[Thảo luận] Thích tạt đầu = Tự chuốc họa

tùng bách

Xe máy
Biển số
OF-175709
Ngày cấp bằng
8/1/13
Số km
86
Động cơ
341,260 Mã lực
Nissan sai lè lè. Chuyển làn, nhập làn thiếu quan sát.
 

Dqlong

Xe tăng
Biển số
OF-305616
Ngày cấp bằng
19/1/14
Số km
1,560
Động cơ
315,021 Mã lực
Em cũng đã bị tình huống đi trên Pháp Vân, em đi đúng tốc độ 80km/h, thằng Ford đằng sau cứ nháy đèn rồi cồi loạn lên xin vượt trong khi bên phải em là 2 con xe tải khủng long. Khi an toàn, em mới nhường đường, thế mà vẫn bị nó vẩy cho 1 phát gần bằng chú KM trên kia. Dis mẹ nó đúng là loại cờ hó ngồi lái ô tô.
Hình như Pháp Vân tốc độ tối đa là 100 mà. Tối thiểu em nhớ ko rõ có phải là 80 không nữa
 
Chỉnh sửa cuối:
Biển số
OF-71374
Ngày cấp bằng
24/8/10
Số km
1,125
Động cơ
437,759 Mã lực
Nơi ở
11 Đường Thanh Niên, Quán Thánh, Ba Đình, Hà Nội.
Website
www.facebook.com
Em quất lại, lẽ ra bình thường là như này:
Không phải chỉ mỗi con đường này mà hầu như ở các nước khác trên mọi con đường 1 chiều có từ 2 làn trở lên nếu phía trước không có xe khác chạy mà chiếm làn ngoài cùng thì bất cứ cái xe chạy sau nào cũng có thể gọi trạm xxx phía trước và chính người gọi sẽ dừng lại làm chứng!!!
http://www.otofun.net/threads/628869-quy-tac-khong-nhuong-duong/page31
 

nam binh

Xe hơi
Biển số
OF-55597
Ngày cấp bằng
22/1/10
Số km
106
Động cơ
449,660 Mã lực
Hình như Pháp Vân tốc độ tối đa là 100 mà. Tối thiểu em nhớ ko rõ có phải là 80 không nữa
Vầng, cụ ợ. Nhưng ý iem là tùy tình huống mà xin vượt, tùy từng lúc mà người ta có thể nhường đường hay không. Chứ em ghét nhất mấy thằng húng chó, phi như điên ra vẻ vội vàng lắm, tưởng có việc gì quan trọng hóa ra lúc sau thấy ngồi cuối đường uống nước chè vặt hết cả buổi sáng.
 
Biển số
OF-2985
Ngày cấp bằng
5/1/07
Số km
4,848
Động cơ
630,428 Mã lực
Nơi ở
Cầu Sì goòng
Website
www.facebook.com
sgb345 nói:
Cụ Mr.Lenghia chắc nhầm rồi. Biển 40km/h là để giảm tốc những xe rẽ phải đi xuống dưới. Đường trên cao 2 làn sát giải phân cách vẫn 80 cụ nhé.
Muốn biển 40 đó chỉ có hiệu lực cho riêng làn đi xuống, bác gtvt phải gắn thêm biển phụ 504 "Làn đường" ngay dưới biển 40 đó rồi treo phía trên làn đi xuống thì mới đúng luật.

Dẫn chứng luật về Hiệu lực tác dụng của biển:


Nhà cháu xin minh hoạ thêm 2 ví dụ về cách cắm đúng luật biển hạn chế tốc độ cho riêng 1 làn đường.
Biển 40km/h của nhánh xuống thuộc Đường Vành đai 3 trên cao Hn cũng nên được cắm như trong các ví dụ này.

Ví dụ 1: cao tốc SG-Trung lương
Biển được gắn ngay phía trên làn đường đi xuống, có hiệu lực cho riêng làn đi xuống.




Các biển hạn chế tốc độ đều được treo ngay phía trên từng làn đường.


