[Funland] Thảo luận về việc chọn mua/sử dụng xe số sàn

Leean

Xe điện
Biển số
OF-192431
Ngày cấp bằng
3/5/13
Số km
2,072
Động cơ
490,786 Mã lực
Nơi ở
Sài Gòn
Chào các cụ,

Em mở thớt này chỉ với mục đích để mọi người đã và đang sử dụng xe số sàn từ cao cấp đến bình dân cùng vào thảo luận, ở đây ta không nói về sự khác biệt cả tiện lợi, bất lợi của 2 loại hộp số xe ô tô tựđộng và thủ công nhé, trao đổi vui là chính chứ không dìm hàng lẫn nhau là được.

Do bị back order con xe em đặt từ hãng( Ford Fiesta 2021 ST (model facelit của 2019) - bản performance - hộp số sàn) nên có khả năng qua 2023 mới nhận được và ship về VN do tình trạng thiếu chip, em đành lấy con KIA SONET bản số sàn để chạy trong phố thay cho con CX-5 vốn uống quá nhiều xăng khi chạy trong phố và đặc biệt là lúc kẹt xe, kẹt cao tốc, trung bình uống tầm hơn 10 lit / 100km khi đi hàng ngày. Nay lấy con sonet 1.5 MT thì chỉ còn khoảng 6l/100km trung bình khi kẹt cao tốc và kẹt xe trong phố.

Bữa rồi lấy xe và chạy Sài gòn - Đà Lạt test xe, thấy khá tiết kiệm xăng, tầm hơn 5 L /100km tính trung bình, vào cao tốc LT-DG đạp 90 đều ga thì chỉ còn 4,7 L/100km. Mới đầu tưởng động cơ 1.5 có vẻ yếu khi chở đủ tải, hay bị trễ ga ( em chạy 4 người lớn tầm 250kg và cốp sau chở đồ khoảng 70kg), nhưng thực tế sau khoảng 1 tiếng quen chân ga và độ trễ, em cũng có thể dồn số gấp để tăng tốc và độ bám đường khi vào cua với kiểu thắng - số ( heel - toe rev) và không bị trễ chân ga mỗi khi vào cua tay áo gấp trên đèo, hay đang lên đèo có trớn mà xe trước gảm tốc và chạy chậm lại do chướng ngại vật, cơ bản con xe Sonet máy 1.5 số sàn cũng khá bốc nếu biết cách chạy.

Em đi bữa trước ít kẹt xe chiều lên, chủ yếu là chiều xuống ( DL-SG) nên luôn duy trì tốc độ trung bình 50km - 75km khi chạy đèo Bảo Lộc, mất gần 25 phút để qua đèo. Tổng thời gian chạy Sài Gòn - Đà Lạt hơn 6 tiếng 34 phút cho đoạn đường khoảng hơn 400km, đến chợ Đà Lạt là 418 km. Lâu nhất là gần 1 tiếng cho đoạn Đồng Nai - Đinh Quán


Lâu lắm mới chạy con xe máy có 1.5 không turbo, nay mới có dịp dùng lại ( khi nào xe mới về thì bán lại con này), thấy xe Kia sau này cũng ổn, không quá ồn và máy không hề yếu, cũng lợi xăng, còn độ bền thì chưa bàn tới vì sau 50K km mới phán được.

Cụ nào đang chạy con xe này thì cùng vào chia xẻ với nhau nhé. Xe khác mà số sàn thì cũng đều OK hết.

Em trên này ít tham gia mấy cái thớt có link nhảm hay nói chuyện thiên hạ, chuyện tiêu cực nói hoài cũng chán và cãi vã nhau không cần thiết, nay mở thớt này nói về chuyện xe cộ của đàn ông cho nó khỏi đụng chạm.

anw, Các cụ có đồ chơi gì cho xe mà hay hay thì khoe lên đây cho mọi người cùng chém nhé.
 
