[Funland] Thảo luận về Nước Nga

hoviba

Xe container
Biển số
OF-375201
Ngày cấp bằng
26/7/15
Số km
5,612
Động cơ
318,004 Mã lực
Nơi ở
CH Séc
Rồi đấy :) quay lại còm của cụ về thương mại Nga Sec :) Sec như em biết gần như là cứ điểm sản xuất của Đức từ rất lâu rồi do nhân công rẻ và cơ sở sản xuất đã được đầu tư có cơ bản :D mà cái gì sản xuất hàng loạt thì giá rẻ và mua từ những nguồn chất lượng phù hợp giá rẻ nhất là quy luật rất cơ bản của chuỗi sản xuất toàn cầu, nên số liệu Nga nhập khẩu từ sec những ngành hàng cụ nói chẳng có gì lạ cả, và cũng chẳng nói lên Nga yếu hay thiếu gì công nghệ cả :D nếu suy diễn như cụ thì công nghiệp oto Đức yếu hơn Séc hay thế nào khi dẫn đầu nhập khẩu là oto?
Cụ này chặn em rồi ;) , nhưng em đang không ngủ được nên vào chém nốt mấy điểm mà cụ ấy nêu ra trong còm trên :)

Công nghiệp oto của Đức chắc chắn là mạnh hơn Séc, nhưng như thế không thể khẳng định chất lượng xe Skoda của Séc là không đảm bảo và không thể xuất sang Đức. Nhìn vào tổng kim ngạch xuất khẩu hơn 11 tỷ Euro của dòng xe Skoda vào Đức, có thể thấy chất lượng xe sản xuất ở Séc đã được người dân Đức công nhận.

Ngành công nghiệp oto của Nga cũng được Skoda đầu tư sản xuất tại trên chính nước Nga, phục vụ cho nhu cầu của dân Nga. Trong top những dòng xe bán chạy tại Nga luôn có hai nhãn xe của Skoda là Rapid và Octavia. Vậy chẳng nhẽ người Nga dù thấy xe Skoda chất lượng kém mà vẫn bỏ tiền ra mua ;))

Còn nữa, nhân công ở Séc dĩ nhiên là rẻ hơn so với ở Đức rồi vì chi phí sinh hoạt thấp hơn, thu nhập của người dân Séc thấp hơn Đức. Điều đó không có gì sai. Nhưng người lao động Nga lại tìm cách để có được cư trú và giấy phép lao động tại Séc? Như vậy phải giải thích như thế nào về chất lượng sản xuất ở Nga, nếu đánh giá theo tiêu trí của cụ mà em vừa quote còm ở trên đề ra nhỉ ;)
 

tieulyphidao

Xe tăng
Biển số
OF-326634
Ngày cấp bằng
10/7/14
Số km
1,802
Động cơ
331,793 Mã lực
Cụ này chặn em rồi ;) , nhưng em đang không ngủ được nên vào chém nốt mấy điểm mà cụ ấy nêu ra trong còm trên :)

Công nghiệp oto của Đức chắc chắn là mạnh hơn Séc, nhưng như thế không thể khẳng định chất lượng xe Skoda của Séc là không đảm bảo và không thể xuất sang Đức. Nhìn vào tổng kim ngạch xuất khẩu hơn 11 tỷ Euro của dòng xe Skoda vào Đức, có thể thấy chất lượng xe sản xuất ở Séc đã được người dân Đức công nhận.

Ngành công nghiệp oto của Nga cũng được Skoda đầu tư sản xuất tại trên chính nước Nga, phục vụ cho nhu cầu của dân Nga. Trong top những dòng xe bán chạy tại Nga luôn có hai nhãn xe của Skoda là Rapid và Octavia. Vậy chẳng nhẽ người Nga dù thấy xe Skoda chất lượng kém mà vẫn bỏ tiền ra mua ;))

Còn nữa, nhân công ở Séc dĩ nhiên là rẻ hơn so với ở Đức rồi vì chi phí sinh hoạt thấp hơn, thu nhập của người dân Séc thấp hơn Đức. Điều đó không có gì sai. Nhưng người lao động Nga lại tìm cách để có được cư trú và giấy phép lao động tại Séc? Như vậy phải giải thích như thế nào về chất lượng sản xuất ở Nga nếu đánh giá theo tiêu trí mà cụ em vừa quote còm đề ra nhỉ ;)
Hãng xe Skoda bây giò Tập đoàn nào sở hữu hả cụ?
 

quangsot

Xe lăn
Biển số
OF-106745
Ngày cấp bằng
25/7/11
Số km
11,096
Động cơ
537,096 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Ơ, vậy theo cụ, cứ phải có bằng tốt nghiệp mới được gọi là sinh viên à ;)) khái niệm này giờ em mới biết.

