[Funland] Thấy mệt mỏi khi đi làm chỉ vì tiền lương ?

hornet_600

Xe tăng
Biển số
OF-375746
Ngày cấp bằng
30/7/15
Số km
1,915
Động cơ
265,825 Mã lực
Nơi ở
everywhere
biết đủ là hp thôi,ko những cụ mà khá nhiều người đang mắc phải,ít nhiều thế nào là tùy mỗi người nhìn nhận
 

TUCSON9389

Xe điện
Biển số
OF-109318
Ngày cấp bằng
17/8/11
Số km
4,528
Động cơ
432,177 Mã lực
[QUOTE="tqhai, potrong khi mức lương này là khá nhỏ so với tổng tài sản của em (tiền lương năm chắc tương đương khoảng 5% tổng tài sản), nên thời gian gần đây em thường xuyên tự đặt cho mình một câu hỏi là mình có cần phải khổ như thế chỉ vì tiền lương không ? Khổ nỗi là số tài sản này chưa đủ vững chắc để em tự tin nghỉ việc, chứ nếu nó nhân đôi là em nghỉ luôn rồi.

Không biết có cụ nào gặp tình trạng giống em không ?
[/QUOTE]
80 tr/tháng, 900 tr/năm tương đương 5% tổng ts, tài sản cụ có tầm 18-20 tỷ ạ. có gồm cả bđs đang ở ko ạ. nếu ko bao gồm thì em nghĩ cũng tạm ổn rồi. kiếm nhiều rồi cũng mệt
 

TalaMit

Xe tải
Biển số
OF-499007
Ngày cấp bằng
20/3/17
Số km
216
Động cơ
190,403 Mã lực
Vâng em có làm vì lương đâu cụ :) Xưa nay em vẫn đi làm vì đam mê mà, nhưng giờ tự dưng hơi cạn đam mê nên mới mệt :)
Cạn đam mê rồi thì quit, tìm chỗ khác đam mê hơn làm cụ ạ, tội gì em thật
 

tqhai

Xe tải
Biển số
OF-210108
Ngày cấp bằng
14/9/13
Số km
328
Động cơ
342,653 Mã lực
Em nghĩ là Quốc hội đang giao chỉ tiêu tăng trưởng GDP một cách phi lý. Năm 2000, GDP của Việt Nam mới là 30 tỷ USD, nhưng đến năm 2022 đã là 400 tỷ USD, tức tăng gấp 13 lần và tương đương tốc độ tăng trưởng bình quân khoảng 11-12%/năm, gấp khoảng 3 lần tốc độ tăng trưởng GDP bình quân của thế giới.

Nhưng vấn đề là chúng ta không thể duy trì tốc độ tăng trưởng thần kỳ đó mãi được. Sau hơn 20 năm, Việt Nam đã đi coi như hết một chu kỳ tăng trưởng, đã sử dụng gần như hết các nguồn lực để tăng trưởng cơ học. Đất đai, lao động… đều đã được khai thác đến mức gần như cực hạn. Chúng ta đã bước qua thời điểm dân số vàng, quỹ đất đai để làm khu công nghiệp đã giảm đi đáng kể, mức hấp dẫn với các doanh nghiệp FDI cũng bắt đầu giảm đi trong bối cảnh thuế tối thiểu toàn cầu sẽ có hiệu lực từ năm 2024. Tức là chúng ta phải chấp nhận một quy luật khách quan của cuộc sống, rằng không có cái gì tăng trưởng mãi và rồi tốc độ tăng trưởng GDP sẽ phải giảm đi. Không có nước nào tránh khỏi tình trạng đó, kể cả Mỹ hay Trung Quốc.

Tuy nhiên Quốc hội lại liên tục giao chỉ tiêu tăng trưởng GDP từ 6.5-7.5% mỗi năm, tức cao gấp 2-3 lần mức tăng trưởng bình quân của thế giới. Có thể nói đây là một chỉ tiêu không thực tế vì, như đã nói, chúng ta đã đi đến giai đoạn cuối của mô hình tăng trưởng cơ học (dựa vào vốn, đất đai, lao động). Tốc độ tăng trưởng GDP quý I/2023 đạt 3,3% là tương đối phù hợp với quy luật khách quan, nhưng lại rất thấp so với chỉ tiêu.