Clip: Nhánh rẽ xuống, cao tốc SG-Trung Lương
[video=youtube;1O1NjIByzV0]http://youtu.be/1O1NjIByzV0[/video]
http://youtu.be/1O1NjIByzV0



Ví dụ 2: Cầu vượt Cát lái, Tp HCM
- Trước kia, biển hạn chế 30km/h áp dụng riêng cho nhánh vượt đi cảng Cát lái, nhưng cắm sai luật tại vị trí trước ngã rẽ (tương tự biển 40 cắm bên lề đường, trước lối rẽ xuống thuộc đường Vành đai 3 trên cao hiện nay).




-Hiện tại, biển 30 này đã được dời xuống, cắm trên lề đường của nhánh rẽ, phía sau vị trí bắt đầu dải phân cách tách làn.




.
 
Chỉnh sửa cuối:

PSD

Xe buýt
Biển số
OF-304098
Ngày cấp bằng
6/1/14
Số km
629
Động cơ
310,380 Mã lực
Nơi ở
Mặt đất
E thay cụ định nhoi lên
 
Biển số
OF-2985
Ngày cấp bằng
5/1/07
Số km
4,848
Động cơ
630,428 Mã lực
Nơi ở
Cầu Sì goòng
Website
www.facebook.com
sgb345 nói:
Xin cảm ơn kụ Tribute nhiều. Nhà cháu xin được trao đổi về 4 ý kụ nêu, như sau:
Tribute nói:
: Chỗ này em ko đồng tình. Luật ghi rõ "xe di chuyển chậm PHẢI đi về bên phải". Xe vàng đi chậm PHẢI có nghĩa vụ đi về bên phải chứ nghĩa vụ này ko phải của xe trắng.

Nhà cháu có 2 ý về chỗ này.
- nhà cháu chưa hề khẳng định xe Morning vàng đi như vậy là sai luật hay đúng luật. Nhà cháu chỉ nói, trong trường hợp này xe Morning vàng có nhiều điều cần được thông cảm.
- bây giờ, nhà cháu có thể khẳng định "trong trường hợp cụ thể này, về lí thì Morning vàng đi hoàn toàn đúng luật, và không buộc phải đi về bên phải!".
Vì 2 lí do sau: 1- căn cứ Mục b, Khoản 2 Điều 5, NĐ171, phương tiện không bị phạm lỗi "đi chậm hơn xe phía sau nhưng không đi về bên phải" khi xe phía sau chạy quá tốc độ quy định; 2- Tốc độ quy định ở đoạn này được quy định bằng biển cắm bên phải đường (biển 40km/h), về lí nó có hiệu lực cho tất cả các làn phía bên phải biển.



#1a: Như em đã nói ở dưới: NĐ171 chỉ là chế tài xử phạt, còn đúng hay sai phải theo luật.

Điều bác trích dẫn là chế tài xử phạt trong trường hợp đi chậm mà ko chịu nhường đường, khi có yếu tố xe sau đi quá tốc độ thì ko bị phạt lỗi này
#1b nhưng ko có nghĩa là không phạm luật, hay không phải nhường đường
#1c (tương tự chạy quá tốc độ dưới 5km/h so với tốc độ quy định)


#2: NĐ171 chỉ là Chế tài xử phạt. Nó quy định hành vi bị phạt và mức phạt, nó ko quy định hành vi đó có vi phạm pháp luật hay không.

Quan điểm nhà cháu như sau:
- theo chỉ dẫn trong luật, hành vi "vượt xe" chỉ xảy ra khi xe sau mượn làn đường của chiều ngược lại để vượt qua xe phía trước. Khi các xe đi trên các làn khác nhau, không mượn làn ngược chiều để vượt nhau sẽ không cấu thành hành vi "vượt xe", không hề phạm lỗi "vượt xe", dù chạy nhanh hơn trên làn phải hay làn trái.
- NĐ171 đã cụ thể hoá bằng lời văn, không áp dụng lỗi "vượt phải" cho trường hợp khi xe làn bên phải chạy nhanh hơn làn bên trái.

#3: Vì ko chịu đi vào bên phải khi đi chậm là cản trở giao thông rồi, sao lại ko liên quan.

Nếu bị xe trước cản đường mà không còn lối nào để xe sau đi thì xe sau mới được xem là bị cản trở.
#2: Luật quy định xe đi chậm phải về bên phải, không đi về bên phải trong khi có xe phía sau đi nhanh hơn là gây cản trở rồi chứ ko phải xe sau ko thể đi mới gọi là cản trở.
Giả sử xe sau kia là xe dẫn đoàn và cụ xe vàng cứ khư khư làn trái ko chịu dạt vào bên phải xem có phải là cản trở không?

