[Funland] Thêm thông tin về cầu sập.

Mandalord

Xe điện
Biển số
OF-193695
Ngày cấp bằng
12/5/13
Số km
3,899
Động cơ
203,932 Mã lực
Hoá ra là dân tự xây à. Tưởng ăn dầy.
 

sonvg

Xe điện
Biển số
OF-197008
Ngày cấp bằng
3/6/13
Số km
2,296
Động cơ
449,973 Mã lực
Cháu thấy loại này lúc thi công cần giám sát kỹ với đội lao động có kỹ thuật vững. Làm trên bản cháu e hơi khó.
 

dexom

Xe ba gác
Biển số
OF-63376
Ngày cấp bằng
5/5/10
Số km
21,710
Động cơ
1,000,575 Mã lực
Nơi ở
Thiên Đường
Nhìn giáo nó chống thì lại chả sập.
 

Cartoner

Xe điện
Biển số
OF-191168
Ngày cấp bằng
24/4/13
Số km
4,853
Động cơ
1,281 Mã lực
Chào các cụ!
Để em giải thích một chút để các cụ tỏ tường. Mong các cụ đừng cười.
Cầu này được thiết kế là cầu bê tông dầm thép liên hợp ứng suất trước nhịp giản đơn. Dạng kết cấu này nó làm việc theo 3 giai đoạn.
Gđ1: khi thi công lắp đặt dầm thép xong.
Gđ2: thi công dầm ngang liên kết dầm chính, lắp đặt ván khuôn hoặc tấm đan, cốt thép bản mặt cầu... Vv.
Gđ3: đổ bê tông bản mặt cầu.
Trong 3 gđ làm việc trên thì các ks phải chạy được các sơ đồ nội lực làm việc của dầm và số sánh tìm giá trị lớn nhất để đưa qua thiết kế tiết diện dầm thép.
Với sự cố cầu sập, nguyên nhân duy nhất là thiết kế chạy lỗi sơ đồ làm việc của đầm thép dẫn đến chọn tiết diện dầm ko đủ khả năng chịu lực. Không liên quan đến các thanh chống nhiều hay ít, yếu hay khoẻ cả. Bởi vì trong thiết kế thi công các thanh chống không tham gia làm việc.
Có lẽ mấy ông thợ đi bắt chước cầu người ta làm. Em ko phải kỹ sư cầu, tuy nhiên, nếu như 4 cái dầm dọc được gia cố bằng các dầm ngang dày đặc sẽ tạo thành bộ khung vòm đủ cứng vững để chịu tải trọng bê tông tươi. Sau khi bê tông khô thì cầu sẽ đủ cứng vững. Để chắc ăn thì nên làm trụ đỡ tạm giữa cầu để vừa cứng vững vừa tránh dao động trong lúc chờ khô bê tông.
 

Tigerwood

Xe tăng
Biển số
OF-44665
Ngày cấp bằng
27/8/09
Số km
1,732
Động cơ
482,784 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Website
donghai-tvtk.com
Ơ, ko biết đã xin phép CQ chưa? ko lại bị đập thì phí tiền
 

raspberry

Xe tăng
Biển số
OF-452759
Ngày cấp bằng
12/9/16
Số km
1,132
Động cơ
218,057 Mã lực
Ơ, ko biết đã xin phép CQ chưa? ko lại bị đập thì phí tiền
Nói chung là thủ tục đầy đủ, ban bệ đang hoàng.
Trưởng nhóm thiện nguyện là mọit nữ KTS, trong đội có khoảng chục KTS, kỹ sư ngày cầu đường và kết cấu thép.











