Novatek tăng gấp đôi lợi nhuận
Tập đoàn khí đốt Novatek của Nga đã tăng hơn gấp đôi lợi nhuận ròng trong quý II/2021.
Từ tháng 4 đến tháng 6/2021, lợi nhuận ròng của Novatek đạt mức 99,3 tỷ rúp (1,14 tỷ euro theo tỷ giá hiện tại), so với 41,6 tỷ rúp của cùng kỳ năm ngoái, theo một thông báo từ Novatek.
Doanh thu tăng 83,7% lên 264,45 tỷ rúp và EBITDA tăng 129% lên 163,2 tỷ rúp.
Novatek, tập đoàn dẫn đầu về khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) của Nga, cũng ghi nhận mức tăng 7,8% về sản lượng khí và 4,8% về doanh số bán hàng, lên 17,7 tỷ m3.
Doanh số bán hàng tăng chủ yếu là do lượng khí bán ra trên thị trường nội địa tăng.
Vào năm 2020, lợi nhuận ròng của Novatek, tập đoàn có trụ sở tại Tarko-Sale, trong khu tự trị Iamalo-Nenetsia, nơi có các mỏ khí đốt tự nhiên khổng lồ, đã giảm 92% và Novatek thậm chí đã có một thời gian ngắn bị rơi vào khủng hoảng.
Mặc dù có kết quả khả quan nhưng Novatek cũng vẫn thận trọng vì tập đoàn vẫn nghi ngờ về tính bền vững của sự phục hồi dần dần trong hoạt động kinh tế toàn cầu trong năm 2021.
"Bất chấp những nghi ngại này, tập đoàn vẫn tiếp tục thực hiện các dự án đầu tư của mình", Novatek nhấn mạnh.
Tháng trước, Novatek công bố các dự án mới với đối tác Pháp TotalEnergies, đặc biệt liên quan đến hydro.
Tập đoàn khí đốt Novatek của Nga đã tăng hơn gấp đôi lợi nhuận ròng trong quý II/2021.
nangluongquocte.petrotimes.vn
-------------------------------------------------------------------------
Thang 6/2021:
TotalEnergies và Novatek ký MoU về LNG bền vững (sustainable LNG)
TotalEnergies và Novatek đã ký Biên bản ghi nhớ (MoU) để hợp tác giảm phát thải CO₂ một cách bền vững do sản xuất khí tự nhiên hóa lỏng (LNG).
Để đạt được mục tiêu khử cacbon, tập đoàn dầu mỏ khổng lồ của Pháp và nhà sản xuất khí đốt tự nhiên của Nga dự định
sử dụng năng lượng tái tạo,
phát triển các giải pháp lưu trữ và thu giữ cacbon (CCS) quy mô lớn và khám phá các cơ hội mới để phát triển hydro và amoniac đã khử cacbon.
Theo Novatek, các giải pháp kỹ thuật sẽ được xem xét để
nâng cao hiệu quả phát điện cho sản xuất LNG, bao gồm sử dụng các công nghệ tận dụng nhiệt thải. Biên bản ghi nhớ cũng dự kiến phát triển và triển khai các công nghệ
chuyển đổi thiết bị tuabin khí sang nhiên liệu hydro, cũng như nghiên cứu các giải pháp
xây dựng các cơ sở sản xuất điện gió và các nguồn năng lượng tái tạo khác để giảm lượng khí thải carbon của các dự án LNG.
Sự hợp tác này sẽ tận dụng nguồn tài nguyên chi phí thấp đáng kể của bán đảo Yamal và Gydan (nằm ở Siberia, Nga) và tiềm năng lưu trữ địa chất lớn của chúng. Theo GeoExPro , khu vực phía nam biển Kara là nơi có miệng núi lửa Yamal và thu hút sự chú ý một phần vì nó nằm gần đường ống dẫn khí đốt cao áp Bovanenkovo-Ukhta. Đường kính của miệng núi lửa và các lan can lần lượt là 26 và 37m, độ sâu của nó là khoảng 50m và miệng núi lửa là một trong số những nơi được phát hiện trên bán đảo Yamal và Gydan.