Hai trường như trường CTU và UK ở Praha được người dân Séc coi là một trong những trường danh giá ở CH Séc, nên sinh viên Séc hay Nga không phải ai cũng có thể tốt nghiệp được, đó cũng là điều dễ hiểu. Tỷ lệ tốt nghiệp của hai trường này bình thường cũng thấp.

Còn chuyện vượt biên như cụ nói thì lại phải quay trở lại hỏi chính nước Nga, tại sao nước Nga tự hào như vậy mà sinh viên Nga lại tìm mọi cách để rời khỏi niềm tự hào đó.

Ngoài lề chút, nếu ai cũng cố gắng tốt nghiệp đại học, vậy thời gian họ nghiên cứu sách vở đó thì ai làm việc phổ thông để đảm bảo sự ổn định xã hội. Chẳng nhẽ làm việc chân tay, đóng góp cho sự phát triển của gia đình và xã hội là hèn kém, là không đáng được tự hào ?
Không ra được trường thì gọi là thất học chứ sinh viên gì. Tưởng trường danh giá ở Séc thế nào chứ hoá ra là nơi hợp thức hoá việc đưa người thì thôi bớt khoe khoang đi.
 

hoviba

Xe container
Biển số
OF-375201
Ngày cấp bằng
26/7/15
Số km
5,612
Động cơ
318,004 Mã lực
Nơi ở
CH Séc
Hãng xe Skoda bây giò Tập đoàn nào sở hữu hả cụ?
Em biết cụ đang troll em ;) nhưng Skoda thuộc tập đoàn VW thì sao nhỉ. Những chiếc xe Skoda vẫn do các kỹ sư Séc đóng góp thiết kế, được các công nhân Séc góp công sức để sản xuất ra. Tiền thuế của từng chiếc xe được đóng góp xây dựng xã hội Séc. Chẳng nhẽ điều đó khiến mấy cụ trong đây coi thường vì Skoda bị VW mua lại à :)

Em với dân Séc lại cảm thấy chẳng có gì phải mặc cảm cả. Kể từ sau năm 1991 ấy, hãng Skoda may mắn là không bị phá sản, và cho tới giờ, người dân Séc vẫn được sử dụng những chiếc xe được sản xuất trên đất nước của họ. Thay vì phải đóng cửa từ mấy chục năm trước, để giờ có khi phải nhập xe của Nga về sử dụng như thời Xã hội chủ nghĩa :)
 

tieulyphidao

Xe tăng
Biển số
OF-326634
Ngày cấp bằng
10/7/14
Số km
1,802
Động cơ
331,793 Mã lực
Em biết cụ đang troll em ;) nhưng Skoda thuộc tập đoàn VW thì sao nhỉ. Những chiếc xe Skoda vẫn do các kỹ sư Séc đóng góp thiết kế, được các công nhân Séc góp công sức để sản xuất ra. Tiền thuế của từng chiếc xe được đóng góp xây dựng xã hội Séc. Chẳng nhẽ điều đó khiến mấy cụ trong đây coi thường vì Skoda bị VW mua lại à :)

Em với dân Séc lại cảm thấy chẳng có gì phải mặc cảm cả. Kể từ sau năm 1991 ấy, hãng Skoda may mắn là không bị phá sản, và cho tới giờ, người dân Séc vẫn được sử dụng những chiếc xe được sản xuất trên đất nước của họ. Thay vì phải đóng cửa từ mấy chục năm trước, để giờ có khi phải nhập xe của Nga về sử dụng như thời Xã hội chủ nghĩa :)
Em không troll cụ. nhưng em trao đổi với cụ Skoda giai đoạn 90 ngắc ngoải VW nó mua lại, và từ thiết kế, công nghệ đều là của VW hết rồi. phần Séc trên cái xe đó chỉ còn mỗi cái tên thôi.
 

