[Funland] Thị trường bán lẻ Việt Nam và các nhà bán lẻ.

zorba

Xe điện
Biển số
OF-91518
Ngày cấp bằng
14/4/11
Số km
3,757
Động cơ
428,924 Mã lực
Otofun bị mất dữ liệu nên đã mất một bài phân tích rất dài của cụ hat.tieu, tiếc quá. Em cũng đang định phản hồi mà bài viết mất rồi, không còn hứng phản hồi nữa :(
 

zorba

Xe điện
Biển số
OF-91518
Ngày cấp bằng
14/4/11
Số km
3,757
Động cơ
428,924 Mã lực
Giờ thấy fivi sập sệ và bẩn quá, chắc sắp đi rồi. Anh hapro thì dựa vào bđs bách hóa ngày xưa, chứ buôn bán gì.
Fivimart là siêu thị của tư nhân nên về mức độ đầu tư có phần hạn chế, tuy nhiên theo đánh giá của em, Fivimart là một trong những đơn vị bán lẻ có trách nhiệm nhất hiện nay. Fivimart quản lý chất lượng hàng hóa đầu vào cực kỳ cẩn thận, mọi hoạt động trong siêu thị đều hướng tới khách hàng và tôn trọng khách hàng, tuy nhiên cách làm của Fivimart siêu cứng nhắc, bộ máy nhân sự ì ạch dẫn đến hoạt động bị chậm lại. Fivimart chủ yếu bán cho khách hàng trung thành, và họ có một lượng khách hàng trung thành tuy không nhiều nhưng ổn định nhất trong số tất cả các nhà bán lẻ. Có lẽ bởi vậy nên Fivimart cũng không bành trướng và quảng bá thương hiệu nhiều.
Còn Hapro thì là câu chuyện của ông con nhà giàu của thủ đô. Sẵn đất, sẵn tiền cứ tiêu tẹt đi, khác hoàn toàn với SG coop - cũng là con ruột của UBND TP HCM - nhưng SG Coop cực kỳ năng động và làm ăn rất hiệu quả. Nhưng hiện tại Hapro chia thành 4 nhánh, trong đó có 3 nhánh đã hoạt động độc lập về tài chính, tự hạch toán lỗ lãi, do vậy trách nhiệm lớn hơn và cũng đã bắt đầu phải vận động để tìm cách tồn tại trong thị trường khắc nghiệt. Tuy nhiên vẫn còn 1 nhánh được bao cấp, lời ăn lỗ nhà nước chịu. Những thông tin thâm sâu thì em xin phép không chia sẻ, lỡ có nằm vùng ở đây lại khổ em, hic. Tuy nhiên Hapro lại làm được 1 điều tiên phong tại thị trường bán lẻ miền Bắc, đấy là mở chuỗi cửa hàng tiện lợi. Cụ hat.tieu đã phân tích rất đúng, xu hướng phát triển bán lẻ trong tương lai chính là các chuỗi cửa hàng tiện ích, (nhưng không chỉ riêng anh này đâu, tuơng lai sẽ vẫn phát triển hypermarket nữa - cái này em xin chia sẻ sau). Thật ra những cửa hàng tiện ích của Hapro giống với cửa hàng tạp hóa hơn, nhưng xét về mô hình thì nó vẫn là cửa hàng tiện ích (có mã code, bàn tính tiền), tuy nhiên cách làm việc thì quá thiếu chuyên nghiệp và manh mún.
 
Chỉnh sửa cuối:

