[ATGT] Thao tác kỹ thuật lái xe ô tô lên, xuống dốc an toàn

Tuấn Blue Vinhomes

Xe hơi
{Kinh doanh Bất động sản}
Biển số
OF-419570
Ngày cấp bằng
28/4/16
Số km
125
Động cơ
221,057 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Cảm ơn bài viết của cụ
 

nguyenvanhoiah

Xe hơi
Biển số
OF-393095
Ngày cấp bằng
20/11/15
Số km
100
Động cơ
236,810 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Website
xehoiford.vn
Các bác tài kinh nghiệm luôn có nhiều mẹo thực chiến tốt.
 

tranvinhhp

Xe hơi
Biển số
OF-47392
Ngày cấp bằng
26/9/09
Số km
120
Động cơ
461,542 Mã lực
1 like tặng bác , và thêm ly rượu vokca nữa kê
 

nhatvietcorp

Xe tải
Biển số
OF-458161
Ngày cấp bằng
2/10/16
Số km
291
Động cơ
207,449 Mã lực
Nơi ở
Hanoi
Xe khi đổ đèo dài, chở hàng nặng ta nên về số phù hợp để đảm bảo an toàn phải ko các cụ
 

fatcat213

Xe hơi
Biển số
OF-395786
Ngày cấp bằng
8/12/15
Số km
157
Động cơ
235,680 Mã lực
Tuổi
44
giờ có các loại xe có chức năng hỗ trợ đổ đèo, lên dốc thì thấy nhàn hẳn, không cần quan tâm đến mấy quy tắc này nữa :P :D
 

elnino.nbn

Đi bộ
Biển số
OF-546901
Ngày cấp bằng
22/12/17
Số km
5
Động cơ
159,650 Mã lực
Tuổi
36
các cụ cho em hỏi ngu, làm thế nào để giảm tốc độ khi xe lên dốc mà không bị chết máy trong khi đã nhả hết ga ra rồi ạ. em đã từng xuýt đâm vào đít em xe tải đằng trước vì sợ phanh thì bị em tải đằng sau tông đít (em tài non đề pa kém lắm ạ, ko dám phanh lúc đấy).
 

BILY.HD

Xe hơi
Biển số
OF-193365
Ngày cấp bằng
10/5/13
Số km
163
Động cơ
329,839 Mã lực
Nơi ở
Thanh Trì - Hà Nội
các cụ cho em hỏi ngu, làm thế nào để giảm tốc độ khi xe lên dốc mà không bị chết máy trong khi đã nhả hết ga ra rồi ạ. em đã từng xuýt đâm vào đít em xe tải đằng trước vì sợ phanh thì bị em tải đằng sau tông đít (em tài non đề pa kém lắm ạ, ko dám phanh lúc đấy).
Xe lên dốc là tự nó giảm tốc rồi mà cụ. Nếu dốc thấp thì xe có thể tự bò lên dc, còn dốc cao thì phải nhấn thêm ga xe mới bò được.
 

aluiiula

Xe tải
Biển số
OF-54225
Ngày cấp bằng
4/1/10
Số km
247
Động cơ
452,623 Mã lực
Tuỳ dốc cao thấp mà dùng số to nhỏ
 

ClarkKent

Xe hơi
Biển số
OF-389839
Ngày cấp bằng
31/10/15
Số km
103
Động cơ
238,846 Mã lực
Tuổi
36
Em toàn đi số AT giờ gặp số sàn chắc chịu.
 

thaihana

Xe điện
Biển số
OF-375739
Ngày cấp bằng
30/7/15
Số km
4,135
Động cơ
502,374 Mã lực
Kinh nghiệm là đừng có vội, chưa chắc thì cứ số 2, nữa thì số 1.
 

JaviCare.com

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-552377
Ngày cấp bằng
29/1/18
Số km
249
Động cơ
158,010 Mã lực
Website
Javicare.com
Ông anh em từng là nhân chứng về 1 trường hợp như của bác nhưng ghê gớm hơn nhiều, khi tài xế vẫn để số tắt máy, xe (50 chổ ngồi) bị bể hộp số+o( , rất bình tĩnh tài xế ra lệnh cho hành khách dồn hết về bên tài, cho xe từ từ áp sát vào vách núi phía bên phụ, cho đến khi xe dừng hẳn lại.
Phải nói là bác tài rất là bản lĩnh, hiếm có tài xế nào trong trường hợp kkhẩn cấp như thế vẫn bình tĩnh đưa ra quyết định rất quả quyết bảo vệ người đi đường lẫn người trong xe, những người đi trên chuyến xe đó cũng thật may mắn khi được bác tài ấy cầm lái, chỉ tổ cha cái xe đứt thắng thui!!!
EM xem đây như là 1 kinh nghiệm đi xe quý báu nhưng không hy vọng co ngày đem ra áp dụng,em xót xe lắm các bác ah(h) (h) (h)
Vậy là xe đang xuống dốc, trường hợp này nguy hiểm, tài xế sử lý tuyệt với nhưng có lẽ xe đang chạy chậm
 

