[Funland] Thảo luận về nước Nga, phần 6 (Vol 6) - Không bàn chuyện chính trị

langtubachkhoa

Xe container
Biển số
OF-626585
Ngày cấp bằng
24/3/19
Số km
8,426
Động cơ
310,264 Mã lực
Anh brexit xong thì chỉ thiếu cá thiếu xăng thôi, chứ như gà mà Polexit thì bơ vơ biết về đâu :)) Ngố thì ghét, Đức thì khinh, giờ Châu Âu xa lánh nữa thì chơi với sỏi à :P
Ba Lan vào EU với mục đích kiếm lợi, không phải vì cùng vision với Tây Âu. Họ luôn sợ mình bị thôn tính về mặt kinh tế nên nay đi theo chiến lược dựa vào Mỹ để chống lại sức ép của Đức nói riêng và Tây Âu nói chung để kiếm lợi và có tiếng nói của mình trong EU. Mỹ, sau khi Brexit, thì dựa vào Ba Lan và Baltic để phân hoá đội ngũ EU. Ba Lan mà Polexit thì chẳng những không kiếm lợi, mất vị thế với cả EU và Mỹ, nên họ không làm đâu, chỉ là tăng cường sức đề kháng của mình thôi, như những gì vừa rồi toà án tối cao Ba Lan làm là 1 ví dụ
 

langtubachkhoa

Xe container
Biển số
OF-626585
Ngày cấp bằng
24/3/19
Số km
8,426
Động cơ
310,264 Mã lực
Trong những năm gần đây, in 3D dùng trong công nghiệp để sản xuất hàng loạt xuất hiện ngày càng nhiều. Trước đây, đa phần in 3D của Nga dùng để in các bộ phận và cụm quan trọng - critical parts and assemblies, ví dụ máy in 3D của Picaso 3D, Zenit, Vortex, Imprinta hay TsNIITMASH, hay ví dụ như máy in 3D MeltMaster3D-160 của NPO TsNIITMASH thường dùng để "in" ra, sản xuất quy mô nhỏ các sản phẩm có cấu hình phức tạp, máy in 3D của hãng TsNIITMASH, Rosatom đã từng "in" ra bộ phận phân tách - separation element cho tàu phá băng hạt nhân (phương tây, cụ thể là Đức, Mỹ lại rất chú trọng in 3D công nghiệp sản xuất hàng loạt).
Bây giờ nhu cầu in 3D công nghiệp sản xuất hàng loạt xuất hiện ngày càng cao ở Nga. Một số các công ty đã ở giai đoạn sẵn sàng cao đối với các nhà máy công nghiệp in 3D, ví dụ in 3D của hãng TsNIITMASH, Rosatom, Laser Systems, MCLT MGTU, 3DSLA.RU, ILIST SPbGMTU MCLT MGTU, công ty Additive Technologies, etc.
Bài này là 1 công ty được cấp phép để in 3D nhằm sản xuất hàng loạt các linh kiện trong ngành hàng không

Rostec đã nhận được giấy phép in 3D hàng loạt các bộ phận của máy bay (serial 3D printing of aircraft components)

View attachment 6564670
Trung tâm Công nghệ Phụ gia - TsAT (Center for Additive Technologies of the State Corporation Rostec) của Tổng công ty Nhà nước Rostec đã nhận được giấy phép của Bộ Công Thương Nga cho việc sản xuất hàng loạt các sản phẩm theo phương pháp phụ gia (in 3D). Đây là doanh nghiệp Nga đầu tiên khẳng định năng lực của mình trong lĩnh vực in 3D công nghiệp hàng loạt vì lợi ích của ngành hàng không.

Giấy phép cho phép sản xuất hàng loạt và test các bộ phận cho máy bay dân dụng, máy bay trực thăng và động cơ.

“Ngành công nghiệp máy bay là một trong những ngành sử dụng nhiều kiến thức nhất với các yêu cầu về an toàn ngày càng cao. Giấy phép xác nhận việc tuân thủ các yêu cầu này và cho phép sản xuất các sản phẩm hàng loạt. Đây là một giai đoạn quan trọng mới trong sự phát triển của công nghệ phụ gia và ngành hàng không Nga ”, Tổng giám đốc Công ty cổ phần“ CAT ”Vladislav Kochkurov nhận xét.

Nhờ in 3D công nghiệp, có thể giảm thời gian sản xuất các thành phần riêng lẻ từ sáu tháng xuống còn ba tuần. Ngoài ra, các thành phần được sản xuất bằng phương pháp phụ gia được phân biệt bằng trọng lượng thấp hơn trong khi vẫn duy trì các đặc tính chức năng của chúng. Điều này làm tăng trọng tải và cải thiện hiệu suất của các máy bay khác.

Ngày nay xí nghiệp đã làm chủ được việc sản xuất 450 bộ phận các loại bằng in 3D. TsAT có đội thiết bị in 3D lớn nhất ở Nga - 41 thiết bị phụ gia và phụ trợ.


Tiếp đoạn trích trên

Rostec hiện sẽ đưa tính năng in 3D sản xuất hàng loạt các bộ phận của máy bay lên dòng
Một trong những công ty con của Rostec, cụ thể là Trung tâm Công nghệ Phụ gia - Center for Additive Technologies JSC (CAT), là công ty đầu tiên trong nước nhận được giấy phép của Bộ Công Thương Nga về sản xuất hàng loạt sản phẩm theo phương pháp phụ gia. Đây là một giai đoạn quan trọng mới trong quá trình phát triển công nghệ phụ gia trong nước nói chung và ngành hàng không Nga nói riêng. Giờ đây, họ sẽ chính thức có thể sản xuất hàng loạt và thử nghiệm các bộ phận cho máy bay dân dụng, trực thăng và động cơ. Điều quan trọng cần lưu ý là in 3D công nghiệp có thể giảm thời gian sản xuất các thành phần riêng lẻ từ sáu tháng xuống ba tuần. Hơn nữa, các thành phần được sản xuất bằng phương pháp phụ gia được phân biệt bằng trọng lượng thấp hơn trong khi vẫn duy trì các đặc tính chức năng của chúng. Và điều này, đến lượt nó, cho phép tăng trọng tải và cải thiện các đặc tính khác của máy bay.
1633773719411.png

Sản xuất phụ gia dựa trên kim loại là xu hướng công nghiệp mới nhất và đang bùng nổ hiện nay. Nó là một phương pháp tạo ra các bộ phận bằng cách thêm vật liệu vào chất nền từng bước, còn được gọi là in 3D công nghiệp. Không giống như sản xuất truyền thống, nơi mọi thứ thừa được cắt bỏ khỏi phôi, trong quá trình in 3D, sản phẩm, ngược lại, dần dần được tạo ra từ bột kim loại, như nó đã được lớn lên. In 3D luôn dựa trên mô hình kỹ thuật số của phần tương lai. Vì vậy, hiện nay Trung tâm Công nghệ Phụ gia (Center for Additive Technologies) có thể tổ chức in 3D khoảng 450 loại bộ phận. Đội ngũ thiết bị in 3D của họ thuộc hàng mạnh nhất ở Nga, chỉ với 41 đơn vị thiết bị phụ gia và phụ trợ. Hai công nghệ phụ gia cơ bản được sử dụng ở đây: phản ứng tổng hợp laser từng lớp có chọn lọc (selective layer-by-layer laser fusion) và laser tăng trưởng trực tiếp (direct laser growth.)

1633774027170.png

Phương pháp đầu tiên là làm tan chảy hoàn toàn các hạt với việc tạo ra các mô hình nguyên khối tiếp theo (complete melting of particles with the subsequent creation of monolithic models). Nó cho phép bạn giảm thiểu rủi ro nứt vi mô do độ rỗng của cấu trúc và cải thiện chất lượng của sản phẩm so với quy trình đúc truyền thống. Sự lắng đọng kim loại trực tiếp (Direct metal deposition), trái ngược với sự lắng đọng từng lớp (layer-by-layer deposition), là một quá trình nhanh hơn và rẻ hơn, với sự trợ giúp của nó, hơn nữa, có thể thu được các sản phẩm có kích thước lớn. Trong phương pháp này, bộ phận được nuôi cấy bằng cách lắng đọng tại chỗ và nung chảy bột kim loại bằng laser. Ứng dụng trực tiếp rất tốt cho các công trình cải tạo mà bạn cần xây dựng trên một phần hiện có. Và tôi chắc chắn rằng bây giờ họ chắc chắn sẽ có được hương vị và công việc kinh doanh của họ sẽ chỉ phát triển.
1633774089145.png

Để tham khảo.
Để triển khai quy mô lớn in 3D công nghiệp tại các doanh nghiệp Rostec vào năm 2018 tại địa điểm của M. VV Chernyshev, Trung tâm Công nghệ Phụ gia đã được thành lập. Ngày nay, Công ty Cổ phần "Trung tâm Công nghệ Phụ gia" - JSC "Center for Additive Technologies" (CAT) là doanh nghiệp lớn nhất ở Nga chuyên về in 3D công nghiệp toàn chu kỳ (full-cycle industrial 3D printing). Tại đây, các bộ phận được tạo ra cho các dự án tham vọng nhất của ngành hàng không trong nước, chẳng hạn như động cơ PD-14, PD-35, VK-650V, VK-1600V và máy bay trực thăng Ansat.

