Thao tác kỹ thuật lái xe ô tô lên, xuống dốc an toàn

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,647
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
đúng rồi, dồn số là cách duy nhất ghìm xe lại nếu bị mất phanh. CÒn nếu tốc độ quá cao thì...chỉ có ngồi cầu nguyện thôi
Cầu nguyện thì làm sao mà tốt bằng tìm cách về số ? Các cụ đã ai từng thử về số khi đang chạy cỡ 70, 80 chưa ?
Nguyên tắc khi mất phanh mà ko về số ngay, tốc độ nó tăng lũy tiến theo thờii gian. Nếu ko có xử lý sớm thì đúng là cầu nguyện chưa chắc đã có time.
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,647
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Ngày trước còn học cấp 2 em cứ thắc mắc là nếu oto bị mất phanh sao người ta không tắt máy đi nhỉ? Hay không tắt được máy? Giờ em mới được "khai thông huyệt đạo".
Học cấp 2 mà đã nghĩ tới trường hợp này thì kể cũng gọi là có thiên hướng lái xe rồi !
 

Duy liệu

Xe buýt
Biển số
OF-448770
Ngày cấp bằng
26/8/16
Số km
987
Động cơ
217,670 Mã lực
Nơi ở
Roycity
4 bánh thì chỉ có 1 phanh chứ sao lại đạp cả 2 phanh vậy cụ
 

tantamda

Đi bộ
Biển số
OF-450301
Ngày cấp bằng
3/9/16
Số km
1
Động cơ
207,110 Mã lực
Tuổi
44
Cám ơn các bác vì bài viết bổ ích!
Giật mình với mấy cụ tag được tên lính mới như em.
 

Độc hành

Xe hơi
Biển số
OF-349605
Ngày cấp bằng
6/1/15
Số km
139
Động cơ
268,125 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Mất phanh thì phải lùi số rồi,còn cách nào khác để giảm tốc nữa đâu. Nhiều khi em nghĩ tới trường hợp xấu nhất lúc em phóng nhanh,thì em lùi số rồi ép vào ta duy dương thôi các cụ ạ
 

Opioneer

Xe tải
Biển số
OF-404338
Ngày cấp bằng
12/2/16
Số km
383
Động cơ
231,230 Mã lực
Nơi ở
Hà Đông, Hà Nội
Trước tiên, xin bạn luôn nhớ phòng tránh đừng để tai nạn xe ô tô xảy ra ở dốc cao (thường 1 bên dốc là vực sâu); bởi lẽ hậu quả của nó sẽ “khủng khiếp” làm chết nhiều người hoặc phá hủy phương tiện, hàng hóa. Đặc biệt lưu ý nguyên nhân về kỹ thuật thao tác lái xe lên, xuống dốc gây nên do các chuyên gia ATGT khuyến cao sau đây:

1. Trước khi lên dốc, xuống dốc (nhất là đối với dốc cao, dốc dài) nhất thiết phải kiểm tra lại côn, phanh trước, phanh sau, số, ga bộ lốp; nếu thấy bộ phận nào chưa chỉnh phải xử lý kỹ thuật ngay.

2. Lên dốc bằng số nào thì xuống dốc bằng số đó. Tuyệt đối không được đi bằng số mo (0) lúc xuống dốc vì dễ trơn trượt, căn đường kém chính xác và khi cần phanh gấp kém hiệu quả.

3. Khi lên dốc cao phải đi số phù hợp với tính năng kỹ thuật của từng loại xe, với trọng lượng hàng chở trên xe. Chú ý thao tác kỹ thuật “nhanh, nhạy” khi cần giảm số để bò tiếp lên dốc, tránh để kẹt số, số bị dừng lại ở mo (0) làm xe tụt hậu, nhất là trường hợp xe chở nặng.

4. Khi đang xuống dốc dài, xe càng lao nhanh; nếu gặp sự cố đột ngột cần phanh cấp tốc thì phải sử dụng “tổng hợp” cả phanh sau, phanh trước, giảm số, giảm ga và thả côn.

5. Khi xe xuống dốc khúc quanh (dốc cua “tay áo”): xe luôn đi bám vào phần đường bên phải của mình, chớ chạy nhanh để hạn chế lực ly tâm đẩy ra làm lật xe hoặc xử lý phanh không kịp thời dẫn đến sự cố phóng xe xuống vực.

6. Khi xe xuống dốc phà (nhất là dốc đứng): khi xuống đến và bánh xe chạm vào cầu dẫn, cho xe dừng lại giây lát để giảm số rồi mới bò tiếp lên phà.

(Theo A.T.G.T)

Cám ơn Cụ đã chia sẽ thông tin hữu ích này.
 

