Thế nào là một lái xe giỏi?

Nhật Mai

Xe đạp
Biển số
OF-20439
Ngày cấp bằng
26/8/08
Số km
35
Động cơ
500,350 Mã lực
Em thấy lái xe cơ quan em được sếp khen là lái ngon (sếp em cũng thâm niên lái xe lắm) vì gần 10 năm lái xe cho cơ quan, cả xe to xe bé nhưng chưa hề bị xe máy cào phát nào ở đường Hà Nội lẫn chưa bị va chạm gì trên đường. Các vết cọ quẹt toàn anh em đi và bị.

Tuy nhiên ngồi trên xe bác tài ấy thì em thấy bác ấy lái xe rất ép số. 40km đã thấy bác ấy đi đến số 5. Bình thường đường thưa thì ko sao, cứ từ từ, xe ko rung giật là được. Đằng này đường đông, 1 tẹo là lại phải xuống số nên hại số. Đôi khi quên xuống số là máy róc tiếng. Vậy nên mấy cái xe cơ quan em xe nào cũng kêu ù ù, cực khó chịu. Đi thế hỏng hết máy.

Em hỏi thì cụ ấy bảo là đi thế tiết kiệm xăng, quen rồi.
 

tictoe

Xe tải
Biển số
OF-17002
Ngày cấp bằng
4/6/08
Số km
248
Động cơ
510,870 Mã lực
Lái xe giỏi là người có số giờ "bay" tăng lên tỉ lệ nghịch với số lần va chạm giao thông !!!
 

Challenger77

Xe tăng
Biển số
OF-20466
Ngày cấp bằng
27/8/08
Số km
1,810
Động cơ
732,808 Mã lực
Có thể bạn đã là một "tay lái lụa", nắm vững các kỹ thuật điều khiển xe. Vậy bạn hãy kiểm tra xem câu trả lời của mình có giống với câu trả lời của những người đã vượt hàng trăm nghìn km mà chưa từng xảy ra tai nạn hay không.

1. Yếu tố nào là quan trọng nhất để lái xe?

Có 2 yếu tố. Thứ nhất, đó là kỹ thuật cao. Thứ hai là khả năng phán đoán và đánh giá tình huống. Để trở thành một tài xế giỏi, cần có được hai kỹ năng này và biết áp dụng chúng đồng thời.

2. Điều gì quan trọng hơn đối với tài xế: sức khỏe hay tinh thần?

Những yếu tố này không thể tách rời nhau. Phản xạ nhanh của tài xế không chỉ phụ thuộc vào cơ bắp mà còn tùy vào nhận thức, phán đoán xem có cần thực hiện một động tác nào đó hay không.

3. Có kỹ thuật đặc biệt nào trong lái xe?

Đó là kỹ thuật “tự vệ”. Người cầm lái càng cẩn thận và bình tĩnh thì lái xe càng an toàn. Tất nhiên, kiềm chế được mình trong làn xe cộ đông đúc không phải là chuyện dễ dàng, nhưng đó mới là đức tính của một tài xế giỏi.

4. Phải giữ khoảng cách với xe khác là bao nhiêu?

Hãy chọn mốc bên đường mà chiếc xe đi trước vừa chạy qua. Nếu xe của bạn chạy qua đó trước 2 s thì có nghĩa là khoảng cách chưa đủ.

5. Vị trí tay trên vô - lăng thế nào được coi là đúng?

Nếu coi vô - lăng như mặt đồng hồ, tay trái đặt ở số 9, tay phải ở số 2. Tuy nhiên vị trí 10 và 3 được ưa thích do đảm bảo độ cơ động cao hơn và tay đỡ mỏi hơn, điều này rất quan trọng khi đi đường trường.

6. Trạng thái nào cho phép người lái sẵn sàng cho xe đi xa nhiều giờ đồng hồ?

Nếu có sự minh mẫn, phản xạ nhanh nhạy và một tư thế ngồi hợp lý, bạn có thể đi xa mà không lo lắng. Không nên ngồi co ro, mà cần thoải mái, nhưng không quá thư giãn để mất đi cảm nhận từ xe và mặt đường một cách kịp thời.

