- Biển số
- OF-626585
- Ngày cấp bằng
- 24/3/19
- Số km
- 8,426
- Động cơ
- 310,264 Mã lực
Đi du lịch với Rostec: Ulyanovsk
Tổng công ty Nhà nước Rostec là một trong những công ty công nghiệp lớn nhất ở Nga. Ngày nay Tổng công ty đã hợp nhất hàng trăm tổ chức đóng trên nhiều tỉnh thành của nước ta. Các doanh nghiệp Rostec thường mang tính hình thành thành phố, và một số thành phố của Nga đã nổi tiếng thế giới nhờ sự phát triển của Tập đoàn. Trong phần “Du lịch cùng Rostec”, chúng tôi nói về các thành phố mà các doanh nghiệp của chúng tôi đặt trụ sở. Chúng tôi đã đến thăm Samara, Zhukovsky, Perm, Tula, Lytkarino, Ufa và các thành phố khác, và hôm nay chúng tôi sẽ đến Ulyanovsk, thủ đô hàng không của Nga. Các doanh nghiệp Rostec hoạt động ở đây bằng nhiều cách giúp thành phố giữ được danh hiệu vinh dự này.
Từ Simbirsk đến Ulyanovsk
Ulyanovsk gây bất ngờ với vị trí của nó - nó nằm giữa sông Volga và Sviyaga, chảy theo hai hướng ngược nhau. Không có gì như thế này có thể được tìm thấy trên thế giới. Thành phố được thành lập vào năm 1648 như một pháo đài của Sinbirsk, với mục đích bảo vệ biên giới phía đông của bang Matxcova khỏi sự đột kích của các bộ lạc du mục. Theo thời gian, Sinbirsk được đổi tên thành Simbirsk - chữ "m" trong trường hợp này có vẻ khôi hài hơn.
Có nhiều giả thiết khác nhau liên quan đến tên của thành phố Sinbirsk. Người ta tin rằng nó đến từ ngôn ngữ Chuvash, trong đó từ "Sinbirsk" có nghĩa là "núi trắng". Thậm chí còn có một phiên bản cho rằng Sinbirsk có nguồn gốc từ Scandinavia, từ các từ "Sinn" - một con đường, một con đường và "Biarg" - một ngọn núi.
Năm 1924 Simbirsk được đổi tên thành Ulyanovsk. Như bạn có thể đoán, cái tên gắn liền với người bản địa nổi tiếng của thành phố - Vladimir Ulyanov. Không ở đâu họ kể về lãnh tụ của giai cấp vô sản như ở Ulyanovsk. Một số bảo tàng trong thành phố được dành riêng cho Lenin cùng một lúc. Cái đầu tiên và chân thực nhất trong số đó là nhà bảo tàng. Bạn cũng có thể tham quan bảo tàng lịch sử-khu bảo tồn “Quê hương của V. I. Lê-nin”. Khu phức hợp quy hoạch và cảnh quan đô thị độc đáo này chiếm 174 ha ở trung tâm thành phố.
Chỉ có Bảo tàng Lịch sử Hàng không Dân dụng mới có thể so sánh với mức độ phổ biến của các điểm tham quan của Lenin ở Ulyanovsk. Có một số bảo tàng với chủ đề như vậy ở Nga, nhưng ở Ulyanovsk, đó là bảo tàng lớn nhất. Lễ hội đường phố được thể hiện bằng hàng chục máy bay và trực thăng. Đây không chỉ là những phương tiện vận hành bằng cánh quạt nhỏ mà còn có cả những chiếc Tu-134, Il-18 chở khách cỡ lớn và những chiếc khác. Mỗi máy bay có thể được tiếp cận, và trong một số máy bay, bạn có thể ngồi ở vị trí điều khiển. Có những cuộc triển lãm độc đáo - máy bay phản lực đầu tiên của Liên Xô Tu-108 hoặc máy bay siêu thanh đầu tiên trên thế giới Tu-144. Trong bốn sảnh của bảo tàng có một cuộc triển lãm lịch sử về lịch sử của ngành hàng không.
