[Funland] Thớt mới cập nhật và hóng ý kiến của các cụ về tình hình kinh tế hiện tại

safe3

Xe tải
Biển số
OF-870632
Ngày cấp bằng
31/10/24
Số km
352
Động cơ
4,313 Mã lực
Tuổi
29
Cái đó thì đã có quy luật rồi, điện - đường - trường - trạm. Các cụ đúc kết rồi: thể chế - nhân lực - hạ tầng (hạ tầng giao thông - hạ tầng năng lượng - hạ tầng số). Hạ tầng luôn đi trước các ngành kinh tế khác 1 bước.

Nên điện chắc chắn quan trọng hơn giày và lát vỉa hè rồi. Nhưng cụ nói cũng đúng: gia tăng sản lượng điện ---> gia tăng quantity GDP, nhưng hiệu quả sử dụng điện là chất lương quality GDP.

Chất lượng tính = độ nhạy tăng trưởng điện / tăng trưởng GDP. Quantity là cái trước mắt, Quality là cái lâu bền. Có cái trước mắt, có cái lâu dài, cái nào cũng quý :)
Vốn Nhà nước sẽ nên đầu tư vào những hạng mục có giá trị lan tỏa /đòn bẩy cao: hạ tầng, giao thông, điện, nguồn nước
 

X_axe

Xe tăng
Biển số
OF-868186
Ngày cấp bằng
18/9/24
Số km
1,560
Động cơ
13,756 Mã lực
Vốn Nhà nước sẽ nên đầu tư vào những hạng mục có giá trị lan tỏa /đòn bẩy cao: hạ tầng, giao thông, điện, nguồn nước
Vâng. Nhưng cụ với em không tám chuyện chính trị nữa nhé, mất công Mod xoá đi xoá lại cực Mod :)
 

X_axe

Xe tăng
Biển số
OF-868186
Ngày cấp bằng
18/9/24
Số km
1,560
Động cơ
13,756 Mã lực
Em thấy giá cả vẫn ổn định đấy chứ ạ
Đợt này DXY vọt lên 107.49 rồi mà VNĐ chưa bị nhảy nhiều là CP / Nhnn đang kiểm soát khá tốt đó. Không bị lỗi như khi mới học việc 2022 :D

Nhưng cũng hơi thấp thỏm không biết tỷ giá tuần sau thế nào?
 

safe3

Xe tải
Biển số
OF-870632
Ngày cấp bằng
31/10/24
Số km
352
Động cơ
4,313 Mã lực
Tuổi
29
Đợt này DXY vọt lên 107.49 rồi mà VNĐ chưa bị nhảy nhiều là CP / Nhnn đang kiểm soát khá tốt đó. Không bị lỗi như khi mới học việc 2022 :D

Nhưng cũng hơi thấp thỏm không biết tỷ giá tuần sau thế nào?
Tỷ giá tăng khả năng cao, không tránh khỏi
Mừng nhất là giá hàng hóa cơ bản ổn định, nhờ năng lực sản xuất nội địa khá ổn
 

X_axe

Xe tăng
Biển số
OF-868186
Ngày cấp bằng
18/9/24
Số km
1,560
Động cơ
13,756 Mã lực
Tỷ giá tăng khả năng cao, không tránh khỏi
Mừng nhất là giá hàng hóa cơ bản ổn định, nhờ năng lực sản xuất nội địa khá ổn
Cụ nào đang nhập hàng nhiều chưa đến hạn trả tiền chắc thấp thỏm mất ăn mất ngủ nhỉ?

Giá nội địa và giá xk thì không tăng, mà tiền trả nhập khẩu thì nhấp nhỏm tăng.

Thêm: Nếu nhập trả bằng Tệ thì còn đỡ, em nghĩ đã đến lúc chấp nhận thực tế phải dùng nhiều Tệ hơn trong kinh doanh? để hạn chế rủi ro tỷ giá.
 