7. Có phải vận tốc tối đa ghi trên biển báo là luôn luôn đúng?

Không phải. Giới hạn vận tốc trên đường luôn được xác định đối với các điều kiện tối ưu, còn trong điều kiện giao thông đông đúc, trời tối hay đường xấu thì lẽ dĩ nhiên cần đi chậm hơn, nhưng cũng không nên đi quá chậm để tránh gây cản trở cho các xe khác. Tốt nhất nên đi cùng tốc độ như những xe khác.

8. Rẽ trái như thế nào tại các ngã tư đông xe cộ?

Bật xi nhan trước khi bắt đầu lán sang trái, cách điểm cần rẽ ít nhất 100 m, biết chắc là tất cả các xe phía sau đều tránh sang phải của mình. Khi nhường đường cho các xe chạy ngược chiều nên giữ cho hướng xe thẳng tâm đường, sát dải phân cách. Đó là nguyên tắc an toàn cơ bản của kỹ thuật lái xe. Nếu xe chếch đầu sang trái, khi bị đâm từ phía sau, sẽ bị hất sang làn đường ngược chiều.

9. Làm cách nào tránh được nguy hiểm từ các xe chạy sát phía sau?

Không nên phanh gấp để “dọa” vì không phải tài xế nào cũng kịp phản ứng. Nhưng cũng không được để xe chạy sau buộc bạn phải tăng tốc chạy quá nhanh. Tốt nhất hãy giảm tốc độ một chút cho xe sau vượt.

10. Làm gì nếu xe phía trước thu hẹp khoảng cách an toàn?

Rất thường xảy ra việc xe bạn chạy sau chiếc nào đó với khoảng cách an toàn, nhưng tài xế xe trước cố tình rút ngắn khoảng cách đó, ví dụ bạn giảm tốc độ, xe trước cũng giảm tốc độ. Khi đó phải luôn ghi nhớ rằng không bao giờ cho phép cảm xúc được vượt qua lý trí. Hãy báo hiệu xin vượt hoặc bình tĩnh giữ khoảng cách an toàn.



(Theo Ôtô Xe Máy)
Ai chưa có logo OF cũng được lấy hả bác?(k)
 

maicuong

Đi bộ
Biển số
OF-20582
Ngày cấp bằng
30/8/08
Số km
1
Động cơ
499,710 Mã lực
Đó chỉ là lý thuyết thôi! Còn phụ thuộc xe của bác thước lái có thẳng không, nếu vôlăng bị lệch thì theo các bác để ở vị trí mấy giờ?!:69:
 

New Driver

Xe máy
Biển số
OF-20702
Ngày cấp bằng
2/9/08
Số km
97
Động cơ
500,230 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Có thể bạn đã là một "tay lái lụa", nắm vững các kỹ thuật điều khiển xe. Vậy bạn hãy kiểm tra xem câu trả lời của mình có giống với câu trả lời của những người đã vượt hàng trăm nghìn km mà chưa từng xảy ra tai nạn hay không.

1. Yếu tố nào là quan trọng nhất để lái xe?

Có 2 yếu tố. Thứ nhất, đó là kỹ thuật cao. Thứ hai là khả năng phán đoán và đánh giá tình huống. Để trở thành một tài xế giỏi, cần có được hai kỹ năng này và biết áp dụng chúng đồng thời.

2. Điều gì quan trọng hơn đối với tài xế: sức khỏe hay tinh thần?

Những yếu tố này không thể tách rời nhau. Phản xạ nhanh của tài xế không chỉ phụ thuộc vào cơ bắp mà còn tùy vào nhận thức, phán đoán xem có cần thực hiện một động tác nào đó hay không.

3. Có kỹ thuật đặc biệt nào trong lái xe?

Đó là kỹ thuật “tự vệ”. Người cầm lái càng cẩn thận và bình tĩnh thì lái xe càng an toàn. Tất nhiên, kiềm chế được mình trong làn xe cộ đông đúc không phải là chuyện dễ dàng, nhưng đó mới là đức tính của một tài xế giỏi.

4. Phải giữ khoảng cách với xe khác là bao nhiêu?

Hãy chọn mốc bên đường mà chiếc xe đi trước vừa chạy qua. Nếu xe của bạn chạy qua đó trước 2 s thì có nghĩa là khoảng cách chưa đủ.

