Toàn văn phỏng vấn ông phó giám đốc Mikhail Remizov ở bài post trên nói về động cơ cho UCAV cũng như tuabin khí cỡ lớn GTE 110-M mà Saturn đã chế tạo
Phó giám đốc UEC Remizov: Chúng ta cần hỗ trợ cho nhu cầu về máy bay có động cơ của Nga
Tại MAKS-2021, United Engine Corporation (UEC) của Rostec sẽ trình bày một loạt các phát triển tiên tiến. Một tàu bay hạng trung MS-21-310 với động cơ PD-14 nội địa, như đã được thông báo, sẽ lần đầu tiên tham gia chương trình bay của triển lãm hàng không. Phó Tổng giám đốc UEC phụ trách chiến lược Mikhail Remizov nói với TASS về những gì du khách sẽ thấy tại khán đài UEC, về triển vọng phát triển động cơ dòng PD, chiến lược của tập đoàn đến năm 2030 và máy bay không người lái.
- Mikhail Vitalievich, UEC có kế hoạch giới thiệu những hạng mục mới nào với công chúng tại MAKS-2021?
- Các động cơ mới cho hàng không dân dụng và vận tải sẽ được trình làng. Đây là động cơ TV7-117ST-01 cho máy bay chở khách khu vực Il-114-300; sửa đổi của nó được sử dụng trên máy bay vận tải Il-112V. Đây là động cơ PD-14 dành cho máy bay MS-21-310. Tất cả các máy bay này hiện đang trong quá trình bay thử nghiệm. Buổi ra mắt cũng sẽ là máy phát khí động cơ PD-8 cho các máy bay chuyên dụng trong khu vực và Be-200.
Hai điểm mới nữa sẽ nằm trong phân khúc động cơ máy bay trực thăng. Đây là những người trình diễn động cơ trực thăng VK-650V và VK-1600V. VK-650V được lên kế hoạch sử dụng trên các trực thăng hạng nhẹ Ka-226 và Ansat-U. Máy bay trực thăng VRT-500 và máy bay không người lái cũng là những nền tảng tiềm năng. VK-1600V được lên kế hoạch lắp đặt trên trực thăng hạng trung Ka-62.
Động cơ TV7-117ST-01
Đồng thời, lần đầu tiên UEC sẽ trình bày khái niệm về nhà máy điện lai hỗn hợp - hybrid power plant (GSU). Lĩnh vực ứng dụng chính của sự phát triển này, như chúng ta thấy trong tương lai, là các nhà máy điện có công suất cất cánh từ 500 đến 1500 kW. Đó là, các nền tảng bao gồm từ máy bay trực thăng nhỏ như Ka-226 đến máy bay địa phương. Câu hỏi về nền tảng khởi chạy cho ứng dụng nên được giải quyết ở các giai đoạn phát triển tiếp theo. Hiện tại, UEC đang thực hiện các công việc chủ động nhằm định hình hình ảnh của TCTK và tạo ra nguồn dự trữ khoa học và kỹ thuật, dựa trên sự hiểu biết về triển vọng của chính phương hướng này.
Việc điện khí hóa các nhà máy điện đang thực sự mở ra cơ hội mới cho ngành hàng không. Và không chỉ về các yêu cầu môi trường, mà hiện nay đã được nói đến rất nhiều. Trong tương lai, việc sử dụng GSU có thể tăng độ tin cậy và chức năng của các nền tảng có bố trí một động cơ, độ tin cậy và tốc độ của máy bay trực thăng, đối với hàng không chở khách, giải quyết vấn đề tiếng ồn ở các khu định cư nơi có các đường băng nhỏ trong thành phố, và cải thiện các đặc tính cất cánh và hạ cánh.
Vẫn còn khó để nói lĩnh vực ứng dụng nào của GSM sẽ phát triển năng động nhất, nhưng trong mọi trường hợp, chúng tôi hiểu rằng bản thân hệ thống vận tải hàng không sẽ thay đổi, và chúng tôi cần chuẩn bị trước cho điều này.
Buổi triển lãm của chúng tôi tại MAKS cũng sẽ bao gồm một phần phi hàng không. Mô hình tổ máy tuabin khí công suất lớn GTD-110M sẽ được trình bày. Đây cũng là một điểm mới, ở tầm chiến lược. Đây là động cơ tuabin khí đầu tiên của Nga được thiết kế để sử dụng trong các nhà máy điện tuabin khí công suất lớn và các nhà máy điện chu trình hỗn hợp. Trong phân khúc mà cho đến gần đây chúng ta không có sự thay thế nào cho xe nhập khẩu.
