Nếu bỏ cấp xã mà giữ cấp huyện thì rất nhiều ưu điểm, đơn giản, dễ làm, hiệu quả mà trước đây tôi đã từng nhắc:
- Cơ cấu tổ chức của cấp huyện hoàn chỉnh hơn cấp xã, với đầy đủ phòng chức năng.
- Hệ thống công an, viện kiểm soát, tòa án đã được xây dựng.
- Nhân lực của cấp huyện chính quy, tiêu chuẩn cao hơn cấp xã.
- Nếu bỏ cấp huyện thì phải tăng cường nhân lực cho cấp xã gây tăng biên chế lớn, trái với mục đích tinh giản biên chế hiện nay. Ngược lại nếu bỏ cấp xã mà giữ cấp huyện thì giảm được biên chế rất nhiều. Ví dụ 1 huyện có 10 xã, bỏ 1 huyện mà phải tăng nhân lực cho 10 xã rồi còn phải kiện toàn tổ chức, xây dựng phòng ban gây phức tạp và tốn kém.
- Nếu bỏ 1 huyện mà phải sáp nhập 3, 4 xã lại với nhau như một số bác có ý kiến thì gây xáo trộn toàn hệ thống, phức tạp. Nếu 3, 4 xã sáp nhập thì tôi lại thấy nó quay về mô hình của huyện. Giống kiểu xóa huyện mà phải lập lại huyện mới.
- Xã hay huyện gì cũng là cấp trung gian. Nếu bỏ xã mà giữ huyện thì cũng coi như mô hình có 3 cấp, huyện đóng vai trò như xã, như chính quyền ban đầu. Xã hay huyện chỉ là tên gọi, quan trọng mà mô hình và cơ cấu tổ chức nào hiệu quả.
- Không phải đối mặt với khó khăn trong việc sắp xếp tòa án, viện kiểm soát và nhất là vấn đề xử lý thành phố, thị xã trực thuộc tỉnh. Như các bác có đề cập, nếu bỏ cấp huyện thì những thành phố, thị xã trực thuộc tỉnh như TP Thủ Đức, Đà Lạt, Quy Nhơn, Long Xuyên,..xử lý như thế nào. Đây cũng là vấn đề khó
- Chỉ duy nhất khó khăn nếu giữ cấp huyện mà bỏ cấp xã là địa bàn rộng, có thể gây quá tải, khó khăn nhất định.