[Funland] Thảo luận về nước Nga, phần 5 (Vol 5) - Không bàn chuyện chính trị

elevonic

Xe lăn
Biển số
OF-81361
Ngày cấp bằng
28/12/10
Số km
10,730
Động cơ
538,476 Mã lực
Trung tâm quản lý và điều hành giao thông ở Moscow năm 1983

1628667396237.png
 

Hải Hoà

Xe tăng
Biển số
OF-421517
Ngày cấp bằng
10/5/16
Số km
1,154
Động cơ
205,309 Mã lực
Tuổi
61
Nơi ở
thanh hoa
Phòng thí nghiệm SODIS đã thực hiện một hệ thống giám sát lượng mưa (monitoring the precipitation) của Sberbank Technopark bằng cách sử dụng LoRaWAN

View attachment 6432034

SODIS Lab, một công ty danh mục đầu tư của Quỹ Công nghiệp 4.0, thuộc Tập đoàn Nhà nước Rostec, đã thực hiện một dự án thử nghiệm nhằm triển khai một hệ thống giám sát lượng mưa của công viên kỹ thuật Sberbank đang được xây dựng ở Skolkovo sử dụng công nghệ truyền dữ liệu không dây LoRaWAN.

Tại công trường Technopark của Sberbank, bộ phận thiết kế thử nghiệm của SODIS Lab đã triển khai hệ thống thu thập dữ liệu tự động sử dụng công nghệ truyền thông tin tầm xa không dây LoRaWAN, các đặc tính kỹ thuật của hệ thống này rất phù hợp để triển khai trong ngành xây dựng.

Trong quá trình thực hiện dự án, các chuyên gia của công ty đã triển khai hệ thống thu thập dữ liệu không dây sử dụng các cảm biến độ lún được lắp đặt trong nền móng của tòa nhà công viên kỹ thuật để đảm bảo an toàn cho việc xây dựng và vận hành công trình. Để thu thập và xử lý dữ liệu, nền tảng đám mây SODIS.IO đã được sử dụng, cho phép giải quyết từ xa một loạt các nhiệm vụ để giám sát tình trạng kỹ thuật của công trường mà không cần triển khai cơ sở hạ tầng CNTT chính thức tại công trường.

Hệ thống thu thập dữ liệu không dây dựa trên LoRaWAN bao gồm một trạm gốc với một modem GSM được lắp đặt trực tiếp tại cơ sở, các cảm biến và thiết bị ghi. Tất cả dữ liệu được truyền theo thời gian thực tới máy chủ phần mềm đám mây và hiển thị qua giao diện web của nền tảng SODIS.IO.

“Công nghệ LoRaWAN được chọn để triển khai mạng IoT không dây tại công trường do đặc tính kỹ thuật phù hợp và khả năng thâm nhập tín hiệu tốt qua các kết cấu bê tông cốt thép. Theo kết quả thử nghiệm, mạng hoạt động tốt bên ngoài thành phố trong điều kiện không bị nhiễu sóng vô tuyến mạnh và các tòa nhà dày đặc. Trong tương lai, chúng tôi có kế hoạch sử dụng LoRa tại các cơ sở khác của khách hàng, bao gồm cả khóa vận chuyển Pavlovsk ở Bashkortostan, ”Yuri Kolotovichev, giám đốc nghiên cứu của SODIS Lab cho biết.

Công nghệ LoRaWAN (Mạng diện rộng dải dài) hoạt động ở dải tần 868 MHz không được cấp phép. Nó tiết kiệm năng lượng cao, có khả năng truyền dữ liệu đường dài, hỗ trợ giao tiếp hai chiều và thích ứng băng thông linh hoạt. Tiêu chuẩn được chấp thuận để sử dụng như một đặc điểm kỹ thuật khu vực cho thị trường Nga LoRaWAN RU.

SODIS.IO là một nền tảng dựa trên đám mây cung cấp quyền truy cập trực tuyến vào dữ liệu giám sát cho các cấu trúc kết cấu của các tòa nhà ở bất kỳ giai đoạn xây dựng và vận hành nào. Giải pháp này dành cho các tổ chức xây dựng cần truy cập nhanh vào dữ liệu về tình trạng kỹ thuật của các kết cấu hỗ trợ của các tòa nhà hoặc công trình nằm ở các vùng khó tiếp cận, trong điều kiện khí hậu khó khăn hoặc ở giai đoạn đầu của công việc xây dựng và lắp đặt.

SODIS Lab has implemented a system for monitoring the precipitation of the Sberbank Technopark using LoRaWAN
«СОДИС Лаб» внедрила систему мониторинга осадки технопарка Сбербанка с помощью LoRaWAN

----------------------------------------------------------------------------

Đường sắt Nga (Russian Railways) mua một robot để kiểm tra phần mềm. Nhà thầu được lựa chọn nghiêm ngặt một cách bất thường

Đường sắt Nga sẵn sàng chi 48 triệu rúp để tự động hóa các hoạt động trong quỹ thuật toán và chương trình của họ, nghĩa là kiểm tra mã nguồn của sản phẩm. Đồng thời, Đường sắt Nga chưa sẵn sàng bàn giao hợp đồng cho nhà thầu khi chưa có đầy đủ thủ tục cạnh tranh lựa chọn nhà thầu.

Hiện đại hóa đường sắt Nga FAP
Như CNews phát hiện, Đường sắt Nga sẵn sàng chi tới 48 triệu rúp. về việc hiện đại hóa quỹ thuật toán và chương trình đường sắt nhánh (OFAP; không được nhầm lẫn với quỹ quốc gia về thuật toán và chương trình của NFAP, mà Bộ Khoa học Kỹ thuật số và các tổ chức tiền nhiệm đã cố gắng tạo ra từ giữa những năm 2000 ).

Số tiền này được đặt làm giá hợp đồng tối đa ban đầu trong một cuộc đấu thầu chuyên đề , được Đường sắt Nga đưa ra vào ngày 30 tháng 7 năm 2021 theo hình thức đấu thầu rộng rãi. Hồ sơ của các ứng viên sẽ được chấp nhận cho đến ngày 16 tháng 8. Việc tổng kết dự kiến vào ngày 31/8. Thời hạn thực hiện hợp đồng được quy định vào tháng 5 năm 2022, nhưng nếu một doanh nghiệp vừa và nhỏ trở thành người chiến thắng, thì thời hạn sẽ được giảm xuống đến tháng 3 năm 2022.

Theo Russian Railways, hiện tại quỹ chi nhánh của các thuật toán và chương trình của công ty được duy trì trong phòng thiết kế và kỹ thuật cho các hệ thống thông tin hóa - Trung tâm Công nghệ Kỹ thuật số, một chi nhánh của Đường sắt Nga. " (Center for Digital Technologies, a branch of Russian Railways)

View attachment 6432035
Đường sắt Nga sẽ chi tới 48 triệu rúp để tự động hóa quỹ phần mềm của mình

OFAP giải quyết các vấn đề về tích lũy và lập danh mục phần mềm được phát triển cho nhu cầu của Đường sắt Nga theo các chương trình thông tin hóa và số hóa của công ty, tính toán cho tài liệu kỹ thuật và báo cáo được cung cấp theo các điều khoản tham chiếu cho các hợp đồng xây dựng, phát triển, sửa đổi phần mềm, như cũng như mã nguồn trên các phương tiện điện tử.

