THeo các cụ, kĩ năng quan trọng của nghề sale là gì

Qtuan123

Xe hơi
Biển số
OF-89552
Ngày cấp bằng
24/3/11
Số km
192
Động cơ
407,900 Mã lực
À tiện đây có cụ nào biết sách nào hay về sale ko giới thiệu giúp e. E thấy có quyển selling for dummies cũng hay mà tim bittorrent down mãi chả dc
 

AquariusW

Xe buýt
Biển số
OF-108961
Ngày cấp bằng
14/8/11
Số km
599
Động cơ
396,410 Mã lực
Em đã làm nghề bán hàng 4 năm, em chia xẻ với cụ thế này:
- Phải có tính cách hướng ngoại. Khi cụ hướng ngoại cụ sẽ dễ xây dựng quan hệ với khách hàng và nhạy bén hơn trong xử lý các tình huống xã hội, cũng như học kĩ năng sale nhanh hơn so với người hướng nội
- Phải hiểu rõ ưu nhược điểm sản phẩm mà mình bán. Không có sản phẩm nào hoàn hảo 100%. Nhưng khách hàng sẽ chấp nhận sản phẩm của cụ nếu cụ cho k/hàng thấy lợi ích khi sử dụng sản phẩm cũng như cụ kiểm soát được mức độ kì vọng của khách hàng.
- Phải nắm vững các kĩ nănng mềm như thuyết trình, thuyết phục, kĩ nănng sale. Trong đó quan trọng nhất là kĩ năng nghe. Khi nghe khách nói, cụ phải nắm được ẩn ý của khách, động cơ của khách. Người Vịt mình có nhiều khi kg nói thẳng vào vấn đề, cụ phải nghe và hiểu được ẩn ý thì mới có cách bán hàng phù hợp.

Cụ bán hàng cho khách hàng cá nhân khó hơn nhiều so với bán hàng cho doanh nghiệp, vì động cơ mua hàng cá nhân khác doanh nghiệp và tính cam kết của cá nhân thấp hơn. Nên kĩ năng mềm càng cần chú trọng.

Có vài lời chia xẻ với cụ như vậy
 
Chỉnh sửa cuối:

FANCRV

Xe tăng
Biển số
OF-30412
Ngày cấp bằng
3/3/09
Số km
1,443
Động cơ
491,590 Mã lực
Nơi ở
Đại học vodka, 94 Lò Đúc, Hà Nội
À tiện đây có cụ nào biết sách nào hay về sale ko giới thiệu giúp e. E thấy có quyển selling for dummies cũng hay mà tim bittorrent down mãi chả dc
Cụ đọc Đắc Nhân Tâm chưa? Hoặc Người bán hàng vĩ đại. Em đọc 2 quyển này thấy hay lắm nhưng tiếc là em không làm sale nên có lẽ thấy hay :D
 

AquariusW

Xe buýt
Biển số
OF-108961
Ngày cấp bằng
14/8/11
Số km
599
Động cơ
396,410 Mã lực
Em nghĩ ko nói dối nhưng những cái gì ko có lợi cho khách hàng thì im lặng thôi ợ;))
Cụ làm thế này hay nói dối thì mất khách rất nhanh. Khách hàng thông minh lắm, nếu cụ tính làm lâu dài thì phải xây dựng niềm tin. Niềm tin xây dựng trên sự nhiệt thành, trunh thực và tận tụy với khách đấy ạ. Khi cụ có đc niềm tin của khách cụ sẽ có rất nhiều.
 