hoviba

Xe container
Biển số
OF-375201
Ngày cấp bằng
26/7/15
Số km
5,612
Động cơ
318,004 Mã lực
Nơi ở
CH Séc
Không ra được trường thì gọi là thất học chứ sinh viên gì. Tưởng trường danh giá ở Séc thế nào chứ hoá ra là nơi hợp thức hoá việc đưa người thì thôi bớt khoe khoang đi.
Cụ đúng là có nhiều ý tưởng vượt thời gian ;))

Không tốt nghiệp được thì không được coi là sinh viên và bị coi là thất học :)

Kiến thức là vô biên, học nữa học mãi cũng không hết được. Mỗi khoá sinh viên các trường đại học ở Séc chỉ tốt nghiệp được một phần. Như vậy thì hoá ra số còn lại là thất học hết.

Cả cái uỷ ban nhân dân của TP em đang sống có hơn 300 nhân viên hành chính, vậy mà chỉ có 20% trong số đó tốt nghiệp đại học. Ngay cả 3 bà nhân viên phòng vệ sinh dịch tễ vừa tới kiểm tra tiệm của em tuần trước cũng chẳng ai có học hàm học vị gì cả. Vậy chẳng nhẽ họ cũng đều là những người thất học?

Em lại thấy xã hội phân công từng chức năng lao động và trình độ. Người nào giỏi thì đạt được cái bằng tốt nghiệp để khẳng định trình độ và có được mức sống cao hơn. Người nào không tốt nghiệp được, hoặc không học đại học thì họ cũng đóng góp công sức vào việc xây dựng và ổn định xã hội. Thậm trí cả người lười làm việc, chỉ ở nhà ăn trợ cấp xã hội cũng là đang đóng góp cho xã hội rồi, nếu họ không đi ra ngoài đường trộm cắp hay ăn cướp của người khác.
 

tieulyphidao

Xe tăng
Biển số
OF-326634
Ngày cấp bằng
10/7/14
Số km
1,802
Động cơ
331,793 Mã lực
Em thì cảm nhận trước kia , thời XHCN còn thì khối Đông âu có Đông Đức, Tiệp khắc thấy mức sống người dân có vẻ tốt hơn Liên xô.
Quanh nhà em có mấy ông đi Đức, Tiệp về đều đánh rất nhiều xe máy (Simson, Java, Babbeta) về. còn mấy ông đi Liên xô em thấy về chỉ có Tủ lạnh, quạt bàn. vvv
 

seowebthue

Xe tăng
Biển số
OF-353235
Ngày cấp bằng
1/2/15
Số km
1,503
Động cơ
201,758 Mã lực
Website
ihome-motors.com
Hơn Nga nhé :
1. Séc ko thèm làm tàu vũ trụ và vệ tinh .
2. Séc không thèm xuất khẩu titan thành phẩm ra thế giới.( Bọn ngố nó xuất khẩu nhiều nhất thế giới, mà em thấy cái hay là bọn khác đào xúc lên rồi chuyển sang bọn ngố nó làm.)
3. Séc nó ko thèm làm máy bay chiến đấu .
4. Séc ko thèm làm công nghiệp nặng ví dụ ngành luyện kim . Em đoán chắc sợ ô nhiễm môi trường he he.
5. Séc ko thói quen gặm vàng khi đói như Nga Ngố.
Tiếp nữa mời các cụ bổ xung thêm, em đi cầy đã .
Vậy tính ưu việt của Séc hơn Nga ở chỗ nào hả Cụ?
 

hoviba

Xe container
Biển số
OF-375201
Ngày cấp bằng
26/7/15
Số km
5,612
Động cơ
318,004 Mã lực
Nơi ở
CH Séc
Em không troll cụ. nhưng em trao đổi với cụ Skoda giai đoạn 90 ngắc ngoải VW nó mua lại, và từ thiết kế, công nghệ đều là của VW hết rồi. phần Séc trên cái xe đó chỉ còn mỗi cái tên thôi.
Vậy em nghĩ là cụ cũng nên tìm hiểu thêm về hãng Skoda để biết là người Séc đã và đang đóng góp những gì cho hãng.


