[Funland] Thợ sửa điều hòa

Gato2009

Xe điện
Biển số
OF-53653
Ngày cấp bằng
26/12/09
Số km
2,658
Động cơ
375,248 Mã lực
Máy cụ mới lắp năm ngoái thì ko có vấn đề gì,như cụ nói hiện tại chạy kém mát so với hôm trước thì có thể do:
Nguồn cấp điện có vấn đề
Dàn nóng/quạt dàn nóng giải nhiệt không hiệu quả
Rò rỉ ga do lỗi lắp đặt,do máy đời mới bây h chỉ dùng ga R410 nên áp suất cao hơn ga R22 cũ,nên dễ bị rò ga nếu lắp ko chuẩn.
Nói chung e chỉ phỏng đoán được như vậy,còn cụ thể phải kiểm tra trực tiếp.
Cụ có thể kiểm tra sơ bộ theo cách này,bật máy chạy max quạt gió,nhiệt độ set thấp nhất chờ khoảng 15 phút cho máy chạy ổn định rồi dùng nhiệt kế đo nhiệt độ cửa gió,trong khoảng 13 đến 14 độ là ok.(với điều kiện nhiệt độ ngoài trời ko quá cao)
Nếu ko đạt,cụ nhìn ống đẩy (ống nhỏ) xem có bị đóng tuyết ko,nếu có là thiếu ga,và ống hút (ống to) nếu đóng tuyết là vấn đề trên dàn lạnh (tắc lọc bụi,quạt chạy yếu....Nếu hoạt động bình thường cả 2 ống sẽ đọng sương nhẹ.(Thêm vấn đề nữa là toàn bộ ống đồng từ cục nóng đên cục lạnh nếu bị đọng sương,ngưng tụ nước ngoài lớp bọc bảo ôn thì là hiện tượng ''non'' ga.
Cụ check lại mấy cái trên rồi e sẽ hướng dẫn cụ tiếp.
Đây rồi, em đang cãi nhau với gấu vì cái điều hòa đây. Cái đh nhà em là gree 12000 btu, hiện tượng là bật điện thì máy chạy..nhưng mát vừa vừa vừa thôi, dòng lúc đó khoảng 8,5A...và tăng dần..sau khoảng 3-5 phút thì dòng tăng lên khoảng 13-14A thì máy ngắt cục nóng, cụ cho em hỏi nó bị sao vậy. Cụ giúp được em thì tốt quá
Đội ơn cụ,
 

joix

Xe điện
Biển số
OF-179262
Ngày cấp bằng
29/1/13
Số km
2,248
Động cơ
362,115 Mã lực
Đây rồi, em đang cãi nhau với gấu vì cái điều hòa đây. Cái đh nhà em là gree 12000 btu, hiện tượng là bật điện thì máy chạy..nhưng mát vừa vừa vừa thôi, dòng lúc đó khoảng 8,5A...và tăng dần..sau khoảng 3-5 phút thì dòng tăng lên khoảng 13-14A thì máy ngắt cục nóng, cụ cho em hỏi nó bị sao vậy. Cụ giúp được em thì tốt quá
Đội ơn cụ,
Cái này khả năng do dàn ngưng (dàn nóng) không giải nhiệt để hóa lỏng được ga đang ở áp suất và nhiệt độ cao nên gây quá tải máy nén.Cụ kiểm tra lại quạt và dàn nóng xem có lưu thông khí tốt ko.(quạt chạy yếu,dàn nóng bui bẩn hoặc có gì đó cản trở việc giải nhiệt)
Thêm nữa là nếu trước cụ đã nạp ga thì còn khả năng thừa ga cũng gây quá tải cho máy nén và điều hòa kém lạnh.
 

