[Funland] Thớt tư vấn và hỗ trợ các cụ sửa chữa thiết bị điện dân dụng

Trạng thái
Thớt đang đóng

khoaquay

Xe điện
Người OF
Biển số
OF-30827
Ngày cấp bằng
8/3/09
Số km
4,845
Động cơ
527,435 Mã lực
Nơi ở
Nơi có nhiều rượu ngon và gái đẹp
Website
www.facebook.com
Chắc chết nguồn cụ à! chắc sáng nay bật thì im đúng không cụ?! nếu vậy khả năng bị dính sét lan truyền roài, cái này nhẹ thì đứt chì, nặng thì khả năng tòe chú IC cấp nguồn chờ (stanby).
Nếu cụ "tháo dỡ" được thì cụ vác cái nguồn qua em em sửa cho :D.
Cụ xem P/M nhé :))
Em đã trả lời pm, mai em alo cụ nhé, em cảm ơn cụ :D
 

Ngo Rung

Xe lăn
Biển số
OF-73049
Ngày cấp bằng
16/9/10
Số km
13,713
Động cơ
473,636 Mã lực

Bẩm các cụ, cái máy biến áp tự ngẫu sẽ có sơ đồ điện như hình trên, theo định luật Kiếc Hốp 1 thì tại một nút trong mạng điện tổng dòng đi ra khỏi nút sẽ bằng tổng dòng đi vào, hay nói cách khác là tổng các dòng tại 1 nút sẽ bằng 0.
Ta có các giả thiết sau:
- ĐIện áp U1 là 200V.
- ĐIện áp U2 là 100V.
- Dòng điện I1 có giá trị là 10A và chiều đi vào nút, có dấu +.
- Dòng I2 có giá trị là 20A và chiều đi ra khỏi nút ( theo em :) ), có dấu - .
- Dòng I3 là dòng đi từ cuộn W2 đến điểm a ( vào nút), có dấu +.

Như vậy theo Kiếc Hốp thì tại a : I1 + I3 - I2 =0 hay I1 + I3 = I2.
Thay số vào ta có I3 =10A.
NHư vậy là đoạn W1 có dòng I1 có giá trị 10A đi qua theo chiều từ trên xuống dưới, đoạn W2 có dòng I3 có giá trị 10 A đi qua theo chiều từ dưới lên trên, dòng I3 bằng tổng hai dòng trên và có giá trị 20A. Có nghĩa là với máy biến áp tự ngẫu có hệ số biến k = 2 thì dây quấn chỉ cần quấn 1 cỡ dây mà vẫn cho công suất cuộn thứ cấp ko đổi.

Lâu rồi nên diễn giải hơi lủng củng tý :))
Hình như chứng minh của cụ chưa chuẩn, còn thiếu một cái gì đó nữa, lâu em cũng quên rồi....để từ từ em nghĩ đã. Cụ dùng kiec-hop là chuẩn, tuy nhiên dữ kiện đầu vào thiếu thì phải :-w
 

Ngo Rung

Xe lăn
Biển số
OF-73049
Ngày cấp bằng
16/9/10
Số km
13,713
Động cơ
473,636 Mã lực
Hê hê, em phát hiện ra cụ sai đoạn nào roài :)), cụ giả thiết chiều của dòng I2 bị ngược roài, nếu theo chiều cụ giả thiết thì vec tơ U2 phải quay lên (cụ so sánh chiều của I1 và U1 mà xem) -> như vậy là U2 bị ngược pha với U1 -> cái này sai.
Em vẽ lại cho cả 2 trường hợp BA tự ngẫu và cách ly cụ sẽ nhìn thấy ngay