Chỉnh sửa cuối:
Biển số
OF-739045
Ngày cấp bằng
11/8/20
Số km
253
Động cơ
59,701 Mã lực
Tuổi
44
Việt Nam đang bỏ quên doanh nghiệp tư nhân vừa và nhỏ, ngược lại với Nhật Bản. Các chính sách vĩ mô của nhà nước chưa thấy nhắc đến. Để phát triển thì loại doanh nghiệp này mới là cốt cán, tuy nhiên hiện nay họ đang quá khó khăn. Vốn vay khó, nhất là mặt bằng để làm việc. Không đủ tiền để mua, thuê đất trong khu công nghiệp nên họ phải thuê các nhà xưởng quanh ngoại thành, các nhà xưởng này đa phần lại là đất nông nghiệp, và thế là cán bộ xã huyện lại bị cái tội buông lỏng quản lý đất đai. Số lượng dn này đang tăng lên siêu nhanh trong thời gian gần đây nhưng nhà nước đang bỏ quên mất họ. Ngay tại các làng nghề có liên quan đến sx cũng đang bị cái " đất nông nghiệp" nó bó buộc. Lấy ví dụ mấy xã Hữu Bằng, Phùng Xá của Thạch Thất. Rõ ràng làng nghề truyền thống sản xuất đồ gỗ đò sắt, rất cần nhà xưởng, qui hoạch đường điện...nhưng mãi cũng xin chuyển được đất ruộng thành đất sản xuất, và cũng chỉ được rất ít. Mỗi người được có 1 sào ruộng, thì lấy đâu ra nông nghiệp mạnh, nhưng lại bó cái anh sản xuất là cái thứ cần được đẩy mạnh. Tiếp xúc với chủ các dn vừa và nhỏ cỡ 7-40 công nhân, mới thấy họ khổ thế nào về đất xưởng. Thật sự nhà nước đang thiếu quan tâm và thiếu chính sách cho loại dn này.
 

X_axe

Xe tăng
Biển số
OF-868186
Ngày cấp bằng
18/9/24
Số km
1,560
Động cơ
13,756 Mã lực
Việt Nam đang bỏ quên doanh nghiệp tư nhân vừa và nhỏ, ngược lại với Nhật Bản. Các chính sách vĩ mô của nhà nước chưa thấy nhắc đến. Để phát triển thì loại doanh nghiệp này mới là cốt cán, tuy nhiên hiện nay họ đang quá khó khăn. Vốn vay khó, nhất là mặt bằng để làm việc. Không đủ tiền để mua, thuê đất trong khu công nghiệp nên họ phải thuê các nhà xưởng quanh ngoại thành, các nhà xưởng này đa phần lại là đất nông nghiệp, và thế là cán bộ xã huyện lại bị cái tội buông lỏng quản lý đất đai. Số lượng dn này đang tăng lên siêu nhanh trong thời gian gần đây nhưng nhà nước đang bỏ quên mất họ. Ngay tại các làng nghề có liên quan đến sx cũng đang bị cái " đất nông nghiệp" nó bó buộc. Lấy ví dụ mấy xã Hữu Bằng, Phùng Xá của Thạch Thất. Rõ ràng làng nghề truyền thống sản xuất đồ gỗ đò sắt, rất cần nhà xưởng, qui hoạch đường điện...nhưng mãi cũng xin chuyển được đất ruộng thành đất sản xuất, và cũng chỉ được rất ít. Mỗi người được có 1 sào ruộng, thì lấy đâu ra nông nghiệp mạnh, nhưng lại bó cái anh sản xuất là cái thứ cần được đẩy mạnh. Tiếp xúc với chủ các dn vừa và nhỏ cỡ 7-40 công nhân, mới thấy họ khổ thế nào về đất xưởng. Thật sự nhà nước đang thiếu quan tâm và thiếu chính sách cho loại dn này.
Cái này rất cần các sếp to to xắn quần lội xuống công xưởng vừa và nhỏ thì mới vỡ được. Chứ suốt ngày chỉ đọc báo cáo, xem số vĩ mô, chém gió thì không ăn thua.

Mọi thứ đều bắt đầu từ cơ sở, từ vừa và nhỏ rồi mới tích tụ, M&A vv lớn dần lên

Như TQ, năm 2007 xí nghiệp hương trấn chiếm tới 1/3 tăng trưởng GDP. Đóng góp 900 tỷ USD
 
Chỉnh sửa cuối:

safe3

Xe tải
Biển số
OF-870632
Ngày cấp bằng
31/10/24
Số km
352
Động cơ
4,313 Mã lực
Tuổi
29
Việt Nam đang bỏ quên doanh nghiệp tư nhân vừa và nhỏ, ngược lại với Nhật Bản. Các chính sách vĩ mô của nhà nước chưa thấy nhắc đến. Để phát triển thì loại doanh nghiệp này mới là cốt cán, tuy nhiên hiện nay họ đang quá khó khăn. Vốn vay khó, nhất là mặt bằng để làm việc. Không đủ tiền để mua, thuê đất trong khu công nghiệp nên họ phải thuê các nhà xưởng quanh ngoại thành, các nhà xưởng này đa phần lại là đất nông nghiệp, và thế là cán bộ xã huyện lại bị cái tội buông lỏng quản lý đất đai. Số lượng dn này đang tăng lên siêu nhanh trong thời gian gần đây nhưng nhà nước đang bỏ quên mất họ. Ngay tại các làng nghề có liên quan đến sx cũng đang bị cái " đất nông nghiệp" nó bó buộc. Lấy ví dụ mấy xã Hữu Bằng, Phùng Xá của Thạch Thất. Rõ ràng làng nghề truyền thống sản xuất đồ gỗ đò sắt, rất cần nhà xưởng, qui hoạch đường điện...nhưng mãi cũng xin chuyển được đất ruộng thành đất sản xuất, và cũng chỉ được rất ít. Mỗi người được có 1 sào ruộng, thì lấy đâu ra nông nghiệp mạnh, nhưng lại bó cái anh sản xuất là cái thứ cần được đẩy mạnh. Tiếp xúc với chủ các dn vừa và nhỏ cỡ 7-40 công nhân, mới thấy họ khổ thế nào về đất xưởng. Thật sự nhà nước đang thiếu quan tâm và thiếu chính sách cho loại dn này.
Cụ chuẩn không sai 1 ly
Nhà nước nên có chính sách mở về đất sản xuất, vd cho mua ruộng rồi thu phí chuyển đổi mục đích (trực tiếp từ người dùng) thì hiệu quả hơn
Dn vừa và nhỏ, nếu không có đất, đi thuê xưởng đang ở mức giá 35k/1m2 1 tháng
 

