[Funland] Thời kỳ bao cấp gian khó

Honghen2008

Xe container
Biển số
OF-423435
Ngày cấp bằng
19/5/16
Số km
9,563
Động cơ
462,736 Mã lực
Thời đó khổ thì cả Nước cùng khổ, không riêng gì ai, đưa cái này lên cũng có những điều bổ ích. Nhìn lại quá khứ để Tương Lai không dẫm nhầm, lũ trẻ cũng hiểu được sức mạnh chịu đựng đối với Cha Ông của chúng ra sao. :)
em thì không thấy hay ho gì toàn sai lầm và khổ đau thôi chứ, nhìn lại làm gì🤦🏻‍♂️ Các Bác lớn cũng chẳng ai muốn nhìn lại, những ngừoi đã trải qua cũng chẳng muốn quay lại. Trẻ con thì nói thì biết thế chứ nó cũng chẳng quan tâm.
 

MiTa

Xe lăn
Biển số
OF-30644
Ngày cấp bằng
5/3/09
Số km
14,179
Động cơ
678,653 Mã lực
thời kỳ đó con người đều nghi kỵ lẫn nhau dò xét lẫn nhau nghe ngóng lẫn nhau..và ai cũng đều có thể làm zích cả
Nghe các cụ ngày xưa kể nhiều lắm. Ngay như nhà e. Bố e về thăm nhà có xe bạn bố e và lính đưa về, cả xóm nó đồn là bố e bị bắt áp giải về nhà kéo nhau tới mà xem. Nói chung chả ai muốn mình hơn họ.(lúc đó e chưa ra đời).
 

Leanh65

Xe container
Biển số
OF-375348
Ngày cấp bằng
27/7/15
Số km
8,873
Động cơ
318,694 Mã lực
Nhà em thời bao cấp đã khổ rồi, tới hết bao cấp vẫn khổ vì nghèo quá, bố lại yếu bệnh, em sinh năm 80 cũng nếm trải khớ khớ. Mang tiếng là người thành phố nhưng việc đồng áng em thạo lắm, vì nghỉ hè với nghỉ tết (ngày trc nghỉ dài) là em được tiễn về quê ăn bám ông bà. Về quê thì đủ việc, hè thì gặt lúa tuốt lúa (bằng tay chân và cối đá chứ ko có máy), rồi thì đội rạ về nhà. Đông xuân thì giúp ông bà gieo mạ nhổ mạ gánh mạ, xếp ải... Em chửa cấy phát nào mà chỉ mang mạ ra ruộng cho ông bà chú thím cấy. Có những mùa hè chạy bão, gặt lúa khi lúa chưa chín đủ nhưng bị gió thổi gãy rạp hết xuống, gặt mới vất làm sao. Phơi thóc thì chạy mưa cũng xoắn hết cả quẩy. Thóc khô thì cất vào 2 cái quan tài ông bà em đóng sẵn để trong nhà đợi ngày về với tổ tiên, ấy mà từ lúc đóng quan tài tới lúc các cụ lên đường là phải 25-35 năm í. Bao năm sống trong căn nhà có 2 cái quan tài rỗng, em chẳng thấy sợ gì mới tài chứ. Ở quê ăn uống thì chả có gì, thường xuyên là lạc giã ra chưng mắm làm thức ăn mặn, ăn sáng thì có vài củ khoai ngứa hoặc khoai lang, trong ngày có cất được vó tôm tép hay đc mớ cua cáy thì coi như có đạm. Tết thì đc biết đến bánh chưng, thịt lợn, thịt gà. Hồi í về quê em còn phải bế 2 đứa em con chú thím, mà hồi í ko có bột xay, cứ sáng ra em phải ngâm nắm gạo, tầm 10h cho gạo vào cối giã, lọc lấy nước để quấy bột cho nó, bột chỉ có vài hột muối chứ chả có chất gì. Nghĩ lại đúng là hồi í sao mà vất, mà đói.
Nhưng những ngày đó lại chính là những ngày bình yên nhất trong cuộc đời em, được sống trong sự quây quần của đại gia đình, được ông bà yêu thương, được lao động và chơi đùa cùng các anh chị em họ cùng lứa tuổi, biết tới những nhường nhịn và san sẻ, đùm bọc lẫn nhau. Rất nhiều hiểu biết và kỹ năng sống của em có được từ những năm tháng này, và em luôn luôn trân trọng nó.
Em thì sợ nhất cái trò ngày đi ra đồng gặt nắng như đổ lửa, lội ruộng gánh lúa chiêm hộc bơ (xưa làm gì có đường tử tế, cũng chả có xe cải tiến như sau này) tối về kéo "trục" trục lúa ( kéo đá to đùng, 2-3 người đùn đó ạ ) kẽo kẹt đến tận 12 h đêm. Em bị sút lưng do gánh lúa thời kỳ này đến nay nó đang hành hạ em đấy ạ. Rồi hở ra ngày mưa ở nhà lại xay lúa, giã gạo, toàn công việc nhàm chán dễ nản. Nhà 12 miệng ăn cả ông ngoại là 13 cứ cách ngày lại hết thúng thóc 20 kg nên cứ điệp khúc xay lúa giã gạo liên tọi.:( Em con trai duy nhất trong nhà nên việc gì nặng cũng đến tay. Ngoài ra còn phải tự ra sông mò đào đất chở thuyền về đóng gạch, đốt để xây nhà nữa chứ. May mà lúc đấy trẻ khỏe không thì.🤢
 