 

kenzzz

Xe buýt
Biển số
OF-140841
Ngày cấp bằng
7/5/12
Số km
952
Động cơ
383,657 Mã lực
Xây cầu đổ bê tông liền khối hết thế này nếu nó ko sập thời tiết năng mưa bê tông nó giãn nở nó cũng nứt cả khối bê tông ra ý chứ ở đấy mà liên kết bền vững .
 

dexom

Xe ba gác
Biển số
OF-63376
Ngày cấp bằng
5/5/10
Số km
21,710
Động cơ
1,000,575 Mã lực
Nơi ở
Thiên Đường
Nhìn ảnh thì đoán đây là kết cấu liên hợp kết hợp thép và bê tông.
Dầm thép phía dưới và phía trên mặt cầu là bê tông liên kết vào.
Thiết kế về lý thuyết sau khi đổ bê tông đủ tuổi sẽ tạo thành hệ kết cấu siêu tĩnh, dạng vòm (chưa bàn về tke đủ chịu lực hay chưa vì chưa có cơ sở).
Thi công chủ quan thấy có 4 dầm thép H nghĩ đủ chịu tải trọng bê tông kia rồi nên ko chống nhiều (vì nghĩ ngoài tải trọng bản thân bê tông còn dư phần tải trọng xe cộ nữa cơ mà). Khi bê tông ướt và chưa đủ cường độ thì hệ 4 dầm thép H cong kia coi như hệ đứng độc lập và ko phải hệ siêu tĩnh (thiếu liên kết), hệ này biến hình và mất ổn định trước sức nặng của bê tông. Mấy dầm này rất yếu phương ngang (khi mặt cầu bằng bê tông chưa cứng) nên sập. Các cụ có thể thấy nó xoắn vỏ đỗ.
Ờ ờ nghe có lý.
 

hilo

Xe buýt
Biển số
OF-28595
Ngày cấp bằng
7/2/09
Số km
676
Động cơ
490,080 Mã lực
Dù sao dân kết cấu cũng khác bọt, dù ko chuyên về cầu nhưng cũng có thể nhận định sơ bộ gần đúng nguyên nhân. Còn dân ngoại đạo thì phán ngay do chống kém.

Cụ j trên kia chuyên cầu phán chuẩn rồi.
 

Rivers

Xe container
Biển số
OF-431945
Ngày cấp bằng
23/6/16
Số km
9,609
Động cơ
749,444 Mã lực


Mấy thanh ngang liên kết các dầm cong dọc nhìn có vẻ ít và mong manh quá, ko biết có phải nguyên nhân gây sập do yếu phương ngang không nhỉ, phần bắt với mố trụ hình như cũng chưa được gia cố.
 

Lexus 717

Xe điện
Biển số
OF-109991
Ngày cấp bằng
22/8/11
Số km
3,337
Động cơ
417,424 Mã lực
Nhìn ảnh thì đoán đây là kết cấu liên hợp kết hợp thép và bê tông.
Dầm thép phía dưới và phía trên mặt cầu là bê tông liên kết vào.
Thiết kế về lý thuyết sau khi đổ bê tông đủ tuổi sẽ tạo thành hệ kết cấu siêu tĩnh, dạng vòm (chưa bàn về tke đủ chịu lực hay chưa vì chưa có cơ sở).
Thi công chủ quan thấy có 4 dầm thép H nghĩ đủ chịu tải trọng bê tông kia rồi nên ko chống nhiều (vì nghĩ ngoài tải trọng bản thân bê tông còn dư phần tải trọng xe cộ nữa cơ mà). Khi bê tông ướt và chưa đủ cường độ thì hệ 4 dầm thép H cong kia coi như hệ đứng độc lập và ko phải hệ siêu tĩnh (thiếu liên kết), hệ này biến hình và mất ổn định trước sức nặng của bê tông. Mấy dầm này rất yếu phương ngang (khi mặt cầu bằng bê tông chưa cứng) nên sập. Các cụ có thể thấy nó xoắn vỏ đỗ.
Thớt trước nhà cháu cũng nói rồi. Tổ chức thi công kém hệ giằng chống không đảm bảo nên khi đổ bê tông nó sập tức thì. Nếu giằng chống tốt chịu tải cho bê tông tới khi đủ thời gian đông kết nó sẽ không sập. Khi bê tông đông kết rồi nó có kết cầu vòm chịu tải còn ướt thì ......
 