X_axe

Xe tăng
Biển số
OF-868186
Ngày cấp bằng
18/9/24
Số km
1,560
Động cơ
13,756 Mã lực
Cụ chuẩn không sai 1 ly
Nhà nước nên có chính sách mở về đất sản xuất, vd cho mua ruộng rồi thu phí chuyển đổi mục đích (trực tiếp từ người dùng) thì hiệu quả hơn
Dn vừa và nhỏ, nếu không có đất, đi thuê xưởng đang ở mức giá 35k/1m2 1 tháng
Ofer thấy không phải các Sếp không thấy đâu. Chỉ là tuỳ mức độ và hành động, mưa có rơi đến mặt?

Cụ Nguyễn Hoà Bình: Hiện nay, Việt Nam có gần 1 triệu doanh nghiệp nhỏ và vừa, đóng góp khoảng 40% vào GDP và có 60% lao động làm việc tại khu vực này.

 
Chỉnh sửa cuối:
Biển số
OF-831682
Ngày cấp bằng
1/4/23
Số km
435
Động cơ
8,161 Mã lực
Tuổi
72
có cụ nào trong miền nam xác nhận xem đúng không các cụ nhỉ, thấy miền bắc vẫn bình thường chưa có dấu hiệu gì giảm phát
 

antidau

Xe container
Biển số
OF-205092
Ngày cấp bằng
7/8/13
Số km
7,430
Động cơ
-176,051 Mã lực
Tuổi
42
Nơi ở
Hà Nội
Giá cả ăn uống sinh hoạt + thuê nhà đắt đắt đỏ công nhân trở về quê làm việc tại các nhà máy ở khu công nghiệp quê. Sài Gòn ủ rũ kinh tế mặt đường là cái chắc rồi
Về An Giang tuyển lao động cho nhà máy ở Củ Chi, ông Nguyễn Thanh An gặp công nhân cũ, rủ lên TP HCM, song bị từ chối với lý do "trải nghiệm ở thành phố đủ rồi".
Ông An là Chủ tịch công đoàn Công ty TNHH Việt Nam Samho, chuyên sản xuất giày, kể lại lần về tỉnh tuyển lao động hồi tháng 6. Năm nay, nhà máy có đơn hàng, cần thêm 1.500 lao động, đăng tải thông tin nhiều nhưng quá ít ứng viên nộp hồ sơ. Để hỗ trợ ban giám đốc, ông tận dụng các mối quan hệ lâu năm về các tỉnh tìm người.
 

toyota219

Xe điện
Biển số
OF-645333
Ngày cấp bằng
2/5/19
Số km
2,928
Động cơ
152,058 Mã lực
Tuổi
38
E cập nhậc 1 tẹo.
  • **** reports narrower Q3 net loss of $550 million
  • Q3 revenue exceeds estimates, up 42% quarter-on-quarter
  • Jan-Sept deliveries at 44,773 units, 55% of full-year target
  • Plans assembly plant in India, operations to start in 2025
 

KoolKool

Xe hơi
Biển số
OF-473977
Ngày cấp bằng
30/11/16
Số km
134
Động cơ
198,567 Mã lực
Giá cả ăn uống sinh hoạt + thuê nhà đắt đắt đỏ công nhân trở về quê làm việc tại các nhà máy ở khu công nghiệp quê. Sài Gòn ủ rũ kinh tế mặt đường là cái chắc rồi
Sao các ông cụ HN, SG suốt ngày than thế, tỉnh lẻ như tụi e sống sướng quá còn chưa dám than nè
 

ambdiep

Xe tăng
Biển số
OF-366922
Ngày cấp bằng
15/5/15
Số km
1,091
Động cơ
61,838 Mã lực
Lấy doanh thu chia số xe bán Quý 3 là bình quân 560 triệu VNĐ/ xe. Quyết định làm nhà máy Ấn Độ có vẻ hợp lý, Ấn Độ là thị trường rất tiềm năng
siêu cạnh tranh đấy ah. Ấn nó có cả lô cty xe oto ở đó rồi. Tata là thế lực cực lớn.
 