Năm 2017, Novatek tham gia thị trường LNG toàn cầu bằng cách khởi động dự án Yamal LNG. Được thành lập vào năm 1994, Công ty hoạt động trong lĩnh vực thăm dò, sản xuất, chế biến và tiếp thị khí tự nhiên và hydrocacbon lỏng. Các hoạt động thượng nguồn của Công ty tập trung chủ yếu ở
Khu tự trị Yamal-Nenets sung mãn, theo Novatek, là khu vực sản xuất khí đốt tự nhiên lớn nhất thế giới và chiếm khoảng 80% sản lượng khí đốt tự nhiên của Nga và khoảng 15% sản lượng khí đốt thế giới. ...
“… Chúng tôi đang thực hiện các giải pháp kỹ thuật để giảm lượng khí thải carbon của chúng tôi trong các dự án Yamal LNG và Arctic LNG 2 của chúng tôi và tăng khả năng cạnh tranh của các sản phẩm LNG của chúng tôi,” Leonid Mikhelson, Chủ tịch Hội đồng Quản lý của Novatek cho biết.
Mỗi đối tác sẽ mang công nghệ và bí quyết của mình để khám phá và phát triển các dự án giúp giảm lượng khí thải carbon của chuỗi giá trị LNG, sử dụng:
• thu giữ và lưu trữ carbon (CCS),
• hiệu quả năng lượng,
• nguồn năng lượng tái tạo,
• tiếp thị LNG trung tính carbon,
• và hydro & amoniac sạch.
“Chúng tôi rất vui mừng được bắt đầu một chương mới trong quan hệ hợp tác với đối tác chiến lược lâu đời Novatek. Patrick Pouyanné, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành của TotalEnergies, cho biết hai công ty của chúng tôi đang hợp lực để cung cấp các giải pháp bền vững nhằm giảm lượng khí thải từ các dự án LNG và cung cấp LNG carbon thấp cho khách hàng của chúng tôi. "Phù hợp với chiến lược chuyển đổi của chúng tôi và tham vọng trở thành người đóng vai trò quan trọng trong quá trình chuyển đổi năng lượng, chúng tôi muốn trở thành người dẫn đầu trong lĩnh vực LNG các-bon thấp."
TotalEnergies là cổ đông 19,4% của Novatek và nắm giữ 20% cổ phần của Yamal LNG, một dự án khởi động vào tháng 12 năm 2017 và sản xuất hơn 18,8 triệu tấn LNG vào năm 2020. Công ty cũng nắm giữ 10% cổ phần của Arctic LNG 2 , một dự án hiện đang được xây dựng và đang trên đà giao hàng LNG đầu tiên vào năm 2023.
TotalEnergies and Novatek sign MoU on sustainable LNG
TotalEnergies and Novatek have signed a Memorandum of Understanding (MoU) to collaborate on sustainable reductions of the COâ‚‚ emission resulting from the production of liquefied natural gas (LNG).
www.powerengineeringint.com
--------------------------------------------------------------
TotalEnergies hợp tác với Novatek về khử cacbon, hydro và năng lượng tái tạo LNG
TotalEnergies và Novatek đã ký Biên bản ghi nhớ (MoU) để cùng làm việc nhằm giảm phát thải CO2 một cách bền vững do sản xuất khí tự nhiên hóa lỏng (LNG), bao gồm cả việc
sử dụng năng lượng tái tạo, để phát triển thu giữ và lưu trữ carbon quy mô lớn giải pháp (CCS) và khám phá các cơ hội mới để phát triển hydro và amoniac khử cacbon. Sự hợp tác này sẽ tận dụng các nguồn tài nguyên chi phí thấp đáng kể của bán đảo Yamal và Gydan và tiềm năng lưu trữ địa chất lớn của chúng.
Mỗi đối tác sẽ mang đến những công nghệ tiên tiến nhất và kết hợp bí quyết của mình để khám phá và phát triển các dự án giúp giảm lượng khí thải carbon của chuỗi giá trị LNG, bằng cách sử dụng:
- thu giữ và lưu trữ carbon (CCS),
- hiệu suất năng lượng,
- nguồn năng lượng tái tạo,
- tiếp thị LNG trung tính carbon,
- và làm sạch hydro & amoniac.
