[Funland] Thị trường bán lẻ Việt Nam và các nhà bán lẻ.

zorba

Xe điện
Biển số
OF-91518
Ngày cấp bằng
14/4/11
Số km
3,754
Động cơ
428,924 Mã lực
Thử điểm chi tiết các ông lớn bán lẻ theo kênh MT để phục vụ số dân trên :

1. BigC : là số 1 thời điểm hiện tại, do chiến lược kinh doanh rất đúng và hợp lý. Các store của BigC nằm ở các vị trí đẹp, ở các TP lớn, thị xã trung tâm. Mô hình BigC đúng như mợ Zo đã nói, không chỉ là nơi mua sắm mà còn là chỗ đi chơi, giải trí....
2. Metro : ban đầu khi Metro bắt đầu vào Việt nam, thì là số 1, do ko có đối thủ cạnh tranh về quy mô cũng như mô hình. Thời điểm đó, lần đầu tiên Việt nam biết đến mô hình đại siêu thị. Hiện tại, Metro đã đánh mất vị trí số 1, do chính bản thân nội tại : mô hình đăng ký tại Việt nam là bán buôn ( nhưng thực tế doanh số bán lẻ chiếm 70%), vào cửa phải dùng thẻ gây tâm lý rào cản cho người tiêu dùng, cộng với sự thiếu hấp dẫn về không gian - như kiểu BigC. Điểm yếu của Metro là vị trí các store ko đẹp, xa trung tâm, thậm chí có vị trí cực xấu, như Metro Hoàng Mai. Hiện tại doanh số của Metro đã giảm sút khá nhiều so với kỳ vọng ban đầu.
3. Coop mart , Maximart: chỉ phát triển được trong TpHCM, tồn tại do các lợi thế cũ : vị trí trung tâm, tiện dụng, dễ đi lại, mua sắm
4. Fivi mart : chỉ phát triển được ở Hà nội, tồn tại do giống Coop mart.
5. Nhà giàu mới nổi Ocean Retail: đặt vị trí tại các khu đô thị mới, phục vụ khách hàng xung quanh khu vực đó. Nhà này muốn tồn tại sẽ phải đầu tư nhiều hạng mục ngoài mua sắm, giống như BigC, thu hút thêm khách hàng, giữ chân khách hàng cũ.
6. Lotte Mart : đầy tiềm năng và tiềm lực, sẽ là đối thủ đáng gờm của các ông trên do nằm ở các vị trí trung tâm, tài chính mạnh.
7. AEON : no idea
8. ...

Tổng kết lại : thị trường bán lẻ theo kiểu mô hình MT tại Việt nam đã có dấu hiệu thừa tại thời điểm này, không còn là tiềm năng. Lý do : hầu hết mô hình này chỉ tồn tại và phát triển tại các thành phố lớn. Các khu vực tỉnh, thị trấn nhỏ, xa trung tâm người tiêu dùng vẫn thích mô hình GT do thói quen mú sắm, văn hóa tiêu dùng kiểu chợ cóc, mẹt thịt lợn đầu ngõ, vại cà muối dưa muối. Các tập đoàn lớn về hàng tiêu dùng như Unilever, P&G, Pepsi, Coke, Samsung, LG.. vẫn đẩy mạnh và tập trung vào kênh GT.
Cảm ơn ý kiến của cụ. Em không vodka cụ được nữa, nên đành cảm ơn xuông :). Buổi tối rảnh em xin đàm đạo thêm về một số nhà bán lẻ tại VN, trừ Metro :D
 

hat.tieu

Xe cút kít
Biển số
OF-124436
Ngày cấp bằng
16/12/11
Số km
15,117
Động cơ
-90,731 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Website
tiengduc.org
Khách hàng của Metro đánh xe tải đi mua hàng, do vậy, so sánh Metro với BigC chứng tỏ sự không hiểu lắm về phương thức hoạt động của hai hãng này.

Tiến tới, các loại chợ cóc, chợ tạm, chợ cổ truyền sẽ bị đào thải, do việc kiểm soát an toàn thực phẩm, thu thuế, v.v. khó khăn. Lúc đó, TTBL sẽ phát triển rực rỡ. BigC sẽ không còn là ngáo ộp nữa.
 

dungcarnival

Xe tăng
Biển số
OF-24466
Ngày cấp bằng
20/11/08
Số km
1,903
Động cơ
508,253 Mã lực
Khách hàng của Metro đánh xe tải đi mua hàng, do vậy, so sánh Metro với BigC chứng tỏ sự không hiểu lắm về phương thức hoạt động của hai hãng này.