1633774209920.png
 
Chỉnh sửa cuối:

langtubachkhoa

Xe container
Biển số
OF-626585
Ngày cấp bằng
24/3/19
Số km
8,426
Động cơ
310,264 Mã lực
Nhân tiện bác langtubachkhoa nhắc đến Huawei và chuẩn single RAN đặc hữu cho radio access network, tò mò tra mạng thì ngoài singleRAN còn có openRAN là chuẩn mở để xây trạm base station trên nhiều giao thức cũng như nhiều nhãn sản xuất. Chuẩn openRAN được xây dựng bởi 11 hãng lớn, theo chuẩn này thì Nga có hãng Skoltech đã có patent cỡ quốc gia để xây dựng một trạm base station 5G cho mạng pilot , tiến tới mạng 5G theo openRAN sẽ có ít nhất 40% thiết bị cơ sở là của Nga. Cũng theo chuẩn này thì Nhật mới có thiết bị 4G do hãng Rakuten sản xuất, năm 2021 này đang báo thua lỗ 887 triệu đô:


Rakuten reported a loss of $887 million on its Rakuten Mobile unit during the first quarter of 2021. The compounding losses suggest that Rakuten may not earn a profit on its greenfield mobile network soon, if ever.

It also presents a negative data point, albeit unique in many respects, of what other operators might encounter if they fully embrace an open radio access network (RAN) topology. Building a nationwide network is hard and expensive regardless of the infrastructure involved, but translating that work and investment into a strong, profit-generating business is not to be overlooked.

The e-commerce giant activated a cloud native, open RAN serving 4G LTE in April 2020, and followed up with 5G service in September 2020.

Cảm ơn bác.
Skoltech không phải là một hãng mà là một trung tâm nghiên cứu khoa học và công nghệ. Tôi đã đưa một số nghiên cứu về lượng tử, quang tử, etc. của họ lên trên này, đều là các nghiên cứu đăng trên các tạp chí, uy tín hay hàng top của thế giới. Ngoài nghiên cứu khoa học thì họ làm cả về R/D công nghệ và cũng có bằng sáng chế.
Tập đoàn Rostec của Nga cũng đang muốn xây trạm gốc (base station) 4G và 5G, không rõ có dùng gì đến patent của bọn này không. Có điều, từ việc nắm được bí quyết công nghệ, đến việc xây dựng thành sản phẩm là cả 1 chặng đường dài, dính dáng đến rất nhiều thứ ngoài chuyên môn, không đơn giản.
Nga thường làm ở quy mô nhỏ, phục vụ cho các mục đích chuyên dụng: quân sự, công nghiệp đặc thù, etc. làm quy mô lớn đại trà thường là thế mạnh của TQ
Nga cũng tham gia vào sở hữu trí tuệ thế giới lâu rồi. Patent của Nga cũng phải check cả thế giới trước khi cấp
 
Chỉnh sửa cuối:

Bachsima

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-327829
Ngày cấp bằng
20/7/14
Số km
13,437
Động cơ
434,773 Mã lực
Cảm ơn bác.
Skoltech không phải là một hãng mà là một trung tâm nghiên cứu khoa học và công nghệ. Tôi đã đưa một số nghiên cứu về lượng tử, quang tử, etc. của họ lên trên này, đều là các nghiên cứu đăng trên các tạp chí, uy tín hay hàng top của thế giới. Ngoài nghiên cứu khoa học thì họ làm cả về R/D công nghệ và cũng có bằng sáng chế.
Tập đoàn Rostec của Nga cũng đang muốn xây trạm gốc (base station) 4G và 5G, không rõ có dùng gì đến patent của bọn này không. Có điều, từ việc nắm được bí quyết công nghệ, đến việc xây dựng thành sản phẩm là cả 1 chặng đường dài, dính dáng đến rất nhiều thứ ngoài chuyên môn, không đơn giản.
Nga làm viễn thông cũng như làm máy tính, đều dựa trên chuẩn mở như Linux và openRAN, từ đó ban đầu thì dùng sản phẩm đa nguồn cung, sau đó mới tự phát triển, như máy tính là đã làm được từ chip đến phần mềm, viễn thông chậm hơn nhưng dễ đuổi kịp đó là tận dụng tài nguyên có sẵn trong và ngoài nước, xây dựng sản phẩm trên cơ sở lý thuyết tự phát triển, các bước đi này đảm bảo không bị bế tắc tụt hậu như Nhật, có lý luận là có hơn mà.
 

langtubachkhoa

Xe container
Biển số
OF-626585
Ngày cấp bằng
24/3/19
Số km
8,426
Động cơ
310,264 Mã lực
Nga làm viễn thông cũng như làm máy tính, đều dựa trên chuẩn mở như Linux và openRAN, từ đó ban đầu thì dùng sản phẩm đa nguồn cung, sau đó mới tự phát triển, như máy tính là đã làm được từ chip đến phần mềm, viễn thông chậm hơn nhưng dễ đuổi kịp đó là tận dụng tài nguyên có sẵn trong và ngoài nước, xây dựng sản phẩm trên cơ sở lý thuyết tự phát triển, các bước đi này đảm bảo không bị bế tắc tụt hậu như Nhật, có lý luận là có hơn mà.
Nga làm vậy được vì họ không có ý định nhanh chóng chiếm lĩnh thị trường thế giới. Họ chủ yếu để đảm bảo an ninh cho mình.
Máy tính cũng chủ yếu là máy tính chuyên dụng, chứ cũng không lấy thị trường dân dụng đại trà làm mục tiêu.
Sau khi xong mấy cái kia thì mới mở rộng ra thị trường bên ngoài, chiếm được bao nhiêu thị phần thì chiếm.
Nhật muốn nhanh chóng phủ thị trường dân dụng đại trà thế giới, nhưng không đua với TQ được. Mỹ vừa rồi mà không ra tay là Nhật bẹp rúm
 

Bachsima

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-327829
Ngày cấp bằng
20/7/14
Số km
13,437
Động cơ
434,773 Mã lực
Nga làm vậy được vì họ không có ý định nhanh chóng chiếm lĩnh thị trường thế giới. Họ chủ yếu để đảm bảo an ninh cho mình.
Máy tính cũng chủ yếu là máy tính chuyên dụng, chứ cũng không lấy thị trường dân dụng đại trà làm mục tiêu.
Sau khi xong mấy cái kia thì mới mở rộng ra thị trường bên ngoài, chiếm được bao nhiêu thị phần thì chiếm.
Nhật muốn nhanh chóng phủ thị trường dân dụng đại trà thế giới, nhưng không đua với TQ được. Mỹ vừa rồi mà không ra tay là Nhật bẹp rúm
Về kỹ thuật, chính ra mình nên học Nga về triết lý xây dựng sản phẩm công nghệ cho quốc gia, Nga làm luôn hướng đến tự chủ nhưng vẫn đảm bảo sự kết nối với trào lưu chung về phát triển công nghệ, theo Tây thì dễ bị loạn mắt, loạn nghĩ vì đủ loại platform, cái nào cũng hay.
 

langtubachkhoa

Xe container
Biển số
OF-626585
Ngày cấp bằng
24/3/19
Số km
8,426
Động cơ
310,264 Mã lực
Bachsima
Quên mất, phát triển của Skoltech về Open RAN cho 5G hồi cuối năm ngoái cũng đã được triển khai thí điểm trong Skolkovo Technology Park, hợp tác với MTS (Nghiên cứu của Skoltech cũng được tài trợ bởi MTS). Mạng thử nghiệm sẽ được sử dụng để thử nghiệm các giải pháp trong lĩnh vực 5G và để thiết kế các giải pháp CNTT-TT công nghiệp trên cơ sở công nghệ 5G. Một trạm gốc 5G ( 5G base station) đặt tại Skolkovo hoạt động trên băng tần 4,9 GHz, sử dụng phần mềm do Skoltech phát triển để hỗ trợ các tiêu chuẩn OpenRAN quốc tế.

Skoltech cũng đã phát triển giải pháp streaming video trên mạng 5G này (dựa trên trạm gốc, thuật toán, và lõi mạng - core of the network của Skoltech), và đang hợp tác với Panasonic để thử nghiệm, vì quay video bằng camera của Panasonic mà.

Vào ngày 1 tháng 9 năm 2021, giao thức ECIES + 5G-AKA Authentication Protocol do Nga phát triển dùng cho mạng 5G đã được quốc tế phê chuẩn.
Nhóm công tác SA3 của tổ chức tiêu chuẩn hóa quốc tế 3GPP ( international standardization organization 3GPP) đã phê duyệt phiên bản an toàn hơn của giao thức xác thực ECIES + 5G-AKA do của công ty công nghệ Nga Kryptonit ( https://kryptonite.ru/ ) phát triển. Công ty Nga này cũng là thành viên của European Institute of Telecommunications Standards (ETSI). Công ty này có nhiều nghiên cứu mũi nhọn phục vụ cho Nga là chính, nhưng cũng sẵn sàng mở rộng ra quốc tế. Tiếc là tôi chưa giới thiệu nhiều về họ

Hiện có 3 hãng là Nokia, Ericsson và Huawei cung cấp cơ sở hạ tầng (thiết bị, phần mềm, etc.) này nọ cho mạng 5G. Họ toàn là giải pháp đóng (closed solution), dùng cái của hãng nào là bị lệ thuộc hoàn toàn vào họ, vì thế nên Nga mới không muốn lệ thuộc hoàn toàn vào một hãng nào, mà muốn làm giải pháp mở (open solution), vừa tự mình phát triển vừa hợp tác với các hãng khác nhau, những nhà gia công thiết bị của Nga (là chính) và nước ngoài, không chỉ 3 hãng trên. Vụ thử nghiệm 5G Skoltech vừa rồi cũng nằm trong chiến lược đó
Người đứng đầu Rostec Sergei Chemezov tuyên bố sẽ bắt đầu sản xuất đại trà thiết bị 5G vào năm 2023, kế hoạch là thế nhưng để giữ đúng hạn là không dễ