"Chúng tôi rất vui mừng được bắt đầu một chương mới trong sự hợp tác với đối tác chiến lược lâu đời Novatek. Hai công ty của chúng tôi đang hợp lực để cung cấp các giải pháp bền vững nhằm giảm phát thải từ các dự án LNG của chúng tôi và cung cấp LNG carbon thấp cho khách hàng của chúng tôi"
Patrick Pouyanné, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành của TotalEnergies, cho biết nhân chuyến thăm Diễn đàn Kinh tế Quốc tế Saint Petersburg . trong LNG carbon thấp. "
TotalEnergies là cổ đông 19,4% của Novatek và nắm giữ 20% cổ phần của Yamal LNG, một dự án khởi động vào tháng 12 năm 2017 và sản xuất hơn 18,8 triệu tấn LNG vào năm 2020. Công ty cũng nắm giữ 10% cổ phần của Arctic LNG 2 , một dự án hiện đang được xây dựng và đang trên đà giao hàng LNG đầu tiên vào năm 2023.
Nguồn:
TotalEnergies
ngày:
07 tháng sáu 2021
TotalEnergies Partners with Novatek on LNG Decarbonization, Hydrogen and Renewables
TotalEnergies and Novatek have signed a Memorandum of Understanding (MoU) to jointly work on sustainable reductions of the CO2 emission resulting from the produ
www.globalenergyworld.com
-------------------------------------------------------
Thị trường khí đốt toàn cầu trong tiến trình khử carbon: triển vọng và thách thức
Trung tâm năng lượng Ernst&Young tại Nga mới đây đã có bài viết phân tích về những triển vọng và thách thức đối với doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh khí đốt trong tiến trình khử carbon toàn cầu.
Trong năm 2020, thị trường khí đốt thế giới đã có nhiều biến động lớn, sớm nhất là vào giữa năm 2020 khi giá khí đốt tại các thị trường tiêu thụ chính đã tăng 3-3,5 lần, lên mức 12-13 USD/MMBTU - mức giá rất hiếm khi xảy ra. Theo tính toán của Reuters, giá khí giao kỳ hạn tại trung tâm giao dịch TTF (Hà Lan) trong năm 2022 sẽ duy trì ở mức cao, xấp xỉ 10 USD/MMBTU. Với tình hình này, điều đáng chú ý là ngoài các yếu tố cơ bản tác động đến giá khí (điều kiện thời tiết, trình trạng dự trữ khí tại các cơ sở lưu trữ ngầm, sự phục hồi nhu cầu sau khủng hoảng, sửa chữa đường ống định kỳ) thì ảnh hưởng chung của chương trình nghị sự “xanh” toàn cầu ngày càng trở nên rõ ràng và có thể nhận thấy trên thị trường.
Đến giữa năm 2021, chi phí phát thải CO2 trong Hệ thống mua bán khí thải (ETS) của Liên minh châu Âu đã tăng gần gấp đôi so với cùng kỳ năm 2020, lên mức 50 euro/tấn CO2 quy đổi và dự kiến sẽ tăng lên 100 euro/tấn vào năm 2030. Điều này tạo thêm động lực cho các công ty sản xuất điện chuyển sang sử dụng nhiên liệu khí thay thế cho than đá.
Vào tháng 7/2021, nhà nhập khẩu LNG hàng đầu thế giới là Trung Quốc, đồng thời là quốc gia phát thải lớn nhất thế giới đã giới thiệu hệ thống buôn bán khí thải của riêng mình. Ở giai đoạn đầu, hệ thống này được áp dụng đối với 2.225 công ty năng lượng có tổng lượng phát thải là hơn 4 tỷ tấn (cao hơn mức của EU là 1,6 tỷ tấn). Sự đổi mới này của Trung Quốc được kỳ vọng sẽ tạo hiệu ứng tích cực đối với tăng trưởng nhu cầu khí đốt trong khu vực châu Á-TBD (nhất là nhiên liệu LNG) trong tương lai gần. Theo tính toán của Global Data, ngành năng lượng toàn cầu sẽ ghi nhận tăng trưởng tiêu thụ khí đốt thiên nhiên ở mức 2%/năm trong giai đoạn 2021 - 2030.
