[Funland] Thấy gì về việc đào tạo tiến sỹ siêu tốc trong hơn 2 năm của ĐH Luật nhìn từ trường hợp Thích Chân Quang

KoThich

Xe buýt
Biển số
OF-36765
Ngày cấp bằng
1/6/09
Số km
724
Động cơ
438,546 Mã lực
Nơi ở
HN
Mất cả buổi chiều đọc để hầu các cụ OF đây:
Đánh giá chung: luận án đạt , ko đến mức nức nở sáng loà nhưng cũng chả đến mức "vova giảng đạo" hay làm giấy gói xôi
Cụ thể
1/ Điểm sáng nhất là phần Đề xuất: có cả 2 phần cho q tế và VN. Một số đề xuất có thể tốt hơn ví dụ như phần về nghĩa vụ thuế, nghĩa vụ đối với tài sản chính mình (nhưng có lẽ NCS ko viết được hoặc ngại viết). Một số đề xuất rất thú vị như "kết hợp pháp luật với tín điều tôn giáo" (trang 164).
2/ Hành văn theo kiểu dân dã=> ai cũng đọc được nhưng bị loãng và nhiều lúc bị quy chụp (ví dụ nghĩa vụ bảo vệ Tổ quốc nhưng nếu công dân đó ko coi nc đó là Tổ quốc thì có nghĩa vụ không, tại sao Nghĩa vụ đó cao hơn Quyền sống, trang 169)
3/ Các trích dẫn bị lan man, ko cần thiết
 

KoThich

Xe buýt
Biển số
OF-36765
Ngày cấp bằng
1/6/09
Số km
724
Động cơ
438,546 Mã lực
Nơi ở
HN
Nội dung luận văn của Sư rộng hơn cái mà NCS trẻ phản biện nên có sự vênh nhau.
Không phải bất cứ quyền lợi gì cũng phải đi kèm với nghĩa vụ, cái mà NCS trẻ phản biện.
Tuy nhiên, Sư cũng có đề cập đến nhiều quyền không đi kèm nghĩa vụ về mặt pháp luật nhưng nó lại kèm theo nghĩa vụ đạo đức, nghĩa vụ về tình thương, nhân đạo.
Bác đọc lại phần thụ hưởng vs. cống hiến (trang 48) nhé. Em thấy phần này ok
 

KoThich

Xe buýt
Biển số
OF-36765
Ngày cấp bằng
1/6/09
Số km
724
Động cơ
438,546 Mã lực
Nơi ở
HN
Văn phong trong nghiên cứu khoa học nó phải khúc triết, mạch lạc, đơn nghĩa. Mỗi luận điểm đưa ra là phải có luận cứ chứng minh hoặc phải chỉ nguồn trích dẫn đã được công nhận, công bố. Em mới đọc vài trang đầu của luận án đã thấy có vấn đề về mặt khoa học. Tự đưa ra các nhận định vô căn cứ. Rồi lại nói trồng lúa ăn cơm gì đó như tác phẩm văn học là không ổn về văn phong.
Bác đọc toàn văn đi. Mình nên đãi cát tìm vàng chứ không nên vạch lá tìm sâu
 

KoThich

Xe buýt
Biển số
OF-36765
Ngày cấp bằng
1/6/09
Số km
724
Động cơ
438,546 Mã lực
Nơi ở
HN
Chuyên môn quá sâu, ngoại đạo rất khó phản biện. Cơ bản lướt qua thì thấy có mấy ý thế này:
1. Hình thức sai hoàn toàn về nguyên tắc trích dẫn các tác phẩm khoa học.
=> chuẩn trích VN khác Tây, mà cái này ko quan trọng
2. Ngay từ phần mở đầu đã đưa ra một số các "công thức toán học" về quyền và nghĩa vụ, không thấy trích dẫn, không hiểu đây là quan điểm của tác giả hay của ai, nếu là của tác giả thì không thấy đưa ra thành giả thuyết nghiên cứu và kiểm chứng, nếu là của người khác thì không thấy trích dẫn.
=> ko trích dẫn thì là của tác giả, 2 công thức đó đơn giản mà
3. Tác giả có đưa ra 4 giả thuyết nghiên cứu, nhưng hoàn toàn không thấy việc kiểm chứng các giả thuyết nghiên cứu này (hoặc có nhưng rất mờ nhạt) thông qua: phương pháp kiểm chứng thế nào và kết quả kiểm chứng ra sao.
=> khoa học xã hội hơi khác về đánh giá: tập trung vào lập luận hơn
4. Về phương pháp nghiên cứu, tác giả viết nhiều phương pháp linh tinh nhưng tóm lại là có: tổng hợp, phân tích, so sánh, phỏng vấn chuyên gia và điều tra xã hội học. Các nội dung tổng hợp, phân tích, so sánh thì nói chung là luận án nào cũng như luận án nào, tức là dựa trên quan điểm đã có từ trong và ngoài nước kết hợp thêm những phân tích, suy luận của cá nhân tác giả, những nội dung này thường là nhắc lại, không có ý nghĩa nhiều về mặt thực tiễn. Các nội dung về phỏng vấn chuyên gia và điều tra xã hội học thường là điểm mới, điểm riêng có của luận án thì tác giả lại đề cập đến chỉ ở mức thống kê về "hiểu biết và quan điểm của người được phỏng vấn về một số nghĩa vụ của con người" mà không thấy liên quan (hoặc có nhưng rất mờ nhạt) đến các giả thuyết nghiên cứu của luận án.
=> cái này đúng, nhưng ko quan trọng
Sơ bộ là như thế các cụ ạ, các nội dung chuyên môn thì e chịu, không dám có ý kiến.
=> bác đọc toàn văn đi
 

