (stanby).
Nếu cụ "tháo dỡ" được thì cụ vác cái nguồn qua em em sửa cho :D.
Cụ xem P/M nhé :))
 
Trạng thái
Thớt đang đóng
Thông tin thớt
Đang tải
Top