dungcarnival

Xe tăng
Biển số
OF-24466
Ngày cấp bằng
20/11/08
Số km
1,903
Động cơ
508,253 Mã lực
Fivimart là siêu thị của tư nhân nên về mức độ đầu tư có phần hạn chế, tuy nhiên theo đánh giá của em, Fivimart là một trong những đơn vị bán lẻ có trách nhiệm nhất hiện nay. Fivimart quản lý chất lượng hàng hóa đầu vào cực kỳ cẩn thận, mọi hoạt động trong siêu thị đều hướng tới khách hàng và tôn trọng khách hàng, tuy nhiên cách làm của Fivimart siêu cứng nhắc, bộ máy nhân sự ì ạch dẫn đến hoạt động bị chậm lại. Fivimart chủ yếu bán cho khách hàng trung thành, và họ có một lượng khách hàng trung thành tuy không nhiều nhưng ổn định nhất trong số tất cả các nhà bán lẻ. Có lẽ bởi vậy nên Fivimart cũng không bành trướng và quảng bá thương hiệu nhiều.
Còn Hapro thì là câu chuyện của ông con nhà giàu của thủ đô. Sẵn đất, sẵn tiền cứ tiêu tẹt đi, khác hoàn toàn với SG coop - cũng là con ruột của UBND TP HCM - nhưng SG Coop cực kỳ năng động và làm ăn rất hiệu quả. Nhưng hiện tại Hapro chia thành 4 nhánh, trong đó có 3 nhánh đã hoạt động độc lập về tài chính, tự hạch toán lỗ lãi, do vậy trách nhiệm lớn hơn và cũng đã bắt đầu phải vận động để tìm cách tồn tại trong thị trường khắc nghiệt. Tuy nhiên vẫn còn 1 nhánh được bao cấp, lời ăn lỗ nhà nước chịu. Những thông tin thâm sâu thì em xin phép không chia sẻ, lỡ có nằm vùng ở đây lại khổ em, hic. Tuy nhiên Hapro lại làm được 1 điều tiên phong tại thị trường bán lẻ miền Bắc, đấy là mở chuỗi cửa hàng tiện lợi. Cụ hat.tieu đã phân tích rất đúng, xu hướng phát triển bán lẻ trong tương lai chính là các chuỗi cửa hàng tiện ích, (nhưng không chỉ riêng anh này đâu, tuơng lai sẽ vẫn phát triển hypermarket và supermarket nữa - cái này em xin chia sẻ sau). Thật ra những cửa hàng tiện ích của Hapro giống với cửa hàng tạp hóa hơn, nhưng xét về mô hình thì nó vẫn là cửa hàng tiện ích (có mã code, bàn tính tiền), tuy nhiên cách làm việc thì quá thiếu chuyên nghiệp và manh mún.
Mợ Zo phân tích rất chuẩn:P

Fivi là siêu thị bán lẻ đầu tiên tại Hà nội, vị trí trung tâm, khách hàng trung thành.
Hapro có lợi thế về mặt địa điểm, mặt bằng, toàn vị trí ngon, cửa hàng toàn dạng ko phải đi thuê, của nhà trồng được. Chuỗi convenience store của Hapro hoạt động kém hiệu quả, nguyên nhân chính là do ảnh hưởng của tồn dư quản lý thời bao cấp. Hapro có vài mảng còn ngon như : hàng miễn thuế, rượu Vodka.
Thêm 1 ông nữa là Intimex, hoạt động tuơng đối tốt thời điểm này, có nhiều lợi thế, đặc biệt là mặt bằng, vốn khỏe, tư duy quản lý khá mới vsf hiện đại. Nhưng ông này vẫn cần phải thay đổi thêm để có thể trở thành Coop mart thứ 2.

Đúng như các cụ mợ nói, chuỗi convenience shop sẽ là xu hướng của tuơng lai, thay thế các chợ, shop truyền thống. E thật tiếc cho Hapro ko tận dụng được lợi thế của mình để phát triển tốt mô hình này.
 

solero

Xe hơi
Biển số
OF-4778
Ngày cấp bằng
16/5/07
Số km
165
Động cơ
548,520 Mã lực
Tuổi
40
Nơi ở
vũ hội
Thớt hay quá, đúng chủ đề e đang cần thông tin. Tiện đây xin hỏi các cụ em đang có kế hoạch mở siêu thị mini tại nhà ở khu vực Hoàn Kiếm, các cụ cho em xin thêm ý kiến tư vấn với ạ?
 

Tình yêu

Xe hơi
Biển số
OF-187468
Ngày cấp bằng
29/3/13
Số km
107
Động cơ
333,270 Mã lực
bán lẻ hanoi se xuất hiện những 7eleven, 24/7 franchise cho hộ gia đình. ai nhanh tay thì được.
 

VNM

Xe điện
Biển số
OF-190749
Ngày cấp bằng
21/4/13
Số km
2,624
Động cơ
354,276 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Nhiều Ofer có kinh nghiệm về TT bán lẻ xin được chia sẻ!
 