- Mùa đông năm nay, có thông tin cho rằng UEC đang chuẩn bị áp dụng một chiến lược mới. Ông có thể cho chúng tôi biết về các yếu tố phát triển và những điểm chính được phản ánh trong chiến lược?
- Đến nay, chiến lược đã được chuẩn bị và đang được phê duyệt. Nó được lên kế hoạch để phê duyệt nó trong tương lai gần. Đường chân trời chiến lược đến năm 2030.
Để xác định các mục tiêu chiến lược của mình, chúng tôi có điều kiện chia hoạt động kinh doanh của UEC - thị trường hiện diện - thành bốn loại. Đầu tiên là "vùng lãnh đạo". Ví dụ, động cơ cho hàng không tuyến đầu, nơi UEC ngày nay là công ty hàng đầu thế giới về giao hàng. Hoặc động cơ và thiết bị bơm khí - ở đây UEC dẫn đầu trong thị trường nội địa. Thách thức chính trong các phân khúc này là duy trì thị phần trong khi đa dạng hóa nguồn cung và tăng lợi nhuận. Phân khúc thứ hai là "các khu vực phát triển". Các thị trường mà công ty có đủ năng lực, nhưng mức độ hiện diện không đủ vào lúc này. Đây là động cơ cho hàng không dân dụng và giao thông, động cơ và các đơn vị phát điện. Trong các phân khúc này, mục tiêu chính là tăng đáng kể thị phần và doanh thu. Loại thứ ba là "vùng ổn định".Đây là những thị trường ngách - ví dụ như động cơ cho tàu hải quân hoặc tên lửa vũ trụ - nơi công ty có mặt, nhưng vẫn còn khá hẹp và không có nhiều tiềm năng phát triển. Cần tập trung vào việc hoàn thành các nhiệm vụ của chính phủ với lợi nhuận khả quan. Và nhóm thứ tư là "các khu vực phát triển", các ngách thị trường, nơi UEC tìm cách phát triển năng lực và củng cố sự hiện diện của mình. Đây là những phân khúc tiếp giáp với các thị trường hiện diện. Ví dụ, các nhà máy điện hỗn hợp đã được đề cập cho UAV và máy bay nhỏ, năng lượng phân tán nhỏ. Và đây là những thị trường cho các công nghệ sản xuất mới, chẳng hạn như sản xuất phụ gia. Trong khi nắm vững những năng lực này trong khuôn khổ hoạt động kinh doanh chính, chúng tôi nhận thấy tiềm năng thương mại hóa bổ sung của họ trong các ngành liên quan.
Trong 10 năm tới - bao gồm cả giải pháp cho các nhiệm vụ được liệt kê - chúng tôi mong đợi một sự thay đổi trong cấu trúc kinh doanh của UEC. Ý tôi là sự gia tăng đáng kể thị phần của hai lĩnh vực kinh doanh - hàng không dân dụng và vận tải và khu phức hợp nhiên liệu và năng lượng.
Đây là những thị trường được nhắm đến bởi những sản phẩm mới chủ chốt có thể trở thành đầu tàu kinh doanh cho UEC. Chẳng hạn như PD-14 và GTD-110M. Các sản phẩm này đã được phát triển và chứng nhận, nhưng vẫn đang trong giai đoạn đầu tư, giai đoạn tung ra thị trường. Điều này có nghĩa là các khoản đầu tư đã thực hiện để phát triển phải được bổ sung bằng các khoản đầu tư chuẩn bị sản xuất, hệ thống dịch vụ sau bán hàng và hỗ trợ bán hàng. Đây là những chi phí cao, nhưng nếu không có chúng, sản phẩm sẽ không đạt được quỹ đạo mục tiêu và không phát huy được tiềm năng của chúng.
Do đó, ý tưởng chủ đạo của chiến lược UEC là tập trung đầu tư vào các sản phẩm - đầu tàu của hoạt động kinh doanh. Nhìn chung, khối lượng đầu tư tương ứng với mức của các năm trước, đây không phải là một đề xuất mang tính cách mạng, nhưng có sự điều động nhất định về mức độ ưu tiên - có lợi cho việc đưa các sản phẩm chủ lực ra thị trường.