Ulyanovsk có điều gì đó để kể về hàng không. Không có gì ngạc nhiên khi thành phố này được mệnh danh là "Thủ đô hàng không của Nga". Một trong ba trường dạy bay ở Nga, nơi dạy phi công lái máy bay dân dụng - Viện Hàng không Dân dụng Ulyanovsk được đặt theo tên của Nguyên soái Hàng không B.P. Bugaev. Một số doanh nghiệp hàng đầu của ngành chế tạo máy bay được đặt tại Ulyanovsk. Trong số đó có những công ty thuộc Tập đoàn Nhà nước Rostec: Cục Thiết kế Dụng cụ Ulyanovsk (UKBP), Aviastar-SP, AeroComposite-Ulyanovsk.
UKBP: sự khởi đầu của việc chế tạo nhạc cụ ở Ulyanovsk
Vào tháng 9, Phòng thiết kế dụng cụ Ulyanovsk (UKBP) đã tổ chức lễ kỷ niệm 80 năm thành lập. Chính xác là cách đây rất nhiều năm, nhà máy số 280 được thành lập ở đây, đặt nền móng cho việc chế tạo nhạc cụ ở Ulyanovsk. Sau đó, xí nghiệp được giao một nhiệm vụ có trách nhiệm - làm chủ và bắt đầu sản xuất hàng loạt các sản phẩm quốc phòng cho xe tăng và máy bay trong thời gian ngắn nhất có thể. Nhà máy Ulyanovsk đã đương đầu với thách thức, và trong những năm chiến tranh, khoảng 300 nghìn thiết bị khác nhau đã được sản xuất ở đây. Ngày nay UKBP là một trong những công ty hàng đầu trong ngành công nghiệp chế tạo thiết bị máy bay ở Nga. Các thiết bị sản xuất tại xí nghiệp được sử dụng trên máy bay tổng thống, chuyên cơ và trực thăng hiện đại.
Hiện tại, doanh nghiệp là một phần của cơ cấu KRET của Tổng công ty Nhà nước Rostec và có tư cách là một trung tâm năng lực trong lĩnh vực chế tạo các tổ hợp thiết bị trên tàu cho máy bay trực thăng dân dụng. Ví dụ, UKBP là một bên tham gia chính trong việc phát triển và sản xuất các thiết bị điện tử hàng không cho các máy bay trực thăng mới nhất của họ Mi-171A. Tại xí nghiệp Ulyanovsk, công việc đang được thực hiện trên các tổ hợp thiết bị cho trực thăng Ka-226T, cũng như hiện đại hóa Ka-32. Tuy nhiên, tất cả các chương trình quan trọng nhất của Trực thăng Nga đang nắm giữ đều không thể thực hiện được nếu không có UKBP - họ tạo ra thiết bị cho Mi-8AMTSh, Mi-28NM, Ansat, Mi-38 và các loại khác.
Không ngoại lệ, tất cả các dự án chế tạo máy bay quân sự của Nga cũng có thiết bị do UKBP phát triển. Đó là các loại máy bay nhãn hiệu Su (Su-27SM, Su-30SM, Su-34, Su-35, Su-57), máy bay Yak-130, các loại MiG hiện đại: MiG-29K, MiG-29KUB.
Ngày nay, khối lượng sản xuất tại doanh nghiệp ngày càng tăng lên đáng kể. Điều này là do việc đưa máy bay MC-21 vào sản xuất hàng loạt, tham gia vào các dự án như Il-114, SuperJet New, Il-96-400 và nhiều dự án khác. Đặc biệt, UKBP phát triển và sản xuất một phần đáng kể hệ thống điện tử hàng không cho máy bay MC-21.
Ngoài thiết bị hàng không, UKBP còn sản xuất các sản phẩm y tế - ghế và giường đa chức năng với cơ chế nâng hạ, ống hít siêu âm, khử trùng tuần hoàn không khí. Với sự bùng nổ của đại dịch coronavirus, công ty đã tích cực tham gia giải quyết vấn đề trang bị các thiết bị cần thiết cho các cơ sở y tế. Trong bối cảnh nhu cầu gia tăng, UKBP đã tăng gấp bốn lần việc sản xuất không chỉ các thiết bị khử trùng không khí mà còn tất cả các sản phẩm y tế.