Trong khi Luật cho phép đi trên cả 2 làn, làn bên trong đang đi nhanh hơn làn ngoài, xe taxi trước đó cũng đã chuyển vào làn trong phóng đi mất.
Riêng em Nis cứ cố chấp đòi được nhường làn, không chịu chuyển làn vào trong mà đi lên như xe taxi trước đó.
Làm sao có thể coi em Nis bị cản trở được, kụ nhỉ?

Đó là chưa nói Morning đang đi làn ngoài đúng biển 40, đúng luật, như nhà cháu trả lời tại #1 phía trên.


: Em chưa rõ cụ ko đồng ý ở điểm nào?

"Xe đi chậm phải đi về bên phải, nhưng nhiều kụ cứ bám làn trái..." - Nhà cháu đồng ý với kụ (trừ trường hợp xe trước đang đi max tốc độ quy định, xe sau chạy quá tốc độ)

" ---> gây cản trở những xe đi nhanh." - Nhà cháu chưa đồng ý với kụ.
#3a Em không bàn về tốc độ ở đây, em chỉ khẳng định xe đi chậm phải đi về bên phải,
#3b phải nhường đường cho xe khác khi đủ điều kiện an toàn, đó là quy định của Luật GTVN,
#3c nó hoàn toàn phù hợp với quy tắc đi về bên phải của Giao thông VN.
#3d Các biện luận khác để cho rằng đi chậm vẫn được quyền đi bên trái là trái với Luật giao thông và làm đảo lộn quy tắc giao thông đi về bên phải, gây hỗn loạn trong giao thông.

Cảm ơn kụ Tribute nhiều. Để phản biện ý kiến của kụ nhà cháu phải đọc lại luật gtđb nhiều lần, suy ngẫm tới lui, để kụ phải chờ lâu.
Những ý kiến nhà cháu nêu dưới đây chỉ mang tính chất phản ánh cách hiểu luật của cá nhân nhà cháu, không có mục đích bênh vực hay phê phán các xe trong clip.

Nhà cháu xin có ý kiến về từng mục kụ đánh dấu # ở trên, như sau:

#1 (a, b, c) #2- Nhà cháu cho rằng "nguyên (quy) tắc lưu thông" nêu trong luật gtđb không có chức năng phân định một hành vi là đúng hay sai.

có 4 trường hợp có thể xảy ra:

a- "Đúng-sai" theo luật gtđb: điều 8 Luật gtđb có quy định những điều cấm. Nếu vi phạm các điều cấm nêu trong luật đương nhiên là sai. Điều này rõ ràng.

b- "Không đúng-cũng không sai" theo luật gtđb: ngoài những điều cấm cụ thể, trong luật gtđb còn nêu các "nguyên tắc tổ chức giao thông" để các sở gtvt căn cứ theo đó tiến hành tổ chức giao thông cho phù hợp.
Các nguyên tắc giao thông đó, dù được ghi trong luật, vẫn không phải là tiêu chuẩn để xác định một hành vi là đúng hay sai.

Trường hợp này, để phân định hành vi đúng hay sai phải căn cứ trên quy định của NĐ171.

