Cá nhân em thấy ở đây chỉ có 1 vấn đề duy nhất: Hiệu lực của cái biển báo đó. Bới sau:
1. Người tham gia giao thông chỉ phải tuân theo 2 "cái": Quy tắc và báo hiệu. Quy tắc là người tham gia giao thông phải tự biết, không thể hiện bằng hình thức nào cả (Đi bên phải, nhường đường cho người đi bộ, nhường đường cho xe ưu tiên...). Quy tắc giao thông được ghi chi tiết trong Luật GTĐB và một số Thông tư của Bộ trưởng bộ giao thông (tốc độ tối đa, tối thiểu trong & ngoài khu dân cư, khoảng cách an toàn cho phép...). Báo hiệu là hình thức quy định bằng cái có thể nhìn thấy được (biển báo, vạch kẻ đường, cọc tiêu, người điều khiển...). Quyết định của UBND huyện, tỉnh hay Thủ tướng, muốn cấm cái gì, hạn chế cái gì thì đều phải thể hiện bằng báo hiệu. Không báo hiệu coi như không hiệu lực.
2. Hiệu lực của cái biển báo quy định tại Thông tư của Bộ GTVT. Tại thời điểm xử phạt (Tháng 3/2016) thì Hiệu lực của biển báo GT theo QC41:2012, cụ thể như sau:
Biển báo ở Nghệ An đây:
Như vậy, chiếu theo quy định tại thời điểm xử phạt thì biển báo ở Nghệ An cấm: "Trọng tải - Trọng lượng xe cộng hàng" vượt quá 4 tấn đi vào đường đó. - Không giải thích gì thêm. Vậy tức là cứ cân cả xe tải & hàng lên, quá 4 tấn thì vi phạm.
Đâu cần tranh cãi lằng nhằng làm gì...???