Em không tìm thấy cái nguồn tiếng Anh của clip này. Đây là chiếc xe do những sinh viên chưa tốt nghiệp và có thể không tốt nghiệp được của Séc thiết kế và sản xuất (mà theo quan điểm của một cụ trong đây là có thể các em ấy sẽ là thành phần thất học ;)) )
 

hoviba

Xe container
Biển số
OF-375201
Ngày cấp bằng
26/7/15
Số km
5,612
Động cơ
318,004 Mã lực
Nơi ở
CH Séc
Hơn Nga nhé :
1. Séc ko thèm làm tàu vũ trụ và vệ tinh .
2. Séc không thèm xuất khẩu titan thành phẩm ra thế giới.( Bọn ngố nó xuất khẩu nhiều nhất thế giới, mà em thấy cái hay là bọn khác đào xúc lên rồi chuyển sang bọn ngố nó làm.)
3. Séc nó ko thèm làm máy bay chiến đấu .
4. Séc ko thèm làm công nghiệp nặng ví dụ ngành luyện kim . Em đoán chắc sợ ô nhiễm môi trường he he.
5. Séc ko thói quen gặm vàng khi đói như Nga Ngố.
Tiếp nữa mời các cụ bổ xung thêm, em đi cầy đã .
Nếu cụ tìm hiểu Tiệp Khắc và Nga từ những năm 1920 và quá trình Tiệp Khắc bị Liên Xô kìm kẹp từ 1945 tới 1989 thì em tin cụ sẽ có suy nghĩ khác với những gì cụ ghi ở trên ạ :)
 

aliabu2

Xe buýt
Biển số
OF-714631
Ngày cấp bằng
3/2/20
Số km
525
Động cơ
88,420 Mã lực
Tuổi
35
Cụ này chặn em rồi ;) , nhưng em đang không ngủ được nên vào chém nốt mấy điểm mà cụ ấy nêu ra trong còm trên :)

Công nghiệp oto của Đức chắc chắn là mạnh hơn Séc, nhưng như thế không thể khẳng định chất lượng xe Skoda của Séc là không đảm bảo và không thể xuất sang Đức. Nhìn vào tổng kim ngạch xuất khẩu hơn 11 tỷ Euro của dòng xe Skoda vào Đức, có thể thấy chất lượng xe sản xuất ở Séc đã được người dân Đức công nhận.

Ngành công nghiệp oto của Nga cũng được Skoda đầu tư sản xuất tại trên chính nước Nga, phục vụ cho nhu cầu của dân Nga. Trong top những dòng xe bán chạy tại Nga luôn có hai nhãn xe của Skoda là Rapid và Octavia. Vậy chẳng nhẽ người Nga dù thấy xe Skoda chất lượng kém mà vẫn bỏ tiền ra mua ;))

Còn nữa, nhân công ở Séc dĩ nhiên là rẻ hơn so với ở Đức rồi vì chi phí sinh hoạt thấp hơn, thu nhập của người dân Séc thấp hơn Đức. Điều đó không có gì sai. Nhưng người lao động Nga lại tìm cách để có được cư trú và giấy phép lao động tại Séc? Như vậy phải giải thích như thế nào về chất lượng sản xuất ở Nga, nếu đánh giá theo tiêu trí của cụ mà em vừa quote còm ở trên đề ra nhỉ ;)
Nick kia em chặn cụ rồi :)) may đến vp mở máy nick này vẫn chưa chặn nên em chỉ nốt cho cụ trước khi em chặn luôn :D sáng t2 đang ngồi chờ nổ tài khoản nên cũng rảnh :P