Cụ thể:
1- nguyên tắc theo luật: "phương tiện lưu thông phải đi về bên tay phải", nhưng nếu sở gtvt tổ chức giao thông (có cắm biển) cho xe đi về bên tay trái, thì hành vi xe đi về bên trái (sai với nguyên tắc của luật) vẫn không bị coi là phạm luật, không bị phạt.
Ví dụ1: tại Quận PN, tp HCM, trên đường Hồ văn Huê, đoạn từ Đào duy Anh rẽ trái ra Nguyễn Kiệm. Trong một thời gian rất dài, sở gtvt gắn dải phân cách giữa đường trên Hồ văn Huê, quy định xe từ Đào duy Anh rẽ trái sang Nguyễn Kiệm phải đi trên làn đường bên trái dải phân cách, xe xuôi chiều từ Nguyễn Kiệm vào Hồ văn Huê phải đi trên làn bên trái dải phân cách, nghĩa là các xe đều đi theo bên trái đường, theo kiểu Úc (xin xem hình phía dưới)
Ví dụ 2: giao thông trên cầu Việt trì, cầu Long biên. Đã từ rất lâu, phương tiện qua cầu Việt trì, cầu Long biên cũng đều lưu thông "về bên tay trái".
Trong các ví dụ trên, phương tiện có hành vi lưu thông trái với nguyên tắc "lưu thông về bên tay phải" nêu trong luật, nhưng hành vi đó "hoàn toàn không sai luật".
2- nguyên tắc "xe đi chậm hơn phải đi về bên phải". Đây cũng chỉ là nguyên tắc luật nêu ra để Bộ gtvt tổ chức giao thông. Nó chẳng phải là tiêu chuẩn để phân định "xe đi chậm nhưng không đi về bên phải là phạm lỗi".
Xe có phạm lỗi hay không phải được phân định theo từng hành vi cụ thể, nêu trong NĐ171.


c- "luật gtđb cấm, nhưng nếu vi phạm vẫn không bị luật coi là sai luật". Nghe có vẻ vô lí, nhưng chính xác là như vậy.
Điều này xảy ra khi các loại xe ưu tiên được đi vào đường cấm, vượt đèn đỏ, đi ngược chiều, v.v..., và không bị luật coi là phạm luật, dù làm trái quy định trong luật.

d- "luật cấm, nhưng nếu vi phạm vẫn không bị luật xử phạt, nhưng vẫn bị coi là phạm lỗi".
Trường hợp này xảy ra khi phương tiện phạm lỗi trong điều kiện bất khả kháng, tình trạng khẩn cấp, hay phạm lỗi nhưng mức lỗi nhẹ được luật "du di" không phạt (đi 54km/h tại nơi có biển 50 kụ đã ví dụ).
Xe Morning đang đi chậm tại nơi có biển 40km/h không thuộc trường hợp "mắc lỗi nhưng không bị phạt" này.


#3a: Nhà cháu thấy, thuần tuý về lí mà nói, biển 40km/h cắm bên phải các làn đường trước lối xuống KDT trong clip có hiệu lực cho tất cả các làn đường bên tay trái của biển.
Như vậy, xe Morning hoàn toàn không có hành vi đi chậm.
Ngược lại, xe Nissan có hành vi "chạy quá tốc độ quy định". Theo luật quy định xe Morning không có nghĩa vụ phải nhường đường cho xe phía sau đang chạy quá tốc độ quy định.

#3b- Nhà cháu tìm trong luật gtđb, thấy có 16 cụm từ "nhường đường", nhưng chưa thấy chỗ nào có quy định như kụ nêu cả.
Có thể nhà cháu tìm sót chăng?

#3c: nhà cháu đã phân tích tại #1 ở trên "nguyên/quy tắc lưu thông nêu trong luật gtđb không có chức năng phân định một hành vi là đúng hay sai luật".

#3d- Sự hỗn loạn trong giao thông hiện nay là hậu quả của việc tổ chức giao thông tại VN trong thời gian qua (cắm biển phân làn theo phương tiện, xe con chạy chậm vẫn buộc phải chạy làn ngoài cùng bên trái).
Nếu khép lỗi này cho các lái xe đang lưu thông đúng biển, đúng luật thì "Oan gia ngõ hẹp" quá, kụ ui.


Hình #1: Sở gtcc Tp HCM từng tổ chức "xe lưu thông về phía bên TRÁI" tại Hồ Văn Huê trong một thời gian dài.
 
Chỉnh sửa cuối:

Arizona

Xe điện
Biển số
OF-65587
Ngày cấp bằng
5/6/10
Số km
2,062
Động cơ
571,354 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Vầng, cụ ợ. Nhưng ý iem là tùy tình huống mà xin vượt, tùy từng lúc mà người ta có thể nhường đường hay không. Chứ em ghét nhất mấy thằng húng chó, phi như điên ra vẻ vội vàng lắm, tưởng có việc gì quan trọng hóa ra lúc sau thấy ngồi cuối đường uống nước chè vặt hết cả buổi sáng.
Việc người ta uống nước chè hay làm gì cụ ko nên phán xét. Việc quan trọng hay không người ta phải báo cáo với cụ à :D? Ở đây chỉ nói đến văn hoá khi tham gia giao thông thôi. Kiểu chạy như cụ làm các xe buộc phải chạy làn trong quá tốc độ để vượt đấy.
 
