Thảo luận Thế giới ko nên quá vội vã trong việc chuyển sang xe điện, vô số vấn đề phức tạp sẽ nảy sinh(tiêu thụ điện năng quá tải, rác thải pin, ùn tắc điểm sạc

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
28,266
Động cơ
897,126 Mã lực
pin xe điện nó không ô nhiễm như ác quy mà nhiều người vẫn tưởng tượng đâu. ac quy là chì và dung dịch axit, rất độc.

pin xe điện là pin lithium, pin khô, không quá độc hại và không dễ hòa tan vào nước, không khí để gây ô nhiễm
Việc thu và tháo ắc quy chì để lấy lại những phần có giá trị đơn giản hơn tháo dỡ mấy thứ pin mới bây giờ rất nhiều. Nếu người ta kiểm soát tốt, chắc không cần thiết bị đắt tiền khi tháo dỡ ắc quy chì mà vẫn giảm thiểu được ô nhiễm môi trường.
Còn cho đến giờ gần như chưa có nghiên cứu cho việc việc thu lại lithium từ pin cũ vì người ta thấy không có hiệu quả kinh tế. Thu lại đồng và vài kim loại khác cũng không có tính kinh tế cao lắm khi phải dùng các công nghệ khó hơn so với xử lý ắc quy chì.
Các thành phần khác, như chất điện môi của pin lithium cũng độc hại không kém so với ắc quy chì, thậm chí còn độc hại hơn!
 

haivanphe

Xe container
Biển số
OF-46470
Ngày cấp bằng
14/9/09
Số km
6,985
Động cơ
48,185 Mã lực
Nơi ở
Ha Noi
.Hầm xe khu nhà em có khoảng 3000 xe. Khi đổi hết sang xe điện thì chắc phải chạy lại hết đường dây, trạm biến áp nhỉ.
 

Huthasa

Xe lăn
Biển số
OF-45753
Ngày cấp bằng
7/9/09
Số km
10,033
Động cơ
542,523 Mã lực
Nhớ Labour Day 2020, nguyên OC cúp cmm điện do thíu :((. Ngày cúi năm 2021, 2 anh rage nhau sao mờ anh pick up tông đổ cột điện- cúp đâu tầm 4h=))
Thế nên người ta giàu thì người ta làm trước. Như Iphone mới ra hok lẽ dân mình bỏ nắp gập, Nokia, Motorola hết liền đâu. E vỡn nhớ sau dầu lên $147 thì có Ecoboost, Turbo/ Bi quad Turbo, Hybrid, Plugin, EV...
Đọc còm của cụ ức chế vl. Cụ đánh tiếng Anh rồi nhờ gg ra tiếng Việt có khi còn dễ đọc hơn.
 
  • Vodka
Reactions: one

Arabia

Xe tăng
Biển số
OF-440159
Ngày cấp bằng
26/7/16
Số km
1,143
Động cơ
224,404 Mã lực
Việc thu và tháo ắc quy chì để lấy lại những phần có giá trị đơn giản hơn tháo dỡ mấy thứ pin mới bây giờ rất nhiều. Nếu người ta kiểm soát tốt, chắc không cần thiết bị đắt tiền khi tháo dỡ ắc quy chì mà vẫn giảm thiểu được ô nhiễm môi trường.
Còn cho đến giờ gần như chưa có nghiên cứu cho việc việc thu lại lithium từ pin cũ vì người ta thấy không có hiệu quả kinh tế. Thu lại đồng và vài kim loại khác cũng không có tính kinh tế cao lắm khi phải dùng các công nghệ khó hơn so với xử lý ắc quy chì.
Các thành phần khác, như chất điện môi của pin lithium cũng độc hại không kém so với ắc quy chì, thậm chí còn độc hại hơn!
Cụ đang đi vào lối mòn tư duy. Cụ làm em nhớ đến nguyên lý cái ấm đun nước. Chuyện là có nhà toán học và nhà vật lý học nói chuyện, nhà toán học đố nhà vật lý là có cái ấm, làm thế nào để có nước sôi? Nhà vật lý trả lời là cho nước vào, đặt lên bếp và đun cho đến khi nước sôi. Nhà toán học bảo rằng rất chính xác, giờ có câu hỏi mới là có cái ấm có sẵn nước đang để sẵn trên bếp, làm thế nào để có nước sôi. Nhà vật lý trả lời cái này còn đơn giản nữa, ta chỉ việc bật bếp thì nhà toán học trả lời không phải, cái ta cần làm là bê ấm ra khỏi bếp, đổ hết nước trong ấm ra và thế là ta đi đến bài toán đã biết cách giải ban đầu.