Nhưng dù sao Quốc hội đã giao thì Chính phủ sẽ phải tìm cách thực hiện. Như Chính phủ nói thì ba động lực chính của tăng trưởng là tiêu dùng, xuất khẩu và đầu tư. Trong ba động lực đó thì đầu tư, đặc biệt là đầu tư công, sẽ khó giải ngân được vì hệ thống văn bản pháp luật quá chồng chéo. Xuất khẩu cũng không dễ vì kinh tế toàn cầu đang giảm tốc, các mặt hàng xuất khẩu của Việt Nam không có gì quá đặc biệt, và xuất khẩu chủ yếu nằm trong tay nhóm doanh nghiệp FDI. Chính phủ dù có muốn cũng không dễ “thúc” nhóm FDI tăng quy mô sản xuất và xuất khẩu. Tức là chỉ còn tiêu dùng. Vậy cái gì sẽ thúc đẩy tiêu dùng dễ nhất và nhanh nhất? Chỉ có con đường hạ lãi suất.

Tất nhiên hạ lãi suất cũng chưa chắc đã giúp GDP tăng trưởng được 6,5% trong năm nay, bởi theo em thì Việt Nam đã gần như chạm đến giới hạn của mô hình tăng trưởng cơ học và có nguy cơ mắc vào bẫy thu nhập trung bình. Nhưng dù sao thì trong thời gian tới lãi suất cũng sẽ thấp hơn, dòng vốn sẽ rẻ hơn. Cho nên sự lựa chọn hàng đầu lúc này là mua cổ phiếu cụ ạ.

Ơ, hạ lãi suất thật rồi này cụ Tyrion99
 

Nobita090

Xe tải
Biển số
OF-813002
Ngày cấp bằng
22/5/22
Số km
244
Động cơ
7,797 Mã lực
Nhiều lúc thấy áp lực thật các cụ ạ.
Mở mắt ra đã phải lo đi làm rồi.
 

Gunhadep

Xe máy
Biển số
OF-749007
Ngày cấp bằng
5/11/20
Số km
82
Động cơ
54,963 Mã lực
Website
gunhadep.com
Nhiều lúc thấy áp lực thật các cụ ạ.
Mở mắt ra đã phải lo đi làm rồi.
khi cơm, áo, gạo, tiền đầy đủ rồi thì con người lại nhìn về những thứ "vô hình" hơn như đam mê, danh vọng, địa vị... cụ ạ #:-s
còn mở mắt ra vẫn phải đi làm thì đường của chúng mình còn xa lắm :|
 

Tlbooks

Xe buýt
Biển số
OF-68488
Ngày cấp bằng
16/7/10
Số km
890
Động cơ
477,708 Mã lực
không rõ bộ phận kinh doanh ngoại hối của cụ chủ, hội sở giao vốn mỗi năm là ? tỷ để bộ phận của cụ tạo ra 80-100 tỷ lợi nhuận, chắc cụ bị áp lực KPI vi tỷ suất lợi nhuận thấp ngang gửi tiết kiệm chăng ?
 

Sand

Xe tải
Biển số
OF-140721
Ngày cấp bằng
5/5/12
Số km
213
Động cơ
360,158 Mã lực
Cụ chủ bị khủng hoảng tuổi trung niên rồi. Tự điều chỉnh cảm xúc, mong muốn, kỳ vọng của bản thân thôi cụ ơi. Và tự tạo cho mình một số thứ trải nghiệm mới, phá lệ so với cuộc sống bình thường như kiểu học thêm 1 bộ môn mới (thể thao hoặc 1 thứ gì đó là đam mê của cụ), đến những vùng đất mới hay đơn giản hơn là ăn những món ăn mới, đọc cuốn sách mới.... Ví dụ như bình thường nhà cụ hay đi nghỉ resort, giờ thử đi tour ngủ lều Mông Cổ đi. Những trải nghiệm mới đó sẽ đem lại cảm xúc khác và có thể đem lại những năng lượng tích cực hơn cho cụ.
 