Theo người đứng đầu Rostec, tập đoàn nhà nước sẽ sản xuất thiết bị không chỉ cho các tần số vô tuyến được phân bổ ở Liên bang Nga cho 5G mà còn cho các băng tần khác được sử dụng ở các quốc gia khác. "Vào năm 2023, chúng tôi sẽ bắt đầu sản xuất hàng loạt (thiết bị cho 5G - ed.). Trong quá trình sản xuất, chúng tôi tuân thủ các quyết định của Hội đồng an ninh về phổ tần số vô tuyến, tuy nhiên, Rostec sẽ sản xuất thiết bị cho các tần số khác để đảm bảo tiềm năng xuất khẩu. “Chemezov nói

Một số khu vực khác như Moscow, Saint Peterbourg, Siberia cũng đang thử nghiệm mạng 5G, nhưng có thể không phải công nghệ của Skoltech
 

langtubachkhoa

Xe container
Biển số
OF-626585
Ngày cấp bằng
24/3/19
Số km
8,426
Động cơ
310,264 Mã lực
Về kỹ thuật, chính ra mình nên học Nga về triết lý xây dựng sản phẩm công nghệ cho quốc gia, Nga làm luôn hướng đến tự chủ nhưng vẫn đảm bảo sự kết nối với trào lưu chung về phát triển công nghệ, theo Tây thì dễ bị loạn mắt, loạn nghĩ vì đủ loại platform, cái nào cũng hay.
Họ bắt mình lệ thuộc luôn vào họ ấy. Lệ thuộc về công nghệ, kỹ thuật, kinh doanh chưa đủ, còn lệ thuộc luôn cả về mặt tư tưởng, lối nghĩ, giá trị ấy
 

langtubachkhoa

Xe container
Biển số
OF-626585
Ngày cấp bằng
24/3/19
Số km
8,426
Động cơ
310,264 Mã lực
Quay lại nhà chế tạo máy bay không người lái dân sự UAV Geoscan của Nga, đã được nói nhiều từ vol 2 đến giờ.
Hãng này không chỉ chế tạo UAV, mà còn chế tạo nhiều thứ khác như máy quang phổ gamma siêu nhẹ của riêng mình (ultralight gamma spectrometer), và còn tham gia phát triển vệ tinh

Dự án độc đáo để phủ xanh khuôn viên bằng cách sử dụng máy bay không người lái
1633782938619.png

Gần đây tại Đại học Bắc Kazakhstan. M. Kozybayev đã hoàn thành một dự án nhằm mục đích tạo ra một môi trường xanh thoải mái trong khuôn viên trường. Nền tảng mà các nhà đô thị học và thiết kế cảnh quan sau đó sẽ làm việc, được phát triển bằng công nghệ không người lái: nhờ chụp ảná g trên UA, nhờ chụp ảná g trên UA, khô tử của khuôn viên trường, cơ sở dữ liệu địa lý và mô hình 3D của khuôn viên trường.

Để giải quyết các vấn đề trong khuôn khổ dự án, các cán bộ của trường đã sử dụng UAV Geoscan 201 Geodesy.
1633783169684.png


Diện tích của khuôn viên khoảng 19 ha, là nơi mà UAV đã bay qua cùng một lúc. Một máy bay không người lái khác đã được sử dụng cho các cuộc khảo sát địa phương. Trên cơ sở 6833 bức ảnh thu được, một mô hình chỉnh hình và mô hình 3D với độ phân giải 3,5 cm / pixel đã được tạo ra.

Hệ thống thông tin địa lý được phát triển của trường bao gồm một số mô-đun và chứa thông tin về tất cả các tòa nhà, cơ sở hạ tầng, mạng lưới đường và bãi đậu xe. Những dữ liệu này cung cấp cơ hội để phân tích, dự đoán và tối ưu hóa cấu trúc không gian của trường đại học, cảnh quan và cải thiện của nó. Bất kỳ bố cục nào cũng có thể được đưa vào mô hình 3D, ví dụ như bồn hoa, và sau đó các nhà thiết kế sẽ có thể đảm bảo liệu nó có phù hợp với diện mạo kiến trúc của khu vực công viên hay không.
1633783188680.png

Ngoài ra, các chuyên gia có thể giám sát cây cối, bồn hoa và thảm cỏ hiện có trong khuôn viên trường. Ví dụ, hệ thống cho phép bạn xác định những cây cần cải thiện tình trạng KDTV của chúng. Cho đến nay, kết luận đã được đưa ra dựa trên phân tích của một mô hình 3D (do độ chi tiết cao) và trong tương lai, người ta dự định thực hiện APS bằng cách sử dụng máy ảnh đa kính.

Các nhà thiết kế cũng có thể sử dụng mô hình 3D đo đạc và chính xác về mặt địa lý khi sửa chữa mái của các tòa nhà hoặc hình thành khu vực công viên. Trường cũng đang cân nhắc việc cho sinh viên tiếp cận với mô hình này để mọi người cùng góp phần xanh hóa khuôn viên trường.

Công việc trong dự án được thực hiện bởi một nhóm các nhà khoa học trẻ do Gulnur Mazhitova, giảng viên cao cấp của Khoa Địa lý và Sinh thái, Đại học Bắc Kazakhstan mang tên M. Kozybaeva đứng đầu.

Gulnur Mazhitova lưu ý: “Đây là một dự án độc đáo. Trước đây, các công nghệ GIS và dữ liệu viễn thám được trường đại học sử dụng chủ yếu trong quá trình giáo dục. Sáng kiến của chúng tôi giúp kiểm tra khả năng sử dụng GIS và ERS (trong trường hợp này là thu được từ UAV) để giải quyết các vấn đề thực tế mà trường đại học phải đối mặt. "
1633783241176.png


----------------------------------------------------------------------------------------------------------------

Vệ tinh này cũng thuộc dạng nanosatellite

Gửi tên của bạn vào không gian
1633783326066.png

Vào ngày 4 tháng 10, để kỷ niệm 64 năm chuyến bay của vệ tinh Trái đất nhân tạo đầu tiên, Nhóm các công ty Geoscan đã khởi động một chiến dịch độc đáo: vào năm tới, các vệ tinh Geoscan 1U và Geoscan 3U sẽ đưa tên của tất cả các vệ tinh đến gần- quỹ đạo trái đất.

Năm 2021, trong khuôn khổ dự án Space-π, Geoscan đã mở ra một hướng đi mới cho việc chế tạo các tàu vũ trụ nhỏ như CubeSat 1U và 3U . Lần phóng đầu tiên của chúng sẽ diễn ra vào mùa xuân năm 2022 - bốn khối do Geoscan sản xuất sẽ được đưa vào vũ trụ. Trên hai trong số chúng, cụ thể là trên một Geoscan 1U và một Geoscan 3U, phương tiện đặc biệt sẽ được cài đặt chứa tên của tất cả những người tham gia hành động.
Screenshot from 2021-10-09 14-44-10.png
Screenshot from 2021-10-09 14-44-25.png


Geoscans 1U và 3U sẽ được phóng lên quỹ đạo địa cực với độ cao khoảng 550 km bằng phương tiện phóng Soyuz-2 và tầng trên Fregat từ vũ trụ Vostochny. Trọng tải chính của xe sẽ là công cụ của các viện nghiên cứu. Ngoài một tàu sân bay đặc biệt, một trong số các vệ tinh sẽ được trang bị động cơ khí thử nghiệm của Phòng thiết kế thử nghiệm Fakel.

Chương trình ưu đãi sẽ kéo dài đến hết ngày 15/11. Tất cả những gì cần thiết cho một chuyến bay vào vũ trụ là điền vào đơn đăng ký trên trang web geoscan.spase. Sau đó, bạn sẽ nhận được giấy chứng nhận qua đường bưu điện xác nhận việc bạn tham gia chuyến bay.

Geoscan là công ty đầu tiên của Nga cung cấp cho mọi người cơ hội đưa tên họ vào quỹ đạo Trái đất. Các hành động tương tự đã được cơ quan quản lý hàng không vũ trụ NASA thực hiện trong các sứ mệnh tới Sao Hỏa, Mặt trời và Sao Diêm Vương.

 

langtubachkhoa

Xe container
Biển số
OF-626585
Ngày cấp bằng
24/3/19
Số km
8,426
Động cơ
310,264 Mã lực
Công ty GeneSail Biotech & Synforce Biotech ở Thượng Hải, TQ bắt đầu sản xuất Sputnik V

WHO nói gần như đã giải quyết xong các vấn đề giấy tờ của vaccine Sputnik V để đưa vào danh sách dùng khẩn cấp của WHO
WHO says 'near' to solving issues on Russia's Sputnik V vaccine
 

langtubachkhoa

Xe container
Biển số
OF-626585
Ngày cấp bằng
24/3/19
Số km
8,426
Động cơ
310,264 Mã lực
Tiếp vụ thử nghiệm xe tải và máy bay trực thăng không người lái với AI ở Nga

Các cuộc thử nghiệm xe tải dẫn đường tự động và máy bay trực thăng bắt đầu ở Ugra
1633784433682.png

Gazprom Neft đã ra mắt chiếc xe tải tự lái đầu tiên trong ngành dầu khí của Nga dựa trên xe điện GAZelle NEXT. Đồng thời, các cuộc thử nghiệm đang được thực hiện trên phương tiện dẫn đường tự động (auto-guided vehicle) KAMAZ và trực thăng dẫn đường tự động hạng nặng (heavy auto-guided helicopter) Aeromax. Sơ đồ vận chuyển hậu cần thế hệ mới được bổ sung bởi tổ hợp lưu trữ bản đồ hậu cần Isource sáng tạo
1633784493981.png

Xe tải KAMAZ không người lái sẽ cho phép tăng gấp đôi khối lượng vận chuyển hàng hóa mùa đông, vì ô tô có thể thực hiện các chuyến bay suốt ngày đêm với mức độ an ninh cao hơn đáng kể. Máy bay trực thăng không người lái hạng nặng Aeromax đã được thử nghiệm vận chuyển hàng hóa đến những vật thể khó tiếp cận với chi phí thấp hơn so với các phương tiện giao thông.