Cụ nhìn bên hình ghép cách ly trước cụ sẽ thấy cuộn sơ ghép hỗ cảm với cuộn thứ là cùng chiều (em đánh dấu *), do đó dòng chạy trong cuộn sơ và trong cuộn thứ phải đồng pha (tức cùng chiều với nhau)
Từ đấy cụ nhìn lại hình ghép tự ngẫu, ở đấy cuộn thứ nhập lại 1 phần cuộn sơ, nhưng chiều vec tơ dòng điện không đổi, em ký hiệu chiều trong cuộn dây là mũi tên nét đứt -> điện luật kiec-hop viết lại cho nút N phải như sau:
I1+I2-I3=0 => I3=I1+I2 => cuộn dây W2 (như hình em vẽ) sẽ phải chịu 2 dòng điện đồng thời là I1 và I2 => nếu tiết diện dây cuộn W2 không tăng thì nó chỉ chịu được tối đa là bằng I1.
Lý tưởng nhất ( I1')=(I2')=I1/2 => Công suất ra của (I2' x U2) = (I1 x U1)/2 => là 1 nửa nếu cụ không tăng tiêt diện dây cuộn W2 :))
 

xe lexus

Xe tải
Biển số
OF-307248
Ngày cấp bằng
10/2/14
Số km
357
Động cơ
304,160 Mã lực
Em đang bí ca này, nhờ cụ Ngo Rung giải cứu.=P~

Số là em có cái quạt hộp bị cháy mô tơ. em định điều mô tơ từ cái quạt bàn bị gãy cổ xuống đó. Nhưng do mô tơ quạt bàn chạy theo chiều kim đồng hồ còn quạt hộp lại chạy theo chiều ngược lại mới phiền.

Vậy có cách nào bắt cái mô tơ quạt bàn chạy ngược chiều kim đồng hồ không hả cụ?
 

Ngo Rung

Xe lăn
Biển số
OF-73049
Ngày cấp bằng
16/9/10
Số km
13,713
Động cơ
473,636 Mã lực
Em đang bí ca này, nhờ cụ Ngo Rung giải cứu.=P~

Số là em có cái quạt hộp bị cháy mô tơ. em định điều mô tơ từ cái quạt bàn bị gãy cổ xuống đó. Nhưng do mô tơ quạt bàn chạy theo chiều kim đồng hồ còn quạt hộp lại chạy theo chiều ngược lại mới phiền.

Vậy có cách nào bắt cái mô tơ quạt bàn chạy ngược chiều kim đồng hồ không hả cụ?
Nếu cụ "tháo lắp" được thì cụ xoay 180 độ củ điện của quạt bàn từ trước ra sau, phần trục bạc giữ nguyên cụ nhé \m/
 

latdat

Xe buýt
Biển số
OF-11681
Ngày cấp bằng
21/11/07
Số km
696
Động cơ
536,365 Mã lực
Em đang định lắp Attomat chống giật cho bình nóng lạnh Ariston 40 lít. Nhờ cụ Ngo Rung tư vấn giúp em dùng loại gì, giổ rá bao nhiêu và mua ở đâu nhé. Cảm ơn cụ nhiều.
 

Sô lếch Mù

Xe điện
Biển số
OF-105051
Ngày cấp bằng
7/7/11
Số km
2,688
Động cơ
422,575 Mã lực
Hôm nay rỗi hơi em mổ con led nhà anh Tập bị chết.Nhờ các cụ bắt bệnh em nó mơí dùng nửa năm.


 

Ngo Rung

Xe lăn
Biển số
OF-73049
Ngày cấp bằng
16/9/10
Số km
13,713
Động cơ
473,636 Mã lực
Em đang định lắp Attomat chống giật cho bình nóng lạnh Ariston 40 lít. Nhờ cụ Ngo Rung tư vấn giúp em dùng loại gì, giổ rá bao nhiêu và mua ở đâu nhé. Cảm ơn cụ nhiều.
Cụ vào link này xem bảng giá của LS nhé:
http://dien-congnghiep.com/bang-gia-thiet-bi-dien/78-bang-gia-thiet-bi-dien-ls/1376-bang-gia-thiet-bi-dien-ls-15-04-2015.html

Mục thiết bị chống rò RCCB có thiết bị (RKP 1P+N) giá "háng" là: 330k.
Cụ lấy loại 16A là dùng được :))
Của LS giá vừa phải và tương đối ổn, còn của Pana, Schneider ...thì đắt lắm \m/
 

Ngo Rung

Xe lăn
Biển số
OF-73049
Ngày cấp bằng
16/9/10
Số km
13,713
Động cơ
473,636 Mã lực
Hôm nay rỗi hơi em mổ con led nhà anh Tập bị chết.Nhờ các cụ bắt bệnh em nó mơí dùng nửa năm.


