[ATGT] Thích tạt đầu = Tự chuốc họa

Hungkm

Xe hơi
Biển số
OF-13729
Ngày cấp bằng
5/3/08
Số km
197
Động cơ
519,360 Mã lực
1. Bản thân em hàng ngày đi và về trên đường này, cũng ức chế vụ lái xe vừa nghe điện thoại vừa bò ra đường, tuy nhiên xem kỹ thì Sunny là dạng cả đời tích góp mới mua được cái xe còi - nghĩ xe đó là ác lắm nên coi thường và bắt nạt xe nhỏ + xe biển tỉnh. Em còn muốn clip này được chuyển lên truyền hình hoặc báo điện tử để cho Sunny này bị phạt cho đỡ ngu đi.
2. Đây là đường cao tốc hai làn, nếu cảm thấy ko ổn thì xinhan thông báo chuyển làn và đi sang làn bên phải khi hội đủ các đk an toàn cần thiết thôi.
Trân trọng
 

thichxeFord

Xe điện
Biển số
OF-294662
Ngày cấp bằng
3/10/13
Số km
2,055
Động cơ
331,013 Mã lực
Em cứ qua địa phận HN là chạy sang làn phải cho nhẹ đầu nhất là ở đường 5 (cái này vừa văn mình vừa không còn cái gọi là "vịn vì vượt phải" như ngày trước nữa). Nhiều bác đi chậm ở làn ngoài thì hoặc là lái mới hoặc không hiểu rõ luật GT.
 

VW Golf

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-24533
Ngày cấp bằng
21/11/08
Số km
27,499
Động cơ
727,965 Mã lực
Đường 5 chỉ có khu vực Hà Nội quản lý mới có kiểu xe con chỉ được đi sát dải phân cách giữa thôi cụ ahj. Qua địa bàn các tỉnh khác được phép đi cả 2 làn!
Nhà cháu vẫn thấy điên vì cái luật thủ đô đểu giả này đấy ahj!!!
Bác này đúng này.
TRên đường 5, qua Hưng Yên là có biển to tướng, theo biển ấy, ô tô đi làn nào cũng được.
 

VW Golf

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-24533
Ngày cấp bằng
21/11/08
Số km
27,499
Động cơ
727,965 Mã lực
Nhà cháu có 3 suy nghĩ như sau, xin được trao đổi cùng các kụ mợ:

1/ Một vài kụ cứ khăng khăng, rằng xe Moring chạy chậm trên làn trái, cản trở giao thông, là nguồn cơn gây nên hành vi thú tính của xe Nisan kia.

Chẳng lẽ các kụ đó thực sự tin rằng chỉ vì có các xe bò chậm gây ức chế cho lái xe sau, thì mới có các hành vi tạt đầu đáng phê phán kia?

(Phát ngôn đổ lỗi cho người khác "Vì Morning đi chậm gây ức chế nên mới bị Nissan tạt đầu cho bài học" đâu khác gì lý luận "vì chị Thuỷ dám đeo hột xoàn, đi xe SH, nên mới bị kẻ cướp Trúc chặt tay cướp xe"
Xem: Mẹ bị cáo Trúc: "Ai biểu đeo hột xoàn, đi xe tay ga làm chi để bị nó chém"
)

2/ Điều chỉnh hành vi khi lái xe:
Nhà cháu thấy, trường hợp cụ thể này có 4 loại hành vi của lái xe mà các cụ OFer nhà ta mong góp tiếng nói để giúp hạn chế bớt:

1- xe chạy chậm chiếm làn bên trái, gây cản trở lưu thông,
2- lái xe hay bị ức chế (vì mình cần/muốn chạy nhanh mà có thằng kia cản mũi mình),
3- lái xe trả đũa người gây ức chế cho mình để giải toả ức chế,
4- lái xe trả đũa bằng một hành vi thú tính là tạt đầu, có thể gây tai nạn chết người (nếu xe lật hoặc nếu xe sau phanh không kịp).

Trong 4 điều trên, OFer chúng ta đừng hi vọng điều chỉnh được hành vi thứ nhất "đi chậm trên làn ngoài", khi hành vi đó do người khác thực hiện. Lí do thì rất nhiều.