Ở đây cũng thế, tách Lithium ra để làm gì nếu như Lithium này lại để dùng để chế tạo pin mới? Thực tế nhà máy của VW họ dùng nguyên liệu là các viên pin cũ, chứ ko phải dùng nguyên liệu thô để chế tạo từ đầu. Nước đã sẵn trên bếp, sao lại phải đổ nước đi để về lại ban đầu?
 

bigbalds

Xe hơi
Biển số
OF-438180
Ngày cấp bằng
18/7/16
Số km
177
Động cơ
304,718 Mã lực
Tuổi
91
Cụ ơi, cụ cứ viết nhiều mà ít trải nghiệm thực tế nhờ. Cụ cho em hỏi nhà máy SX Pin lấy năng lượng từ đâu ra vậy?

Rồi Dầu ăn/coooking oil cụ ăn hàng ngày từ đâu ra? Kem bôi mặt bôi người hàng ngày từ đâu ra, quần áo có sợi tổng hợp từ đâu ra, phân bón phân đạm cho toàn bộ ngành chăn nuôi cây trồng từ đâu ra? Đại thể mấy câu hỏi về bản chất này sẽ giúp cụ trả lời được vì sao dân dầu khí không lồng lộn mua bài lobby cho mấy cái Xanh. Điện chỉ là một phần nhỏ của Năng lượng, cụ nên xem lại kiến thức vật lý mà ngày xưa ở trường dạy đi rồi hẵng tranh luận chủ đề xe điện này cụ à :)

Năng lượng rẻ và XANH nhất là Nguyên tử thì bọn EU cấm rồi, các nước khác cũng đang bị lobby cấm vì loại năng lượng này Xanh và RẺ lại chả làm lợi cho đám tư bản nào cụ thể nên chả có ai lobby cho nó được. Cụ xem lại xem ai đứng đằng sau các loại Green Deal, xe điện và Thịt giả nhé. Có tên có tuổi, có nhóm lợi ích hay gọi là Quỹ đầu tư hết đó cụ. Trùm cuối thì có ông Gates mí lại Búp phê đó. Đám đó thì mua báo 9 môn 3 điểm cái một và biến mọi thứ thành Xanh, đỏ thành Xanh, đen cũng thành xanh được miễn là ra được màu xanh đô-la nhé.

Về sự lươn lẹo chung của tư bản thì đây em ví dụ về bài báo em vừa đọc mấy hô trước: đến lạm phát còn kêu là tốt cho người nghèo mà, wtf:

View attachment 6878213
Ở mình em thấy cũng thế thôi, như vụ Việt Á cũng là một dạng tiêu biểu. Hay mới đây có hãng xe gì đó mấy năm nay bán chạy lắm, biết bao bài báo tung hô, ấy thế mà cuối năm dừng cho đắp chiếu rồi đấy.
 

Huthasa

Xe lăn
Biển số
OF-45753
Ngày cấp bằng
7/9/09
Số km
10,033
Động cơ
542,523 Mã lực
Cụ đang đi vào lối mòn tư duy. Cụ làm em nhớ đến nguyên lý cái ấm đun nước. Chuyện là có nhà toán học và nhà vật lý học nói chuyện, nhà toán học đố nhà vật lý là có cái ấm, làm thế nào để có nước sôi? Nhà vật lý trả lời là cho nước vào, đặt lên bếp và đun cho đến khi nước sôi. Nhà toán học bảo rằng rất chính xác, giờ có câu hỏi mới là có cái ấm có sẵn nước đang để sẵn trên bếp, làm thế nào để có nước sôi. Nhà vật lý trả lời cái này còn đơn giản nữa, ta chỉ việc bật bếp thì nhà toán học trả lời không phải, cái ta cần làm là bê ấm ra khỏi bếp, đổ hết nước trong ấm ra và thế là ta đi đến bài toán đã biết cách giải ban đầu.

Ở đây cũng thế, tách Lithium ra để làm gì nếu như Lithium này lại để dùng để chế tạo pin mới? Thực tế nhà máy của VW họ dùng nguyên liệu là các viên pin cũ, chứ ko phải dùng nguyên liệu thô để chế tạo từ đầu. Nước đã sẵn trên bếp, sao lại phải đổ nước đi để về lại ban đầu?
Ý cụ là xé các cell ra xong đóng lại là thành tái chế hả =))=)) Chắc ngày xưa cụ học hóa được vài buổi thì cô giáo chuyển sang dạy triết.
 