Chỉnh sửa cuối:

hoangtq

Xe hơi
Biển số
OF-144624
Ngày cấp bằng
5/6/12
Số km
164
Động cơ
363,107 Mã lực
Em k đi đc xe số sàn (k quen, ngại) nên k tư véo đc gì ạ ;)
 

hailuatn

Xe container
Biển số
OF-13656
Ngày cấp bằng
2/3/08
Số km
9,342
Động cơ
574,144 Mã lực
Sonet có cả số sàn à cụ? E tưởng chỉ Soluto với K3 có số sàn để dùng chạy dịch vụ. Máy 1.5 với xác xe vậy và đường sá tốt như bây giờ thì theo em là đủ dùng rồi.
Đọc báo thì em thấy bên Anh giờ xe số sàn vẫn còn chạy nhiều (kể cả xe mới xuất xưởng).
 

Velociraptor

Xe tăng
Biển số
OF-457017
Ngày cấp bằng
28/9/16
Số km
1,358
Động cơ
186,987 Mã lực
Em đã chạy qua Innova, Kia Spectra, Chervolet Cruze, Daewoo Lacetti, Toyota Hilux, Mitsubishi Triton, Toyota Fortuner số sàn. Kết luận là không có xe số sàn nào yếu hết nếu biết chạy và thích chạy.
Em còn tính nếu mai mốt sự giàu sang bất ngờ ập đến em sẽ làm một con Porsche Carrera số sàn như mơ ước của em 😊
 
Chỉnh sửa cuối:

lad@0914

Xe tải
Biển số
OF-385040
Ngày cấp bằng
1/10/15
Số km
466
Động cơ
243,837 Mã lực
Tùy chon thôi, e vẫn chạy cả 2 nhưng đi đường dài vẫn thích chạy số sàn hơn vì chân trái được vận động nên không bị ê như đi số tự động.
 

quangsot

Xe lăn
Biển số
OF-106745
Ngày cấp bằng
25/7/11
Số km
12,211
Động cơ
537,096 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Tùy chon thôi, e vẫn chạy cả 2 nhưng đi đường dài vẫn thích chạy số sàn hơn vì chân trái được vận động nên không bị ê như đi số tự động.
Chạy đường dài thì số sàn với số tự động nó có khác gì nhau đâu Cụ?
 

Captain

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-30549
Ngày cấp bằng
4/3/09
Số km
5,131
Động cơ
531,255 Mã lực
Nơi ở
Tp.HCM
Đi xe số nào thì cũng vậy. Đi trong phố thì AT nhàn hơn. Đi đường trường thì e thích MT hơn. Giờ thì AT phổ biến hơn, trừ xe chạy dv.
 

Leean

Xe điện
Biển số
OF-192431
Ngày cấp bằng
3/5/13
Số km
2,072
Động cơ
490,786 Mã lực
Nơi ở
Sài Gòn
Sonet có cả số sàn à cụ? E tưởng chỉ Soluto với K3 có số sàn để dùng chạy dịch vụ. Máy 1.5 với xác xe vậy và đường sá tốt như bây giờ thì theo em là đủ dùng rồi.
Đọc báo thì em thấy bên Anh giờ xe số sàn vẫn còn chạy nhiều (kể cả xe mới xuất xưởng).
thằng Sonet có 4 bản, bản deluxe MT là bản thấp nhất, giá nó là 499, em lấy lúc nó đang được giảm 50% thuế chước bạ, ra bảng số thì tổng là gần 549 , dán phim này nọ hết hơn 12 tr ( 3M crystaline) , chỉ có vậy, em lấy xe về và tháo hết những cái gì có thể tháo cho nhẹ xe, vất luôn lôp dự phòng ra, chỉ còn xe không với hai hàng ghế :)

Mọi người tưởng mua xe về chạy dịch vụ nên mới chọn bản MT ? lý do không lấy bản CVT - chính xác là iVT của thằng KIA , là nó dùng dây sên kéo 2 trục pulley, nên về cơ bản nếu chạy đều và liên tục ở một dải tốc độ, 60 hay 70km/h thì nó có thể mòn 2 má pulley ở cả output pulley và input pulley, sẽ dẫn đến trượt pulley khi đi qua rãnh mòn này. Đây là điều mà hãng không công bố hay không ghi rõ vào manual đi theo xe, ở nước ngoài cũng có vài phản ánh về điều này.
Trên cơ bản cái iVT của thằng KIA nó có dùng một chút AI để quản lý việc thayđổi bán kính vòng quay pulley thông qua camera trước để nhận biết tình huống và mật độ giao thông, phải mang ra chạy nhiều để cái AI nó học nữa. Nhưng cái gì mà có AI can thiệp vào mà không test kỹ thì việc cập nhật FW hộp số liên tục là chuyện sẽ xảy ra
 
