[Funland] Thông tin sáp nhập xã, huyện, tỉnh

cuongtelecoms

Xe buýt
Biển số
OF-328062
Ngày cấp bằng
22/7/14
Số km
873
Động cơ
308,277 Mã lực
1 phường mới bằng 8 phường cũ gộp lại thì cũng ra gì và này nọ đấy
Bỏ cấp huyện, quận đi mà cụ. Nên thông thường thì em nghĩ là khoảng 3 xã cũ bằng một xã mới thôi. Nhưng riêng những nơi giao thông tốt, đi lại thuận tiện, người dân lại có khả năng làm online hồ sơ... thì tỉ lệ nó sẽ khác với mấy chỗ mà giao thông đi cả ngày mới tới trung tâm xã (hiện nay vẫn còn).
 

fundraiser

Xe container
Biển số
OF-422736
Ngày cấp bằng
16/5/16
Số km
7,389
Động cơ
454,215 Mã lực
Tuổi
44
Trăn trở nữa là bỏ cấp huyện, thì tên gọi sẽ ntn? về Vinh chơi, thì sẽ bảo về Nghệ An phỏng các cụ? Đi Đồ Sơn, Quất Lâm, Cửa Lò, Sầm Sơn, Nha Trang, Quy Nhơn, Đà Lạt, Sa Pa... thì sẽ gọi là đi đâu các cụ nhỉ? Tên địa danh sẽ là ntn ta?
Tôi nghĩ sẽ vẫn tên địa danh thế thôi. Mọi người vẫn gọi theo thói quen rồi thay đổi dần tùy tình huống. Giống kiểu Sài gòn với HCMC ấy.
 

Milano2011

Xe buýt
Biển số
OF-106314
Ngày cấp bằng
21/7/11
Số km
703
Động cơ
422,373 Mã lực
Em nghe phong thanh là mình học theo Trung Quốc bỏ cấp huyện mà hỏi ChatGPT nó bảo Trung Quốc vẫn giữ cấp huyện, cụ nào am hiểu xác nhận giúp em xem thông tin nào đúng ạ.
Trung Quốc hiện đang có 5 cấp hành chính là: TW - Tỉnh - Địa - Huyện - Xã, so với VN đang có 4 cấp: TW - Tỉnh - Huyện - Xã và sắp còn 3 cấp.
 

TrongNghia

Xe buýt
{Kinh doanh chuyên nghiệp}
Biển số
OF-88972
Ngày cấp bằng
18/3/11
Số km
701
Động cơ
1,099,746 Mã lực
Em không phản đối gì chuyện sát nhập tỉnh hay bỏ cấp huyện nhưng có một số băn khoăn:
- Việc đưa ra các tiêu chí cứng nhắc về diện tích và dân số liệu có phù hợp? Theo em việc phân chia các đơn vị hành chính cần căn cứ theo điều kiện địa lý, văn hóa của từng nơi để đảm bảo thuận lợi cho việc giao thông đi lại cũng như sự hòa hợp và phát triển đồng đều. Nó cũng giống như việc phân chia giữa các nước, có nước rất lớn nhưng cũng có những nước siêu nhỏ. Một số ý kiến cho rằng ngày xưa các nước đế quốc phương Tây cố tình phân chia biên giới của 1 số nước theo đường thẳng là để cài cắm lại các bất ổn ở các nước đó do sự khác biệt lớn về dân tộc, tôn giáo trong cùng một đất nước. Việc gượng ép sát nhập các tỉnh liệu có để lại mầm mống sau này cho sự chia rẽ, phân biệt đối xử trong cùng một tỉnh không?
- Việc bỏ cấp huyện có quá vội vàng không? Các chức năng, nhiệm vụ của cấp huyện chuyển về tỉnh hay xã thì cũng phải bổ sung người cho các cấp đó để thực hiện, như vậy liệu có giảm được biên chế không hay lại phình ra? Một số chức năng, nhiệm vụ của cấp huyện nếu chuyển về cấp xã thì quá ít việc và chuyển về cấp tỉnh thì lại dồn việc quá nhiều hoặc gây khó khăn cho người dân. Em ví dụ ngay như ngành tòa án, nếu tổ chức tòa án cấp xã thì 1 năm xử được bao nhiêu vụ? Mà không tổ chức cấp xã, chỉ tổ chức cấp tỉnh thì lại quá tải mà người dân phải đi lại nhiều.
- Mô hình tổ chức chỉ có 2 cấp tỉnh và xã hiện nay có bao nhiêu nước trên thế giới áp dụng và thực tiễn tại các nước đó như thế nào?
 