dungcarnival

Xe tăng
Biển số
OF-24466
Ngày cấp bằng
20/11/08
Số km
1,903
Động cơ
508,253 Mã lực
Thớt hay quá, đúng chủ đề e đang cần thông tin. Tiện đây xin hỏi các cụ em đang có kế hoạch mở siêu thị mini tại nhà ở khu vực Hoàn Kiếm, các cụ cho em xin thêm ý kiến tư vấn với ạ?
E sẵn sàng chia sẻ, tư vấn free cho cụ, nhưng cụ có đủ bản lĩnh, vốn để chiến đấu ko thôi. Thiên hạ có câu : đỏ chưa chắc đã chín $-)
 

boy_spott

Xe container
Biển số
OF-160637
Ngày cấp bằng
13/10/12
Số km
5,273
Động cơ
1,852,847 Mã lực
Tuổi
48
ưu điểm của hàng nhật là có sẵn về tính ổn định và chất lượng được đề cao, đó là một khía cạnh mà nhà bán lẻ nhật bản chắc chắn sẽ khai thác mạnh, nếu khai thác thêm lĩnh vực giá cả hàng hóa nữa thì nhà bán lẻ nhật bản sẽ là một đối thủ khá nặng ký
Unimart chết bởi một lý do đơn giản là giá cả hàng hóa tại siêu thị này luôn đắt gấp mấy lần so với các siêu thị khác do dù thực phẩm tại đó luôn tươi ngon và chưa bị dính phốt bao giờ. Siêu thị là phục vụ đại đa số dân chúng chứ ko thể phục vụ một phân khúc hẹp giành cho người giàu, bởi người giàu họ có nhiều sự lựa chọn hơn là đến siêu thị để mua thức ăn đảm bảo (cụ thể là gửi gà nuôi ở quê, thịt nuôi ở quê- đấy là em đang nói về phương diện thực phẩm).
Người việt nam vốn tôn sùng hàng nhật, cứ cái gì có chữ made in japan là người mua rất thích cho dù giá có cao hơn. Với giai đoạn hiện tại khi mà hàng trung quốc đang đội lốt tràn lan trên thị trường, niềm tin tiêu dùng đang bị lung lay, cả xã hội đang bài trừ hàng tàu, nếu siêu thị nhật tạo được lòng tin cho người tiêu dùng thì họ sẽ có thị trường. Mà bản thân em nghĩ, nhà bán lẻ nhật bản đã nghiên cứuu rất kỹ vấn đề tâm lý tiêu dùng này mới nhảy vào việt nam trong giai đoạn hiện nay, nếu để một vài năm nữa, khi mà các nhà bán lẻ thái lan đổ bộ với giá rẻ hơn thì lại là một điều khó khăn lớn.
Sáng ra thấy topic của mợ tạm post thế đã, em ko phải là dân marketing hay kinh doanh chuyên nghiệp, chỉ là phân tích dựa trên tâm lý tiêu dùng mà thôi. Có gì mong mợ bỏ qua
Mọ là dân bán hàng chuyên nghiệp rồi ,đã nghĩ ra thương hiệu cho riêng mình chưa mợ.
 

boy_spott

Xe container
Biển số
OF-160637
Ngày cấp bằng
13/10/12
Số km
5,273
Động cơ
1,852,847 Mã lực
Tuổi
48
Mợ Zo phân tích rất chuẩn:P

Fivi là siêu thị bán lẻ đầu tiên tại Hà nội, vị trí trung tâm, khách hàng trung thành.
Hapro có lợi thế về mặt địa điểm, mặt bằng, toàn vị trí ngon, cửa hàng toàn dạng ko phải đi thuê, của nhà trồng được. Chuỗi convenience store của Hapro hoạt động kém hiệu quả, nguyên nhân chính là do ảnh hưởng của tồn dư quản lý thời bao cấp. Hapro có vài mảng còn ngon như : hàng miễn thuế, rượu Vodka.
Thêm 1 ông nữa là Intimex, hoạt động tuơng đối tốt thời điểm này, có nhiều lợi thế, đặc biệt là mặt bằng, vốn khỏe, tư duy quản lý khá mới vsf hiện đại. Nhưng ông này vẫn cần phải thay đổi thêm để có thể trở thành Coop mart thứ 2.

Đúng như các cụ mợ nói, chuỗi convenience shop sẽ là xu hướng của tuơng lai, thay thế các chợ, shop truyền thống. E thật tiếc cho Hapro ko tận dụng được lợi thế của mình để phát triển tốt mô hình này.
Cơ chế nhà nước vẫn còn trong 2 siêu thị này cụ ạ.
 

zorba

Xe điện
Biển số
OF-91518
Ngày cấp bằng
14/4/11
Số km
3,757
Động cơ
428,924 Mã lực
Thớt hay quá, đúng chủ đề e đang cần thông tin. Tiện đây xin hỏi các cụ em đang có kế hoạch mở siêu thị mini tại nhà ở khu vực Hoàn Kiếm, các cụ cho em xin thêm ý kiến tư vấn với ạ?
Cụ cần tư vấn cụ thể về vấn đề gì, cụ cứ chia sẻ đi ạ, em sẽ cố gắng tư vấn cho cụ trong phạm vi hiểu biết của em :)
 