Là một phần của việc thực hiện các chức năng của nó, OFAP sử dụng các chức năng được phát triển từ những năm 1980. thế kỷ của cơ sở dữ liệu của Hệ thống quản lý hệ thống thông tin tự động (ASVI) và Bộ phân loại hệ thống thông tin công nghiệp (OSSI) sử dụng công cụ MS Access, cũng như AS “IP Register”, được đưa vào hoạt động liên tục vào năm 2014.

Tính nghiêm ngặt trong định nghĩa của người thực thi dự án
Điều cực kỳ đáng chú ý là hồ sơ dự thầu, tương tự như trên, với cùng mức giá công trình của Đường sắt Nga, đã được khởi động vào ngày 28 tháng 5 năm 2021. Chỉ có một người tham gia cuộc thi và thủ tục bị tuyên bố là không hợp lệ - “mà không cần xem xét đơn và ký kết thỏa thuận với người tham gia duy nhất ”.

Kinh nghiệm lâu năm của CNews trong việc giám sát đấu thầu của các công ty nhà nước cho thấy tình huống sau có vẻ rất bất thường. Theo quy luật, sự xuất hiện của một bên tham gia mua sắm cơ cấu nhà nước được nhìn nhận một cách bình tĩnh, không lo thiếu cạnh tranh. Thủ tục như vậy chỉ được công nhận là không hợp lệ về mặt hình thức và hợp đồng được ký với một nhà thầu duy nhất, điều này không mâu thuẫn với luật đấu thầu.

Đây là điều mà Đường sắt Nga thường làm. Nhưng không phải lúc này. Như bạn có thể thấy, khách hàng rõ ràng đã đặt mục tiêu vào một thủ tục mua sắm cạnh tranh - với ít nhất hai người nộp đơn xin tiền nhà nước.

Mục tiêu chính là kiểm tra mã của các chương trình của quỹ
Trong quá trình lấp đầy quỹ trên cơ sở các hợp đồng do Đường sắt Nga ký kết với các nhà thầu phát triển phần mềm, trước khi bắt đầu phát triển, nhà thầu liên hệ với OFAP để ấn định số nhận dạng phần mềm. Nhân viên OFAP chỉ định một số nhận dạng cho phần mềm trong tương lai và nhập nó vào bộ phân loại hệ thống thông tin trong ngành (OSSI). Số được ấn định còn được sử dụng để mã hóa tất cả tài liệu cho phần mềm đang được phát triển.

Sau khi đưa phần mềm vào hoạt động vĩnh viễn, nhà phát triển chuyển cho OFAP một bộ tài liệu theo hợp đồng và mã nguồn của sản phẩm. Thông tin về tài liệu đã nhận và mã nguồn được nhập vào ASVI, hộ chiếu hệ thống được vẽ trên phần mềm đã phát triển, trên cơ sở đó phần mềm được lập danh mục bên trong OFAP và một số được gán cho vị trí lưu trữ của giấy và phương tiện điện tử trong kho lưu trữ.

Đồng thời, tài liệu cho phần mềm đã phát triển được lưu trữ trong kho lưu trữ trên giấy và được nhân bản dưới dạng tệp điện tử được tải lên Cơ quan đăng ký SHTT. Ngoài ra, kho lưu trữ trên các phương tiện điện tử lưu trữ các mã nguồn của phần mềm đã phát triển nhận được từ các nhà phát triển.

“Mặc dù có nhu cầu rõ ràng là phải phân tích mã nguồn và phần mềm cuối cùng để tìm lỗi, lỗ hổng và khả năng chưa được khai báo, nhưng hiện tại không ai thực hiện phân tích như vậy do có nhiều ngôn ngữ lập trình, hệ điều hành và cơ sở dữ liệu được sử dụng trong quá trình phát triển,” RZD lưu ý. - Sự phân mảnh của các hệ thống tự động được sử dụng trong hoạt động của OFAP, cũng như thiếu khả năng hoàn thiện ASVI và OXI là những rủi ro khá lớn đối với việc mất thông tin về phần mềm được phát triển và vận hành. "

Nhà độc quyền đường sắt tin rằng những thiếu sót của việc tự động hóa các hoạt động OFAP hiện có ảnh hưởng tiêu cực đến sự tương tác của khách hàng và các nhà phát triển phần mềm. “Một chu kỳ phát triển điển hình trong các điều kiện hiện tại cho đến khi khách hàng nhận được một kết quả đáng kể mất từ 0,5 đến 1,5 năm và trong một số trường hợp - lên đến 3 năm, bao gồm cả do những thiếu sót của việc tự động hóa các hoạt động OFAP hiện có,” lập luận bằng tiếng Nga Đường sắt. - Việc sử dụng các phương pháp phát triển phần mềm mới, gắn liền với những thay đổi liên tục trong mã nguồn của hệ thống thông tin, dẫn đến nhu cầu phát triển và sửa đổi các quy trình nghiệp vụ hiện có của OFAP. "

Một số khía cạnh của tự động hóa OFAP
Đường sắt Nga tin rằng việc tự động hóa quy trình kinh doanh OFAP bằng cách sử dụng CNTT hiện đại sẽ giảm thời gian cần thiết để chuyển các phiên bản mới của mã nguồn và tài liệu cho khách hàng, đồng thời cũng nên tính đến một số khía cạnh.

Trong số đó, cần phải phân tích mã nguồn và phần mềm cuối cùng, IS / ACS để tìm lỗi, lỗ hổng và các khả năng chưa được khai báo, tiến hành kiểm tra trước khi chuyển sang hoạt động thử nghiệm và đưa vào hoạt động vĩnh viễn, khả năng trả lại kết quả công việc để sửa đổi nhà thầu, nghiệm thu, đăng ký, xác minh mã nguồn và lưu trữ các phiên bản phần mềm hiện tại, cũng như các phiên bản tài liệu kỹ thuật tương ứng.

Ngoài ra, việc tự động hóa các hoạt động OFAP cần tính đến tính liên tục của quá trình phát triển phần mềm, quá trình triển khai tiếp theo của nó trong khi duy trì các mức chất lượng cần thiết của mã nguồn và an toàn ứng dụng phần mềm, nên đơn giản hóa sự tương tác giữa những người tham gia trong phần mềm quá trình phát triển, việc chấp nhận nó vào hoạt động lâu dài và tổ chức tiếp theo của quá trình lưu trữ các đối tượng FAP. ...