httinh

Xe hơi
Biển số
OF-619780
Ngày cấp bằng
2/3/19
Số km
187
Động cơ
119,902 Mã lực
Nếu bỏ cấp xã mà giữ cấp huyện thì rất nhiều ưu điểm, đơn giản, dễ làm, hiệu quả mà trước đây tôi đã từng nhắc:
- Cơ cấu tổ chức của cấp huyện hoàn chỉnh hơn cấp xã, với đầy đủ phòng chức năng.
- Hệ thống công an, viện kiểm soát, tòa án đã được xây dựng.
- Nhân lực của cấp huyện chính quy, tiêu chuẩn cao hơn cấp xã.
- Nếu bỏ cấp huyện thì phải tăng cường nhân lực cho cấp xã gây tăng biên chế lớn, trái với mục đích tinh giản biên chế hiện nay. Ngược lại nếu bỏ cấp xã mà giữ cấp huyện thì giảm được biên chế rất nhiều. Ví dụ 1 huyện có 10 xã, bỏ 1 huyện mà phải tăng nhân lực cho 10 xã rồi còn phải kiện toàn tổ chức, xây dựng phòng ban gây phức tạp và tốn kém.
- Nếu bỏ 1 huyện mà phải sáp nhập 3, 4 xã lại với nhau như một số bác có ý kiến thì gây xáo trộn toàn hệ thống, phức tạp. Nếu 3, 4 xã sáp nhập thì tôi lại thấy nó quay về mô hình của huyện. Giống kiểu xóa huyện mà phải lập lại huyện mới.
- Xã hay huyện gì cũng là cấp trung gian. Nếu bỏ xã mà giữ huyện thì cũng coi như mô hình có 3 cấp, huyện đóng vai trò như xã, như chính quyền ban đầu. Xã hay huyện chỉ là tên gọi, quan trọng mà mô hình và cơ cấu tổ chức nào hiệu quả.
- Không phải đối mặt với khó khăn trong việc sắp xếp tòa án, viện kiểm soát và nhất là vấn đề xử lý thành phố, thị xã trực thuộc tỉnh. Như các bác có đề cập, nếu bỏ cấp huyện thì những thành phố, thị xã trực thuộc tỉnh như TP Thủ Đức, Đà Lạt, Quy Nhơn, Long Xuyên,..xử lý như thế nào. Đây cũng là vấn đề khó
- Chỉ duy nhất khó khăn nếu giữ cấp huyện mà bỏ cấp xã là địa bàn rộng, có thể gây quá tải, khó khăn nhất định.
 

King Crimson

Xe tải
Biển số
OF-326222
Ngày cấp bằng
7/7/14
Số km
487
Động cơ
290,534 Mã lực
Nếu bỏ cấp xã mà giữ cấp huyện thì rất nhiều ưu điểm, đơn giản, dễ làm, hiệu quả mà trước đây tôi đã từng nhắc:
- Cơ cấu tổ chức của cấp huyện hoàn chỉnh hơn cấp xã, với đầy đủ phòng chức năng.
- Hệ thống công an, viện kiểm soát, tòa án đã được xây dựng.
- Nhân lực của cấp huyện chính quy, tiêu chuẩn cao hơn cấp xã.
- Nếu bỏ cấp huyện thì phải tăng cường nhân lực cho cấp xã gây tăng biên chế lớn, trái với mục đích tinh giản biên chế hiện nay. Ngược lại nếu bỏ cấp xã mà giữ cấp huyện thì giảm được biên chế rất nhiều. Ví dụ 1 huyện có 10 xã, bỏ 1 huyện mà phải tăng nhân lực cho 10 xã rồi còn phải kiện toàn tổ chức, xây dựng phòng ban gây phức tạp và tốn kém.
- Nếu bỏ 1 huyện mà phải sáp nhập 3, 4 xã lại với nhau như một số bác có ý kiến thì gây xáo trộn toàn hệ thống, phức tạp. Nếu 3, 4 xã sáp nhập thì tôi lại thấy nó quay về mô hình của huyện. Giống kiểu xóa huyện mà phải lập lại huyện mới.
- Xã hay huyện gì cũng là cấp trung gian. Nếu bỏ xã mà giữ huyện thì cũng coi như mô hình có 3 cấp, huyện đóng vai trò như xã, như chính quyền ban đầu. Xã hay huyện chỉ là tên gọi, quan trọng mà mô hình và cơ cấu tổ chức nào hiệu quả.
- Không phải đối mặt với khó khăn trong việc sắp xếp tòa án, viện kiểm soát và nhất là vấn đề xử lý thành phố, thị xã trực thuộc tỉnh. Như các bác có đề cập, nếu bỏ cấp huyện thì những thành phố, thị xã trực thuộc tỉnh như TP Thủ Đức, Đà Lạt, Quy Nhơn, Long Xuyên,..xử lý như thế nào. Đây cũng là vấn đề khó
- Chỉ duy nhất khó khăn nếu giữ cấp huyện mà bỏ cấp xã là địa bàn rộng, có thể gây quá tải, khó khăn nhất định.
Cái này cụ dùng tư duy nào mà ra được cái dòng "tăng biên chế lớn" này thế?
Bỏ huyện thì điều chuyển nhân sự 1 phần về xã 1 phần lên tỉnh và cắt giảm được 1 số lãnh đạo cấp huyện.
Ví dụ như bên Công An vừa rồi tỉnh nào cũng cắt giảm được vài chục lãnh đạo cấp tá cho về hưu sớm. Biên chế giảm chứ tăng ở đâu?