- Chiến lược có phản ánh kế hoạch cho công việc nghiên cứu và phát triển không?
- Chắc chắn rồi. Danh mục đầu tư của UEC hiện chứa một số lượng lớn các phát triển và sáng kiến. Hơn nữa, họ được định hướng về những chân trời khác nhau.
Trước tiên, nếu bắt đầu từ cái cơ bản nhất, bạn cần đầu tư hình thành nguồn dự trữ khoa học kỹ thuật. Hơn nữa, điều quan trọng là phải cung cấp tài chính tiên tiến cho dự trữ khoa học và kỹ thuật - điều này sẽ giúp giảm đáng kể thời gian phát triển sản phẩm.
Công việc hiện đang được bắt đầu trong một số lĩnh vực đầy hứa hẹn: công nghệ động cơ thế hệ thứ sáu, nhà máy điện kết hợp, nhiều công nghệ động cơ điện hơn, cùng một nhà máy điện lai hỗn hợp (hybrid power plant).
Thứ hai, một thế hệ động cơ mới đang được phát triển. Danh mục đầu tư phát triển đang diễn ra của UEC bao gồm các nhà máy điện mới cho hàng không chiến lược và hàng không tuyến đầu. Một sản phẩm nghiêm túc khác là câu hỏi về việc phát triển một động cơ thế hệ mới để thay thế RD-33/93. Theo tôi, đây là một niche sản phẩm quan trọng và đầy hứa hẹn. Một số nền tảng hai động cơ mới hiện đang được phát triển trên khắp thế giới, tập trung vào các động cơ có kích thước này. Chúng tôi chưa thấy một nền tảng đầy hứa hẹn như vậy trong các kế hoạch của khách hàng nội bộ chính của chúng tôi. Nhưng trong mọi trường hợp, để đưa ra quyết định sáng suốt về triển vọng phát triển, cần phải nghiên cứu hình thức bên ngoài để làm rõ các đặc tính kinh tế kỹ thuật của sản phẩm.
Thứ ba, trong cụm hàng không của Rostec, nhiệm vụ là lấp đầy một số khoảng trống trong dòng sản phẩm. Ví dụ, trong động cơ máy bay trực thăng theo quan điểm của thị trường thế giới, phân khúc có công suất từ 400 đến 900 mã lực có công suất lớn nhất. và từ 1300 đến 2000 hp. Đó là lý do tại sao các động cơ mà chúng ta đã nói ở phần đầu đang được phát triển: VK-650V và VK-1600V.
Và thứ tư, có rất nhiều công việc để nâng cấp các sản phẩm hiện có. Những sản phẩm ngày nay tạo nên doanh thu của công ty và từ đó chúng tôi muốn thu được lợi nhuận lâu dài tối đa trên thị trường. Tất cả các công việc này được thực hiện với sự hợp tác chặt chẽ với các công ty chế tạo máy bay của Rostec - UAC, Russian Helicopters và Technodinamika.
- Giờ đây, UEC ngày càng chú ý đến việc tạo ra các động cơ của dòng PD. Ông có thể cho chúng tôi biết về kế hoạch sản xuất PD-14 không?
- Khối lượng sản xuất sẽ phụ thuộc vào số lượng đặt hàng MS-21 với nhà máy điện trong nước. Chúng tôi chắc chắn quan tâm đến việc có càng nhiều người trong số họ càng tốt. Do đó, vẫn chưa có câu trả lời chính xác cho câu hỏi của bạn. Nó phụ thuộc vào mức độ mà chúng tôi quản lý để chiếm lĩnh thị trường ngách đầy hứa hẹn này.
Động cơ PD-14
- Và khách hàng của bạn có phấn đấu để tăng tỷ trọng động cơ trong nước không?
- Đây là những gì chúng ta phải làm việc. Để có thể cạnh tranh trong nước, chúng tôi cần đảm bảo một sân chơi bình đẳng với các công ty cùng ngành - bao gồm thông qua các biện pháp hỗ trợ sản phẩm sớm - và kích thích nhu cầu đối với máy bay nội địa. Hiện nay một hệ thống đang được hình thành để hỗ trợ nhu cầu mua máy bay trong nước - hỗ trợ cho thuê, hỗ trợ lãi suất. Một hệ thống các biện pháp tương tự cũng phù hợp với các nhà máy điện trong nước - nơi chúng cạnh tranh với các đối tác nước ngoài trên nền tảng của Nga.