tqhai

Xe tải
Biển số
OF-210108
Ngày cấp bằng
14/9/13
Số km
328
Động cơ
342,653 Mã lực
không rõ bộ phận kinh doanh ngoại hối của cụ chủ, hội sở giao vốn mỗi năm là ? tỷ để bộ phận của cụ tạo ra 80-100 tỷ lợi nhuận, chắc cụ bị áp lực KPI vi tỷ suất lợi nhuận thấp ngang gửi tiết kiệm chăng ?
Đại khái tỷ suất sinh lời của bọn em cần đạt khoảng 4-5% cụ ạ. Mà ổn định năm nào cũng 4-5% nó khó lắm, siêu khó.
 

bmwp0wer

Xe điện
Biển số
OF-28008
Ngày cấp bằng
30/1/09
Số km
2,005
Động cơ
527,962 Mã lực
Em năm nay 35 tuổi, một vợ hai con. Em đã có kinh nghiệm 10-15 năm trong ngành hiện tại, và 4-5 năm tại tổ chức hiện tại. Hiện tại em đang là quản lý cấp trung, dưới em có 4 người và chỉ phải báo cáo lên một sếp trực tiếp. Tuy nhiên công việc của em là kinh doanh nên sếp cũng không quản lý quá sâu sát về giờ giấc, miễn em đạt đủ chỉ tiêu lợi nhuận là được.

Nhưng gần đây em gặp một vấn đề khá nghiêm trọng, đó là động lực đi làm của em ngày càng giảm. Trước đây em có mấy động lực để đi làm:

(1) Được vận hành một hệ thống kinh doanh theo ý mình
(2) Được tham gia xây dựng tổ chức, được tương tác với nhiều người, học hỏi thêm nhiều điều
(3) Kiếm một khoản thu nhập
(4) Nhận lương

Bây giờ thì 3 động lực đầu tiên của em đều ít nhiều trục trặc.

(1): Hệ thống kinh doanh: Đã đi vào vận hành đều đều, không có đột phá gì mới mẻ, và cũng khó có thể phát triển thêm được nữa vì bị hạn chế về quy mô/vị thế của tổ chức.
(2): Tương tác và học hỏi: Sau 4-5 năm làm việc thì em nhận ra là tổ chức khó có thể phát triển thêm nữa, đang rơi vào giai đoạn "cầm chừng" và phần lớn nhân sự trong tổ chức cũng vậy. Với cách làm việc hiện tại ở tổ chức thì có rất ít điều để em có thể học hỏi.
(3): Thu nhập: Giảm rất đáng kể do các khó khăn khách quan
(4): Lương: Tăng nhẹ, lương bình quân năm tầm 3.5k net/tháng (tính cả thưởng Tết)

Tóm lại nhìn bề ngoài thì em có một công việc không tệ: Giờ giấc khá thoải mái + thu nhập cao + có quyền tự chủ nhất định, nhưng bên trong thì em thấy rất mệt mỏi vì càng ngày càng cảm thấy là ngoài tiền lương mình không "gain" được gì thêm từ công việc. Môi trường làm việc cũng có những sự toxic nhất định, trong khi mức lương này là khá nhỏ so với tổng tài sản của em (tiền lương năm chắc tương đương khoảng 5% tổng tài sản), nên thời gian gần đây em thường xuyên tự đặt cho mình một câu hỏi là mình có cần phải khổ như thế chỉ vì tiền lương không ? Khổ nỗi là số tài sản này chưa đủ vững chắc để em tự tin nghỉ việc, chứ nếu nó nhân đôi là em nghỉ luôn rồi.

Không biết có cụ nào gặp tình trạng giống em không ?
Tự do setup , đưa ra qđ như dn của mình, lương cao nữa e chỉ mơ đc như cụ thôi. Cụ làm ngành gì ạ
 

CuongNguyenPhuc71

Xe container
Biển số
OF-797820
Ngày cấp bằng
21/11/21
Số km
8,184
Động cơ
113,339 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Em quen ông em làm xăng dầu. Năm vừa rồi đưa vợ 8 tỷ để xây ccmn. Có những vị trí xã hội rất giàu nhé các kụ
 

tqhai

Xe tải
Biển số
OF-210108
Ngày cấp bằng
14/9/13
Số km
328
Động cơ
342,653 Mã lực
[QUOTE="tqhai, potrong khi mức lương này là khá nhỏ so với tổng tài sản của em (tiền lương năm chắc tương đương khoảng 5% tổng tài sản), nên thời gian gần đây em thường xuyên tự đặt cho mình một câu hỏi là mình có cần phải khổ như thế chỉ vì tiền lương không ? Khổ nỗi là số tài sản này chưa đủ vững chắc để em tự tin nghỉ việc, chứ nếu nó nhân đôi là em nghỉ luôn rồi.