hanoi beer

Xe điện
Biển số
OF-34364
Ngày cấp bằng
30/4/09
Số km
2,544
Động cơ
497,504 Mã lực
Nơi ở
Cạnh nhà máy bia
Em xin trả nhời câu hỏi trên của cụ chủ ạ...:
Part 1 . Nếu cụ chỉ đưa ra câu hỏi cho zui, trao dồi thêm kinh nghiệm ngoài lề và nhằm có cái thớt cho nó đỡ buồn thì tất cả các câu trả lời của các Bác ofer ở trên là hoàn toàn hợp lí và hữu ích ạ...!
Part 2. Nếu cụ thật tình hỏi về kĩ năng quan trọng nhất của nghề sale thì em xin có hai ý là :
- cụ sắp làm sale cho công ty vừa và nhỏ , mặt hàng mới...thì đầu tiên cụ nên vận dụng hết những kiến thức mà cụ đã mài mòn đũng quần ở mấy năm ĐH , rồi sau đó tiếp thu toàn bộ kiến thức ở part 1 mà các Bác ở Offer hướng dẫn để vận dụng thêm ạ.( những thứ này ở ĐH ko có dạy đâu )
- nếu cụ sắp làm sale cho một công ty lớn , một tập đoàn đã có nền tảng ở VN thì ngoài những kiến thức đã học , cụ nên bỏ ra vài bữa bia cố gắn khôn khéo kết thân rồi mời mấy đứa nhân viên lâu năm ở đó đi hú hí để khai thác kinh nghiệm xương máu ( đường tắt nhanh nhất ) , và cái quan trọng là mình được hòa vào nguồn quay của một tập thể ạ , vì các cty đó làm việc theo phương thức : tác chiến độc lập nhưng kết quả phụ thuộc vào tập thể ...~X(

Haiz ... ở đời bây giờ là : khôn hơn nhanh và ranh hơn giỏi cụ ạ...heee..:D
 
Chỉnh sửa cuối:

Vova

Xe container
Biển số
OF-6473
Ngày cấp bằng
28/6/07
Số km
7,662
Động cơ
606,979 Mã lực
Cụ làm thế này hay nói dối thì mất khách rất nhanh. Khách hàng thông minh lắm, nếu cụ tính làm lâu dài thì phải xây dựng niềm tin. Niềm tin xây dựng trên sự nhiệt thành, trunh thực và tận tụy với khách đấy ạ. Khi cụ có đc niềm tin của khách cụ sẽ có rất nhiều.
Thú thực em thấy khó tin 100% mặc dù em rất muốn tin. Saler mà chỉ nói thật thì có làm được việc không ạ? Thực ra cũng phải tách bạch, luôn luôn nói thật khác với có được niềm tin của khách hàng. Nói không thật kheo khéo cũng làm cho khách hàng tin chứ ạ? :).
 

BigC

Xe tăng
Biển số
OF-38736
Ngày cấp bằng
20/6/09
Số km
1,586
Động cơ
495,072 Mã lực
Bán cái khách hàng cần là cụ đang đứng trên quan điểm của quản trị doanh nghiệp rồi. Còn đối với người bán hàng bình thường là phải bán được mặt hàng mà anh ta được giao nhiệm vụ bán. Không cần biết là khách hàng cần sản phẩm đó tới đâu.

Thực ra nói chung chung thì cũng rất khó, bởi vì mỗi một chủng loại hàng lại phải có cach tiếp cận khác nhau nhưng chung quy lại lại thì anh phải hiểu rõ mình đang bán cái gì, điểm mạnh, điểm yếu của mặt hàng anh đang bán, đối tượng khách hàng của anh là ai, tâm sinh lý của người ta như thế nào
Cụ nói đúng ạ! Với vai trò là nhân viên bán hàng, được công ty giao cho bán 1 sản phẩm cụ thể thì quan trọng là phải tạo ra nhu cầu cho người mà mình định bán rồi sau đó mới bán ạ. Để tạo ra nhu cầu cho khách hàng thì quan trọng là phải biết đặt câu hỏi, đưa ra ý tưởng cho khách hàng...để họ thấy lợi ích rồi mình mới bán được sản phẩm của mình. Chứ nếu khách hàng nói là không có nhu cầu mua hàng của mình mà mình không biết cách tiếp tục câu chuyện để tạo ra nhu cầu thì coi như thất bại cầm chắc. Vậy nên có nhiều nhân viên mới vào nghề không sợ cái gì bằng sợ khách hàng từ chối mà đại đa số là khách hàng có phản ứng từ chối khi nghe mình giới thiệu về sản phẩm.
 

pmhunghero

Xe buýt
Biển số
OF-6331
Ngày cấp bằng
25/6/07
Số km
978
Động cơ
551,661 Mã lực
Nơi ở
Ngoại thành Hà Nội
Sự nhạy cảm. Hơn nhau chỗ này. Tiếc là cái này không ai dạy.
cụ cap8 nói từ "nhạy cảm" có sâu xa quá, nó bao quát quá, nó là cái gì đó nó trừ tượng quá khó hiểu, nhất là với người mới.
Cái từ "nhạy cảm" này nó bao gồm: nhạy bén trong nắm bắt thông tin, sử lý tình huống, nắm bắt tâm lý KH, thấu hiểu nhu cầu.....