- Bạn đã thảo luận về vấn đề này chưa?
- Các biện pháp hỗ trợ PD-14 đã được thảo luận ngay từ đầu chương trình, vừa rồi bối cảnh đã thay đổi rất nhiều. Có một số điều đã thay đổi cơ bản kể từ khi MC-21 được định hình và động cơ của Mỹ được chọn làm phương án cơ bản. Trước hết, tất nhiên, đây là một thực tế mới của các biện pháp trừng phạt trong lĩnh vực công nghệ, bao gồm cả trong ngành hàng không. Và quan trọng nhất, ngày nay chúng tôi đã có chính sản phẩm - một động cơ cơ bản mới của Nga, sự phát triển thành công mà nhiều người nghi ngờ. Rào cản công nghệ đã được vượt qua, bây giờ chúng ta cần vượt qua rào cản thị trường. Ở giai đoạn này, chúng tôi đang trông đợi vào sự hỗ trợ của chính phủ để cân bằng các điều khoản sở hữu động cơ so với các sản phẩm tương tự trên thị trường. Sau khi công viên bão hòa và các biện pháp hỗ trợ loại bỏ "bệnh trẻ em" có thể bị dừng lại, và các động cơ, theo quan điểm của chúng tôi,có thể có nhu cầu không chỉ ở Nga, mà còn trên các nền tảng nước ngoài.
Nhân tiện, thực tế đã được đề cập của các biện pháp trừng phạt có thể có lợi ở đây. Rốt cuộc, nó không chỉ liên quan đến quan hệ Mỹ-Nga, mà còn liên quan đến quan hệ Mỹ-Trung. Trung Quốc ngày nay dựa vào việc chế tạo động cơ của phương Tây trong các chương trình máy bay dân dụng của mình. Trong các điều kiện mới, sự quan tâm đến các giải pháp của Nga có thể tăng lên. Nhưng vì điều này, chúng phải được sử dụng rộng rãi nhất có thể trên thị trường nội địa.
- báo chí viết về chương trình phát triển ngành hàng không với vốn đầu tư 1,8 nghìn tỷ rúp, và 700 máy bay mới. Bạn đã sẵn sàng để tạo ra rất nhiều động cơ?
- Có một chương trình sản phẩm trong chiến lược UAC, nó thường được đồng bộ hóa với chúng tôi, và chúng tôi hiểu rằng chúng tôi sẵn sàng cung cấp. Nó thực tế như thế nào và có những loại rủi ro bảo vệ nào không phải là một câu hỏi đối với chúng tôi. Nhưng cần phải lưu ý rằng số tiền ở đó để hỗ trợ các chương trình trọng điểm - hầu hết không phải dành trực tiếp cho ngành công nghiệp, mà dành cho các lĩnh vực liên quan - ngân hàng, nhà khai thác. Đây là trợ cấp cho lãi suất cho thuê, trợ cấp cho các tuyến vận tải hàng không, v.v.
- Ông có thể cho chúng tôi biết thêm về động cơ PD-8: thời điểm tạo ra và chứng nhận của nó?
- Hiện tại, UEC đã hoàn thành giai đoạn đầu thử nghiệm bộ tạo khí PD-8 cho máy bay SSJ-New. Khởi động ổn định của bộ tạo khí đã đạt được thành công khi đạt được chế độ tối đa phù hợp với chương trình thử nghiệm. Động cơ nguyên mẫu đầu tiên được lên kế hoạch sản xuất vào cuối năm 2021. Các chuyến bay thử nghiệm sẽ bắt đầu vào năm 2022. Chứng nhận được dự kiến vào năm 2023. Trong khi chương trình đang diễn ra đúng kế hoạch.
- Thông tin có đúng là có kế hoạch sửa đổi trực thăng của PD-8 không? Đặc biệt, đối với trực thăng Mi-26.