L.C.D

Xe container
Biển số
OF-160156
Ngày cấp bằng
10/10/12
Số km
8,478
Động cơ
436,771 Mã lực
Nơi ở
HN
________________
Chắc cụ sống ở nông thôn nên gà, vit, cá... vẫn chén đều. Chứ em ở thị xã thôi (chưa được thành phố), chuyện này hơi hiếm. Thầy u em đều công chức nhà nước, cũng có tý quan hệ công tác, nên cũng chỉ chuyển đổi được tem/phiếu thịt (thầy u em đều 9 lạng thịt lợn/tháng) thành vịt choai (đầy lông măng), hoặc cá mè chưa thành niên (loại cá khoảng 5-6 lạng/con, đã được lấy óc làm gì đấy) hoặc lòng + tiết -> về làm món dồi...
Quãng 1980 - 1990, sướng nhất với anh em nhà em là được... gửi về quê ở với ông bà cả 3 tháng hè và 2 tuần Tết => các cô, chú, anh, chị "vỗ béo" cho bằng thực phẩm nhà nuôi (như bác nói) và cá, tôm, tép, cua, rạm, ếch, châu chấu,... bắt được ngoài đồng. Béo nần nẫn, chả muốn lên thị xã đi học tiếp.


_________________
Ông anh lên vùng Lai Châu, Điện Biên bây giờ chơi nhà bà con (quê em có phong trào đi xây dựng kinh tế mới - Thái Đen, Thái Trắng, Thái Bình/Ba Thái đồng tình, xây dựng Điện Biên), về mang được cân chè bồm (lá chè tươi phơi khô, đập vỡ; chứ không phải búp chè tươi sao thành tép như bây giờ), về đến Nam Định thì bị... quản lý thị trường thu mất. Về đến Thái Bình, vẫn tiếc ngẩn ngơ.
Giờ em về quê thấy làng mạc bị bê tông hóa, sông ngòi cảm giác bé tẹo lại, đục ngầu và tù đọng, ko còn trong lành như cái thời mấy chục năm trước. Em là em cứ đứng trên bờ sông mà tiếc nuối nhớ thương khung cảnh trong lành của ngày xa xưa ấy.
 

binhsu7273

Xe cút kít
Biển số
OF-191532
Ngày cấp bằng
26/4/13
Số km
15,069
Động cơ
479,093 Mã lực
em thì không thấy hay ho gì toàn sai lầm và khổ đau thôi chứ, nhìn lại làm gì🤦🏻‍♂️ Các Bác lớn cũng chẳng ai muốn nhìn lại, những ngừoi đã trải qua cũng chẳng muốn quay lại. Trẻ con thì nói thì biết thế chứ nó cũng chẳng quan tâm.
Lập luận như vậy cũng đúng, vì nhiều lúc nghĩ lại cảm thấy thật Xót Xa. Nhưng những ai đã trải qua rồi thì khó có thể quên được, Họ chỉ cố gắng "Thở Dài" thôi.
 