5. Vị trí tay trên vô - lăng thế nào được coi là đúng?

Nếu coi vô - lăng như mặt đồng hồ, tay trái đặt ở số 9, tay phải ở số 2. Tuy nhiên vị trí 10 và 3 được ưa thích do đảm bảo độ cơ động cao hơn và tay đỡ mỏi hơn, điều này rất quan trọng khi đi đường trường.

6. Trạng thái nào cho phép người lái sẵn sàng cho xe đi xa nhiều giờ đồng hồ?

Nếu có sự minh mẫn, phản xạ nhanh nhạy và một tư thế ngồi hợp lý, bạn có thể đi xa mà không lo lắng. Không nên ngồi co ro, mà cần thoải mái, nhưng không quá thư giãn để mất đi cảm nhận từ xe và mặt đường một cách kịp thời.

7. Có phải vận tốc tối đa ghi trên biển báo là luôn luôn đúng?

Không phải. Giới hạn vận tốc trên đường luôn được xác định đối với các điều kiện tối ưu, còn trong điều kiện giao thông đông đúc, trời tối hay đường xấu thì lẽ dĩ nhiên cần đi chậm hơn, nhưng cũng không nên đi quá chậm để tránh gây cản trở cho các xe khác. Tốt nhất nên đi cùng tốc độ như những xe khác.

8. Rẽ trái như thế nào tại các ngã tư đông xe cộ?

Bật xi nhan trước khi bắt đầu lán sang trái, cách điểm cần rẽ ít nhất 100 m, biết chắc là tất cả các xe phía sau đều tránh sang phải của mình. Khi nhường đường cho các xe chạy ngược chiều nên giữ cho hướng xe thẳng tâm đường, sát dải phân cách. Đó là nguyên tắc an toàn cơ bản của kỹ thuật lái xe. Nếu xe chếch đầu sang trái, khi bị đâm từ phía sau, sẽ bị hất sang làn đường ngược chiều.

9. Làm cách nào tránh được nguy hiểm từ các xe chạy sát phía sau?

Không nên phanh gấp để “dọa” vì không phải tài xế nào cũng kịp phản ứng. Nhưng cũng không được để xe chạy sau buộc bạn phải tăng tốc chạy quá nhanh. Tốt nhất hãy giảm tốc độ một chút cho xe sau vượt.

10. Làm gì nếu xe phía trước thu hẹp khoảng cách an toàn?

Rất thường xảy ra việc xe bạn chạy sau chiếc nào đó với khoảng cách an toàn, nhưng tài xế xe trước cố tình rút ngắn khoảng cách đó, ví dụ bạn giảm tốc độ, xe trước cũng giảm tốc độ. Khi đó phải luôn ghi nhớ rằng không bao giờ cho phép cảm xúc được vượt qua lý trí. Hãy báo hiệu xin vượt hoặc bình tĩnh giữ khoảng cách an toàn.


(Theo Ôtô Xe Máy)
Em có thể thêm 1 điều vào phần trên như sau được không:

Theo lý thuyết của các Giáo viên dậy lái xe thì khi gặp các xe đi ngược chiều mà đường chỉ có dải phân cách mềm (phân cách bằng vạch sơn trắng) thì cần phải giảm tốc độ để đảm bảo an toàn :^)
 

VolgaNga

Xe máy
Biển số
OF-4618
Ngày cấp bằng
10/5/07
Số km
94
Động cơ
548,450 Mã lực
Tôi toàn để cùi tay trái lên cánh cửa, còn bàn tay trúng vào chỗ nào tóm chỗ đấy chả biết là mấy giờ đâu? toàn xem giờ băng DTDĐ.
Tay kia hay tóm cái cần số.
@hanhlexus Thông cảm nhé mình bị lếch nên nhiều người cứ tưởng nhìn ko đẹp, ko có ý j đâu
 

i30black

Xe tải
Biển số
OF-20145
Ngày cấp bằng
19/8/08
Số km
277
Động cơ
503,450 Mã lực
Người cầm lái càng cẩn thận và bình tĩnh thì lái xe càng an toàn. Tất nhiên, kiềm chế được mình trong làn xe cộ đông đúc không phải là chuyện dễ dàng, nhưng đó mới là đức tính của một tài xế giỏi.
Em thì thấy cái này là hay nhất nhưng cũng khó thực hiện, như hôm qua đi gặp con mụ 2B dở hơi, đường vắng cứ nghênh ngang ở giữa làn ngoài, bấm còi mãi, nó quay lại nhìn rồi lại tiếp tục nghênh ngang. Điên cả người, em lách lên rồi kéo kính xuống chửi cho một trận.
 