Tiến tới, các loại chợ cóc, chợ tạm, chợ cổ truyền sẽ bị đào thải, do việc kiểm soát an toàn thực phẩm, thu thuế, v.v. khó khăn. Lúc đó, TTBL sẽ phát triển rực rỡ. BigC sẽ không còn là ngáo ộp nữa.
Cụ có biết chính xác bao nhiêu % khách hàng đánh xe tải đi Metro mua hàng ko? Hiện tại bao nhiêu % doanh số của Metro từ bán buôn và bán lẻ. Cụ có biết lợi thế duy nhất của Metro tại thời điểm này là gì ko?

Cụ nên đọc kỹ comment của người khác cụ à. E nói là tại thời điểm này nhé, không phải cho 10 năm sau hay xa hơn.Đuơng nhiên về tuơng lai xa, mô hình chợ cóc, chợ tạm, chợ dân sinh sẽ chết. Hiện tại BigC đang là ngáo ộp trên thị trường Retail đấy. Nếu điểm mặt ai đó cạnh tranh được vỡi BigC thì không phải là các đối thủ đang có mặt tại Việt Nam hiện tại mà là ông khác ( chưa vào)
 

xherox

Xe điện
Biển số
OF-45438
Ngày cấp bằng
4/9/09
Số km
4,061
Động cơ
495,999 Mã lực
Nơi ở
around the world
Cụ có biết chính xác bao nhiêu % khách hàng đánh xe tải đi Metro mua hàng ko? Hiện tại bao nhiêu % doanh số của Metro từ bán buôn và bán lẻ. Cụ có biết lợi thế duy nhất của Metro tại thời điểm này là gì ko?

Cụ nên đọc kỹ comment của người khác cụ à. E nói là tại thời điểm này nhé, không phải cho 10 năm sau hay xa hơn.Đuơng nhiên về tuơng lai xa, mô hình chợ cóc, chợ tạm, chợ dân sinh sẽ chết. Hiện tại BigC đang là ngáo ộp trên thị trường Retail đấy. Nếu điểm mặt ai đó cạnh tranh được vỡi BigC thì không phải là các đối thủ đang có mặt tại Việt Nam hiện tại mà là ông khác ( chưa vào)
Doanh số hàng ngày của Metro vẫn chủ yếu đến từ bán sỉ cụ ah. Nếu chỉ bán lẻ thì Metro chết lâu rồi. Bán sỉ vẫn chiếm 70% doanh số của Metro.
 

zorba

Xe điện
Biển số
OF-91518
Ngày cấp bằng
14/4/11
Số km
3,754
Động cơ
428,924 Mã lực
Cụ có biết chính xác bao nhiêu % khách hàng đánh xe tải đi Metro mua hàng ko? Hiện tại bao nhiêu % doanh số của Metro từ bán buôn và bán lẻ. Cụ có biết lợi thế duy nhất của Metro tại thời điểm này là gì ko?

Cụ nên đọc kỹ comment của người khác cụ à. E nói là tại thời điểm này nhé, không phải cho 10 năm sau hay xa hơn.Đuơng nhiên về tuơng lai xa, mô hình chợ cóc, chợ tạm, chợ dân sinh sẽ chết. Hiện tại BigC đang là ngáo ộp trên thị trường Retail đấy. Nếu điểm mặt ai đó cạnh tranh được vỡi BigC thì không phải là các đối thủ đang có mặt tại Việt Nam hiện tại mà là ông khác ( chưa vào)
Thực ra hiện tại đối thủ trực tiếp của BigC chính là SG Coop. Ở miền Bắc SG coop ít store hơn so với BigC, nhưng ở thị trường miền Nam, 2 ông lớn này luôn bám nhau sát nút, và cạnh tranh nhau từng chút một, từ giá, đến chương trình khuyến mại, đến sự kiện, khách hàng, cách trang trí. Cũng chỉ nên so sánh 2 nhà bán lẻ này với nhau vì thuộc cùng 1 mô hình suppermarket.
Còn Metro là cash&carry, thuộc về mô hình bán sỉ. Đoạn này em xin phép múa rìu qua mắt thợ một chút, có gì không đúng cụ Dungcarnival chỉnh sửa giúp em với nhé. Metro phục vụ 4 nhóm khách hàng chính: trader (khách mua sỉ số lượng lớn), mom&pop (các cửa hàng nhỏ lẻ), SCO (khách lẻ) và Horeca (nhà hàng, khách sạn, cantee, quán ăn), thực tế tỉ lệ doanh số do trader mang lại vẫn là lớn nhất. Nhưng theo đúng quy luật, Metro sẽ không thể tồn tại lâu trong một thị trường theo đúng mô hình bán sỉ được, dần dần theo sự ổn định của thị trường, Metro sẽ phải lụi tàn. Khi mới vào Metro sẽ rất phát triển, do Metro hỗ trợ cho các nhà sản xuất trong việc bao phủ thị trường và giành thị phần. Nhưng các nhà sản xuất sẽ không có lãi khi bán cho Metro, thậm chí càng bán càng lỗ. Do vậy theo thời gian, khi thị trường ổn định, các nhà sản xuất sẽ dần dần hạn chế bán vào Metro, tăng bán vào các nhà bán lẻ khác để tăng lợi nhuận, và đương nhiên Metro sẽ gặp khó khăn. Từ đầu năm 2013, Metro đã chuyển dần sang hướng bán lẻ, cải thiện rất nhiều trong việc trưng bày sản phẩm thân thiện với khách hàng, bắt đầu banded hàng khuyến mại trực tiếp vào sản phẩm và trưng bày trên ụ đảo, thay vì trả hàng khuyến mại tại quầy khuyến mại như trước đây (song song với đó BigC lại chuyển sang bán sỉ bằng cách mở ra một phòng bán bigsize - không biết tên này đúng không, cụ nào làm BigC confirm giùm em).
 