Chỉnh sửa cuối:

Leean

Xe điện
Biển số
OF-192431
Ngày cấp bằng
3/5/13
Số km
2,072
Động cơ
490,786 Mã lực
Nơi ở
Sài Gòn
Cụ hôm nào trải nghiệm lái liên tục 3 hay 4 tiếng trở lên thì sẽ có câu trả lời
em chạy hơn 6 tiếng liên tục SG - ĐL đây cụ ơi, chỉ dừng chút để đi vệ sinh thôi, cũng không có vấn đề gì, nhưng nếu mà woai người thì chạy cả tự động nó cũng sẽ vậy chứ không chỉ có số sàn,
em vẫn chạy cả tự động lẫn số sàn, cơ bản thì chạy số sàn với tâm thế yêu thích thì nó khác hoàn toàn với việc chẳng có xe nào khác đành phải chạy số sàn, lúc đó nó có thể là cực hình với nhiều người
 
Chỉnh sửa cuối:
  • Vodka
Reactions: ITI

New car 2023

Xe container
Biển số
OF-796459
Ngày cấp bằng
12/11/21
Số km
6,687
Động cơ
115,602 Mã lực
Chào các cụ,

Em mở thớt này chỉ với mục đích để mọi người đã và đang sử dụng xe số sàn từ cao cấp đến bình dân cùng vào thảo luận, ở đây ta không nói về sự khác biệt cả tiện lợi, bất lợi của 2 loại hộp số xe ô tô tựđộng và thủ công nhé, trao đổi vui là chính chứ không dìm hàng lẫn nhau là được.

Do bị back order con xe em đặt từ hãng( Ford Fiesta 2021 ST (model facelit của 2019) - bản performance - hộp số sàn) nên có khả năng qua 2023 mới nhận được và ship về VN do tình trạng thiếu chip, em đành lấy con KIA SONET bản số sàn để chạy trong phố thay cho con CX-5 vốn uống quá nhiều xăng khi chạy trong phố và đặc biệt là lúc kẹt xe, kẹt cao tốc, trung bình uống tầm hơn 10 lit / 100km khi đi hàng ngày. Nay lấy con sonet 1.5 MT thì chỉ còn khoảng 6l/100km trung bình khi kẹt cao tốc và kẹt xe trong phố.

Bữa rồi lấy xe và chạy Sài gòn - Đà Lạt test xe, thấy khá tiết kiệm xăng, tầm hơn 5 L /100km tính trung bình, vào cao tốc LT-DG đạp 90 đều ga thì chỉ còn 4,7 L/100km. Mới đầu tưởng động cơ 1.5 có vẻ yếu khi chở đủ tải, hay bị trễ ga ( em chạy 4 người lớn tầm 250kg và cốp sau chở đồ khoảng 70kg), nhưng thực tế sau khoảng 1 tiếng quen chân ga và độ trễ, em cũng có thể dồn số gấp để tăng tốc và độ bám đường khi vào cua với kiểu thắng - số ( heel - toe rev) và không bị trễ chân ga mỗi khi vào cua tay áo gấp trên đèo, hay đang lên đèo có trớn mà xe trước gảm tốc và chạy chậm lại do chướng ngại vật, cơ bản con xe Sonet máy 1.5 số sàn cũng khá bốc nếu biết cách chạy.

Em đi bữa trước ít kẹt xe chiều lên, chủ yếu là chiều xuống ( DL-SG) nên luôn duy trì tốc độ trung bình 50km - 75km khi chạy đèo Bảo Lộc, mất gần 25 phút để qua đèo. Tổng thời gian chạy Sài Gòn - Đà Lạt hơn 6 tiếng 34 phút cho đoạn đường khoảng hơn 400km, đến chợ Đà Lạt là 418 km. Lâu nhất là gần 1 tiếng cho đoạn Đồng Nai - Đinh Quán


Lâu lắm mới chạy con xe máy có 1.5 không turbo, nay mới có dịp dùng lại ( khi nào xe mới về thì bán lại con này), thấy xe Kia sau này cũng ổn, không quá ồn và máy không hề yếu, cũng lợi xăng, còn độ bền thì chưa bàn tới vì sau 50K km mới phán được.