Tất cả điều này sẽ làm giảm khả năng phát triển phần mềm với các chức năng giống hệt nhau bằng cách thực hiện phân loại và lập danh mục kho lưu trữ phần mềm để tìm các sản phẩm hoàn chỉnh cần thiết, tăng mức độ bảo mật thông tin của hệ thống đang được tạo ra bằng cách đảm bảo kiểm soát việc sử dụng các phiên bản đáng tin cậy của ngôn ngữ lập trình cấp cao, cơ sở dữ liệu trong thư viện phát triển, hệ điều hành và phát triển, được hình thành theo dữ liệu của sổ đăng ký toàn tiếng Nga đã được FSTEC và FSB phê duyệt.

Tự động hóa cũng sẽ đảm bảo tính toàn vẹn về mặt công nghệ của các quy trình phát triển và sử dụng phần mềm, tinh hoa của chúng sẽ là nhận dạng của các phiên bản của mã nguồn phần mềm được lưu trữ trong OFAP và phần mềm đang hoạt động liên tục.

Russian Railways buys a robot to check software. The contractor is chosen unusually strictly
РЖД покупают робота для проверки ПО. Подрядчика выбирают непривычно строго

----------------------------------------------------------------------------

Rosatom, Kaspersky Lab và Trusted Platform Association đã hợp tác để thực hiện các nguyên tắc bảo mật đầu cuối (end-to-end security principles)
Rosatom State Corporation, Kaspersky Lab và Trusted Platform Association đã ký một bản ghi nhớ hợp tác nhằm giới thiệu các nguyên tắc bảo mật đầu cuối trong ngành. Các bên đã thành lập Trung tâm Năng lực An ninh mạng Cơ sở hạ tầng Thông tin Quan trọng (CII), nơi sẽ tập trung kiến thức chuyên môn về tính chất mạng - một cách tiếp cận do Kaspersky Lab phát triển và được phát triển ngày nay bởi nhiều chuyên gia. Các dự án được tạo ra trong quá trình làm việc sẽ được đề xuất xem xét tại Hội đồng chuyên gia công về việc sử dụng điện tử trong các ngành của nền kinh tế dưới sự chủ trì của Ủy ban Phát triển Kỹ thuật số của Chính phủ.

Các bên tham gia thỏa thuận có kế hoạch cùng tạo điều kiện thuận lợi cho việc chuyển đổi các doanh nghiệp công nghiệp sang sử dụng chủ yếu phần mềm (phần mềm) và thiết bị CNTT trong nước, cũng như phát triển các biện pháp nhằm tăng cường bảo vệ các cơ sở CII khỏi các cuộc tấn công mạng. Trong khuôn khổ hợp tác, các giải pháp trong nước sẽ được thử nghiệm, trong đó hiệu quả nhất sẽ được đưa vào danh mục chuyên biệt dành cho tất cả các bên tham gia thị trường.

Rosatom, Kaspersky Lab và Trusted Platform Association cũng sẽ chuẩn bị các tài liệu và yêu cầu về phương pháp luận để đảm bảo rằng các nguyên tắc bảo mật đầu cuối được tuân thủ ở mọi giai đoạn phát triển và sản xuất các thành phần phần cứng và phần mềm của Nga được các công ty lớn sử dụng.

Về phía Rosatom, dự án được giám sát bởi Trung tâm Nghiên cứu, Thử nghiệm và Phê duyệt các Giải pháp Nhập khẩu Độc lập (Center for Research, Testing and Approbation of Import-Independent Solutions - CITAIR) dựa trên công ty tích hợp CNTT của ngành công nghiệp hạt nhân - Công ty Cổ phần Greenatom.

“Đảm bảo an toàn thông tin của ngành công nghiệp hạt nhân là ưu tiên tuyệt đối trong công việc của chúng tôi. Đó là lý do tại sao chúng tôi tích lũy được nhiều kinh nghiệm và kiến thức chuyên môn đáng kể về cách thức chính xác quá trình này có thể được xây dựng dựa trên các công nghệ được sử dụng. Thỏa thuận được ký kết là một cột mốc quan trọng trong việc phát triển các phương pháp tiếp cận cơ sở mạng cả trong ngành công nghiệp hạt nhân và hơn thế nữa. Chúng tôi sẵn sàng hợp tác để thực hiện các thông lệ hiệu quả nhất, chúng tôi coi thỏa thuận này là một trong những bước hướng tới sự tương tác với nhiều bên tham gia thị trường ”, Evgeny Abakumov , Giám đốc Công nghệ Thông tin của Tập đoàn Năng lượng Nguyên tử Nhà nước Rosatom, lưu ý.

“Ý tưởng của cyberimmunity là tạo ra các hệ thống CNTT có các đặc tính của sự tin cậy và bảo mật do một kiến trúc bền vững. Phần lớn các kiểu tấn công mạng vào các hệ thống như vậy là không hiệu quả và không thể ảnh hưởng đến việc thực hiện các chức năng cơ bản của chúng. Cách đáng tin cậy nhất để thực hiện một kiến trúc như vậy là đặt ra các yêu cầu thích hợp ở giai đoạn thiết kế. Chúng tôi đã tạo ra một đội ngũ mạnh mẽ phát triển các sản phẩm cyberimmune và chúng tôi rất vui khi được hợp tác với các doanh nghiệp công nghiệp lớn nhất trong nước, ” Andrey Dukhvalov , Trưởng bộ phận Công nghệ tiên tiến tại Kaspersky Lab nhận xét.

“Một tính năng khác biệt của Trusted Platform là nó tập trung vào việc triển khai các công nghệ bảo mật và tin cậy end-to-end. Vì vậy, Trusted Platform tích cực tham gia vào việc tạo ra các công nghệ và sản phẩm tiên tiến của Nga nhằm đảm bảo an ninh mạng cho cơ sở hạ tầng thông tin quan trọng, chủ yếu là bảo mật tích hợp, các công cụ phát triển đáng tin cậy và các công cụ bảo vệ thông minh. Hiệp hội đã tập hợp được một lực lượng tham gia thị trường mạnh mẽ và ổn định, có đủ năng lực và sẵn sàng nỗ lực để cùng làm việc hiệu quả với các bên tham gia thị trường quan trọng "- Andrey Tikhonov , Chủ tịch Trusted Platform Association của Hiệp hội các nhà phát triển công nghệ máy tính của Trust và Security cho biết

Rosatom, Kaspersky Lab and Trusted Platform Association have teamed up to implement end-to-end security principles
Росатом, «Лаборатория Касперского» и Ассоциация «Доверенная платформа» объединились для внедрения принципов сквозной безопасности
Về đường sắt Nga, em có xem một series video trên youtube cái tuyến Vladivostoc - đến phía Tây của Nga. Phải nói rằng cực nể nỗ lực tìm hiểu/tìm kiếm về nước Nga của lão
langtubachkhoa .
 

hoviba

Xe container
Biển số
OF-375201
Ngày cấp bằng
26/7/15
Số km
5,536
Động cơ
317,115 Mã lực
Nơi ở
CH Séc
Mới có 19.2% đủ liều mà bác nói là cao?
Đúng là em hơi quá lời về vấn đề này. Nhưng 1/5 dân số đã tiêm vắc xin, nhưng số ca tử vong vì Covid-19 vẫn luôn trong khoảng hơn 700 ca mỗi ngày, số liệu lại đều trong gần hai tháng. Vậy trong hai tháng đó, chính quyền lẫn người dân Nga đã có những biện pháp gì để nâng mức 19,2% này lên không?