Chỉnh sửa cuối:

zorba

Xe điện
Biển số
OF-91518
Ngày cấp bằng
14/4/11
Số km
3,754
Động cơ
428,924 Mã lực
Sao lúc nào em cũng viết lắm chữ thế nhở, phải ngắt ra cho khỏi nhức mắt. Hic.
 

zorba

Xe điện
Biển số
OF-91518
Ngày cấp bằng
14/4/11
Số km
3,754
Động cơ
428,924 Mã lực
Khách hàng của Metro đánh xe tải đi mua hàng, do vậy, so sánh Metro với BigC chứng tỏ sự không hiểu lắm về phương thức hoạt động của hai hãng này.

Tiến tới, các loại chợ cóc, chợ tạm, chợ cổ truyền sẽ bị đào thải, do việc kiểm soát an toàn thực phẩm, thu thuế, v.v. khó khăn. Lúc đó, TTBL sẽ phát triển rực rỡ. BigC sẽ không còn là ngáo ộp nữa.
Tại sao BigC là ngáo ộp trên thị trường bán lẻ VN? và tại sao các nhà bán lẻ nội địa lại chết như ngả rạ trên sân nhà?

Siêu thị đầu tiên xuất hiện ở VN là Maximark do chị Nguyễn Ánh Hồng làm giám đốc (em gái của Jonathan Nguyên Hạnh - bố chồng Tăng Thanh Hà ý :D). Ngày đấy Maximark là hypermarket đúng nghĩa, cực kì hoành tráng và kinh doanh cũng rất tốt. Sau đó là Citimart, do Nguyễn Ánh Hoa làm giám đốc (là chị gái của bà Hồng, cũng là em gái ông Nguyên Hạnh). Hai siêu thị này đã từng làm ăn rất tốt, và đặc trưng lớn nhất là hàng nhập. Người tiêu dùng có thể tìm thấy hầu hết những mặt hàng tiêu dùng hàng ngày nhập khẩu tại đây, nhưng do cách làm ăn chộp giật (em xin lỗi chị Hồng, chị Hoa, em chỉ nói thật thôi), không kiên định đường lối, thành ra 2 chuỗi siêu thị này ngày càng trở nên mờ nhạt và nhộm nhoạm.
Còn BigC, kiên định và thống nhất một chiến lược "giá rẻ cho mọi nhà". Cắt máu để hạ giá những sản phẩm chủ chốt như bột giặt, dầu gội, .... Thực sự BigC rất khôn ngoan với đường lối này, vì thực tế người tiêu dùng thường xuyên mua sắm những sản phẩm đó, họ nhớ giá, so sánh giá, và hứng thú với giá rẻ của những sản phẩm này, BigC không cần hạ giá tất cả các sản phẩm. Sự thành công của BigC là lôi kéo được rất đông khách hàng, và lợi nhuận của họ đến từ việc cho thuê quầy kệ + diện tích bán hàng. Lãi bán hàng trên sản phẩm của BigC rất mỏng.
 

zorba

Xe điện
Biển số
OF-91518
Ngày cấp bằng
14/4/11
Số km
3,754
Động cơ
428,924 Mã lực
Đang viết thì tụt hứng :(.
 