Không biết có cụ nào gặp tình trạng giống em không ?
80 tr/tháng, 900 tr/năm tương đương 5% tổng ts, tài sản cụ có tầm 18-20 tỷ ạ. có gồm cả bđs đang ở ko ạ. nếu ko bao gồm thì em nghĩ cũng tạm ổn rồi. kiếm nhiều rồi cũng mệt
[/QUOTE]

Không bao gồm BĐS đang ở cụ ạ, thực ra là em không có nhà : )) Em vẫn đang đi thuê. Nên vẫn phải cố cày thêm khi còn có thể ạ.
 

tqhai

Xe tải
Biển số
OF-210108
Ngày cấp bằng
14/9/13
Số km
328
Động cơ
342,653 Mã lực
Cụ chủ thớt cho xin thêm nhận định về sự phát triển của khối Đông Á và tại sao 15-20 năm nữa có thể vượt được Âu Mỹ. Tôi nghĩ phải ít nhất 50 năm nữa Đông Á (trừ VN) may ra mới vượt được Âu Mỹ thật sự, nhưng muốn tìm hiểu thêm các góc nhìn khác.

Con cái sướng từ bé như vậy mà mình không tích luỹ cho chúng nó thì không an toàn lắm. Nếu không biết nên sống vì gì thì sống vì con cái vẫn là lựa chọn tốt.
Vâng Đông Á là không gồm VN ạ. Em nghĩ sự tăng trưởng của thế giới Âu Mỹ dựa trên việc khai thác dục vọng của con người, với triết lý cơ bản là cứ vay tiền để tiêu đi, sau đó lại đi cày trả nợ. Nhưng đến một mức nào đó thì dục vọng của con người ta cũng chững lại, đặc biệt là khi thế giới không sản sinh ra các công nghệ mới và qua đó là trải nghiệm mới. Thành ra growth của thế giới Âu Mỹ sẽ giảm dần. Trước đây thì đám này còn một chiêu nữa là tạo ra chiến tranh để khai phá thị trường mới hoặc phá hủy trật tự cũ, nhưng với sự xuất hiện của vũ khí hạt nhân thì chiến tranh trở nên quá costly. Ngoài ra Âu Mỹ đang giải quyết vấn đề dân số già bằng cách nhập khẩu dân số cơ học, nhưng dần dần em nghĩ khi tỷ lệ dân số "ngoại lai" trở nên quá lớn thì cấu trúc xã hội có nguy cơ bị phá vỡ. Trung tâm mới của thế giới sẽ là châu Á - Thái Bình Dương và trục Đông Á - Nam Á - Tây Á, thời đại của Tây Âu em nghĩ đã qua rồi.
 

CuongNguyenPhuc71

Xe container
Biển số
OF-797820
Ngày cấp bằng
21/11/21
Số km
8,184
Động cơ
113,339 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Vâng Đông Á là không gồm VN ạ. Em nghĩ sự tăng trưởng của thế giới Âu Mỹ dựa trên việc khai thác dục vọng của con người, với triết lý cơ bản là cứ vay tiền để tiêu đi, sau đó lại đi cày trả nợ. Nhưng đến một mức nào đó thì dục vọng của con người ta cũng chững lại, đặc biệt là khi thế giới không sản sinh ra các công nghệ mới và qua đó là trải nghiệm mới. Thành ra growth của thế giới Âu Mỹ sẽ giảm dần. Trước đây thì đám này còn một chiêu nữa là tạo ra chiến tranh để khai phá thị trường mới hoặc phá hủy trật tự cũ, nhưng với sự xuất hiện của vũ khí hạt nhân thì chiến tranh trở nên quá costly. Ngoài ra Âu Mỹ đang giải quyết vấn đề dân số già bằng cách nhập khẩu dân số cơ học, nhưng dần dần em nghĩ khi tỷ lệ dân số "ngoại lai" trở nên quá lớn thì cấu trúc xã hội có nguy cơ bị phá vỡ. Trung tâm mới của thế giới sẽ là châu Á - Thái Bình Dương và trục Đông Á - Nam Á - Tây Á, thời đại của Tây Âu em nghĩ đã qua rồi.
Kụ nhìn rất bao quát ợ
 