Chúng ta chỉ có thể điều chỉnh hành vi của chính mình, góp phần giảm bớt các hành vi 2, 3, 4, bằng cách luôn nhắc nhau 2- luôn bình tĩnh để không bị ức chế, 3- nếu có ức chế thì tránh không trả đũa, 4- nếu buộc phải trả đũa thì tìm cách nhẹ nhàng, thanh lịch hơn, thay vì tạt đầu gây nguy hiểm.

Nếu lái xe Nisan hiểu rằng đi như em Morning vàng trong clip là "chuyện thường ngày ở huyện", không bị bức xúc, không nổi khùng điên trả đũa em Morning thì đã không có chuyện.

3/ Lại nói về chạy chậm.
Với cá nhân nhà cháu, chậm hay nhanh là do cảm xúc của mình. Nếu mình nghĩ "con chó đằng trước chạy chậm thế", sẽ thấy đúng là nó chậm, ức chế thật. Nếu mình thấy nó chạy "cũng bình thường như gấu nhà mình lái xe, có gì nghiêm trọng đâu" thì sẽ thấy nó cũng bình thường thôi.

Thực ra, đi chậm như em Morning vẫn chưa là gì so với "bò chậm" trong clip dưới đây.
Mời các kụ xem, để thấy sự khác biệt trong cách thể hiện của các lái xe, của người có quyền hành ở một xứ có văn hoá, với bác lái chiếc xe màu trắng, nhưng ở xứ khác.


Clip: Tại sao mọi người trong clip có thể nhẫn nại với xe đi chậm, mà chúng ta thì không?
[video=youtube;s0_1xra2Xc0]http://youtu.be/s0_1xra2Xc0[/video]
http://youtu.be/s0_1xra2Xc0

Clip gốc trên Youtube, dài 11 phút.
http://youtu.be/ar5_XN8lCdE


.
Thứ nhất, bác đưa cái link để so sánh là không ổn, thậm chí rất bất cập.
Trong xe ở clip là một nghi phạm, bắt cóc con tin gì đó => cảnh sát họ phải kiên nhẫn bám theo để chộp cơ hội thịt chú nghi phạm kia.
Bác không thấy xe cảnh sát nó chặn hêt các ngã tam ngã tứ để nhường đường cho xe Rùa bò à.
Đấy là nghiệp vụ cảnh sát, không phải nghiệp vụ của lái xe thông thường.

Về câu chữ trong Luật, chắc bác đúng.
Nhưng trên thực tế, cứ cho ta copy Luật của Liên xô đi, yêu cầu nó rất rõ ràng:
Ông đi chậm, làm ơn sang làn bên phải cho người ta vượt ông.
Trên Highway, nếu có nhiều hơn 2 lane cho 1 chiều:
Ông đi chậm thì sang làn trong cùng - bên phải.
Lần lượt các xe khác có thể vượt ở các làn khác, nhưng luôn là: Khi vượt thì xe bị vượt ở bên phải xe đang cố vượt.
Kể cả khi đường vắng, mà ông đi chậm ở làn giữa (có 3 lanes), cũng bị Police nó gọi vào nhắc nhở. Chính tôi bị.
Nó bảo: sao mày không sang phải hẳn đi, cho thằng khác đi với.
Tôi: Có ma nào đâu, mà bên trái vẫn có chỗ cho thằng khác mà??!!
Nó: Nếu ko có ai cản mũi, trách nhiệm của mày là sang phải, sang tận cùng luôn. Nếu cần vượt ai, gần đến mít nó thì mày ra giữa, nếu giữa cũng có thằng khác thì mày mới được sang trái.
May là hôm nay mày không cản trở ai ==> chỉ nhắc nhở thôi.