Cụ nào đang chạy con xe này thì cùng vào chia xẻ với nhau nhé. Xe khác mà số sàn thì cũng đều OK hết.

Em trên này ít tham gia mấy cái thớt có link nhảm hay nói chuyện thiên hạ, chuyện tiêu cực nói hoài cũng chán và cãi vã nhau không cần thiết, nay mở thớt này nói về chuyện xe cộ của đàn ông cho nó khỏi đụng chạm.

anw, Các cụ có đồ chơi gì cho xe mà hay hay thì khoe lên đây cho mọi người cùng chém nhé.
Tôi cũng chạy số sàn bét nhè.
Thực tế thì do giá tiền của bộ số AT càng ngày càng ít chênh lệch hơn so với MT, nên mọi người càng ngày càng chọn AT nhiều hơn.
Chưa kể, bộ số MT, đặt được 6 số tiến là tối đa - và đã khá vất vả với cái số lùi, trong khi AT thì có nhiều lựa chọn hơn.
 

Leean

Xe điện
Biển số
OF-192431
Ngày cấp bằng
3/5/13
Số km
2,072
Động cơ
490,786 Mã lực
Nơi ở
Sài Gòn
Tôi cũng chạy số sàn bét nhè.
Thực tế thì do giá tiền của bộ số AT càng ngày càng ít chênh lệch hơn so với MT, nên mọi người càng ngày càng chọn AT nhiều hơn.
Chưa kể, bộ số MT, đặt được 6 số tiến là tối đa - và đã khá vất vả với cái số lùi, trong khi AT thì có nhiều lựa chọn hơn.
bác đã từng ngồi lên một con đầu kéo chưa mà bảo số sàn chỉ tối đa cấp ?
DCT, DSG nó hiện đang tiếng đến mức 9 cấp bác nhé, DSG, hay DCT thì nó cũng là hộp số sàn bác nhé.
hộp số sàn phổ thông thì do vấn đề chi phí chế tạo nên người ta làm đến 6 cấp là tối ưu với dung tích động cơ ( cũng phổ thông luôn) chứ không phải vấn đề kỹ thuật.
con xe dung tích có 1.8 hay 2.0 mà làm hộp số sàn 7 cấp hay 8 cấp thì làm xong bán cho ai? giá thành nó đội lên cỡ nào ?
 

cha biet chi

Xe điện
Biển số
OF-489591
Ngày cấp bằng
18/2/17
Số km
3,083
Động cơ
277,427 Mã lực
Tuổi
33
E vẫn thích số sàn nhưng chưa mua dk xe.
 

cuongkunhb

Xe tải
Biển số
OF-304125
Ngày cấp bằng
7/1/14
Số km
369
Động cơ
307,553 Mã lực
Từ ngày chuyển sang số tự động gần như chưa chạy lại xe số sàn lần nào
 
Biển số
OF-613979
Ngày cấp bằng
6/2/19
Số km
3,153
Động cơ
189,113 Mã lực
Tuổi
43
Em chạy số sàn kém vì thời gian chạy nó ít quá. Về tiết kiệm thì bỏ qua đối với em, chẳng đáng gì vì mình đi xe cho mình. Tuy nhiên chạy đường dài chắc số sàn tự do hơn số tự động, còn chạy phố chắc chết nếu gặp tắc đường HN.
 

hailuatn

Xe container
Biển số
OF-13656
Ngày cấp bằng
2/3/08
Số km
9,342
Động cơ
574,144 Mã lực
thằng Sonet có 4 bản, bản deluxe MT là bản thấp nhất, giá nó là 499, em lấy lúc nó đang được giảm 50% thuế chước bạ, ra bảng số thì tổng là gần 549 , dán phim này nọ hết hơn 12 tr ( 3M crystaline) , chỉ có vậy, em lấy xe về và tháo hết những cái gì có thể tháo cho nhẹ xe, vất luôn lôp dự phòng ra, chỉ còn xe không với hai hàng ghế :)

