Thao tác kỹ thuật lái xe ô tô lên, xuống dốc an toàn

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,762
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
các cụ cho em hỏi ngu, làm thế nào để giảm tốc độ khi xe lên dốc mà không bị chết máy trong khi đã nhả hết ga ra rồi ạ. em đã từng xuýt đâm vào đít em xe tải đằng trước vì sợ phanh thì bị em tải đằng sau tông đít (em tài non đề pa kém lắm ạ, ko dám phanh lúc đấy).
Nhả ga ra mà xe vẫn lao lên có khả năng húc xe trước thì cụ phải đệm phanh thôi. Nếu xe dừng hẳn lại thì phải đỡ côn. Vẫn phải đề pa nếu xe dừng. Nói chung với lái xe MT mà không thuộc bài depa lên dốc thì phải học lại, học kỹ kẻo có lúc hao tài tốn của.
 

0946632663

Xe buýt
Biển số
OF-307541
Ngày cấp bằng
12/2/14
Số km
763
Động cơ
309,858 Mã lực

nikenneu

Xe buýt
Biển số
OF-76603
Ngày cấp bằng
29/10/10
Số km
641
Động cơ
423,068 Mã lực
Nơi ở
Tiên Sơn, Hà Bắc
Cháu tưởng đi AT xuống dốc mới khó chứ nhỉ, cháu đi MT về số thấp để tự ghìm tốc độ không phải dùng phanh nhiều.
Xe AT cũng có thể về số thấp để đổ đèo mà cụ. Xe AT khi đổ đèo không nên để ở chế độ D mà chuyền về số L để đi tốc độ thấp.
 

0946632663

Xe buýt
Biển số
OF-307541
Ngày cấp bằng
12/2/14
Số km
763
Động cơ
309,858 Mã lực
À há, cháu không đi AT mấy đúc rút sau này.
 

VinCook

Xe hơi
Biển số
OF-419570
Ngày cấp bằng
28/4/16
Số km
124
Động cơ
221,083 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Nói chung là cụ nói chuẩn!
Chỉ có điều 1 số từ chưa rõ làm các cụ khác hiểm nhầm :D
 

bababong

Xe hơi
Biển số
OF-361062
Ngày cấp bằng
1/4/15
Số km
110
Động cơ
260,190 Mã lực
Xuống đèo, số thấp, không tắt máy, không đạp côn, phanh hạn chế, nhất là xe nặng.
 
Biển số
OF-544103
Ngày cấp bằng
3/12/17
Số km
97
Động cơ
162,480 Mã lực
Tuổi
38
:D Nói Chung là lái xe cần tỉnh táo ,"Mọi Sai Lầm đều trả giá bằng tiền và tính mạng." Ông thầy dạy lái ngày nào cũng nói câu này .
 

Goldmetal

Xe hơi
Biển số
OF-532765
Ngày cấp bằng
18/9/17
Số km
106
Động cơ
170,048 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Trước tiên, xin bạn luôn nhớ phòng tránh đừng để tai nạn xe ô tô xảy ra ở dốc cao (thường 1 bên dốc là vực sâu); bởi lẽ hậu quả của nó sẽ “khủng khiếp” làm chết nhiều người hoặc phá hủy phương tiện, hàng hóa. Đặc biệt lưu ý nguyên nhân về kỹ thuật thao tác lái xe lên, xuống dốc gây nên do các chuyên gia ATGT khuyến cao sau đây:

1. Trước khi lên dốc, xuống dốc (nhất là đối với dốc cao, dốc dài) nhất thiết phải kiểm tra lại côn, phanh trước, phanh sau, số, ga bộ lốp; nếu thấy bộ phận nào chưa chỉnh phải xử lý kỹ thuật ngay.

2. Lên dốc bằng số nào thì xuống dốc bằng số đó. Tuyệt đối không được đi bằng số mo (0) lúc xuống dốc vì dễ trơn trượt, căn đường kém chính xác và khi cần phanh gấp kém hiệu quả.

3. Khi lên dốc cao phải đi số phù hợp với tính năng kỹ thuật của từng loại xe, với trọng lượng hàng chở trên xe. Chú ý thao tác kỹ thuật “nhanh, nhạy” khi cần giảm số để bò tiếp lên dốc, tránh để kẹt số, số bị dừng lại ở mo (0) làm xe tụt hậu, nhất là trường hợp xe chở nặng.