Honghen2008

Xe container
Biển số
OF-423435
Ngày cấp bằng
19/5/16
Số km
9,563
Động cơ
462,736 Mã lực
Lập luận như vậy cũng đúng, vì nhiều lúc nghĩ lại cảm thấy thật Xót Xa. Nhưng những ai đã trải qua rồi thì khó có thể quên được, Họ chỉ cố gắng "Thở Dài" thôi.
Vâng, Em vớ vẩn nên chỉ nghĩ thế thôi.
 

Leanh65

Xe container
Biển số
OF-375348
Ngày cấp bằng
27/7/15
Số km
8,873
Động cơ
318,694 Mã lực
________________
Chắc cụ sống ở nông thôn nên gà, vit, cá... vẫn chén đều. Chứ em ở thị xã thôi (chưa được thành phố), chuyện này hơi hiếm. Thầy u em đều công chức nhà nước, cũng có tý quan hệ công tác, nên cũng chỉ chuyển đổi được tem/phiếu thịt (thầy u em đều 9 lạng thịt lợn/tháng) thành vịt choai (đầy lông măng), hoặc cá mè chưa thành niên (loại cá khoảng 5-6 lạng/con, đã được lấy óc làm gì đấy) hoặc lòng + tiết -> về làm món dồi...
Quãng 1980 - 1990, sướng nhất với anh em nhà em là được... gửi về quê ở với ông bà cả 3 tháng hè và 2 tuần Tết => các cô, chú, anh, chị "vỗ béo" cho bằng thực phẩm nhà nuôi (như bác nói) và cá, tôm, tép, cua, rạm, ếch, châu chấu,... bắt được ngoài đồng. Béo nần nẫn, chả muốn lên thị xã đi học tiếp.


_________________
Ông anh lên vùng Lai Châu, Điện Biên bây giờ chơi nhà bà con (quê em có phong trào đi xây dựng kinh tế mới - Thái Đen, Thái Trắng, Thái Bình/Ba Thái đồng tình, xây dựng Điện Biên), về mang được cân chè bồm (lá chè tươi phơi khô, đập vỡ; chứ không phải búp chè tươi sao thành tép như bây giờ), về đến Nam Định thì bị... quản lý thị trường thu mất. Về đến Thái Bình, vẫn tiếc ngẩn ngơ.
Em lính mỗi lần về "tranh thủ" lại làm bao thuốc sợi LS về bán đổ cho nv cửa hàng TN với dăm bò lạc về cho bu. Để tránh bị bắt em mượn cái xe đạp 2 gióng của 'anh nuôi'' đạp theo đường tắt trên đê, qua đò hơn 100 km từ đv về quê đấy ạ. Em biết đi "buôn" từ năm 18 mà giờ vẫn Nghèo. hiz
 