Hỏa Miêu

Xe máy
Biển số
OF-404703
Ngày cấp bằng
15/2/16
Số km
97
Động cơ
228,130 Mã lực
Nơi ở
Bắc Từ Liêm
Czmr ơn chủ thớt. Rất bổ ích.
 

dewoocook

Xe máy
Biển số
OF-397745
Ngày cấp bằng
21/12/15
Số km
85
Động cơ
233,550 Mã lực
Tuổi
37
Hóng các cụ nhiệt tình
 

dinhquangtu

Xe hơi
Biển số
OF-322664
Ngày cấp bằng
7/6/14
Số km
106
Động cơ
289,980 Mã lực
Trước tiên, xin bạn luôn nhớ phòng tránh đừng để tai nạn xe ô tô xảy ra ở dốc cao (thường 1 bên dốc là vực sâu); bởi lẽ hậu quả của nó sẽ “khủng khiếp” làm chết nhiều người hoặc phá hủy phương tiện, hàng hóa. Đặc biệt lưu ý nguyên nhân về kỹ thuật thao tác lái xe lên, xuống dốc gây nên do các chuyên gia ATGT khuyến cao sau đây:

1. Trước khi lên dốc, xuống dốc (nhất là đối với dốc cao, dốc dài) nhất thiết phải kiểm tra lại côn, phanh trước, phanh sau, số, ga bộ lốp; nếu thấy bộ phận nào chưa chỉnh phải xử lý kỹ thuật ngay.

2. Lên dốc bằng số nào thì xuống dốc bằng số đó. Tuyệt đối không được đi bằng số mo (0) lúc xuống dốc vì dễ trơn trượt, căn đường kém chính xác và khi cần phanh gấp kém hiệu quả.

3. Khi lên dốc cao phải đi số phù hợp với tính năng kỹ thuật của từng loại xe, với trọng lượng hàng chở trên xe. Chú ý thao tác kỹ thuật “nhanh, nhạy” khi cần giảm số để bò tiếp lên dốc, tránh để kẹt số, số bị dừng lại ở mo (0) làm xe tụt hậu, nhất là trường hợp xe chở nặng.

4. Khi đang xuống dốc dài, xe càng lao nhanh; nếu gặp sự cố đột ngột cần phanh cấp tốc thì phải sử dụng “tổng hợp” cả phanh sau, phanh trước, giảm số, giảm ga và thả côn.

5. Khi xe xuống dốc khúc quanh (dốc cua “tay áo”): xe luôn đi bám vào phần đường bên phải của mình, chớ chạy nhanh để hạn chế lực ly tâm đẩy ra làm lật xe hoặc xử lý phanh không kịp thời dẫn đến sự cố phóng xe xuống vực.

6. Khi xe xuống dốc phà (nhất là dốc đứng): khi xuống đến và bánh xe chạm vào cầu dẫn, cho xe dừng lại giây lát để giảm số rồi mới bò tiếp lên phà.

(Theo A.T.G.T)
Tks bác e cũng lái mới nên nhiều kho xuống dốc vẫn về Mo
 

Silip1980

Xe hơi
Biển số
OF-414655
Ngày cấp bằng
5/4/16
Số km
171
Động cơ
223,962 Mã lực
Tuổi
44
hề, thật ra tắt máy vẫn không mất trợ lực phanh và trợ lực thắng như bác gấu bắc cực nói đâu, với điều kiện là bác đừng vừa đạp côn, và đạp thắng liện tục. Khi tắt máy, mà còn số thì động cơ vẫn quay--> và hệ thống trợ phanh bằng áp thấp vẫn làm việc (miễn là động cơ quay, chứ không cần nổ). Đạp côn là cắt li hợp (động cơ không quay nữa, và servo áp thấp không tích áp kịp khi mình đạp nhồi thắng), dẫn đến trường hợp mất trợ lực phanh và lái. Còn việc lùa số thấp hơn, cũng không dễ chút nào, với quán tính lớn, tốc độ cao lùa vào số thấp thì dễ bị bể hộp số. Còn để máy nổ, có người nói nổ máy là sinh công + quán tính --> càng nguy hiểm hơn. Cá nhân tôi, không đồng tình lắm với quan điểm này. Các bác có cao kiến gì hơn không?
Cụ chỉ cần đi đường bằng và tắt máy thử xem nó mất những gì^:)^
 

Silip1980

Xe hơi
Biển số
OF-414655
Ngày cấp bằng
5/4/16
Số km
171
Động cơ
223,962 Mã lực
Tuổi
44
Các bác cho em hỏi lại khúc này với, tắt máy mà còn số và không đạp côn thì xe giật đùng đùng chứ các bác. *-) *-) :^) :^)
Ko những giật mà còn có thể xảy ra tình trạng nổ ngược cụ nhé
 

Silip1980

Xe hơi
Biển số
OF-414655
Ngày cấp bằng
5/4/16
Số km
171
Động cơ
223,962 Mã lực
Tuổi
44
Nếu theo như mấy "người ấy" nói thì tất cả xe tải, xe khách.... và nói chung là tất cả các loại xe khi xuống đèo chỉ cần .... cài số rồi tắt máy. Vừa đỡ tốn nhiên liệu lại an toàn hơn.

Riêng iem thì chẳng có cao kiến nào hơn để giúp mấy bác tài ấy khi xuống đèo. Đã vừa phải bò với số 1 số 2; máy nổ ầm ầm đến xót ruột; lại phải chịu cảnh nóng bức....