Mọi người tưởng mua xe về chạy dịch vụ nên mới chọn bản MT ? lý do không lấy bản CVT - chính xác là iVT của thằng KIA , là nó dùng dây sên kéo 2 trục pulley, nên về cơ bản nếu chạy đều và liên tục ở một dải tốc độ, 60 hay 70km/h thì nó có thể mòn 2 má pulley ở cả output pulley và input pulley, sẽ dẫn đến trượt pulley khi đi qua rãnh mòn này. Đây là điều mà hãng không công bố hay không ghi rõ vào manual đi theo xe, ở nước ngoài cũng có vài phản ánh về điều này.
Trên cơ bản cái iVT của thằng KIA nó có dùng một chút AI để quản lý việc thayđổi bán kính vòng quay pulley thông qua camera trước để nhận biết tình huống và mật độ giao thông, phải mang ra chạy nhiều để cái AI nó học nữa. Nhưng cái gì mà có AI can thiệp vào mà không test kỹ thì việc cập nhật FW hộp số liên tục là chuyện sẽ xảy ra
Cụ có nhầm gì không? Sên (xích) thì phải đi với nhông, sao đi với pu-li được?
 

Leean

Xe điện
Biển số
OF-192431
Ngày cấp bằng
3/5/13
Số km
2,072
Động cơ
490,786 Mã lực
Nơi ở
Sài Gòn
Cụ có nhầm gì không? Sên (xích) thì phải đi với nhông, sao đi với pu-li được?
không nhầm, cụ tìm hiểu kỹ hộp sô iVT của Kia và Huyndai đi ( chúng dùng chung iVT của nhau)

Nói thêm với bác là nó không dùng steel bell gồm các element ghép với nhau, các hãng khác sài CVT ở VN thường chỉ xài loại steel bell chỉ có 9 elements ghép lại, còn dây bell của KIA/HUYNDAI nó dùng cơ cấu giống như dây xên xe máy, gần giống thôi chứ không hoàn toàn giống, ưuđiểm của loại dây sên kéo pulley này nó chịu tải tốt hơn ( hơn 300nm) loại dùng cho các hộp số CVT trên honda, toyota, và vài hãng khác cũng chỉ dùng steel bell dạng ghép elements với nhau, hàng của Bosch sản xuất
 
Chỉnh sửa cuối:

Mzc

Xe điện
Biển số
OF-727317
Ngày cấp bằng
28/4/20
Số km
2,837
Động cơ
145,193 Mã lực
Nếu k chạy dịch vụ hay chơi siêu xe thì chả việc gì phải mua số sàn cho khổ ra.
 

hailuatn

Xe container
Biển số
OF-13656
Ngày cấp bằng
2/3/08
Số km
9,342
Động cơ
574,144 Mã lực
không nhầm, cụ tìm hiểu kỹ hộp sô iVT của Kia và Huyndai đi ( chúng dùng chung iVT của nhau)
Ok cụ. E sẽ tìm hiểu thêm. E chỉ nhớ loáng thoáng nó gọi là "hộp số sàn thông minh".
 

Leean

Xe điện
Biển số
OF-192431
Ngày cấp bằng
3/5/13
Số km
2,072
Động cơ
490,786 Mã lực
Nơi ở
Sài Gòn
Ok cụ. E sẽ tìm hiểu thêm. E chỉ nhớ loáng thoáng nó gọi là "hộp số sàn thông minh".
Hộp số sàn thông minh iMT (bán tự động thông minh) khác với hộp số iVT (vô cấp thông minh), KIA và HUYNDAI đã đưa cả iMT và IVT vào dòng SONET, iMT chỉ có xuất cho Ấn Độ và mấy nước đông Nam Á trừ Việt Nam, còn lại là iVT - Intelligent CVT

Cụ cũng nên tìm hiểu thêm về cách con AI của KIA nó học tình huống giao thông để quản lý lực kéo thông qua thay đổi bán kính quay pulley. Nhưng đó là hãng quảng cáo, còn lại thì đời đôi khi cũng không như là mơ
 
Chỉnh sửa cuối:
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top