Cái key nằm ở chỗ: Nhiều nơi ở Việt nam cấm làn xe theo loại xe, còn tây nó theo tốc độ, mặc dù tốc độ từng loại xe có quy định cụ thể riêng.
Vì thế mới sinh ra chuyện 1 ông cứ chiếm làn trái, đek cho ai vượt, vì sợ là vào làn phải thì bị vẫy vào, do sai làn. (thực tế đang có ở QL 5, phần Hà Nội)
Thêm nữa, cơ chế của ta chưa có hình phạt dành cho Cản trở giao thông kiểu này. Bọn tây thì có: Anh có điều kiện vào làn phải mà ko vào, để các xe thúc vào mít, anh sẽ bị phạt vì tội cản trở giao thông, dù anh đi đúng làn, đủ tốc độ (ko quá nhanh - ko quá chậm).
Từ đấy mới có chuyện: Tao cứ đi làn trái, đi không quá chậm, miễn là không thằng nào vẫy được tao, còn đằng sau có chậm thì mặc kệ.
 

VW Golf

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-24533
Ngày cấp bằng
21/11/08
Số km
27,499
Động cơ
727,965 Mã lực
Cuối cùng, hỏi các bác:
Đường QL 5, địa phận Hà Nội, có biển rõ ràng (khoan bàn đến chuyện biển ấy hợp với Quy trình và TCVN hay không):
Xe ô tô con đi làn trái, duy nhất.
Nếu có ông Morning cứ bò ra đấy, tốc độ 45-50/80, các bác làm gì??
 

pnew

Xe điện
Biển số
OF-111518
Ngày cấp bằng
5/9/11
Số km
4,521
Động cơ
434,730 Mã lực
Nhà cháu nhận thấy có nhiều kụ trên OF hiểu chưa đúng về khái niệm "vượt xe" trong luật gtđb, dẫn đến hiểu sai luôn cả quy định của luật về "xe trước bắt buộc phải nhường đường khi xe sau xin vượt xe", làm phức tạp vấn đề.

Trong thớt về "vượt xe", nhà cháu đã phân tích, minh họa cụ thể, rằng theo quy định trong luật gtđb hiện hành của VN "hành vi vượt xe chỉ xuất hiện trên các đường chỉ có một làn cho mỗi chiều di chuyển.
Cụ thể, thao tác vượt xe bao gồm 2 hành vi: 1- xe phía trước phải đi sát sang lề đường bên phải, 2- xe phía sau mượn làn đường của chiều xe ngược lại để vượt lên, sau đó chuyển về làn bên phải để về đúng chiều di chuyển của mình.

Trường hợp đường có nhiều làn xe cho một chiều di chuyển, có giải phân cách cứng phân chia 2 chiều xe ngược nhau thì không có hành vi vượt xe (không có hành vi thứ 2 nêu trên). Do vậy cũng không có hành vi "cản trở, không nhường đường khi xe sau vượt".

Với đường vành đai 3 trên cao:
- vì có dải phân cách cứng ngăn giữa 2 chiều di chuyển ngược nhau nên không thể xảy ra hành vi "vượt xe" như luật định, không có hành vi "xin vượt xe" nên cũng không có lỗi "không nhường đường cho xe phía sau".
- vì đường có hơn 1 làn cho mỗi chiều di chuyển nên cũng không có "lỗi vượt phải" khi xe làn trong (làn bên phải) đi nhanh hơn làn ngoài.
- vì cả 2 làn đều cho chạy tối đa 80 km/h, tối thiểu 60 km/h, nên xe nào chạy trong khoảng vận tốc từ 60 đến 80 trên bất kì làn nào đều không bị phạm lỗi gì hết.


1- Link: Thế nào là Vượt xe

2- Link: - Minh họa về Vượt xe: mời Xem tại thớt này


.
Cách hiểu của cụ về "vượt xe" không hoàn toàn đúng. Với câu "không có xe chạy ngược chiều trong đoạn đường định vượt" chỉ có thể hiểu rằng trong "đoạn đường" có hành vi vượt xe không có xe ngược chiều, mà trong đường có thế có nhiều làn nên không thể khẳng định xe vượt bắt buộc phải mượn làn xe ngược chiều.
Với câu "xe chạy trước không có tín hiệu vượt xe khác và đã tránh về bên phải". Từ "bên phải" ở đây có thể là lề đường, phía bên phải của làn đường đang chạy hay làn đường bên phải. Nên không thể nói điều luật chỉ mô tả tình huống mỗi chiều có một đường.
Nên chỉ có hai xe chay 2 làn khác nhau mới có khái niệm "đi nhanh hơn" thay cho "vượt xe". Còn hai xe đang chạy cùng làn xe sau muốn lên trên xe trước mà không có sự chuyển làn hợp lệ (nếu có làn để chuyển) thì vẫn là "vượt xe". Hợp lệ là làn chuyển sang xe được phép đi trên đó.