Gato2009

Xe điện
Biển số
OF-53653
Ngày cấp bằng
26/12/09
Số km
2,658
Động cơ
375,248 Mã lực
Cái này khả năng do dàn ngưng (dàn nóng) không giải nhiệt để hóa lỏng được ga đang ở áp suất và nhiệt độ cao nên gây quá tải máy nén.Cụ kiểm tra lại quạt và dàn nóng xem có lưu thông khí tốt ko.(quạt chạy yếu,dàn nóng bui bẩn hoặc có gì đó cản trở việc giải nhiệt)
Thêm nữa là nếu trước cụ đã nạp ga thì còn khả năng thừa ga cũng gây quá tải cho máy nén và điều hòa kém lạnh.
Ui...cụ trả lời nhanh quá, rất trân trọng nhiệt tình của cụ, để em check ạ.
P/s: lâu lắm rồi em ko nạp thêm gas ạ.
Cám ơn cụ,
 

Gato2009

Xe điện
Biển số
OF-53653
Ngày cấp bằng
26/12/09
Số km
2,658
Động cơ
375,248 Mã lực
Cái này khả năng do dàn ngưng (dàn nóng) không giải nhiệt để hóa lỏng được ga đang ở áp suất và nhiệt độ cao nên gây quá tải máy nén.Cụ kiểm tra lại quạt và dàn nóng xem có lưu thông khí tốt ko.(quạt chạy yếu,dàn nóng bui bẩn hoặc có gì đó cản trở việc giải nhiệt)
Thêm nữa là nếu trước cụ đã nạp ga thì còn khả năng thừa ga cũng gây quá tải cho máy nén và điều hòa kém lạnh.
Báo cáo cụ, em vừa check xong, hóa ra quạt không quay cụ à. Cụ có thể giúp em cái vụ này được không ạ.
Cảm ơn cụ rất nhiều,
 

Gato2009

Xe điện
Biển số
OF-53653
Ngày cấp bằng
26/12/09
Số km
2,658
Động cơ
375,248 Mã lực
Báo cáo cụ, em vừa check xong, hóa ra quạt không quay cụ à. Cụ có thể giúp em cái vụ này được không ạ.
Cảm ơn cụ rất nhiều,
Em đã tự xử xong rồi cụ ạ, nó chỉ hỏng cái tụ quạt thôi.
Xin trân trọng cảm ơn cụ,
Thân,
 

joix

Xe điện
Biển số
OF-179262
Ngày cấp bằng
29/1/13
Số km
2,248
Động cơ
362,115 Mã lực
Em đã tự xử xong rồi cụ ạ, nó chỉ hỏng cái tụ quạt thôi.
Xin trân trọng cảm ơn cụ,
Thân,
Ok cụ,pan quạt dàn nóng ko chạy là cái đơn giản nhất trong điều hòa non inverter,đa phần các cụ có thể tự fix dc.
 

Patriots

Xe lăn
Biển số
OF-168448
Ngày cấp bằng
25/11/12
Số km
13,516
Động cơ
493,265 Mã lực
Nhà cháu có cái điều hòa Mitsubishi cứ bật lên là nhấp nháy cái đèn xanh Operation Indicator là hiện tượng gì hả các cụ? Điều hòa chạy không mát
616E3D18-409E-433D-A06F-15EAA696BAAE.jpeg
FD7DB704-7330-4DB9-BEBE-4E73DC799CA4.jpeg

Cái đèn nháy là đèn bên trái, cụ joix có cao kiến gì không?
 
Chỉnh sửa cuối:

Tony_Bui

Xe buýt
Biển số
OF-365532
Ngày cấp bằng
5/5/15
Số km
580
Động cơ
261,351 Mã lực
Thưa các cụ,vào một ngày nắng nóng như hôm qua,sau mấy lần hứa hẹn sửa điều hòa hộ người quen,e vác đồ đi và bắt đầu một ngày trải nghiệm làm thợ sửa điều hòa :D
Đồ nghề bao gồm:bộ đồng hồ đo gas,2 bình gas R22 và 134,kìm búa,cờ lê,mỏ lết,đồng hồ đo điện,mỏ hàn khò gas,máy hút chân không....
9h30,e có mặt ở nhà một cụ người quen,điều hòa LG trên 10 năm tuổi,bác chủ nhà nhờ nạp thêm gas vì điều hòa chạy ko mát,kiểm tra thực tế điều hòa chỉ có gió,đèn ''outdoor'' trên cục lạnh nhấp nháy,gas đủ,quạt giải nhiệt giàn nóng ko nhúc nhích,tụ kích quạt ok,phương án:thay quạt giàn nóng,thời gian 30 phút,chi phí:210k.
10h30,quán cà fê của thằng bạn,khách chạy hết vì điều hòa hỏng,thằng bạn mặt dài thượt:gọi thợ từ hôm kia,thợ đầu đến bảo thiếu gas,nó loay hoay nạp mãi vẫn ko mát nên bảo về lấy thêm đồ rồi té luôn,thợ 2 đến check bảo thằng trước ngu như...bò,cái này ko phải thiếu gas,phải tháo về cửa hàng xử lý,hết khoảng 3tr.
ok,để xem thế nào,tầng 3,điều hòa 28k btu,cắm đồng ho đo,áp suất hút âm,đóng băng ống gas cao áp,đặc trưng hiện tượng thiếu gas,tất nhiên gas ko thiếu vì đồng chí thợ hôm kia chắc chắn đã nhồi gas hết mức có thể...
hỏi thằng bạn,lâu nay có sửa gì ko,nó bẩu tháng trước sửa quán làm gãy ống gas nên gọi thợ hàn lại,ok,nhiều khả năng tắc tiết lưu,chuẩn bị thang và gọi thêm mấy cu nhân viên lên tháo máy xuống xử lý..
Trời nắng gay gắt,thêm với tất cả điều hòa xung quanh đều chạy làm ko khí ngột ngạt, bắt đầu dùng đèn khò để tháo ống mao,mấy cu nhân viên né hết vì sợ...nổ,kết quả trong quá trình hàn nối ống lần trước đã làm nghẹt ống mao,máy nén chỉ hút chứ ko nén được,cái này vệ sinh lại là ok, thời gian làm việc:3h,chi phí:1 chai nitơ tinh khiết,2 lon dung dịch làm sạch ống và giàn lạnh,1,2kg gas r22,tất cả khoảng 400k.
15h,tiếp tục sửa ở nhà một thằng bạn nữa,điều hòa không hoạt động,gas và điện nguồn ok,nguyên nhân hỏng:thạch sùng chui vào làm chập bo điều khiển trên mặt lạnh,phương án:thay bo đa năng China,thời gian 45phút,chi phí 250k.
17h,tiếp tục đi tháo và lắp điều hòa cho một thằng bạn khác,lần này ko phải mua thêm gì ngoài mấy con vít nở.....
trong quá trình làm việc có thêm vài cụ nữa gọi(hàng xóm) nhưng e ko còn sức làm nữa nên phải xin lỗi ko làm được.
sau một ngày làm việc vất vả và nắng nóng e thấy nghề này thực sự khoai,mà mấy vụ e làm cũng chưa phức tạp lắm,thỉnh thoảng đọc báo thấy giật tít''thợ điều hòa ngày làm vài triệu''
ko biết mấy chú phóng viên có hình dung ra được nghề này thế này ko,các cụ thấy thế nào ạ?
Điều hòa căn hộ chung cư nhà mình là loại âm trần của Mitsu cho 4 phòng, các phòng khác thì hoạt động bình thường nhưng riêng phòng học trẻ con thì không chạy và có hiện tượng bảng điều khiển gắn trên trần chỉ nháy đèn timer vàng. reset ngắt cầu dao thì chạy được khoảng 5p rồi lại nháy đèn vàng. Hiện nay đã gọi kỹ thuật tòa nhà nhưng mãi chưa thấy lên kiểm tra.

Nhờ cụ chủ thớt kiểm tra giúp hiện tượng trên là sao và cách xử lý có phức tạp không ah. Cảm ơn nhiều.
 

joix

Xe điện
Biển số
OF-179262
Ngày cấp bằng
29/1/13
Số km
2,248
Động cơ
362,115 Mã lực
Nhà cháu có cái điều hòa Mitsubishi cứ bật lên là nhấp nháy cái đèn xanh Operation Indicator là hiện tượng gì hả các cụ? Điều hòa chạy không mát
616E3D18-409E-433D-A06F-15EAA696BAAE.jpeg
FD7DB704-7330-4DB9-BEBE-4E73DC799CA4.jpeg

Cái đèn nháy là đèn bên trái, cụ joix có cao kiến gì không?
Cái này thường là lỗi sự cố dàn nóng,cụ kiểm tra lại dây điện kết nối giữa cục nóng và cục lạnh,tiếp theo là quạt dàn nóng và relay nhiệt bảo vệ máy nén.
 