Với trình độ dân trí của người dân mình hiện nay không bao giờ bỏ được cấp xã.
Huyện nào đóng vai trò như xã được!? Ví dụ như đợt Covid vừa rồi có ông huyện nào quản lý nổi địa bàn 1 huyện mình không?
 

cartonbox

Xe buýt
Biển số
OF-839573
Ngày cấp bằng
1/9/23
Số km
733
Động cơ
47,361 Mã lực
Tuổi
34
Bỏ "chính quyền cấp huyện" là đúng. Chú ý là bỏ chính quyền chứ không bỏ địa danh. Thực tiễn xã hội cho thấy cấp huyện to không to, nhỏ không nhỏ nhưng tổ chức chính quyền hoạt động kém hiệu quả. Cải cách triệt để, lúc đầu có thể nhiều bỡ ngỡ nhưng dần sẽ quen. Khi bỏ huyện thì tiếp tục tăng năng lực cho tỉnh và xã thì xã hội vận hành ổn hơn.
 

smile19

Xe buýt
Biển số
OF-705047
Ngày cấp bằng
22/10/19
Số km
899
Động cơ
184,707 Mã lực
Tôi nghĩ sẽ lấy Hà Tĩnh hoặc ít nhất 1 phần của Hà Tĩnh, vùng đất ven sông Lam ấy. Lúc đó quy hoạch Vinh vừa có biển (hiện nay) vừa có dòng sông trong Thành phố. Sông Lam lúc đó là trục phát triển chính của thành phố Vinh. Sáp nhập Tỉnh phải ủng hộ cho việc lập quy hoạch. Và công thức này tôi nghĩ sẽ áp dụng cho nhiều địa phương khác. Ngày xưa địa giới hành chính Tỉnh đều chọn con sông nhưng giờ Sông mới là trục phát triển của thành phố, để các nhà quy hoạch có thể làm các trung tâm tài chính, công nghệ trên khu vực đó.
Cụ có ở Nghệ Tĩnh ko mà phát biểu vậy. Hiện tại Nghệ An có sông La chung Hà Tĩnh rồi, sông nó chảy dài cả hàng chục hàng trăm km chứ đâu phải 1 đoạn như Đà Nẵng mà đòi thành phố 2 bên sông. Với lại Nghệ An rộng nhất nước rồi, nhập gì nữa. Hà Tĩnh Quảng Bình Trị nên gộp làm 1
 

HungThuy7699

Xe buýt
Biển số
OF-823453
Ngày cấp bằng
4/12/22
Số km
976
Động cơ
553,676 Mã lực
Em ủng hộ thành 38 tỉnh thành. Số 38 (tài phát) hơi bị đẹp 🤭
 