khoavq

Xe điện
Biển số
OF-13902
Ngày cấp bằng
11/3/08
Số km
2,654
Động cơ
542,009 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội, Việt Nam
Nhà cháu nghĩ cũng như cụ râu bạc.
Dưng mà cộng thêm có nhiều xxx (để chạy án khi bị người ta đâm vào mình)
cộng thêm chút may mắn (l)
 

lychau

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-21154
Ngày cấp bằng
15/9/08
Số km
775
Động cơ
505,750 Mã lực
Nơi ở
Tp. Ho CHi Minh
em hay để tay 8g và 4g, vì cánh tay có thể tựa lên đầu gối, chạy cũng mượt mà lắm
nhưng nếu để như vậy có bị xxx hỏi thăm không?
 

cuonghd87

Xe hơi
Biển số
OF-22101
Ngày cấp bằng
7/10/08
Số km
194
Động cơ
497,640 Mã lực
Nơi ở
Ở nơi phong cảnh hữu tình, Con người đa tình
Lái xe giỏi hả bác em nghĩ là lái xe an toàn thì đúng hơn. Vì là tài xế thì làm sao nói trước được gì. Nên tốt nhất đừng ai tự nhận là lái xe giỏi
 

SU-CAMRY

Xe tải
Biển số
OF-22282
Ngày cấp bằng
11/10/08
Số km
413
Động cơ
499,420 Mã lực
Để tay thế nào cũng OK . Nhưng ma khi cần bóp còi hay vào số lúc đoạn đường cua ( hay đg đông ) là fải chuẩn . Còn đi đường xa thì cầm vôlang sao cho ko thấy mỏi la OK :69::69::69::6::6::6:
 
Chỉnh sửa bởi quản trị viên:

chuotbach

Xe hơi
Biển số
OF-4824
Ngày cấp bằng
18/5/07
Số km
153
Động cơ
548,110 Mã lực
Nơi ở
Ngọc Lâm - Long Biên - HN
Theo quan định nghĩa của riêng em Lái xe giỏi là lái xe chưa bị tai nạn.
 

Civic2.0L AT

Đi bộ
Biển số
OF-22735
Ngày cấp bằng
21/10/08
Số km
6
Động cơ
494,460 Mã lực
Thực ra, theo tôi thì vị trí để tay cong tùy thuộc vào loại đường đi và tốc độ. Ví dụ: Đi tốc độ cao thì nên để 10-2; tốc độ thấp đường trường thì 7-5 hoặc trong thành phố thì 8-4...
 

duclv

Xe máy
Biển số
OF-14965
Ngày cấp bằng
21/4/08
Số km
98
Động cơ
513,680 Mã lực
tay trái góc 10h kém, tay phài 2h hơn là ổn nhất :))
 

[GMT]

Xe buýt
Biển số
OF-4977
Ngày cấp bằng
25/5/07
Số km
516
Động cơ
551,000 Mã lực
Nơi ở
Hoàng Mai - Hà Nội
Website
www.facebook.com
Còn theo em Lái xe giỏi là sau khi chính thức gác kiếm ở ẩn được người đời đánh giá là: Giỏi!
Vẫn phải vần vô lăng ngày nào thì ngày đó vẫn còn chưa... Giỏi!
 

fineline

Xe tải
Biển số
OF-4188
Ngày cấp bằng
9/4/07
Số km
400
Động cơ
554,480 Mã lực
Lái xe giỏi là lái xe đến được tất cả các điểm ở Hà Lội vào nhũng ngày mưa to
 

manutd88

Xe hơi
Biển số
OF-14947
Ngày cấp bằng
21/4/08
Số km
137
Động cơ
513,989 Mã lực
chiều wa em gặp bác đi Camry một bánh trên bồn hoa,một bánh dưới đường đi qua NCThanh ngon lành,kô thấy có vấn đề gì :77::77::41::41:
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top