ORIJEANS

Xe container
Biển số
OF-192014
Ngày cấp bằng
1/5/13
Số km
8,072
Động cơ
387,538 Mã lực
Chuyên môn quá sâu, ngoại đạo rất khó phản biện. Cơ bản lướt qua thì thấy có mấy ý thế này:
1. Hình thức sai hoàn toàn về nguyên tắc trích dẫn các tác phẩm khoa học.
=> chuẩn trích VN khác Tây, mà cái này ko quan trọng
-------> cái này có quy chuẩn của bộ giáo dục cụ nhé.
2. Ngay từ phần mở đầu đã đưa ra một số các "công thức toán học" về quyền và nghĩa vụ, không thấy trích dẫn, không hiểu đây là quan điểm của tác giả hay của ai, nếu là của tác giả thì không thấy đưa ra thành giả thuyết nghiên cứu và kiểm chứng, nếu là của người khác thì không thấy trích dẫn.
=> ko trích dẫn thì là của tác giả, 2 công thức đó đơn giản mà.
--------> làm gì có cái nào là đơn giản hả cụ, muốn dùng nó thì phải chứng minh thôi. :))
3. Tác giả có đưa ra 4 giả thuyết nghiên cứu, nhưng hoàn toàn không thấy việc kiểm chứng các giả thuyết nghiên cứu này (hoặc có nhưng rất mờ nhạt) thông qua: phương pháp kiểm chứng thế nào và kết quả kiểm chứng ra sao.
=> khoa học xã hội hơi khác về đánh giá: tập trung vào lập luận hơn
---------> cái này e k rõ, e cũng làm PhD về kinh tế, quản trị. Cũng phải dùng mô hình lượng hóa hết rồi cụ ạ.
4. Về phương pháp nghiên cứu, tác giả viết nhiều phương pháp linh tinh nhưng tóm lại là có: tổng hợp, phân tích, so sánh, phỏng vấn chuyên gia và điều tra xã hội học. Các nội dung tổng hợp, phân tích, so sánh thì nói chung là luận án nào cũng như luận án nào, tức là dựa trên quan điểm đã có từ trong và ngoài nước kết hợp thêm những phân tích, suy luận của cá nhân tác giả, những nội dung này thường là nhắc lại, không có ý nghĩa nhiều về mặt thực tiễn. Các nội dung về phỏng vấn chuyên gia và điều tra xã hội học thường là điểm mới, điểm riêng có của luận án thì tác giả lại đề cập đến chỉ ở mức thống kê về "hiểu biết và quan điểm của người được phỏng vấn về một số nghĩa vụ của con người" mà không thấy liên quan (hoặc có nhưng rất mờ nhạt) đến các giả thuyết nghiên cứu của luận án.
=> cái này đúng, nhưng ko quan trọng.
-----------> sao lại k quan trọng vậy cụ? phương pháp nghiên cứu chung chung. Giả thuyết nghiên cứu đặt ra nhưng không kiểm chứng, điều tra xã hội học không đáp ứng kiểm chứng các giả thuyết nghiên cứu, không rõ tính liên quan đến nội dung nghiên cứu cụ lại bảo không quan trọng.
Sơ bộ là như thế các cụ ạ, các nội dung chuyên môn thì e chịu, không dám có ý kiến.
=> bác đọc toàn văn đi.
----------> Không phải chuyên môn của e ạ, đọc cũng k thẩm được cụ ạ. :(
 

maximax903

Xe điện
Biển số
OF-719960
Ngày cấp bằng
12/3/20
Số km
3,112
Động cơ
129,143 Mã lực
20/11 thì thầy nào cũng là thầy
IMG_0620.jpeg
 

uchihafuurin

Xe buýt
Biển số
OF-442720
Ngày cấp bằng
4/8/16
Số km
815
Động cơ
327,882 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Em chỉ có 1 thắc mắc tnay. Mấy khầy xuất gia tu đạo thì học mấy cái này làm gì? Hay để tiện hoàn tục có cái cần câu cơm??
 