Hoàng Gia Thành

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-432048
Ngày cấp bằng
23/6/16
Số km
6,476
Động cơ
281,459 Mã lực
Tuổi
41
Thời đó khám nhà dễ bị lắm
Thời đó có 1 bác công nhân xí nghiệp hàng ngày vẫn xách cặp lồng cơm trưa đi ăn . nhưng ngày nào cũng có thịt gà để ăn .. Đồng nghiệp soi mói và báo lên phía bảo vệ .. Tiếp trình lên ******** xí nghiệp .. Thông báo khẩn sang ty công an . kiểm tra phần tử này sao lại hay và có thịt gà để ăn lắm thế
Ty công an vào cuộc sau 1 thời gian điều tra .. Hóa ra vợ bác công nhân kia làm bên Giao Tế ( nhân viên nhà bếp khu du lịch chuyên nấu cho các chuyên gia nước ngoài ăn .. Họ ăn thừa hoặc bỏ bữa thì mang về cho chồng con ăn )
Chứ kg sẽ ăn quả khám nhà ngay vì lý do gì mà hay ăn thịt gà ?? Kg buôn gian bán lậu thì cũng làm ăn phi pháp . cứ chụp cho quả mũ đó đã rồi khám xét
Thời bao cấp là thời công an trị, khám nhà tùy tiện chẳng cần lý do gì. Phố em ở có ông đi nước ngoài về nhà có cái đàn piano mà bị công an lên khám nhà. Khám trong nhà lại lôi được ra mấy quyển sách nhạc có chữ Trung quốc thế là đi đời. Mà nhà đó bố làm bên quân đội chứ không phải dạng tư sản gì đâu nhé!
 

L.C.D

Xe container
Biển số
OF-160156
Ngày cấp bằng
10/10/12
Số km
8,478
Động cơ
436,771 Mã lực
Nơi ở
HN
Em thì sợ nhất cái trò ngày đi ra đồng gặt nắng như đổ lửa, lội ruộng gánh lúa chiêm hộc bơ (xưa làm gì có đường tử tế, cũng chả có xe cải tiến như sau này) tối về kéo "trục" trục lúa ( kéo đá to đùng, 2-3 người đùn đó ạ ) kẽo kẹt đến tận 12 h đêm. Em bị sút lưng do gánh lúa thời kỳ này đến nay nó đang hành hạ em đấy ạ. Rồi hở ra ngày mưa ở nhà lại xay lúa, giã gạo, toàn công việc nhàm chán dễ nản. Nhà 12 miệng ăn cả ông ngoại là 13 cứ cách ngày lại hết thúng thóc 20 kg nên cứ điệp khúc xay lúa giã gạo liên tọi.:( Em con trai duy nhất trong nhà nên việc gì nặng cũng đến tay. Ngoài ra còn phải tự ra sông mò đào đất chở thuyền về đóng gạch, đốt để xây nhà nữa chứ. May mà lúc đấy trẻ khỏe không thì.🤢
Em cũng phải đẩy cái cối đá đó lăn quanh sân rộng. Kéo vài vòng lại đập lúa cho thóc rụng ra, rồi lại kéo tiếp. Em nhớ là trưa hè nắng như đổ lửa, anh em kéo, em với bà chị đẩy, mà ông anh cứ kéo chục vòng lại ra giếng dội mấy gàu nước, thay sang cái quần đùi khô, phơi cái quần đùi ướt lên cành hồng xiêm, mà chỉ 20-30p quần khô roong. Thế mới thấy cái nắng nó khốc liệt. Bọn em cháy nắng đen nhẻm, lại gầy còm nên đứa nào nhìn cũng như cây củi khô. Em chỉ về quê 3 tháng hè và khoảng 20 ngày tết, nhưng lại đúng vào lúc nhà lắm việc nhất nên lao động cật lực luôn. Làm các việc nhà xong còn bế em cho chú thím. Nghĩ tội 2 con bé em, hồi í em cứ cho ăn xong thì đặt 2 con em ngủ ở chõng, 2 con bé mũi dãi thò lò, mũi xanh khô bít kín cả mũi, mấy con ruồi còn bu vào mũi, 2 con cứ há mỏ ra vừa ngủ vừa thở. Ấy thế mà rồi cũng lớn hết mới tài chứ.
 

trinhpcl

Xe tăng
{Kinh doanh chuyên nghiệp}
Biển số
OF-342616
Ngày cấp bằng
13/11/14
Số km
1,333
Động cơ
350,660 Mã lực
Nơi ở
TP HCM
Để có được một Việt Nam phát triển như ngày hôm nay thì cả nước ta phải thắt lưng buộc bụng lao vào sản xuất ở thời bao cấp đó. Thật hoài niệm.
 

xukthal.