1) Việc Skoda đã bị VW mua lại và được bán vào thị trường Đức hay đầu tư sản xuất tại Nga chẳng nói lên chất lượng hay giá trị gì của Séc, vì như em đã nói rõ với cụ trong còm mà cụ quote lại, Séc là cứ điểm sản xuất của Đức ở Châu Âu, nên việc Đức nhập khẩu những sản phẩm đó từ Sec là dĩ nhiên vì tôi đầu tư tôi sản xuất theo tiêu chuẩn của Đức để bán ở thị trường Đức thì nhập được là đương nhiên? nó không nói lên việc Séc mạnh hơn Đức về công nghiệp oto như cụ vừa phải đồng ý với em (in đậm) cụ đừng cố lái ý em về hướng chất lượng sản xuất, vì chất lượng và dây truyền công nghệ đó là của Đức đầu tư và đặt ra tiêu chuẩn chứ có phải của Séc đâu? Cũng tương tự như vậy với Nga, như em đã nói rõ, mua từ nguồn có chất lượng phù hợp giá rẻ nhất là điều hiển nhiên nhất trong chuỗi giá trị toàn cầu hiện tại, vậy thì việc Nga nhập những sản phẩm tiêu chuẩn Đức với giá sản xuất ở Séc là điều quá bình thường chẳng nói lên gì về sức mạnh của công nghiệp chế tạo sản xuất cả. Giống như việc Mỹ sx iphone ở TQ rồi nhập về bán ở Mỹ vậy?
2) Cụ lại vòng vèo quay lại luận điểm về cư trú :)) em đã nói rất rõ với cụ rồi lấy 40-100k để nói về 14x triệu là sự ngớ ngẩn nhất là ở thời đại mà di trú và định cư ở nước ngoài trở nên quá bình thường như hiện nay và cái này càng ít liên quan đến chất lượng sản xuất, như cụ tự nói giấy phép và cư trú tại Séc gần như một cái bến tạm để những người này tham gia vào thị trường lao động EU (mà vì nhiều vấn đề chính trị nên có thể có rào cản đối với công dân Nga) thì nó lại càng ít liên quan đến chất lượng sản xuất hay điều kiện sống cụ nhé, vì cái người ta hướng tới là điều kiện sống và thị trường lao động EU chứ có phải Sec đâu. Và em khẳng định lại cho cụ còn nếu cụ vẫn không thể hiểu thì thôi, quote em làm gì :D là 40 hay 100k không nói lên điều gì đáng kể về 144 triệu cả.
 

hoviba

Xe container
Biển số
OF-375201
Ngày cấp bằng
26/7/15
Số km
5,612
Động cơ
318,004 Mã lực
Nơi ở
CH Séc
Nick kia em chặn cụ rồi :)) may đến vp mở máy nick này vẫn chưa chặn nên em chỉ nốt cho cụ trước khi em chặn luôn :D sáng t2 đang ngồi chờ nổ tài khoản nên cũng rảnh :P

1) Việc Skoda đã bị VW mua lại và được bán vào thị trường Đức hay đầu tư sản xuất tại Nga chẳng nói lên chất lượng hay giá trị gì của Séc, vì như em đã nói rõ với cụ trong còm mà cụ quote lại, Séc là cứ điểm sản xuất của Đức ở Châu Âu, nên việc Đức nhập khẩu những sản phẩm đó từ Sec là dĩ nhiên vì tôi đầu tư tôi sản xuất theo tiêu chuẩn của Đức để bán ở thị trường Đức thì nhập được là đương nhiên? nó không nói lên việc Séc mạnh hơn Đức về công nghiệp oto như cụ vừa phải đồng ý với em (in đậm) cụ đừng cố lái ý em về hướng chất lượng sản xuất, vì chất lượng và dây truyền công nghệ đó là của Đức đầu tư và đặt ra tiêu chuẩn chứ có phải của Séc đâu? Cũng tương tự như vậy với Nga, như em đã nói rõ, mua từ nguồn có chất lượng phù hợp giá rẻ nhất là điều hiển nhiên nhất trong chuỗi giá trị toàn cầu hiện tại, vậy thì việc Nga nhập những sản phẩm tiêu chuẩn Đức với giá sản xuất ở Séc là điều quá bình thường chẳng nói lên gì về sức mạnh của công nghiệp chế tạo sản xuất cả. Giống như việc Mỹ sx iphone ở TQ rồi nhập về bán ở Mỹ vậy?
2) Cụ lại vòng vèo quay lại luận điểm về cư trú :)) em đã nói rất rõ với cụ rồi lấy 40-100k để nói về 14x triệu là sự ngớ ngẩn nhất là ở thời đại mà di trú và định cư ở nước ngoài trở nên quá bình thường như hiện nay và cái này càng ít liên quan đến chất lượng sản xuất, như cụ tự nói giấy phép và cư trú tại Séc gần như một cái bến tạm để những người này tham gia vào thị trường lao động EU (mà vì nhiều vấn đề chính trị nên có thể có rào cản đối với công dân Nga) thì nó lại càng ít liên quan đến chất lượng sản xuất hay điều kiện sống cụ nhé, vì cái người ta hướng tới là điều kiện sống và thị trường lao động EU chứ có phải Sec đâu. Và em khẳng định lại cho cụ còn nếu cụ vẫn không thể hiểu thì thôi, quote em làm gì :D là 40 hay 100k không nói lên điều gì đáng kể về 144 triệu cả.
Em quote để cụ chặn nốt ạ :)

Em cũng chỉ chém gió để mọi người thấy rằng xã hội nào cũng vậy, Nga hay Séc hay bất cứ nước nào thì việc đảm bảo an sinh cho dân vẫn là điều quan trọng. Việc Nga hơn Séc hay Séc hơn Nga chỉ là quan điểm của mỗi người.