Nói chung chốt lại 1 câu, phải "nhạy cảm" như cụ cap8 đã nói.
=))
 

AquariusW

Xe buýt
Biển số
OF-108961
Ngày cấp bằng
14/8/11
Số km
599
Động cơ
396,410 Mã lực
Thú thực em thấy khó tin 100% mặc dù em rất muốn tin. Saler mà chỉ nói thật thì có làm được việc không ạ? Thực ra cũng phải tách bạch, luôn luôn nói thật khác với có được niềm tin của khách hàng. Nói không thật kheo khéo cũng làm cho khách hàng tin chứ ạ? :).
Đúng như cụ nói, nói thật không đúng chỗ cũng hỏng việc, nói ntn và vào lúc nào chính là một trg những kĩ năng cốt yếu của nghề. Chả có sp nào hoàn hảo cả, nhưng đôi khi k.h vẫn chấp nhận nếu sale làm cho k.h thấy cái kg hoàn hảo đó chấp nhận được và kg làm ảnh hưởng đến quyền lợi của họ. Nói ra sự thật ntn là nghệ thuật và nhạy cảm của ng bán hàng. Cái này dạy chỉ đc một phần thôi, chủ yếu là tự rút kinh nghiệm. Còn kinh nghiệm xương máu của em là làm kiểu gì thì làm nhưng phải giữ được niềm tin của k.h.
 

Gamechip

Xe điện
Biển số
OF-8155
Ngày cấp bằng
15/8/07
Số km
3,225
Động cơ
566,400 Mã lực
Nơi ở
Đời mưa gió em có nơi bình yên
Sự nhạy cảm. Hơn nhau chỗ này. Tiếc là cái này không ai dạy.
Cụ Cap8 nói cái này rộng và mênh mông quá. Nhưng lý thuyết khác với thực hành thật. Mà thực hành thì lại phụ thuộc vào nhạy cảm của mỗi sales.
Em thì đc dạy mấy kỹ năng sau: Kỹ năng lắng nghe, Kỹ năng giao tiếp và thuyết trình, kiến thức sản phẩm và đối thủ cạnh tranh, Kỹ năng đánh giá tiềm năng khách hàng, kỹ năng lập kế hoạch công việc, kỹ năng giải quyết thắc mắc khiếu nại của khách hàng............... chắc còn nhiều lắm ạ.
 

Qtuan123

Xe hơi
Biển số
OF-89552
Ngày cấp bằng
24/3/11
Số km
192
Động cơ
407,900 Mã lực
Cám ơn các cụ ạ. Các lời khuyên của các cụ rất hữu ích cho e
E thấy nhiều cụ nói về cái kĩ năng đặt câu hỏi để kích thích nhu cầu khách hàng e thấy có vẻ khó với cái công việc của e là sale về mảng thẻ tín dụng và cho vay ợ. Vì nếu ng ta đã ko có nhu cầu thì rất khó thuyết phục. Cụ nào cho e lời khuyên dc ko ợ
 

zin_zin_hn

Xe điện
Biển số
OF-30444
Ngày cấp bằng
3/3/09
Số km
2,535
Động cơ
501,461 Mã lực
Cụ Cap8 nói cái này rộng và mênh mông quá. Nhưng lý thuyết khác với thực hành thật. Mà thực hành thì lại phụ thuộc vào nhạy cảm của mỗi sales.
Em thì đc dạy mấy kỹ năng sau: Kỹ năng lắng nghe, Kỹ năng giao tiếp và thuyết trình, kiến thức sản phẩm và đối thủ cạnh tranh, Kỹ năng đánh giá tiềm năng khách hàng, kỹ năng lập kế hoạch công việc, kỹ năng giải quyết thắc mắc khiếu nại của khách hàng............... chắc còn nhiều lắm ạ.
Kỹ năng giải quyết thắc mắc thì nó là dịch vụ sau bán hàng rồi.
 