- Vấn đề này đang được thảo luận. Cụ thể trong thị trường ngách này, việc tạo ra một sản phẩm mới không phải là vấn đề về sáng kiến kinh doanh của chúng tôi, mà là vấn đề về sự hiện diện hay vắng mặt của một nhiệm vụ nhà nước. Có một giải pháp thay thế - chúng tôi sẽ giới hạn việc sửa chữa động cơ Mi-26 - và lượng hàng hiện có trong kho cho phép chúng tôi thực hiện việc này trong một thời gian khá dài. Hoặc chúng tôi sẽ làm một sản phẩm mới cho thị trường ngách này. Bây giờ các quy mô đang nghiêng về giải pháp thứ hai, nhưng cho đến nay nó vẫn chưa được chính thức hóa theo bất kỳ cách nào.
- Điều gì đang xảy ra với dự án động cơ PD-35, có hiểu biết về nơi nó sẽ được sử dụng không?
- PD-35 trước hết là một dự án liên quan đến việc tạo ra nguồn dự trữ khoa học kỹ thuật và cơ sở công nghệ. Cần hiểu rằng chu kỳ phát triển của động cơ dài hơn đáng kể so với máy bay, vì vậy công việc của chúng ta nên bắt đầu ngay bây giờ. Chúng tôi đang chờ quyết định của khách hàng nhà nước, người phải xác định các yêu cầu kỹ thuật đối với động cơ và triển vọng thị trường của nó.
Thị trường ngách cho máy bay thân rộng đường dài là rất khó khăn và cần nhiều vốn; trong bối cảnh của cuộc khủng hoảng coronavirus, năng lực của nó đã giảm hơn nữa. Do đó, việc tạo ra một động cơ thực sự là một nhiệm vụ của nhà nước cho tương lai.
Chúng tôi có kế hoạch tiếp tục phát triển các công nghệ quan trọng cho động cơ lực đẩy cao và hy vọng rằng trong vài năm tới, chúng tôi sẽ có thể đạt đến giai đoạn trưởng thành của chương trình, điều này sẽ cho phép, nếu cần thiết, hoàn thành việc phát triển động cơ trước đó. việc hoàn thành việc phát triển nền tảng máy bay.
- Khối lượng sản xuất động cơ TV7-117ST cho máy bay Il-112V và Il-114 được lên kế hoạch cho năm nay và những năm tới là bao nhiêu?
- Dự kiến trong năm nay và năm sau sẽ cung cấp một số động cơ cho công việc thử nghiệm và kiểm tra. Khối lượng giao hàng phụ thuộc vào nhu cầu của khách hàng. Có một số nhiệm vụ chính trong chương trình làm việc bây giờ. Đây là việc nhận được chứng chỉ kiểu loại cho động cơ TV7-117ST-01 vào năm 2022, bắt đầu sản xuất hàng loạt theo đúng lịch trình, tăng cường tài nguyên và tạo cơ sở hạ tầng dịch vụ.
- Xin ông cho biết cụ thể hơn về các kế hoạch của UEC trong việc phát triển hướng chế tạo động cơ cho máy bay không người lái?
- Hướng đi này là một trong những ưu tiên hàng đầu trong chiến lược phát triển các thị trường mới của UEC. Theo quyết định của Ủy ban Công nghiệp-Quân sự, phạm vi kích thước tiêu chuẩn của động cơ tuabin khí cho UAV sẽ được cập nhật trong tương lai gần, bao gồm các yêu cầu kỹ thuật chính và nhu cầu về khối lượng sản xuất. Trong thế giới không người lái, mục tiêu là sử dụng tối đa các động cơ hiện có và khả năng thích ứng của chúng. Đó là vấn đề chi phí và thời điểm phát triển các hệ thống không người lái.
Nói chung, bất kỳ động cơ nào chúng ta sử dụng - VK-650V, AL-55, AI-222-25, RD-33/93 - ở mọi nơi đều có những cơ hội thú vị, những khái niệm thú vị theo quan điểm sử dụng trên máy bay không người lái
Động cơ AL-55I
Tôi thấy hai trong số những ngóc ngách thú vị nhất đối với chúng tôi. Đầu tiên là các UAV tốc độ cao trong khái niệm mà ở phương Tây được gọi là "người cánh trung thành", nơi các máy bay không người lái phải hoạt động cùng với các tổ hợp máy bay có người lái. Các động cơ AI-222-25, AL-55, RD 33/93 có tiềm năng tốt ở đây. Phần lớn phụ thuộc vào khái niệm ứng dụng, nền tảng mà quân đội và những người lọt vào vòng chung kết sẽ nhìn thấy.