Cái em nhìn thấy là dân Séc đang sang Đức để làm. Bố Mẹ em hai tuần nay sang Đức để thăm Bác em đang điều trị tại bệnh viện bên Đức. Sang đó nói chuyện với bác sỹ toàn dùng tiếng Séc vì đa phần đều là người Séc sang đó làm việc.

Trong khi ở bên Séc, em vào bệnh viện thì lại gặp bác sỹ người Nga và người Ucraina. Điều đó cũng giống như các bác sỹ từ các nước nghèo hơn Nga dịch chuyển tới nước Nga để làm việc.

Chuyện này cũng dễ hiểu, chẳng qua em chia sẻ thông tin lên đây để mọi người rõ hơn thôi. Nhưng nhiều cụ cứ chụp mũ là em đang nói xấu nước Nga. Thế chẳng nhẽ cái gì em thấy ở nước Nga bất hợp lý thì em không được phép nói ra ạ :)
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,353
Động cơ
406,201 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Hơn Nga nhé :
1. Séc ko thèm làm tàu vũ trụ và vệ tinh .
2. Séc không thèm xuất khẩu titan thành phẩm ra thế giới.( Bọn ngố nó xuất khẩu nhiều nhất thế giới, mà em thấy cái hay là bọn khác đào xúc lên rồi chuyển sang bọn ngố nó làm.)
3. Séc nó ko thèm làm máy bay chiến đấu .
4. Séc ko thèm làm công nghiệp nặng ví dụ ngành luyện kim . Em đoán chắc sợ ô nhiễm môi trường he he.
5. Séc ko thói quen gặm vàng khi đói như Nga Ngố.
Tiếp nữa mời các cụ bổ xung thêm, em đi cầy đã .
Đính chính cụ 1 cái là Séc vẫn làm công nghiệp nặng nhé.

1. Luyện kim: Công ty luyện kim lớn nhất của Séc là Třinec Iron and Steel Works, sản lượng 2019 là 2,6 triệu tấn thép.

2. Xe tải cỡ trung và cỡ lớn: Tatra và Avia vẫn hoạt động

3. Và chắc nhiều cụ sẽ rất ngạc nhiên: Séc vẫn sản xuất máy bay, thậm chí là máy bay quân sự. Công ty Aero Vodochody.
Aero.jpg

Máy bay huấn luyện/tiêm kích nhẹ Aero L-39NG của CH Séc.
 
Chỉnh sửa cuối:

hoviba

Xe container
Biển số
OF-375201
Ngày cấp bằng
26/7/15
Số km
5,612
Động cơ
318,004 Mã lực
Nơi ở
CH Séc
Đính chính cụ 1 cái là Séc vẫn làm công nghiệp nặng nhé.

1. Luyện kim: Công ty luyện kim lớn nhất của Séc là Trinec Iron and Steel Works, sản lượng 2019 là 2,6 triệu tấn thép.

2. Xe tải cỡ trung và cỡ lớn: Tatra và Avia vẫn hoạt động

3. Và chắc nhiều cụ sẽ rất ngạc nhiên: Séc vẫn sản xuất máy bay, thậm chí là máy bay quân sự. Công ty Aero Vodochody.
Aero.jpg

Máy bay huấn luyện/tiêm kích nhẹ Aero L-39NG của CH Séc.
Em khoe với cụ 1 chút là nhóc lớn nhà em năm nay vào cấp 3, cháu vừa thi đậu vào trường kỹ thuật hàng không. Ước mơ của cháu là muốn làm phi công, nếu không đạt được thì sẽ cố để vào làm việc tại nhà máy Aero Vodochody này, còn không tốt nghiệp được đại học thì đành thất học để đi làm công việc phổ thông để đóng góp cho xã hội ạ :)
 