Aviastar-SP: Chuyên gia hạng nặng
Cách đây đúng 45 năm, việc xây dựng tổ hợp công nghiệp-hàng không Ulyanovsk bắt đầu trên bờ sông Volga. Về quy mô của nó, nó thực tế không có điểm tương tự. Ngày nay Aviastar-SP là nhà máy sản xuất máy bay lớn nhất ở Nga và là một trong những nhà máy sản xuất máy bay lớn nhất ở châu Âu. Diện tích của tất cả các tòa nhà của xí nghiệp là 1,4 triệu mét vuông, và các nhà xưởng chiếm gần 700 nghìn mét vuông.
Khu liên hợp hàng không ở Ulyanovsk được tạo ra để sản xuất máy bay thân lớn. Tại đây vào năm 1985, chiếc máy bay An-124, chiếc máy bay chở hàng nối tiếp lớn nhất trên thế giới, đã thực hiện chuyến bay đầu tiên. Năm năm sau, một chiếc máy bay Tu-204 cất cánh trên đảo Ulyanovsk, và vào năm 2012, chiếc vận tải cơ Il-76MD-90A hiện đại hóa đầu tiên đã cất cánh. Công việc chế tạo phiên bản mới của máy bay Il-76MD-90A và tổ chức sản xuất hàng loạt nó ở Ulyanovsk đã được thực hiện trong giai đoạn từ năm 2006 đến năm 2014. Các nhà thiết kế của công ty IL và các chuyên gia của Aviastar-SP đã quản lý để giải quyết tất cả các vấn đề mà không cần đến các công ty nước ngoài. Il-76MD-90A là loại máy bay hoàn toàn nội địa. Do đó, trên lãnh thổ nước ta, ở Ulyanovsk, năng lực sản xuất hàng loạt các phương tiện vận tải hạng nặng đã được tạo ra.
Dự án đầy tham vọng này đòi hỏi phải hiện đại hóa sâu rộng các cơ sở sản xuất. Ví dụ, tại Aviastar-SP để lắp ráp máy bay Il-76MD-90A, lần đầu tiên ở Nga, một dây chuyền lắp ráp hiện đại sử dụng công nghệ kỹ thuật số được sử dụng để tạo ra máy bay vận tải. Vào tháng 9 năm 2021, chiếc "thứ bảy mươi sáu" đầu tiên, được lắp ráp trên dây chuyền sản xuất mới, được chuyển giao cho trung đoàn hàng không vận tải quân sự có trụ sở tại Ulyanovsk.
AeroComposite-Ulyanovsk: chắp cánh cho những máy bay hiện đại
Việc tạo ra các máy bay dân dụng thế hệ mới đòi hỏi sự phát triển và áp dụng các công nghệ mới nhất trong sản xuất. Khi thiết kế máy bay MC-21, United Aircraft Corporation đã đưa ra lựa chọn ủng hộ một cánh tổng hợp tỷ lệ khung hình cao được tạo thành bởi một thế hệ mới của các cánh máy bay siêu tới hạn. Việc thực hiện các giải pháp thiết kế bắt đầu vào mùa xuân năm 2011 tại Ulyanovsk tại các cơ sở sản xuất của công ty AeroComposite - nhà máy AeroComposite-Ulyanovsk.
Ảnh: "AeroComposite-Ulyanovsk"
Đây là nhà máy duy nhất ở Nga sản xuất các bộ phận kết cấu cho ngành hàng không từ vật liệu composite được tạo ra bằng công nghệ tiêm truyền (infusion technology). Đây là sự phát triển của các chuyên gia trong nước, lần đầu tiên được sử dụng trong thực tiễn chế tạo máy bay trên thế giới trong việc chế tạo các kết cấu có kích thước lớn - large-sized structures (tấm hộp cánh - wing box panels) của máy bay. Ngày nay AeroComposite-Ulyanovsk là một trong ba nhà máy hàng đầu thế giới chuyên sản xuất cánh composite của máy bay.
Diện tích của nhà máy AeroKompozit-Ulyanovsk vượt quá 90 nghìn mét vuông và được thiết kế cho một chu trình công nghệ sản xuất đầy đủ các bộ phận kết cấu cho máy bay: từ bố trí vật liệu phụ đến lắp ráp cuối cùng của sản phẩm.