Xe lăn
Biển số
OF-780223
Ngày cấp bằng
11/6/21
Số km
10,223
Động cơ
707,603 Mã lực
________________
Chắc cụ sống ở nông thôn nên gà, vit, cá... vẫn chén đều. Chứ em ở thị xã thôi (chưa được thành phố), chuyện này hơi hiếm. Thầy u em đều công chức nhà nước, cũng có tý quan hệ công tác, nên cũng chỉ chuyển đổi được tem/phiếu thịt (thầy u em đều 9 lạng thịt lợn/tháng) thành vịt choai (đầy lông măng), hoặc cá mè chưa thành niên (loại cá khoảng 5-6 lạng/con, đã được lấy óc làm gì đấy) hoặc lòng + tiết -> về làm món dồi...
Quãng 1980 - 1990, sướng nhất với anh em nhà em là được... gửi về quê ở với ông bà cả 3 tháng hè và 2 tuần Tết => các cô, chú, anh, chị "vỗ béo" cho bằng thực phẩm nhà nuôi (như bác nói) và cá, tôm, tép, cua, rạm, ếch, châu chấu,... bắt được ngoài đồng. Béo nần nẫn, chả muốn lên thị xã đi học tiếp.


_________________
Ông anh lên vùng Lai Châu, Điện Biên bây giờ chơi nhà bà con (quê em có phong trào đi xây dựng kinh tế mới - Thái Đen, Thái Trắng, Thái Bình/Ba Thái đồng tình, xây dựng Điện Biên), về mang được cân chè bồm (lá chè tươi phơi khô, đập vỡ; chứ không phải búp chè tươi sao thành tép như bây giờ), về đến Nam Định thì bị... quản lý thị trường thu mất. Về đến Thái Bình, vẫn tiếc ngẩn ngơ.
Em tưởng chè bồm là dùng để lót quan tài để thấm nước mô cho người chết và khử mùi tử khí chứ nhỉ?
 

Hà Tam

Xe điện
Biển số
OF-339987
Ngày cấp bằng
24/10/14
Số km
3,573
Động cơ
328,298 Mã lực
Bột mì có từ rất sớm, trước hạt "bobo" bác ạ. Tầm 73-74 đã phải mua gạo kèm bột mì. Chế biến thì đa dạng: như nhào bột nắm thành bánh rồi hấp hoặc luộc ( ăn bữa sáng) có điều kiện thì cho mật, đường vào làm nhân, nhào bột rồi rán (áp chảo ) như đế bánh piza bọn trẻ hay ăn ngày nay ấy, tất nhiên là khô có thịt, xúch xích, cheese... hay cán thành sợi mì để nấu...
Đến 77-78 thì bắt đầu có "bobo" ( nghe đồn là những mẻ "bobo" đầu tiên là xuất kho từ kho lúa mạch của nhà máy bia trong SG). Sau đó thì xin viện trợ hạt lúa mì và thậm chí không chế biêdn cứ để thế phân phối cho dân, nói xin lỗi các cụ ( nhưng đúng là sự thật) ăn bo bo, đầu vào 10 phần thì đầu ra còn 7,8 phần.
Lúc đó bắt đầu thèm được mua độn bột mỳ, mỳ sợi. Rồi có lúc bobo cũng không có ( Tùy thuộc vào địa phương, hàng, quốc gia viện trợ...) mà phải mua độn sắn lát phơi khô, hay bột cao lương, ngô răng ngựa ( Trung quốc hay Bắc Triều Tiên viện trợ)
Một thời khó khăn, vất vả, cực khổ và có nhiều lý do để tạo lẻn hoàn cảnh ấy như: điều kiện đất nước còn nghèo, lạc hậu trải qua/ vừa trải qua cuộc chiến tranh kéo dài hàng mấy chục năm , hệ tư tưởng, cơ chế ( cái này nặng nề nhất).
Cụ nào đã từng trải qua chắc giờ nhìn lại để chiêm nghiệm và ngậm ngùi thôi, các cụ nghe kể và xem, đọc trên sách báo , phim ảnh.. thì cũng xin đừng chỉ trích hay lên án...
Bột mỳ có từ lâu rồi, dân HN sơ tán lần 1 (1965-1969), quãng 1967 đã có mỳ sợi dạng 1 nắm (1 vắt mỳ) bán cho người có tiêu chuẩn lương thực (tem phiếu hay còn gọi là sổ gạo nhá) để ăn cơm độn mỳ (khi nấu cơm sôi gần cạn, vắt mỳ được bóp vụn ra rắc vào phía trên cơm), sau này thì là mỳ sợi luôn, không làm nắm vắt nữa. Thời kỳ này còn có loại tem phiếu lương thực 100g dùng để mua bánh mỳ ngọt hay quẩy và loại 250gr mua bánh mỳ lớn.
Lần sơ tán thừ 2 (4.1972 đến 1.1973), cũng có mỳ sợi độn và sau đó lúc khó khăn có bán ngô xay, khoai tây, sắn khô... nên trong sổ gạo còn có khoản mục ghi là mỳ, màu (gọi hoa màu chung là màu) chính là mục bán mỳ sợi, bột mỳ, ngô khoai này. Còn vụ bán hạt bobo khoảng 1977 về sau này quãng 2-3 năm.
Các năm 1977-1979, bột mỳ cấp cho bộ đội khá nhiều, làm bánh bột mỳ hấp ăn sáng. Năm 1980 khi đóng quân ở tình Kratie KPC, lình xứ vệ vẫn được cấp bột mỳ trắng thương hạng Canada để ăn, làm cả lò dã chiến nướng bánh mỳ, đốt bằng gỗ củi cây khộp gỗ dầu cháy rất đượm.
 