Một câu hỏi không được tế nhị cho lắm, nhưng không thể không thắc mắc, cái con số gần 800 ca tử vong ở Nga còn kéo dài tới khoảng bao lâu nữa thì con số này sẽ đi xuống? Như bản thân em, dù không sống ở Nga, nhưng em vẫn luôn theo dõi và mong con số này sẽ sớm được giảm đi.
 

Leeduc79

Xe hơi
Biển số
OF-580253
Ngày cấp bằng
20/7/18
Số km
195
Động cơ
140,155 Mã lực
Đúng là em hơi quá lời về vấn đề này. Nhưng 1/5 dân số đã tiêm vắc xin, nhưng số ca tử vong vì Covid-19 vẫn luôn trong khoảng hơn 700 ca mỗi ngày, số liệu lại đều trong gần hai tháng. Vậy trong hai tháng đó, chính quyền lẫn người dân Nga đã có những biện pháp gì để nâng mức 19,2% này lên không?

Một câu hỏi không được tế nhị cho lắm, nhưng không thể không thắc mắc, cái con số gần 800 ca tử vong ở Nga còn kéo dài tới khoảng bao lâu nữa thì con số này sẽ đi xuống? Như bản thân em, dù không sống ở Nga, nhưng em vẫn luôn theo dõi và mong con số này sẽ sớm được giảm đi.
Cái bảng số liệu tiêm Vaccine nó thể hiện những gì cụ thắc mắc. Chịu khó nghiền ngẫm tí đi.
 

elevonic

Xe lăn
Biển số
OF-81361
Ngày cấp bằng
28/12/10
Số km
10,730
Động cơ
538,476 Mã lực
Xem thông tin vaccine tracker chưa bao giờ thấy Nga đạt được mốc 1 triệu mũi tiêm/ngày.
 

hoviba

Xe container
Biển số
OF-375201
Ngày cấp bằng
26/7/15
Số km
5,536
Động cơ
317,115 Mã lực
Nơi ở
CH Séc
Cái bảng số liệu tiêm Vaccine nó thể hiện những gì cụ thắc mắc. Chịu khó nghiền ngẫm tí đi.
Em không hiểu nên mới hỏi, cụ lại bắt em nghiền ngẫm :(

Trong hai tháng, con số tử vong luôn đi ngang ở mức 750 tới 790 người mỗi ngày, đó gần như là một điều rất không bình thường. Theo cụ, với người hiểu biết hơn em, cái bảng số liệu tiêm vắc xin này, nó ảnh hưởng thế nào tới số ca tử vong tại Nga trong hai tháng qua?
 

Dtht.laixe

Tháo bánh
Biển số
OF-707858
Ngày cấp bằng
17/11/19
Số km
915
Động cơ
96,996 Mã lực
Tuổi
53
Dự án máy bay dân dụng Superject100 của Nga bị lỗi có phải do nóng vội muốn ra sớm sản phẩm ko cụ Langtubk? Không biết dự án còn tiếp tục hay đổi tên nhỉ?
 

langtubachkhoa

Xe container
Biển số
OF-626585
Ngày cấp bằng
24/3/19
Số km
8,426
Động cơ
310,264 Mã lực
Em không hiểu nên mới hỏi, cụ lại bắt em nghiền ngẫm :(

Trong hai tháng, con số tử vong luôn đi ngang ở mức 750 tới 790 người mỗi ngày, đó gần như là một điều rất không bình thường. Theo cụ, với người hiểu biết hơn em, cái bảng số liệu tiêm vắc xin này, nó ảnh hưởng thế nào tới số ca tử vong tại Nga trong hai tháng qua?
Ở đất nước mà tôi đang sống, dân số chỉ có 65 triệu, thời điểm mới chỉ tiêm được tỷ lệ như ở Nga hiện nay và cả khi tỷ lệ tiêm cao hơn, số người nhiễm hàng ngày là 30K, có khi lên đến 50K/ngày, vài trăm tử vong mỗi ngày, tiêm phần lớn là Pfizer, và sau đó là Moderna, và lúc đó biến thể Delta chưa phổ biến ở đây (ở Nga phần lớn là dính Delta và Delta plus). Hơn nữa thời điểm đó bọn tôi còn đang đóng cửa phong toả, chứ không thả gần như tự do, loại bỏ hầu hết giới hạn phong toả như ở Nga từ hồi đầu năm, nhất là từ tháng 3 (dù vẫn đeo khẩu trang).
Vậy có suy ra vaccine Pfizer kém hiệu quả không, nếu theo logic kiểu này?
Tình hình chỗ tôi chỉ khá hơn kể từ khi tỷ lệ tiêm cao vọt lên thôi, tốc độ cũng tăng kinh, mỗi ngày 700K mũi, so với dân số 65 triệu thì tốc độ đó là quá nhanh, nhanh hơn Nga hiện giờ cả về tuyệt đối lẫn tương đối.
Các nhà quan sát cho rằng người Nga đã bắt đầu nhiễm Delta nhiều kể từ hồi tháng 3 khi họ thả tự gần như tự do hồi tháng 3, đó cũng là lúc tốc độ tiêm thấp, delta đã thâm nhập sâu vào cộng đồng và sau đó thì...bùng

Mà nói chung, cần gì phải dìm hàng nhau làm gì. Bác nào muốn dìm vaccine nào thì cứ ra topic về vaccine mà làm, ở đó mới đông người và có nhiều tác động, dìm ở đây chẳng để làm gì đâu
 
Chỉnh sửa cuối:

langtubachkhoa

Xe container
Biển số
OF-626585
Ngày cấp bằng
24/3/19
Số km
8,426
Động cơ
310,264 Mã lực
Dự án máy bay dân dụng Superject100 của Nga bị lỗi có phải do nóng vội muốn ra sớm sản phẩm ko cụ Langtubk? Không biết dự án còn tiếp tục hay đổi tên nhỉ?
SSJ có lỗi gì về kỹ thuật đâu bác. Nga nó đã sản xuất trên 200 con và vẫn đang dùng đấy thôi. Lỗi của nó là không có khả năng xây dựng dịch vụ bảo hành máy bay, sau bán hàng trên khắp thế giới, nên làm sao người ta dám mua. Cho dù là mua cái xe máy, ô tô, bác có dám mua con nào mà không có dịch vụ bảo trì đại tu, sửa chữa tại nơi bác sống không?
Các vol của topic này đều cập nhật liên tục tình hình MS-21, SSJ, version mới SSJ New mà. Bác chắc không theo dõi? SSJ thời kỳ đầu linh kiện phương Tây không dưới 80%, nếu lỗi kỹ thuật thì xác suất là lỗi của ai nhiều hơn? Hiên giờ Nga đang chế tạo để tăng tỷ lệ linh kiện nội địa trên SSJ lên để xây dựng dần dần version SSJ New đấy. Vừa rồi đưa tin Nga quyết định dùng APU nội địa trên SSJ New thay cho APU Mỹ (APU của Nga đã nhận chứng chỉ của EASA cơ quan an toàn hàng không châu Âu năm 2018, mặc dù thực tế điều này là không cần lắm đối với dự án SSJ New). Sau khi hoàn thành xong động cơ PD-8 thì động cơ cũng là 100% Nga nốt, thay vì Nga Pháp như hiện nay
SSJ chưa bao giờ ngừng lại cả
 