Traveling with Rostec: Ulyanovsk
Путешествия с Ростехом: Ульяновск
Tổng công ty Nhà nước Rostec là một trong những công ty công nghiệp lớn nhất ở Nga. Ngày nay Tổng công ty đã hợp nhất hàng trăm tổ chức đóng trên nhiều tỉnh thành của nước ta. Các doanh nghiệp Rostec thường mang tính hình thành thành phố, và một số thành phố của Nga đã nổi tiếng thế giới nhờ sự phát triển của Tập đoàn. Trong phần “Du lịch cùng Rostec”, chúng tôi nói về các thành phố mà các doanh nghiệp của chúng tôi đặt trụ sở. Chúng tôi đã đến thăm Samara, Zhukovsky, Perm, Tula, Lytkarino, Ufa và các thành phố khác, và hôm nay chúng tôi sẽ đến Ulyanovsk, thủ đô hàng không của Nga. Các doanh nghiệp Rostec hoạt động ở đây bằng nhiều cách giúp thành phố giữ được danh hiệu vinh dự này.
Từ Simbirsk đến Ulyanovsk
Ulyanovsk gây bất ngờ với vị trí của nó - nó nằm giữa sông Volga và Sviyaga, chảy theo hai hướng ngược nhau. Không có gì như thế này có thể được tìm thấy trên thế giới. Thành phố được thành lập vào năm 1648 như một pháo đài của Sinbirsk, với mục đích bảo vệ biên giới phía đông của bang Matxcova khỏi sự đột kích của các bộ lạc du mục. Theo thời gian, Sinbirsk được đổi tên thành Simbirsk - chữ "m" trong trường hợp này có vẻ khôi hài hơn.
Có nhiều giả thiết khác nhau liên quan đến tên của thành phố Sinbirsk. Người ta tin rằng nó đến từ ngôn ngữ Chuvash, trong đó từ "Sinbirsk" có nghĩa là "núi trắng". Thậm chí còn có một phiên bản cho rằng Sinbirsk có nguồn gốc từ Scandinavia, từ các từ "Sinn" - một con đường, một con đường và "Biarg" - một ngọn núi.
Năm 1924 Simbirsk được đổi tên thành Ulyanovsk. Như bạn có thể đoán, cái tên gắn liền với người bản địa nổi tiếng của thành phố - Vladimir Ulyanov. Không ở đâu họ kể về lãnh tụ của giai cấp vô sản như ở Ulyanovsk. Một số bảo tàng trong thành phố được dành riêng cho Lenin cùng một lúc. Cái đầu tiên và chân thực nhất trong số đó là nhà bảo tàng. Bạn cũng có thể tham quan bảo tàng lịch sử-khu bảo tồn “Quê hương của V. I. Lê-nin”. Khu phức hợp quy hoạch và cảnh quan đô thị độc đáo này chiếm 174 ha ở trung tâm thành phố.
Chỉ có Bảo tàng Lịch sử Hàng không Dân dụng mới có thể so sánh với mức độ phổ biến của các điểm tham quan của Lenin ở Ulyanovsk. Có một số bảo tàng với chủ đề như vậy ở Nga, nhưng ở Ulyanovsk, đó là bảo tàng lớn nhất. Lễ hội đường phố được thể hiện bằng hàng chục máy bay và trực thăng. Đây không chỉ là những phương tiện vận hành bằng cánh quạt nhỏ mà còn có cả những chiếc Tu-134, Il-18 chở khách cỡ lớn và những chiếc khác. Mỗi máy bay có thể được tiếp cận, và trong một số máy bay, bạn có thể ngồi ở vị trí điều khiển. Có những cuộc triển lãm độc đáo - máy bay phản lực đầu tiên của Liên Xô Tu-108 hoặc máy bay siêu thanh đầu tiên trên thế giới Tu-144. Trong bốn sảnh của bảo tàng có một cuộc triển lãm lịch sử về lịch sử của ngành hàng không.