VQ_A8

Xe tăng
Biển số
OF-74336
Ngày cấp bằng
1/10/10
Số km
1,062
Động cơ
434,115 Mã lực
Thưa các cụ,vào một ngày nắng nóng như hôm qua,sau mấy lần hứa hẹn sửa điều hòa hộ người quen,e vác đồ đi và bắt đầu một ngày trải nghiệm làm thợ sửa điều hòa :D
Đồ nghề bao gồm:bộ đồng hồ đo gas,2 bình gas R22 và 134,kìm búa,cờ lê,mỏ lết,đồng hồ đo điện,mỏ hàn khò gas,máy hút chân không....
9h30,e có mặt ở nhà một cụ người quen,điều hòa LG trên 10 năm tuổi,bác chủ nhà nhờ nạp thêm gas vì điều hòa chạy ko mát,kiểm tra thực tế điều hòa chỉ có gió,đèn ''outdoor'' trên cục lạnh nhấp nháy,gas đủ,quạt giải nhiệt giàn nóng ko nhúc nhích,tụ kích quạt ok,phương án:thay quạt giàn nóng,thời gian 30 phút,chi phí:210k.
10h30,quán cà fê của thằng bạn,khách chạy hết vì điều hòa hỏng,thằng bạn mặt dài thượt:gọi thợ từ hôm kia,thợ đầu đến bảo thiếu gas,nó loay hoay nạp mãi vẫn ko mát nên bảo về lấy thêm đồ rồi té luôn,thợ 2 đến check bảo thằng trước ngu như...bò,cái này ko phải thiếu gas,phải tháo về cửa hàng xử lý,hết khoảng 3tr.
ok,để xem thế nào,tầng 3,điều hòa 28k btu,cắm đồng ho đo,áp suất hút âm,đóng băng ống gas cao áp,đặc trưng hiện tượng thiếu gas,tất nhiên gas ko thiếu vì đồng chí thợ hôm kia chắc chắn đã nhồi gas hết mức có thể...
hỏi thằng bạn,lâu nay có sửa gì ko,nó bẩu tháng trước sửa quán làm gãy ống gas nên gọi thợ hàn lại,ok,nhiều khả năng tắc tiết lưu,chuẩn bị thang và gọi thêm mấy cu nhân viên lên tháo máy xuống xử lý..
Trời nắng gay gắt,thêm với tất cả điều hòa xung quanh đều chạy làm ko khí ngột ngạt, bắt đầu dùng đèn khò để tháo ống mao,mấy cu nhân viên né hết vì sợ...nổ,kết quả trong quá trình hàn nối ống lần trước đã làm nghẹt ống mao,máy nén chỉ hút chứ ko nén được,cái này vệ sinh lại là ok, thời gian làm việc:3h,chi phí:1 chai nitơ tinh khiết,2 lon dung dịch làm sạch ống và giàn lạnh,1,2kg gas r22,tất cả khoảng 400k.
15h,tiếp tục sửa ở nhà một thằng bạn nữa,điều hòa không hoạt động,gas và điện nguồn ok,nguyên nhân hỏng:thạch sùng chui vào làm chập bo điều khiển trên mặt lạnh,phương án:thay bo đa năng China,thời gian 45phút,chi phí 250k.
17h,tiếp tục đi tháo và lắp điều hòa cho một thằng bạn khác,lần này ko phải mua thêm gì ngoài mấy con vít nở.....
trong quá trình làm việc có thêm vài cụ nữa gọi(hàng xóm) nhưng e ko còn sức làm nữa nên phải xin lỗi ko làm được.
sau một ngày làm việc vất vả và nắng nóng e thấy nghề này thực sự khoai,mà mấy vụ e làm cũng chưa phức tạp lắm,thỉnh thoảng đọc báo thấy giật tít''thợ điều hòa ngày làm vài triệu''
ko biết mấy chú phóng viên có hình dung ra được nghề này thế này ko,các cụ thấy thế nào ạ?
Chào cụ joix , điều hòa LG inverter nhà em lắp 10 năm rồi, mấy hôm nay có hiện tượng thỉnh thoảng bật không lạnh, đèn ở cục lạnh nhấp nháy, cục nóng không chạy. Tắt đi, thậm chí ngắt cầu dao, làm đi làm lại vài lần thì lại chạy. Em sợ ít hôm nữa sẽ chết hẳn. Nhờ cụ chỉ cho hướng xử lý hoặc nếu chỗ cụ có người đi xử lý lỗi này được thì cho em thông tin nhé.
 
