Thớt kia bay em hầu này
1/ cụ nói Ấn Giáo chắc là cụ nói đạo Hindu nhưng tôi nói Ấn giáo là bà la môn giáo là Ấn giáo cổ xưa trước thời Đức Phật kìa. Đó là Ấn giáo trong các bản kinh Veda và triết học từ Upanisad từ thời cổ xưa của Ấn độ
2/ Tôi nói Phật giáo là nhánh phát triển từ Ấn giáo cổ xưa là có nguyên nhân của nó:
Bởi vì Phật giáo không phải là một tôn giáo hoàn chỉnh. Phật giáo ban đầu chỉ là một trường phái Triết học phát xuất từ Ấn giáo và tiến bộ hơn ở đó trình bày con đường giải thoát khỏi luân hồi khỏi nghiệp báo, đả phá quan điểm Đẳng cấp quan điểm hiến tế bằng máu tươi của người hay gia súc kêu gọi yêu thương bình đẳng ai cũng tu chứng được. Có thể nói Phật tự ví đạo của mình như hoa sen thoát khỏi bùn
Nhưng mà hoa sen không có bùn không có chất dinh dưỡng từ bùn thì sống không được. Phật thiếu đi hệ thống vũ trụ quan hệ thống Thần linh hệ thống thiên đàng địa ngục... và Phật kế thừa nghiệp báo và luân hồi cũng như những thứ kia từ Ấn giáo để thành một tôn giáo hoàn chỉnh vì khi thành lập Phật giáo chỉ là một trường phái triết học mà thôi.
3/ Cho nên tôi nói Phật giáo kế thừa và sáng tạo là một nhánh phát triển hơn kế thừa từ Ấn giáo cổ là không sai, nó tương tự Thiên chúa giáo và Hồi giáo đều là nhánh từ Do Thái giáo cả.
bây giờ tôi hỏi cụ: các tín đồ Đạo Phật họ theo Đạo Phật vì lý do gì? bao nhiêu người hiểu được Tứ diệu đế bát chính đạo thập nhị duyên con đường giải thoát chứng niết bàn. Con đường này rất khó vô cùng khó, người chứng niết bàn được bao nhiêu? cụ hiểu được bao nhiêu về triết học Phật giáo?
rất đông tín đồ Phật giáo là phụ nữ là người đi buôn là người trí tuệ thấp... họ theo Phật giáo vì quan điểm thiện có thiện báo ác có ác báo. Đây là từ đâu? từ luân hồi của Ấn giáo sáng tạo mà thành
họ theo Phật giáo vì hy vọng chết được vãng sinh lên cõi Tịnh Độ. Cõi Tịnh Độ chẳng phải từ các cõi trời trong Ấn giáo phát triển và sáng tạo lên đấy thôi. Làm việc tốt sẽ được vãng sinh, Tụng niệm A Dì Đà Phật khác gì trì tụng các câu chú trong Ấn giáo sẽ được chư thiên đón lên các cõi trời
Từ sơ thiền đến tứ thiền không vô biên xứ đén Phi tưởng phi tưởng xứ cũng là các cõi trong Ấn giáo Vệ đà Phật từng học trước khi chứng đắc.
rồi các tín đồ họ theo đạo Phật vì hy vọng có thần linh phù hộ. Phật giáo gọi họ là hộ Pháp là chư thiên đều là hệ thống thần linh từ Ấn giáo phát triển lên để trợ giúp tín đồ.
Nếu không có những hệ thống kế thừa từ Ấn giáo này. Phật giáo không bao giờ phát triển được. Phật gọi là mượn phương tiện để đến bờ giải thoát. Nghĩa là mượn các phương tiện trong Ấn giáo và các tôn giáo bản địa để tạo duyên khiến các tín đồ tin tưởng bước vào Phật giáo sau đó giáo hóa họ bằng con đường giải thoát.
Nếu không có phương tiện này Phật giáo gần như sẽ bị diệt sạch. Vì triết học về con đường giải thoát quá cao thâm chúng sinh không hiểu được. Phật khi chứng ngộ đã định nhập Niết bàn vì sợ chúng sinh không hiểu sẽ coi thường giáo pháp. Phạm thiên 3 lần cầu xin Phật mới quyết định ở lại và dùng hình tượng hoa sen ở bùn Đó là lần hợp tác đầu tiên của Phật giáo và Ấn giáo. Phật giáo kế thừa từ nền của Ấn giáo cổ như hoa sen từ bùn mà đi lên
1/ Cụ nói rất dẻo, Hindu là Ấn giáo ngày nay, còn Phệ đà giáo là tôn giáo cổ ở Ấn độ sau đó phát triển thành Bà la mon giáo, và PG kế thừa từ Balamon giáo, cụ đừng có biện luận vô ích, vì tôi nói chắc chắn không thể nhầm như cụ. Cụ muốn thì tự tìm hiểu thêm, tôi không hứng thú về tranh luận, chỉ là muốn cho mọi người thấy chân lý của PG
2/ Đạo Phật là duy nhất độc tôn hoàn chỉnh nhât trong các tôn giáo. PG không phải kế thừa mà công nhận có Nhân Quả, Luân Hồi của Balamon giáo( BG), điểm này giông như dương lịch công nhận lịch mặt trăng và ngược lại. Do đó vũ trụ quan trong PG cũng có những điểm riêng chứ không hoàn toàn giống như trong B.G
3/ PG không phải là môn triết học, không giống bất cứ tôn giáo nào hiện nay cả. PG không có đắng toàn năng đó là điểm kahsc biệt nhất trong sô các Tôn giáo cụ kể ra.