Tran Thanh Tung

Xe điện
Biển số
OF-1523
Ngày cấp bằng
26/8/06
Số km
3,283
Động cơ
600,436 Mã lực
Tuổi
46
mợ zorba giải ngố cho em sự khác nhau giữa, supermarket, hypermarket, retail, mall, shoping mall, megal mall; department store; mart; là thế nào ạ.
e hỏi thật.
 

lanhchuachaplin

Xe điện
Biển số
OF-98927
Ngày cấp bằng
6/6/11
Số km
2,433
Động cơ
421,825 Mã lực
Nơi ở
❤❤❤-----Người giời-----❤❤❤
mợ zorba giải ngố cho em sự khác nhau giữa, supermarket, hypermarket, retail, mall, shoping mall, megal mall; department store; mart; là thế nào ạ.
e hỏi thật.
khác nhau về độ lớn thôi, mỗi cty cũng có 1 quy ước riêng.
 

luot_song

Xe container
Biển số
OF-65216
Ngày cấp bằng
29/5/10
Số km
5,596
Động cơ
481,018 Mã lực
Tiện đây cụ mợ nào có nhu cầu tư vấn về hệ thống bán lẻ lớn như các tập đoàn đa quốc gia thì cho cháu xin một suất nhé. hệ thống gồn hạ tầng và phần mềm nhé
 

zorba

Xe điện
Biển số
OF-91518
Ngày cấp bằng
14/4/11
Số km
3,757
Động cơ
428,924 Mã lực
mợ zorba giải ngố cho em sự khác nhau giữa, supermarket, hypermarket, retail, mall, shoping mall, megal mall; department store; mart; là thế nào ạ.
e hỏi thật.
Em giải thích theo cách hiểu của em nhé, nếu có gì chưa đúng mong các cụ/mợ khác chỉnh sửa giúp. Thực ra các mô hình bán lẻ có nhiều hơn những gì cụ hỏi, nên em xin phép giải thích một số mô hình:

- Mart có nghĩa là chợ, khu mua bán (cái này thuộc phạm trù tiếng anh :D). Các nhà bán lẻ thường thêm đuôi mart để thể hiện về "tính chất mua bán" thôi, chắc giống ngày xưa chuyên lý bọn em hay thêm chữ "phys" và sau tên để .... cho oai :)). Cũng có nhiều nhà bán lẻ không thích chữ mart, như maximark, Hiway, BigC, Metro, Dabaco......

- Supermarket: là cửa hàng bán những vật dụng dành cho gia đình và thực phẩm, nhưng có diện tích sàn lớn, trưng bày hàng hóa trên quầy kệ và có quầy tính tiền, khách hàng được lựa chọn và tự phục vụ. Ví dụ: Fivimart, Hapromart, Hiway, Tultraco, SG coopmart.....

- Department store: Nơi tập hợp nhiều cửa hàng nhỏ, mỗi cửa hàng do một đơn vị bán lẻ hoặc một đơn vị sản xuất kinh doanh một loại mặt hàng đúng nhãn. Diễn đạt hơi khó, em lấy ví dụ như Parkson, Vincom..... Department store thuộc dạng khu mua sắm cao cấp, các mặt hàng thường là hàng hiệu, và mỗi cửa hàng chỉ bán một nhãn hàng riêng.

- Hypermarket là sự kết hợp của department store và suppermarket, nhưng sự quản lý thuộc về một đơn vị hoặc một tổ chức. Vd như BigC Thăng Long, Lottemart, Giant...

- mall là khu mua sắm (hay còn gọi là trung tâm mua sắm).

- Shopping mall(shopping center): cũng là khu vực tập hợp nhiều cửa hàng nhỏ, nhưng lớn hơn hypermarket. Shopping mall có thể bao gồm cả hypermarket. Bên trong shopping mall có thể có đường giao thông để di chuyển, có thể có cả cây cối ....Có nhiều nhà bán lẻ cùng hoạt động độc lập trên một khu vực shopping mall. Nôm na là vậy, ở VN thì em không thấy có khu nào để ví dụ cho một shopping mall đúng nghĩa.

