- Biển số
- OF-626585
- Ngày cấp bằng
- 24/3/19
- Số km
- 8,426
- Động cơ
- 310,264 Mã lực
Hừm, hoá ra khỏi phải đoán, bài này nói luôn, 1500 vòng/phút (rpm). Đây là sản phẩm trong phân khúc high-power low-speed turbines cho NPPTốc độ của Tua bin hơi (Steam Turbine) công nghiệp điện, có 2 loại chính: loại 3000 vòng/phút, kéo máy phát điện cùng tôc độ 3000 v/ph, phát điện ở tần số công nghiệp dân dụng 50Hz, loại này xài ở châu Âu, Nga... và xứ mình; 1 loại nữa có tốc độ 3600 vòng/phút, phát điện tần số 60Hz như ở Mỹ, Nhật...
Với tua bin thủy điện (Hydro Turbine), do đặc điểm dòng nước chảy qua cánh tua bin, làm trục quay với tốc độ thấp (vài trăm vòng/phút), để phát điện lên lưới hê thống thì phải tính toán và tăng số đôi cực (cuộn dây quấn) ở máy phát điện (startor và rotor), đảm bảo dòng điện tần số 50Hz.
Muốn hỏi về mặt kỹ thuât: Cụ langtubachkhoa đã post vài bài giới thiệu tua bin hơi có tố độ thấp (low speed), không rõ là tốc độ bao nhiêu? vài trăm vòng/phút như tua bin thủy điện hay không?
Power Machines đã tạo ra một tuabin tốc độ thấp hoạt động cho nhà máy điện hạt nhân
Tại Nhà máy Leningrad Metallic (LMZ, một chi nhánh của Silmash), nguyên mẫu tuabin tốc độ thấp trong nước có công suất 1.255 MW đã được thử nghiệm thành công. Power Machines đã sản xuất tuabin tốc độ thấp đầu tiên của Nga cho nhà máy điện hạt nhân. Việc làm chủ công nghệ này đã biến LMZ trở thành doanh nghiệp duy nhất trên thế giới ngày nay sản xuất tuabin hơi nước mạnh mẽ ở cả hai phiên bản tốc độ cao và tốc độ thấp.
Việc sản xuất nguyên mẫu tuabin công suất cao tốc độ thấp cho phép JSC Power Machines tham gia vào thị trường tuabin công suất cao tốc độ thấp và cạnh tranh trong phân khúc này với các công ty chế tạo máy điện toàn cầu.
Và chúng tôi cùng bạn tìm hiểu sự khác biệt giữa tuabin tốc độ cao và tốc độ thấp là gì.
Các tuabin hơi nước đầu tiên cho nhà máy điện hạt nhân có tốc độ cao, và sau đó, với sự gia tăng công suất và lưu lượng hơi qua tuabin, cả hai công nghệ được phát triển và cải tiến song song. Với sự phát triển của điện hạt nhân, công suất tổ máy của các nhà máy tua-bin cũng lớn lên. Khi nó đạt đến giá trị hơn 1000 - 1200 MW, thì đối với một số yếu tố, nó trở nên thích hợp để sử dụng tuabin tốc độ thấp.
Sự khác biệt cơ bản là ở số vòng quay mà rôto tạo ra trong một phút. Đối với tuabin tốc độ cao là 3000 vòng / phút, đối với tuabin tốc độ thấp bằng một nửa, 1500. Đồng thời, tuabin tốc độ cao cũng đáng tin cậy mặc dù nó có tốc độ quay cao. Đến nay, các tuabin tốc độ cao do các nhà thiết kế LMZ thiết kế là loại nằm trong số các turbine mạnh nhất trên thế giới.
Mỗi công trình tùy theo điều kiện của NPP đang thi công mà có thể có những thiết kế khác nhau. Một tính năng của các đơn vị tốc độ cao hiện đại do LMZ sản xuất là sử dụng các lưỡi hợp kim titan.