belo

Xe điện
Biển số
OF-76592
Ngày cấp bằng
29/10/10
Số km
2,807
Động cơ
377,083 Mã lực
Nơi ở
Da nang
Về góc nhìn của em, ông TCQ rất đáng nể ạ. Năm mấy, sáu chục tuổi còn tốt nghiệp Đại học, rồi bảo vệ Tiến sỹ, về mặt trí lực lẫn đam mê đều rất đáng ngưỡng mộ. Ba mấy em đã thấy học rất khó rồi. Tầm này bốn mấy, học không nổi. Không hiểu sao nhiều cụ lại chê bai.
 

httinh

Xe hơi
Biển số
OF-619780
Ngày cấp bằng
2/3/19
Số km
145
Động cơ
118,292 Mã lực
Em chỉ có 1 thắc mắc tnay. Mấy khầy xuất gia tu đạo thì học mấy cái này làm gì? Hay để tiện hoàn tục có cái cần câu cơm??
Ham danh thôi bác. Ông này già chát rồi. 65 , 66 tuổi rồi. Toàn ghi "TT.TS. thích chân quang"
 

uchihafuurin

Xe buýt
Biển số
OF-442720
Ngày cấp bằng
4/8/16
Số km
815
Động cơ
327,882 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Ham danh thôi bác. Ông này già chát rồi. 65 , 66 tuổi rồi. Toàn ghi "TT.TS. thích chân quang"
Ham danh thì mấy khầy đu nhau bậc hoà thượng chứ tiến sĩ với thạc sĩ ngành ngoài thì với giáo hội cũng chỉ là tào lao thôi mà cụ. Hay quy định của giáo hội đòi nhỉ???
 

anhtrangvn

Tháo bánh
Biển số
OF-117009
Ngày cấp bằng
16/10/11
Số km
1,052
Động cơ
404,318 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Em chỉ có 1 thắc mắc tnay. Mấy khầy xuất gia tu đạo thì học mấy cái này làm gì? Hay để tiện hoàn tục có cái cần câu cơm??
Em ko biết ý do thực sự của nhà sư nhưng có nhìn ra mấy ý sau:
1. Tinh thần ham học, nêu gương cho đệ tử, phải luôn trau đồi học vấn để không lạc hậu với thời cuộc, có hiểu biết và có cuộc sống tốt.
2. Trong việc hành đạo, thuyết giảng giáo lý rõ ràng vẫn có tính đối thoại, gieo duyên với giới trí thức với danh tiến sỹ hơn là ông thầy ko có học vị gì.
3. Đệ tử của nhà sư này cũng nhiều người có trình độ cao đại học, thạc sĩ, tiến sỹ, và khi họ gặp bạn bè trí thức giới thiệu có ông sư phụ là tiến sỹ cũng dễ gieo duyên với người bạn thế gian hơn.
4. Người nước ngoài người ta cũng đề cao người có tri thức trình độ, nghe một người có bằng tiến sĩ, họ chắc hẳn cũng có phần nào tôn trọng, vậy cũng thêm thuận duyên với người nước ngoài.
Em tạm nghĩ được thế. :D
 

Diep1979

Xe container
Biển số
OF-809344
Ngày cấp bằng
24/3/22
Số km
5,615
Động cơ
181,028 Mã lực
Kiểu gì chả có lý do để hợp thức hóa cái bằng của trường trai cho học viên 😂