Một thích hợp khác là máy bay không người lái độ cao và độ cao trung bình để theo dõi tình hình ở các khu vực như Bắc Cực chẳng hạn. Ở đó, tùy thuộc vào khái niệm của nền tảng, các động cơ từ VK-650V và TV7-117 (hiện đang được xem xét trên một trong các khái niệm) có thể phù hợp với việc sửa đổi động cơ AI-222-25. Nói về AI-222-25, cần lưu ý rằng chúng tôi quan tâm đến việc động cơ này được sử dụng rộng rãi nhất có thể, bởi vì nó được sản xuất hàng loạt, đã được hiện đại hóa và vẫn còn tiềm năng hiện đại hóa.
Động cơ AI-222-25
Nhìn chung, chúng tôi thấy rằng tất cả các thị trường hàng không có người lái trên toàn thế giới trong các dự báo đều cho thấy xu hướng giảm. Trước hết, do dòng cầu đổ vào phân khúc xe không người lái. Do đó, chúng tôi muốn - càng sớm càng tốt - đồng ý với những người lọt vào vòng chung kết và Bộ Quốc phòng về cách chúng tôi thấy các máy bay không người lái nội địa và động cơ tuabin khí đầy hứa hẹn cho họ.
- UEC có đang nghiên cứu động cơ máy bay thế hệ thứ sáu không?
- Công việc nghiên cứu về công nghệ của động cơ trình diễn thế hệ thứ sáu được đưa vào kế hoạch chuyên đề dài hạn của UEC và trong các đơn xin tài trợ từ các chương trình của chính phủ. Nhưng để tiến xa hơn, cần có quyết định của chính phủ. Tôi đã nói về tầm quan trọng của sự hình thành tiên tiến của NTZ. Kinh nghiệm của các cường quốc công nghiệp-quân sự chủ chốt cho biết, bất kể hình thức sở hữu của các công ty công nghiệp là gì, nguồn tài trợ của chính phủ đóng một vai trò quyết định trong việc hình thành NTZ.
- Nói về mảng mặt đất của UEC, ông có thể cho biết ngoài Taman sẽ cung cấp tua-bin khí công suất cao GTD-110M ở đâu? Khi nào thì kế hoạch giao hàng? Bạn sẽ sản xuất bao nhiêu trong năm nay và năm tới?
- Việc giao hàng đến "Udarnaya" trong Lãnh thổ Krasnodar được lên kế hoạch vào năm 2022. Các hoạt động giao hàng tiếp theo sẽ chủ yếu diễn ra trong khuôn khổ chương trình hiện đại hóa DPM-2 của chính phủ. Vì vậy, vào tháng 4, GTD-110M đã vượt qua một cuộc tuyển chọn cạnh tranh để hiện đại hóa Novocherkasskaya TPP của Gazprom Energoholding với ngày giao thiết bị vào năm 2025–2026. Để đảm bảo cho dự án này, UEC có kế hoạch phóng 3 chiếc GTD-110M trong thời gian tới. Trong khi sản lượng sản xuất GTE 110M là một động cơ mỗi năm, nó được lên kế hoạch mở rộng sản xuất. Bởi vì nhìn chung, thị trường ngách có vẻ rất hứa hẹn.
Chúng tôi mong muốn được tham gia thành công vào các dự án khác của các công ty phát điện của Nga. DPM-2 là một chương trình lớn mà bạn cần phải tích cực tham gia. Và bạn cần phải đi vào các phân đoạn mới. UEC đang xem xét khả năng giới thiệu GTD-110M cho thị trường dầu khí của thiết bị tuabin khí. Chúng tôi đang xem xét ứng dụng của nó trong các dự án nhà máy LNG trọng tải vừa và lớn. Thị trường LNG ở Nga sẽ phát triển với sự hỗ trợ tích cực của nhà nước. Điều rất quan trọng là tiềm năng tăng trưởng này được sử dụng tối đa bởi ngành kỹ thuật điện trong nước.
UEC deputy head Remizov: we need support for the demand for aircraft with Russian engines
Замглавы ОДК Ремизов: нам нужна поддержка спроса на самолеты с российскими двигателями
События в России и мире. Аналитические публикации. Материалы пресс-конференций. Видео- и фоторепортажи
tass.ru