Xe ben khai thác hạng nặng không người lái "Jupiter" từ PJSC "KamAZ"
Thông báo vào tháng 4 của KAMAZ về việc gia nhập thị trường thiết bị khai thác hạng nặng có sức nâng từ 27 đến 200 tấn với tên gọi chung "Jupiter" nghe như một tia chớp từ màu xanh. Các chuyên gia rõ ràng rằng thị trường vận tải khai thác từ lâu đã bị chia rẽ và việc thâm nhập vào thị trường này không hề dễ dàng như thoạt nhìn. Nhưng điều thú vị nhất là, nói chung, điều này không trở thành tin tức, nếu chúng ta nhớ lại rằng các tuyên bố đã được thực hiện trong khuôn khổ dự án Samson (60 tấn KAMAZ-65805 Atlant) và sự phát triển sắp tới của các loại xe từ 45-70 tấn các chiều đường ...
Bản phác thảo sơ bộ chiếc xe ben khai thác không người lái KAMAZ thuộc dự án Jupiter có sức nâng hơn 200 tấn
Tuy nhiên, thông tin lại khác: PJSC KAMAZ đã ngay lập tức gấp rút phát triển phân khúc xe không người lái có trọng tải cao trong khuôn khổ dự án Jupiter, do kinh nghiệm đã có trong khuôn khổ R&D Odyssey. Tại STC KAMAZ dưới sự giám sát của nhà thiết kế chính cho các phương tiện sáng tạo Sergey Nazarenko, dự án được chia thành nhiều phân khúc sức chở: 28-30 tấn, 90-100 tấn, 125-150 tấn và 200-260 tấn, được kết hợp theo nền tảng và cơ sở thành phần. Tình huống khó khăn nằm ở chỗ toàn bộ dây chuyền có khả năng cạnh tranh trên thị trường với các sản phẩm của BELAZ, Komatsu, Caterpillar, Hitachi và Liebherr.
Nhân tiện, trước KAMAZ, trong số các nhà sản xuất trong nước, ChSDM (nhà máy được đặt theo tên của Kolyushchenko, xe tải tự đổ có khớp nối VDS-16 và VDS-25) đã thử nghiệm thiết bị khai thác đá vào đầu những năm 2000 và TONAR từ Gubino gần Moscow.
Người tham gia dự án
Mở đầu cho sự phát triển là Hợp đồng số 40-2019 để thực hiện công việc nghiên cứu, phát triển và công nghệ ngày 17 tháng 9 năm 2019 giữa PJSC KAMAZ và Đại học Kỹ thuật Nhà nước FSBEI VO Kuzbass mang tên T.F. Gorbachev ”. Tài liệu được soạn thảo trên cơ sở cạnh tranh theo Nghị định số 218 của Chính phủ (trong tài liệu của giai đoạn 11, xuất bản vào tháng 9 năm 2019, danh sách các lĩnh vực có thể thực hiện nghiên cứu và phát triển và công nghệ (R&D) đã được mở rộng.
Ban đầu, mục đích của công việc là tạo ra một nguyên mẫu xe ben khai thác KAMAZ có sức chở 130 tấn, được thiết kế để vận chuyển khối lượng đá trong các mỏ lộ thiên của Kuzbass, Nga để khai thác không người lái trong hệ thống Smart Quarry.
Điều này đã trở thành phần mở đầu cho việc sáng tạo vào năm 2020 tại Viện Công nghệ Thông tin, Cơ khí và Vận tải Ô tô của FSBEI VO “Đại học Kỹ thuật nhà nước Kuzbass được đặt tên theo T.F. Gorbachev (Institute of Information Technologies, Mechanical Engineering and Automobile Transport of the FSBEI VO “Kuzbass State Technical University named after T.F. Gorbachev) "hướng đi mới" Ô tô trong công nghệ giao thông "để đào tạo các chuyên gia về chế tạo và bảo dưỡng các phương tiện, bao gồm cả các phương tiện không người lái. Và vào cuối năm 2020, dự án “Sản xuất công nghệ cao dòng xe ben khai thác bằng robot có sức chở lên đến 90 tấn với bộ truyền động cơ điện dựa trên công nghệ kỹ thuật số” đã được khởi động. Kết nối của nhà đồng thầu lâu năm KAMAZ - Đại học Kỹ thuật Nhà nước Matxcova (Moscow State Technical University named after N.E. Bauman) mang tên N.E. Bauman cũng làm cho nó có thể bao gồm một cái nĩa với sức chở 65-90 tấn.
Các đối tác công nghiệp là Kemerovokhimmash (một chi nhánh của Công ty cổ phần Altayvagon), Công ty cổ phần HC SDS-Ugol, cũng như các công ty than tham gia khai thác lộ thiên. Quá trình thương mại hóa từ giai đoạn số 0 (nơi chỉ có ý tưởng thống trị) phải trải qua ba giai đoạn.
Các giai đoạn của công việc nghiên cứu khoa học
Đầu tiên là phân tích nhanh, kết quả là phát triển ở giai đoạn đầu, trong đó phản hồi được kiểm tra.
Giai đoạn thứ hai - bao gồm một công cụ như "đánh giá liên doanh" và kết thúc với giai đoạn của phiên bản cuối cùng của nguyên mẫu. Sau đó, kế hoạch kinh doanh được đưa vào quy trình. Nó sẽ trở thành giai đoạn thứ ba, trong đó bắt đầu khởi động sản xuất và đưa ra quyết định về đa dạng hóa thị trường.