  • Vodka
Reactions: SVC

.Chuối.

Xe tăng
Biển số
OF-474868
Ngày cấp bằng
4/12/16
Số km
1,709
Động cơ
205,584 Mã lực
Nơi ở
Bụi chuối
Không có nội dung gì mới, nhưng phải mười mấy năm em mới lại thấy ảnh cục pin này:D:D:D.
Tuyền bộ dây dợ, bus-bar, cover bên trong là 1 tay em vẽ, bồi hồi ra phết, trộm vía tới giờ vẫn chưa có cục nào chập cháy :D:D:D.
 
Chỉnh sửa cuối:

ZoBon

Xe buýt
Biển số
OF-742629
Ngày cấp bằng
11/9/20
Số km
538
Động cơ
65,721 Mã lực
Tuổi
37
Website
zobo.com.vn
Đúng rồi xe máy thông thường và xe hơi thông thường.
Cụ chỉ giup lượng phát thải tính ntn và hệ số phát thải của động cơ ô tô và động cơ xe máy có khác nhau nhiều ko?

Chưa kể các chi tiết phía sau động cơ ô tô (trên đường xả) có những thưa gì lỉnh kỉnh vậy cụ nhỉ. Ko rõ nó có tác dụng gì tới phát thải ko cụ? Cụ có biết tên và chức năng của chúng ko, chỉ giúp em với.
Câu hỏi của bác e rằng cả cái nước việt nam này chả ai có thể trả lời trọn vẹn được cho bác.
Mà có trả lời, diễn giải chi tiết thì nó cũng sẽ là một đề tài khoa học to lớn của Việt Nam trải dài trên nhiều lĩnh vực vật lý, hoá học, toán học.
Kiến thức còi của tôi về vật lý và hoá học được học tập dưới mái trường xã hội chủ nghĩa xin chả lời cụ bằng con số như sau:
- Trường hợp 1: Ông X nặng 70kg di chuyển từ A đến B dài 100km bằng xe máy phải dùng hết 2 lít xăng
- Trường hợp 2: Vẫn là ông X di chuyển từ A đến B bằng ô tô hết 8 lít xăng
- cho biết khi đốt cháy hết 1 lít xăng a95 sinh ra 400.000 J
- Như vậy cả 2 trường hợp trên Công có ích đều = 70*10*100*1000*0,001=70.000 J
- Hiệu suất của cái xe máy= 70.000/(400.000*2)*100= 8,75%
- Hiệu suất của cái ô tô= 70.000/(400.000*8)*100=2,18%

- Phương trình hoá học của xăng cháy như sau:
2C8H18 + 25O2 → 16CO2 + 18H2O
Theo phương trình trên cái ô tô cũng xả khỏi động cơ lượng khí thải gấp 4 lần cái xe máy
 

rongauto

Xe điện
Biển số
OF-40780
Ngày cấp bằng
16/7/09
Số km
3,602
Động cơ
507,657 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Website
www.erp-ketoan.com
Các cụ cứ phản đổi thoải mái, còn xe điện sẽ là ưu thế. Nhưng ở xứ mình thì phải 50 năm nữa, xe máy còn đầy kia có cấm đâu.

50 năm nữa thì các cụ OF đang chém gió ở đây ko biết đang cưỡi cái gì
 

Arabia

Xe tăng
Biển số
OF-440159
Ngày cấp bằng
26/7/16
Số km
1,143
Động cơ
224,404 Mã lực
Ý cụ là xé các cell ra xong đóng lại là thành tái chế hả =))=)) Chắc ngày xưa cụ học hóa được vài buổi thì cô giáo chuyển sang dạy triết.
Nhà máy người ta xây rồi vận hành rồi, em chả có gì để nói, có câu con gì cứ kêu nhưng người thì cứ đi thôi. Nếu coi chế pin giống như nấu nước, thì với việc pin cũ giống đến hơn 90% so với pin mới nó cũng giống như cái ấm nó đã sẵn nước trên bếp rồi. Hóa nó khó dễ thế nào em ko rõ vì ko có chuyên môn, kể cả việc đấy rất rất khó đi nữa thì chỉ những người theo tư duy đấy mới trở nên thành công thống trị được, còn ko chỉ có làm cu li. Đây là khác biệt trong đẳng cấp tư duy.
 