Chỉnh sửa cuối:
Biển số
OF-71374
Ngày cấp bằng
24/8/10
Số km
1,125
Động cơ
437,759 Mã lực
Nơi ở
11 Đường Thanh Niên, Quán Thánh, Ba Đình, Hà Nội.
Website
www.facebook.com
Lạ là sao không luôn chạy như này có an toàn không, muốn nhanh hơn thì xi nhan chuyển làn thôi vì làn ngoài gần như luôn trống

[youtube]https://www.youtube.com/watch?v=IWe_rxFdve4[/youtube][/QUOTE]
 

Tribute

Xe container
Biển số
OF-61792
Ngày cấp bằng
14/4/10
Số km
6,090
Động cơ
500,678 Mã lực
Nơi ở
Gần chỗ Cụ
@cụ sgb: Thôi em ko tranh luận việc này nữa vì quan điểm ko đồng nhất.
Với em, chỉ đơn giản theo Luật là đi chậm hơn xe khác thì phải đi về bên phải, kể cả họ có xin vượt hay không. Việc cố tình vặn vẹo rằng tôi đi bên trái không sai luật, rằng anh quá tốc độ tôi không nhường...vv chỉ tạo ra tâm lý không tốt cho người khác, dễ gây ức chế, nguy hiểm trong giao thông. Đi chậm hơn người khác mà không đi về bên phải, không nhường đường là thói quen xấu dẫn đến hỗn loạn, mất an toàn trong giao thông.
 

fiatcoi

Xe tăng
Biển số
OF-35914
Ngày cấp bằng
24/5/09
Số km
1,344
Động cơ
483,790 Mã lực
Thằng này lái xe kiểu này bị hâm.
 
Biển số
OF-2985
Ngày cấp bằng
5/1/07
Số km
4,848
Động cơ
630,428 Mã lực
Nơi ở
Cầu Sì goòng
Website
www.facebook.com
@cụ sgb: Thôi em ko tranh luận việc này nữa vì quan điểm ko đồng nhất.
Với em, chỉ đơn giản theo Luật là đi chậm hơn xe khác thì phải đi về bên phải, kể cả họ có xin vượt hay không. Việc cố tình vặn vẹo rằng tôi đi bên trái không sai luật, rằng anh quá tốc độ tôi không nhường...vv chỉ tạo ra tâm lý không tốt cho người khác, dễ gây ức chế, nguy hiểm trong giao thông. Đi chậm hơn người khác mà không đi về bên phải, không nhường đường là thói quen xấu dẫn đến hỗn loạn, mất an toàn trong giao thông.
Vầng, xin cảm ơn kụ Tribute đã kiên nhẫn đàm đạo cùng nhà cháu nhé.

Nhà cháu theo quan điểm: "trước khi yêu cầu lái xe khác đang chạy phía trước phải thế lọ thế chai, người lái xe chạy phía sau nên bình tĩnh, tỉnh táo, tìm cách đi phù hợp để giao thông an toàn, thông suốt".

Sai hay đúng cũng đều vô nghĩa khi lái xe không làm chủ bản thân, để xảy ra tai nạn.
 

suzu37

Xe container
Biển số
OF-307122
Ngày cấp bằng
9/2/14
Số km
5,989
Động cơ
357,338 Mã lực
@ cụ sgb345

Hôm rồi em đi trên đoạn đường trong thớt này, cậu em cầm lái nên em nghển cổ ra dòm lại vị trí đặt biển 40, quả thật nó đặt không đúng chỗ tẹo nào . Và như vậy nó có hiệu lực với cả mấy làn đường.