Ngoài việc ra mắt xe tải tự lái, công ty đã triển khai tổ hợp lưu trữ hệ thống hậu cần Isource sáng tạo, bao gồm một không gian hậu cần thông minh được trang bị các công nghệ tiên tiến: hệ thống lưu trữ thang máy tự động, bộ nạp bằng robot và máy bay không người lái kiểm kê từ xa. Việc sử dụng các cải tiến giúp tối ưu hóa không gian nhà kho lên 40%, tăng tốc độ tiếp cận các nơi lưu trữ lên 50% và giảm 30% chi phí vận hành của doanh nghiệp.

Theo ông Sergey Fedorov, Tổng giám đốc Gazpromneft-Khantos, công ty đang tích cực đưa các công nghệ kỹ thuật số và không người lái vào cơ sở hạ tầng sản xuất.

“Việc sử dụng các thiết bị hiện đại dựa trên trí tuệ nhân tạo cho phép doanh nghiệp giải quyết một số thách thức trong lĩnh vực hậu cần và lưu trữ. Vì vậy, việc sử dụng phương tiện không người lái sẽ tối ưu hóa và tăng hiệu quả vận chuyển hàng hóa, cũng như giảm thiểu rủi ro liên quan đến yếu tố con người, do đó, đảm bảo an toàn cho những người tham gia thử nghiệm. Và đây là ưu tiên tuyệt đối của chúng tôi, ”Sergei Fedorov nhận xét.

Việc đưa và vận hành các phương tiện không người lái sẽ cho phép Gazpromneft-Khantos và các công ty dầu khí nói chung tăng đáng kể hiệu quả của những con đường mùa đông tạm thời để vận chuyển hàng hóa. Việc sử dụng các công nghệ mới nhất, bao gồm cả trí tuệ nhân tạo, không chỉ làm tăng tốc độ vận chuyển hàng hóa và hiệu quả chung của hoạt động hậu cần mà còn tăng mức độ bảo mật.

 

langtubachkhoa

Xe container
Biển số
OF-626585
Ngày cấp bằng
24/3/19
Số km
8,426
Động cơ
310,264 Mã lực
Xe ben khai thác hạng nặng không người lái "Jupiter" từ PJSC "KamAZ"

1633809356026.png

Thông báo vào tháng 4 của KAMAZ về việc gia nhập thị trường thiết bị khai thác hạng nặng có sức nâng từ 27 đến 200 tấn với tên gọi chung "Jupiter" nghe như một tia chớp từ màu xanh. Các chuyên gia rõ ràng rằng thị trường vận tải khai thác từ lâu đã bị chia rẽ và việc thâm nhập vào thị trường này không hề dễ dàng như thoạt nhìn. Nhưng điều thú vị nhất là, nói chung, điều này không trở thành tin tức, nếu chúng ta nhớ lại rằng các tuyên bố đã được thực hiện trong khuôn khổ dự án Samson (60 tấn KAMAZ-65805 Atlant) và sự phát triển sắp tới của các loại xe từ 45-70 tấn các chiều đường ...
1633809397615.png

Bản phác thảo sơ bộ chiếc xe ben khai thác không người lái KAMAZ thuộc dự án Jupiter có sức nâng hơn 200 tấn

Tuy nhiên, thông tin lại khác: PJSC KAMAZ đã ngay lập tức gấp rút phát triển phân khúc xe không người lái có trọng tải cao trong khuôn khổ dự án Jupiter, do kinh nghiệm đã có trong khuôn khổ R&D Odyssey. Tại STC KAMAZ dưới sự giám sát của nhà thiết kế chính cho các phương tiện sáng tạo Sergey Nazarenko, dự án được chia thành nhiều phân khúc sức chở: 28-30 tấn, 90-100 tấn, 125-150 tấn và 200-260 tấn, được kết hợp theo nền tảng và cơ sở thành phần. Tình huống khó khăn nằm ở chỗ toàn bộ dây chuyền có khả năng cạnh tranh trên thị trường với các sản phẩm của BELAZ, Komatsu, Caterpillar, Hitachi và Liebherr.

Nhân tiện, trước KAMAZ, trong số các nhà sản xuất trong nước, ChSDM (nhà máy được đặt theo tên của Kolyushchenko, xe tải tự đổ có khớp nối VDS-16 và VDS-25) đã thử nghiệm thiết bị khai thác đá vào đầu những năm 2000 và TONAR từ Gubino gần Moscow.

Người tham gia dự án

Mở đầu cho sự phát triển là Hợp đồng số 40-2019 để thực hiện công việc nghiên cứu, phát triển và công nghệ ngày 17 tháng 9 năm 2019 giữa PJSC KAMAZ và Đại học Kỹ thuật Nhà nước FSBEI VO Kuzbass mang tên T.F. Gorbachev ”. Tài liệu được soạn thảo trên cơ sở cạnh tranh theo Nghị định số 218 của Chính phủ (trong tài liệu của giai đoạn 11, xuất bản vào tháng 9 năm 2019, danh sách các lĩnh vực có thể thực hiện nghiên cứu và phát triển và công nghệ (R&D) đã được mở rộng.

Ban đầu, mục đích của công việc là tạo ra một nguyên mẫu xe ben khai thác KAMAZ có sức chở 130 tấn, được thiết kế để vận chuyển khối lượng đá trong các mỏ lộ thiên của Kuzbass, Nga để khai thác không người lái trong hệ thống Smart Quarry.

1633809554058.png

Điều này đã trở thành phần mở đầu cho việc sáng tạo vào năm 2020 tại Viện Công nghệ Thông tin, Cơ khí và Vận tải Ô tô của FSBEI VO “Đại học Kỹ thuật nhà nước Kuzbass được đặt tên theo T.F. Gorbachev (Institute of Information Technologies, Mechanical Engineering and Automobile Transport of the FSBEI VO “Kuzbass State Technical University named after T.F. Gorbachev) "hướng đi mới" Ô tô trong công nghệ giao thông "để đào tạo các chuyên gia về chế tạo và bảo dưỡng các phương tiện, bao gồm cả các phương tiện không người lái. Và vào cuối năm 2020, dự án “Sản xuất công nghệ cao dòng xe ben khai thác bằng robot có sức chở lên đến 90 tấn với bộ truyền động cơ điện dựa trên công nghệ kỹ thuật số” đã được khởi động. Kết nối của nhà đồng thầu lâu năm KAMAZ - Đại học Kỹ thuật Nhà nước Matxcova (Moscow State Technical University named after N.E. Bauman) mang tên N.E. Bauman cũng làm cho nó có thể bao gồm một cái nĩa với sức chở 65-90 tấn.

Các đối tác công nghiệp là Kemerovokhimmash (một chi nhánh của Công ty cổ phần Altayvagon), Công ty cổ phần HC SDS-Ugol, cũng như các công ty than tham gia khai thác lộ thiên. Quá trình thương mại hóa từ giai đoạn số 0 (nơi chỉ có ý tưởng thống trị) phải trải qua ba giai đoạn.
1633809679803.png

Các giai đoạn của công việc nghiên cứu khoa học

Đầu tiên là phân tích nhanh, kết quả là phát triển ở giai đoạn đầu, trong đó phản hồi được kiểm tra.

Giai đoạn thứ hai - bao gồm một công cụ như "đánh giá liên doanh" và kết thúc với giai đoạn của phiên bản cuối cùng của nguyên mẫu. Sau đó, kế hoạch kinh doanh được đưa vào quy trình. Nó sẽ trở thành giai đoạn thứ ba, trong đó bắt đầu khởi động sản xuất và đưa ra quyết định về đa dạng hóa thị trường.

Là một trong những biện pháp nhằm giảm tác động môi trường lên môi trường, người ta đã lên kế hoạch trang bị cho máy bay không người lái KAMAZ hệ thống nhiên liệu đông lạnh trên máy bay (KBTS) hoạt động bằng khí mê-tan. Cũng trong KubTU, vào năm 2020, sự phát triển của một bộ tự động hóa thay thế nhập khẩu (SC) cho KBTS đã được bắt đầu, đảm bảo hoạt động của các xe ben khai thác ở chế độ nhiên liệu kép (khí-diesel) và bay hơi (tái tạo ) hệ thống khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) trong KBTS.

Nhân tiện, những gì về thị trường?
1633809719589.png

Dòng xe ben KAMAZ "Jupiter" tương lai tải trọng 27 - 260 tấn

Thông số sơ bộ một số xe ben của dự án Jupiter.
Screenshot from 2021-10-09 22-02-11.png

Tỷ giá tăng nhanh hơn mong muốn

Sản xuất công nghệ cao một xe ben không người lái của KAMAZ PTC có sức chở 220 tấn cho một mỏ than (dự án JUPITER) nên cung cấp năng lực sản xuất vào năm 2027, ít nhất là 15 chiếc.

Hầu hết các doanh nghiệp khai thác ở Nga đều có trong đội xe tải ben khai thác BelAZ của họ với sức chở 90; 130; 160; 180; 220; 240; 290; 320; 360 và thậm chí 450 tấn. Hơn nữa, chỉ tại Kuzbass, hơn 2500 đơn vị thiết bị khai thác đá được tập trung.