Ngoài ra trường hợp đường có nhiều làn, vạch phân làn là vạch đứt và có phân làn theo loại phương tiện cho mỗi làn thì phương tiện của làn này vẫn có thể mượn làn của phương tiện kia để vượt hay để nhường có xe khác vượt.
Tại sao có thể mượn phần đường không được phép đi để vượt xe thì phân tích của cụ sgb345 đã chỉ ra việc có thể mượn phần đường của xe ngược chiều để vượt.
Tại sao có thể mượn phần đường bên phải để nhường thì trong điều vượt xe đã ghi "nếu đủ điều kiện an toàn, người điều khiển phương tiện phía trước phải giảm tốc độ, đi sát về bên phải của phần đường xe chạy ". Chú ý ở đây là bên phải của phần đường xe chạy chứ không phải là bên phải của phần đường xe được phép chạy

Trong trường hợp này xe KIA chắc chắn đã vi phạm các điều luật sau:
1. Khoản 1 Điều 9 LGTĐB: "Người tham gia giao thông phải đi bên phải theo chiều đi của mình". Nói nôm là bên phải có đường mà không đi thi vi phạm. Lỗi này được quy định mức xử phạt tại Điểm c, Khoản 4, Điều 5 ND 171.
2. Khoản 3 Điều 13 LGTĐB: "Phương tiện tham gia giao thông đường bộ di chuyển với tốc độ thấp hơn phải đi về bên phải". Lỗi này được quy định mức xử phạt tại Điểm b, Khoản 2, Điều 5 ND 171.
3. Khoản 3 Điều 14 LGTĐB: "Khi có xe xin vượt, nếu đủ điều kiện an toàn, người điều khiển phương tiện phía trước phải giảm tốc độ, đi sát về bên phải của phần đường xe chạy cho đến khi xe sau đã vượt qua, không được gây trở ngại đối với xe xin vượt". Lỗi này được quy định mức xử phạt tại Điểm đ, Khoản 2, Điều 5 ND 171.

Rất tiếc là các lỗi trên xxx hầu như không xử phạt hoặc không xử được lên mới tạo nghịc lý xe làn bên phải chạy nhanh hơn xe làn bên trái, gây nhiều bức xúc và những huống như trong thớt này.

Do vây đê có văn hóa giao thông tốt hơn đi như kiểu xe kia cần phải phê phán
 

fantasylove

Xe tăng
Biển số
OF-12880
Ngày cấp bằng
27/1/08
Số km
1,041
Động cơ
530,721 Mã lực
Nơi ở
Linh Đàm , Hà Nội
Cuối cùng, hỏi các bác:
Đường QL 5, địa phận Hà Nội, có biển rõ ràng (khoan bàn đến chuyện biển ấy hợp với Quy trình và TCVN hay không):
Xe ô tô con đi làn trái, duy nhất.
Nếu có ông Morning cứ bò ra đấy, tốc độ 45-50/80, các bác làm gì??
ql5 địa phận HN đâu có chạy được 80 nhiều quá đâu cụ. cháu ko ở HN nên ko rõ địa điểm chính xác nhưng đi đường này khá nhiều thì tại địa phận HN thì chỉ có 1 đoạn khá ngắn được chạy 80. từ cái biển phân làn đến khi qua 1 vài cái ngã tư sẽ có 1 cái biển khu đông dân cư kiểu cũ cắm sát lề. đoạn này chắc đâu đó tầm 2-3 km thôi. mà đường chỗ này cũng khá đông. khó có thể chạy đủ 50 được ý chứ mà 80. qua cái biển đông dân cư đấy rồi thì 50 suốt. nên cái giả thiết của bác ko thực tế lắm. còn nếu quả thực nó xảy ra như vậy thì kiên nhân bò cũng nó vài km thôi :) nó cũng đâu làm j khác được. biết đâu lái mới. chả dám chạy nhanh thì sao???
 