Hy vọng cụ nào bên gtcc kiểm tra và cắm lại cho ae được nhờ với.
 

namhp

Xe buýt
Biển số
OF-96498
Ngày cấp bằng
23/5/11
Số km
520
Động cơ
404,529 Mã lực
Nơi ở
Hải Phòng
Chẳng biết thế nào nhưng nếu ra CA thì xe nis loi chuyển làn thiếu quan sát... (về lý)
Nếu xe mor lái là nữ hoặc trên xe có trẻ con thì cụ Nis ân hận cả đời ( về tình)
Cả lý lẫn tình đều sai... Em chém tý ợ...8-}
Theo em thì thằng nis sai lè. Đi đường Việt Nam mà cứ hơi tí bốc hỏa như này thì có ngày gặp hạn. Hôm đó trên Buổi sáng có hổ báo thì chuyện gì xảy ra nhỉ???
 

namhp

Xe buýt
Biển số
OF-96498
Ngày cấp bằng
23/5/11
Số km
520
Động cơ
404,529 Mã lực
Nơi ở
Hải Phòng
@cụ sgb: Thôi em ko tranh luận việc này nữa vì quan điểm ko đồng nhất.
Với em, chỉ đơn giản theo Luật là đi chậm hơn xe khác thì phải đi về bên phải, kể cả họ có xin vượt hay không. Việc cố tình vặn vẹo rằng tôi đi bên trái không sai luật, rằng anh quá tốc độ tôi không nhường...vv chỉ tạo ra tâm lý không tốt cho người khác, dễ gây ức chế, nguy hiểm trong giao thông. Đi chậm hơn người khác mà không đi về bên phải, không nhường đường là thói quen xấu dẫn đến hỗn loạn, mất an toàn trong giao thông.
Cũng khó nói lắm. Em hỏi cụ nhé: Đường ra Đồ Sơn có 2 làn cho ô tô, 1 làn 70 và 1 làn 50. Cụ đang đi 70 trên làn 70 mà thằng đằng sau cứ liên tục xi nhan vượt và nháy pha sát mít cụ khoảng 5-7 mét thôi thì cụ làm thế nào??? Chỉ đơn giản là em bị tình huống như thế nên hỏi thôi, không có ý tranh luận
 
Chỉnh sửa cuối:

slaz8

Xe ba gác
Biển số
OF-73831
Ngày cấp bằng
25/9/10
Số km
24,171
Động cơ
622,206 Mã lực
@cụ sgb: Thôi em ko tranh luận việc này nữa vì quan điểm ko đồng nhất.
Với em, chỉ đơn giản theo Luật là đi chậm hơn xe khác thì phải đi về bên phải, kể cả họ có xin vượt hay không. Việc cố tình vặn vẹo rằng tôi đi bên trái không sai luật, rằng anh quá tốc độ tôi không nhường...vv chỉ tạo ra tâm lý không tốt cho người khác, dễ gây ức chế, nguy hiểm trong giao thông. Đi chậm hơn người khác mà không đi về bên phải, không nhường đường là thói quen xấu dẫn đến hỗn loạn, mất an toàn trong giao thông.
Không phải là thói quen xấu mà là vô ý thức cụ ạ, sự ích kỷ và không thông cảm đã ăn vào máu rồi, giả sử có người đi đàng sau thực sự có việc gấp hơn thì sao? họ chỉ biết họ và không nghĩ đến người khác. ích kỷ là đáng lên án.
Cụ xe trắng thì quá nông nổi không có được sự bình tĩnh sáng suốt sẽ dễ dẫn đến hậu quả nghiêm trọng cho chính mình và người khác. cũng đáng lên án.
đay chỉ là quan điểm của em
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
26,120
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Không phải là thói quen xấu mà là vô ý thức cụ ạ, sự ích kỷ và không thông cảm đã ăn vào máu rồi, giả sử có người đi đàng sau thực sự có việc gấp hơn thì sao? họ chỉ biết họ và không nghĩ đến người khác. ích kỷ là đáng lên án.
Cụ xe trắng thì quá nông nổi không có được sự bình tĩnh sáng suốt sẽ dễ dẫn đến hậu quả nghiêm trọng cho chính mình và người khác. cũng đáng lên án.
đay chỉ là quan điểm của em
Em thì từ đầu đã lên án cả 2 tài xế. Nhưng lúc đầu em cứ nghĩ hành động tạt đầu của xe trắng phải là một cụ 'trẻ châu'. Nhưng sáng nay VTV đưa tin cụ NS này đã bị phạt nguội, bị mời lên công an. Hóa ra trông bác tài khá điềm đạm và tuổi ko thể gọi là trẻ được. Cụ này bị ăn quả biên bản 'vượt phải'.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top