Song song với đó, khí thải metan cũng sẽ bị kiểm soát từ việc siết chặt các yêu cầu đối với hoạt động hàng hải, vốn chiếm từ 2-3% tổng lượng khí thải CO2 toàn cầu. Tại EU, một kế hoạch tham vọng nhằm đạt được các mục tiêu khí hậu có tên “Fit for 55” đã được Ủy ban châu Âu để xuất, trong đó từng bước đưa hoạt động vận tải biển vào hệ thống thương mại khí thải từ năm 2023. Đến năm 2026, các chủ tàu sẽ phải trả phí cho lượng khí thải của họ (mức 100% đối với các tàu đi lại trong EU và 50% đối với các tàu khởi hành hoặc cập bến một cảng bất kỳ trong EU). Đổi lại, Tổ chức hàng hải quốc tế (IMO) mới đây đã xác định các biện pháp bắt buộc để giảm lượng khí thải, trong đó giảm 11% lượng khí thải vào năm 2026 so với mức của năm 2019 và giảm 50% lượng khí thải vào năm 2050 so với mức của năm 2008.
Việc ứng dụng LNG làm nhiên liệu hàng hải có thể giúp giảm gần 25% lượng khí thải CO2 và giảm 100% các loại oxit lưu huỳnh, đồng thời đảm bảo an toàn hơn trong trường hợp xảy ra sự cố tràn dầu. Trong năm 2020, khi các quy định của Công ước quốc tế MARPOL có hiệu lực (hàm lượng lưu huỳnh chiếm không quá 0,5% trong nhiên liệu hàng hải và không quá 0,1% trong một số trường hợp riêng biệt), tiêu thụ LNG trong lĩnh vực vận tải biển đã tăng gấp đôi so với năm 2019, lên mức 1,5 triệu tấn.
Hiện nay thế giới có khoảng gần 190 tàu vận tải chạy bằng nhiên liệu LNG (tăng khoảng 63% so với năm 2017) và khoảng 140 tàu sẵn sàng chuyển đổi sang sử dụng nhiên liệu LNG.
Đồng thời, khoảng 20% số tàu được đóng mới trong năm 2021 là các tàu chạy bằng nhiên liệu LNG. Điều này là cơ sở để LNG có thể chiếm 10-15% trong cơ cấu tiêu thụ nhiên liệu hàng hải. Hầu hết các tổ chức trong ngành dầu khí và những người tham gia thị trường đều cho rằng, khí đốt thiên nhiên (bao gồm LNG) sẽ trở thành một phần không thể thiếu trong vài thập kỷ tới và sẽ trở thành một liên kết kết nối của quá trình chuyển đổi năng lượng (không giống như các nhiên liệu hóa thạch khác).
Tùy thuộc vào nguồn dự báo, tăng trưởng nhu cầu khí đốt hàng năm được ước tính vào khoảng 1-1,4%/năm cho đến năm 2040. Động lực tăng trưởng sẽ phần lớn đến từ người tiêu dùng châu Á (chiếm gần 50% mức tăng trưởng trong vòng 20 năm tới). Khu vực này cần giảm tỷ trọng nhiệt điện than từ mức 57% (2020) nhằm đạt được các mục tiêu khí hậu và trung hòa carbon vào giữa thế kỷ này.
Nhiên liệu LNG cho phép các nhà sản xuất khí đốt có thể tiếp cận với các thị trường, vốn không thể tiếp cận bằng khí đốt đường ống, đồng thời góp phần mở rộng quan hệ thương mại và chiến lược. Lĩnh vực này sẽ trở thành một phần quan trọng của thị trường khí đốt trong những thập kỷ tới. Các công ty dầu khí từng “đóng băng” các dự án LNG của mình trong năm 2020 do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 đang dần quay trở lại điều chỉnh và tiếp tục thực hiện dự án. Do đó, theo ước tính của Global Data,
công suất LNG toàn cầu sẽ tăng trung bình 10%/năm cho đến năm 2030. Khoảng 50% tăng trưởng dự kiến đến từ Mỹ, 13% đến từ Nga, 11% đến từ Canada, 7% đến từ Qatar và 3% đến từ Úc.