Việc sản xuất xe ben khai thác không người lái kiểu con thoi của KAMAZ PTC có sức chở 220 tấn (dự án JUPITER) cần cung cấp năng lực sản xuất: năm 2023 tối thiểu 1 chiếc; năm 2024, ít nhất 3 chiếc; năm 2025, ít nhất 5 chiếc; năm 2026, ít nhất 10 chiếc; vào năm 2027, ít nhất 15 chiếc. Dự báo nhu cầu tiềm năng đối với xe ben khai thác của KAMAZ PTC sau khi đạt công suất tối đa là 100 chiếc / năm.

1633809781382.png

Đối tượng tiêu thụ chính của xe ben khai thác không người lái kiểu con thoi của PJSC KAMAZ với sức chở 220 tấn và cấu trúc có thể đặt hàng trước


Thời gian sản xuất cho một đơn vị sản xuất nên lên đến 10 chiếc mỗi năm với nhu cầu tiềm năng là 100 chiếc. Giá bán buôn được đặt là 132 triệu và giá bán lẻ là 200 triệu rúp. dùng cho xe ben 220 tấn.

Trong quá trình mô hình hóa các chỉ số tài chính, người ta đã tính đến việc sản xuất bắt đầu sau khi hoàn thành công việc R&D và tổng doanh thu vào cuối năm 2027 phải là 2 tỷ rúp, trong đó lợi nhuận ròng là 530 triệu rúp. Thời gian hoàn vốn của dự án là 83 tháng, trong khi dự kiến tạo ra 30 việc làm.

Ở giai đoạn đánh giá kinh doanh của dự án Jupiter, có một đơn đặt hàng trước cho 200 đơn vị thiết bị: 75 xe cho SDS-Ugol, 125 xe khác dự kiến sẽ được đặt hàng bởi SUEK, Kuzbassrazrezugol và Stroyservice.

Robot đổ nhiều tấn

Các nhà khoa học từ MSTU và KuzGTU đang có kế hoạch tạo ra một sản phẩm công nghệ cao của xe ben khai thác bằng robot với hệ thống truyền tải điện và lưu trữ năng lượng điện hóa (pin), không sử dụng động cơ đốt trong.

Việc sử dụng một xe ben như vậy sẽ cải thiện đáng kể độ an toàn và hiệu quả năng lượng trong mỏ đá, do đó làm tăng lợi nhuận của việc khai thác khoáng sản rắn. Một trong những phương án để tăng hiệu quả sản xuất là giảm chi phí cho quá trình vận chuyển. Việc sử dụng các thiết bị lưu trữ năng lượng (ắc quy hoặc tụ điện) trên xe ben khai thác, so với động cơ đốt trong, sẽ giúp tiết kiệm đáng kể nhiên liệu và cũng sẽ có tác động tích cực đến tình hình môi trường ở các mỏ lộ thiên. Việc sử dụng các thiết bị lưu trữ sẽ giảm chi phí bố trí mỏ đá (lắp đặt mạng) và không gây ra sự cố khi vận hành mạng lưới tiếp xúc trong điều kiện thời tiết bất lợi. và tối ưu hóa lưu lượng khi thực hiện nhiệm vụ vận chuyển dọc theo một tuyến đường đã biết.Điều này có thể thực hiện được do việc áp dụng luật điều khiển tối ưu trong chế độ lái không người lái bằng cách lập trình điều khiển động cơ kéo.



 

langtubachkhoa

Xe container
Biển số
OF-626585
Ngày cấp bằng
24/3/19
Số km
8,426
Động cơ
310,264 Mã lực
Sản xuất UAV ở Rostov-on-Don

AS-KAM là sản xuất các phương tiện bay không người lái hiện đại với khả năng hoạt động tiên tiến. Công ty giới thiệu phần mềm được phát triển nội bộ và mức độ tự động hóa cao trong các thiết bị. Các thiết bị kỹ thuật đơn giản hóa hiện trường và công việc văn phòng.

Cách tiếp cận mới "trong bắn súng cho phép sử dụng thiết bị trong các lĩnh vực sau:


  • Nông nghiệp.
  • Khảo sát đất đai.
  • Khảo sát mỏ.
  • Quan sát các đối tượng tuyến tính và phương.
"AS-KAM" bắt kịp thời đại và kết hợp tiến bộ kỹ thuật với giải pháp cho các vấn đề đa dạng. Chụp ảnh trên không được thực hiện trên toàn bộ lãnh thổ của Liên bang Nga!

Sản xuất và vận hành các phương tiện bay không người lái Chụp ảnh trên không và giám sát video. Tính mới của


1633809982991.png

AS Kam Albatros K ( https://ascam.aero/albatros-k/ )

1633810130859.png

Cobra-10K ( https://ascam.aero/kobra-10k/ )


1633810177857.png

Sê -ri không người lái "Cobra" BVS MK-1600 ( https://ascam.aero/bvs-mk-1600/ )
Thời gian bay: 4 giờ 15 phút với khối lượng 7 kg.



1633810245641.png

AS-32-08 ( http://ascam.aero/bort-as-32-08/ )
Sải cánh 2m, trọng lượng 6 kg, có thể ở trên không đến 3 giờ



1633810308115.png

AS-32-10 ( http://ascam.aero/bort-as-32-08/ )
Sải cánh 3,05 m, trọng lượng 10,5-12 kg, có thể ở trên không đến 4 giờ



1633810329067.png

AS-32-12 ( http://ascam.aero/bort-as-32-12/ )
Sải cánh 3,2 m, trọng lượng 10-14 kg, có thể ở trên không đến 4,5 giờ



1633810392425.png

AC-32-12 GAZ ( http://ascam.aero/bort-as-32-12-gaz/ )
Sải cánh 3,2 m, trọng lượng 10-14 kg, có thể bay trên không đến 9 giờ


1633810459766.png

AS-MK4-1400 ( https://ascam.aero/bla-mk4-1400/ )
Đường kính khung: 1400mm, Trọng lượng tải: lên đến 5 kg, có thể bay trên không trong tối đa 70 phút


1.jpg

AS-MK6-1600 ( https://ascam.aero/bla-mk6-1600/ )
Đường kính khung: 1600mm, trọng lượng tải trọng: lên đến 5 kg, có thể bay trên không trong tối đa 60 phút

2.jpg


Các dự án của công ty

Thành lập bản đồ địa hình 1: 2000

3.jpg

Làng ở vùng Rostov

Sân bay hàng không nhỏ

Sự nghiệp quay phim ở vùng Rostov

Quay phim đường dây điện ở Kabardino-Balkaria


So sánh hình ảnh từ Google và AC-KAM
4.jpg
5.jpg


Dịch vụ của công ty
Chụp ảnh trên không
Chụp các vật thể mở rộng theo chiều và tuyến tính ở bất kỳ kích thước nào. Tạo bản đồ trực tiếp được tham chiếu địa lý.
1633810882331.png


Nông nghiệp
Điều tra, giám sát toàn diện cây trồng, đất đai. Tạo bản đồ NDVI.
Screenshot from 2021-10-09 22-20-49.png




Hỗ trợ khẩn cấp
Tạo cơ sở bản đồ chính xác, cập nhật và trực quan cho khu vực khẩn cấp.
1633810910719.png


Giám sát không khí
Giám sát các đối tượng mở rộng theo tuyến và các đối tượng: đường ống dẫn dầu và khí đốt
1633811042987.png


Giám sát các đối tượng mở rộng theo tuyến và các đối tượng: rừng và tài nguyên nước.
1633811033150.png

1633811022411.png


Giám sát các đối tượng mở rộng theo tuyến và các đối tượng: đường bộ, đường sắt, đường dây điện.
1633811093975.png
1633811104707.png
1633811113171.png



Khảo sát mỏ
Dữ liệu hình học cập nhật và chính xác cao về bề mặt của mỏ đá. Xây dựng mô hình 3D của một hố.
1633811136483.png
Screenshot from 2021-10-09 22-25-42.png


Hình ảnh nhiệt (thermal imaging)

Phát hiện các vị trí có thể rò rỉ và các hành vi buộc trái phép vào đường ống dẫn dầu và xác định người hoặc vật nằm trong vùng được bảo vệ của đường ống.
1633811189033.png
1633811199848.png
1633811213937.png


Dự án AS-KAM

Trắc địa và địa chính

Cập nhật bản đồ địa hình, giám sát các hoạt động quy hoạch đô thị. Đăng ký địa chính nhà đất.

Пробрался в супер-секретную лабораторию по производству беспилотников
1633811261607.png
1633811276207.png
1633811288640.png
1633811299188.png


 

langtubachkhoa

Xe container
Biển số
OF-626585
Ngày cấp bằng
24/3/19
Số km
8,426
Động cơ
310,264 Mã lực
Drone - Máy bay không người lái sẽ giao hàng (cargo) ở Yakutia
Tại Yakutia, vào mùa xuân năm 2022, việc vận chuyển thực phẩm, thuốc men và hàng hóa nhỏ bằng máy bay không người lái sẽ được triển khai. Hai tuyến đường thử nghiệm sẽ được khởi động tại làng Tiksi ở phía bắc nước cộng hòa.

“Chúng tôi đã khởi xướng một dự án tạo ra một cụm máy bay không người lái ở Bắc Cực. Năm tới, chúng tôi có kế hoạch khai trương hai tuyến đường thử nghiệm vào mùa xuân. Đây là việc vận chuyển thực phẩm, thuốc men, các tải trọng nhỏ. Đây là việc cung cấp các phương tiện khác nhau với thiết bị, tự động kiểm tra môi trường, kiểm soát các hiện tượng tự nhiên và các tuyến đường vận chuyển, ” Stanislav Kochkin, Tổng giám đốc Abraham Technology LLC cho biết .

Theo Olga Rafailova , Thứ trưởng Bộ Giao thông và Đường bộ Yakutia , chính phủ nước cộng hòa này có kế hoạch ký một thỏa thuận với công ty về việc hợp tác để tạo ra một cụm máy bay không người lái ở Bắc Cực trong khu vực.

