Khái niệm lấn “lấn làn” sử dụng khi một phần của xe ôtô nằm ở làn ngược chiều (2 bánh xe ở bên trái vạch phân làn, kiểu đi dạng háng trên vạch), trường hợp này cả 4 bánh đều đã sang bên trái vạch phân làn, đúng với khái niệm “chiếm dụng làn” ngược chiều
Trường hợp vạch nét đứt khi cần thiết xe được phép cắt qua vạch để sử dụng làn ngược chiều từ cả 2 phía. Quá trình “chiếm dụng làn” ngược chiều để sử dụng, đoạn làn ngược chiều đó được sử dụng giống như quy tắc làn cùng chiều đối với xe chiếm làn, khi 4 bánh xe đỏ nằm bên trái vạch là đã thực hiện xong hành vi chuyển làn và phải tuân thủ Điều 13
Cụ đừng nghĩ rằng khái niệm “chuyển hướng xe” chỉ sử dụng để rẽ nới giao cắt (nơi đường giao nhau) nhé. Xe rẽ vào lề bên phải hoặc bên trái, rẽ vào ngõ ngách, rẽ vào khu đất, nhà bên đường… hoặc chỉ cắt qua vạch phân làn, đều là hành vi “chuyển hướng xe” theo quy định chung tại Điều 15
Với lỗi chuyển hướng, chuyển làn thời gian thực hiện hành vi càng ngắn, lỗi càng nặng bởi nó tạo ra tình huống bất ngờ, yếu tố tốc độ luôn được xem xét khi tăng nặng hay giảm nhẹ lỗi này vì hậu quả thảm khốc của nó. Mặc dù không được nêu đích danh, hành vi chuyển hướng, chuyển làn nhiều lần ở tốc độ cao đã bị nghiêm cấm ngay tại Điều 8:
“6. Đua xe, cổ vũ đua xe, tổ chức đua xe trái phép,
lạng lách, đánh võng.”
“11. Điều khiển xe cơ giới chạy quá tốc độ quy định,
giành đường, vượt ẩu.”
Em cũng đồng ý không nên áp dụng Điều 17 đối với xe đỏ sau khi xâu chuỗi các hành vi dẫn đến tai nạn, tách từng hành vi để chém cụ nào bảo xe đỏ không sai hoặc sai ít thôi ạ
Điều khoản khác nhau nhưng vẫn có quy định chung, quy định riêng, quy định hiệu lực cao hơn, thấp hơn… em đọc nhiều thấy hay xếp thứ tự như thế, lấy ví dụ Điều 4 QC41 quy định thứ tự hiệu lực của hệ thống báo hiệu:
4.1. Khi đồng thời bố trí các hình thức báo hiệu có ý nghĩa khác nhau cùng ở một khu vực, người tham gia giao thông phải chấp hành loại hiệu lệnh theo thứ tự như sau:
4.1.1. Hiệu lệnh của người điều khiển giao thông;
4.1.2. Hiệu lệnh của đèn tín hiệu;
4.1.3. Hiệu lệnh của biển báo hiệu;
4.1.4. Hiệu lệnh của vạch kẻ đường và các dấu hiệu khác trên mặt đường.
Ở những phần dưới QC41, các quy định chi tiết sắp xếp theo đúng thứ tự hiệu lực từ cao xuống thấp như trên. Trong Luật ban hành văn bản quy phạm pháp luật cũng sắp xếp theo trình tự như vậy, em không dẫn chứng ra hết vì dài quá. Chỉ lấy ví dụ ngắn khoản 2 Điều 5. Nguyên tắc xây dựng, ban hành văn bản quy phạm pháp luật:
“Tuân thủ đúng
thẩm quyền, hình thức, trình tự, thủ tục xây dựng,
ban hành văn bản quy phạm pháp luật.”
Đây là kinh nghiệm rút ra khi đọc nhiều quy định của pháp luật, cụ là hay cắt ghép từ linh tinh lắm