Chỉnh sửa cuối:

Dtht.laixe

Tháo bánh
Biển số
OF-707858
Ngày cấp bằng
17/11/19
Số km
915
Động cơ
96,996 Mã lực
Tuổi
53
em ko theo dõi hết dc cụ, chỉ biết vụ Nga trình diễn con này ở Indo đâm vào núi sau đó im re tưởng nó ko ngoi lên dc nữa.
SSJ có lỗi gì về kỹ thuật đâu bác. Nga nó đã sản xuất trên 200 con và vẫn đang dùng đấy thôi. Lỗi của nó là không có khả năng xây dựng dịch vụ bảo hành máy bay, sau bán hàng trên khắp thế giới, nên làm sao người ta dám mua. Cho dù là mua cái xe máy, ô tô, bác có dám mua con nào mà không có dịch vụ bảo trì đại tu, sửa chữa tại nơi bác sống không?
Các vol của topic này đều cập nhật liên tục tình hình MS-21, SSJ, version mới SSJ New mà. Bác chắc không theo dõi? SSJ thời kỳ đầu linh kiện phương Tây không dưới 80%, nếu lỗi kỹ thuật thì xác suất là lỗi của ai nhiều hơn? Hiên giờ Nga đang chế tạo để tăng tỷ lệ linh kiện nội địa trên SSJ lên để xây dựng dần dần version SSJ New đấy. Vừa rồi đưa tin Nga quyết định dùng APU nội địa trên SSJ New thay cho APU Mỹ (APU của Nga đã nhận chứng chỉ của EASE cơ quan an toàn hàng không châu Âu năm 2018, mặc dù thực tế điều này là không cần lắm đối với dự án SSJ New). Sau khi hoàn thành xong động cơ PD-8 thì động cơ cũng là 100% Nga nốt, thay vì Nga Pháp như hiện nay
SSJ chưa bao giờ ngừng lại cả
 

langtubachkhoa

Xe container
Biển số
OF-626585
Ngày cấp bằng
24/3/19
Số km
8,426
Động cơ
310,264 Mã lực
em ko theo dõi hết dc cụ, chỉ biết vụ Nga trình diễn con này ở Indo đâm vào núi sau đó im re tưởng nó ko ngoi lên dc nữa.
Lỗi con người thôi bác. Nó vẫn chạy ở Nga từ đó đến nay. Nga đang theo kế hoạch biến SSJ và SSJ New sau này thành máy bay chính trong phân khúc máy bay tầm ngắn thân hẹp ở Nga. Họ vừa sản xuất ra con thứ 215 hay 217 gì đó. Tỷ lệ linh kiện nội địa Nga ngày càng cao mà. Kế hoạch là với SSJ New là 90% linh kiện Nga. Sau khi hoàn thành xong cái PD-8 thì về căn bản là gần đạt đến tỷ lệ đó
 

Leeduc79

Xe hơi
Biển số
OF-580253
Ngày cấp bằng
20/7/18
Số km
195
Động cơ
140,155 Mã lực
em ko theo dõi hết dc cụ, chỉ biết vụ Nga trình diễn con này ở Indo đâm vào núi sau đó im re tưởng nó ko ngoi lên dc nữa.
Thông tin về Nga ít được đưa trên truyền thông tiếng Việt. Nên rất nhiều người không biết giống cụ. Nhờ theo dõi thớt này từ đầu nên em mới biết nhiều thông tin về Nga. Cảm ơn cụ Langtubachkhoa và các cụ đưa tin nhiều!
 

Vodka_Putinka

Xe điện
Biển số
OF-439919
Ngày cấp bằng
25/7/16
Số km
2,247
Động cơ
324,210 Mã lực
Nơi ở
Thành phố Biên Hòa
Thời đó hạ tầng của LX đã tổ chức hiện đại quá nhỉ!
Vậy chắc phải có mạng internet nội địa rồi phải không các cụ?
Ngày xưa bên LX e thấy ngay có kiểu trạm báo an ninh kiểu như báo cháy bây giờ . Nghĩ là nó đặt một cái hộp có chữ cảnh sát . Trên có đèn đỏ xoay và còi . Nó đặt ngay các vị trí nhậy cảm như nhà hàng , bar ... Để có đánh lộn thì vào giật cái còi đó thì ở trung tâm điều hành của cảnh sát sẽ biết ở đâu và gọi bộ đàm cho đơn vị cs nào gần nhất đến . Nó có trung tâm xử lý thông tin của người dân báo đến . Và từ trung tâm đó sẽ điều động .
 

hoviba

Xe container
Biển số
OF-375201
Ngày cấp bằng
26/7/15
Số km
5,536
Động cơ
317,115 Mã lực
Nơi ở
CH Séc
Ở đất nước mà tôi đang sống, dân số chỉ có 65 triệu, thời điểm mới chỉ tiêm được tỷ lệ như ở Nga hiện nay và cả khi tỷ lệ tiêm cao hơn, số người nhiễm hàng ngày là 30K, có khi lên đến 50K/ngày, vài trăm tử vong mỗi ngày, tiêm phần lớn là Pfizer, và sau đó là Moderna, và lúc đó biến thể Delta chưa phổ biến ở đây (ở Nga phần lớn là dính Delta và Delta plus). Hơn nữa thời điểm đó bọn tôi còn đang đóng cửa phong toả, chứ không thả gần như tự do, loại bỏ hầu hết giới hạn phong toả như ở Nga từ hồi đầu năm, nhất là từ tháng 3 (dù vẫn đeo khẩu trang).
Vậy có suy ra vaccine Pfizer kém hiệu quả không, nếu theo logic kiểu này?
Tình hình chỗ tôi chỉ khá hơn kể từ khi tỷ lệ tiêm cao vọt lên thôi, tốc độ cũng tăng kinh, mỗi ngày 700K mũi, so với dân số 65 triệu thì tốc độ đó là quá nhanh, nhanh hơn Nga hiện giờ cả về tuyệt đối lẫn tương đối.
Các nhà quan sát cho rằng người Nga đã bắt đầu nhiễm Delta nhiều kể từ hồi tháng 3 khi họ thả tự gần như tự do hồi tháng 3, đó cũng là lúc tốc độ tiêm thấp, delta đã thâm nhập sâu vào cộng đồng và sau đó thì...bùng

Mà nói chung, cần gì phải dìm hàng nhau làm gì. Bác nào muốn dìm vaccine nào thì cứ ra topic về vaccine mà làm, ở đó mới đông người và có nhiều tác động, dìm ở đây chẳng để làm gì đâu
Cảm ơn cụ đã trả lời em khá dài, nhưng cụ vẫn chưa đi vào ý chính mà em muốn thảo luận. Em không hề có ý định dìm vắc xin Nga sản xuất như những gì cụ viết ở cuối còm trên. Nếu nói về tính hiệu quả của phòng chống dịch thì ở thời điểm hiện tại, em có thể nói là nơi em đang sống là ở CH Séc, kết quả khả quan hơn ở Pháp nơi cụ sống. Cụ thể là hơn 1 tuần qua, đất nước nơi em sống đã không để này số ca tử vong vì liên quan tới Covid-19. Không biết sau này thế nào, nhưng hiện tại được như vậy là tốt được ngày nào hay ngày ấy.