Escobar

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-300664
Ngày cấp bằng
4/12/13
Số km
2,174
Động cơ
330,875 Mã lực
Em khoe với cụ 1 chút là nhóc lớn nhà em năm nay vào cấp 3, cháu vừa thi đậu vào trường kỹ thuật hàng không. Ước mơ của cháu là muốn làm phi công, nếu không đạt được thì sẽ cố để vào làm việc tại nhà máy Aero Vodochody này, còn không tốt nghiệp được đại học thì đành thất học để đi làm công việc phổ thông để đóng góp cho xã hội ạ :)
Giày da của Tiệp còn không cụ?
Năm 1992 em có xài đôi giày Tiệp chất lượng rất tốt, da mềm, mịn, kiểu dáng trang nhã, kín đáo, thiện cảm đến tận giờ.
Lúc đó dân VN còn chưa đi giày mấy, bây giờ thì VN xuất khẩu mỗi năm mấy chục tỷ $ hàng giày da, nên có lẽ các nước châu Âu cũng mất nghề này do chi phí cao?
Còn cụ so sánh Sec với Nga thì không so được đâu, Sec là nước nhỏ, nằm kẹp giữa mấy nước lớn, mất nước bất cứ lúc nào, thời bình thì vì ở giữa châu Âu nên thoải mái, thịnh vượng nhưng châu Âu động can qua cái là khổ ngay...số phận cũng long đong.
Về tầm vóc tổng thể của quốc gia trên cuộc cạnh tranh toàn cầu thì Sec chắc chắn xếp dưới Nga khá xa, dù dân Sec có mức sống thời bình có thể hơn Nga.
Nga so với Pháp, Đức, Anh ở châu Âu mới tương đồng do vị trí địa lý, quy mô, năng lực.
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,353
Động cơ
406,201 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Em khoe với cụ 1 chút là nhóc lớn nhà em năm nay vào cấp 3, cháu vừa thi đậu vào trường kỹ thuật hàng không. Ước mơ của cháu là muốn làm phi công, nếu không đạt được thì sẽ cố để vào làm việc tại nhà máy Aero Vodochody này, còn không tốt nghiệp được đại học thì đành thất học để đi làm công việc phổ thông để đóng góp cho xã hội ạ :)
Séc là một nước có tố chất trí thức trong con người rất cao. Cái gọi là "trí thức" nó bao gồm cả tính cách không ganh đua, hiếu chiến như nhiều dân tộc khác xung quanh mà luôn cố gắng bằng con đường hòa bình để tồn tại và phát triển.

Tuy nhiên, khá đen cho Séc là các dân tộc xung quanh đều tương đối hung hăng và hiếu chiến: Đức, Ba lan, Nga, và trong quá khứ là Áo.

Nếu không có WW2 thì vị trí trên thế giới của Séc chắc chắn sẽ hơn xa hiện nay. Có thể nói tình trạng hiện nay của Séc là do LX và Đức gây ra: LX kìm kẹp Séc hơn 40 năm khiến nền công nghiệp Séc tụt lùi, và đến khi thoát ra được thì do sự tụt lùi mà kinh tế Séc rất nhanh bị Đức và Thụy sĩ thôn tính.

Séc đã cơ bản giải quyết được vấn đề an sinh xã hội ở mức khá. Còn về vấn đề "chủ quyền kinh tế" thì rất khó nói. Một công ty hôm nay nằm trong tay người này, ngày mai có thể chuyển sang tay người khác, việc gì phải quá băn khoăn?
 

hoviba

Xe container
Biển số
OF-375201
Ngày cấp bằng
26/7/15
Số km
5,612
Động cơ
318,004 Mã lực
Nơi ở
CH Séc
Giày da của Tiệp còn không cụ?
Năm 1992 em có xài đôi giày Tiệp chất lượng rất tốt, da mềm, mịn, kiểu dáng trang nhã, kín đáo, thiện cảm đến tận giờ.
Còn cụ so sánh Sec với Nga thì không so được đâu, Sec là nước nhỏ, nằm kẹp giữa mấy nước lớn, mất nước bất cứ lúc nào, thời bình thì vì ở giữa châu Âu nên thoải mái, thịnh vượng nhưng châu Âu động can qua cái là khổ ngay...số phận cũng long đong.
Về tầm vóc tổng thể của quốc gia trên cuộc cạnh tranh toàn cầu thì Sec chắc chắn xếp dưới Nga khá xa, dù dân Sec có mức sống thời bình có thể hơn Nga.
Nga so với Pháp, Đức, Anh ở châu Âu mới tương đồng do vị trí địa lý, quy mô, năng lực.
Vâng, em hiểu so sánh Nga với Séc là khập khiễng. Nên em chỉ đưa những khía cạnh mà em thấy Nga vẫn có bất cập. Em vẫn hy vọng nước Nga sớm khắc phục được những yếu điểm này.