Vào năm 2021, một kế hoạch hậu cần mới để vận chuyển thực phẩm đến các vùng lãnh thổ Bắc Cực với sự tham gia của các máy bay nhỏ đã được đưa ra ở Yakutia. Điều này sẽ bao phủ 45 ngôi làng xa xôi, cũng như giảm 2,5 lần chi phí vận chuyển hàng hóa.

Việc thực hiện các dự án quy mô lớn ở Bắc Cực của nước cộng hòa, bao gồm phát triển cơ sở hạ tầng giao thông, được quy định trong Chiến lược phát triển kinh tế xã hội của vùng Bắc Cực của Yakutia đến năm 2035. của Yakutia, Aisen Nikolaev, vào tháng 8 năm 2020.

Drones will deliver cargo in Yakutia
Беспилотники будут доставлять грузы в Якутии

------------------------------------------------------------------

Xe ô tô không người lái dùng trí tuệ nhân tạo để chấm điểm thi thực hành lấy bằng lái xe

Nga đã tạo ra xe ô tô không người lái đầu tiên trên thế giới chấm điểm thi thực hành lấy bằng lái xe


1633811674916.png

Kazan đã phát triển một phương tiện không người lái có thể chấm điểm thi lấy bằng mà không cần thanh tra cảnh sát giao thông

Chuyện gì đang xảy ra

Một nhóm kỹ sư đến từ Kazan đã phát triển chiếc xe tự lái đầu tiên trên thế giới dựa trên Hyundai Solaris, trang bị hệ thống trí tuệ nhân tạo của Nga, có thể thi thực hành lấy bằng lái xe mà không cần sự tham gia của thanh tra cảnh sát giao thông.

Để phát hiện vi phạm giao thông, các chuyên gia đã trang bị cho chiếc xe hệ thống liên lạc vệ tinh, một số camera và các cảm biến đặc biệt. Ngoài ra, một mạng lưới thần kinh (neural networkd) được huấn luyện đặc biệt được tích hợp trong xe, giúp nhận dạng vạch kẻ đường và tín hiệu đèn giao thông - những yếu tố này không có sẵn để xác định bằng cách sử dụng radar.

Theo các nhà phát triển, việc sử dụng AI sẽ giúp loại trừ cách tiếp cận chủ quan của thanh tra cảnh sát giao thông đối với người thi lấy bằng.
Tuy nhiên, ở những giai đoạn đầu tiên của quá trình thử nghiệm máy bay không người lái, nhân viên kiểm tra vẫn sẽ ở trong xe - anh ta sẽ giám sát hoạt động của chiếc xe, cũng như đưa ra quyết định cuối cùng.

Nó có nghĩa là gì
Theo Bộ Nội vụ, trên lãnh thổ Liên bang Nga, chỉ một phần ba trong số tất cả các nỗ lực để đạt được giấy phép thành công trong lần đầu tiên, và phần còn lại của những người kiểm tra phải đi thi lại. Nhiều người đổ lỗi cho điều này là do đánh giá chủ quan của thanh tra cảnh sát giao thông - đây là lúc một chiếc xe thông minh nhân tạo có thể phát huy tác dụng.

Trước đó , có thông tin rằng cảnh sát giao thông dự kiến bắt đầu sử dụng xe không người lái để chấm điểm thi lấy bằng lái xe từ năm 2025 - loại xe được trang bị camera, bàn đạp cảm ứng và máy tính bảng sẽ trở thành "thanh tra điện tử" thiết lập lộ trình. Tuy nhiên, bộ đã không công bố kế hoạch thay thế thanh tra sống bằng trí tuệ nhân tạo - các hệ thống "thông minh" được tích hợp sẵn sẽ chỉ giúp người giám định.

Mặc dù thực tế là các chuyên gia Nga là những người đầu tiên phát triển một phương tiện không người lái có tích hợp hệ thống trí tuệ nhân tạo để chấm điểm thi lấy giấy phép lái xe, trên thế giới đã có những hệ thống dựa trên mạng lưới thần kinh được tạo ra để kiểm tra giấy phép lái xe. Ví dụ: Microsoft đã khởi động dự án HAMS , trong đó, thay vì một thanh tra trực tiếp, kỹ năng lái xe được đánh giá bằng một điện thoại thông minh được trang bị trí thông minh nhân tạo, sử dụng camera trước và sau của thiết bị để quan sát người lái xe và tình hình giao thông, và vào cuối kỳ thi tạo ra một báo cáo và đánh giá. Hệ thống này hiện đang được sử dụng ở thành phố Dehradun của Ấn Độ.

Russia has created the world's first drone that takes a license exam
В России создали первый в мире беспилотник, принимающий экзамен на права
 

langtubachkhoa

Xe container
Biển số
OF-626585
Ngày cấp bằng
24/3/19
Số km
8,426
Động cơ
310,264 Mã lực
Bộ Quốc phòng Nga nhận tên lửa phòng không "Pantsir" mới và máy bay chiến đấu không người lái "Derivatsia"
1633812694393.png

Bộ Quốc phòng Nga sắp được nhận tổ hợp tên lửa - pháo phòng không "Pantsir" mới và máy bay chiến đấu không người lái "Derivatsia" Tổng tư lệnh Lực lượng Mặt đất Liên bang Nga Oleg Salyukov cho biết.

"Trong tương lai gần, có kế hoạch trang bị phương tiện chiến đấu Taiphun cho các khẩu đội pháo phòng không, hệ thống tên lửa-pháo phòng không Pantsir-SM-SV mới, và phương tiện đối phó với máy bay không người lái cỡ nhỏ - hệ thống pháo phòng không 57 mm "Derivatsia", – ông Salyukov nói.

Đặc điểm của vũ khí mới
“Pantsir-S” là hệ thống phòng không tầm ngắn (được phát triển bởi Cục thiết kế vũ khí Shipunov, Tổ hợp có độ chính xác cao NPO) và đặc biệt từng được sử dụng để bảo vệ các căn cứ của Nga ở Syria.
Khai hỏa hệ thống phòng không «Pantsir-S» Nga

Như Sputnik đã viết trước đó, phương tiện chiến đấu phòng không "Derivatsia" được gọi là máy bay chiến đấu không người lái, có khả năng chống tên lửa hành trình và tên lửa phòng không, máy bay và trực thăng, đạn pháo đơn, các mục tiêu bọc thép hạng nhẹ trên mặt đất và trên mặt nước.

Quân đội sẽ được trang bị thêm những vũ khí gì?

Tổng tư lệnh cho biết Lực lượng Mặt đất sẽ sớm được nhận hệ thống tên lửa phòng không di động Metka thế hệ mới với đầu đạn chống mọi loại nhiễu quang học.

"Để tăng khả năng chiến đấu của các tiểu đơn vị trinh sát, việc chuyển giao các hệ thống trinh sát, chỉ huy và điều khiển và liên lạc "Strelets-M" thế hệ thứ hai đã được lên kế hoạch trong năm nay, theo nguyên tắc "phát hiện-tiêu diệt”, - ông Salyukov cho biết.


--------------------------------------------------------------------

Máy bay không người lái của Nga được trang bị tổ hợp chỉ dẫn mục tiêu
1633812483259.png

Máy bay không người lái của Nga mới có thêm khả năng xác định mục tiêu nhờ "bộ binh", giờ đây các đơn vị bộ binh có thể trực tiếp truyền tọa độ mục tiêu cho người điều khiển UAV chiến đấu. Để có được tính năng này Nga đã sử dụng tổ hợp trinh sát, điều khiển hỏa lực và thông tin liên lạc (KRUS) "Strelets".
Như Bộ Quốc phòng Nga cho biết, tính năng mới đặc biệt phù hợp để tiêu diệt các mục tiêu địch đột ngột xuất hiện hoặc được ngụy trang tốt trên tiền tuyến. Sự tương tác như vậy với máy bay ném bom có người lái đã nhiều lần được thử nghiệm ở Syria.
Các công nghệ truyền tọa độ chỉ dẫn mục tiêu cho một số loại UAV đã được hoàn thiện trong giai đoạn đỉnh điểm của cuộc tập trận chiến lược Zapad-2021 vừa kết thúc.

Hệ thống mới hoạt động như sau: lính trinh sát hoặc xạ thủ súng máy phát hiện mục tiêu đối phương, xác định tọa độ của nó bằng thiết bị chỉ dẫn mục tiêu. Thông qua KRUS Strelets tọa độ đó được truyền theo thời gian thực tới trạm chỉ huy và người điều khiển UAV chiến đấu. Trên màn hình điều khiển sẽ xuất hiện thước ngắm. Sau đó người điều khiển có thể để chế độ tự động hoặc thủ công lập phương án cho UAV tìm diệt mục tiêu.
Trước mỗi cuộc tấn công trinh sát vẫn chỉ dẫn những mục tiêu quan trọng cần tiêu diệt trước tiên. Tuy nhiên trong trận chiến thường xuất hiện quân tiếp viện của đối phương, hoặc trường hợp hệ thống phòng thủ được ngụy trang tốt có thể ngăn chặn cuộc tấn công và lật ngược tình thế. Để ngăn chặn điều này xảy ra phải nhanh chóng tiêu diệt những đối tượng đó. Trong trường hợp này binh sĩ thông qua KRUS Strelets có thể nhanh chóng thông báo tọa độ mục tiêu, và UAV sẽ thực hiện đòn tấn công chính xác quyết định kết quả trận chiến”, - chuyên gia quân sự Viktor Murakhovsky giải thích.