fantasylove

Xe tăng
Biển số
OF-12880
Ngày cấp bằng
27/1/08
Số km
1,041
Động cơ
530,721 Mã lực
Nơi ở
Linh Đàm , Hà Nội
2. Khoản 3 Điều 13 LGTĐB: "Phương tiện tham gia giao thông đường bộ di chuyển với tốc độ thấp hơn phải đi về bên phải". Lỗi này được quy định mức xử phạt tại Điểm b, Khoản 2, Điều 5 ND 171.
nhân cụ nó về cái khoản 3 điều 13 này. cụ cho cháu hỏi 1 câu. liệu xxx có thể dựa vào khoản này để bắt lỗi nói trắng ra là "lách luật để vượt phải" ở đường 2 làn vd như QL5 ko cụ???
 

VW Golf

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-24533
Ngày cấp bằng
21/11/08
Số km
27,499
Động cơ
727,965 Mã lực
Cách hiểu của cụ về "vượt xe" không hoàn toàn đúng. Với câu "không có xe chạy ngược chiều trong đoạn đường định vượt" chỉ có thể hiểu rằng trong "đoạn đường" có hành vi vượt xe không có xe ngược chiều, mà trong đường có thế có nhiều làn nên không thể khẳng định xe vượt bắt buộc phải mượn làn xe ngược chiều.
Với câu "xe chạy trước không có tín hiệu vượt xe khác và đã tránh về bên phải". Từ "bên phải" ở đây có thể là lề đường, phía bên phải của làn đường đang chạy hay làn đường bên phải. Nên không thể nói điều luật chỉ mô tả tình huống mỗi chiều có một đường.
Nên chỉ có hai xe chay 2 làn khác nhau mới có khái niệm "đi nhanh hơn" thay cho "vượt xe". Còn hai xe đang chạy cùng làn xe sau muốn lên trên xe trước mà không có sự chuyển làn hợp lệ (nếu có làn để chuyển) thì vẫn là "vượt xe". Hợp lệ là làn chuyển sang xe được phép đi trên đó.

Ngoài ra trường hợp đường có nhiều làn, vạch phân làn là vạch đứt và có phân làn theo loại phương tiện cho mỗi làn thì phương tiện của làn này vẫn có thể mượn làn của phương tiện kia để vượt hay để nhường có xe khác vượt.
Tại sao có thể mượn phần đường không được phép đi để vượt xe thì phân tích của cụ sgb345 đã chỉ ra việc có thể mượn phần đường của xe ngược chiều để vượt.
Tại sao có thể mượn phần đường bên phải để nhường thì trong điều vượt xe đã ghi "nếu đủ điều kiện an toàn, người điều khiển phương tiện phía trước phải giảm tốc độ, đi sát về bên phải của phần đường xe chạy ". Chú ý ở đây là bên phải của phần đường xe chạy chứ không phải là bên phải của phần đường xe được phép chạy

Trong trường hợp này xe KIA chắc chắn đã vi phạm các điều luật sau:
1. Khoản 1 Điều 9 LGTĐB: "Người tham gia giao thông phải đi bên phải theo chiều đi của mình". Nói nôm là bên phải có đường mà không đi thi vi phạm. Lỗi này được quy định mức xử phạt tại Điểm c, Khoản 4, Điều 5 ND 171.
2. Khoản 3 Điều 13 LGTĐB: "Phương tiện tham gia giao thông đường bộ di chuyển với tốc độ thấp hơn phải đi về bên phải". Lỗi này được quy định mức xử phạt tại Điểm b, Khoản 2, Điều 5 ND 171.
3. Khoản 3 Điều 14 LGTĐB: "Khi có xe xin vượt, nếu đủ điều kiện an toàn, người điều khiển phương tiện phía trước phải giảm tốc độ, đi sát về bên phải của phần đường xe chạy cho đến khi xe sau đã vượt qua, không được gây trở ngại đối với xe xin vượt". Lỗi này được quy định mức xử phạt tại Điểm đ, Khoản 2, Điều 5 ND 171.