Đa sô người ngoài nhìn vào PG đều chả hiểu gì và hiểu sai nên mới nói vậy. Phật Giáo được gọi là Tôn giáo ( religion )vì có sô lượng tin đồ đông chứ theo nguyên lý thì nó giống triết học. Tuy nhiên đó là nhân định của nhưng người không học Phật. Với những người học Phật chân chính, họ là HÀNH GIẢ ( những người thực hành theo phương pháp được Phật dạy) đều biết rằng thế giới quan, Vũ trụ quan của PG nhờ tu chứng mới nhìn thấy. ( VD điểm này riêng PG cách đây hơn 2500 năm đã nhìn thấy các loài vi trùng ở trong nước, thời đo lấy đâu ra kính hiển vi? trước đó B.G không biết điểm này )
Việc các tín đò PG có bao nhiêu người chứng ngộ nó chả liên quan gì đến PG kế thừa cái gì. Và việc các tín đồ theo đạo Phật khó hiểu kinh điển cũng chả liên quan gì đến Phật giáo kế thừa cái gì cả. cụ đưa vào làm gi? Thế bây giờ các chùa bắc tông có đưa tín ngưỡng bản địa vào để thờ thi cụ cho là kế thừa của tín ngưỡng bản địa à? Hài quá
Cụ chỉ biết coppy về mà không học nên mới lẫn lỗn như vậy, chứ các hộ pháp trong PG đâu chỉ có các thần trong AG, nó đến đâu thì có thần ở địa phương đó hộ trị, đó là Pháp nhập thế
Cụ viết "...
cụ hiểu được bao nhiêu về triết học Phật giáo?
rất đông tín đồ Phật giáo là phụ nữ là người đi buôn là người trí tuệ thấp... họ theo Phật giáo vì quan điểm thiện có thiện báo ác có ác báo. Đây là từ đâu? từ luân hồi của Ấn giáo sáng tạo mà thành...." đoạn này đọc là thấy cụ viết mà chả hiểu gi? nói cho cụ biết, quan điểm báo ứng là từ
luật nhân quả nhé cụ. nên có nói gì tiếp thì đều sai theo dây chuyền thôi.
Ai nói với cụ Phụ nữ và người đi buôn là trí tuệ thấp?
hãy đi hỏi Theresa Mary May ngay đi nhá
anh Đỗ năm trăm nữa
PG đã từng bị diệt ở Ấn Độ cách đây hàng ngàn năm giờ đã quay trở lại Ấn thưa cụ, nên cụ đừng có lo PG bị diệt nhé
chỉ sợ không còn người học Phật chân nhính thôi
Thôi thế là đủ với cụ rồi đừng bàn 4 diệu đế nữa đưa vào là nhọc lắm đấy
PG phát triển thì BG bị thu hẹp. PG có công nhận vài thuyết của BG chả có gì lạ, giống như chúng ta nói tiếng Việt mà công nhận các ký tự latin đó thôi?
Các nước có chữ tượng hình như TQ, Nhật Thái đều vậy. không lẽ như vậy là các nước đó kế thừa ngôn ngữ của tiếng la tinh chăng?
thôi tranh luận em nhường cụ tất, nhưng quan điểm về PG nếu có gì lạ lạ thì em lại mạn phép hầu cụ. cảm ơn!
Đồng ý các phần khác của cụ. Nhưng riêng phần này thì cả cụ lẫn cụ atlas09 đều đúng
.
Phật giáo ban đầu gần tách hẳn ra từ Ấn độ giáo, nhưng sau đó ở Ấn độ, Phật Giáo lại bị nuốt lại bởi Ấn độ giáo (Ấn giáo là một tôn giáo khá "bao dung", hấp thụ chứ không tiêu diệt các tôn giáo khác). Ấn giáo đã coi Gautama như một hiện thân của thần Vishnu. Đó là lí do vì sao
Phật Giáo xuất sứ từ Ấn Độ, nhưng lại như đột nhiên biến mất hoàn toàn, vì đã bị hoà tan trong Ấn giáo.