DragonKnight92

Xe hơi
Biển số
OF-815327
Ngày cấp bằng
5/7/22
Số km
159
Động cơ
3,247 Mã lực
Với ký luận của cụ thì chẳng phải bàn phải sáp nhập gì hết. Một dạng cục bộ địa phương. Tư tưởng này tồn tại lâu phết rồi.
Sáp nhập thì chắc chắn sẽ có tỉnh được lợi, tỉnh bị thiệt thòi. Không bao giờ có khái niệm cân bằng hay hài hoà lợi ích gì ở đây cả. Phải thực tế. Ông được lợi gật đầu đồng ý liền, còn ông bị hại phản đối là lẽ dĩ nhiên. Tấm gương Hà Tây nó là rõ mồn một >:)
Hưng Yên mà bị sáp nhập vào Thổ Đu, Béc Lin hay 34 thì em kịch liệt phản đối! Ai gọi đi biểu tình thì đi luôn >:) Cái quá khứ Hưng Yên thời Hải Hưng nghèo nhất cả nước KHÔNG BAO GIỜ muốn thấy lại nữa!
Hưng Yên gộp với Thái Bình, Hà Nam thì cũng tạm được ;;)
 

qchien14

Xe máy
Biển số
OF-201195
Ngày cấp bằng
8/7/13
Số km
66
Động cơ
325,107 Mã lực
Có thể thay vì tuyển người mới thì điều người từ đợt tinh giản sang làm luôn không nhỉ
 

songoku2204

Xe buýt
Biển số
OF-825258
Ngày cấp bằng
17/1/23
Số km
864
Động cơ
633,541 Mã lực
Nơi ở
Bắc Kạn
Có thể thay vì tuyển người mới thì điều người từ đợt tinh giản sang làm luôn không nhỉ
Đỡ tốn khá nhiều cho ngân sách khi GPMB Cụ nhỉ
 

deverlex

Xe tăng
Biển số
OF-695123
Ngày cấp bằng
18/8/19
Số km
1,406
Động cơ
174,002 Mã lực
Em nghe phong thanh là mình học theo Trung Quốc bỏ cấp huyện mà hỏi ChatGPT nó bảo Trung Quốc vẫn giữ cấp huyện, cụ nào am hiểu xác nhận giúp em xem thông tin nào đúng ạ.
Mô hình của Việt Nam không giống ai trên Thế giới cả cụ ạ, chỉ có Tỉnh - Xã là vô cùng đặc biệt. Nếu sau này sáp nhập tỉnh/xã, một tỉnh gồm 20-30 xã thì lại giống nhiều nước
 

Mỳ 2 tôm

Xe điện
Biển số
OF-803903
Ngày cấp bằng
11/2/22
Số km
4,419
Động cơ
518,296 Mã lực
Có thể thay vì tuyển người mới thì điều người từ đợt tinh giản sang làm luôn không nhỉ
Chén cả cụm mà cụ
 

Kiên Khùng

Xe điện
Biển số
OF-785718
Ngày cấp bằng
27/7/21
Số km
4,850
Động cơ
802,115 Mã lực
Quảng Nam và Đà Nẵng lại về cùng 1 nhà là đẹp.
Thành phố Quảng Đà trực thuộc TƯ, có 2 sân bay quốc tế : SB Đà Nẽng và SB Chu Lai. Quá đỉnh, HN và SG còn chưa có được 2 sân bay quốc tế. :))
Chẳng lẽ lại là thành phố HuDa (Huế Đà Nẵng). Có mà say cả ngày.
 

The star

Xe hơi
Biển số
OF-610444
Ngày cấp bằng
18/1/19
Số km
161
Động cơ
136,558 Mã lực
Tuổi
44
Sáp nhập thì chắc chắn sẽ có tỉnh được lợi, tỉnh bị thiệt thòi. Không bao giờ có khái niệm cân bằng hay hài hoà lợi ích gì ở đây cả. Phải thực tế. Ông được lợi gật đầu đồng ý liền, còn ông bị hại phản đối là lẽ dĩ nhiên. Tấm gương Hà Tây nó là rõ mồn một >:)
Hưng Yên mà bị sáp nhập vào Thổ Đu, Béc Lin hay 34 thì em kịch liệt phản đối! Ai gọi đi biểu tình thì đi luôn >:) Cái quá khứ Hưng Yên thời Hải Hưng nghèo nhất cả nước KHÔNG BAO GIỜ muốn thấy lại nữa!
Hưng Yên gộp với Thái Bình, Hà Nam thì cũng tạm được ;;)
HN, TB nó cũng phản đối! TB thì chưa biết, nhưng sau khi tách thằng HN phát triển cũng mạnh phết...
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top