4. Khi đang xuống dốc dài, xe càng lao nhanh; nếu gặp sự cố đột ngột cần phanh cấp tốc thì phải sử dụng “tổng hợp” cả phanh sau, phanh trước, giảm số, giảm ga và thả côn.

5. Khi xe xuống dốc khúc quanh (dốc cua “tay áo”): xe luôn đi bám vào phần đường bên phải của mình, chớ chạy nhanh để hạn chế lực ly tâm đẩy ra làm lật xe hoặc xử lý phanh không kịp thời dẫn đến sự cố phóng xe xuống vực.

6. Khi xe xuống dốc phà (nhất là dốc đứng): khi xuống đến và bánh xe chạm vào cầu dẫn, cho xe dừng lại giây lát để giảm số rồi mới bò tiếp lên phà.

(Theo A.T.G.T)
Trước tiên, xin bạn luôn nhớ phòng tránh đừng để tai nạn xe ô tô xảy ra ở dốc cao (thường 1 bên dốc là vực sâu); bởi lẽ hậu quả của nó sẽ “khủng khiếp” làm chết nhiều người hoặc phá hủy phương tiện, hàng hóa. Đặc biệt lưu ý nguyên nhân về kỹ thuật thao tác lái xe lên, xuống dốc gây nên do các chuyên gia ATGT khuyến cao sau đây:

1. Trước khi lên dốc, xuống dốc (nhất là đối với dốc cao, dốc dài) nhất thiết phải kiểm tra lại côn, phanh trước, phanh sau, số, ga bộ lốp; nếu thấy bộ phận nào chưa chỉnh phải xử lý kỹ thuật ngay.

2. Lên dốc bằng số nào thì xuống dốc bằng số đó. Tuyệt đối không được đi bằng số mo (0) lúc xuống dốc vì dễ trơn trượt, căn đường kém chính xác và khi cần phanh gấp kém hiệu quả.

3. Khi lên dốc cao phải đi số phù hợp với tính năng kỹ thuật của từng loại xe, với trọng lượng hàng chở trên xe. Chú ý thao tác kỹ thuật “nhanh, nhạy” khi cần giảm số để bò tiếp lên dốc, tránh để kẹt số, số bị dừng lại ở mo (0) làm xe tụt hậu, nhất là trường hợp xe chở nặng.

4. Khi đang xuống dốc dài, xe càng lao nhanh; nếu gặp sự cố đột ngột cần phanh cấp tốc thì phải sử dụng “tổng hợp” cả phanh sau, phanh trước, giảm số, giảm ga và thả côn.

5. Khi xe xuống dốc khúc quanh (dốc cua “tay áo”): xe luôn đi bám vào phần đường bên phải của mình, chớ chạy nhanh để hạn chế lực ly tâm đẩy ra làm lật xe hoặc xử lý phanh không kịp thời dẫn đến sự cố phóng xe xuống vực.

6. Khi xe xuống dốc phà (nhất là dốc đứng): khi xuống đến và bánh xe chạm vào cầu dẫn, cho xe dừng lại giây lát để giảm số rồi mới bò tiếp lên phà.

(Theo A.T.G.T)
Bài viết rất hữu ích
 

thuhamt12

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-569161
Ngày cấp bằng
15/5/18
Số km
30
Động cơ
145,500 Mã lực
chung ta phai tỉnh táo trước khi lam j thê thôi
 

vuvanhaitb

Xe đạp
Biển số
OF-573838
Ngày cấp bằng
13/6/18
Số km
21
Động cơ
142,420 Mã lực
Tuổi
42
xe xuống dốc thì chú các phương tiên thôi
 

thanhxuongrong

Xe đạp
Biển số
OF-589499
Ngày cấp bằng
11/9/18
Số km
12
Động cơ
133,420 Mã lực
Tuổi
39
Nơi ở
Nam Từ Liêm, Hà Nội
Các bác cứ nói liên quan đến côn khó hiểu quá. Túm lại xuống dốc và lên dốc cho về số 1 hoặc số 2 rồi điều khiển phanh chân, phanh tay và ga, không liên quan đến côn nữa đúng không các bác
 