Chú này bộ nguồn dùng kiểu sụt áp qua tụ điện, không ổn áp, khả năng LED tèo tương đối cao cụ à! hình như cả dàn LED này nối tiếp với nhau, teo 1 chú là nghỉ chơi luôn :D
Nếu cụ thích nghịch thì cụ lấy 2 quả pin AA mắc nối tiếp với nhau (để có 3V) rồi gí vào từng LED một xem có chú nào tèo không? chú ý LED có chiều (+-), chiều này không được thì đảo chiều kia, chú nào còn thì sáng, chú nào tèo thì không sáng, chú sắp tèo thì sáng kém hơn các chú khác :))
Hoặc nếu cụ có đồng hồ vạn năng, cụ để thang đo Ohm x1, lần lượt gí que đo vào chân từng LED một, nếu còn tốt thì sáng mờ mờ (cụ đo chỗ hơi tối một chút cho dễ quan sát)-nếu có 1 chú tèo thì ...mua bóng mới :D
Nếu không LED nào chết thì cái tụ và đám đi ốt chỉnh lưu tèo - thay đám này đi là ngon.
 

Ngỗng Ngu

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-325124
Ngày cấp bằng
27/6/14
Số km
1,845
Động cơ
305,360 Mã lực
Chả liên quan em vào khoe cái này phát. Các cụ thấy hay không?
 

latdat

Xe buýt
Biển số
OF-11681
Ngày cấp bằng
21/11/07
Số km
696
Động cơ
536,365 Mã lực
Cụ vào link này xem bảng giá của LS nhé:
http://dien-congnghiep.com/bang-gia-thiet-bi-dien/78-bang-gia-thiet-bi-dien-ls/1376-bang-gia-thiet-bi-dien-ls-15-04-2015.html

Mục thiết bị chống rò RCCB có thiết bị (RKP 1P+N) giá "háng" là: 330k.
Cụ lấy loại 16A là dùng được :))
Của LS giá vừa phải và tương đối ổn, còn của Pana, Schneider ...thì đắt lắm \m/
Thank cụ nhiều. Món này cụ có làm không? Hay cụ lấy hàng rồi đến lắp cho em thì tốt quá.
 

Ngo Rung

Xe lăn
Biển số
OF-73049
Ngày cấp bằng
16/9/10
Số km
13,713
Động cơ
473,636 Mã lực
Thank cụ nhiều. Món này cụ có làm không? Hay cụ lấy hàng rồi đến lắp cho em thì tốt quá.
Rỗi rãi thì em giúp thoai, em tận bên Long Biên, nếu cụ cũng loanh quoanh gần đấy thì chủ nhật em chạy qua lắp cho, còn ngày thường thì không lượn được :))
 

huyetanhtuxd

Xe tăng
Biển số
OF-210458
Ngày cấp bằng
18/9/13
Số km
1,883
Động cơ
333,727 Mã lực
Rỗi rãi thì em giúp thoai, em tận bên Long Biên, nếu cụ cũng loanh quoanh gần đấy thì chủ nhật em chạy qua lắp cho, còn ngày thường thì không lượn được :))
Úi giời, khi nào Cụ chuyển nhà sang khu vực Xuân La-Xuân Đỉnh thì ới em nhé.
 