Lac CDX 1.8

Xe điện
Biển số
OF-53399
Ngày cấp bằng
22/12/09
Số km
2,186
Động cơ
472,290 Mã lực
Em nhớ có cụ đã post chuyện về lão ăn mày dạy về kỹ năng tìm kiếm khách hàng rất hay.

Theo em sale giỏi là sale bán được hàng, mà một trong những yếu tố quyết định để bán được hàng là tìm được "khách hàng".
Khả năng phân loại, tìm kiếm và nhận biết khách hàng mục tiêu và tiềm năng quyết định doanh số của các sale bán hàng độc lập trên thị trường. sau đó mới đến các kỹ năng tiếp cận, thuyết phục kh....

Em ko phải dân sale nên em chém theo cảm nhận cá nhân, các cụ đừng ném nhá :D
 

starex

Xe tăng
Biển số
OF-48914
Ngày cấp bằng
17/10/09
Số km
1,760
Động cơ
472,245 Mã lực
Nơi ở
nay đây mai đó
Theo em đọc đến đây cụ chủ thớt sẽ bị tẩu hỏa nhập ma mất :D

Bán mấy cái thẻ tín dụng ngân hàng ấy khoai lắm :))
 

zin_zin_hn

Xe điện
Biển số
OF-30444
Ngày cấp bằng
3/3/09
Số km
2,535
Động cơ
501,461 Mã lực
Em nhớ có cụ đã post chuyện về lão ăn mày dạy về kỹ năng tìm kiếm khách hàng rất hay.

Theo em sale giỏi là sale bán được hàng, mà một trong những yếu tố quyết định để bán được hàng là tìm được "khách hàng".
Khả năng phân loại, tìm kiếm và nhận biết khách hàng mục tiêu và tiềm năng quyết định doanh số của các sale bán hàng độc lập trên thị trường. sau đó mới đến các kỹ năng tiếp cận, thuyết phục kh....

Em ko phải dân sale nên em chém theo cảm nhận cá nhân, các cụ đừng ném nhá :D
Em giả dụ nếu KH không có nhu cầu thì cụ nên thuyết phục như thế nào. VD: Em có nhu cầu mua 1 cái Lap Vaio nhưng cụ lại cứ hướng em đến cái Apple. Và cụ làm sao để bán đc cái Apple cho em mặc dù em ko có nhu cầu. Cụ thuyết phục em đi!
 

Lac CDX 1.8

Xe điện
Biển số
OF-53399
Ngày cấp bằng
22/12/09
Số km
2,186
Động cơ
472,290 Mã lực
Em giả dụ nếu KH không có nhu cầu thì cụ nên thuyết phục như thế nào. VD: Em có nhu cầu mua 1 cái Lap Vaio nhưng cụ lại cứ hướng em đến cái Apple. Và cụ làm sao để bán đc cái Apple cho em mặc dù em ko có nhu cầu. Cụ thuyết phục em đi!
em có nói các kỹ năng tiếp cận, thuyết phục KH ... ko quan trọng đâu :)) em chỉ cho rằng kỹ năng tìm kiếm khách hàng có nhu cầu là quan trọng nhất thôi mà.
Còn trong trường hợp của cụ ví dụ thì em thấy thuyết phục ông khách có nhu cầu mua Lap Vaio chuyển sang mua của Apple dễ hơn thuyết phục 1 ông khách mua Lap Apple trong khi ông ấy vào TTTM để mua 1 cái tủ lạnh :P
 

zin_zin_hn

Xe điện
Biển số
OF-30444
Ngày cấp bằng
3/3/09
Số km
2,535
Động cơ
501,461 Mã lực
em có nói các kỹ năng tiếp cận, thuyết phục KH ... ko quan trọng đâu :)) em chỉ cho rằng kỹ năng tìm kiếm khách hàng có nhu cầu là quan trọng nhất thôi mà.
Còn trong trường hợp của cụ ví dụ thì em thấy thuyết phục ông khách có nhu cầu mua Lap Vaio chuyển sang mua của Apple dễ hơn thuyết phục 1 ông khách mua Lap Apple trong khi ông ấy vào TTTM để mua 1 cái tủ lạnh :P
Vâng, 1 ví dụ rất dễ nhưng cụ cứ thuyết phục em trước đi. Sau đó sẽ chuyền từ Lap sang tủ lạnh. Em là 1 khách hàng rất khó tính!
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top