Cái em muốn trao đổi và thảo luận, mà hình như chưa cụ mợ nào trả lời trực tiếp vào vấn đề, đó là số liệu các ca tử vong ở Nga trong hai tháng qua có bình thường hay không? Khi mỗi ngày đều đều từ 720 tới 790 ca tử vong, dù chính quyền Nga đã phát động tiêm vắc xin tới 1 triệu mũi vắc xin mỗi ngày. Nếu tiêm nhiều lên thì số ca tử vong trên lý thuyết sẽ phải giảm. Nhưng hai tháng này, con số này cứ đều đều mỗi ngày.

Cứ cho là dân tình Nga không quan tâm về số người mất vì bệnh dịch, nhưng nếu đưa ra một sự so sánh như sau thì mới thấy các con số này không hề đơn giản: cái làng nơi em đang sinh sống có tổng cộng 549 người, vậy mà ở Nga mỗi ngày có hơn một cái làng như vậy bị hủy diệt vì Covid-19. Em nhớ hồi giữa tháng 3 năm nay, khi mỗi ngày ở Séc có hơn 800 cả tử vong vì Covid-19. Em cũng như đa số người dân Séc khá hoản loạn, tuy bề ngoài có tỏ ra bình tĩnh. Nhưng trong thâm tâm, ai cũng mong tình hình dịch bệnh thuyên giảm.

May mắn là chỉ sau đôi tuần, số ca tử vong liên quan tới Covid-19 đã giảm xuống rõ rệt. Chính phủ Séc tìm mọi cách để bảo vệ người dân, thậm chí còn phải nhờ tới sự giúp đỡ của nước Đức, Áo và Ba Lan.

Qua diễn đàn, em muốn tìm hiểu thêm về nước Nga, về những đối sách khi họ đối diện với con số gần 800 cả tử vong mỗi ngày, kéo dài hai tháng nay như thế nào. Em luôn mong, chúng ta cùng thảo luận trên tinh thần xây dựng chứ không phải dìm hàng lẫn nhau gì cả.
 

langtubachkhoa

Xe container
Biển số
OF-626585
Ngày cấp bằng
24/3/19
Số km
8,426
Động cơ
310,264 Mã lực
Cảm ơn cụ đã trả lời em khá dài, nhưng cụ vẫn chưa đi vào ý chính mà em muốn thảo luận. Em không hề có ý định dìm vắc xin Nga sản xuất như những gì cụ viết ở cuối còm trên. Nếu nói về tính hiệu quả của phòng chống dịch thì ở thời điểm hiện tại, em có thể nói là nơi em đang sống là ở CH Séc, kết quả khả quan hơn ở Pháp nơi cụ sống. Cụ thể là hơn 1 tuần qua, đất nước nơi em sống đã không để này số ca tử vong vì liên quan tới Covid-19. Không biết sau này thế nào, nhưng hiện tại được như vậy là tốt được ngày nào hay ngày ấy.

Cái em muốn trao đổi và thảo luận, mà hình như chưa cụ mợ nào trả lời trực tiếp vào vấn đề, đó là số liệu các ca tử vong ở Nga trong hai tháng qua có bình thường hay không? Khi mỗi ngày đều đều từ 720 tới 790 ca tử vong, dù chính quyền Nga đã phát động tiêm vắc xin tới 1 triệu mũi vắc xin mỗi ngày. Nếu tiêm nhiều lên thì số ca tử vong trên lý thuyết sẽ phải giảm. Nhưng hai tháng này, con số này cứ đều đều mỗi ngày.

Cứ cho là dân tình Nga không quan tâm về số người mất vì bệnh dịch, nhưng nếu đưa ra một sự so sánh như sau thì mới thấy các con số này không hề đơn giản: cái làng nơi em đang sinh sống có tổng cộng 549 người, vậy mà ở Nga mỗi ngày có hơn một cái làng như vậy bị hủy diệt vì Covid-19. Em nhớ hồi giữa tháng 3 năm nay, khi mỗi ngày ở Séc có hơn 800 cả tử vong vì Covid-19. Em cũng như đa số người dân Séc khá hoản loạn, tuy bề ngoài có tỏ ra bình tĩnh. Nhưng trong thâm tâm, ai cũng mong tình hình dịch bệnh thuyên giảm.

May mắn là chỉ sau đôi tuần, số ca tử vong liên quan tới Covid-19 đã giảm xuống rõ rệt. Chính phủ Séc tìm mọi cách để bảo vệ người dân, thậm chí còn phải nhờ tới sự giúp đỡ của nước Đức, Áo và Ba Lan.

Qua diễn đàn, em muốn tìm hiểu thêm về nước Nga, về những đối sách khi họ đối diện với con số gần 800 cả tử vong mỗi ngày, kéo dài hai tháng nay như thế nào. Em luôn mong, chúng ta cùng thảo luận trên tinh thần xây dựng chứ không phải dìm hàng lẫn nhau gì cả.
1) Quan trọng là tỷ lệ người được tiêm đủ 2 mũi thấp
2) Tốc độ tiêm của Nga chưa bao giờ là 1 triệu mũi/ngày. Cao nhất là 700K/ngày bao gồm cả người đi tiêm mũi nhắc lại với người đi tiêm mũi mới.
Hiện nay tốc độ tiêm của Nga cỡ khoảng 500-600K/ngày (trong đó chắc chỉ 250-270K người đi tiêm mũi mới)
3) Với tốc độ lây nhiễm của con biến thể Delta, Delta plus này thì tốc độ tiêm thế này của Nga có vẻ chưa đủ, nó thể hiện ở tỷ lệ lây nhiễm ở Nga thường chạy trong khoảng 0/98-1.05. Tốc độ tiêm của Nga ổn định, nhưng muốn vượt qua con biến thể này thì phải tăng tốc độ tiêm lên và/hoặc tăng cường các biện pháp hạn chế, chứ Nga vẫn đang nới khá lỏng, họ còn đang bàn bỏ đi xét nghiệm QR code của khách khi vào restaurant, etc. nữa chứ
Phía Nga cho biết tỷ lệ người tiêm vaccine bị nhiễm là 0.1%, đa phần bị nhẹ. Còn không tiêm bị nhiễm thì sống chết thế nào là do thể trạng, điều trị thôi. Nhưng có 1 giai đoạn Nga có bị thiếu oxy y tế do số bệnh nhân tăng đột ngột, không sản xuất kịp. Nga còn phải yêu cầu bên công nghiệp giảm bớt lượng ô xy tiêu thụ. Oái oăm thay, công nghiệp chế tạo của Nga, bên sản xuất đang tăng trưởng mạnh (6%) đang tăng tốc sản xuất

