Cụ này chặn em rồi , nhưng em đang không ngủ được nên vào chém nốt mấy điểm mà cụ ấy nêu ra trong còm trênRồi đấy quay lại còm của cụ về thương mại Nga Sec Sec như em biết gần như là cứ điểm sản xuất của Đức từ rất lâu rồi do nhân công rẻ và cơ sở sản xuất đã được đầu tư có cơ bản mà cái gì sản xuất hàng loạt thì giá rẻ và mua từ những nguồn chất lượng phù hợp giá rẻ nhất là quy luật rất cơ bản của chuỗi sản xuất toàn cầu, nên số liệu Nga nhập khẩu từ sec những ngành hàng cụ nói chẳng có gì lạ cả, và cũng chẳng nói lên Nga yếu hay thiếu gì công nghệ cả nếu suy diễn như cụ thì công nghiệp oto Đức yếu hơn Séc hay thế nào khi dẫn đầu nhập khẩu là oto?
Công nghiệp oto của Đức chắc chắn là mạnh hơn Séc, nhưng như thế không thể khẳng định chất lượng xe Skoda của Séc là không đảm bảo và không thể xuất sang Đức. Nhìn vào tổng kim ngạch xuất khẩu hơn 11 tỷ Euro của dòng xe Skoda vào Đức, có thể thấy chất lượng xe sản xuất ở Séc đã được người dân Đức công nhận.
Ngành công nghiệp oto của Nga cũng được Skoda đầu tư sản xuất tại trên chính nước Nga, phục vụ cho nhu cầu của dân Nga. Trong top những dòng xe bán chạy tại Nga luôn có hai nhãn xe của Skoda là Rapid và Octavia. Vậy chẳng nhẽ người Nga dù thấy xe Skoda chất lượng kém mà vẫn bỏ tiền ra mua
Còn nữa, nhân công ở Séc dĩ nhiên là rẻ hơn so với ở Đức rồi vì chi phí sinh hoạt thấp hơn, thu nhập của người dân Séc thấp hơn Đức. Điều đó không có gì sai. Nhưng người lao động Nga lại tìm cách để có được cư trú và giấy phép lao động tại Séc? Như vậy phải giải thích như thế nào về chất lượng sản xuất ở Nga, nếu đánh giá theo tiêu trí của cụ mà em vừa quote còm ở trên đề ra nhỉ