Rất tiếc là các lỗi trên xxx hầu như không xử phạt hoặc không xử được lên mới tạo nghịc lý xe làn bên phải chạy nhanh hơn xe làn bên trái, gây nhiều bức xúc và những huống như trong thớt này.

Do vây đê có văn hóa giao thông tốt hơn đi như kiểu xe kia cần phải phê phán
Bác chuẩn rồi.
Tôi dốt về luật lệ nên không tìm và trích dẫn được như bác.
 

pnew

Xe điện
Biển số
OF-111518
Ngày cấp bằng
5/9/11
Số km
4,521
Động cơ
434,730 Mã lực
Thứ nhất, bác đưa cái link để so sánh là không ổn, thậm chí rất bất cập.
Trong xe ở clip là một nghi phạm, bắt cóc con tin gì đó => cảnh sát họ phải kiên nhẫn bám theo để chộp cơ hội thịt chú nghi phạm kia.
Bác không thấy xe cảnh sát nó chặn hêt các ngã tam ngã tứ để nhường đường cho xe Rùa bò à.
Đấy là nghiệp vụ cảnh sát, không phải nghiệp vụ của lái xe thông thường.

Về câu chữ trong Luật, chắc bác đúng.
Nhưng trên thực tế, cứ cho ta copy Luật của Liên xô đi, yêu cầu nó rất rõ ràng:
Ông đi chậm, làm ơn sang làn bên phải cho người ta vượt ông.
Trên Highway, nếu có nhiều hơn 2 lane cho 1 chiều:
Ông đi chậm thì sang làn trong cùng - bên phải.
Lần lượt các xe khác có thể vượt ở các làn khác, nhưng luôn là: Khi vượt thì xe bị vượt ở bên phải xe đang cố vượt.
Kể cả khi đường vắng, mà ông đi chậm ở làn giữa (có 3 lanes), cũng bị Police nó gọi vào nhắc nhở. Chính tôi bị.
Nó bảo: sao mày không sang phải hẳn đi, cho thằng khác đi với.
Tôi: Có ma nào đâu, mà bên trái vẫn có chỗ cho thằng khác mà??!!
Nó: Nếu ko có ai cản mũi, trách nhiệm của mày là sang phải, sang tận cùng luôn. Nếu cần vượt ai, gần đến mít nó thì mày ra giữa, nếu giữa cũng có thằng khác thì mày mới được sang trái.
May là hôm nay mày không cản trở ai ==> chỉ nhắc nhở thôi.

Cái key nằm ở chỗ: Nhiều nơi ở Việt nam cấm làn xe theo loại xe, còn tây nó theo tốc độ, mặc dù tốc độ từng loại xe có quy định cụ thể riêng.
Vì thế mới sinh ra chuyện 1 ông cứ chiếm làn trái, đek cho ai vượt, vì sợ là vào làn phải thì bị vẫy vào, do sai làn. (thực tế đang có ở QL 5, phần Hà Nội)
Thêm nữa, cơ chế của ta chưa có hình phạt dành cho Cản trở giao thông kiểu này. Bọn tây thì có: Anh có điều kiện vào làn phải mà ko vào, để các xe thúc vào mít, anh sẽ bị phạt vì tội cản trở giao thông, dù anh đi đúng làn, đủ tốc độ (ko quá nhanh - ko quá chậm).
Từ đấy mới có chuyện: Tao cứ đi làn trái, đi không quá chậm, miễn là không thằng nào vẫy được tao, còn đằng sau có chậm thì mặc kệ.
VN cần làm là:
1. Giải thích rõ "đi bên phải theo chiều đi của mình" như kiểu Nga
2. Bổ sung sửa đổi Điều 14. Hiện tại Điều 14 mới nói cách vượt xe mà không có khái niệm thế nào là vượt xe
3. Xử lý nghiêm các lỗi của xe kia
 

cháu lên 3

Xe container
Biển số
OF-92986
Ngày cấp bằng
26/4/11
Số km
6,398
Động cơ
456,518 Mã lực
Nơi ở
Ha noi
Ở VN trước giờ toàn phân làn theo phương tiện (1 cách phân làn ngu nhất thế giới)
Giờ nhiều nơi đã phân theo tốc độ rồi. VD như đường 5, QL 1, Đường vành đai 3
Ko biết giờ còn những nơi nào phân theo phương tiện nhỉ
 