tqhai

Xe tải
Biển số
OF-210108
Ngày cấp bằng
14/9/13
Số km
328
Động cơ
342,653 Mã lực
Tự do setup , đưa ra qđ như dn của mình, lương cao nữa e chỉ mơ đc như cụ thôi. Cụ làm ngành gì ạ
Vâng nhưng cũng áp lực cụ ạ, em cũng không biết là mình chịu đựng được bao lâu nữa. Gần đây em bắt đầu thấy có những triệu chứng sớm của đột quỵ/nhồi máu cơ tim rồi. Nên em đưa cho vợ 2/3 tài sản và dặn sẵn là tài sản của em để ở đâu, nhỡ may em có đột quỵ thì vợ em còn có tiền mà nuôi con :D
 

tqhai

Xe tải
Biển số
OF-210108
Ngày cấp bằng
14/9/13
Số km
328
Động cơ
342,653 Mã lực
Vâng do chủ thớt so Đông Á với Âu Mỹ để thấy rằng không cần đầu tư lâu dài cho các con. Còn BRICS thì rõ rồi vì tổng số dân đông, trong đó Brazil, Nga, Nam Phi cực giàu tài nguyên (nhưng chung quy vẫn là Tây dù Nga theo một hệ tư tưởng khác).

Đông Á thì có Trung, Nhật, Hàn, Đài và cố thêm thì có thể cho thêm Mông Cổ và VN. Nhật, Hàn, Đài đi xuống thấy rõ, Trung đà đi lên đã giảm nhiều và đang trong tình trạng già hoá cấp số nhân. Mông Cổ quá ít dân không đủ làm bàn đạp kinh tế. Việt Nam thì phải chờ 2 thế hệ nữa cải thiện nòi giống thì mới đủ lực hoá rồng được.
Em nghĩ Việt Nam đã đi hết một thời kỳ hoàng kim rồi. 20-25 năm vừa rồi VN đã tăng trưởng gấp đôi mức bình quân thế giới, sắp tới sẽ mắc vào bẫy thu nhập trung bình và GDP growth sẽ chậm dần. Trăm năm qua cũng chỉ có Hàn Quốc + Đài Loan vượt qua được bẫy thu nhập trung bình nhờ đột phá công nghệ thôi, nhưng em nghĩ Việt Nam khó làm được điều đó. Khoảng 10-15 năm nữa là VN sẽ rơi vào tình trạng dân số già, ngoài ra còn bị thất thoát dân số cơ học vì một bộ phận người giỏi và/hoặc giàu lại ra nước ngoài định cư mất. Khi tỷ lệ sinh giảm về quanh 2 thì lượng thanh niên sẽ không tăng nữa, khả năng tăng trưởng bằng lao động đã qua rồi. Y học phát triển lại làm cho lượng người già tăng lên, những người này lại sống thọ hơn, chi phí chăm sóc họ trở nên tốn kém hơn, trong khi lượng người lao động lại giảm. Thời gian càng trôi thì VN càng bất lợi cụ ạ, em nghĩ vị thế của VN đang peaking ở giai đoạn này rồi. Sắp tới nếu chịu khó làm hạ tầng giao thông để cho thuê cái mặt tiền biển Đông thì có lẽ cũng còn vớt vát được chút ít ? Nhưng lại hơi nhạy cảm về chính trị, an ninh quốc phòng nên cũng không dễ.
 

Red One1

Xe lăn
Biển số
OF-710007
Ngày cấp bằng
10/12/19
Số km
11,909
Động cơ
7,272,662 Mã lực
Em không vì lương thì cũng chẳng cần đi làm :(
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top