Ngỗng Ngu

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-325124
Ngày cấp bằng
27/6/14
Số km
1,845
Động cơ
305,360 Mã lực
Lạ quá, dùng mica để dẫn sáng hay laser đấy cụ...mờ ảo quá, cụ cho mấy góc chụp khác nhau đê \m/
Dùng Mica cụ ạ. Chỉ có 1 góc này thì nhìn được như vậy. Vì nó được làm trên Mica 5mm thôi cụ.
 

latdat

Xe buýt
Biển số
OF-11681
Ngày cấp bằng
21/11/07
Số km
696
Động cơ
536,365 Mã lực
Rỗi rãi thì em giúp thoai, em tận bên Long Biên, nếu cụ cũng loanh quoanh gần đấy thì chủ nhật em chạy qua lắp cho, còn ngày thường thì không lượn được :))
Vậy là làm khó cụ quá rối. Nhà em ở Hà Đông. Không biết mua cái này người ta có đến lắp cho mình không cụ nhỉ?
 

Ngo Rung

Xe lăn
Biển số
OF-73049
Ngày cấp bằng
16/9/10
Số km
13,713
Động cơ
473,636 Mã lực
Vậy là làm khó cụ quá rối. Nhà em ở Hà Đông. Không biết mua cái này người ta có đến lắp cho mình không cụ nhỉ?
Thường là không cụ à :D, cái này lắp dễ mà. Cụ thay luôn vào cái atomat đang dùng cho bình ấy - nó cùng chuẩn về kích thước, cụ tháo thế nào thì lắp lại như thế thoai, nhớ cắt hết điện đi nhé \m/
 

kduc

Xe Cứu Trợ
Biển số
OF-5541
Ngày cấp bằng
14/6/07
Số km
9,131
Động cơ
1,609,291 Mã lực
Hê hê, em phát hiện ra cụ sai đoạn nào roài :)), cụ giả thiết chiều của dòng I2 bị ngược roài, nếu theo chiều cụ giả thiết thì vec tơ U2 phải quay lên (cụ so sánh chiều của I1 và U1 mà xem) -> như vậy là U2 bị ngược pha với U1 -> cái này sai.
Em vẽ lại cho cả 2 trường hợp BA tự ngẫu và cách ly cụ sẽ nhìn thấy ngay

Cụ nhìn bên hình ghép cách ly trước cụ sẽ thấy cuộn sơ ghép hỗ cảm với cuộn thứ là cùng chiều (em đánh dấu *), do đó dòng chạy trong cuộn sơ và trong cuộn thứ phải đồng pha (tức cùng chiều với nhau)
Từ đấy cụ nhìn lại hình ghép tự ngẫu, ở đấy cuộn thứ nhập lại 1 phần cuộn sơ, nhưng chiều vec tơ dòng điện không đổi, em ký hiệu chiều trong cuộn dây là mũi tên nét đứt -> điện luật kiec-hop viết lại cho nút N phải như sau:
I1+I2-I3=0 => I3=I1+I2 => cuộn dây W2 (như hình em vẽ) sẽ phải chịu 2 dòng điện đồng thời là I1 và I2 => nếu tiết diện dây cuộn W2 không tăng thì nó chỉ chịu được tối đa là bằng I1.
Lý tưởng nhất ( I1')=(I2')=I1/2 => Công suất ra của (I2' x U2) = (I1 x U1)/2 => là 1 nửa nếu cụ không tăng tiêt diện dây cuộn W2 :))
Có mấy vấn đề e chưa thông:
1. Biến áp tự ngẫu thì ngoài liên hệ về từ còn có liên hệ về điện, nếu về phần liên hệ về từ thì theo định luật Lenz về chiều dòng điện thì
Dòng điện cảm ứng phải có chiều sao cho từ trường do nó sinh ra có tác dụng chống lại nguyên nhân sinh ra nó
áp dụng vào mạch của cụ thì I2 phải có chiệu ngược với I1. Nếu chiều I2 ngược I1 thì e đúng :D.
2. Chỗ đỏ đỏ kia: Trong trường hợp I1 max thì I3 cũng max, như vậy sẽ ko thể gánh thêm dòng I2 = 1/2 I1 được nữa.
3. Nếu dùng biến áp cách ly thì e công nhận tiết diện dây cuộn thứ phải gấp đôi cuộn sơ vì nó ko có nút N ở bên tự ngẫu.
 
Trạng thái
Thớt đang đóng
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top