Ulyanovsk có điều gì đó để kể về hàng không. Không có gì ngạc nhiên khi thành phố này được mệnh danh là "Thủ đô hàng không của Nga". Một trong ba trường dạy bay ở Nga, nơi dạy phi công lái máy bay dân dụng - Viện Hàng không Dân dụng Ulyanovsk được đặt theo tên của Nguyên soái Hàng không B.P. Bugaev. Một số doanh nghiệp hàng đầu của ngành chế tạo máy bay được đặt tại Ulyanovsk. Trong số đó có những công ty thuộc Tập đoàn Nhà nước Rostec: Cục Thiết kế Dụng cụ Ulyanovsk (UKBP), Aviastar-SP, AeroComposite-Ulyanovsk.
UKBP: sự khởi đầu của việc chế tạo nhạc cụ ở Ulyanovsk
Vào tháng 9, Phòng thiết kế dụng cụ Ulyanovsk (UKBP) đã tổ chức lễ kỷ niệm 80 năm thành lập. Chính xác là cách đây rất nhiều năm, nhà máy số 280 được thành lập ở đây, đặt nền móng cho việc chế tạo nhạc cụ ở Ulyanovsk. Sau đó, xí nghiệp được giao một nhiệm vụ có trách nhiệm - làm chủ và bắt đầu sản xuất hàng loạt các sản phẩm quốc phòng cho xe tăng và máy bay trong thời gian ngắn nhất có thể. Nhà máy Ulyanovsk đã đương đầu với thách thức, và trong những năm chiến tranh, khoảng 300 nghìn thiết bị khác nhau đã được sản xuất ở đây. Ngày nay UKBP là một trong những công ty hàng đầu trong ngành công nghiệp chế tạo thiết bị máy bay ở Nga. Các thiết bị sản xuất tại xí nghiệp được sử dụng trên máy bay tổng thống, chuyên cơ và trực thăng hiện đại.
Hiện tại, doanh nghiệp là một phần của cơ cấu KRET của Tổng công ty Nhà nước Rostec và có tư cách là một trung tâm năng lực trong lĩnh vực chế tạo các tổ hợp thiết bị trên tàu cho máy bay trực thăng dân dụng. Ví dụ, UKBP là một bên tham gia chính trong việc phát triển và sản xuất các thiết bị điện tử hàng không cho các máy bay trực thăng mới nhất của họ Mi-171A. Tại xí nghiệp Ulyanovsk, công việc đang được thực hiện trên các tổ hợp thiết bị cho trực thăng Ka-226T, cũng như hiện đại hóa Ka-32. Tuy nhiên, tất cả các chương trình quan trọng nhất của Trực thăng Nga đang nắm giữ đều không thể thực hiện được nếu không có UKBP - họ tạo ra thiết bị cho Mi-8AMTSh, Mi-28NM, Ansat, Mi-38 và các loại khác.
Không ngoại lệ, tất cả các dự án chế tạo máy bay quân sự của Nga cũng có thiết bị do UKBP phát triển. Đó là các loại máy bay nhãn hiệu Su (Su-27SM, Su-30SM, Su-34, Su-35, Su-57), máy bay Yak-130, các loại MiG hiện đại: MiG-29K, MiG-29KUB.
Ngày nay, khối lượng sản xuất tại doanh nghiệp ngày càng tăng lên đáng kể. Điều này là do việc đưa máy bay MC-21 vào sản xuất hàng loạt, tham gia vào các dự án như Il-114, SuperJet New, Il-96-400 và nhiều dự án khác. Đặc biệt, UKBP phát triển và sản xuất một phần đáng kể hệ thống điện tử hàng không cho máy bay MC-21.
Ngoài thiết bị hàng không, UKBP còn sản xuất các sản phẩm y tế - ghế và giường đa chức năng với cơ chế nâng hạ, ống hít siêu âm, khử trùng tuần hoàn không khí. Với sự bùng nổ của đại dịch coronavirus, công ty đã tích cực tham gia giải quyết vấn đề trang bị các thiết bị cần thiết cho các cơ sở y tế. Trong bối cảnh nhu cầu gia tăng, UKBP đã tăng gấp bốn lần việc sản xuất không chỉ các thiết bị khử trùng không khí mà còn tất cả các sản phẩm y tế.
