Đúng, nó là hàng khủng, nhưng tôi nghĩ nó được xếp vào dạng công ty bán chất xám và tri thức, theo góc nhìn phương Tây. Nó tư vấn, thiết kế hoặc R/D cho khách hàng, chứ không sản xuất gì cả thì phải.
Bài trước tôi nói ProgressTekh chỉ tham gia thiết kế cho Boeing 787 và Boeing 747-8, hóa ra cả Boeing 777 và Boeing 737 họ cũng tham gia thiết kế
Trong các công ty Nga tham gia nghiên cứu chế tạo cho Boeing, tôi thấy còn có 1 công ty là NIK, nhưng không có tên tiếng Nga, nên tôi không search nổi, đành nhờ các bác vậy
Trong các công ty Nga tham gia thiết kế cho Airbus, ngoài ProgressTeck, còn có tập đoàn Kaskol.
Từ hồi năm 2000 Kaskol đã tham gia thiết kế cho Airbus. Bài báo thời đó, Airbus mua nguyên liệu từ Nga và thuê Nga thiết kế (dĩ nhiên cả Boeing cũng mua nốt). Theo như nó nói thì Kaskol không chỉ là đối tác thiết kế chính, mà còn cả chế tạo manufacturing cho Airbus nữa. K hiểu chế tạo gì? Tôi thì vẫn nghĩ nó thiên về bán chất xám thông qua design nữa?
Airbus cũng đã mở trung tâm nghiên cứu (technical studies center) và trung tâm công nghệ (engineering centre) ở Nga từ hồi 2003 và 2005
Đây là bài báo thời 2002
Airbus clinches design and materials tie-ups in Russia
Airbus has selected Russian private company Kaskol as its major partner for design and manufacturing activities in the country.
Kaskol has a 38% stake in the Nizhny Novgorod-based Sokol plant, which manufactures the RSK MiG-29UB, MiG-31, MiG-21-93 and Yakovlev Yak-130 combat aircraft; a controlling stake in landing gear specialist Hydromash; a considerable interest in engine manufacturer NPO Saturn and stakes in over 20 other aerospace enterprises.
Airbus has also selected Russian Aluminum as its second major Russian raw material supplier after VSMPO of Verkhnaya Slada. Airbus purchases 55% of its titanium from VSMPO, worth $10 million a year. The Russian suppliers are expected to meet up to 30% of Airbus's aluminium requirements by 2006.
www.flightglobal.com