 

langtubachkhoa

Xe container
Biển số
OF-626585
Ngày cấp bằng
24/3/19
Số km
8,426
Động cơ
310,264 Mã lực
Đội phá mìn (sappers) ZVO đã nhận được hai rô bốt phá mìn mới nhất "Uran-6"

1633818784323.png

Quân khu phía Tây đã nhận được hai tổ hợp rà phá bom mìn bằng robot "Uran-6", theo dịch vụ báo chí của Quân khu phía Tây.

Uran-6 được trang bị một số loại lưới kéo, được sử dụng để làm việc với các loại đất khác nhau.

Robot được điều khiển bởi người điều khiển bằng điều khiển từ xa ở khoảng cách lên đến 800 mét, cho phép anh ta ở khoảng cách an toàn khi mìn và đạn nổ. Khu phức hợp nặng tới sáu tấn. Trong một ngày, anh ta có thể thực hiện khối lượng công việc mà một đơn vị gồm 20 lính đặc công có thể làm.

"Uran-6" đã thành lập trong các hoạt động rà phá bom mìn ở Syria và Nagorno-Karabakh.

Người vận hành các tổ hợp đã được đào tạo tại trung tâm chống mìn của Lực lượng vũ trang ĐPQ và khi bắt đầu giai đoạn huấn luyện mùa đông sẽ bắt đầu thành thạo các robot phá bom mìn.


----------------------------------------------------------------------------------
Lục quân Nga sẽ được trang bị robot chiến đấu Uran-9

1633818987379.png

Tổ hợp rô bốt chiến đấu Uran-9 sẽ được đưa vào hoạt động thử nghiệm trong Lực lượng Lục quân Nga vào năm 2022 và có kế hoạch biên chế trang bị trong tương lai gần, tướng Oleg Salyukov, Tư lệnh binh chủng này của LLVT Nga cho biết.

"Hiện tại chúng tôi đang tổ chức công tác chuẩn bị để đưa hệ thống robot này vào phục vụ, sau đó vào năm 2022 có kế hoạch thử nghiệm hoạt động trong quân, dựa trên kết quả đó sẽ đưa ra quyết định về số lượng tối ưu để mua tổ hợp trang bị cho quân đội", - vị tướng chia sẻ trong một cuộc phỏng vấn với báo Krasnaya Zvezda nhân dịp Ngày truyền thống Lực lượng Lục quân được tổ chức ở Nga hôm thứ Sáu.

Ông Salyukov nhắc lại rằng năm nay các robot chiến đấu Uran-9 cùng với tổ hợp Nerekhta lần đầu tiên đã được sử dụng trong đội hình chiến đấu của các đơn vị hỗn hợp.

Hơn nữa, robot đã thành công hạ tất cả các mục tiêu chỉ định.

“Điều khiển tổ hợp robot là chuyên gia vận hành đóng tại các điểm kiểm soát ở cách đó 1,5 km, nơi họ quan sát được quá trình robot đánh bại kẻ địch giả định trong thời gian thực”, - vị Tư lệnh Lục quân cho biết.

Các tổ hợp robot chiến đấu Uran-9 được trang bị pháo 30 mm, tổ hợp vũ khí có điều khiển Ataka, súng máy và súng tên lửa bộ binh. Trọng lượng chiến đấu của tổ hợp lên tới 12 tấn.


----------------------------------------------------------------

Nga chế tạo robot phòng không trên cơ sở «Uran-9»

1633819137126.png

Nga dự kiến chế tạo robot phòng không dựa trên cơ sở tổ hợp robot tấn công «Uran-9», như một nguồn tin trong tổ hợp công nghiệp-quân sự thông báo với Sputnik.
«Trên cơ sở «Uran-9», đang xem xét khả năng tạo ra một tổ hợp robot phòng không tầm ngắn. Tên lửa phòng không «Igla-S» hoặc «Verba» có thể được sử dụng làm vũ khí trang bị chính của tổ hợp mới», - nguồn cho biết.
Tăng cường lực lượng phòng không
Người cung cấp tin nói rõ rằng robot loại này có thể sử dụng cả ở chế độ hoàn toàn tự động, để nâng cao tiềm năng của lực lượng phòng không quân sự, cụ thể là trong các đơn vị xạ kích cơ giới và xe tăng.

Người đối thoại với hãng thông tấn cho biết thêm, chức năng cơ bản của robot phòng không sẽ là chống lại các khí cụ bay và phương tiện tấn công đường không di chuyển ở độ cao thấp và cực thấp.

Trong phiên bản hiện có, robot «Uran-9» được trang bị pháo tự động 30 mm, tên lửa có dẫn đường chống tăng «Ataka» và súng phun lửa «Shmel».
Tên lửa «Igla-S» và «Verba» đang được sử dụng trong các tổ hợp tên lửa phòng không cơ động cùng tên gọi. Tầm bắn xa tối đa của các tên lửa này là 6 km, trần cao tối đa đánh trúng mục tiêu trên không là 3,5 km. Cụ thể, những tên lửa này được sử dụng trong thành phần hệ thống tên lửa phòng không quân sự «Gibka-S» đặt trên khung gầm của xe bọc thép «Tigr-M».

 

langtubachkhoa

Xe container
Biển số
OF-626585
Ngày cấp bằng
24/3/19
Số km
8,426
Động cơ
310,264 Mã lực
Robot khổng lồ của Nga. Intechros sản xuất
Russian robots giants // Production of Intechros
Российские роботы гиганты // Производство компании Интехрос
Chào mọi người! Bạn đang ở trên kênh PRO Robots và hôm nay chúng tôi xin giới thiệu đến bạn công ty Intechros - nhà phát triển và sản xuất thiết bị đặc biệt trên các hãng và thiết bị khác nhau dưới nhãn hiệu ROIN. Trong video này, bạn sẽ tìm hiểu về tất cả các tính năng của sản xuất, cũng như thử các robot này hoạt động. Xem hết video và viết vào phần nhận xét về ấn tượng của bạn về các rô bốt Intechros.

--------------------------------------------------------------------
Đại học Bách khoa Perm đã phát triển một robot để sử dụng trong việc đào tạo các kỹ sư cơ khí trong tương lai
1633819496644.png

Vào Chủ nhật cuối cùng của tháng 9, Nga và một số quốc gia SNG khác kỷ niệm Ngày của người chế tạo máy. Các nhà nghiên cứu trẻ từ Đại học Bách khoa Perm đã phát triển một robot sẽ giúp các chuyên gia tương lai trong lĩnh vực này làm chủ công việc tốt hơn với các thiết bị hiện đại. Lợi thế của nó so với các đối tác là chi phí thấp và tính sẵn có cho các cơ sở giáo dục.

- Các nhà chế tạo máy trong tương lai không phải lúc nào cũng có cơ hội học cách điều khiển các tay máy công nghiệp. Trong quá trình thực tập tại các doanh nghiệp, sinh viên làm việc với các thiết bị đắt tiền và không được tiếp cận với phần mềm của hãng. Chi phí sửa chữa và bảo trì những robot như vậy cũng cao, và nó không phải lúc nào cũng phù hợp cho các nhiệm vụ “sáng tạo” hơn. Các loại rẻ hơn không có chất lượng cao và nhanh hỏng. Vì vậy, mục tiêu của chúng tôi là tạo ra một bộ điều khiển robot đa năng và chất lượng cao, - tác giả của sự phát triển này, một sinh viên khoa kỹ thuật điện của Học viện Bách khoa Perm Alexei Dukhanin cho biết.

Việc "đào tạo" robot sẽ cho phép sinh viên tích lũy kinh nghiệm sẽ hữu ích cho công việc sau này của họ tại doanh nghiệp. Ngoài các cơ sở giáo dục, sản phẩm có thể được sử dụng để đào tạo trong các phòng thí nghiệm nhỏ và giới robot. Trong số các nhiệm vụ mà học sinh và học sinh sẽ có thể thực hiện với sự trợ giúp của sự phát triển là nghiên cứu các thuật toán trí tuệ nhân tạo, tạo giao diện web, lập trình và giải các bài toán động học nghịch đảo.

- Sản phẩm đã có thể được đưa vào quá trình giáo dục. Thời gian sản xuất một robot là 1-2 tuần. Nó có thể được thực hiện như một thiết bị mặt bàn, được trang bị giá đỡ di động hoặc bệ tự hành. Điều này sẽ mở rộng phạm vi nghiên cứu của các chương trình giáo dục, - người giám sát khoa học của nhà phát triển, phó giáo sư Khoa Công nghệ Thông tin và Hệ thống Tự động thuộc Khoa Kỹ thuật Điện thuộc Viện Bách khoa Perm, giải thích.

Các nhà nghiên cứu trẻ đã trình bày mô hình trước đó của máy điều khiển tại cuộc thi Optimal Grip "Quantoriade 2019" (Moscow) cùng với "Quantorium Photonics" của Perm Technopark và trở thành người chiến thắng.


A robot of developers from the Perm Polytechnic University will help future machine builders to improve their skills
Робот разработчиков из Пермского Политеха поможет «прокачать» навыки будущим машиностроителям
 

langtubachkhoa

Xe container
Biển số
OF-626585
Ngày cấp bằng
24/3/19
Số km
8,426
Động cơ
310,264 Mã lực
Đây không phải là sản phẩm từ bộ tuốc nơ vít? Ah, tôi không hiểu, cái này khác

Hôm trước tôi có một vấn đề. Đến lúc bật lò hơi (boiler) ở chế độ "mùa đông", nó vẫn chưa bật. Nguồn cung cấp nước nóng đang hoạt động, và nó hoạt động cả mùa hè, nhưng hệ thống sưởi không hoạt động, lò hơi chỉ đơn giản là không bật mạch sưởi ấm mà không phát ra bất kỳ lỗi nào.

Tôi triệu tập sư phụ, và ông ấy xác định chắc chắn về cái chết sớm của mạch. Mới - 12 nghìn rúp, và không có gì để làm, tôi đã phải thay đổi. Chúng không thể được sửa chữa.

