Em hiểu băn khoăn của cụ, và có lẽ nhiều người cũng có đôi chút lấn cấn như vậy. Giai đoạn vừa rồi thì em nghĩ bên chùa PQ và các đệ tử chắc cũng phải rút kinh nghiệm khi phát ngôn trên truyền thông và mãng xã hội, tránh những từ ngữ có hơi hướng gây tranh cãi. Nhưng em cũng suy luận thế này:
Đối với các đệ tử theo bên đó, đối với họ thì nhà sư này lại là người có nhiệt tâm với đạo, sống có đạo hạnh, trong sạch và trí tuệ sâu sắc, hướng dẫn đệ tử từng ly từng tý để ngăn ngừa làm điều dữ, gắng làm điều lành.... Nhìn vào khối lượng "sản phẩm" của nhà sư đã làm ra gồm các bài giảng, sách, sáng tác các bài hát, nhạc, võ thuật, sửa đường, dọn rác .v.v thì đó là khối lượng công việc nếu không có tài thì làm không được mà em cũng thừa nhận trong 1 post ở thớt này. Còn về đức thì khi gần gũi họ lại thấy ông ấy trong sạch, không như hình ảnh "ngáo ộp" trên truyền thông mà cụ và nhiều người đang thấy. Thế thì họ nghĩ, người bình thường phải nhìn ra ông thầy tốt rành rành ra đấy
, chỉ người truyền thông bẩn, hoặc giặc mới chê bai, làm méo mó hình ảnh ông thầy tốt của họ thôi. Họ nghĩ ông thầy của họ bị oan quá. Đấy em suy luận tình huống theo diễn biến như vậy.
Còn việc bị cấm giảng thì em ghi nhận sự việc vậy thôi. Nội dung cấm giảng chủ yếu là do lạm dụng diễn giải nhân quả . Mà nhân quả tỏ tường thì phải bậc chứng thánh mới thấy biết như chân như thật được. Nên nhà sư này nói về nhân quả, hơi gay gắt nên cộng đồng mạng phản ứng. Chứ chứng minh đúng sai người phàm chúng ta chịu. Đối với người trần mắt thịt thì Phật nói trong kinh pháp cú, làm lánh, lánh dữ cũng là nói theo nhân quả. Trước khi chứng thánh, kinh Phật ghi rõ, hành giả phải thấy rõ các lậu hoặc hay tạm gọi là các sai lầm vi tế trong tâm, cũng là tránh gieo nhân sai lầm, bất thiện mới viên mãn, tròn đầy quả thánh. Ông thầy này nói nhiều về nhân quả mà giờ cũng không chứng minh được thì phải chịu kỷ luật cũng phải thôi.
Khi giao tiếp nói năng, nếu cố ý bắt lỗi thì ai cũng bắt lỗi được hết. Nếu chỉ có mục đích tìm ra lỗi thì chắc chắn sẽ có lỗi thôi. Cuộc đời này bất toàn, không có gì hoàn hảo tuyệt đối. Nên việc kỷ luật theo em cũng là việc tốt cho nhà sư. Nếu sau này có thuyết giảng lại thì cần khéo léo trong trình bày hơn nữa nếu không bị cấm giảng lần 2.
Việc luận án của nhà sư thế nào thì em chọn ngồi hóng kết luận của cơ quan liên quan thôi. Có tìm hiểu đối chút thì em đã chia sẻ vài cảm nhận sơ sơ rồi, còn sâu hơn thì không đủ trình.