Trước khi quay lại về khoa học công nghệ, Tiếp tục Điểm qua tình hình tin thời sự chút, với góc nhìn của báo Nga, thời gian sẽ kiểm chứng.
Nhân việc vụ 1 toà án Đức (German court of Dusseldorf) đòi đường ống Nord Stream 2 phải tuân thủ luật về gói năng lượng thứ 3 của EU. Đây thực chất là 1 cuộc tranh chấp giữa Nga và Đức về việc điều hành đường ống này nói chung, về phân chia quyền điều hành đường ống này. Vì đối với năng lượng khí đốt thì không chỉ nguồn cung mà quyền điều hành đường ống khí cũng rất quan trọng. Nếu Đức giành được toàn bộ hoặc thậm chí chỉ 50% quyền điều hành đường ống khí này, là những nước như Baltics, Ba Lan sợ sun, vì những nước này sợ nhất là Đức có quyền lực to lớn về phân phối khí đốt ở EU. Cái nhìn của báo Nga
Đánh lừa khí đốt: EU muốn lấy 50% Nord Stream 2 từ Nga
Vào ngày 25 tháng 8, một tòa án ở Dusseldorf, Đức, đã ra phán quyết bác bỏ kháng cáo của nhà điều hành Nord Stream 2, Nord Stream 2 AG, đang cố gắng thách thức quyết định của cơ quan quản lý Đức về việc giữ dự án theo chỉ thị khí đốt của EU. Trên thực tế, một quyết định có vẻ thông thường trong lĩnh vực luật doanh nghiệp có thể khiến Nga phải trả giá không ít và quyền bán cho người tiêu dùng cuối cùng chính xác là một nửa toàn bộ công suất thông qua của đường ống mới - 27,5 tỷ mét khối khí đốt hàng năm.
Về nguyên tắc, để hiểu làm thế nào điều này trở nên khả thi, cần phải quay ngược lại hai năm. Vào tháng 2 năm 2019, sau các cuộc thảo luận kéo dài, Hội đồng Bộ trưởng của các quốc gia thành viên EU đã phê chuẩn các sửa đổi đối với Chỉ thị về khí đốt của EU. Những thay đổi chủ yếu ảnh hưởng đến việc mở rộng các quy tắc áp dụng cho các đường ống nội bộ của EU, chỉ mở rộng chúng khỏi các đường ống trên bờ và ngoài khơi dẫn từ các nước thứ ba và đi qua lãnh thổ của Liên minh.
Chỉ thị Khí đốt của EU sửa đổi có hiệu lực vào tháng 5 năm 2019, trở thành một phần của Gói Năng lượng Thứ ba của EU. Các mục tiêu “tự do hóa thị trường năng lượng châu Âu và hạn chế độc quyền của các nhà cung cấp năng lượng” trông khá hợp lý trên giấy tờ, nếu chúng ta bỏ qua một “nhưng”: các điều khoản của Chỉ thị trên thực tế là nhằm vào một dự án cụ thể - Nord Stream 2.
Các điều kiện tiên quyết cho một hiệu ứng điểm như vậy là rõ ràng như chúng là hoài nghi. Trong lúc tuyệt vọng, nhưng sẽ được biết sau này, những nỗ lực không có kết quả của Hoa Kỳ nhằm ngăn chặn dự án, cơ quan quan chức châu Âu đột nhiên nhận ra rằng đường ống dẫn khí đốt đang được xây dựng mở ra triển vọng kiếm tiền rất thực tế không chỉ từ việc vận chuyển khí đốt, mà còn về việc thực hiện nó. Chỉ cần che giấu những mục tiêu cao hơn là đủ khi đối mặt với cuộc chiến chống độc quyền, giảm một nửa băng thông cho việc phân phối của chính Gazprom, buộc gã khổng lồ khí đốt của Nga phải chuyển một nửa lượng khí đốt cung cấp cho các công ty châu Âu "trên cơ sở công bố công khai thuế quan "để tiếp theo, người ta muốn nói, phân phối" công bằng "trên lãnh thổ của EU.
Nói một cách đơn giản, EU muốn chia sẻ "miếng bánh gas", cấm chính Gazprom bán khí đốt được cung cấp thông qua đường ống riêng của mình (!), Và giới thiệu một số "công ty gasket" vào kế hoạch bán năng lượng, được thiết kế để đưa một nửa số người tiêu dùng cuối cùng từ gã khổng lồ Nga ... Do đó, Gazprom sẽ phải hợp tác với các công ty này, ngay cả khi điều này dẫn đến việc tạo ra các chi phí bổ sung và kết quả là tăng giá phi lý cho người tiêu dùng châu Âu. Ý định của các quan chức EU là khá dễ hiểu, trong trường hợp công dân EU phàn nàn về thuế quan tăng cao, họ luôn có thể ám chỉ phía Nga - họ nói rằng giá khí đốt đang tăng vì người Nga muốn quá nhiều. Bạn luôn có thể giữ im lặng một cách khéo léo về ảnh hưởng của chính mình đối với sự gia tăng của thuế quan,che giấu cơn khát lợi nhuận của chính cử tri của họ để chấp hành nghiêm chỉnh của bức thư của pháp luật.
Xét cho cùng, từ quan điểm của pháp luật, mọi thứ đều được thực hiện rất cẩn thận, theo phong cách quan liêu cổ điển của châu Âu. Theo quy định của khoa học
kinh tế , mặc dù đường ống dẫn khí đốt là đối tượng của độc quyền tự nhiên, nhưng việc bán khí đốt đã cung cấp không còn nữa. Theo đó, các nhà chức trách sẽ có thể làm bất cứ điều gì họ muốn với việc triển khai này, và hoàn toàn trong khuôn khổ pháp luật.
Ý định thực sự của EU có thể nhìn thấy bằng mắt thường - chỉ cần chú ý đến thời điểm thông qua Chỉ thị Khí đốt là đủ. Các chính trị gia Châu Âu ai cũng biết rằng việc xây dựng Nord Stream 2 được cho là sẽ hoàn thành vào năm 2019, vì vậy họ đã khá cố ý thông qua tài liệu sửa đổi vào thời điểm đường ống dẫn khí chưa sẵn sàng để vận hành, bổ sung thêm các điều khoản về "đường ống từ các nước thứ ba" . Nói một cách đơn giản, khi bắt đầu xây dựng Nord Stream 2, c
ác nhà chức trách EU đã đưa ra một số điều kiện, và gần hơn khi hoàn thành, họ đột ngột quyết định thay đổi mạnh mẽ và có lợi cho họ.
Tất nhiên, nếu Gazprom là một công ty phi nhà nước, và Hoa Kỳ không thực hiện một chính sách tích cực chống lại nó, và nói chung, lợi ích của Nga ở châu Âu, thì các điều kiện mới sẽ khó có thể khắc nghiệt như vậy. Tuy nhiên, các quan chức EU khá thực dụng đã tìm ra cách làm giàu tương đối trung thực với những nỗ lực tối thiểu từ phía họ. Và tất cả những điều này mặc dù thực tế là ban đầu 50% dự án được tài trợ bởi các công ty châu Âu: ENGIE của Pháp, OMV của Áo, Royal Dutch Shell của Hà Lan, cũng như Uniper và Wintershall của Đức. Đó là, sự tham gia của các công ty châu Âu trong việc xây dựng và vận hành sau đó của Nord Stream 2 đã được thể hiện rõ ràng ở cấp độ các hợp đồng được ký kết vào năm 2017, rất lâu trước khi bắt đầu đặt những ống đầu tiên của đường ống dẫn khí mới. Tuy nhiên, các quan chức châu Âu dường như tin rằngrằng “nhiều hơn luôn tốt hơn ít hơn”, và sẵn sàng vắt kiệt lợi ích tối đa từ dự án, ngay cả khi điều đó trông giống như gian lận trơ tráo và viết lại “luật chơi” đã thiết lập ở giữa quy trình làm việc.
Các quốc gia EU quyết định không nghĩ đến chi phí danh tiếng, rõ ràng tin rằng sự ồn ào trên các phương tiện truyền thông do các hành động của Hoa Kỳ chống lại Nord Stream 2 là khá đủ để che đậy sự thật vi phạm hoàn toàn các quy tắc và chuẩn mực được chấp nhận trong cộng đồng doanh nghiệp. Việc đưa ra những thay đổi có mục tiêu trong điều kiện thực hiện các dự án cơ sở hạ tầng quy mô lớn như vậy sau khi bắt đầu triển khai và phát triển hầu hết các khoản đầu tư có vẻ giống như một cách hiểu sai lệch khác về "không có gì là cá nhân, chỉ là kinh doanh" theo cách của người châu Âu. Tuy nhiên, trước tình cảm chống Nga của một số đối tác châu Âu, sẽ thật kỳ lạ nếu kỳ vọng rằng họ sẽ không tận dụng được tình hình hiện tại, hơn nữa lại có một yêu cầu kiên quyết về việc ngừng hoàn toàn dự án đến từ băng qua đại dương.
Do đó, lựa chọn duy nhất còn lại cho phía Nga là hành động độc quyền trong khuôn khổ pháp luật: Nord Stream 2 AG, là công ty con của Gazprom và các công ty năng lượng châu Âu, sẽ tiếp tục kháng cáo các quyết định của tòa án ở EU, mặc dù không có nhiều hy vọng thành công ...
Cho rằng ý tưởng về một "chiếc máy bay chở xăng" rõ ràng xuất phát từ sự thành lập của châu Âu và được EU thành lập theo một chỉ thị đặc biệt ở cấp cao nhất, nên có rất ít cơ hội để phá vỡ nó. Điều duy nhất có thể lưu ý ở đây là lòng tham, như bạn biết, không dẫn đến điều tốt. Ẩn đằng sau các nguyên tắc cạnh tranh và thị trường tự do, các đối tác châu Âu công khai chứng minh, không chỉ với Nga, mà còn với phần còn lại của thế giới, rằng họ sẵn sàng cho bất kỳ thủ đoạn nào để làm giàu cho mình. Điều này là mặc dù thực tế là Nord Stream 2 chủ yếu nhằm mục đích đảm bảo an ninh năng lượng của chính châu Âu và rất quan trọng đối với cư dân của nó.
Nhân tiện, chính nước sau sẽ chịu sự tăng giá không thể tránh khỏi đối với giá khí đốt của Nga đối với người tiêu dùng cuối cùng, do sự xuất hiện của các trung gian không cần thiết trong kế hoạch, mà các quan chức châu Âu, tất nhiên, không thể không biết. Họ không thể không biết, nhưng họ siêng năng bỏ qua nó. Kế hoạch “tạo ra một bên trung gian - thông qua anh ta để tăng giá khí đốt - để thu lợi nhuận siêu ngạch từ anh ta dưới hình thức thuế - để đổ lỗi cho người Nga trong việc tăng giá”, xét cho cùng, trông tinh vi hơn nhiều so với việc tăng giá tầm thường. trong một gánh nặng thuế vốn đã cao. Đơn giản và trang nhã. Và không có gì phải lo lắng về mùi. Rõ ràng, câu châm ngôn của hoàng đế La Mã Vespasian vẫn còn phù hợp ở châu Âu hai nghìn năm sau: tiền dành cho EU thực sự không có mùi.
Gas racketeering: EU wants to take 50% of Nord Stream 2 from Russia
Газовый рэкет: ЕС хочет отобрать у России 50% «Северного потока-2»
25 августа суд в немецком Дюссельдорфе постановил отклонить апелляцию оператора «Северного потока-2» — компании Nord Stream 2 AG, пытавшейся оспорить решение немецкого регулятора о сохранении проекта под действием газовой директивы Евросоюза. Рутинное, на первый взгляд, решение из области
topcor.ru
------------------------------------------------------
Các nhà phân tích cho biết cách Gazprom có thể vượt qua chỉ thị của EU với Nord Stream 2
Các quan chức Đức đã đề nghị Gazprom bán Nord Stream 2 để vượt qua Chỉ thị về khí đốt của EU. Giờ đây, đường ống có hạn chế về việc bơm nhiên liệu xanh - chỉ chiếm 50% trong tổng số 55 tỷ mét khối. Các hành động tiếp theo của công ty Nga đã được các chuyên gia năng lượng Sergey Pikin và Igor Yushkov dự đoán.
Các quan chức từ Đức đã đưa ra lời đề nghị với Gazprom để bán đường ống Nord Stream 2 cho một nhà điều hành được chứng nhận khác, báo Frankfurter Allgemeine Zeitung viết . Điều này được cho là sẽ cho phép công ty vượt qua Chỉ thị Khí đốt của EU - một tài liệu theo đó, trong số 55 tỷ mét khối khí được đề xuất, "SP-2" chỉ có thể bơm 27,5 tỷ mét khối khí.
Liệu Gazprom có thể bán Nord Stream 2 hay không, Sergei Pikin, Giám đốc Quỹ Phát triển Năng lượng , cho biết trong một cuộc phỏng vấn với PolitExpert . Người đối thoại của ấn phẩm nói rằng gã khổng lồ nhiên liệu Nga chưa nhận được bất kỳ lời đề nghị chính thức nào. Theo Pikin, không có hàng đợi để mua một đường ống dẫn khí đốt. Một công ty có thể bỏ qua Chỉ thị khí đốt của EU theo hai cách.
Đầu tiên là việc thay đổi chủ sở hữu của đường ống dẫn khí, sẽ không liên kết với Gazprom. Thứ hai là thay đổi chủ sở hữu của loại khí sẽ được bán.
“Chúng ta đang sống trong một thế giới tư bản, vì vậy nếu một đường ống dẫn khí được đưa ra giá tốt, bạn luôn có thể bán được. Dự án có giá 10 tỷ, nếu họ đưa 20 tỷ thì chúng tôi sẽ bán. Chỉ không ai chịu cho. Nếu ấn phẩm (báo Frankfurter Allgemeine Zeitung. - Biên tập viên) đã đề xuất một kế hoạch: thay đổi quyền sở hữu đường ống dẫn khí và chỉ thị được cho là tiết kiệm chi phí, thì việc làm này là không đứng đắn ”, Pikin nói.
Igor Yushkov, một chuyên gia tại Đại học Tài chính thuộc Chính phủ Liên bang Nga và Quỹ An ninh Năng lượng Quốc gia, đã dự đoán các hành động tiếp theo của Gazprom để giải quyết vấn đề bằng chỉ thị . Người đối thoại của ấn phẩm lưu ý rằng Chỉ thị chống độc quyền khí đốt của EU không bắt buộc công ty phải bán đường ống của mình.
Điều quan trọng là việc quản lý hàng ngày được thực hiện bởi một công ty sẽ không chơi cùng với một trong các nhà cung cấp.
Kỹ sư điện nói rằng khi luật này được áp dụng vào thực tế, thì ở châu Âu, Gazprom muốn thực hiện tích hợp theo chiều dọc. Anh mua lại hệ thống dẫn gas, đường ống dẫn đến tận tay người tiêu dùng cuối cùng. Cơ quan Chống độc quyền Châu Âu bày tỏ sự không đồng tình với những hành động như vậy và tuyên bố rằng nhà cung cấp không thể quản lý đường ống. Sau tuyên bố của cơ quan quản lý, gã khổng lồ nhiên liệu đã có một số kịch bản về cách đạt được mục tiêu.
Gazprom có thể chỉ cần thuê một công ty quản lý một đoạn của đường ống dẫn khí SP-2. Đây là cách công ty có thể đáp ứng các yêu cầu của Liên minh châu Âu, ”Yushkov nói.
Người đối thoại của ấn phẩm nói rằng vấn đề lớn nhất của Gazprom là phải tải dòng chảy hết công suất. Bởi vì, theo chỉ thị, một công ty-nhà cung cấp không được tải quá 50% công suất của đường ống. Đó là, Gazprom đã xây dựng đường ống dẫn khí đốt 55 tỷ mét khối, nhưng nó chỉ tải được một nửa - 27,5 tỷ mét khối. Hiện tại, theo Yushkov, công ty đang thảo luận về cách giải quyết.
“Kịch bản đơn giản nhất là có được một ngoại lệ từ Chỉ thị Khí này. Tài liệu nói rằng nếu việc tuân thủ luật chống độc quyền không dẫn đến việc tạo ra sự cạnh tranh trên thị trường, thì do đó, có thể có được một ngoại lệ. Nguồn tin cho biết Gazprom đang cố gắng đạt được một giải pháp thích hợp.
Tuy nhiên, như kỹ sư điện cho biết, Mỹ và Đức trong thỏa thuận đã ký trước đó đã đồng ý giám sát các hành động của Gazprom. Các quốc gia có kế hoạch tránh nhận các khoản miễn trừ như vậy.
“Nếu Gazprom không làm được điều này, thì để có thể tải Nord Stream 2 hết công suất, một nửa lượng khí đốt sẽ phải được bán tại lối vào EU. Và Liên minh châu Âu bắt đầu, theo tiêu chuẩn quốc tế, 12 dặm từ bờ biển của một trong các quốc gia của nó. Đó là, quy định của châu Âu bắt đầu trước Đức 12 dặm ”, một chuyên gia năng lượng cho biết.
Theo Yushkov, câu hỏi về việc đưa SP-2 vào quy định của một số công ty khác liên quan đến một khu vực nhỏ gần Cộng hòa Liên bang Đức. Không có chuyện bán toàn bộ đường ống gas. Chỉ về trang web này ở EU.
“Nhiều khả năng, Gazprom sẽ chuyển quyền sở hữu một phần khí đốt tại một điểm ảo dưới đáy biển cách bờ biển 12 dặm. Và sau đó, hóa ra một nửa lượng khí đốt của công ty sẽ đi qua EU, và người tiêu dùng sẽ sở hữu nửa còn lại. Đó là, chỉ đơn giản là điểm giao nhận khí đốt sẽ được thay đổi ”, Yushkov nói.
Giờ đây, khí đốt được chuyển tới EU từ Áo, Đức, và giờ sẽ từ đáy Biển Baltic, kỹ sư điện cho biết. Xa hơn nữa, các công ty châu Âu sẽ tự bơm. Chỉ là Gazprom sẽ cần phải giảm giá cho họ chi phí bơm.
Trước đó, thư ký báo chí của Tổng thống Nga, Dmitry Peskov, nói rằng chính phủ sẽ không can thiệp vào công việc của Gazprom thông qua Nord Stream 2. Theo quan chức này, công ty sẽ tự giải quyết vấn đề này.
Analysts told how Gazprom can outwit the EU directive with Nord Stream 2
Аналитики рассказали, как «Газпром» может обхитрить директиву ЕС с «Северным потоком — 2»
Немецкие чиновники предложили «Газпрому» продать «Северный поток - 2», чтобы обойти Газовую директиву Евросоюза. Сейчас трубопровод имеет ограничение на прокачку голубого топлива - всего 50% из 55 млрд кубометров. Дальнейшие действия российской компании предсказали специалисты по энергетике...
politexpert.net
-----------------------------------------------
Đức đề nghị Gazprom bán một phần của Nord Stream 2
Nord Stream 2 phải tuân thủ các quy tắc thị trường khí đốt của EU. Vẫn còn một cuộc tranh luận về cách có thể đạt được điều này. Nhưng không có tòa án nào có thể ngăn chặn đường ống.
Theo quyết định của các ủy viên tư pháp của hạt Dusseldorf ở Đức, Nord Stream 2 sẽ không thể vượt qua tài liệu về các tiêu chuẩn của chỉ thị khí đốt của EU, trong đó nói về việc chuyển một nửa "ống dẫn khí đốt" đến Bên Đức - ít nhất là 50%, vì nó đi qua lãnh thổ nước này - sau đó là Đức.
Theo các tuyên bố lặp đi lặp lại của các quan chức Đức, được trích dẫn bởi nhà báo Hendrik Kafsak của tờ Frankfurter Allgemeine Zeitung, quyết định của các thành viên tòa án là rõ ràng - người điều hành đường ống khí đốt phải chấp nhận vô điều kiện các yêu cầu và tuân theo các quy tắc được thiết lập bởi luật sư của Liên minh Châu Âu.
Tài liệu với các yêu cầu đã được gửi đến văn phòng Gazprom và nhà điều hành. Trong phần kết luận của tài liệu, nhấn mạnh làm thế nào để bảo vệ các hành động của nhà điều hành đường ống dẫn khí Nord Stream 2 AG khỏi ảnh hưởng của các hệ thống chính của Gazprom càng sớm càng tốt.
Như vậy, nhà điều hành sẽ được trả về trạng thái độc lập.
, - ghi chú trong phần giải thích các yêu cầu.
Đồng thời, theo kế hoạch của đại diện cấp cao phía Đức, phần lớn năng lực thông qua của đường ống dẫn khí sẽ hoạt động vì lợi ích của các nhà cung cấp thay thế bên ngoài nước Đức.
Đại diện của Nord Stream 2 AG gần đây đã đưa ra yêu cầu chứng nhận bởi một nhà điều hành độc lập của hệ thống truyền dẫn khí. Các nguồn tin của Frankfurter Allgemeine Zeitung đảm bảo rằng chỉ thị về khí đốt của EU sẽ không dễ bị lách luật và sẽ cần hơn một năm làm việc chăm chỉ.
Đại diện của nhà điều hành đã nhiều lần phát biểu lớn tiếng về “sự phân biệt đối xử không thể chấp nhận được”. Gazprom dự định sẽ đệ đơn kháng cáo lên Tòa án Liên bang Đức.
Germany offers Gazprom to sell part of Nord Stream 2
Германия предлагает «Газпрому» продать часть «Северного потока-2»
Согласно решению суда, «Северный поток-2» должен соответствовать правилам газового рынка ЕС. До сих пор идет спор о том, как этого можно достичь. Но ни один суд не сможет остановить трубопровод
finobzor.ru
-----------------------------------------------------
FAZ: các tòa án sẽ không thể dừng Nord Stream 2
Tờ báo làm rõ rằng liên quan đến quyết định của tòa án, các tranh chấp có thể phát sinh trong việc thực hiện các quy định của đường ống tuân theo các quy tắc của EU.
Quyết định của tòa án Dusseldorf của Đức, không bắt đầu rút Nord Stream 2 khỏi các tiêu chuẩn của chỉ thị khí đốt mới cập nhật của EU, sẽ không thể dừng việc thực hiện dự án. Tờ báo Đức Frankfurter Allgemeine Zeitung viết về điều này vào thứ Năm trên trang web của mình .
"Theo quyết định của tòa án, đường ống dẫn nước này phải tuân theo các quy tắc của EU. Vẫn có thể có tranh chấp về cách thực hiện điều này. Nhưng điều này sẽ không ngăn được Nord Stream 2", tác giả viết.
Bài báo nhắc nhở rằng điều khoản chính của chỉ thị EU là tách các công ty cung cấp khí đốt và vận hành đường ống. Để đạt được mục tiêu này, nhà điều hành Nord Stream 2 AG vào tháng 6 đã gửi yêu cầu trước cho Cơ quan Mạng Liên bang để tách nhà điều hành khỏi mối quan tâm của phụ huynh "từ quan điểm kế toán", Frankfurter Allgemeine Zeitung viết. Bộ có bốn tháng để đưa ra quyết định.
Tuy nhiên, theo quan điểm của đại diện Ủy ban châu Âu, điều này có thể vẫn chưa đủ để thực hiện tất cả các điều kiện. Tờ báo viết: “Người ta không thể làm gì nếu không bán đường ống, mà không nêu rõ nguồn gốc hoặc chỉ rõ ý tưởng này.
Bản chất của chỉ thị cập nhật
Yêu cầu cơ bản của gói năng lượng thứ ba của Liên minh châu Âu là sự tách biệt của các công ty năng lượng. Nó ngụ ý sự cần thiết phải phân chia các tập đoàn năng lượng châu Âu thành các cơ cấu tham gia vào việc khai thác, sản xuất và kinh doanh các nguồn năng lượng, mặt khác là các nhà điều hành độc lập của các hệ thống vận chuyển năng lượng (đường ống, đường dây điện, v.v.). .
Chỉ thị Khí sửa đổi đã được thống nhất trong thời gian kỷ lục vào đầu năm ngoái. Bản chất của những thay đổi được thực hiện là mở rộng cho các đường ống đi qua khu kinh tế hàng hải của các nước EU các định mức của gói năng lượng thứ ba của cộng đồng, trong đó bắt buộc nhà điều hành dự trữ tới 50% công suất đường ống dẫn khí đốt cho bơm nhiên liệu từ các nhà cung cấp thay thế.
Trong khi đó, câu hỏi về việc áp dụng Chỉ thị Khí sửa đổi vẫn còn bỏ ngỏ. Mặc dù các sửa đổi có hiệu lực vào tháng 6 năm 2018, nhưng nhiều nước EU không có thời gian để xem xét chúng trong luật pháp quốc gia của họ, điều này mở ra nhiều cơ hội thách thức việc nộp đơn của họ tại tòa án.
Vào thứ Tư, một tòa án Dusseldorf đã phán quyết rằng Nord Stream 2 có nghĩa vụ tuân theo chỉ thị này, vì nó không được hoàn thành trước ngày yêu cầu - trước ngày 23 tháng 5 năm 2019.
FAZ: courts will not be able to stop Nord Stream 2
FAZ: суды не смогут остановить "Северный поток - 2"
Газета уточняет, что в связи с решением суда могут возникнуть споры по поводу реализации подчинения трубопровода правилам ЕС
tass.ru
---------------------------------------------------------------------
Các vấn đề của Nord Stream 2 sẽ không dẫn đến việc hủy bỏ Độc quyền của Gazprom
Liên bang Nga sẽ không đồng ý xóa bỏ độc quyền Gazprom,
Igor Yushkov , chuyên gia hàng đầu của Quỹ An ninh Năng lượng Quốc gia, giảng viên Đại học Tài chính thuộc Chính phủ Liên bang Nga , cho biết trong cuộc trò chuyện với
tờ Economics Segodnya FBA .
Rosneft tuyên bố độc quyền của Gazprom
Người đứng đầu Rosneft, Igor Sechin, đã yêu cầu Tổng thống Nga Vladimir Putin cho phép cơ cấu của ông xuất khẩu 10 tỷ mét khối khí đốt mỗi năm thông qua mạng lưới đường ống của Gazprom trên cơ sở thỏa thuận giữa các cơ quan.
Gazprom độc quyền về đường ống xuất khẩu khí đốt của Nga và Rosneft từ lâu đã cố gắng tham gia thị trường này, nhưng không có đề xuất nào của công ty do Sechin đứng đầu được chấp nhận, và có rất nhiều đề xuất trong số đó, tùy thuộc vào bộ phận của khí khổng lồ.
Gazprom được thành lập trên cơ sở Bộ Công nghiệp Khí Liên Xô, và người đứng đầu đầu tiên là Viktor Chernomyrdin, người từ năm 1993 đến 1998 đã đứng đầu chính phủ Nga và giúp tăng cường mối quan tâm về khí đốt. Công ty không chỉ giữ vị trí dẫn đầu về sản xuất khí đốt ở Nga mà còn cả năng lực phân phối khí đốt. Các công ty sản xuất khí đốt khác phải bán nguyên liệu thô của họ cho Gazprom để xuất khẩu, ngoại trừ mảng kinh doanh LNG, nơi Novatek đóng vai trò chính.
Nhiều người ở Liên bang Nga không thích sự liên kết lực lượng này: Rosneft đề nghị tách một công ty truyền tải khí đốt khỏi Gazprom.
Bức thư của Sechin, được báo cáo bởi Kommersant, đưa ra một kế hoạch thông minh. Thứ nhất, Rosneft không đặt câu hỏi về sự độc quyền của Gazprom và đề xuất ký kết thỏa thuận đại lý với nó; thứ hai, công ty sẵn sàng trả mức thuế khai thác khoáng sản (MET) tăng lên. Mục tiêu đã nêu là tăng thu ngân sách liên bang, nhưng đây là một công cụ ngụy biện.
Vào năm 2017, công ty đã ký một thỏa thuận cung cấp 10 tỷ khí đốt thông qua các mạng lưới của Gazprom với BP, nhưng hợp đồng đã không thành hiện thực do sự bất đồng của Chính phủ Nga và vào năm 2021, đề nghị này được lặp lại trong bối cảnh Nord Stream đang gặp vấn đề. 2 với Gói năng lượng thứ ba.
Nếu Tòa án Liên bang của Cộng hòa Liên bang Đức từ chối yêu cầu của Nord Stream 2 AG về việc coi Nord Stream 2 đã hoàn thành tại thời điểm đầu tư và Bundesnetzwerk (Mạng lưới Liên bang của Cộng hòa Liên bang Đức) không công nhận công ty điều hành là một công ty độc lập cấu trúc, khi đó tuyến đường này sẽ bị giới hạn vận chuyển 50% bởi gói năng lượng Thứ ba, đòi hỏi sự tách biệt (tách nhóm) của nhà cung cấp khí đốt và quốc gia trung chuyển.
Nếu không có sự phân tách, thì 50% công suất sẽ được duy trì ở phần của các nhà cung cấp bên thứ ba, những nhà cung cấp không thuộc Nord Stream 2.
Một trong những cách có thể giải quyết tình huống này là gia nhập vào đường ống của các nhà cung cấp thứ ba do Rosneft và Novatek đại diện. Phương án này đã được nói đến ở Liên bang Nga từ lâu, nhưng Chính phủ Liên bang Nga không đồng ý. Bức thư của Sechin phù hợp với khái niệm này.
Nga sẽ giữ lại cổ phần của mình trên Gazprom
“Rosneft đang cố gắng tận dụng tình hình và đây không phải là lần đầu tiên. Trong thỏa thuận với BP, khối lượng tương tự đã được phát ra - 10 tỷ mét khối khí đốt. Công ty của Sechin sau đó đã không chứng minh được với Tổng thống Liên bang Nga rằng điều này nên được thực hiện: Gazprom xác nhận rằng các khách hàng mà Rosneft sẽ bán khí đốt đã mua nguyên liệu thô từ Nga ”, Yushkov kết luận.
Lý do cho quyết định của Tổng thống Liên bang Nga và Chính phủ Liên bang Nga nằm ở bề ngoài: nếu các công ty Nga được phép tự do xuất khẩu khí đốt, họ sẽ bắt đầu cạnh tranh trên thị trường khí đốt châu Âu, và điều này sẽ dẫn đến hạ giá nguyên liệu.
Đừng quên rằng người châu Âu vô đạo đức trong chính sách của họ đối với Liên bang Nga. Ngay cả khi Moscow tuân thủ các quy định của EU và để các công ty khác vào Nord Stream 2, các đối tác của chúng tôi sẽ nhanh chóng tạo ra những trở ngại mới đối với xuất khẩu của Nga. Người châu Âu thực sự muốn đối phó không chỉ với Gazprom, mà chính sách đối ngoại chống Nga cũng là cơ sở cho các hành động của họ.
“Giá khí đốt giảm sẽ ảnh hưởng đến ngân sách, vì chúng tôi tính thuế MET và thuế xuất khẩu từ chi phí khí đốt. Nó không mang lại lợi nhuận cho Liên bang Nga, do đó Gazprom tiếp tục duy trì độc quyền vận chuyển khí đốt của mình ", Yushkov nói.
Liên bang Nga đã tự do hóa xuất khẩu LNG, và nguồn cung cấp của Novatek hiện cạnh tranh với đường ống dẫn khí đốt của Nga ở châu Âu. Vào năm 2020, chúng tôi đã cung cấp 22 triệu tấn cho thị trường EU, và bất chấp tuyên bố của Novatek, có xung đột lợi ích.
“Điểm thứ hai là việc tải Nord Stream 2 lên 80% hoặc 100% sẽ không dẫn đến sự gia tăng xuất khẩu khí đốt của Nga sang châu Âu. Bán được bao nhiêu thì bán bấy nhiêu, chênh lệch chỉ là chi phí vận chuyển. Yushkov kết luận: Nếu Nord Stream 2 không được nạp đầy, khối lượng sẽ đi qua GTS của Ukraine hoặc qua đường ống dẫn khí Yamal - Châu Âu.
Tỷ lệ tải của Nord Stream 2 sẽ không ảnh hưởng đến lượng khí đốt xuất khẩu của Nga. Bất kỳ nhượng bộ nào cho Rosneft hoặc một công ty khác sẽ vi phạm độc quyền xuất khẩu của Gazprom và điều này sẽ dẫn đến việc định dạng lại thị trường khí đốt của Nga.
“Câu chuyện với đề xuất của Sechin là một ví dụ về cuộc đấu tranh trong nội bộ công ty với Liên bang Nga. Các nhà sản xuất khí đốt độc lập muốn tiếp cận đường ống xuất khẩu do nguyên liệu thô đắt hơn ở châu Âu, ”Yushkov nói.
Gazprom được xây dựng trên cơ sở độc quyền xuất khẩu, nếu công ty bị tước đoạt nó, thì ngay lập tức câu hỏi sẽ được đặt ra: tại sao lại cần đến nó? Từ lâu, người ta đã đề xuất làm những gì tồn tại trong ngành công nghiệp khí đốt trong ngành công nghiệp dầu mỏ.
Yushkov nói: “Có Transneft, công ty vận chuyển nguyên liệu thô được nhiều công ty xuất khẩu qua nó.
Chỉ có nhà nước sẽ không đồng ý điều này, bởi vì mô hình hiện có trong điều kiện hiện đại là tối ưu.
Problems of Nord Stream 2 will not lead to cancellation of Gazprom's monopoly
Проблемы «Северного потока – 2» не приведут к отмене монополии «Газпрома»
РФ не пойдет на отмену монополии «Газпрома», отметил в разговоре с ФБА «Экономика сегодня», ведущий эксперт Фонда национальной энергетической безопасности, преподаватель Финансового университета при Правительстве РФ Игорь Юшков.
rueconomics.ru
----------------------------------------------------
Gói năng lượng thứ ba đặt luật châu Âu lên trên quốc tế
Alexei Ispolinov, người đứng đầu Khoa Luật quốc tế tại Đại học Moscow State , cho biết về mặt pháp lý, không thể đạt được kết quả về Nord Stream 2 ở EU, trong một bình luận cho
Kinh tế Segodnya FBA .
EU chống lại Nord Stream 2 một cách bất hợp pháp
Nord Stream 2 AG có ba nhiệm vụ: thứ nhất, hoàn thành việc xây dựng Nord Stream 2, thứ hai, đạt được chứng nhận và ra mắt, thứ ba là loại bỏ nó khỏi các tiêu chuẩn của Gói năng lượng thứ ba. Nếu không có điều này, dự án sẽ không thể lấp đầy 100% và hoàn thành các nhiệm vụ chiến lược.
Nhiệm vụ đầu tiên đã được hoàn thành, nhiệm vụ thứ hai sẽ được thực hiện mà không có vấn đề gì, và nhiệm vụ thứ ba đã vấp phải sự phản kháng của EU. Một ví dụ nổi bật là quyết định của tòa án Dusseldorf về Nord Stream 2.
Tòa án đã công nhận quyền tài phán của Mạng lưới Liên bang của Cộng hòa Liên bang Đức (Bundesnetzwerk) đối với dự án và sự tuân theo các tiêu chuẩn của chỉ thị về khí đốt của EU trên cơ sở đó là một việc chưa hoàn thành cho đến ngày 23 tháng 5 năm 2019.
Đường ống dẫn khí
đã được thống nhất vào năm 2015 và các thỏa thuận tài chính đã được ký kết vào năm 2017. Đường ống dẫn khí chính là một hệ thống phức tạp không chỉ mất nhiều thời gian để xây dựng mà còn phù hợp với hệ thống năng lượng của châu Âu trong nhiều thập kỷ tới. Bởi vì điều này, suy nghĩ về những điều chưa hoàn thành không áp dụng cho anh ta.
Nord Stream 2 được thiết kế để không nằm trong Gói năng lượng thứ ba. Theo hình thức này, nó đã được thỏa thuận với các nhà đầu tư, sau đó dự án đã nhận được tài trợ 9,5 tỷ euro.
Đồng thời, đường ống dẫn khí đốt Eugal tiếp nhận trị giá 3 tỷ euro được xây dựng tại Đức. Đây là số tiền rất lớn, chúng chỉ được đầu tư vào các dự án dài hạn được luật đầu tư bảo vệ.
Ủy ban Châu Âu đã bỏ qua tất cả những điều này và áp dụng các hạn chế do cá nhân tạo ra đối với dự án.
Nếu điều này được thực hiện với một công ty châu Âu thuộc quyền tài phán của nước thứ ba, EU sẽ coi tình huống này là một sự vi phạm ác ý đối với quyền của một nhà đầu tư chân chính, nhưng trong trường hợp của Nord Stream 2 AG, có đủ lý do. về công việc kinh doanh dở dang.
Làm thế nào một đường ống dẫn khí có thể được hoàn thành đúng thời hạn nếu việc triển khai nó liên tục bị cản trở? Nếu bạn làm theo cách tiếp cận này, về nguyên tắc, các khoản đầu tư dài hạn sẽ trở nên bất khả thi.
Chỉ cần các chính phủ viết lại luật và áp dụng chúng liên quan đến các hợp đồng đã ký kết là đủ. Điều này là bình thường đối với Triều Tiên hay
Ukraine , nhưng ở đây chúng tôi đang đối phó với "châu Âu khai sáng."
Nord Stream 2 AG sẽ kháng cáo quyết định của Tòa án Tối cao Düsseldorf lên Tòa án Liên bang Đức. Ngoài ra, vào ngày 26 tháng 9 năm 2019, công ty đã đệ đơn kiện EU theo Hiệp ước Hiến chương Năng lượng.
Một trọng tài thương mại quốc tế đột xuất sẽ diễn ra. Có nhiều triển vọng: Các nước châu Âu đang siết chặt cánh tay của nhiều công ty năng lượng, và đã có
tiền lệ về các trường hợp đã thắng .
Nga có thể nhận được tiền trong trọng tài
“Vụ kiện này là một biến thể, vụ kiện YUKOS, ngược lại, nguyên đơn là Nga. Ipolinov nói: Trọng tài không thể lật ngược quyết định của các tòa án và quy định quốc gia, ngay cả khi nó công nhận chúng mâu thuẫn với một thỏa thuận quốc tế, trong trường hợp này là Hiệp ước về Hiến chương Năng lượng.
Trọng tài có thể khôi phục thiệt hại và bồi thường, nhưng không khắc phục được tình hình với Nord Stream 2.
“Nếu chúng tôi muốn khởi động dự án ở mức 100%, và không chỉ nhận được tiền, để khô một nửa đường ống, chúng tôi cần phải đồng ý về một phương án thỏa hiệp. Người châu Âu đang nói về việc chuyển giao Nord Stream 2 AG vào tay ai đó thân thiện, chẳng hạn như với tư cách là đối tác của Gazprom trong Nord Stream 2, ”Ispolinov tóm tắt.
Gazprom đang nghiên cứu phương án này và những sự kiện mới nhất không phải là điều bất ngờ đối với công ty.
“Người Đức đã ăn thịt con chó về mặt này. Khi Gói năng lượng thứ ba được đưa ra, các công ty năng lượng ở Liên minh châu Âu là những "Gazprom" nhỏ với các chức năng thống nhất - sản xuất, vận chuyển và bán các nguồn năng lượng. Ispolinov kết luận: Ủy ban châu Âu muốn đưa ra lựa chọn khó khăn nhất dưới hình thức chuyển nhượng tài sản, trong khi FRG vận động hành lang để tìm kiếm các giải pháp thỏa hiệp.
Thay vì chuyển giao quyền sở hữu, quyền kiểm soát và quản lý hoạt động được chuyển giao mà không thu hồi.
“Đường ống dẫn khí, như dự kiến, đã vấp phải quy tắc của châu Âu về việc tách rời sản xuất và vận chuyển nguyên liệu thô. Dự án đã được rút ra để loại trừ bất kỳ cơ hội nào để Nord Stream 2 không nằm trong Gói năng lượng thứ ba. Bây giờ điều này đã được xác nhận bởi tòa án FRG, quyết định có thể được phản đối trong các trường hợp tiếp theo, nhưng không ai sẽ hủy bỏ nó, ”Ipolinov nói.
Bạn có thể đến Tòa án Liên bang Đức, sau đó đến Tòa án Hiến pháp, nhưng các thủ tục như vậy mất hai hoặc ba năm và dự án sẽ bị giới hạn tại thời điểm này. Vào năm 2019, Gazprom đã trả cho Ukraine 2,54 tỷ USD theo trọng tài Stockholm, phán quyết này cũng là bất hợp pháp và có động cơ chính trị, nhưng không có cách nào khác. Gazprom không cần công lý, mà cần nguồn cung cấp khí đốt.
Luật của EU là cơ bản của Brussels
“Tôi tin rằng Gazprom đã mất đi những ảo tưởng. Không có lý do gì nữa, giống như của Medvedev, rằng Gói năng lượng thứ ba là vô nghĩa, bởi vì Nga đã ký các hiệp ước quốc tế với từng quốc gia, và pacta sunt servanda. Luật của EU chiếm ưu thế hơn luật quốc gia và quốc tế, ”Giants tóm tắt.
Đã có những nỗ lực của Nga nhằm thách thức Gói năng lượng thứ ba trong WTO, nhưng kết thúc thất bại vào năm 2018.
“Ngay cả khi chúng tôi đã thách thức thành công, người châu Âu sẽ không tuân theo quyết định này. Họ có một vị trí cụ thể - luật chính của EU chiếm ưu thế so với các điều ước quốc tế và quyết định của các tòa án quốc tế, có thể là ECHR hoặc tòa án WTO. Ở Nga, họ thích đá vào Tòa án Hiến pháp vì nó không tôn trọng luật pháp quốc tế, và ở Liên minh châu Âu, lập trường cũng không rõ ràng. Luật Châu Âu hoạt động tách biệt với luật quốc tế và quốc gia và chiếm ưu thế hơn so với luật pháp, ”Ipolinov kết luận.
Các hiệp ước thành lập EU chi phối luật pháp quốc tế. Đây là logic nội bộ của EU đã hoạt động ở Tây Âu từ những năm 1950.
Ispolinov nói: “Không thể đạt được một quyết định tích cực tại tòa án và lựa chọn thỏa hiệp cho Nord Stream 2 có lẽ đã được tính toán.
The third energy package put European law above international
Третий энергопакет поставил европейское право выше международного
Судебным путем добиться результата по «Северному потоку – 2» в ЕС невозможно, отметил в комментарии для ФБА «Экономика сегодня» заведующий кафедрой международного права МГУ Алексей Исполинов.
rueconomics.ru
------------------------------------------------------------
Doanh nghiệp Đức đã sẵn sàng chiến đấu đến cùng cho Nord Stream 2
Theo các nhà khoa học chính trị, chuyên gia và nhà báo được
FAN phỏng vấn, doanh nghiệp Đức đã cho thấy họ sẵn sàng bảo vệ lợi ích của mình, bao gồm cả đối với Nord Stream 2 .
Đường ống không thể dừng lại
Quyết định của tòa án Dusseldorf của Đức, không bắt đầu rút Nord Stream 2 khỏi các tiêu chuẩn của chỉ thị khí đốt mới cập nhật của EU, sẽ không thể dừng việc thực hiện dự án. Tác giả của tờ báo Đức Frankfurter Allgemeine Zeitung nói.
“Theo quyết định của tòa án, đường ống dẫn dầu phải tuân thủ các quy tắc của EU. Có thể vẫn còn những tranh cãi về cách thực hiện điều này, nhưng điều này sẽ không ngăn được Nord Stream 2, ”tác giả viết.
Theo bài báo, điều khoản chính của chỉ thị EU là tách các công ty cung cấp khí đốt và vận hành đường ống. Để đạt được mục tiêu này, nhà điều hành Nord Stream 2 AG vào tháng 6 đã gửi yêu cầu trước cho Cơ quan lưới liên bang để tách nhà điều hành khỏi mối quan tâm chính "từ quan điểm kế toán". Bộ có bốn tháng để đưa ra quyết định.
Doanh nghiệp Đức sẵn sàng chiến đấu đến cùng
Theo ghi nhận của nhà phân tích chính trị và nhà công luận
Yuri Golub , các vấn đề pháp lý trong trường hợp này chỉ là thứ yếu. Nếu ai đó muốn can thiệp vào dự án, thì bạn luôn có thể tham khảo những trở ngại pháp lý hiện có hoặc tạo những trở ngại mới.
“Nếu nhiệm vụ là thực hiện dự án đầy đủ, bạn có thể tìm cách xoay quanh các sắc thái pháp lý. Chìa khóa vẫn là một quyết định chính trị và kinh tế, và nó dường như đã được thực hiện. Đức và châu Âu nói chung cần Nord Stream 2, họ cần tất cả năng lực của nó. Khả năng cạnh tranh của các nền kinh tế châu Âu, việc duy trì vị trí của họ trong phân công lao động thế giới, về cơ bản phụ thuộc vào điều này, ”Yuri Golub tin tưởng.
Theo quan điểm của ông, doanh nghiệp Đức đã chứng tỏ rằng họ sẵn sàng bảo vệ lợi ích của mình, và việc tìm cách dung hòa cảm giác kinh tế thông thường với những sai lệch của hệ thống pháp luật địa phương là nhiệm vụ của các luật sư chuyên nghiệp.
luôn có nghĩa là tòa án.
“ Donald Trump là nhân chứng cho điều này. Mục đích của tất cả các vụ kiện này là để kiếm tiền. Đây không phải là một mối quan tâm đối với người dân, mà trên thực tế, khí này được cung cấp. Họ sẽ muốn chia sẻ công ty trong tương lai. Và, có lẽ, một phần cổ phần trong công ty (khoảng 0,5%) sẽ được chuyển đến công ty con tiếp theo của Ukraine. Đối với Nga, luật pháp quốc tế, theo Hiến pháp, không phải là điều tối quan trọng, và do đó quyết định về SP-2 sẽ được đưa ra chỉ dựa trên lợi ích quốc gia ”, Anton Bredikhin kết luận.
Nord Stream 2 là đường ống dẫn khí đốt từ Nga sang Đức với công suất 55 tỷ mét khối mỗi năm. Vào cuối năm 2019, Tổng thống đương nhiệm của Hoa Kỳ, Donald Trump, đã ký một kế hoạch cho ngân sách quân sự của đất nước, trong đó bao gồm việc áp đặt các lệnh trừng phạt đối với dự án này. Theo các chuyên gia, sự ra mắt của Nord Stream 2 sẽ có thể củng cố chủ quyền của châu Âu, đứng đầu là Đức, đối với Hoa Kỳ.
German business is ready to fight to the end for Nord Stream 2
Немецкий бизнес готов бороться до конца за «Северный поток — 2»
В СМИ Германии пишут, что суды не смогут остановить строительство «Северного потока — 2».
riafan.ru