Ngược lại, ở các nước khác ngoài Ấn độ (Trung Quốc, Thái Lan, Việt Nam, Nhật,...), Phật giáo phát triển mạnh, tự thích nghi phù hợp với văn hoá bản địa và biến thể ra hàng chục loại Phật giáo khác nhau.
Cái này không chuẩn ạ. Tuy rằng Pháp luật của Ấn độ cho rằng PG là Ấn giáo, nhưng tất cả các nước khác trên thế giới đều công nhận PG không phải Ấn Giáo mà đây là 2 tôn giáo khác nhau. Các chi nhánh PG Phát triển đi bất cứ đâu đều không thay đổi nội dung, chỉ thay đổi hình thức như chúng ta thay quần áo mà thôi. Cho dù tu theo phương pháp nào cũng theo nguyên lý " tùy duyên mà hằng biến " . Nếu có 1 nhóm nào đó có lấy thần tượng của PG để thờ, nhưng các phương pháp đó đều không dẫn đến sự giải thoát thì đó không phải là PG, mà chỉ lợi dụng uy tín của PG mà thôi
Ấn Giáo là Giáo phái thờ đa thần, họ cứ thấy bất cứ cái gì siêu nhiên đều thờ cả, thần cây, thần đât, thần Bò.. thần voi... Vì vậy những người như Đức Phật đương nhiên sẽ đươc thờ (Tín ngưỡng dân ta cũng thế, các vị anh hùng dân tộc đều đươcj cho là hóa thân của người trời xuống và được thờ như thần thánh thành hoàng ...)
Cũng phải nói thêm rằng Phật giáo biến mất và bị Balamon giáo (BG) cũng là ẤN Giáo ngày nay thôn tính, ngoài các nguyên nhân xâm chiếm bên ngoài cảu Hồi giáo còn có thêm cái này
https://thuvienhoasen.org/a6789/vi-sao-phat-giao-suy-tan-tai-an-do
Phật Giáo ngày nay đã quay trở lại Ấn Độ phát triển hưng thịnh dần nhờ công của các nhà khảo cổ người Anh phát hienj từ những cột đá của vua A Dục, sau này khi đã khái phá ra các thánh tích 1818 thì Alexander Cunningham đã mở ra tháp Phật SANCHI, rồi đến năm 1956 cố thủ thướng Nehru có công khôi phục lại PG ở Ấn Độ
Đức Phật là người tu thực chứng, Ngài đã nhìn thấy tương lai, biết được vận thịnh suy nên hầu như nói trước cho người đời sau biết hết các biến cố.... ngay sau khi ngài Niết bàn sẽ ntn? ai sẽ là người giải quyết mâu thuẫn tranh chấp xá lị. Lúc nào thịnh, lúc nào bị lợi dụng..... Thậm chí cho đên khi giáo pháp của Ngài bị diệt hoàn toàn ( khoảng vài tỷ năm nữa sau khi trái đất diệt... ) thì sẽ có 1 Vi Phật khác xuất thế " ..25. Này các Tỷ kheo, khi tuổi thọ loài Người lên đến tám vạn tuổi, có Thế Tôn tên là Metteyya sẽ ra đời, là vị A la hán, Chánh Đẳng Giác, Minh Hạnh Túc, Thiện Thệ, Thế Gian Giải, Vô Thượng Sĩ, Điều Ngự Trượng Phu, Thiên Nhơ Sư, Phật, Thế Tôn; như Ta nay sanh ra ở đời này, là bậc A la hán, Chánh Đẳng Giác, Minh Hạnh Túc, Thiện Thệ, Thế Gian Giải, Vô Thượng Sĩ, Điều Ngự Trượng Phu, Thiên Nhơn Sư, Phật, Thế Tôn...." 26 Kinh Chuyển Luân Vương sư tử hống _ Trường bộ Pali tạng. Hán tạng thì kinh A Hàm...Trung A-hàm 13, kinh 66.
CHính vì biết được tương lai như vậy, nên ngài đã để lại cho các đệ tử đời sau này chân lý để học Phật cho dù nó có nương vào Pháp nào
"..Này các Tỷ kheo, hãy sống tự mình là ngọn đèn cho chính mình, tự mình nương tựa mình, không nương tựa một ai khác, lấy Chánh pháp làm ngọn đèn, lấy Chánh pháp làm nơi nương tựa, không nương tựa một gì khác!..."
Do dó. PG có phát triển trên bất cứ quốc gia nào đều không biết mất đi chân lý của nó, mà trái lại nó hòa đồng và nâng đỡ tôn giáo sở tại phát triển song hành theo 1 hướng duy nhất của PG. Hướng cuả sự giải thoát