Huthasa

Xe lăn
Biển số
OF-45753
Ngày cấp bằng
7/9/09
Số km
10,033
Động cơ
542,523 Mã lực
Nhà máy người ta xây rồi vận hành rồi, em chả có gì để nói, có câu con gì cứ kêu nhưng người thì cứ đi thôi. Nếu coi chế pin giống như nấu nước, thì với việc pin cũ giống đến hơn 90% so với pin mới nó cũng giống như cái ấm nó đã sẵn nước trên bếp rồi. Hóa nó khó dễ thế nào em ko rõ vì ko có chuyên môn, kể cả việc đấy rất rất khó đi nữa thì chỉ những người theo tư duy đấy mới trở nên thành công thống trị được, còn ko chỉ có làm cu li. Đây là khác biệt trong đẳng cấp tư duy.
Thế em mới nói cụ học hóa với cô dạy triết rồi chém về công nghệ. Còn cụ cũng chả nên thòng câu đểu vào làm gì vì chả ai lạ gì chất các cụ :)) :))
 
Chỉnh sửa cuối:

Phongtran570

Xe tải
Biển số
OF-560850
Ngày cấp bằng
26/3/18
Số km
453
Động cơ
162,559 Mã lực
Tuổi
53
Nơi ở
Hà Nội

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
28,266
Động cơ
897,126 Mã lực
Cái này họ thu gom để tái chế đấy cụ,cụ ra hàng xe máy cái acquy cũng có bà đồng nát thu gom hết.
Vì chúng "tái ché" quá dễ họ mới đang làm như vậy và chuyện mấy cái làng ung thư không phải là sáng tác của hội nhà báo!
 

SVC

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-52644
Ngày cấp bằng
11/12/09
Số km
14,463
Động cơ
523,681 Mã lực
Nhà máy người ta xây rồi vận hành rồi, em chả có gì để nói, có câu con gì cứ kêu nhưng người thì cứ đi thôi. Nếu coi chế pin giống như nấu nước, thì với việc pin cũ giống đến hơn 90% so với pin mới nó cũng giống như cái ấm nó đã sẵn nước trên bếp rồi. Hóa nó khó dễ thế nào em ko rõ vì ko có chuyên môn, kể cả việc đấy rất rất khó đi nữa thì chỉ những người theo tư duy đấy mới trở nên thành công thống trị được, còn ko chỉ có làm cu li. Đây là khác biệt trong đẳng cấp tư duy.
Thánh Nhận Thánh Không Chuyên môn mà Thánh Phán đúng như Thánh.
Vãi cả Đặc lần Lỏng với Thánh thôi =))
 

dpl

Xe lăn
Biển số
OF-85127
Ngày cấp bằng
14/2/11
Số km
12,202
Động cơ
408,338 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Có nhà mặt đường cho thuê cửa hàng mỗi tháng chục củ đổ xăng nhòe, sao phải khổ?
E trêu cụ bên trên ý mà :))
Chứ đời e chỉ ước mơ con Santa Fe còn chưa đc. Mơ làm sao mặt đường mấy chục tỏi
 

TSTA

Xe container
Biển số
OF-61843
Ngày cấp bằng
14/4/10
Số km
5,523
Động cơ
467,368 Mã lực
Câu hỏi của bác e rằng cả cái nước việt nam này chả ai có thể trả lời trọn vẹn được cho bác.
Mà có trả lời, diễn giải chi tiết thì nó cũng sẽ là một đề tài khoa học to lớn của Việt Nam trải dài trên nhiều lĩnh vực vật lý, hoá học, toán học.
Kiến thức còi của tôi về vật lý và hoá học được học tập dưới mái trường xã hội chủ nghĩa xin chả lời cụ bằng con số như sau:
- Trường hợp 1: Ông X nặng 70kg di chuyển từ A đến B dài 100km bằng xe máy phải dùng hết 2 lít xăng
- Trường hợp 2: Vẫn là ông X di chuyển từ A đến B bằng ô tô hết 8 lít xăng
- cho biết khi đốt cháy hết 1 lít xăng a95 sinh ra 400.000 J
- Như vậy cả 2 trường hợp trên Công có ích đều = 70*10*100*1000*0,001=70.000 J
- Hiệu suất của cái xe máy= 70.000/(400.000*2)*100= 8,75%
- Hiệu suất của cái ô tô= 70.000/(400.000*8)*100=2,18%

- Phương trình hoá học của xăng cháy như sau:
2C8H18 + 25O2 → 16CO2 + 18H2O
Theo phương trình trên cái ô tô cũng xả khỏi động cơ lượng khí thải gấp 4 lần cái xe máy
Cụ nói ko liên quan tới vấn đề e với cụ trao đổi.
Cụ lần sau bỏ kiểu công kích ng khác khối C nọ kia đi. Chả giải quyết đc gì.