Là một trong những biện pháp nhằm giảm tác động môi trường lên môi trường, người ta đã lên kế hoạch trang bị cho máy bay không người lái KAMAZ hệ thống nhiên liệu đông lạnh trên máy bay (KBTS) hoạt động bằng khí mê-tan. Cũng trong KubTU, vào năm 2020, sự phát triển của một bộ tự động hóa thay thế nhập khẩu (SC) cho KBTS đã được bắt đầu, đảm bảo hoạt động của các xe ben khai thác ở chế độ nhiên liệu kép (khí-diesel) và bay hơi (tái tạo ) hệ thống khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) trong KBTS.
Nhân tiện, những gì về thị trường?
Dòng xe ben KAMAZ "Jupiter" tương lai tải trọng 27 - 260 tấn
Thông số sơ bộ một số xe ben của dự án Jupiter.
Tỷ giá tăng nhanh hơn mong muốn
Sản xuất công nghệ cao một xe ben không người lái của KAMAZ PTC có sức chở 220 tấn cho một mỏ than (dự án JUPITER) nên cung cấp năng lực sản xuất vào năm 2027, ít nhất là 15 chiếc.
Hầu hết các doanh nghiệp khai thác ở Nga đều có trong đội xe tải ben khai thác BelAZ của họ với sức chở 90; 130; 160; 180; 220; 240; 290; 320; 360 và thậm chí 450 tấn. Hơn nữa, chỉ tại Kuzbass, hơn 2500 đơn vị thiết bị khai thác đá được tập trung.
Việc sản xuất xe ben khai thác không người lái kiểu con thoi của KAMAZ PTC có sức chở 220 tấn (dự án JUPITER) cần cung cấp năng lực sản xuất: năm 2023 tối thiểu 1 chiếc; năm 2024, ít nhất 3 chiếc; năm 2025, ít nhất 5 chiếc; năm 2026, ít nhất 10 chiếc; vào năm 2027, ít nhất 15 chiếc. Dự báo nhu cầu tiềm năng đối với xe ben khai thác của KAMAZ PTC sau khi đạt công suất tối đa là 100 chiếc / năm.
Đối tượng tiêu thụ chính của xe ben khai thác không người lái kiểu con thoi của PJSC KAMAZ với sức chở 220 tấn và cấu trúc có thể đặt hàng trước
Thời gian sản xuất cho một đơn vị sản xuất nên lên đến 10 chiếc mỗi năm với nhu cầu tiềm năng là 100 chiếc. Giá bán buôn được đặt là 132 triệu và giá bán lẻ là 200 triệu rúp. dùng cho xe ben 220 tấn.
Trong quá trình mô hình hóa các chỉ số tài chính, người ta đã tính đến việc sản xuất bắt đầu sau khi hoàn thành công việc R&D và tổng doanh thu vào cuối năm 2027 phải là 2 tỷ rúp, trong đó lợi nhuận ròng là 530 triệu rúp. Thời gian hoàn vốn của dự án là 83 tháng, trong khi dự kiến tạo ra 30 việc làm.
Ở giai đoạn đánh giá kinh doanh của dự án Jupiter, có một đơn đặt hàng trước cho 200 đơn vị thiết bị: 75 xe cho SDS-Ugol, 125 xe khác dự kiến sẽ được đặt hàng bởi SUEK, Kuzbassrazrezugol và Stroyservice.
Robot đổ nhiều tấn
Các nhà khoa học từ MSTU và KuzGTU đang có kế hoạch tạo ra một sản phẩm công nghệ cao của xe ben khai thác bằng robot với hệ thống truyền tải điện và lưu trữ năng lượng điện hóa (pin), không sử dụng động cơ đốt trong.
Việc sử dụng một xe ben như vậy sẽ cải thiện đáng kể độ an toàn và hiệu quả năng lượng trong mỏ đá, do đó làm tăng lợi nhuận của việc khai thác khoáng sản rắn. Một trong những phương án để tăng hiệu quả sản xuất là giảm chi phí cho quá trình vận chuyển. Việc sử dụng các thiết bị lưu trữ năng lượng (ắc quy hoặc tụ điện) trên xe ben khai thác, so với động cơ đốt trong, sẽ giúp tiết kiệm đáng kể nhiên liệu và cũng sẽ có tác động tích cực đến tình hình môi trường ở các mỏ lộ thiên. Việc sử dụng các thiết bị lưu trữ sẽ giảm chi phí bố trí mỏ đá (lắp đặt mạng) và không gây ra sự cố khi vận hành mạng lưới tiếp xúc trong điều kiện thời tiết bất lợi. và tối ưu hóa lưu lượng khi thực hiện nhiệm vụ vận chuyển dọc theo một tuyến đường đã biết.Điều này có thể thực hiện được do việc áp dụng luật điều khiển tối ưu trong chế độ lái không người lái bằng cách lập trình điều khiển động cơ kéo.
На мечту о карьерных самосвалах КАМАЗ уже получил из бюджета 400 млн рублей
www.business-gazeta.ru
Многотонные роботы-самосвалы Учёные МГТУ и КузГТУ планирует создать высокотехнологичное производство роботизированных карьерных автосамосвалов с электрической трансмиссией и электрохимическими накопителями энергии (батареями), без использования двигателя внутреннего сгорания. Применение такого...
kamaz-bauman.bmstu.ru
«Умный карьер» для замены БЕЛАЗов
www.gruzovikpress.ru