Biển số
OF-2985
Ngày cấp bằng
5/1/07
Số km
4,927
Động cơ
631,028 Mã lực
Nơi ở
Cầu Sì goòng
Website
www.facebook.com
Cách hiểu của cụ về "vượt xe" không hoàn toàn đúng. Với câu "không có xe chạy ngược chiều trong đoạn đường định vượt" chỉ có thể hiểu rằng trong "đoạn đường" có hành vi vượt xe không có xe ngược chiều, mà trong đường có thế có nhiều làn nên không thể khẳng định xe vượt bắt buộc phải mượn làn xe ngược chiều.

Với câu "xe chạy trước không có tín hiệu vượt xe khác và đã tránh về bên phải". Từ "bên phải" ở đây có thể là lề đường, phía bên phải của làn đường đang chạy hay làn đường bên phải. Nên không thể nói điều luật chỉ mô tả tình huống mỗi chiều có một đường.

...


Mỗi người có thể có khái niệm vượt xe riêng theo cách hiểu của mình. Tuy nhiên, trong luật gtđb Vn hiện hành chỉ chế tài hành vi "vượt xe" có tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây tai nạn giao thông nhất, và luật cũng mô tả rất rõ từng thao tác của hành vi vượt xe nguy hiểm này. Đó là "vượt xe trên đoạn đường hẹp", nơi mà để vượt xe thì: 1- cả 2 xe đang cùng di chuyển trên 1 làn đường, xe chạy nhanh hơn đang đi ngay sau đuôi xe trước, 2- xe trước phải dịch sang đi sát phần đường bên phải (sát lề phải), 3- xe sau phải mượn làn của chiều ngược lại để vượt qua.

Với hành vi xe qua mặt nhau trên các đoạn đường khác không hội đủ cả 3 yếu tố tiềm ẩn nguy hiểm cao độ nêu trên thì luật thấy không cần chế tài, nên luật không coi là hành vi vượt xe.

Trong các thớt trước nhà cháu thấy quan điểm của kụ Pnew mang nhiều tính suy diễn theo ý chủ quan của kụ ý về 2 khái niệm "vượt xe" và "phần đường". Nhà cháu không có ý định thuyết phục kụ Pnew thay đổi quan điểm cụ kụ ý, cũng không có ý định tranh luận tiếp.

Hãy hiểu luật theo ngữ cảnh, lời văn đúng như trong luật quy định. Suy diễn chỉ làm rối vấn đề thêm.
 
Chỉnh sửa cuối:

rgvmen

Xe container
Biển số
OF-310
Ngày cấp bằng
14/6/06
Số km
6,658
Động cơ
640,957 Mã lực
Con màu vàng đáng bị mắng vì rùa bò mà đòi căn làn ngoài cản trở các xe khác còn con màu trắng đáng ăn một phát hoa cải vào a lô vì đi láo, con xe đi sau có cái cam xinj quá, he he :(
 

kid1432

Xe tải
Biển số
OF-329808
Ngày cấp bằng
4/8/14
Số km
239
Động cơ
285,490 Mã lực
Nơi ở
Hà Lội
Em thấy luật thì đã đành rồi, nhưng mà quan trọng là ý thức tham gia giao thông của mỗi cá nhân ( 2b, 3b, 4b và kể cả đi bộ). Nếu chúng ta không vội vã, không ganh đua, không nhanh vài ba giây, thì có lẽ sẽ không có nhưng tai nạn thảm khốc. "Nhân nào quả nấy" ợ!
 