Chỉnh sửa cuối:

Hoàng Gia Thành

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-432048
Ngày cấp bằng
23/6/16
Số km
6,476
Động cơ
281,459 Mã lực
Tuổi
41
Thời khốn nạn ấy cụ vào bệnh viện có mất đồng nào không
Đi học có mất học phí không cụ?
Đi cái xe ô tô còn phải cho tiền lái xe, mà cụ đòi vào bệnh viện không mất tiền. Đúng là về lý thuyết không mất gì nhưng vào được đến bệnh viện mất nhiều thứ khác ngoài tiền.
 

bimbim5656

Xe container
Biển số
OF-143913
Ngày cấp bằng
30/5/12
Số km
6,510
Động cơ
426,953 Mã lực
Tôi không dám bình là Đói đến chết.
Nhưng quả là rất đói, theo đúng nghĩa đen.

Qua bển, 1 cậu đi cùng bọn tôi lên 12kgs / 1 tháng thì phải, 1 kỷ lục. Thằng đó còi như trẻ con lớp 7.
Tôi cũng lên đâu đó 5-6kgs.
Ra chợ mua xúc xích độ 10 loại = 1kgs, về "ăn vã", như tiếng Việt thời đó kêu vậy.
Lần đầu trong đời nhìn thấy 1 cục bơ, và mình sở hữu nó hoàn toàn.
Thường thì chỉ được bẩu, Bánh mỳ bơ đường, và bác sờ thấy nhờn tay ==> nhiều bơ lắm rồi.
Hồi nhỏ em xem trên tv đen trắng phim LX thấy ng ta ăn súp, bánh mì ... mà cứ vừa xem vừa chảy nc dãi và ước ao :D
 

