Thớt vẫn còn nhiều cụ rơi vào lý luận cho rằng cụ Việt là thế lọ, thế chai, mang tính chất định tính. Tuy nhiên, sau khi theo dõi tổng hợp các thông tin từ các nguồn thì cho đên giờ, nếu nhìn về mặt định lượng thì em thấy như sau:
- Chưa có sư thầy nào thuyết giảng nhiều như sư Quang (trên 2,000 bài giảng)
- Chưa có sư thầy nào tổ chức các lễ thuyết giảng tại các dịp lễ ở chùa với số lượng người tham dự lên đến hơn 60,000 người (số liệu lần gần nhất khi sư Quang còn giảng tại chùa Phật Quang cuối năm 2023, trước khi vướng lùm xùm trên mạng) với hệ thống bếp ăn phục vụ đủ cho khách thập phương tới dự và tất nhiên cũng có đủ chỗ vệ sinh sạch.
- Chưa có sư thầy nào có khả năng giảng thuyết các bài giảng Phật giáo nhưng nhìn qua lăng kính về nhiều lĩnh vực của đời sống xã hội: kinh tế, chính trị, người già, người trẻ, tình yêu hôn nhân gia đình, văn hóa, thể thao, y học, âm nhạc, võ thuật...
- Có lẽ cũng chưa có sư nào có nhiều sách đã xuất bản như sư Quang
- Chưa có sư nào Việt hóa các kinh sách tiếng Hán khó hiểu sang tiếng Việt nhiều như sư Quang
- Chưa có sư nào đưa các bài kinh song ngữ Việt - Anh nhiều như sư Quang
- Chưa có sư nào thuyết giảng mà đưa vào tình yêu đất nước, trách nhiệm với cộng đồng, xã hội nhiều như sư Quang.
- Chưa có cá nhân nào, có thể sáng tác số bài hát tới gần 150 (hoặc gần 140) bài về đạo Phật và tình yêu đất nước, con người, (nhiều trong số đó được cá ca sỹ, nhạc sĩ đánh giá là thuộc nhạc khó, hàn lâm,
- Chưa có nhà sư nào, thành lập một phái võ thuật riêng với các điểm sinh hoạt rải rác từ Bắc vào Nam.
- Sư Quang là người đầu tiên thành lập các lớp đạo đức mùa hè cho thanh thiếu niên và duy trì tới hè 2024 vừa rồi, phải bế mạc sớm do nhận kỷ luật. Mô hình này sau khi được làm ở chùa Phật Quang được áp dụng lan ra ở nhiều chùa khác trong cả nước cho đến nay.
- Chưa có cá nhân nào kêu gọi, hướng dẫn và tạo động lực được cho những thanh niên trẻ tuổi thành lập các hội đi thu gom rác ở trên mặt đường và dưới cống rãnh, mương nước thải bẩn thỉu, đi vá đường (Khá ngược với tâm lý thích đi chơi, hưởng thụ ở người trẻ dễ kêu gọi hơn nhiều) với các hội nhóm cũng rải rác từ Bắc vào Nam.
- Ngoài ra, hệ thống từ thiện, nhân đạo của sư Quang cũng đã đóng góp cho cộng đồng với con số em mới xem đâu đó từ trước đến nay là hơn 300 tỉ đồng.
- Và hình như chưa có sư nào bảo vệ luận án tiến sỹ và tường thuật trực tiếp live cho quảng đại quần chúng xem, và thể hiện khen, chê luôn luận án
- Cũng chưa thấy cá nhân nào (hoặc em chưa biết) có khả năng hùng biện, nói về các câu chuyện lịch sử với nhiều thông tin và được nhiều người biết đến nhiều như cụ Việt.
- Và cũng chưa có nhà sư nào bị phê phán, chửi bởi, xúc phạm, hạ bệ nhiều như sư Quang từ học hành, phật pháp, thuyết giảng và đời tư.
Và có thể một số điều nưa mà ít người dù là nhà tu hành hay người đời có thể làm được nhiều kết quả cụ thể về mặt định lượng như cụ Việt.
Chỉ có điều giờ cụ Việt đang được xem là chiếc bằng cấp 3 năm 1989 KHÔNG HỢP PHÁP mà không rõ lý do cụ thể, nhất là bằng cấp trong khoảng thời gian bối cảnh lịch sử không đảo bảo hoàn toàn được thực hiện chặt chẽ.
Như vậy, với cá nhân em thì thấy cụ Việt là người có TÀI, còn về ĐỨC thì giờ đang tai tiếng về cái bằng cấp 3 là chủ yếu, những vấn đề khác như giảng nhân quả, mở rộng giới thì còn gây tranh cãi. Nhìn lại một cách tổng thể như trên thì rõ ràng cụ Việt vẫn là con người, không thể tròn trịa mọi mặt được, sẽ có lỗi đâu đó nhưng có vẻ như cái bằng cấp 3 chỉ là cái cớ để hạ thanh danh và uy tín của cụ Việt. Dù sao thì dám chơi dám chịu, dám ra công luận thì cũng phải đối diện với công luận. Rà soát cõi nước Nam này, không biết có mấy ai hơn cụ ấy. Cụ nào biết cho em biết để tìm hiểu ngâm cứu với.