Giầy Séc thì em cũng ít đi, nên thật tình cũng không để ý cụ ạ. Em có mỗi đôi tông Bata để dùng khi đi bơi ngoài hồ. Dùng cũng lâu rồi, nên chắc ai mà như em thì hãng cũng mệt đấy ạ :)

 

hoviba

Xe container
Biển số
OF-375201
Ngày cấp bằng
26/7/15
Số km
5,612
Động cơ
318,004 Mã lực
Nơi ở
CH Séc
Séc là một nước có tố chất trí thức trong con người rất cao. Cái gọi là "trí thức" nó bao gồm cả tính cách không ganh đua, hiếu chiến như nhiều dân tộc khác xung quanh mà luôn cố gắng bằng con đường hòa bình để tồn tại và phát triển.

Tuy nhiên, khá đen cho Séc là các dân tộc xung quanh đều tương đối hung hăng và hiếu chiến: Đức, Ba lan, Nga, và trong quá khứ là Áo.

Nếu không có WW2 thì vị trí trên thế giới của Séc chắc chắn sẽ hơn xa hiện nay. Có thể nói tình trạng hiện nay của Séc là do LX và Đức gây ra: LX kìm kẹp Séc hơn 40 năm khiến nền công nghiệp Séc tụt lùi, và đến khi thoát ra được thì do sự tụt lùi mà kinh tế Séc rất nhanh bị Đức và Thụy sĩ thôn tính.

Séc đã cơ bản giải quyết được vấn đề an sinh xã hội ở mức khá. Còn về vấn đề "chủ quyền kinh tế" thì rất khó nói. Một công ty hôm nay nằm trong tay người này, ngày mai có thể chuyển sang tay người khác, việc gì phải quá băn khoăn?
Em nhận thấy người Séc đa phần cũng có quan điểm như cụ nêu ở trên. Họ cũng không quan tâm nhiều tới việc các công ty giờ do ai quản lý. Bởi có muốn cũng chẳng giải quyết được gì. Miễn xã hội ổn định là dân họ yên lòng rồi.

Nhưng dù sao đây là thread về nước Nga, nên em chỉ chia sẻ về cộng đồng người Nga tại Séc và những mối tương quan giữa Nga Séc. Chém sâu về Séc trong đây em thấy không nên phải không cụ.
 

ktqsminh

Xe tăng
Biển số
OF-102576
Ngày cấp bằng
18/6/11
Số km
1,965
Động cơ
394,925 Mã lực
Em nhận thấy người Séc đa phần cũng có quan điểm như cụ nêu ở trên. Họ cũng không quan tâm nhiều tới việc các công ty giờ do ai quản lý. Bởi có muốn cũng chẳng giải quyết được gì. Miễn xã hội ổn định là dân họ yên lòng rồi.

Nhưng dù sao đây là thread về nước Nga, nên em chỉ chia sẻ về cộng đồng người Nga tại Séc và những mối tương quan giữa Nga Séc. Chém sâu về Séc trong đây em thấy không nên phải không cụ.
Theo dõi thớt này từ đầu và cả thớt kia em thấy mấy điều góp ý với cụ. Việc cụ giới thiệu về quan hệ giữa người Nga ở Sec cũng tốt, cũng thêm 1 góc nhìn, nhưng việc cụ xa đà quá nhiều lại ảnh hưởng đến việc theo dõi của các thành viên đến chủ đề chính là nước Nga. Em có ý kiến cá nhân mong cụ xem xét, thay việc tiếp tục xa đà vào những tranh luận không liên quan, cụ nên mở riêng 1 thớt về Sec cho tập trung trong thảo luận.
Kính cụ vài lời, mong cụ đưa tin tập trung về Sec cho mọi người rộng đường tham khảo.
 
Chỉnh sửa cuối:
Thông tin thớt
Đang tải
Top