Cháu nhớ đã có năm Táo Quân so sánh bằng tiến sỹ với gà đẻ trứng mà 😁
 

uchihafuurin

Xe buýt
Biển số
OF-442720
Ngày cấp bằng
4/8/16
Số km
815
Động cơ
327,882 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Em ko biết ý do thực sự của nhà sư nhưng có nhìn ra mấy ý sau:
1. Tinh thần ham học, nêu gương cho đệ tử, phải luôn trau đồi học vấn để không lạc hậu với thời cuộc, có hiểu biết và có cuộc sống tốt.
2. Trong việc hành đạo, thuyết giảng giáo lý rõ ràng vẫn có tính đối thoại, gieo duyên với giới trí thức với danh tiến sỹ hơn là ông thầy ko có học vị gì.
3. Đệ tử của nhà sư này cũng nhiều người có trình độ cao đại học, thạc sĩ, tiến sỹ, và khi họ gặp bạn bè trí thức giới thiệu có ông sư phụ là tiến sỹ cũng dễ gieo duyên với người bạn thế gian hơn.
4. Người nước ngoài người ta cũng đề cao người có tri thức trình độ, nghe một người có bằng tiến sĩ, họ chắc hẳn cũng có phần nào tôn trọng, vậy cũng thêm thuận duyên với người nước ngoài.
Em tạm nghĩ được thế. :D
Vâng em cảm ơn cụ. Chắc mục đích mấy khầy cũng chỉ loanh quanh thế thôi. Chỉ là nó chạy xa tít mù khơi so với giáo pháp rồi.
Bảo sao khầy giảng pháp như ngáo 🥹
 

Lạc Lạc 2008

Xe tải
Biển số
OF-855708
Ngày cấp bằng
22/3/24
Số km
201
Động cơ
2,769 Mã lực
Nơi ở
Từ Liêm Nam
Bác đọc toàn văn đi. Mình nên đãi cát tìm vàng chứ không nên vạch lá tìm sâu

Klq tới chuyện quang gánh gù ở đây nhớ :)
Em nghe đâu đó, Người quân tử khi đối đãi vớ người thường rộng lượng, khoan dung, nhìn thấy cái hay, cái tốt của người ta để người đối diện tự biết mà tu sửa, hoàn thiện. Kẻ tiểu nhân khi đối đãi với người thường khắt khe, bắt bẻ chỉ luôn thấy cái xấu cái dở của người ta gợi cho người ta sự oán thán, cực đoan.
 

sthd

Xe lăn
Biển số
OF-189822
Ngày cấp bằng
15/4/13
Số km
12,758
Động cơ
508,700 Mã lực
Về góc nhìn của em, ông TCQ rất đáng nể ạ. Năm mấy, sáu chục tuổi còn tốt nghiệp Đại học, rồi bảo vệ Tiến sỹ, về mặt trí lực lẫn đam mê đều rất đáng ngưỡng mộ. Ba mấy em đã thấy học rất khó rồi. Tầm này bốn mấy, học không nổi. Không hiểu sao nhiều cụ lại chê bai.
cụ mà có trăm tỉ và thất nghiệp thì cũng đi học thôi chứ làm gì? đi học vui mà.
 

mldinhanhinh

Xe tải
Biển số
OF-848634
Ngày cấp bằng
26/2/24
Số km
244
Động cơ
7,550 Mã lực
Cháu thấy các cụ tập trung vào nội dung luận văn làm gì nhỉ.
Cái quan trọng là mốc thời gian hoàn thành của chú Chiến là 2 năm kìa từ Cử nhân lên thẳng Tiến sĩ bỏ qua Thạc sĩ (Học bù)
Vậy chú Chiến hoàn thành kiểu gì, hoàn thành như thế nào ?
 

ngoc_phuong

Xe lăn
Biển số
OF-311615
Ngày cấp bằng
13/3/14
Số km
11,388
Động cơ
396,938 Mã lực
Theo em hiểu.
Theo quyết định 248. Là căn cứ pháp lý để thực hiện cấp bằng cho ông này.
Còn ông này học bổ túc đến năm 89 thì đc cấp bằng. Thời đó bổ túc văn hóa học mấy năm thì cụ trừ ngược lại. Tức sẽ ra năm ông ấy bắt đầu học.
Giờ chỉ truy là quyết định căn cứ cấp bằng của ông ấy vào thời điểm lịch sử đầy biến động như thế có chính xác không? Như cụ đề cập.
 
Chỉnh sửa cuối:

belo

Xe điện
Biển số
OF-76592
Ngày cấp bằng
29/10/10
Số km
2,807
Động cơ
377,083 Mã lực
Nơi ở
Da nang
Cháu thấy các cụ tập trung vào nội dung luận văn làm gì nhỉ.
Cái quan trọng là mốc thời gian hoàn thành của chú Chiến là 2 năm kìa từ Cử nhân lên thẳng Tiến sĩ bỏ qua Thạc sĩ (Học bù)
Vậy chú Chiến hoàn thành kiểu gì, hoàn thành như thế nào ?
Em google quy chế 2021 như sau:
1. Thời gian đào tạo tiêu chuẩn của trình độ tiến sĩ từ 03 năm (36 tháng) đến 04 năm (48 tháng) do cơ sở đào tạo quyết định, bảo đảm phần lớn nghiên cứu sinh hoàn thành chương trình đào tạo trong thời gian này; mỗi nghiên cứu sinh có một kế hoạch học tập, nghiên cứu toàn khóa nằm trong khung thời gian đào tạo tiêu chuẩn phê duyệt kèm theo quyết định công nhận nghiên cứu sinh (theo mẫu tại Phụ lục I).