dinhson221

Xe tải
Biển số
OF-98983
Ngày cấp bằng
7/6/11
Số km
297
Động cơ
400,406 Mã lực
Chào các cụ!
Để em giải thích một chút để các cụ tỏ tường. Mong các cụ đừng cười.
Cầu này được thiết kế là cầu bê tông dầm thép liên hợp ứng suất trước nhịp giản đơn. Dạng kết cấu này nó làm việc theo 3 giai đoạn.
Gđ1: khi thi công lắp đặt dầm thép xong.
Gđ2: thi công dầm ngang liên kết dầm chính, lắp đặt ván khuôn hoặc tấm đan, cốt thép bản mặt cầu... Vv.
Gđ3: đổ bê tông bản mặt cầu.
Trong 3 gđ làm việc trên thì các ks phải chạy được các sơ đồ nội lực làm việc của dầm và số sánh tìm giá trị lớn nhất để đưa qua thiết kế tiết diện dầm thép.
Với sự cố cầu sập, nguyên nhân duy nhất là thiết kế chạy lỗi sơ đồ làm việc của đầm thép dẫn đến chọn tiết diện dầm ko đủ khả năng chịu lực. Không liên quan đến các thanh chống nhiều hay ít, yếu hay khoẻ cả. Bởi vì trong thiết kế thi công các thanh chống không tham gia làm việc.
Có thể cụ là dân xây dựng nên phân tích gần đúng. Nhưng cụ đổ lỗi ngay cho thiết kế là cụ chém hơi nhanh nhé. Phân tích qua các bức ảnh chỉ có thể do thiếu liên kết ngang giữa các dầm thép nên nó mất ổn định dẫn đến vặn xoắn. ngoài liên kết ngang còn cần liên kết chéo để tăng bậc siêu tĩnh.
 

dinhson221

Xe tải
Biển số
OF-98983
Ngày cấp bằng
7/6/11
Số km
297
Động cơ
400,406 Mã lực
Nhìn ảnh thì đoán đây là kết cấu liên hợp kết hợp thép và bê tông.
Dầm thép phía dưới và phía trên mặt cầu là bê tông liên kết vào.
Thiết kế về lý thuyết sau khi đổ bê tông đủ tuổi sẽ tạo thành hệ kết cấu siêu tĩnh, dạng vòm (chưa bàn về tke đủ chịu lực hay chưa vì chưa có cơ sở).
Thi công chủ quan thấy có 4 dầm thép H nghĩ đủ chịu tải trọng bê tông kia rồi nên ko chống nhiều (vì nghĩ ngoài tải trọng bản thân bê tông còn dư phần tải trọng xe cộ nữa cơ mà). Khi bê tông ướt và chưa đủ cường độ thì hệ 4 dầm thép H cong kia coi như hệ đứng độc lập và ko phải hệ siêu tĩnh (thiếu liên kết), hệ này biến hình và mất ổn định trước sức nặng của bê tông. Mấy dầm này rất yếu phương ngang (khi mặt cầu bằng bê tông chưa cứng) nên sập. Các cụ có thể thấy nó xoắn vỏ đỗ.
Cụ phân tích tương đối chuẩn. E cũng nghĩ vậy. Thiếu liên kết theo phương ngang là nguyên nhân chính.
 

dinhson221

Xe tải
Biển số
OF-98983
Ngày cấp bằng
7/6/11
Số km
297
Động cơ
400,406 Mã lực
khi đổ bê tông mặt cầu nó có tỉ lệ nhất định tải trọng theo phương ngang tuỳ vào người thiết kế chọn. thường là 5%, ví dụ 1 tấn bê tông tươi+ thép + người + thiết bị thì có 50 kg sẽ đẩy ngang cầu. chính lực này mới gây sập cầu.
 

binhsu7273

Xe cút kít
Biển số
OF-191532
Ngày cấp bằng
26/4/13
Số km
15,069
Động cơ
479,101 Mã lực
Ăn bớt giằng ngang nên nó sập thôi.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top