Cảm ơn bài viết của cụ
Xe lên dốc là tự nó giảm tốc rồi mà cụ. Nếu dốc thấp thì xe có thể tự bò lên dc, còn dốc cao thì phải nhấn thêm ga xe mới bò được.các cụ cho em hỏi ngu, làm thế nào để giảm tốc độ khi xe lên dốc mà không bị chết máy trong khi đã nhả hết ga ra rồi ạ. em đã từng xuýt đâm vào đít em xe tải đằng trước vì sợ phanh thì bị em tải đằng sau tông đít (em tài non đề pa kém lắm ạ, ko dám phanh lúc đấy).
Vậy là xe đang xuống dốc, trường hợp này nguy hiểm, tài xế sử lý tuyệt với nhưng có lẽ xe đang chạy chậmÔng anh em từng là nhân chứng về 1 trường hợp như của bác nhưng ghê gớm hơn nhiều, khi tài xế vẫn để số tắt máy, xe (50 chổ ngồi) bị bể hộp số+o( , rất bình tĩnh tài xế ra lệnh cho hành khách dồn hết về bên tài, cho xe từ từ áp sát vào vách núi phía bên phụ, cho đến khi xe dừng hẳn lại.
Phải nói là bác tài rất là bản lĩnh, hiếm có tài xế nào trong trường hợp kkhẩn cấp như thế vẫn bình tĩnh đưa ra quyết định rất quả quyết bảo vệ người đi đường lẫn người trong xe, những người đi trên chuyến xe đó cũng thật may mắn khi được bác tài ấy cầm lái, chỉ tổ cha cái xe đứt thắng thui!!!
EM xem đây như là 1 kinh nghiệm đi xe quý báu nhưng không hy vọng co ngày đem ra áp dụng,em xót xe lắm các bác ah(h) (h) (h)
cụ giống em, giờ số sàn là chịuEm toàn đi số AT giờ gặp số sàn chắc chịu.
Bác chạy thế nào mà tài thế nhỉ? E mới chạy đèo Thung Khe thôi mà xe AT cài số 2 vẫn lao 60-70, vẫn phải đệm phanh cho chậm hẳn lại.Các bác đổ đèo mà dùng phanh liên tục ở các cua thì đến lúc cần không còn để dùng nữa ( Hết má ,lộn cupben.... ) . Em thì dùng côn số là chủ yếu, có lần qua đèo Phadin dài hai mấy cây số em chỉ dùng phanh khoảng 3 phat thôi.
cụ xem lại mục 4 . vụ tai nạn đèo lò so do lái xe chuyển số . theo mình hiểu tối kỵ chuyển số khi xe tụt dốc tốc độ caoTrước tiên, xin bạn luôn nhớ phòng tránh đừng để tai nạn xe ô tô xảy ra ở dốc cao (thường 1 bên dốc là vực sâu); bởi lẽ hậu quả của nó sẽ khủng khiếp làm chết nhiều người hoặc phá hủy phương tiện, hàng hóa. Đặc biệt lưu ý nguyên nhân về kỹ thuật thao tác lái xe lên, xuống dốc gây nên do các chuyên gia ATGT khuyến cao sau đây:
1. Trước khi lên dốc, xuống dốc (nhất là đối với dốc cao, dốc dài) nhất thiết phải kiểm tra lại côn, phanh trước, phanh sau, số, ga bộ lốp; nếu thấy bộ phận nào chưa chỉnh phải xử lý kỹ thuật ngay.
2. Lên dốc bằng số nào thì xuống dốc bằng số đó. Tuyệt đối không được đi bằng số mo (0) lúc xuống dốc vì dễ trơn trượt, căn đường kém chính xác và khi cần phanh gấp kém hiệu quả.
3. Khi lên dốc cao phải đi số phù hợp với tính năng kỹ thuật của từng loại xe, với trọng lượng hàng chở trên xe. Chú ý thao tác kỹ thuật nhanh, nhạy khi cần giảm số để bò tiếp lên dốc, tránh để kẹt số, số bị dừng lại ở mo (0) làm xe tụt hậu, nhất là trường hợp xe chở nặng.
4. Khi đang xuống dốc dài, xe càng lao nhanh; nếu gặp sự cố đột ngột cần phanh cấp tốc thì phải sử dụng tổng hợp cả phanh sau, phanh trước, giảm số, giảm ga và thả côn.
5. Khi xe xuống dốc khúc quanh (dốc cua tay áo): xe luôn đi bám vào phần đường bên phải của mình, chớ chạy nhanh để hạn chế lực ly tâm đẩy ra làm lật xe hoặc xử lý phanh không kịp thời dẫn đến sự cố phóng xe xuống vực.
6. Khi xe xuống dốc phà (nhất là dốc đứng): khi xuống đến và bánh xe chạm vào cầu dẫn, cho xe dừng lại giây lát để giảm số rồi mới bò tiếp lên phà.
(Theo A.T.G.T)