xherox

Xe điện
Biển số
OF-45438
Ngày cấp bằng
4/9/09
Số km
4,061
Động cơ
495,999 Mã lực
Nơi ở
around the world
Hiện giờ ở Việt Nam BigC là ông trùm bán lẻ,còn Metro vẫn cầm đầu mảng bán sỉ. Tuy nhiên phần lớn nhân sự cấp quản lý của các siêu thị mới bây giờ đều là người của Metro đi ra,kể cả từ Head Off lẫn tại từng trung tâm thương mại,điển hình là Hiway,Ocean Mart,Lotte Mart...sau này kể cả Wallmart hay AEON chắc cũng đều rút người của Metro ra.
 

f1_hn

Xe container
Biển số
OF-32387
Ngày cấp bằng
26/3/09
Số km
7,598
Động cơ
567,722 Mã lực
Chỉ sợ 1 thời gian các manager người Việt múa manager người Nhật thì khác gì Big C bây giờ :(
 

CR-Vic

Xe container
Biển số
OF-85743
Ngày cấp bằng
18/2/11
Số km
7,045
Động cơ
476,417 Mã lực
Ocean Mart là bạn Bình lùn làm thuê cho Hà Văn Thắm chứ nhỉ! nó có làm Metro ngày nào đâu hả cụ?
 

phuchung11a3

Xe buýt
Biển số
OF-142996
Ngày cấp bằng
23/5/12
Số km
611
Động cơ
369,190 Mã lực
Nơi ở
góc trên bên phải màn hình máy tính của cụ
Tại sao BigC là ngáo ộp trên thị trường bán lẻ VN? và tại sao các nhà bán lẻ nội địa lại chết như ngả rạ trên sân nhà?

Siêu thị đầu tiên xuất hiện ở VN là Maximark do chị Nguyễn Ánh Hồng làm giám đốc (em gái của Jonathan Nguyên Hạnh - bố chồng Tăng Thanh Hà ý :D). Ngày đấy Maximark là hypermarket đúng nghĩa, cực kì hoành tráng và kinh doanh cũng rất tốt. Sau đó là Citimart, do Nguyễn Ánh Hoa làm giám đốc (là chị gái của bà Hồng, cũng là em gái ông Nguyên Hạnh). Hai siêu thị này đã từng làm ăn rất tốt, và đặc trưng lớn nhất là hàng nhập. Người tiêu dùng có thể tìm thấy hầu hết những mặt hàng tiêu dùng hàng ngày nhập khẩu tại đây, nhưng do cách làm ăn chộp giật (em xin lỗi chị Hồng, chị Hoa, em chỉ nói thật thôi), không kiên định đường lối, thành ra 2 chuỗi siêu thị này ngày càng trở nên mờ nhạt và nhộm nhoạm.
Còn BigC, kiên định và thống nhất một chiến lược "giá rẻ cho mọi nhà". Cắt máu để hạ giá những sản phẩm chủ chốt như bột giặt, dầu gội, .... Thực sự BigC rất khôn ngoan với đường lối này, vì thực tế người tiêu dùng thường xuyên mua sắm những sản phẩm đó, họ nhớ giá, so sánh giá, và hứng thú với giá rẻ của những sản phẩm này, BigC không cần hạ giá tất cả các sản phẩm. Sự thành công của BigC là lôi kéo được rất đông khách hàng, và lợi nhuận của họ đến từ việc cho thuê quầy kệ + diện tích bán hàng. Lãi bán hàng trên sản phẩm của BigC rất mỏng.
e tưởng Maximark ban đầu là hệ thống siêu thị của ngân hàng Bắc Á của chị Thái Hương mở ra chứ ạ. hóa ra lại của nhà chồng tăng thanh hà hả cụ :)
BigC thì hướng đi của cụ e nghĩ là đúng một phần. có lần e cũng làm khảo sát ở BigC. thấy đúng thế. những mặt hàng nào dân tình mua nhiều, thường xuyên, hay để ý check giá thì nó cắt máu bán rẻ, để hoàn thành chỉ tiêu nhà phân phối, ăn hoa hồng thưởng của hãng cũng đã ngon rồi. còn giá bán thì lợi nhuạn rất ít. nhưng đấy là cái người ra hay để ý giá. bán rẻ để tạo tâm lý cái gì cũng rẻ. và ngay trong BigC, một số sản phảm ít đc để ý hơn giá sẽ cực cao mà người tiêu dùng không để ý tới. ví dụ bình giữ nhiệt hay các loại đồ inox nhà bếp. nhiều mẫu mã dễ chọn nên người ta thích mua, nhưng giá rất khủng khiếp so với mặtt bằng chung :D
 