- Còn retail có nghĩa là bán lẻ (cái này cũng thuộc phạm trù tiếng anh :D)
 

zorba

Xe điện
Biển số
OF-91518
Ngày cấp bằng
14/4/11
Số km
3,757
Động cơ
428,924 Mã lực
Tiện đây cụ mợ nào có nhu cầu tư vấn về hệ thống bán lẻ lớn như các tập đoàn đa quốc gia thì cho cháu xin một suất nhé. hệ thống gồn hạ tầng và phần mềm nhé
Cụ cho em bám càng học hỏi với :)
 

zorba

Xe điện
Biển số
OF-91518
Ngày cấp bằng
14/4/11
Số km
3,757
Động cơ
428,924 Mã lực
khác nhau về độ lớn thôi, mỗi cty cũng có 1 quy ước riêng.
Cái này khác nhau về quy mô. Quy mô đến đoạn nào thì được xếp vào loại đó, làm sao quy ước được ạ. Chỉ có mấy ông VN thích tự đặt tên nhằng thôi :D
 

solero

Xe hơi
Biển số
OF-4778
Ngày cấp bằng
16/5/07
Số km
165
Động cơ
548,520 Mã lực
Tuổi
40
Nơi ở
vũ hội
Cụ cần tư vấn cụ thể về vấn đề gì, cụ cứ chia sẻ đi ạ, em sẽ cố gắng tư vấn cho cụ trong phạm vi hiểu biết của em :)
Vâng, theo cụ xu thế siêu thị mini hiện tại và sắp tới ở VN có phát triển đc ko? Liệu Seven Eleven có vào VN và mô hình sẽ ra sao?
Tổng mặt sàn của em gần 50m2 có phù hợp để mở siêu thị mini ko? và cần chuẩn bị bao nhiêu vốn tối thiểu ạ?
Cám ơn cụ!
 

xomo

Xe tăng
Biển số
OF-124567
Ngày cấp bằng
17/12/11
Số km
1,072
Động cơ
65,687 Mã lực
Vâng, theo cụ xu thế siêu thị mini hiện tại và sắp tới ở VN có phát triển đc ko? Liệu Seven Eleven có vào VN và mô hình sẽ ra sao?
Tổng mặt sàn của em gần 50m2 có phù hợp để mở siêu thị mini ko? và cần chuẩn bị bao nhiêu vốn tối thiểu ạ?
Cám ơn cụ!
Theo em để có một cái siêu thị mini thật sự thì cần phải có mặt sàn ít nhất là 100m2. Cụ hiểu "Siêu thị" là cái mà khi người tiêu dùng đến đó sẽ khỏi phải đi chợ.
Tùy theo phân khúc khách hàng mỗi m2 có giá trị tồn kho khoảng 5 - 7tr vnđ. Cụ cứ thế mà nhân lên là biết.
 

hat.tieu

Xe cút kít
Biển số
OF-124436
Ngày cấp bằng
16/12/11
Số km
15,138
Động cơ
-90,731 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Website
tiengduc.org
Vâng, theo cụ xu thế siêu thị mini hiện tại và sắp tới ở VN có phát triển đc ko? Liệu Seven Eleven có vào VN và mô hình sẽ ra sao?
Tổng mặt sàn của em gần 50m2 có phù hợp để mở siêu thị mini ko? và cần chuẩn bị bao nhiêu vốn tối thiểu ạ?
Cám ơn cụ!

Em nghĩ là được ạ. Cụ nên tập trung vào một số mặt hang thiết yếu thôi., ví dụ như rau cỏ, thịt thà, bàn chai đánh rang, kem đánh rang, mắm muối, sữa nước, hoa quả, v.v. Tuy nhiên, để cạnh tranh được với chợ cóc, cụ phải có chỗ để xe thoải mái, và sản phẩm phải sạch sẽ, và tốt nhất là ghi rõ nguồn gốc.


Em lấy ví dụ qua loa thôi nhé. Như rau chẳng hạn. Cụ có thể sơ chế qua sao nhìn có vẻ sạch sẽ, và nên xếp vào thùng gỗ, rồi đặt luôn lên giá, sao cho khách có cảm tưởng là cụ vừa nhập về, rồi để lên luôn. Rau là món ăn không thể thiếu trong bữa cơm người Việt, cho nên, nếu cụ phát triển thành thế mạnh thì công việc của cụ sẽ phát triển rất nhanh chóng ạ. Cụ cũng có thể cho khách biết, rau của cụ là do chính cụ trồng theo công nghệ sạch tại thửa ruộng ở quê chẳng hạn.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top