Giữa lý thuyết và thực tế khoảng cách còn xa lắm.
Cụ phán chỉ được cái đúng
 

Silip1980

Xe hơi
Biển số
OF-414655
Ngày cấp bằng
5/4/16
Số km
171
Động cơ
223,962 Mã lực
Tuổi
44
hề, thật ra tắt máy vẫn không mất trợ lực phanh và trợ lực thắng như bác gấu bắc cực nói đâu, với điều kiện là bác đừng vừa đạp côn, và đạp thắng liện tục. Khi tắt máy, mà còn số thì động cơ vẫn quay--> và hệ thống trợ phanh bằng áp thấp vẫn làm việc (miễn là động cơ quay, chứ không cần nổ). Đạp côn là cắt li hợp (động cơ không quay nữa, và servo áp thấp không tích áp kịp khi mình đạp nhồi thắng), dẫn đến trường hợp mất trợ lực phanh và lái. Còn việc lùa số thấp hơn, cũng không dễ chút nào, với quán tính lớn, tốc độ cao lùa vào số thấp thì dễ bị bể hộp số. Còn để máy nổ, có người nói nổ máy là sinh công + quán tính --> càng nguy hiểm hơn. Cá nhân tôi, không đồng tình lắm với quan điểm này. Các bác có cao kiến gì hơn không?
Cụ chỉ cần đi đường bằng và thử làm những gì cụ nói xem là đi được mấy mét chứ đừng nói là đang đổ đèo^:)^
 

Silip1980

Xe hơi
Biển số
OF-414655
Ngày cấp bằng
5/4/16
Số km
171
Động cơ
223,962 Mã lực
Tuổi
44
Cụ nói chưa hẳn là đúng,thả dốc cài số tắt máy để hãm tốc độ chỉ đúng với xe đời cũ. Xe đời mới bây giờ còn cả hệ thống điện phụ trợ nữa. Tắt máy mà ko tắt khoá điện thì làm thế nào:-bd
Đời nào cũng sêmssem như nhau thôi cụ ạ..cài số tắt máy chỉ nên dùng cho đường bằng với tốc độ khoảng trên dưới 30km thôi
 

Silip1980

Xe hơi
Biển số
OF-414655
Ngày cấp bằng
5/4/16
Số km
171
Động cơ
223,962 Mã lực
Tuổi
44
Đổ dốc ở tốc độ 65 km/h nếu dốc ngoằn nghèo cụ ko phanh thì ko thể về số,nếu có về được số nó sẽ trượt xuống vực lập tức ạ.đó là chưa tính chuyện vỡ hộp số
Cụ nhầm hay là cụ chưa thử... kể cả lên 70km nhé vưỡn về số bình thường quan trọng là ko phải xe đời Tống
 

Silip1980

Xe hơi
Biển số
OF-414655
Ngày cấp bằng
5/4/16
Số km
171
Động cơ
223,962 Mã lực
Tuổi
44
Xe huyndai 1,25---3t đều chạy bơm hút chân không điện cả,bơm lắp ở đuôi máy phát điện. Dẫn động bằng dây đai máy phát khi ngắt khoá điện bơm sẽ ngắt.
Chuẩn ko cần chỉnh..công nghệ này nếu em ko nhớ nhầm thì nó đã áp dụng vào khoảng khoảng năm 203&204
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,647
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Cụ nhầm hay là cụ chưa thử... kể cả lên 70km nhé vưỡn về số bình thường quan trọng là ko phải xe đời Tống
Chính em đã tự thử xe mình khi thả dốc Thủy điện Hòa bình mà cụ ý còn không tin !
Không hề dùng phanh chân hay phanh tay, cứ lần lượt về từng số , từ số 5, số 4, 3, 2 và 1. Tốc độ chỉ còn 15km/h đủ để an toàn.
Hộp số cũng ko có gì bất thường, chỉ có tua máy lên cao là đương nhiên.
Một kinh nghiệm là khi về số, các cụ phải đợi xe 'ăn' số mới, giảm tốc một chút rồi mới về số tiếp theo, lúc đó côn phải nhả hoàn toàn, ko âm côn.
 

Silip1980

Xe hơi
Biển số
OF-414655
Ngày cấp bằng
5/4/16
Số km
171
Động cơ
223,962 Mã lực
Tuổi
44
Chính em đã tự thử xe mình khi thả dốc Thủy điện Hòa bình mà cụ ý còn không tin !
Không hề dùng phanh chân hay phanh tay, cứ lần lượt về từng số , từ số 5, số 4, 3, 2 và 1. Tốc độ chỉ còn 15km/h đủ để an toàn.
Hộp số cũng ko có gì bất thường, chỉ có tua máy lên cao là đương nhiên.
Một kinh nghiệm là khi về số, các cụ phải đợi xe 'ăn' số mới, giảm tốc một chút rồi mới về số tiếp theo, lúc đó côn phải nhả hoàn toàn, ko âm côn.
Chuẩn cụ ạ .thao tác phải nhanh gọn dứt khoát
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top