Biển số
OF-588831
Ngày cấp bằng
7/9/18
Số km
12
Động cơ
133,820 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Em có ý kiến.
Khi xe ở trạng thái đang chuyển động thì ko tắt máy .
Khi xe chuyển động chậm lại ở tốc độ ta cảm thấy sắp dừng thì tắt , quán tính trôi là nhỏ nhất khi đó hộp số sẽ ghì dc và ko bị hư.
....nói chung các bác tài già sẽ có nhiều kn xử lý hơn tài non.
Chia sẻ câu chuyện của e :
Hôm trc từ cầu Vĩnh tuy đổ dốc xuống phía Time city, chả là ngày lễ đông kinh khủng mà đoạn dốc xuống cũng dàu , e nảy ra sáng kiến là tắt c.ụ máy đi hihiii, xong ra mo để trôi dốc ( trog đầu nghĩ đỡ tốn xăng hơn mấy ông cạnh .vui vui). XONG chân phanh cứng luôn, tý thì rúc d.it xe trc , hú hồn các bác ạ. E mới lái nên thử mầy mò khà k
 

minhthong_bk

Xe hơi
Biển số
OF-450363
Ngày cấp bằng
3/9/16
Số km
181
Động cơ
208,810 Mã lực
Tuổi
35
Hôm nay em cũng vừa phải xuống dốc Vĩnh Tuy đoạn Time city. Đường tắc phải trôi xe từng tí một nên ko thể theo kiểu trôi số được mà chỉ dùng phanh để trôi. Các cụ có cách nào ko hại phanh trong trường hợp này thì chia sẻ em với ợ :(
 

xitdoca

Xe máy
Biển số
OF-351694
Ngày cấp bằng
21/1/15
Số km
82
Động cơ
267,070 Mã lực
Trước tiên, xin bạn luôn nhớ phòng tránh đừng để tai nạn xe ô tô xảy ra ở dốc cao (thường 1 bên dốc là vực sâu); bởi lẽ hậu quả của nó sẽ “khủng khiếp” làm chết nhiều người hoặc phá hủy phương tiện, hàng hóa. Đặc biệt lưu ý nguyên nhân về kỹ thuật thao tác lái xe lên, xuống dốc gây nên do các chuyên gia ATGT khuyến cao sau đây:

1. Trước khi lên dốc, xuống dốc (nhất là đối với dốc cao, dốc dài) nhất thiết phải kiểm tra lại côn, phanh trước, phanh sau, số, ga bộ lốp; nếu thấy bộ phận nào chưa chỉnh phải xử lý kỹ thuật ngay.

2. Lên dốc bằng số nào thì xuống dốc bằng số đó. Tuyệt đối không được đi bằng số mo (0) lúc xuống dốc vì dễ trơn trượt, căn đường kém chính xác và khi cần phanh gấp kém hiệu quả.

3. Khi lên dốc cao phải đi số phù hợp với tính năng kỹ thuật của từng loại xe, với trọng lượng hàng chở trên xe. Chú ý thao tác kỹ thuật “nhanh, nhạy” khi cần giảm số để bò tiếp lên dốc, tránh để kẹt số, số bị dừng lại ở mo (0) làm xe tụt hậu, nhất là trường hợp xe chở nặng.

4. Khi đang xuống dốc dài, xe càng lao nhanh; nếu gặp sự cố đột ngột cần phanh cấp tốc thì phải sử dụng “tổng hợp” cả phanh sau, phanh trước, giảm số, giảm ga và thả côn.

5. Khi xe xuống dốc khúc quanh (dốc cua “tay áo”): xe luôn đi bám vào phần đường bên phải của mình, chớ chạy nhanh để hạn chế lực ly tâm đẩy ra làm lật xe hoặc xử lý phanh không kịp thời dẫn đến sự cố phóng xe xuống vực.

6. Khi xe xuống dốc phà (nhất là dốc đứng): khi xuống đến và bánh xe chạm vào cầu dẫn, cho xe dừng lại giây lát để giảm số rồi mới bò tiếp lên phà.

(Theo A.T.G.T)
rất bổ ích. Tuy nhiên
Mục 5. Xuống dốc là đúng, nhưng xe tải lên dốc gặp cua tay áo mà cụ bám phải thì chỉ có... Tụt dốc..
Mục 6. Xuống phà.. chỉ nên sử dụng số 1, rà phanh cho xe trôi chậm... bánh xe chạm cầu dẫn ta chuyển chân ga nhẹ nhàng.. Thốc lên..
 

tdtlc

Xe máy
Biển số
OF-365629
Ngày cấp bằng
6/5/15
Số km
94
Động cơ
256,660 Mã lực
Ủn các cụ nhé, mục tiêu 100 bài để chém bên rao vặt
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top