Đồng thời, để phù hợp với mô hình thị trường mới và duy trì tính cạnh tranh,
các nhà sản xuất LNG có lượng khí thải carbon cao hơn khí đốt đường ống sẽ phải thực hiện các giải pháp sáng tạo ở tất cả các cấp của chuỗi giá trị, tìm cách giảm phát thải khí nhà kinh, cũng như “phủ xanh” nguồn cung LNG của họ, phù hợp với các mục tiêu khí hậu (ví dụ như bù đắp lượng khí thải carbon bằng chứng chỉ phát thải và tín chỉ carbon, sử dụng các công nghệ thu gom, lưu trữ, tái sử dụng CO2…). LNG trung hòa carbon tạm thời chiếm một phần không đáng kể trong thương mại LNG toàn cầu. Kể từ lô hàng đầu tiên được giao vào năm 2019, đến nay mới chỉ có 14 chuyến hàng đã được giao. Tuy nhiên, các nhà sản xuất đã tích cực theo đuổi hướng phát triển này.
Vì vậy, đối với ngành công nghiệp khí nói chung và lĩnh vực LNG nói riêng,
thách thức nghiêm trọng nhất hiện nay là đảm bảo giảm lượng khí thải carbon của các sản phẩm khí đốt và xác định được hàm lượng carbon thấp của chúng. Đồng thời, vẫn còn một số tồn tại liên quan đến việc mở rộng quy mô thương mại LNG trung hòa carbon, như báo cáo mức độ phát thải, phương pháp đo lường và xác minh nguồn gốc xuất xứ.
Trung tâm năng lượng Ernst&Young tại Nga mới đây đã có bài viết phân tích về những triển vọng và thách thức đối với doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh khí đốt trong tiến trình khử carbon toàn cầu.
nangluongquocte.petrotimes.vn
--------------------------------------------------------
Nếu như không dùng lương thực mà dùng rác thải, bùn, etc. làm nhiên liệu thì đâu dẫn đến nạn đói. Chỉ cần cấm không cho dùng lương thực làm nhiên liệu, chứ không cần cấm hoàn toàn nhiên liệu sinh học
Sử dụng nhiên liệu sinh học dẫn đến nạn đói toàn cầu
Bloomberg: sử dụng rộng rãi nhiên liệu sinh học có thể đẩy nhanh tiến trình thiếu hụt và tăng giá lương thực dẫn đến nạn đói toàn cầu do nhu cầu tiêu thụ ngô, đậu nành và dầu cọ từ phía các nhà máy lọc dầu tăng nhanh. Giá những mặt hàng này đã tăng hơn gấp đôi trong vòng 1 năm trở lại đây bất chấp sản lượng xăng dầu sinh học giảm 11,6%.
Theo tính toán của JPMorgan Chase, đến cuối năm 2024, năng lực sản xuất diesel sinh học sẽ tăng gần 6 lần, chỉ tính riêng tại Mỹ đã tăng từ 0,82 triệu lên 4,9 tỷ gallon/năm. Các công ty tích cực tham gia tiến trình chuyển đổi bao gồm Marathon, Valero, HollyFrontier và CVR Energy. Điều này đồng nghĩa với việc giá đậu nành sẽ tiếp tục tăng trong khi diện tích gieo trồng tại Mỹ không thể tăng kịp, ít nhất đến năm 2023.
Nguyên nhân chính dẫn đến tăng trưởng nhu cầu nhiên liệu sinh học là áp dụng tiêu chuẩn nhiên liệu carbon thấp ( LCFS), giảm tới 80% phát thải CO2 vào năm 2050. Mặt khác, các nhà phân tích lưu ý, trọng tâm tăng trưởng nhu cầu tiêu thụ nhiên liệu sinh học nhanh nhất trong những năm tới sẽ không chỉ tập trung tại Mỹ, mà còn cả Trung Quốc và Ấn Độ.
Bloomberg: sử dụng rộng rãi nhiên liệu sinh học có thể đẩy nhanh tiến trình thiếu hụt và tăng giá lương thực dẫn đến nạn đói toàn cầu do nhu cầu tiêu thụ ngô, đậu nành và dầu cọ từ phía các nhà máy lọc dầu tăng nhanh. Giá những mặt hàng này đã tăng hơn gấp đôi trong vòng 1 năm trở lại đây bất...
nangluongquocte.petrotimes.vn