Thử điểm chi tiết các ông lớn bán lẻ theo kênh MT để phục vụ số dân trên :
1. BigC : là số 1 thời điểm hiện tại, do chiến lược kinh doanh rất đúng và hợp lý. Các store của BigC nằm ở các vị trí đẹp, ở các TP lớn, thị xã trung tâm. Mô hình BigC đúng như mợ Zo đã nói, không chỉ là nơi mua sắm mà còn là chỗ đi chơi, giải trí....
2. Metro : ban đầu khi Metro bắt đầu vào Việt nam, thì là số 1, do ko có đối thủ cạnh tranh về quy mô cũng như mô hình. Thời điểm đó, lần đầu tiên Việt nam biết đến mô hình đại siêu thị. Hiện tại, Metro đã đánh mất vị trí số 1, do chính bản thân nội tại : mô hình đăng ký tại Việt nam là bán buôn ( nhưng thực tế doanh số bán lẻ chiếm 70%), vào cửa phải dùng thẻ gây tâm lý rào cản cho người tiêu dùng, cộng với sự thiếu hấp dẫn về không gian - như kiểu BigC. Điểm yếu của Metro là vị trí các store ko đẹp, xa trung tâm, thậm chí có vị trí cực xấu, như Metro Hoàng Mai. Hiện tại doanh số của Metro đã giảm sút khá nhiều so với kỳ vọng ban đầu.
3. Coop mart , Maximart: chỉ phát triển được trong TpHCM, tồn tại do các lợi thế cũ : vị trí trung tâm, tiện dụng, dễ đi lại, mua sắm
4. Fivi mart : chỉ phát triển được ở Hà nội, tồn tại do giống Coop mart.
5. Nhà giàu mới nổi Ocean Retail: đặt vị trí tại các khu đô thị mới, phục vụ khách hàng xung quanh khu vực đó. Nhà này muốn tồn tại sẽ phải đầu tư nhiều hạng mục ngoài mua sắm, giống như BigC, thu hút thêm khách hàng, giữ chân khách hàng cũ.
6. Lotte Mart : đầy tiềm năng và tiềm lực, sẽ là đối thủ đáng gờm của các ông trên do nằm ở các vị trí trung tâm, tài chính mạnh.
7. AEON : no idea
8. ...
Tổng kết lại : thị trường bán lẻ theo kiểu mô hình MT tại Việt nam đã có dấu hiệu thừa tại thời điểm này, không còn là tiềm năng. Lý do : hầu hết mô hình này chỉ tồn tại và phát triển tại các thành phố lớn. Các khu vực tỉnh, thị trấn nhỏ, xa trung tâm người tiêu dùng vẫn thích mô hình GT do thói quen mú sắm, văn hóa tiêu dùng kiểu chợ cóc, mẹt thịt lợn đầu ngõ, vại cà muối dưa muối. Các tập đoàn lớn về hàng tiêu dùng như Unilever, P&G, Pepsi, Coke, Samsung, LG.. vẫn đẩy mạnh và tập trung vào kênh GT.