Leanh65

Xe container
Biển số
OF-375348
Ngày cấp bằng
27/7/15
Số km
8,873
Động cơ
318,694 Mã lực
Em cũng phải đẩy cái cối đá đó lăn quanh sân rộng. Kéo vài vòng lại đập lúa cho thóc rụng ra, rồi lại kéo tiếp. Em nhớ là trưa hè nắng như đổ lửa, anh em kéo, em với bà chị đẩy, mà ông anh cứ kéo chục vòng lại ra giếng dội mấy gàu nước, thay sang cái quần đùi khô, phơi cái quần đùi ướt lên cành hồng xiêm, mà chỉ 20-30p quần khô roong. Thế mới thấy cái nắng nó khốc liệt. Bọn em cháy nắng đen nhẻm, lại gầy còm nên đứa nào nhìn cũng như cây củi khô. Em chỉ về quê 3 tháng hè và khoảng 20 ngày tết, nhưng lại đúng vào lúc nhà lắm việc nhất nên lao động cật lực luôn. Làm các việc nhà xong còn bế em cho chú thím. Nghĩ tội 2 con bé em, hồi í em cứ cho ăn xong thì đặt 2 con em ngủ ở chõng, 2 con bé mũi dãi thò lò, mũi xanh khô bít kín cả mũi, mấy con ruồi còn bu vào mũi, 2 con cứ há mỏ ra vừa ngủ vừa thở. Ấy thế mà rồi cũng lớn hết mới tài chứ.
Cái trò kéo trục lúa này đàn ông kéo, đàn bà đẩy. Nhiều khi mệt quá chị em chỉ dựa vào cây gậy đi theo là chính chứ chả đùn tẹo nào. Lắm lúc em cho ngồi nghỉ hết để tý dở mặt lúa còn mình em hùng hục kéo mấy chục vòng liền chóng cả mặt. Chỗ em không gọi là kéo cối đá. Mà cái trục nó bằng đá to như thân cây chuối hột, dài tầm 1.2 m, hai đầu có đóng cái trục sắt để sỏ vào khung kéo. Nặng quá nó ăn vào khung cứ kẽo kà kẽo kẹt đến mệt. Sau này có ông Sư chùa làm bộ sưu tập đá toàn quốc đến xin thế là cho tất tật những đồ = đá gắn bó bao năm, từ đá tảng bắc cầu ao đến chân cột nhà, rồi cối gạo, cối đá ... Còn mấy chục viên đá tảng to làm hiên nhà thì em không cho, dù từ đấy đến nay cứ vài năm lại cho người đến vận động bu em.
 

Kurumasuki

Xe container
Biển số
OF-392965
Ngày cấp bằng
19/11/15
Số km
7,939
Động cơ
323,060 Mã lực
Nhờ có thời bao cấp mà em nhận ra:
Dù có đói khổ đến đâu, cũng luôn có những thứ để người ta phấn đấu khè nhau và sung sướng hãnh diện: mũ cối, dép nhựa, xe đạp... giống như bây giờ là biệt thự xe sang...
Mỗi một điểm khác biệt:
Chị em vếu to là phải bó chặt kẻo mang tiếng.
 

Vulcan V70

Xe trâu
Biển số
OF-53557
Ngày cấp bằng
24/12/09
Số km
31,101
Động cơ
667,084 Mã lực
Giờ em về quê thấy làng mạc bị bê tông hóa, sông ngòi cảm giác bé tẹo lại, đục ngầu và tù đọng, ko còn trong lành như cái thời mấy chục năm trước. Em là em cứ đứng trên bờ sông mà tiếc nuối nhớ thương khung cảnh trong lành của ngày xa xưa ấy.
"Nông thôn mới" đấy Cụ ah. Cái gì cũng có mặt trái của nó. Ô nhiễm môi trường ở nông thôn ngày càng mặng. Năm ngoái em về thăm vùng ven biển Nam Định thấy đường sá, cầu cống, kênh mương đổ nhựa, bê tông, kè đá rất khang trang nhưng dưới sông thì nước rất bẩn, rác nhiều ( rác nhiều là do ý thức người dân ), cũng do nước thải từ các hộ sx nhỏ các cụm tiểu thủ CN thải ra nữa....
Giao thông vùng này đầu tư rất tốt. Mà hình như cụ cũng quê NĐ phải không ah?
20190608_094538.jpg
20191206_170436.jpg
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top