Bảng mới nằm trong nồi hơi, còn bảng cũ nằm trong tay tôi, tôi bắt đầu nghiên cứu. Vâng, đối với những người mới bắt đầu, đây là "nạn nhân" của anh ta:
1633874430322.png

Có vẻ như một số loại điện trở đã bị cháy. Và sau đó tôi nhớ rằng vào mùa hè cầu chì trong lò hơi bị cháy, tôi đã thay nó và mọi thứ đều hoạt động. Nhưng hóa ra chỉ có nguồn nước nóng hoạt động, cầu chì không cứu được bo mạch. Bộ ổn định (stabilizer) cũng không cứu được nó. Nhưng sẽ có một câu chuyện khác về bộ ổn định, nhưng bây giờ là về nồi hơi.

Ồ vâng, nồi hơi của tôi là BAXI Eco 4s. Nước Ý. Sản phẩm của Italy

Để bắt đầu, nồi hơi cuối cùng tôi có là của Hàn Quốc, tôi đã không chọn nó, nó được cài đặt bởi nhà phát triển. Và nó chảy vào mùa đông, vào thời điểm không thích hợp nhất. Hóa ra, không có phụ tùng thay thế, cần phải mua gấp cái mới, nếu không thì lạnh lùng. Tôi đã lấy một chiếc của Ý. Họ nói chuyện với anh ta với phụ tùng thay thế, không có vấn đề gì.

Nói chung, để bạn biết: Tập đoàn BAXI là một phần của tập đoàn khổng lồ BDR Thermea - một trong những nhà sản xuất lớn nhất châu Âu (một trong ba nhà sản xuất hàng đầu trên thị trường sưởi ấm châu Âu) về hệ thống cấp nước và sưởi ấm không gian và gia dụng. Nó sử dụng 6.400 nhân viên trên khắp châu Âu và có doanh thu hơn 1,8 tỷ euro. Sản phẩm của công ty có mặt tại hơn 80 quốc gia trên thế giới.

BAXI sản xuất hơn 500 nghìn nồi hơi mỗi năm. Sở hữu một số nhà máy trên khắp Châu Âu.

Bây giờ hãy nhìn vào bo mạch điện tử của nó.

1633874632922.png

Tôi nhìn nó rất lâu. Ngay cả trong kính hiển vi điện tử. Và tôi không tìm thấy một phần tiếng Italy nào ở đó. Hoặc ít nhất là Châu Âu.

Có Thái Lan, Panasonic ...
1633874700063.png


... có Trung Quốc
1633874731497.png


Bộ điều khiển chính Nhật Bản
1633874788771.png



Hơn nữa, ngay cả bản thân bo mạch cũng không phải do BAXI sản xuất. Nó được thực hiện bởi
Bertelli & Partners. Vâng, như "đã làm", lắp ráp, sản phẩm từ bộ tuốc nơ vít. Đã sưu tầm. Lắp ráp thành phần thường xuyên.

Vậy hóa ra một trong những công ty lớn nhất ở Châu Âu và hàng đầu thế giới chỉ là dạng công ty lắp ráp tuốc nơ vít? BAXI, nó chỉ đơn giản được vặn ở đó bằng một tuốc nơ vít từ các bộ phận nhập khẩu? Bạn có thể tìm ra điều tương tự ở nhiều sản phẩm của các nhãn hiệu hàng đầu của phương tây

Có người sẽ lý luận rằng, đó chỉ là đồ điện tử, nhưng đây không phải là thứ chính yếu của lò hơi, thứ chính yếu là buồng đốt, các loại ống, cảm biến. Thiết kế nữa
OK, đồng ý, vậy nhưng khi tôi nói về máy công cụ do Nga sản xuất, họ nói gì với tôi? Họ chẳng hề để ý đến thiết kế, chẳng hề để ý đến các thành phần quan trọng nhất của máy công cụ (đặc biệt là những thành phần cốt lõi như bed) được Nga làm, họ chỉ chăm chăm vào hệ thống CNC. Hơn nữa, ngay cả khi máy công cụ với máy CNC là của Nga, họ cũng không tính đến, đặc biệt nếu như có một vài các bộ phận trong đó được nhập khẩu. Chẳng nhẽ bây giờ phải 100% toàn bộ nội địa, e rằng ngay cả đồ quân sự bây giờ cũng chỉ có một số không nhiều đạt được tỷ lệ đó


Lúc đó họ sẽ nói gì, họ sẽ noi: Tôi không hiểu, chuyện này khác ...
 

langtubachkhoa

Xe container
Biển số
OF-626585
Ngày cấp bằng
24/3/19
Số km
8,426
Động cơ
310,264 Mã lực
Hải quân Nga sẽ có một hạm đội chiến đấu khác - Bắc Cực.
Bộ chỉ huy quân sự Nga có kế hoạch thành lập một hiệp hội mới của Hải quân Nga - Hạm đội Bắc Cực. Mục tiêu chính của nó sẽ là đảm bảo an ninh cho Tuyến đường biển phía Bắc, tuyến đường này rất quan trọng trong bối cảnh một số quốc gia có nguy cơ chặn đường tiếp cận tuyến đường này.
“Hiện tại, vấn đề tạo ra một cấu trúc mới đang được xem xét - Hạm đội Bắc Cực của Hải quân Nga. Đây sẽ là một đội hình riêng biệt trong Hải quân, nhiệm vụ chính là đảm bảo an toàn cho tuyến đường biển phía Bắc và bờ biển Bắc Cực trong khu vực trách nhiệm của hạm đội phương Bắc và Thái Bình Dương. Giả định rằng cơ sở hạ tầng cho hoạt động của đơn vị mới sẽ được tách biệt khỏi các hạm đội phía Bắc và Thái Bình Dương. Trong tương lai, nó sẽ được bổ sung các tàu và thiết bị đặc biệt ở phiên bản Bắc Cực ”
Việc thành lập hạm đội mới tại Bắc Cực không chỉ có ý nghĩa chiến lược về quân sự mà nó còn đặc biệt quan trọng trong bài toán kinh tế của Nga. Theo các chuyên gia đánh giá, phát triển khu vực Bắc Cực là một yếu tố quan trọng, đảm bảo an ninh năng lượng và kinh tế.
Nga sở hữu tới 40% lãnh thổ Bắc Cực, tương đương gần 1/5 diện tích đất nước. Hàng loạt mối quan tâm hàng đầu của Nga đang tập trung ở Bắc Cực. Nguồn tài nguyên phía Bắc đem lại cho nước này hơn 10% thu nhập quốc dân và chiếm gần 1/4 kim ngạch xuất khẩu.
Trong tương lai, Bắc Cực sẽ là yếu tố đảm bảo độc lập cho nước Nga. Ông Vasily Bogoyavlensky - Phó Giám đốc Cơ quan Nghiên cứu Dầu khí thuộc Viện Hàn lâm Khoa học Liên bang Nga - nhận định:
"Trữ lượng dầu khí ở phía Bắc thềm lục địa Nga vào khoảng 100 tỷ tấn, trong đó khoảng 80% là khí đốt. Khu vực giàu hơn hết là các vùng biển Barents và biển Karsk.Bắc Cực có hầu hết các loại hình tài nguyên nhưng phần lớn nằm ở độ sâu dưới 500 mét. Yếu tố này và điều kiện khí hậu là những trở ngại để tiến hành hoạt động thăm dò trong suốt thời gian dài. Sự ấm lên trên toàn cầu đang mở ra cơ hội mới cho việc khai thác tài nguyên ở Bắc Băng Dương.
Tiến sĩ khoa học quân sự Konstantin Sivkov - Phó Giám đốc Học viện Địa Chính trị Nga - nêu ý kiến: "Xét theo quan điểm địa chiến lược, Bắc Cực là con đường ngắn nhất nối Bắc Mỹ với lục địa Âu-Á, đồng thời cũng là chặng bay ngắn nhất cho tên lửa đạn đạo xuyên lục địa và máy bay ném bom chiến lược.
Những năm yên tĩnh, ít nhất có tới hai hoặc ba tàu ngầm hoạt động ở đây mỗi ngày. Vào thời điểm căng thẳng, số tàu của Mỹ lên đến 10 chiếc. Vì vậy, cuộc tranh giành Bắc Cực có thể sẽ rất căng thẳng".
View attachment 6568410
Nga thành lập hạm đội này làm gì nhỉ? Họ đã có hạm đội biển bắc, bây giờ thành quân khu biển bắc rồi, nó phải lo cả tuyến đường biển phía bắc chứ
 

langtubachkhoa

Xe container
Biển số
OF-626585
Ngày cấp bằng
24/3/19
Số km
8,426
Động cơ
310,264 Mã lực
Một vài video về UCAV hạng nặng S-70 (C-70) của Nga, khi mà nguyên mẫu thứ 2 sắp ra đời, nghe nói sẽ xịn hơn hẳn so với nguyên mẫu 1 trong mấy video này.


Tieng Anh

Russia's S-70! Here is The Detail View Russia's Stealth Unmanned Combat Air Vehicle

S-70 Hunter: Russian drone with outstanding capabilities

Tieng Nga
S-70. Unmanned aerial vehicle "Hunter". Part 1 / Military acceptance
С-70. Беспилотник «Охотник». Часть 1 / Военная приемка

S-70. Unmanned aerial vehicle "Hunter". Part 2 / Military acceptance
С-70. Беспилотник «Охотник». Часть 2 / Военная приемка


Winged hunters. Special Report - Russia 24
Крылатые охотники. Специальный репортаж – Россия 24



Tieng TBN
UCAV Sukhoi S-70 Okhotnik-B - Stealth Heavy Combat Drone
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top