4) Có ai chê bai gì Séc của bác đâu
 
Chỉnh sửa cuối:

langtubachkhoa

Xe container
Biển số
OF-626585
Ngày cấp bằng
24/3/19
Số km
8,426
Động cơ
310,264 Mã lực
WHO nói rằng vẫn đang tiếp tục thẩm định Sputnik V, bây giờ đang ở giai đoạn thẩm định các khía cạnh, thủ tục pháp lý
WHO says legal procedures underway for Russia’s Sputnik V

Một nghiên cứu mới đưa lên medrxiv, đang chờ duyệt, của Mayo Clinic cho thấy hiệu quả của vắc xin Pfizer giảm xuống còn 42% đối với biến thể Delta vào tháng 7, trong khi vắc xin Moderna cho thấy hiệu quả giảm xuống còn 76% đối với biến thể Delta"
Comparison of two highly-effective mRNA vaccines for COVID-19 during periods of Alpha and Delta variant prevalence
Moderna may be superior to Pfizer against Delta; breakthrough odds rise with time

Nga gợi ý Pfizer dùng Sputnik V Light làm mũi Booster (ha ha, đâu dễ mà Pfizer chịu)
Russia's RDIF suggests Sputnik Light as vaccine booster with Pfizer shots -Twitter
 

hoviba

Xe container
Biển số
OF-375201
Ngày cấp bằng
26/7/15
Số km
5,536
Động cơ
317,115 Mã lực
Nơi ở
CH Séc
1) Quan trọng là tỷ lệ người được tiêm đủ 2 mũi thấp
2) Tốc độ tiêm của Nga chưa bao giờ là 1 triệu mũi/ngày. Cao nhất là 700K/ngày bao gồm cả người đi tiêm mũi nhắc lại với người đi tiêm mũi mới.
Hiện nay tốc độ tiêm của Nga cỡ khoảng 500-600K/ngày (trong đó chắc chỉ 250-270K người đi tiêm mũi mới)
3) Với tốc độ lây nhiễm của con biến thể Delta, Delta plus này thì tốc độ tiêm thế này của Nga có vẻ chưa đủ, nó thể hiện ở tỷ lệ lây nhiễm ở Nga thường chạy trong khoảng 0/98-1.05. Tốc độ tiêm của Nga ổn định, nhưng muốn vượt qua con biến thể này thì phải tăng tốc độ tiêm lên và/hoặc tăng cường các biện pháp hạn chế, chứ Nga vẫn đang nới khá lỏng, họ còn đang bàn bỏ đi xét nghiệm QR code của khách khi vào restaurant, etc. nữa chứ
Phía Nga cho biết tỷ lệ người tiêm vaccine bị nhiễm là 0.1%, đa phần bị nhẹ. Còn không tiêm bị nhiễm thì sống chết thế nào là do thể trạng, điều trị thôi. Nhưng có 1 giai đoạn Nga có bị thiếu oxy y tế do số bệnh nhân tăng đột ngột, không sản xuất kịp. Nga còn phải yêu cầu bên công nghiệp giảm bớt lượng ô xy tiêu thụ. Oái oăm thay, công nghiệp chế tạo của Nga, bên sản xuất đang tăng trưởng mạnh (6%) đang tăng tốc sản xuất

4) Có ai chê bai gì Séc của bác đâu
Em cũng giống cụ là hiện đang định cư ở Châu Âu và cùng có hứng thú về nước Nga. Nhưng cụ thích tìm hiểu về khoa học kỹ thuật, em thì lại tò mò về xã hội thực tế và thể chế của nước Nga. Em chưa một lần đặt chân tới nước Nga và cũng chưa có ý định gần tới thăm nước Nga, bởi em vẫn chưa đưa gia đình đi thăm được những nước mà em ưu tiên hơn.

Có một điểm mà theo cảm nhận chủ quan của em, không biết có chính xác hay không, đó là trong toàn bộ các còm của cụ trên Forum này, chưa bao giờ cụ nói rõ cụ đang định cư ở đâu. Cụ chỉ nói chung chung và qua theo dõi các bài viết của cụ thì em đoán cụ đang ở Pháp. Có điều em cảm nhận thấy cụ có vẻ hơi bất mãn với nơi cụ sống, bởi qua cách chia sẻ của cụ khiến em thấy gợn lên điều đó. Em thì cũng là người tha hương, và hiện tại coi Czechia là quê hương thứ hai.

Đúng là tình yêu thì không quan trọng xấu đẹp, bởi trong mắt người si tình thì nàng thơ luôn tuyệt vời nhất. Thế nên dù Việt Nam hay Séc có thay đổi theo chiều hướng nào thì tình cảm trong em dành cho hai miền đất này vẫn thế. Nên em đồng cảm với các cụ mợ đang sống ở Nga và em cũng luôn tôn trọng mọi người. Em tham gia thảo luận trong đây chỉ với mục đích mở mang kiến thức.

Có nhiều người ác cảm với nền dân chủ giả cầy của phương Tây, nhưng với em, nền dân chủ này cũng có nhiều điểm mạnh. Nước Nga đang thay đổi sau khi từ bỏ Cộng sản cũng giống như Séc, nhưng lại đi trên một con đường khác. Chính vì vậy mà em cũng hay so sánh Séc với Nga, thậm chí với cả Pháp nơi cụ sống. Bởi có như vậy thì mới đánh giá được thực tế về nhiều mặt.
 

langtubachkhoa

Xe container
Biển số
OF-626585
Ngày cấp bằng
24/3/19
Số km
8,426
Động cơ
310,264 Mã lực
Em cũng giống cụ là hiện đang định cư ở Châu Âu và cùng có hứng thú về nước Nga. Nhưng cụ thích tìm hiểu về khoa học kỹ thuật, em thì lại tò mò về xã hội thực tế và thể chế của nước Nga. Em chưa một lần đặt chân tới nước Nga và cũng chưa có ý định gần tới thăm nước Nga, bởi em vẫn chưa đưa gia đình đi thăm được những nước mà em ưu tiên hơn.

Có một điểm mà theo cảm nhận chủ quan của em, không biết có chính xác hay không, đó là trong toàn bộ các còm của cụ trên Forum này, chưa bao giờ cụ nói rõ cụ đang định cư ở đâu. Cụ chỉ nói chung chung và qua theo dõi các bài viết của cụ thì em đoán cụ đang ở Pháp. Có điều em cảm nhận thấy cụ có vẻ hơi bất mãn với nơi cụ sống, bởi qua cách chia sẻ của cụ khiến em thấy gợn lên điều đó. Em thì cũng là người tha hương, và hiện tại coi Czechia là quê hương thứ hai.