oldman8x

Xe tăng
Biển số
OF-93234
Ngày cấp bằng
28/4/11
Số km
1,205
Động cơ
408,971 Mã lực
Nơi ở
... Old Trafford
Các bác đổ đèo mà dùng phanh liên tục ở các cua thì đến lúc cần không còn để dùng nữa ( Hết má ,lộn cupben.... ) . Em thì dùng côn số là chủ yếu, có lần qua đèo Phadin dài hai mấy cây số em chỉ dùng phanh khoảng 3 phat thôi.
Bác chạy thế nào mà tài thế nhỉ? E mới chạy đèo Thung Khe thôi mà xe AT cài số 2 vẫn lao 60-70, vẫn phải đệm phanh cho chậm hẳn lại.
 

Esse82

Xe điện
Biển số
OF-391904
Ngày cấp bằng
13/11/15
Số km
2,040
Động cơ
25,169 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội phố
Em đang học lái xe, các cụ chia sẻ kinh nghiệm giúp em về vấn đề này thì tốt quá ạ
 

Ngỗng già

Xe tăng
Biển số
OF-366731
Ngày cấp bằng
14/5/15
Số km
1,091
Động cơ
264,241 Mã lực
Trước tiên, xin bạn luôn nhớ phòng tránh đừng để tai nạn xe ô tô xảy ra ở dốc cao (thường 1 bên dốc là vực sâu); bởi lẽ hậu quả của nó sẽ “khủng khiếp” làm chết nhiều người hoặc phá hủy phương tiện, hàng hóa. Đặc biệt lưu ý nguyên nhân về kỹ thuật thao tác lái xe lên, xuống dốc gây nên do các chuyên gia ATGT khuyến cao sau đây:

1. Trước khi lên dốc, xuống dốc (nhất là đối với dốc cao, dốc dài) nhất thiết phải kiểm tra lại côn, phanh trước, phanh sau, số, ga bộ lốp; nếu thấy bộ phận nào chưa chỉnh phải xử lý kỹ thuật ngay.

2. Lên dốc bằng số nào thì xuống dốc bằng số đó. Tuyệt đối không được đi bằng số mo (0) lúc xuống dốc vì dễ trơn trượt, căn đường kém chính xác và khi cần phanh gấp kém hiệu quả.

3. Khi lên dốc cao phải đi số phù hợp với tính năng kỹ thuật của từng loại xe, với trọng lượng hàng chở trên xe. Chú ý thao tác kỹ thuật “nhanh, nhạy” khi cần giảm số để bò tiếp lên dốc, tránh để kẹt số, số bị dừng lại ở mo (0) làm xe tụt hậu, nhất là trường hợp xe chở nặng.

4. Khi đang xuống dốc dài, xe càng lao nhanh; nếu gặp sự cố đột ngột cần phanh cấp tốc thì phải sử dụng “tổng hợp” cả phanh sau, phanh trước, giảm số, giảm ga và thả côn.

5. Khi xe xuống dốc khúc quanh (dốc cua “tay áo”): xe luôn đi bám vào phần đường bên phải của mình, chớ chạy nhanh để hạn chế lực ly tâm đẩy ra làm lật xe hoặc xử lý phanh không kịp thời dẫn đến sự cố phóng xe xuống vực.

6. Khi xe xuống dốc phà (nhất là dốc đứng): khi xuống đến và bánh xe chạm vào cầu dẫn, cho xe dừng lại giây lát để giảm số rồi mới bò tiếp lên phà.

(Theo A.T.G.T)
cụ xem lại mục 4 . vụ tai nạn đèo lò so do lái xe chuyển số . theo mình hiểu tối kỵ chuyển số khi xe tụt dốc tốc độ cao
 
Biển số
OF-544103
Ngày cấp bằng
3/12/17
Số km
97
Động cơ
162,480 Mã lực
Tuổi
38
Thông tin bổ ích cho người còn ít kinh nghiệm và ít giờ lái như em bác ạ.Thanh kiu bác,em chưa đủ bài để vote cho bác :( ,khi nào đủ thể nào cũng vote bác 1 fát :D .Hy vọng cuối năm nay dành đủ xiền kiếm 1 em CD5PS ,lúc đó kiểu gì em cũng fiền bác tư vấn thêm fát nữa, (dĩ nhiên cả Gấu đại ca nữa :D:D:D )
 

ClarkKent

Xe hơi
Biển số
OF-389839
Ngày cấp bằng
31/10/15
Số km
103
Động cơ
238,846 Mã lực
Tuổi
36
:D Nói Chung là lái xe cần tỉnh táo ,"Mọi Sai Lầm đều trả giá bằng tiền và tính mạng." Ông thầy dạy lái ngày nào cũng nói câu này .
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top