Chỉnh sửa cuối:

BG25

Xe điện
Biển số
OF-116217
Ngày cấp bằng
10/10/11
Số km
2,200
Động cơ
395,671 Mã lực
Nơi ở
Việt Nam thôi
Em có cái điều hòa này, kiểm tra lỗi là L5, trước để 25-26 độ là mát, giờ phải để 22 độ mà vẫn chưa mát lắm.
Cục nóng thì kêu như công nông.
Kính nhờ cụ chủ, các chuyên gia hướng dẫn cách xử lý giúp em với ạ.

 

Spike

Xe tăng
Biển số
OF-146559
Ngày cấp bằng
21/6/12
Số km
1,647
Động cơ
374,538 Mã lực
Nơi ở
Hà Lội
Cái này cụ vệ sinh dàn nóng xem có cải thiện ko,vì tùy vào vị trí lắp đặt,dàn nóng có thể bị bụi che các khe tản nhiệt nên máy hoạt động không hiệu quả,ngoài ra kiểm tra gas,hoặc đọng dầu dàn lạnh (nếu lắp cục nóng cao hơn cục lạnh) và khi lắp ko làm bẫy dầu.Nói chung máy non inverter dễ xử lý thôi ạ.
Em đã gọi Điện Máy Xanh vệ sinh cả trong lẫn ngoài, bổ sung thêm ít gas thì tối qua đã mát lạnh cụ ạ. Em nhân viên bật nhiệt độ nhỏ nhất (18%), quạt gió mức max thì đo ở đầu họng gió ra nhiệt khoảng 14- 14,5 độ. Thế là tối qua ung dung bật 27 độ và thêm cái quạt phe phẩy. Cảm ơn cụ đã luôn luôn nhiệt tình ạ.
 

tuantiptx

Xe hơi
Biển số
OF-406322
Ngày cấp bằng
23/2/16
Số km
158
Động cơ
227,880 Mã lực
Tuổi
41
vào thời điểm cao gọi thợ bảo dưỡng rất khó mà chi phí lại cao
 
Biển số
OF-512606
Ngày cấp bằng
28/5/17
Số km
8
Động cơ
180,480 Mã lực
Tuổi
34
Điều hoà nhà em năm ngoái mua mới. Sau 2 tuần thì bị thiếu gas. Điện máy xanh đến nạp đủ. Chạy được 1 tháng thì hết gas. Em chán quá để đấy.
Năm nay đầu tháng 6 lại gọi thợ đến, họ nạp full gas. Chạy mát đến bây giờ thì lại hết mát. Dàn lạnh đọng nước nhỏ tong tong xuống sàn. Panasonic Inverter. Cụ có nhận sửa luôn không thì cho em số điện thoại với.
 

Chaien Nguyen

Xe tăng
Biển số
OF-505758
Ngày cấp bằng
19/4/17
Số km
1,484
Động cơ
1,046,258 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Em có con Panasonic 2 chiều inverter, hôm nọ ko lạnh gọi thợ vào thì kêu hết ga, nạp và vệ sinh mất gần củ. Nhưng bực mình là nó cứ kêu lẹt xẹt hình như trong đường ống gas hay sao ý. Không phải là kêu ở bộ phận tạo ion đâu, vì tắt chức năng này rồi mà vẫn còn kêu. Cụ joix giúp em được không. Cảm ơn cụ
 

mb.vaynganhang

Xe tăng
Biển số
OF-392447
Ngày cấp bằng
16/11/15
Số km
1,112
Động cơ
258,345 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Các bác cho em xin sdt thợ bảo dưỡng, vệ sinh điều hòa uy tín được ko ạ.
Em ko biết gì về món này, nên chỉ rửa được cái lưới bên ngoài, còn ko vệ sinh kỹ được máy!!! Muốn tìm anh thợ nào thật thà nhiệt tình, chữa đúng bệnh đúng giá. Làm tốt thì cũng ko ngại gì mà ko tip thêm cảm ơn thợ cả!
 

fishbed4

Xe tăng
Biển số
OF-58364
Ngày cấp bằng
5/3/10
Số km
1,587
Động cơ
458,091 Mã lực
Nơi ở
HN
Con Panasonic đời ơ kìa mã CSA 1217, lắp từ 2005 của em hôm nay ko nhận khiển, phải tắt bật bằng phím cứng. Liệu bây giờ có sửa được không các cụ?
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top