Đúng là tình yêu thì không quan trọng xấu đẹp, bởi trong mắt người si tình thì nàng thơ luôn tuyệt vời nhất. Thế nên dù Việt Nam hay Séc có thay đổi theo chiều hướng nào thì tình cảm trong em dành cho hai miền đất này vẫn thế. Nên em đồng cảm với các cụ mợ đang sống ở Nga và em cũng luôn tôn trọng mọi người. Em tham gia thảo luận trong đây chỉ với mục đích mở mang kiến thức.

Có nhiều người ác cảm với nền dân chủ giả cầy của phương Tây, nhưng với em, nền dân chủ này cũng có nhiều điểm mạnh. Nước Nga đang thay đổi sau khi từ bỏ Cộng sản cũng giống như Séc, nhưng lại đi trên một con đường khác. Chính vì vậy mà em cũng hay so sánh Séc với Nga, thậm chí với cả Pháp nơi cụ sống. Bởi có như vậy thì mới đánh giá được thực tế về nhiều mặt.
Bác đánh võng và suy diễn tài thật. Đang bàn chuyện Covid nước Nga chuyển sang thể chế, rồi chuyển sang tình cảm với đất nước, và lại lôi Séc vào, sau đó quay sang suy đoán về cá nhân tôi. Theo lý những câu này không đáng được trả lời, nhưng tôi cũng bỏ qua và trả lời tạm

1) Về cá nhân thì tôi có nói tôi trực tiếp ở nước nào, và còn nói sâu, trò chuyện với các bạn ở cùng nước, cùng vùng (région) với tôi, còn message định hẹn hò đi offline nhưng đang dịch nên bỏ. Nhưng là nói ở diễn đàn khác. Đây là 1 diễn đàn nhỏ, lúc đầu toàn các cựu Mod, Min của TTVNOL vào đó. bây giờ đa phần là tàu ngầm, chỉ một số vẫn duy trì trên đó nói chuyện. Đó thực ra là 1 group nhỏ, thân thiện, nói chuyện chứ k gọi là diễn đàn được dù hình thức tổ chức là diễn đàn. Con tuột, tức Von ở đây, cũng tham gia diễn đàn đó từ rất lâu, từ hồi mà cái nick namtuoc còn chưa tồn tại, nên cậu ta biết tôi ở đâu, làm nghề gì. Thời đó, cậu ta không như namtuoc bây giờ (ít nhất thể hiện bên ngoài là vậy), trừ khi namtuoc bây giờ là kẻ đã cướp nick đó của cậu ta trên diễn đàn đó

2) Tôi rất yêu đất nước tôi đang sống, nhưng tình yêu thực xuất phát từ đáy lòng, chẳng việc gì phải gào lên điều đó cho cả thiên hạ biết. Ngoài ra, tôi không gắn tình yêu đất nước với các thủ thuận chính * trị mà họ dùng. Tình yêu của tôi gắn với phong cảnh, thiên nhiên, con người, văn hoá, nghệ thuật, khoa học, lịch sử, etc. của đất nước họ chứ không gắn nó với chính * trị, thứ mà thay đổi thường xuyên, nay họ nói thế này, mai thế khác, nhất là chính * sachs đối ngoại. Nếu tôi có ủng hộ họ về mặt chính * trị trong chính * sách đối ngoại, thì đó hoàn toàn là lý tính, vì lợi ích bản thân. Và nói chung, thái độ của tôi với chính * trị luôn là lý tính, như tôi đã nói không chỉ 1 lần trong các vol
Và cuối cùng không phải yêu là cứ phải tán đương, nâng bi, bợ đỡ, mô tả về họ như thiên thần hay chí ít là đại diện của văn minh công * lý. Quan điểm cá nhân của tôi (người khác không bắt buộc phải đồng ý) cho rằng, những người sống ở phương tây mà gắn tình yêu của mình với chính * trị, nhất là chính sách đối ngoại của họ, rồi thể hiện, tuyên truyền điều đó vào VN, thì hoặc là do bị nhồi sọ và bây giờ muốn nhồi sọ tiếp dân trong nước, và/hoặc là do họ có tính toán của mình, muốn dùng vốn liếng phương tây của họ để làm một cái gì đó ở VN. Tôi không thuộc 2 dạng này, nên miễn.

3) Về thể * chế, thì không có đúng sai tuyệt đối (universal), mà chỉ có từ "hợp". Thể * chế phù hợp với hoàn cảnh, điều kiện, lịch sử, văn hoá, trình độ, etc. của đất nước thì sẽ chạy tốt và giúp đất nước đi lên, không hợp thì đi xuống. Thể * chế D C kiểu phương tây hiện nay hợp với họ, không có nghĩa hợp với nưóc khác, và thể * chế D C hợp với phương tây hiện nay, không có nghĩa cũng sẽ hợp với họ sau này, ví dụ sau 100-200 năm nữa, và giữa các nước phương tây D C mỗi nước cũng có sự khác nhau. Nên chuyện Séc, Pháp, hay Nga đi con đường khác nhau là việc của họ. Tôi chỉ phản đối việc nước này can * thiệp vào nước khác, ủng hộ quyền tự quyết của mỗi dân tộc trong việc lựa chọn con đường phát triển (trừ khi họ chọn con đuờng, ví dụ như ném b huỷ * diệt nhân loại), tôi cũng không thích việc nước nào tự cho mình cao hơn nước nào, nhân danh những giá trị tốt đẹp rồi tự cho mình quyền đánh giá phán xét về nước khác, sau đó cho mình là quan toà quyết định trừng phạt và sau đó làm đao phủ tự mình thưc thi luôn, và bắt các nước khác phải theo mình thực thi, ai không nghe thì lại bị phán xét, trừng phạt, etc. (chu trình lặp lại). Tôi cho rằng một thế giới tốt nên là 1 thế giới mà tương quan lực lượng các nước cân bằng tương đối với nhau, cùng cạnh tranh lành mạnh để đi lên, và khi đó sẽ ngăn ngừa việc nước này có thể dùng vũ lực hay đe doạ vũ lực nước khác, và thế giới sẽ hoà bình hơn, vậy thôi

4) Tôi lên diễn đàn từ nửa đầu những năm 2000s, nhưng ít để ý đến Nga lắm, có biết chút khi thay đổi từ Elsin sang Putin nhưng cũng ít để ý. Chỉ từ khi có cuộc chiến Gruzia Geogia 2008 thì bắt đầu chú ý đến Nga, Liên Xô, và đặc biệt từ khủng hoảng Ukraine 2014 thì mới tìm hiểu kỹ. Ai ở bên diễn đàn kia mà tôi đã nói sẽ thấy điều này

Tuy vậy, tôi trả lời thế này là lạc đề, vì thế tôi không đi sâu nữa, nếu bác muốn bàn sâu đề nghị mở topic khác
 
Chỉnh sửa cuối:
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top