antidau

Xe container
Biển số
OF-205092
Ngày cấp bằng
7/8/13
Số km
7,430
Động cơ
-176,051 Mã lực
Tuổi
42
Nơi ở
Hà Nội
Lấy doanh thu chia số xe bán Quý 3 là bình quân 560 triệu VNĐ/ xe. Quyết định làm nhà máy Ấn Độ có vẻ hợp lý, Ấn Độ là thị trường rất tiềm năng
Ấn Độ nó lừa V là ưu đãi bank Ấn sẽ cho vay tiền mở nhà máy nhưng cuối cùng là không hề có ưu đãi đâu
Cho nên sẽ không có nhà máy VF nào ở Ấn Độ đâu cụ ơi =))
Chính sách này đề cập nếu VinFast không đầu tư 500 triệu USD trong ba năm đầu thì việc bảo lãnh ngân hàng sẽ không được xem xét. Ngoài ra, vị quan chức này cho biết VinFast đang hiểu rằng khoản đầu tư vào Thoothukudi từ tháng 1/2024 sẽ được tính kể từ ngày bắt đầu xây dựng nhà máy, nhưng chính sách quy định rằng khoản đầu tư này sẽ chỉ được tính sau 240 ngày; 120 ngày đầu tiên (bốn tháng) được gọi là thời hạn nộp đơn, sau đó còn 120 ngày nữa để MHI đánh giá và xác nhận đề xuất. Sau khi có thư xác nhận từ MHI thì chu kỳ đầu tư sẽ bắt đầu, điều đó có nghĩa là chu kỳ đầu tư của họ sẽ chỉ bắt đầu sau 8 tháng.
 
Chỉnh sửa cuối:

X_axe

Xe tăng
Biển số
OF-868186
Ngày cấp bằng
18/9/24
Số km
1,560
Động cơ
13,756 Mã lực
Ấn Độ nó lừa V là ưu đãi bank Ấn sẽ cho vay tiền mở nhà máy nhưng cuối cùng là không hề có ưu đãi thì có =))

Không biết nhà máy bên Indonesia có ưu đãi gì không. Chắc các nhà máy này cũng chỉ là nhà máy lắp ráp CKD
 

antidau

Xe container
Biển số
OF-205092
Ngày cấp bằng
7/8/13
Số km
7,430
Động cơ
-176,051 Mã lực
Tuổi
42
Nơi ở
Hà Nội
Không biết nhà máy bên Indonesia có ưu đãi gì không. Chắc các nhà máy này cũng chỉ là nhà máy lắp ráp CKD
Xuất khẩu xe nội khối Asean hoàn toàn miễn thuế. Cháu thấy là việc VF công bố xây nhà máy ở Indo chả để làm cái gì cả
Chắc để xin thành lập XanhSM vác xe sang chạy cạnh tranh với Gojek của Indo thôi
Chứ các hãng TQ như BYD, Wuling ở bên Indo bán giá cũng ngang ngang VF, mà VF xe kém hơn, cũng không có phủ trạm sạc độc quyền ở Indo thì bán sao lại
Cạnh tranh trực tiếp bình đẳng được với xe điện TQ chỉ có Tesla của Elon Musk thôi
Bên Indo dân chúng nó comment toàn so sánh con M6 điện với Toy Innova, Huyndai xăng chứ không có toàn comment chê với chửi như dân VN
Xiaomi bán 130k xe sedan SU7 trong 8 tháng mà vẫn lỗ thì VF mới bán được 44k xe trong 9 tháng thì khó lắm. Vẫn cứ là phân lô bán nền lấy tiền nuôi con nghiện thôi
 
Chỉnh sửa cuối:

koala2023

Xe buýt
Biển số
OF-830771
Ngày cấp bằng
16/3/23
Số km
588
Động cơ
19,389 Mã lực
Tuổi
39
Xuất khẩu xe nội khối Asean hoàn toàn miễn thuế. Cháu thấy là việc VF công bố xây nhà máy ở Indo chả để làm cái gì cả
Chỉ là miễn thuế xuất nhập khẩu thôi, còn các loại thuế khác trong mỗi nước (ví dụ thuế tiêu thụ đặc biệt) vẫn khác nhau. Nếu xe sản xuất ở Indo thì được ưu đãi gì đó về thuế, chứ ko đương nhiên chả dở hơi mở nhà máy ở đó làm gì, vì chi phí nhân công đâu có rẻ hơn Việt Nam.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top