2. Nghiên cứu sinh được phép hoàn thành chương trình đào tạo sớm hơn so với kế hoạch học tập, nghiên cứu toàn khóa không quá 01 năm (12 tháng), hoặc chậm hơn so với kế hoạch học tập, nghiên cứu toàn khóa nhưng tổng thời gian đào tạo không vượt quá 06 năm (72 tháng) tính từ ngày quyết định công nhận nghiên cứu sinh có hiệu lực đến thời điểm hoàn thành các thủ tục trình luận án cho cơ sở đào tạo, trước khi thực hiện quy trình phản biện độc lập và thành lập Hội đồng đánh giá luận án của cơ sở đào tạo.

3. Đào tạo trình độ tiến sĩ được thực hiện theo hình thức chính quy; nghiên cứu sinh phải dành đủ thời học tập, nghiên cứu tại cơ sở đào tạo theo kế hoạch đã được phê duyệt; trong đó khi đăng ký đủ 30 tín chỉ trong một năm học được xác định là tập trung toàn thời gian.

Quy chế 2017 như sau:

Điều 3. Chương trình đào tạo

1. Chương trình đào tạo ở trình độ tiến sĩ do cơ sở đào tạo xây dựng, thẩm định và ban hành theo quy định hiện hành, đáp ứng các điều kiện sau:

a) Khối lượng học tập tối thiểu 90 tín chỉ đối với nghiên cứu sinh có bằng tốt nghiệp thạc sĩ và tối thiểu 120 tín chỉ đối với nghiên cứu sinh có bằng tốt nghiệp đại học;

b) Chuẩn đầu ra bao gồm kiến thức thực tế và kiến thức lý thuyết; kỹ năng nhận thức, kỹ năng thực hành nghề nghiệp và kỹ năng giao tiếp, ứng xử; mức độ tự chủ và trách nhiệm cá nhân trong việc áp dụng kiến thức, kỹ năng để thực hiện các nhiệm vụ chuyên môn của người tốt nghiệp trình độ tiến sĩ phải đạt Bậc 8 của Khung trình độ quốc gia Việt Nam được phê duyệt tại Quyết định số 1982/QĐ-TTg ngày 18 tháng 10 năm 2016 của Thủ tướng Chính phủ (sau đây gọi là Khung trình độ quốc gia).

Chưa rõ cụ TCQ sai quy chế chỗ nào.
 

hoaoaihuong

Xe buýt
Biển số
OF-313492
Ngày cấp bằng
27/3/14
Số km
921
Động cơ
320,149 Mã lực
Nội dung luận văn của Sư rộng hơn cái mà NCS trẻ phản biện nên có sự vênh nhau.
Không phải bất cứ quyền lợi gì cũng phải đi kèm với nghĩa vụ, cái mà NCS trẻ phản biện.
Tuy nhiên, Sư cũng có đề cập đến nhiều quyền không đi kèm nghĩa vụ về mặt pháp luật nhưng nó lại kèm theo nghĩa vụ đạo đức, nghĩa vụ về tình thương, nhân đạo.
Luật pháp là ràng buộc, thậm chí triệt buộc hoặc yes hoặc no, còn đạo đức và tình thương nó là một phạm trù khác, nói trắng ra là nice to have không bắt buộc phải thực hiện, có thì đẹp thêm, không thì cũng chẳng thể ép. Nếu đúng như cụ nói thì tư duy luật của cụ này có vấn đề.
Theo như em biết, vụ bồi thường cho nạn nhân chất độc da cam ở Việt Nam là một case tương tự, chúng ta cử bao nhiêu đoàn gồm nạn nhân trực tiếp, gián tiếp, bác sỹ chữa trị, người nổi tiếng … qua để kêu gọi tính nhân đạo có được gì đâu. Nghe bảo có tay luật sư nào đấy đặt thẳng vấn đề tao sẽ cãi thắng tại toà, với mức thù lao kha khá chiếu theo abcd … gì đấy. Thế mà được việc thật.
Luật là rõ ràng, không nhập nhèm. Em không phải dân trong nghề nhưng chắc hiểu ko sai!
 
Chỉnh sửa cuối:
Thông tin thớt
Đang tải
Top