thichxeFord

Xe điện
Biển số
OF-294662
Ngày cấp bằng
3/10/13
Số km
2,055
Động cơ
331,013 Mã lực
Em hỏi ngoài lề chút, cụ dùng Cam hành trình gì mà nét thế.
 

soulmales

Xe tăng
Biển số
OF-105270
Ngày cấp bằng
9/7/11
Số km
1,093
Động cơ
405,313 Mã lực
Nơi ở
hà nội city
tự mất tiền ngu.hay phải biết cụ nhể
 

thinhkieuphong

Xe điện
Biển số
OF-151242
Ngày cấp bằng
1/8/12
Số km
3,663
Động cơ
390,017 Mã lực
Con màu vàng đáng bị mắng vì rùa bò mà đòi căn làn ngoài cản trở các xe khác còn con màu trắng đáng ăn một phát hoa cải vào a lô vì đi láo, con xe đi sau có cái cam xinj quá, he he :(
đường trên cao có hơn 2 làn (tính cả đoạn trong cùng thì gần được 1 làn nữa). Thích đi làn nào thì đi, thấy làn nào đông thì xi nhan chuyển làn khác mà đi.
 

thanhcam

Xe máy
Biển số
OF-6696
Ngày cấp bằng
4/7/07
Số km
72
Động cơ
542,640 Mã lực
Phải em là bác sun, em lên em cũng tạt nếu ko kìm được, còn kìm được thì em lên trên đi tốc độ 40 đè KM vài trăm m cho biết ức chế thế nào
 

kid1432

Xe tải
Biển số
OF-329808
Ngày cấp bằng
4/8/14
Số km
239
Động cơ
285,490 Mã lực
Nơi ở
Hà Lội
Phải em là bác sun, em lên em cũng tạt nếu ko kìm được, còn kìm được thì em lên trên đi tốc độ 40 đè KM vài trăm m cho biết ức chế thế nào
Chỉ vì bực tức chút việc cỏn con mà mọi người tạt đầu nhau thì em cũng chịu bác, mong các bác đừng khuyến khích mấy cái hành động kiểu này để GT nó bớt tai nạn ạ ^:)^ Ai mà cũng như bác thì đi bộ cho nó an toàn ợ^:)^
 

Tribute

Xe container
Biển số
OF-61792
Ngày cấp bằng
14/4/10
Số km
6,095
Động cơ
500,678 Mã lực
Nơi ở
Gần chỗ Cụ
Nhà cháu nghĩ, chủ đề 2 kụ 123xe và kụ Tribute hơi khadc nhau một tí.

Luật quy định "Xe di chuyển chậm phải đi vè bên phải" không có nghĩa Luật cũng bắt buộc "xe di chuyển nhanh phải đi vè bên trái"?

Trong trườmg hợp này, Các kụ di chuyển nhanh có quyền, có trách nhiệm đi sang làn phải để thoát xe.

Nhà cháu sẽ suy nghĩ thêm về việc này, sẽ xin mở thớt mới để các kụ cùng mạn đàm.
Đồng ý với cụ là Luật không bắt buộc xe đi nhanh hơn phải đi về bên trái, nhưng rõ ràng ở điều 13 Luật bắt buộc xe di chuyển chậm hơn phải đi về bên phải. Đi về bên phải vừa là nghĩa vụ luật pháp của xe đi chậm, vừa là văn hóa giao thông. Tiếc rằng một số LX với cái lý cố hữu cho rằng làn tao tao đi, vướng gì đến mày, luật ko cấm mày vào bên trái sao ko vào đó mà đi cho đỡ vướng, xin xỏ gì... Thành thử ra các đường nhiều làn ở VN, làn bên phải lại thành làn dùng để vượt xe và làm phá vỡ quy tắc đi về bên tay phải. Vì có 1 bộ phận LX thực hiện đúng quy tắc đi chậm đi về bên phải, trong khi 1 bộ phận khác không thực hiện quy tắc này và luôn bám làn trái dẫn đến gây cản trở những xe đi nhanh, muốn đi bên nào cũng vướng và bị ức chế.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top