Aviastar-SP: Chuyên gia hạng nặng
Cách đây đúng 45 năm, việc xây dựng tổ hợp công nghiệp-hàng không Ulyanovsk bắt đầu trên bờ sông Volga. Về quy mô của nó, nó thực tế không có điểm tương tự. Ngày nay Aviastar-SP là nhà máy sản xuất máy bay lớn nhất ở Nga và là một trong những nhà máy sản xuất máy bay lớn nhất ở châu Âu. Diện tích của tất cả các tòa nhà của xí nghiệp là 1,4 triệu mét vuông, và các nhà xưởng chiếm gần 700 nghìn mét vuông.
Khu liên hợp hàng không ở Ulyanovsk được tạo ra để sản xuất máy bay thân lớn. Tại đây vào năm 1985, chiếc máy bay An-124, chiếc máy bay chở hàng nối tiếp lớn nhất trên thế giới, đã thực hiện chuyến bay đầu tiên. Năm năm sau, một chiếc máy bay Tu-204 cất cánh trên đảo Ulyanovsk, và vào năm 2012, chiếc vận tải cơ Il-76MD-90A hiện đại hóa đầu tiên đã cất cánh. Công việc chế tạo phiên bản mới của máy bay Il-76MD-90A và tổ chức sản xuất hàng loạt nó ở Ulyanovsk đã được thực hiện trong giai đoạn từ năm 2006 đến năm 2014. Các nhà thiết kế của công ty IL và các chuyên gia của Aviastar-SP đã quản lý để giải quyết tất cả các vấn đề mà không cần đến các công ty nước ngoài. Il-76MD-90A là loại máy bay hoàn toàn nội địa. Do đó, trên lãnh thổ nước ta, ở Ulyanovsk, năng lực sản xuất hàng loạt các phương tiện vận tải hạng nặng đã được tạo ra.
Dự án đầy tham vọng này đòi hỏi phải hiện đại hóa sâu rộng các cơ sở sản xuất. Ví dụ, tại Aviastar-SP để lắp ráp máy bay Il-76MD-90A, lần đầu tiên ở Nga, một dây chuyền lắp ráp hiện đại sử dụng công nghệ kỹ thuật số được sử dụng để tạo ra máy bay vận tải. Vào tháng 9 năm 2021, chiếc "thứ bảy mươi sáu" đầu tiên, được lắp ráp trên dây chuyền sản xuất mới, được chuyển giao cho trung đoàn hàng không vận tải quân sự có trụ sở tại Ulyanovsk.
AeroComposite-Ulyanovsk: chắp cánh cho những máy bay hiện đại
Việc tạo ra các máy bay dân dụng thế hệ mới đòi hỏi sự phát triển và áp dụng các công nghệ mới nhất trong sản xuất. Khi thiết kế máy bay MC-21, United Aircraft Corporation đã đưa ra lựa chọn ủng hộ một cánh tổng hợp tỷ lệ khung hình cao được tạo thành bởi một thế hệ mới của các cánh máy bay siêu tới hạn. Việc thực hiện các giải pháp thiết kế bắt đầu vào mùa xuân năm 2011 tại Ulyanovsk tại các cơ sở sản xuất của công ty AeroComposite - nhà máy AeroComposite-Ulyanovsk.
Ảnh: "AeroComposite-Ulyanovsk"
Đây là nhà máy duy nhất ở Nga sản xuất các bộ phận kết cấu cho ngành hàng không từ vật liệu composite được tạo ra bằng công nghệ tiêm truyền (infusion technology). Đây là sự phát triển của các chuyên gia trong nước, lần đầu tiên được sử dụng trong thực tiễn chế tạo máy bay trên thế giới trong việc chế tạo các kết cấu có kích thước lớn - large-sized structures (tấm hộp cánh - wing box panels) của máy bay. Ngày nay AeroComposite-Ulyanovsk là một trong ba nhà máy hàng đầu thế giới chuyên sản xuất cánh composite của máy bay.
Diện tích của nhà máy AeroKompozit-Ulyanovsk vượt quá 90 nghìn mét vuông và được thiết kế cho một chu trình công nghệ sản xuất đầy đủ các bộ phận kết cấu cho máy bay: từ bố trí vật liệu phụ đến lắp ráp cuối cùng của sản phẩm.
Traveling with Rostec: Ulyanovsk
Путешествия с Ростехом: Ульяновск
Путешествия с Ростехом: Ульяновск
rostec.ru
Chỉnh sửa cuối: