Dron Nga giới thiệu để bán đây
Cảm ơn bác, trong các vol từ 2 đến giờ, các UAV của Zala Aero, Kalashnikov được nói khá nhiều, nhưng chủ yếu là UAV dân sự. Video của bác có lẽ là cái video UAV quân sự đầu tiên của họ. Các video UAV quân sự toàn của hãng khác.Dron Nga giới thiệu để bán đây
vâng, hình như bây giờ trolleybus chỉ còn ở thành phố khác, không còn ở Moscow. Ở Paris cũng không còn loại này, chỉ thấy ở Lyon. Bác nói tuyến xe bus bảo tàng là sao? Nó vẫn còn chạy ở Moscow à?Bus điện dạng trolleybus
Những người ở Mastxcova trước những năm 2020 chắc còn nhớ đến dạng xe buýt này. Nhưng bây giờ chỉ còn là kỷ niệm
Xe buýt điện trolleybus (dạng có cần nối với đường tiếp điện trên cao) Moscow là một mạng lưới xe buýt ở Moscow thực hiện vận chuyển hành khách trong giai đoạn 1933-2020. Cho đến năm 2015, nó là mạng lưới xe buýt trolleybus lớn nhất trên thế giới (bây giờ là Kiev về chiều dài tuyến và Minsk về số tuyến và đầu máy), cho đến năm 2019 nó là mạng lớn nhất ở Nga ( còn bây giờ đây là hệ thống xe điện trolleybus ở St.Petersburg). Kể từ mùa thu năm 2020, hệ thống này bị xóa bỏ thay bằng xe buýt chạy điện ắc quy, với lý do dây truyền điện lằng nhàng trên cao mất thẩm mỹ. Chỉ còn một tuyến xe buýt bảo tàng duy nhất. dài 3.6km từ Ga điện ngầm Komsomol đến quảng trường Elokhov
Vẫn là Kub, không rõ các tổ hợp quan sát, đo lường của UAV cỡ nhỏ và cỡ lớn của Nga là nội địa hay nhập ngoại, chất lượng ra sao.…… Kyb này là con nào vậy các bác, có phải là con KUB-BLA29 không?
«Kalashnikov» sẵn sàng bàn giao máy bay không người lái-kamikaze «Kyb» cho quân đội Nga
View attachment 6458831
Các máy bay không người lái - kamikaze (Thần phong cảm tử) «Kyb» đã hoàn chỉnh sẵn sàng để giao cho lực lượng vũ trang Nga, đại diện nhóm tập đoàn «Kalashnikov» thông báo tại Diễn đàn «Army-2021».
Các tổ hợp tấn công không người lái «Kyb» là sản phẩm do công ty ZALA-AERO trong thành phần «Kalashnikov» thiết kế và sản xuất.
Theo dữ liệu của nhà phát triển, UAV này có chức năng tấn công từ xa triệt hạ các mục tiêu mặt đất. Bộ máy của tổ hợp nhắm mục tiêu theo tọa độ định trước, hoặc do người điều khiển tổ hợp tự động dựa theo hình ảnh truyền về từ UAV.
Tốc độ tối đa của đạn bay do «Kyb» bắn ra lên tới 130 km / h, thời gian bay là 30 phút. Máy bay không người lái có sải cánh nhỏ hơn 1 mét và đủ sức mang đầu đạn nặng tới 3 kg.
Phiên bản hàng hải của UAV-kamikaze «Kyb»
Công ty ZALA-AERO (trong thành phần tập đoàn «Kalashnikov») đã bắt đầu công tác phát triển phiên bản hải quân của UAV kamikaze «Kyb», - ông Nikita Khamitov phụ trách dự án đặc biệt của công ty cho biết.
«Theo sáng kiến riêng, chúng tôi đã bắt tay phát triển phiên bản sửa đổi hoàn toàn mới của tổ hợp «Kyb» phục vụ mục đích triển khai từ căn cứ trên biển. Hệ thống được lắp đặt trên các tàu đổ bộ-vận tải cao tốc và tàu chuyên dụng giúp tăng đáng kể khả năng và hiệu suất chiến đấu của các đơn vị này», - ông Khamitov nói.
«Kalashnikov» sẵn sàng bàn giao máy bay không người lái-kamikaze «Kyb» cho quân đội Nga
PARK PATRIOT (Ngoại ô Matxcơva) (Sputnik) – Các máy bay không người lái - kamikaze (Thần phong cảm tử) «Kyb» đã hoàn chỉnh sẵn sàng để giao cho lực lượng vũ trang Nga, đại diện nhóm tập đoàn «Kalashnikov» thông báo tại Diễn đàn...vn.sputniknews.com
Phải là đồ nội, vì phương tây cấm bán cho Nga những cái này. Nhưng Nga có thể xài đồ ngoại khi đang thử nghiệm. Ví dụ cái UAV Orion có thể dùng Rotax để thử nghiệm thiết kế, giải pháp và các thành phần khác, nhưng sau đó thì Nga chế tạo ra động cơ Agat/TsIAM APD-110/120 để thay thế. Tương tự Altair (hay Sokol Altius) lúc đầu dùng động cơ của Pháp và Đức để thử nghiệm thiết kế, giải pháp, nhưng sau đó dùng động cơ VK-800C, etc. May ra mấy cái UCAV không quan trọng như Orlan thì có khi vẫn dùng đồ ngoại thật. Còn trên các UCAV quan trọng như Sukhoi S-70 Okhotnik-B, Altair (hay Sokol Altius) thì thiết bị điện tử (Avionics) của nó đều do KRET chế tạo. Còn Orion thì thiết bị điện tử do CT-Unmanned Systems và một số hãng khác phát triển, trong đó hệ thống quang điện tử (Optoelectronic System) do Công ty Cổ phần, "Công ty Khoa học và Sản xuất," Hệ thống Thiết bị Chính xác (JSC "NPK" SPP - Joint Stock Company, "Scientific and Production Corporation", "Systems of Precision Instrumentation" http://www.npk-spp.ru/) phát triểnVẫn là Kub, không rõ các tổ hợp quan sát, đo lường của UAV cỡ nhỏ và cỡ lớn của Nga là nội địa hay nhập ngoại, chất lượng ra sao.
Thành phố chỉ để lại một tuyến dài 3.6km phục vụ hành khách, giống như để nhớ lại một thành tích hàng chục năm phục vụ nhân dân của loại hình xe này ở Mátcowvavâng, hình như bây giờ trolleybus chỉ còn ở thành phố khác, không còn ở Moscow. Ở Paris cũng không còn loại này, chỉ thấy ở Lyon. Bác nói tuyến xe bus bảo tàng là sao? Nó vẫn còn chạy ở Moscow à?
Trong cuộc đua về Dron, Nga đang chậm chân rồi. Sau đây là vài dự án của NgaVẫn là Kub, không rõ các tổ hợp quan sát, đo lường của UAV cỡ nhỏ và cỡ lớn của Nga là nội địa hay nhập ngoại, chất lượng ra sao.
Không chỉ có những loại đó bác ạ, mời bác đọc mấy đoạn trích phía dưới để rõ thêm, phần lớn những loại này đều đã đang ở phase sản xuất rồi, không phải phát triển đâu bác. UCAV thì hiện cũng chỉ có Mỹ với TQ là bá nhất thôi. Ngoài ra triết lý dùng UCAV của Nga có vẻ khác 2 nước kiaTrong cuộc đua về Dron, Nga đang chậm chân rồi. Sau đây là vài dự án của Nga
ORION
Nhà phát triển: Kronshtadt company
Loại: UAV thời gian dài ở độ cao trung bình
Chiều dài: 8 m
Sải cánh: 16 m
Trọng lượng cất cánh: 1000 kg
Khối lượng trọng tải: 200 kg
Động cơ: Rotax 914
Tốc độ bay: 120-200 km một giờ
Thời gian bay: 24 giờ (với tải trọng 60 kg).
Được phát triển từ năm 2011 theo đơn đặt hàng của Bộ Quốc phòng Nga, thiết bị này đã trải qua một chặng đường dài.
Tổ hợp đầu tiên của Bộ Quốc phòng đã được bàn giao vào năm ngoái: hai phương tiện điều khiển và ba UAV. Theo Bộ này, vào năm 2021, quân đội Nga sẽ nhận được 7 tổ hợp như vậy.
Giai đoạn quan trọng nhất của dự án là thử nghiệm UAV ở Syria.
Các cảnh quay đã được giới thiệu trong năm nay. Trên thân của một trong những chiếc máy bay, có thể nhìn thấy 38 ngôi sao với các ký tự "B", "P" và "P", có nghĩa là "Chiến đấu", "Trinh sát" và một ký hiệu khác thuộc loại không xác định. Dựa trên điều này, có thể giả định rằng tổng cộng UAV đã thực hiện 17 phi vụ chiến đấu.
Theo dữ liệu được trình bày tại triển lãm "Army-2020", vũ khí trang bị của thiết bị bao gồm các loại đạn nhỏ có độ chính xác cao sản xuất trong nước, cũng như bom không điều khiển. Trong số đó có bom máy bay cỡ nhỏ có thể điều chỉnh KAB-20, bom máy bay cỡ nhỏ có thể điều chỉnh KAB-50, tên lửa dẫn đường cỡ nhỏ Kh-50 và bom lượn có điều khiển UPAB-50.
Theo thông tin từ các nguồn mở, khối lượng của KAB-20S xấp xỉ 20 kg, đầu đạn nặng 7 kg. Hệ thống hướng dẫn là vệ tinh.
"Altius-RU"
Nhà phát triển: Văn phòng thiết kế Simonov (sau này - Nhà máy hàng không dân dụng Ural)
Loại: UAV có thời gian bay dài
Chiều dài: 12 mét
Sải cánh: khoảng 30 mét
Trọng lượng cất cánh tối đa: 6 tấn
Khối lượng trọng tải: 2 tấn
Tốc độ: trong vùng 200 km một giờ
Thời gian bay: 48 giờ.
OKM được đặt theo tên Simonov bắt đầu tạo ra thiết bị này vào năm 2011 (UAV có ký hiệu "Altair"). Năm 2018, dự án được chuyển giao cho Nhà máy Hàng không Dân dụng Ural.
Hợp đồng cung cấp lô thiết bị đầu tiên như vậy cho quân đội Nga đã được ký kết vào năm 2021.
Còn tại thờii điểm hiện tại trong quân đọi Nga có khoảng 70 đại đọi quân điều khiển Dron. Chủ yếu là làm nhiệm vụ trinh sát
Hai loạij chính là
1-"Orlan-10" với chiếc máy bay chỉ nặng 14 kg, có khả năng mang trọng tải 5 kg
2-"Aileron". C khối lượng từ 3,4 đến 15 kg, có thể ở trên không trong một thời gian dài và tiến hành trinh sát mà không thu hút sự chú ý.
Quên mất chưa nói về vụ thử nghiệm động cơ của con UCAV Sukhoi S-70 Okhotnik-B trong đoạn trích trên. Con này dùng động cơ là một version đặc biệt của động cơ AL-41F với vòi phun thẳng (flat nozzle), vừa thử nghiệm động cơ này tháng 6 năm nay. Trước đó con này dùng một động cơ AL-31F. Còn UAV Altair hay Sokol Altius thì dùng động cơ VK-800C của Klimov rồi. Đây đều là dạng động cơ tuabin khí (gas turbine) phản lực hiện đại ( riêng VK-800C là dạng động cơ tuabin khí kiểu trục chân vịt turboshaft được tối ưu hóa để tạo ra sức mạnh trục chứ không phải lực đẩy phản lực, nên hay dùng cho trực thăng).
Như vậy đây là dạng động cơ rất mạnh dùng cho những UCAV hạng nặng, gần giống với máy bay chở người.
Không rõ con máy bay trinh sát Orlan, con UCAV tự sát Lancet-3 với con UCAV Orion đều không thì dùng động cơ nào? Bên Ukraine, một "tình nguyện viên" sau khi điều tra nói là dùng động cơ gì đó của Nhật. Tôi không nhớ là gì, nhưng tôi tin chắc chắn không phải là động cơ tuabin khí mà chỉ là loại động cơ piston đơn giản cổ điển dùng cho phương tiện bay hạng nhẹ. Còn con UCAV tự sát Lancet-3 thì dĩ nhiên chắc chỉ nên dùng loại động cơ rẻ tiền hơn nữa.
Còn Orion, thời kỳ đầu, dùng động cơ Rotax 914 của Áo, đây dĩ nhiên chỉ là loại động cơ piston đơn giản cổ điển dùng cho những phương tiện bay hạng nhẹ. Bây giờ Nga phải chế tạo động cơ cho nó. Thấy nghe nói dùng cái động cơ này Agat/TsIAM APD-110/120 engines driving the 1.9-m (6.2-foot)-diameter Aerosila AV115 propeller của Nga, chẳng rõ là thế nào nữa, từ cái tên thì là động cơ do TsIAM và Aerosila của Nga hợp tác làm à? Chắc chắn đây cũng là loại động cơ piston dùng cho phương tiện bay hạng nhẹ thôi. Đọc các tài liệu này thấy họ nói như sau:
Американские БПЛА атакуют
American UAVs attack
Американские БПЛА атакуют — Путин позвонит
Путин позвонит: новости, политика, криминал, история, интернет, курьёзы, актуальные комментарии, самое интересное про Россию и весь мир - Лавров расскажет, зачем нужна армия, авиация и флот - Шойгу покажет.putc.orgEnlarged Derivative of Orion UAV Under Development
Having successfully fielded the Orion, including an operational debut over Syria, KT is now working on a larger vehicle in the HALE classwww.ainonline.comUAVs in Russian Armed Forces: News #2 - Page 6
Grom spec. All the UAV pictures at one place: https://saidpvo.livejournal.com/979205.htmlwww.russiadefence.net
Cánh quạt AV-115 hai cánh có đường kính 1,9 mét do Aerosila sản xuất. Để sản xuất hàng loạt, công ty Agat hợp tác với TsIAM đang phát triển động cơ APD-110/120 của Nga. Hiện tại, động cơ đã hoàn thành xuất sắc các thử nghiệm và đi vào sản xuất hàng loạt .APD-110/120 ("Agat-B") được thiết kế cho công suất 120 mã lực. Đây là động cơ boxer bốn xi-lanh với kết hợp làm mát (chất lỏng cho đầu xi-lanh, không khí cho áo xi-lanh), đánh lửa bằng tia lửa và phun nhiên liệu phân phối điều khiển điện tử, được trang bị một bộ tăng áp và một hộp số giảm tốc. Sự phát triển của nó được thực hiện bởi nhóm của Trung tâm Kỹ thuật "Itlan" (LLC "Itlan", Rybinsk, vùng Yaroslavl), được tổ chức vào năm 2000 bởi một nhóm các chuyên gia từ phòng thiết kế động cơ Rybinsk, hợp tác chặt chẽ với các công nhân sản xuất của OJSC "GMZ" Agat ".
An 86 kW (115 hp) Rotax 914 prototype engine equipped with a turbocharger for higher altitude. The two-bladed AV-115 propeller with a diameter of 1.9 meters is produced by Aerosila. For serial production, the Agat company in cooperation with TsIAM is developing the Russian APD-110/120 engine. Currently, the engine has successfully completed tests and entered serial production.
APD-110/120 ("Agat-B") is designed for 120 hp. It is a four-cylinder boxer engine with combined cooling (liquid for cylinder heads, air for cylinder jackets), spark ignition and electronically controlled distributed fuel injection, equipped with a turbocharger and a reduction gear. Its development is carried out by the team of the Engineering Center "Itlan" (LLC "Itlan", Rybinsk, Yaroslavl region), which was organized in 2000 by a group of specialists from the Rybinsk motor design bureau, in close cooperation with the production workers of OJSC "GMZ" Agat ".
Hiện nay Nga đã làm con Orion-2 (gọi là Helios) là phiên bản hạng nặng hơn, mang cả bom và tên lửa thì chắc sẽ phải gắn động cơ tuabin khí cho nó chứ?
Máy bay không người lái 'Inokhodets' được sản xuất trên cơ sở máy bay không người lái 'Orion' chắc cũng dùng chung động cơ luôn?
Các bác, nhất là bác rugi_vnb có biết không?
Tin tuc 6/2021: thử nghiệm động cơ của con UCAV Sukhoi S-70 Okhotnik-B trong đoạn trích trên. Con này dùng động cơ là một version đặc biệt của động cơ AL-41F với vòi phun thẳng (flat nozzle), vừa thử nghiệm động cơ này tháng 6 năm nay. Trước đó con này dùng một động cơ AL-31F
Quá trình thử nghiệm động cơ cho phiên bản hiện đại hóa của UAV Nga "Okhotnik" đã bắt đầu
View attachment 6417760
UAV "Okhotnik" của Nga sẽ được hiện đại hóa - quá trình thử nghiệm động cơ mới đã bắt đầu.
Máy bay không người lái tấn công hạng nặng S-70 "Okhotnik" của Nga sẽ được hiện đại hóa và thậm chí còn trở nên ít nhìn thấy hơn đối với các hệ thống phòng không và máy bay chiến đấu, đồng thời máy bay không người lái sẽ trở nên cơ động hơn, với vai trò là một máy bay đánh chặn, sẽ mang lại cho nó những cơ hội duy nhất để chế ngự kẻ thù máy bay trên không.
View attachment 6417766
Theo thông tin có được từ ban biên tập của cổng thông tin Avia.pro, phiên bản hiện đại hóa của máy bay không người lái tấn công hạng nặng "Okhotnik" của Nga sẽ nhận được một phiên bản đặc biệt của động cơ máy bay AL-41F, sẽ có một vòi phun phẳng. Vòi phẳng sẽ giúp máy bay không người lái của Nga tăng khả năng cơ động và đồng thời làm cho máy bay không người lái ít bị nhìn thấy hơn
Theo các báo cáo, quá trình thử nghiệm động cơ máy bay AL-41F với vòi phun phẳng đã bắt đầu, đặc biệt, một bức ảnh chụp máy bay Il-76PL của Nga đã xuất hiện trên trang Web, trên đó có nhà máy điện thử nghiệm được lắp đặt. Rõ ràng, các cuộc thử nghiệm có thể mất khoảng 2-3 năm, tuy nhiên, nhờ sự cải tiến này, máy bay không người lái đánh chặn tấn công hạng nặng của Nga sẽ được trang bị những khả năng độc đáo cho phép nó chiếm ưu thế trên bầu trời trước máy bay đối phương.
Testing of the engine for the modernized version of the Russian UAV "Okhotnik" has begun
Начаты испытания двигателя для модернизированной версии российского БПЛА "Охотник"
Начаты испытания двигателя для модернизированной версии российского БПЛА "Охотник"
Российский БПЛА «Охотник» будет модернизирован – начаты испытания нового двигателяavia.pro
Nga tung video Orion, 1 trong 3 loai UAV chiến đấu của Nga hiện nay, thực hiện tấn công ở Syria từ năm ngoái. Nói chung nó cũng xác nhận tin đồn lâu nay, UAV của Nga đã thực chiến ở Syria lâu rồi. Có chăng chỉ có loại UAV hạng nặng mới S-70 okhotnik là chưa tham chiến thôi. Loại S-70 này có thể chiến đấu dưới sự chỉ huy của Su-57 hoặc độc lập, đã thử nghiệm thực hiện ném bom và phóng tên lửa không đối đất, không đối không hồi cuối năm ngoái
Footage from the use of "Orion" reconnaissance and attack drones in Syria.
Báo VN cũng đăng
Mãn nhãn với video thử nghiệm máy bay không người lái "Orion" của Nga ở Syria
GD&TĐ - Một đoạn video về việc máy bay không người lái tấn công tầm trung “Orion” của Nga trong các cuộc thử nghiệm ở Syria đã xuất hiện trên mạng. Câu chuyện với video đã được chiếu trên kênh truyền hình "Russia 1".giaoducthoidai.vn
View attachment 6435760
View attachment 6435761
Nga sẽ tiến hành thử nghiệm UAV chống tăng
View attachment 6408143
Theo chương trình thử nghiệm vũ khí, máy bay không người lái (UAV) Orion của Nga lần đầu tiên sẽ thực hiện các vụ phóng tên lửa chống tăng có điều khiển "Vikhr" vào mùa thu năm nay, một nguồn tin trong tổ hợp công nghiệp-quân sự thông báo.
"Hiện tại đang thực hiện việc tích hợp loại tên lửa chống tăng nâng cấp thuộc hệ thống Vikhr-M vào UAV Orion. Kế hoạch bắn thử tên lửa Vikhr từ UAV để tiêu diệt các mục tiêu mô phỏng xe bọc thép của kẻ địch sẽ được thực hiện tại trường bắn vào mùa thu tới", - nguồn tin cho biết.
Nguồn tin nói thêm rằng "việc đưa tên lửa chống tăng có điều khiển (ATGM) vào thành phần vũ khí trang bị cho Orion sẽ giúp loại UAV này gia tăng đáng kể khả năng tiêu diệt phương tiện bọc thép hạng nặng trên chiến trường, bao gồm cả các loại xe tăng hiện đại được bảo vệ ở mức độ cao nhất".
Ông lưu ý Vikhr có xác suất bắn trúng mục tiêu đang chuyển động mô phỏng "xe tăng" khá cao - hơn 80%.
Nguồn tin cho biết thêm rằng một UAV thuộc tổ hợp Orion có khả năng mang theo hai tên lửa Vikhr, được đặt trong các thùng chứa treo trên giá đỡ bố trí dưới cánh máy bay.
Như thông báo trước đó tại công ty Kalashnikov, nơi chế tạo phiên bản Vikhr nâng cấp, các chuyên gia của công ty đang xem xét khả năng tích hợp các ATGM này vào máy bay không người lái Orion.
Theo số liệu của công ty Kalashnikov, tên lửa chống tăng có điều khiển Vikhr có khả năng bắn trúng mục tiêu với độ chính xác cao ở tầm bắn lên đến 10 km. Các tên lửa của tổ hợp này có tốc độ siêu thanh, ngòi nổ kép cận đích có thể xuyên thủng lớp giáp đồng nhất dày tới 750 mm có trang bị thêm giáp phản ứng nổ. Độ cao phóng tên lửa tối đa là 4 km. Hiện nay loại máy bay mang theo Vilkhr là trực thăng chiến đấu Ka-52.
Nga sẽ tiến hành thử nghiệm UAV chống tăng
MOSKVA (Sputnik) - Theo chương trình thử nghiệm vũ khí, máy bay không người lái (UAV) Orion của Nga lần đầu tiên sẽ thực hiện các vụ phóng tên lửa chống tăng có điều khiển "Vikhr" vào mùa thu năm nay, một nguồn tin trong tổ hợp công...vn.sputniknews.com
----------------------------------------------------
Có một câu quên chưa hỏi dù đã nói từ những vol trước tại 1 trong 2 đoạn trích trên. Về máy bay không người lái chiến đấu UCAV (chứ không chỉ là do thám, trinh sát, biệt kích, etc.), theo tôi biết thì Nga chỉ có các loại sau (1 trong 2 đoạn trích trên liệt kê có vẻ chưa đủ và còn thừa ra 1 số cái không phải UCAV):
- Sukhoi S-70 Okhotnik-B: hiện vẫn đang trong quá trình phát triển, vừa mới làm quả thử nghiệm bắn tên lửa không đối không (air-to-air missiles vào tháng 12/2020) và tấn công mặt đất với Unguided Bombs (1/2021) và dự kiến phải đến năm 2024 thì bộ quốc phòng Nga mới nhận được UCAV này sản xuất hàng loạt. Thiết bị điện tử (Avionics) của nó đều do KRET chế tạo. Con này dùng động cơ là một version đặc biệt của động cơ AL-41F với vòi phun thẳng (flat nozzle), vừa thử nghiệm động cơ này tháng 6 năm nay. Trước đó con này dùng một động cơ AL-31F
- Altair hay Sokol Altius của hãng OKB Sokol: hiện đang trong quá trình sản xuất. Con này dùng 2 động cơ VK-800C turboprop của Klimov (ban đầu là dùng động cơ của Pháp, nhưng hoàn cảnh hiện nay không cho phép nữa) và avionics của KRET. Vật liệu composite được dùng làm một phần thân (fuselage) của UAV này.
Con này chỉ có khả năng mang bom, theo như tôi biết
- Luch Korsar của OKB Luch: con này dự kiến phải đến 2025 mới giao cho quân đội Nga. Vũ khí cũng là bom có và không điều khiển
- Máy bay không người lái đánh chặn (Interceptor drone) "Wolf-18" dạng quadcopter: đang trong quá trình thử nghiệm
- Drone cảm tử Lancet-3: Nga đã công bố video UCAV cảm tử tham chiến ở Syria, không rõ có phải con này không?
- Orlan của công ty Special Technology Center: con này thực ra là do thám, trinh sát. Đang phục vụ quân đội Nga, và đã tham chiến ở Syria. Tuy nhiên, theo các chuyên gia FMSO tại Lầu Năm Góc, "Orlan-10" mặc dù không mang vũ khí nhưng thực sự là một phần của tổ hợp tấn công, vì nó có thể được sử dụng như một hệ thống điều khiển hỏa lực (fire control system)và điều chỉnh các cuộc tấn công của pháo binh theo thời gian thực cho Msta hạng nặng.
- "Thunder" (Grom) và Sirius của hãng Kronshtadt: chưa rõ tiến độ đến đâu
- Orion cũng của hãng Kronshtadt: Con này đang phục vụ cho quân đội Nga. Phiên bản Orion-2, còn gọi là Helios có kích thước lớn hơn, và mang được tải nặng hơn. Con này mang được cả bom và tên lửa giống như Sukhoi S-70.
Nó vừa làm quả thử nghiệm phóng tên lửa chống tăng như ở trên.
Avionics của con này không phải do KRET mà do CT-Unmanned Systems và một số hãng khác phát triển, trong đó hệ thống quang điện tử (Optoelectronic System) do Công ty Cổ phần, "Công ty Khoa học và Sản xuất," Hệ thống Thiết bị Chính xác (JSC "NPK" SPP - Joint Stock Company, "Scientific and Production Corporation", "Systems of Precision Instrumentation" http://www.npk-spp.ru/) phát triển
https://vn.sputniknews.com/military/2021073010875068-nga-se-tien-hanh-thu-nghiem-uav-chong-tang/
Con này vừa tham chiến ở Syria bằng tên lửa hệ thống tên lửa "Illuminator" dẫn đường bằng laser và video đã được công bố
---------------------------
Hồi tháng 4 năm nay, khi hãng Kronshtadt tuyên bố xây cơ sở sản xuất hàng loạt UAV ở Dubna, và nói rằng nhà máy sẽ được xây trong thời gian kỷ lục để bắt đầu sản xuất hàng loạt vào tháng 11 năm nay (xem 1 trong 2 đoạn trích trên), tôi nghĩ là họ sản xuất con này.
Nhưng khi xem lại bài báo dưới đây, thì hình như không chỉ sản xuất Orion, mà sản xuất Inokhodet, một version UCAV được phát triển dựa trên Orion?
Nhà máy mới của Nga chế tạo máy bay không người lái tấn công 'Inokhodet', được coi là đối thủ cạnh tranh với Predator của Mỹ
Nhà sản xuất máy bay không người lái thuộc sở hữu tư nhân của Nga, Kronstadt đã công bố xây dựng một nhà máy sản xuất máy bay không người lái tấn công và trinh sát 'Inokhodet' tương tự như 'Predator' của General Atomics.
Nhà máy của nó đang được xây dựng tại thành phố Dubna, vùng Moscow. Công ty sẽ sản xuất UAV trinh sát và tấn công 'Inokhodet' và sẽ bắt đầu hoạt động vào tháng 11 này, Kronstadt thông báo hôm thứ Sáu, kênh truyền hình của Bộ Ngoại giao Nga, tvzvezda đưa tin.
View attachment 6408146
Orion-E Drone tại Army 2020
Các khoản đầu tư vào dự án sẽ lên tới hơn bốn tỷ rúp (khoảng 53 triệu đô la Mỹ). Sử dụng các kỹ thuật sản xuất thời đại mới, quy trình sản xuất sẽ trở nên thân thiện với môi trường và không ồn ào. Theo Kronstadt, nhà máy sẽ sử dụng hơn 1,5 nghìn người và diện tích của nó sẽ là khoảng 45 nghìn mét vuông. Các khoản thanh toán thuế hàng năm cho sơn mài sẽ vượt quá 900 triệu rúp.
Vào tháng 2, Tổng giám đốc Kronshtadt JSC, Sergei Bogatikov, đã thông báo rằng vào năm 2021, Bộ Quốc phòng Liên bang Nga sẽ được cung cấp bảy hệ thống máy bay không người lái tấn công Inokhodets. Có ba máy bay không người lái trong một khu phức hợp.
Máy bay không người lái 'Inokhodets' được sản xuất trên cơ sở máy bay không người lái 'Orion' trước đó của cùng một công ty. Trọng lượng cất cánh của chiếc máy bay không người lái này khoảng một tấn, tốc độ bay 200 km một giờ. Máy bay không người lái có khả năng leo lên độ cao 7,5 km. Sải cánh của nó là khoảng 16 mét.
Chúng tôi không biết chiếc máy bay không người lái sẽ mang vũ khí gì khi mô tả của chúng tôi về trọng tải trinh sát của nó. 'Orion' đã được trưng bày tại các triển lãm thương mại quốc phòng khác nhau ở Nga cùng với tên lửa không đối đất.
Một UAV Orion được trưng bày tại triển lãm Army-2020 gần Mosscow cùng với bom dẫn đường Kh-50 và KAB-20.
View attachment 6408148
Bom dẫn đường KAB-50 được trưng bày tại Army 2020
Tập đoàn Tên lửa Chiến thuật (KTRV) của Nga được cho là đang phát triển cả tên lửa 110 pound và 220 pound để trang bị cho các máy bay không người lái (UAV).
Vào tháng 12 năm 2020, máy bay không người lái Orion của Nga lần đầu tiên được cho là đã bắn vũ khí dẫn đường. Các loại bom lượn có điều khiển được sử dụng có thể bao gồm hai loại vũ khí khác nhau nặng 110 pound bao gồm KAB-50 và UPAB-50. Trong khi KAB-50 có thể là bom dẫn đường bằng laser, thì loại thứ hai được cho là bom lượn.
New Russian Factory to Make ‘Inokhodet’ Attack Drone, Seen as Competitor to U.S.’ Predator
New Russian Factory to Make ‘Inokhodet’ Attack Drone, Seen as Competitor to U.S.’ Predator
New Russian Factory to Make ‘Inokhodet’ Attack Drone, Seen as Competitor to U.S.’ Predatorwww.defenseworld.net
Đây là bài viết về động cơ Agat/TsIAM APD-110/120 cho con UCAV Orion mà được nói ở 1 trong 2 đoạn trích trên. Đoạn trích còn lại (vol 4) là video thực chiến của con UCAV Orion này tại Syria, và đoạn trích còn lại đưa ra danh sách một vài con (không đầy đủ) các UCAV tiêu biểu của Nga hiện nay.
Hoá ra con UCAV MQ-1 Predator nổi tiếng của Mỹ cũng xài động cơ Rotax (Rotax 914F) của Áo, cả UCAV của Israel cũng vậy. Con UCAV Bayraktar (ở cuộc chiến Nagorno-Karabakh) của Thổ Nhĩ Kỳ xài động cơ Rotax 912. Công ty Canada Bombardier Recreational Products là công ty mẹ của công ty Áo chế tạo động cơ Rotax.
Lúc đầu Nga cũng xài Rotax cho UCAV Orion, có lẽ chỉ là để thử nghiệm các thành phần khác của UCAV Orion hoặc là chỉ sử dụng tạm thời, nhưng bây giờ mới chế ra động cơ Agat/TsIAM APD-110/120 của riêng mình cho UCAV Orion.
Hoá ra Nga còn đang phát triển một con UCAV hạng nặng 2 động cơ tên là UCAV và theo kế hoạch sẽ cất cánh năm 2022.
Nga đã tạo ra một động cơ máy bay tương tự (cùng loại) thuộc hàng tốt nhất trên thế giới
Xin lỗi, nhưng sau khi bài báo về UAV Orion được xuất bản, tôi đã nhớ ra điều gì đó, và bài viết này là phần bổ sung cho bài trước.
Ở đó tôi đã viết:
Rotax 914 của Áo ban đầu được sử dụng làm động cơ (Bayraktra có động cơ Rotax 912), nhưng Agat đã phát triển một động cơ tương tự của Nga - động cơ APD-110/120, và những chiếc Orion được sản xuất sau đó được cung cấp động cơ của Nga.
Và khi tôi đọc lại bài báo, một điều gì đó rất khó nắm bắt hiện ra trong đầu tôi: hmm, công ty Agat, ở đâu đó tôi đã nghe nói về nó.
Và sau đó tôi nhớ rằng có một gian hàng tại MAKS 2021, và động cơ APD-110/120 ở trên đó. Vì vậy, chúng tôi có một cơ hội duy nhất để xem không chỉ UAV Orion mà còn cả động cơ của nó.
View attachment 6435779
APD-110/120 của công ty Agat.
Nhân tiện, Rotax 914 là một động cơ rất phổ biến trên thế giới, tốt, chỉ là một chuẩn mực trong phân khúc của nó. Về cơ bản, nếu bạn muốn có một động cơ máy bay tốt và đáng tin cậy khoảng 100 mã lực. bạn chỉ lấy động cơ này và không tắm hơi. Mọi người đều làm điều đó.
Và thực sự không ai quan tâm, động cơ này được lắp đặt trên các UAV của Israel và thậm chí trên cả MQ-1 Predator nổi tiếng của Mỹ. Chiếc Bayraktar của Thổ Nhĩ Kỳ có Rotax 912 - động cơ tương tự nhưng không có tăng áp (turbocharging).
Tôi nhắc lại - đây là một động cơ tuyệt vời, tốt nhất trên thế giới!
Nhưng nó có một nhược điểm. Và người Thổ Nhĩ Kỳ đã phải đối mặt với khuyết điểm này.
Thổ Nhĩ Kỳ đã mất động cơ cho máy bay không người lái tấn công Bayraktar TB2, vốn không chính thức được gọi là "kẻ giết người" của hệ thống tên lửa Nga Pantsyr (ZRPK). Công ty Canada Bombardier Recreational Products đã từ chối cung cấp các nhà máy điện Rotax 912 cho Ankara do việc sử dụng UAV ở Nagorno-Karabakh.
Hãy nghĩ rằng - người Thổ Nhĩ Kỳ thậm chí còn không sử dụng UAV của họ, họ chỉ bán nó cho Azerbaijan. Nó giống như nếu một chiếc xe dính vào một vụ tai nạn, đổ lỗi cho nhà sản xuất của chiếc xe đó.
Tôi không biết nó đã kết thúc ở đó như thế nào, tôi nghĩ người Canada đã tỉnh lại và nhận ra rằng họ đã đi quá xa, điều đó không quan trọng. Tiếng chuông như tiếng chuông.
Nhân tiện, nếu người Thổ Nhĩ Kỳ không giải quyết vấn đề với Canada, thì họ không có lựa chọn nào khác, không, bản thân họ sẽ không thể tạo ra động cơ của riêng mình. Tuy nhiên, không, có một sự lựa chọn - mua một động cơ từ Nga, vì chúng tôi không chỉ có thể tạo ra một động cơ tương tự của động cơ máy bay tốt nhất trên thế giới, mà còn đã chế tạo ra nó.
View attachment 6435780
APD-110/120 của công ty Agat.
APD-110/120 - Đây là động cơ bốn xi-lanh đối lập làm mát kết hợp - opposed four-cylinder engine with combined cooling (chất lỏng - cho đầu xi-lanh, không khí - cho sơ mi xi-lanh - liquid - for cylinder heads, air - for cylinder shirts), có đánh lửa bằng tia lửa và phun nhiên liệu phân phối điều khiển điện tử, được trang bị một bộ tăng áp và một hộp số giảm tốc.
Nhân tiện, cánh quạt (propeller) cũng do Nga sản xuất - nó được phát triển và sản xuất bởi Aerosila, một nhà lãnh đạo được công nhận trong việc sản xuất cánh quạt cho ngành hàng không.
Vì vậy, nếu người Thổ Nhĩ Kỳ và người Canada không đạt được thỏa thuận, bạn được hoan nghênh, sẵn sàng giúp đỡ. Tất nhiên, trong những điều kiện nhất định. Nhưng đây là rất nhiều quốc gia như Thổ Nhĩ Kỳ, họ sẽ phải tuân theo các điều kiện của chúng ta, hoặc của Canada. Chà, chúng ta đã làm động cơ của mình chỉ vì điều đó, để chúng ta không nghe theo điều kiện của bất kỳ ai.
------------------------------------------------------------------------
Bài này Nga nhân cơ hội tự hào khoe UCAV Orion của mình chút
Bạn có biết rằng Nga có một UAV thậm chí còn tốt hơn hẳn Bayraktar của Thổ Nhĩ Kỳ?
Tôi không bao giờ có thể hiểu được - liệu công tác tuyên truyền đối ngoại này có hiệu quả như vậy không, hay chỉ là các công dân Nga vẫn còn, theo thói quen từ thập kỷ 90s đen tối vẫn còn lưu truyền đến ngày nay, sẵn sàng ngưỡng mộ nhập khẩu?
Chỉ là các lực lượng hàng không vũ trụ của chúng ta đã sử dụng máy bay không người lái ở Syria trong nhiều năm, cả để trinh sát, giám sát hoạt động của hàng không và để tấn công các vị trí của kẻ thù. Hơn nữa, những cảnh quay "qua mắt máy bay không người lái" này phổ biến trên Internet, thường được chiếu trên TV, nghĩa là, nó không phải là một bí mật nào đó.
Nhưng ngay sau khi Azerbaijan sử dụng các UAV "Bayraktar" của Thổ Nhĩ Kỳ ở Karabakh, họ bắt đầu nói về chúng với một số nguyện vọng, như về một siêu vũ khí thần kỳ. Và thậm chí không rõ họ hài lòng hơn về điều gì, đặc tính hoạt động tuyệt vời của những chiếc UAV này hay thực tế là “Thổ Nhĩ Kỳ có những thứ tuyệt vời như vậy, không giống như Nga”.
Và ở đây đã không có ai nhìn, và những gì có trong những Bayraktars của Thổ Nhĩ Kỳ. Nếu một cái gì đó được làm ở Nga, thì những người kiểu đó nhìn dưới kính lúp, và Chúa cấm có một con vít Trung Quốc, hoặc ít nhất là cái máy mà con vít được sản xuất, thì mọi thứ chỉ là sự lắp ráp từ các bộ phận của Trung Quốc. Thổ Nhĩ Kỳ có thể.
Tuy nhiên, như tôi đã viết ở trên, Nga đã sử dụng các UAV như vậy từ lâu và rất thành công. Chúng ta lặng lẽ và bằng cách nào đó không dễ nhận thấy đã xuất hiện một văn phòng thiết kế mới và một nhà sản xuất chuyên về UAV - "Kronstadt".
Sự phát triển phổ biến đầu tiên của CT là UAV tấn công Orion. Những cỗ máy này đã được sử dụng ở Syria, cả trong hoạt động trinh sát và tấn công.
View attachment 6435781
Orion-E
Rotax 914 của Áo ban đầu được sử dụng làm động cơ (Bayraktra có động cơ Rotax 912), nhưng Agat đã phát triển một động cơ tương tự của Nga - động cơ APD-110/120, và những chiếc Orion được sản xuất sau đó được cung cấp động cơ của Nga.
Điều đáng chú ý là UAV Orion chỉ là một thiết bị tương tự trực tiếp của Bayraktar TB2 của Thổ Nhĩ Kỳ. Nhưng đồng thời, thiết bị của chúng ta vượt trội hơn đối thủ Thổ Nhĩ Kỳ về nhiều thông số, chẳng hạn như Orion có phạm vi ứng dụng lớn hơn (250 km so với 150 km) và khối lượng trọng tải lớn hơn (250 kg so với 150 kg).
Nhưng tất nhiên, Orion không phải là UAV tấn công duy nhất được phát triển ở Nga. Có rất nhiều UAV trong số chúng, nhưng chúng ta đang nói về các chất tương tự của Bayraktra, anh ta có thể đi bộ đến "Hunter" S-70 của chúng ta như thể anh ta đang đi bộ lên mặt trăng. Và anh ta còn kém xa chiếc UAV hạng nặng hai động cơ "Sirius".
Bộ Quốc phòng đã phê duyệt kế hoạch sắm bộ liên lạc (communication kits) cho trực thăng Mi-28NM với máy bay không người lái
View attachment 6429959
Bộ Quốc phòng Nga đã thông qua kế hoạch mua sắm bộ thiết bị AS-UAV cho trực thăng Mi-28NM, cho phép liên lạc với máy bay không người lái ở khoảng cách lên tới 50 km. tờ báo "Izvestia" thông báo.
80 phương tiện sản xuất đầu tiên sẽ nhận được hệ thống điều khiển máy bay không người lái, nhờ đó các phi hành đoàn trực thăng sẽ có thể điều khiển cả UAV trinh sát hạng trung và máy bay không người lái kamikaze dùng một lần ở khoảng cách lên đến 50 km. Sự kết hợp như vậy làm tăng triệt để khả năng chiến đấu của hàng không quân sự Nga, khiến Mi-28NM ít bị tổn thương hơn. Khu phức hợp có băng thông 5,4 Mbit / s, đủ để truyền video thời gian thực (real-time).
Tương tác với máy bay không người lái sẽ cho phép máy bay trực thăng giám sát một khu vực nhất định mà không cần đi vào vùng nhận dạng phòng không, cung cấp chỉ định mục tiêu cho các tên lửa tầm xa mới và theo dõi hiệu quả của việc sử dụng chúng trong thời gian thực.
Một số mẫu máy bay không người lái kamikaze dùng một lần đang được phát triển ở Nga. Một số trong số chúng đã được thử nghiệm trong điều kiện chiến đấu thực tế ở Syria. Trước đây, video quay cảnh đánh bại một chiếc UAV Lancet như vậy của một phương tiện di chuyển với các chiến binh, cũng như việc phá hủy một điểm bắn trên mặt đất, đã được chứng minh. Loại đạn này có khả năng nhắm mục tiêu thông qua quang học của chính nó và với sự trợ giúp của một máy bay không người lái khác, vì vậy nó có thể được điều chỉnh để điều khiển từ máy bay trực thăng.
Tổng cộng, Bộ Quốc phòng đã ký hợp đồng mua 96 chiếc "Thợ săn đêm". Dự kiến sản xuất và cung cấp cho quân đội vào cuối năm 2027.
Như đã đưa tin trước đó, khả năng tương tác của trực thăng tấn công Mi-28NM nâng cấp với các máy bay không người lái tầm trung của loại Korsar và Forpost-R đã được thực hiện. Nó cũng được lên kế hoạch đưa đạn dược vào trang bị của trực thăng. Tính đến việc thích ứng với việc sử dụng tên lửa đất đối không tầm xa mới, sử dụng radar N025 mới và đài quang học giám sát và ngắm bắn mới, sức mạnh chiến đấu của máy bay trực thăng được tăng lên đáng kể và rủi ro của nó sự phá hủy bởi các hệ thống phòng không của đối phương được giảm bớt.
The Ministry of Defense approved a plan for the procurement of communication kits for Mi-28NM helicopters with drones
Минобороны утвердило план закупок комплектов связи вертолётов Ми-28НМ с беспилотниками
Минобороны утвердило план закупок комплектов связи вертолётов Ми-28НМ с беспилотниками » Авиация России
Минобороны России утвердило план закупок комплектов аппаратуры АС-БПЛА для вертолётов Ми-28НМ, позволяющих поддерживать связь с беспилотниками на расстоянии до 50 км, сообщает газета «Известия». 80 первых серийных машин получат систему управления беспилотниками, благодаря которой экипажи...aviation21.ru
-----------------------------------------------------------------
Mi bay: tại sao "Siêu thợ săn đêm" được trang bị máy bay không người lái "kamikaze"
Bộ Quốc phòng đã phê duyệt kế hoạch sắm trang thiết bị trên máy bay trực thăng Mi-28NM mới nhất
View attachment 6429960
Lực lượng hàng không vũ trụ sẽ nhận được trực thăng với những kẻ giế t * người không người lái. Bộ Quốc phòng đã phê duyệt kế hoạch mua sắm trang bị trên máy bay trực thăng chiến đấu Mi-28NM Night Super Hunter mới nhất. 80 chiếc rôto nối tiếp đầu tiên sẽ nhận được một hệ thống điều khiển máy bay không người lái (drone control system), nhờ đó các phi hành đoàn trực thăng sẽ có thể điều khiển cả UAV trinh sát hạng trung và máy bay không người lái kamikaze dùng một lần ở khoảng cách hàng chục km. Theo các chuyên gia, sự kết hợp như vậy làm tăng đáng kể khả năng chiến đấu của hàng không quân sự Nga, khiến cho các tàu bay cánh quạt ít bị tổn thương hơn.
Bạn đồng hành không người lái
Các nguồn tin trong bộ quân sự nói với Izvestia rằng thành phần trang bị trên máy bay trực thăng Mi-28NM mới nhất đã được phê duyệt. Bộ cũng đã phê duyệt sơ bộ kế hoạch mua sắm. Do đó, 80 bộ thiết bị AS-UAV dùng để liên lạc với các phương tiện bay không người lái đã được đặt hàng cho các Siêu thợ săn đêm nối tiếp đang được sản xuất hàng loạt (tài liệu mua bán thuộc quyền quản lý của Izvestia). Mỗi bộ như vậy cho phép giao tiếp với máy bay không người lái cách xa tới 50 km và có băng thông 5,4 Mbps, đủ để truyền video thời gian thực.
Tổng cộng, Bộ Quốc phòng đã ký hợp đồng mua 96 tàu cánh quạt như vậy. Dự kiến sản xuất và cung cấp cho quân đội vào cuối năm 2027.
Trước đây, Thiết kế trưởng Chương trình Trực thăng chiến đấu của Trung tâm Quốc gia về Kỹ thuật Trực thăng mang tên V.I. M.L. Mil và N.I. Kamova Vitaly Shcherbina lưu ý rằng các điều khoản tham chiếu cho sự phát triển của Mi-28NM được cung cấp cho giao diện của nó với các UAV tầm trung thuộc loại Korsar và Outpost-R. Ngoài ra, ông cũng nói về kế hoạch đưa các máy bay không người lái kamikaze được điều khiển từ phía bên của rôto vào vũ khí trang bị. Vào cuối năm ngoái, Bộ trưởng Quốc phòng Sergei Shoigu cho biết, Mi-28NM nâng cấp đã được thử nghiệm trong công tác chiến đấu trên lãnh thổ Cộng hòa Ả Rập Syria.
Chuyên gia quân sự Vladislav Shurygin nói với Izvestia: “Điều khiển máy bay không người lái từ máy bay trực thăng sẽ có thể nâng cao triệt để hiệu quả của hàng không lục quân. - Việc bổ sung khả năng điều khiển máy bay không người lái sẽ tạo ra một cuộc cách mạng trong chiến thuật sử dụng máy bay trực thăng trên chiến trường. Trước đây, tàu cánh quạt cần thiết lập liên lạc trực quan với mục tiêu và do đó có thể nhìn thấy chính nó. Giờ đây, Mi-28NM mới nhất có thể được biến thành vũ khí tấn công mục tiêu từ phía trên đường chân trời, bằng hướng dẫn bên ngoài từ mặt đất hoặc từ máy bay không người lái, trong khi vẫn bất khả xâm phạm để bắn trả.
Tiềm năng tác động
Theo nhà thiết kế chính, tương tác với máy bay không người lái sẽ cho phép máy bay trực thăng giám sát một khu vực nhất định mà không cần đi vào vùng nhận dạng phòng không, cung cấp chỉ định mục tiêu cho các tên lửa tầm xa mới và theo dõi hiệu quả sử dụng của chúng trong thời gian thực.
Một số mẫu máy bay không người lái kamikaze dùng một lần đang được phát triển ở Nga ngày nay. Một số trong số chúng đã được thử nghiệm trong điều kiện chiến đấu thực tế ở Syria. Trước đây, video quay cảnh một chiếc UAV Lancet như vậyđánh bại một phương tiện di chuyển với các chiến binh, cũng như việc phá hủy một điểm bắn trên mặt đất, đã được chứng minh. Loại đạn này có khả năng nhắm mục tiêu thông qua quang học của chính nó và với sự trợ giúp của một máy bay không người lái khác, vì vậy nó có thể được điều chỉnh để điều khiển từ máy bay trực thăng.
Một thiết bị khác mà Mi-28NM sẽ có thể giao tiếp là Forpost-R nặng nửa tấn. Đây là phiên bản cải tiến và nội địa hóa hoàn toàn của Searcher Mk II, một máy bay không người lái trinh sát tầm trung được cấp phép của Israel. Sau khi "Russification", cấu hình của nó đã bị thay đổi nghiêm trọng. Phiên bản của Israel không có các thiết bị cần thiết để tương tác với hàng không. UAV mới, trái ngược với bản gốc, sẽ có khả năng sử dụng vũ khí.
Một ứng cử viên khác cho khả năng tương tác với trực thăng sẽ là UAV nội địa "Corsair". Với trọng lượng cất cánh 200 kg, nó nhỏ hơn đáng kể so với Forpost. Nhưng, ngoài nhiệm vụ trinh sát, UAV này còn có khả năng mang bom hạng nhẹ và chiếu sáng mục tiêu bằng tia laser để tiêu diệt chúng bằng pháo và vũ khí máy bay.
Mi flew: why "Super Night Hunters" are armed with "kamikaze" drones
Ми полетели: для чего «Ночных суперохотников» вооружают дронами-«камикадзе»
Ми полетели: для чего «Ночных суперохотников» вооружают дронами-«камикадзе»
Минобороны утвердило план закупок бортового оборудования для новейших вертолетов Ми-28НМiz.ru
Trong mấy đoạn trích trên có liệt kê một số UAV chiến đấu (UCAV) và trinh sát của Nga, nhưng hoá ra mình vẫn sót vài con. Nga hồi này sinh sản UAV như gà con lợn con ấy, chắc UAV thì Nga bây giờ chỉ kém Mỹ và Trung Quốc. Hơn nữa, triết lý quân sự UCAV của Nga có vẻ khác với các nước khác.
Những UAV quân sự khác là:
ELERON–3: do thám, quan sát từ xa - remote observation system, trinh sát quang điện tử trên không suốt ngày đêm. Con này hình như đã tham chiến ở Syria rồi
View attachment 6458827ELERON–3 – ЭНИКС
enics.aero
Karnivora: UCAV cỡ nhỏ dùng để đánh chặn các UCAV khác (small Attack-interceptor drone,drone-eat-drone)
View attachment 6458828
KUB-BLA29: một loại UAV tự sát (Kamikaze), giống như Lancet-3 (hay Lantset-3) đã nói ở đoạn trích trên. KUB-BLA29 này của hãng Kalashnikov. Nga xác nhận con này cũng đã tham chiến ở UAV. Đã có video Nga tung ra về những UAV tự sát của mình tấn công mục tiêu ở Syria
View attachment 6458829
Có bài viết này, nhân việc Nga xuất khẩu UCAV Orlan-E cho Myanmar
Liệu Nga có trở thành siêu cường quốc về máy bay không người lái tiếp theo khi bắt đầu xuất khẩu máy bay không người lái Orlan-10E sang Myanmar?
Nga đã lặng lẽ bán cho Myanmar số thiết bị quân sự trị giá 15 triệu USD bao gồm máy bay không người lái giám sát Orlan-10E và tên lửa Pantsir vào đầu năm nay.
Rõ ràng, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu đã đồng ý cung cấp cho Myanmar hệ thống tên lửa đất đối không Pantsir-S1, máy bay không người lái giám sát Orlan-10E và thiết bị radar trong chuyến thăm tới thủ đô Naypyidaw vào tháng Giêng.
Thỏa thuận được thực hiện một tuần trước khi xảy ra cuộc đảo chính quân sự lật đổ bà Aung San Suu Kyi và Tổng thống Win Myint, chấm dứt một thập kỷ cai trị dân sự.
Tuy nhiên, theo quan điểm của giới kinh doanh vũ khí, điều đáng nói nhất là việc bán máy bay không người lái Orlan-10E cho Myanmar, Nga đã đặt bước chân đầu tiên vào thị trường máy bay không người lái.
Trên thực tế, khi làm như vậy, Nga dường như đã thay đổi chính sách trước đây về việc bán máy bay không người lái trên thị trường quốc tế.
Vì máy bay không người lái là một “robot bay” với hệ thống đẩy, kho năng lượng và một số hệ thống điều khiển, cũng như các yếu tố liên lạc từ xa có cơ sở và những người vận hành nó, Nga, vào năm 2017, đã tuyên bố ủng hộ “ Chiến dịch Stop Killer Robots ”.
Chiến dịch này dựa trên cơ sở lý luận rằng vì các hệ thống sát thương với vũ khí tự động là một vấn đề phức tạp gây ra nhiều vấn đề, các quốc gia nên hạn chế phổ biến chúng trước khi hiểu đầy đủ về tình hình.
Tuy nhiên, vào tháng 11 năm 2018, tại Công ước của Liên hợp quốc về một số loại vũ khí thông thường (CCW), Nga đã sửa đổi lập trường của mình khi nói rằng các cuộc thảo luận về vũ khí tự động hoàn toàn là mối đe dọa đối với tiến bộ khoa học và công nghệ và bất kỳ đề xuất nào đối với lệnh cấm các loại vũ khí này là hơi vô căn cứ và phản tác dụng.
Nga vẫn duy trì quan điểm không rõ ràng này về máy bay không người lái tại các cuộc họp của CCW trong suốt năm 2019. Mặc dù họ vẫn chưa tính đến việc xuất khẩu vũ khí tự động như máy bay không người lái, nhưng họ đã khuyến khích các tổ hợp quân sự của Nga hợp tác với các trung tâm nghiên cứu để phát triển các hệ thống vũ khí với quyền tự chủ ngày càng tăng trong các chức năng khác nhau ... Và những điều này bao gồm cả máy bay không người lái.
Drone của Nga
Ngoài Orlan, những năm gần đây các máy bay không người lái do Nga sản xuất bao gồm dòng Lantset (Lantset-1 và Lantset-3), KUB-BLA29, Eleron-3, Sukhoi S-70 (được gọi khác là Okhotnik-B hoặc Hunter), Karnivora và Orion-E (MALE).
Tuy nhiên, có thể lưu ý rằng tất cả các máy bay không người lái này, ngoại trừ Orlan, đều đang ở các giai đoạn phát triển khác nhau, một số trong số chúng như loạt drone Lantset và Hunter đang ở giai đoạn sản xuất hàng loạt nâng cao. Tất nhiên, nhiều phiên bản thử nghiệm của chúng đã được thử nghiệm hoặc thử nghiệm không chỉ ở Nga mà còn ở chiến trường Syria và Iraq. Một số trong số chúng đã được trưng bày trong các cuộc triển lãm hàng không và triển lãm quốc phòng khác nhau.
Thứ hai, hầu hết chúng sẽ được sử dụng đầu tiên bởi các lực lượng vũ trang Nga trước khi được xem xét xuất khẩu. Các nhà phân tích theo dõi báo chí Nga cho rằng việc cung cấp quy mô lớn các máy bay không người lái, đặc biệt là các máy bay không người lái chiến đấu được trang bị tên lửa tinh vi và mạnh mẽ sẽ là cần thiết vì Nga được cho là đang tụt hậu so với Mỹ trong lĩnh vực này.
Có vẻ như quân đội Nga đang cố gắng phát triển công nghệ UAV để lấp đầy một vị trí chiến thuật trong không phận nhằm cạnh tranh với tên lửa hành trình và máy bay có người lái. Nếu được phát triển đầy đủ hơn, UAV sẽ có thể cung cấp một giải pháp hiệu quả hơn và ít tốn kém hơn cho nhiệm vụ tấn công một loạt các mục tiêu trên mặt đất và trên mặt đất của đối phương có hỏa lực.
Điều này giải thích tại sao việc hiện đại hóa Lực lượng vũ trang của Nga đang có ý nghĩa quan trọng với việc phát triển và khai thác các phương tiện bay không người lái (UAV) và máy bay chiến đấu không người lái (UCAV). Trong các cuộc tập trận của quân đội Nga và trên chiến trường ở Ukraine và Syria, việc sử dụng áp đảo các UAV đã tập trung vào việc trinh sát để cải thiện khả năng thu được mục tiêu.
Tiềm năng xuất khẩu
Về xuất khẩu, đầu tiên, người ta nhấn mạnh vào Orlans vì chúng tương tự như Predator XP của Mỹ và Heron của Israel trong phiên bản trinh sát không vũ trang của chúng.
Nhưng với việc Mỹ, Israel và Trung Quốc xuất khẩu các phiên bản chiến đấu của máy bay không người lái Heron TP, Hermes 900, Predator B, CH-5 và Wing Loong II cho một số quốc gia ở Trung Đông, châu Phi và Trung Á, Nga có thể sẽ thay đổi cách làm này. cũng do tầm quan trọng của xuất khẩu vũ khí đối với nền kinh tế của nước này.
Hiện tại, lịch năm 2021 do Bộ Quốc phòng Nga công bố bao gồm hình ảnh của Orion-E mang bom dẫn đường KAB-20 - một vũ khí nặng 44 pound.
Có thể lưu ý rằng Orion-E được trang bị vũ khí đã được Rosoboronexport trình diễn tại triển lãm IDEX 2021 ở Abu Dhabi vào tháng Ba. Đây là buổi giới thiệu chính thức đầu tiên của chiếc máy bay không người lái này trong cấu hình vũ trang tại triển lãm nước ngoài.
Việc Nga hiện đã sẵn sàng xuất khẩu UAV (với tổng trọng lượng khoảng 2.250 pound, độ bền lên đến 24 giờ và tốc độ lên đến 200 km / giờ) cho mục đích chiến đấu cũng đã trở nên rõ ràng với Rosoboronexport và Kronshtadt, nhà sản xuất Orion. -E bày tỏ “sự sẵn sàng quảng bá nó với các đối tác từ khu vực Châu Á - Thái Bình Dương, Trung Đông và Bắc Phi.”
Tại Abu Dhabi IDEX, Nga cũng đã cùng nhau quảng bá hệ thống UAV Orlan-10E.
Trở lại để sẵn sàng xuất khẩu Orlan-10 có sải cánh dài 10 feet và trọng lượng cất cánh tối đa khoảng 35 pound, bao gồm trọng tải 10 pound. Nó có thể di chuyển trong tối đa 18 giờ với vận tốc 70 dặm / giờ và có thể được điều khiển từ khoảng cách 90 dặm. Mặc dù người Nga khẳng định rằng máy bay không người lái này có thể thả bom, nhưng tính xác thực của nó vẫn chưa được các chuyên gia chứng minh.
Nó là một máy bay không người lái (UAV) tầm trung, đa năng được phát triển bởi Trung tâm Công nghệ Đặc biệt của Nga ở St Petersburg. Nó có thể thực hiện nhiều nhiệm vụ khác nhau bao gồm trinh sát trên không, quan sát, giám sát, tìm kiếm và cứu nạn, huấn luyện chiến đấu, gây nhiễu, phát hiện tín hiệu vô tuyến và theo dõi mục tiêu ở những địa hình khó tiếp cận.
Trên thực tế, Orlan-10 đã được sử dụng rộng rãi ở Syria, Armenia, Ukraine và các nơi khác trong vai trò trinh sát.
Will Russia Be The Next Drone Super-Power As It Starts Exporting Orlan-10E Drones To Myanmar?
Will Russia Be The Next Drone Super-Power As It Starts Exporting Orlan-10E Drones To Myanmar?
Russia quietly sold Myanmar $15M worth of military equipment including Orlan-10E surveillance drones and Pantsir missiles earlier this year.eurasiantimes.com
---------------------------------------------------------
Kyb này là con nào vậy các bác, có phải là con KUB-BLA29 không?
«Kalashnikov» sẵn sàng bàn giao máy bay không người lái-kamikaze «Kyb» cho quân đội Nga
View attachment 6458831
Các máy bay không người lái - kamikaze (Thần phong cảm tử) «Kyb» đã hoàn chỉnh sẵn sàng để giao cho lực lượng vũ trang Nga, đại diện nhóm tập đoàn «Kalashnikov» thông báo tại Diễn đàn «Army-2021».
Các tổ hợp tấn công không người lái «Kyb» là sản phẩm do công ty ZALA-AERO trong thành phần «Kalashnikov» thiết kế và sản xuất.
Theo dữ liệu của nhà phát triển, UAV này có chức năng tấn công từ xa triệt hạ các mục tiêu mặt đất. Bộ máy của tổ hợp nhắm mục tiêu theo tọa độ định trước, hoặc do người điều khiển tổ hợp tự động dựa theo hình ảnh truyền về từ UAV.
Tốc độ tối đa của đạn bay do «Kyb» bắn ra lên tới 130 km / h, thời gian bay là 30 phút. Máy bay không người lái có sải cánh nhỏ hơn 1 mét và đủ sức mang đầu đạn nặng tới 3 kg.
Phiên bản hàng hải của UAV-kamikaze «Kyb»
Công ty ZALA-AERO (trong thành phần tập đoàn «Kalashnikov») đã bắt đầu công tác phát triển phiên bản hải quân của UAV kamikaze «Kyb», - ông Nikita Khamitov phụ trách dự án đặc biệt của công ty cho biết.
«Theo sáng kiến riêng, chúng tôi đã bắt tay phát triển phiên bản sửa đổi hoàn toàn mới của tổ hợp «Kyb» phục vụ mục đích triển khai từ căn cứ trên biển. Hệ thống được lắp đặt trên các tàu đổ bộ-vận tải cao tốc và tàu chuyên dụng giúp tăng đáng kể khả năng và hiệu suất chiến đấu của các đơn vị này», - ông Khamitov nói.
«Kalashnikov» sẵn sàng bàn giao máy bay không người lái-kamikaze «Kyb» cho quân đội Nga
PARK PATRIOT (Ngoại ô Matxcơva) (Sputnik) – Các máy bay không người lái - kamikaze (Thần phong cảm tử) «Kyb» đã hoàn chỉnh sẵn sàng để giao cho lực lượng vũ trang Nga, đại diện nhóm tập đoàn «Kalashnikov» thông báo tại Diễn đàn...vn.sputniknews.com
Không đủ thì xây, có gì đâu. Trong tương lai công nghệ in 3D ngày càng hoàn thiện thì lại càng không cần nhiều nhà máy.Các mẫu sản xuất hàng loạt của Nga không có nhiều đâu. Đây là vấn đề của Nga
Giống như Vacxin, có thể nghiên cứu sáng chế ra vacxin. Nhưng để sản xuất hàng loạt thương mại hóa lại không có đủ cơ sở nhà máy