E quên nhiều nên xin chỉ giáo thêm ở link này.
 
Chỉnh sửa cuối:

Arabia

Xe tăng
Biển số
OF-440159
Ngày cấp bằng
26/7/16
Số km
1,143
Động cơ
224,404 Mã lực
Cụ thuộc tầng lớp tinh hoa ròi. Cụ giúp em thêm 1 chút kiến thức (theo thứ tự cụ vẽ) với:
1) Cụ đưa lên of cái lược đồ để tái chế mà gần 100% dùng được cho pin mới.
2) À thế ra là nó vừa ăn vừa ị, giống ô-phở mát dượi vừa đi vừa lái. Em cứ nghĩ là nó ăn đêm ị ngày như cổ điển. Em thực không biết e vờ nờ đang cân đối tiêu thụ ngày đêm thế nào.
3) Cụ đang ở Mẽo cuốc thì nó xa rời thực tiễn ở rất nhiều nơi. Giải pháp năng lượng sạch bằng cách nhìn từng điểm chỉ là số cộng của lớp 2. Nó là con bài bắt đám thấp cổ bé họng đi theo (tại sao, ...). Đúng là cần sạch. Nhưng cụ chưa biết cái bọn đú theo đi hơi sớm kiểu đi tắt (nói cho sang mồm của dạng xào chẻ/lạng lách/tạt đầu...) nên làm mẹ nó kiểu xung kích rồi nên thành dở hơi và không có đường đi ngang chứ không nói lùi.
Em chả tinh hoa gì cũng như chưa từng đặt chân đến Mẽo bao giờ. Cụ cứ coi em như cửu vạn bến tàu thích hóng tin công nghệ đi vì dù em có là cái gì thì cũng chẳng ảnh hưởng đến thực tế đang diễn ra thế nào.

Về lược đồ, em là người dùng, chỉ quan tâm kết quả ko nhìn quá trình, muốn biết quá trình cụ phải hỏi kỹ sư của Tesla, của Volkswagen. Em chỉ biết họ tuyên bố thế thì em cũng dừng ở đó thôi.

Nếu cụ đọc báo, cụ sẽ thấy ko chỉ ở Mỹ mà còn nhiều nước cũng đang triển khai. Khác biệt là ở tư duy lao động, nếu sạc bất tiện thì nghĩ cách giải quyết nó thay vì chửi. Nếu ko như thế thì giờ này chúng ta cưỡi ngựa thắp nến chứ ko phải đi ô tô đèn điện. Vì sao, vì ô tô thì phải xây đường, đèn điện thì phải có hệ thống điện. Ấy thế nhưng ngày đấy có những người vẫn quyết tâm làm. Bởi vậy hiện tại thì cũng thế thôi, nếu họ đã cấm xe xăng thì họ cũng đã quyết xây hạ tầng cho xe điện.

Cái câu cuối của cụ em ko bình luận, vì nó chả có ý nghĩa gì
 

kengungo

Xe máy
Biển số
OF-803663
Ngày cấp bằng
8/2/22
Số km
79
Động cơ
9,420 Mã lực
Em thấy mấy ý như sau
1. Cơ sở vật chất điều kiện ở Việt Nam chưa đủ để thị trường xe điện phát triển nhanh mạnh nhất là nguồn điện cung cấp cho xe điện.
2. Giá thành của xe cũng là vấn đề lớn
3. Điện ngày càng lên giá,Giá điện hiện nay rẻ nên tính ra tiền thì thấy có lợi nhưng các cụ nên nhớ Việt Nam hết nguồn giá rẻ ( thủy điện hết, Than thì kêu ôi nhiễm không tăng hoặc tăng ít, Hạt nhận thì sợ sự cố) còn khí, và điện xanh giá mắc lòi, chắc chỉ có người thật giàu có đủ tiền sử dụng. chứ bình dân thì đừng có mơ mộng.
4. Giá xe đã mắc chi phí bảo dưỡng chắc cũng không rẻ, lúc hỏng hóc giữa đường thì kiếm nơi sửa chữa chắc không ra.
5. các lo ngại về ôi nhiễm và hướng xử lý cũng chưa rõ ràng.
 
Chỉnh sửa cuối:

Dangminhquan

Xe điện
Biển số
OF-564642
Ngày cấp bằng
16/4/18
Số km
2,603
Động cơ
174,726 Mã lực
Em thấy chỉ chửi là nhanh.Còn em nếu có cơ hội,em sẽ chuyển đổi sang xe điện.Đó là tất yếu,sớm phải chuyển đổi.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top