longloan

Xe tăng
Biển số
OF-198149
Ngày cấp bằng
11/6/13
Số km
1,327
Động cơ
335,993 Mã lực
Nơi ở
T8 timescity
cháu đọc thì thấy tạp chí tấm guơng nước đức thì nói các nhà bán lẻ nhảu vào đông nam á để giải quyết hàng tồn kho là chính như nông sản,sản phẩm gia dụng ,nói trên tinh thần k có lãi,nhưng họ lãi là ko mất chi fi huy hàng,bán được giá.....lại gây uy tin sau này,,, thật giỏi
 

zorba

Xe điện
Biển số
OF-91518
Ngày cấp bằng
14/4/11
Số km
3,754
Động cơ
428,924 Mã lực
Ocean Mart là bạn Bình lùn làm thuê cho Hà Văn Thắm chứ nhỉ! nó có làm Metro ngày nào đâu hả cụ?
Anh Bình là đầu quân cho Hiway chứ nhỉ?
Làm thuê cho Hà Văn Thắm là anh Duy, trước làm giám đốc ở Metro TL, sau đó vào mở kho Vinh và bị tai nạn mất trí nhớ một thời gian, hồi phục thì làm Metro 1 thời gian rồi đầu quân cho Hiway, bây giờ về Oceanmart.
 

CR-Vic

Xe container
Biển số
OF-85743
Ngày cấp bằng
18/2/11
Số km
7,045
Động cơ
476,417 Mã lực
thấy hôm khai truơng cái Ocean ở Trung Yên có mẹt bạn Bình cùng với Thắm cắt băng khai truơng mà :D

à mà Hiway là bọn nào ý cụ nhỉ?

Anh Bình là đầu quân cho Hiway chứ nhỉ?
Làm thuê cho Hà Văn Thắm là anh Duy, trước làm giám đốc ở Metro TL, sau đó vào mở kho Vinh và bị tai nạn mất trí nhớ một thời gian, hồi phục thì làm Metro 1 thời gian rồi đầu quân cho Hiway, bây giờ về Oceanmart.
 
Chỉnh sửa cuối:

zorba

Xe điện
Biển số
OF-91518
Ngày cấp bằng
14/4/11
Số km
3,754
Động cơ
428,924 Mã lực
Hiện giờ ở Việt Nam BigC là ông trùm bán lẻ,còn Metro vẫn cầm đầu mảng bán sỉ. Tuy nhiên phần lớn nhân sự cấp quản lý của các siêu thị mới bây giờ đều là người của Metro đi ra,kể cả từ Head Off lẫn tại từng trung tâm thương mại,điển hình là Hiway,Ocean Mart,Lotte Mart...sau này kể cả Wallmart hay AEON chắc cũng đều rút người của Metro ra.
Tại vì Metro một mình một con đường chứ không phải cầm đầu cụ ạ.
Nhân sự của Metro rất được ưa chuộng vì hệ thống Metro khá chuyên nghiệp và cũng chú trọng vào việc phát triển con người, giống Unilever, nhân sự của Unilever cũng rất được ưa chuộng.
 

zorba

Xe điện
Biển số
OF-91518
Ngày cấp bằng
14/4/11
Số km
3,754
Động cơ
428,924 Mã lực
thấy hôm khai truơng cái Ocean ở Trung Yên có mẹt bạn Bình cùng với Thắm cắt băng khai truơng mà :D
Vậy thì có thể anh Bình với anh Duy cùng dắt tay nhau sang Oceanmart, cái này em không rõ lắm. Em nhớ trước anh Bình có làm ở Hiway.
 

CR-Vic

Xe container
Biển số
OF-85743
Ngày cấp bằng
18/2/11
Số km
7,045
Động cơ
476,417 Mã lực
vừa google ra thì Bình nó là sếp của bạn Duy và làm thuê cho Thắm :D

Vậy thì có thể anh Bình với anh Duy cùng dắt tay nhau sang Oceanmart, cái này em không rõ lắm. Em nhớ trước anh Bình có làm ở Hiway.
 

zorba

Xe điện
Biển số
OF-91518
Ngày cấp bằng
14/4/11
Số km
3,754
Động cơ
428,924 Mã lực
cháu đọc thì thấy tạp chí tấm guơng nước đức thì nói các nhà bán lẻ nhảu vào đông nam á để giải quyết hàng tồn kho là chính như nông sản,sản phẩm gia dụng ,nói trên tinh thần k có lãi,nhưng họ lãi là ko mất chi fi huy hàng,bán được giá.....lại gây uy tin sau này,,, thật giỏi
Làm sao làm được vậy. Chi phí logistic cho đống hàng hóa đấy quá cả số tiền lỗ nếu họ hủy hàng ấy chứ.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top