Một tuabin tốc độ thấp có công suất bằng nhau bao gồm ít bộ phận hơn. Tua bin khác nhau về đặc điểm trọng lượng và kích thước. Vì vậy, kích thước ngang của tốc độ cao (như chiều cao của cánh quạt) nhỏ hơn 1,5-2 lần so với tốc độ thấp. Nhưng vì số lượng xi-lanh ở tốc độ cao lớn hơn nên nó dài hơn.
Nói chung, tuabin tốc độ cao nhẹ hơn tuabin tốc độ thấp 20-30%.
Đường kính ngoài của rôto tuabin tốc độ cao khoảng 4 mét, ở tuabin tốc độ thấp là 7 mét. Để làm rõ hơn, đây là chiều cao xấp xỉ chiều cao của một ngôi nhà hai tầng. Và tại nhà máy điện, tuabin được lắp đặt trên nền cao 18 mét. Có nghĩa là, một ngôi nhà hai tầng cần được nâng lên và đưa lên một ngôi nhà sáu tầng.
Làm thế nào để bạn chọn một tuabin tốc độ thấp hoặc tốc độ cao? Trong khi cả hai lựa chọn đều có thể cung cấp sức mạnh tương tự, sở thích của khách hàng phụ thuộc vào nhiều lý do khác nhau - cả về kỹ thuật và kinh tế và chủ quan.
Quá trình sản xuất
Tua bin tốc độ thấp thế hệ mới được thiết kế và phát triển bởi các nhân viên của phòng thiết kế đặc biệt "Turbina" của Nhà máy kim loại Leningrad và ngày nay được coi là một trong những loại có triển vọng nhất trên thế giới.
Dự án được tạo ra từ đầu. Với thiết kế và tính mới của công nghệ, phải mất 5 năm để thực hiện, có tính đến sự phát triển của các quy trình công nghệ. Để sản xuất tuabin tốc độ thấp ở St.Petersburg, một địa điểm sản xuất LMZ đã được xây dựng, được trang bị thiết bị mới nhất để lắp ráp và thử nghiệm.
Những máy móc sản xuất hiện đại nhất đã thay thế những máy móc thiết bị truyền thống nhưng không kém phần tin cậy.
Tất cả các lĩnh vực sản xuất mới đều được điều chỉnh để sản xuất các bộ phận và cụm máy có kích thước lớn. Vì vậy, một rôto hàn áp suất thấp được sản xuất ở đây. Trước đây, công nghệ này không được sử dụng tại LMZ: lúc đầu các cánh quạt được đúc sẵn, sau đó được sử dụng cho các tua-bin NPP tốc độ cao - được rèn đặc.
Nhưng kích thước của tuabin tốc độ thấp vượt xa đáng kể so với kích thước của tuabin tốc độ cao, do đó không thể chế tạo rôto rèn rắn cho nó ở mức sản xuất hiện tại. Để hàn các bộ phận, người ta đã mua và lắp đặt các máy ngang dọc để hàn và gia công các thiết bị cỡ lớn. Việc ra mắt sản xuất rôto hàn là một công nghệ mới của LMZ, đòi hỏi các bài kiểm tra trong phòng thí nghiệm và băng ghế dự bị kéo dài, mô hình hóa máy tính và sự tham gia của các tổ chức khoa học vật liệu hàng đầu.
Tổ hợp sản xuất mới được trang bị các máy cắt kim loại đặc biệt, một lò xử lý nhiệt, một máy tiện hạng nặng với kích thước độc đáo, trên đó có thể đặt một bộ phận dài tới 20 mét và rộng tới 7 mét. Tất cả điều này nhằm cung cấp một chu trình công nghệ hoàn chỉnh để sản xuất các tổ máy chính, cũng như lắp ráp tuabin tốc độ thấp.
Một đối tượng quan trọng khác của địa điểm sản xuất là giá đỡ tăng tốc và cân bằng cho các bài kiểm tra động. Sau khi lắp ráp, mỗi rôto phải được tăng tốc độ để đảm bảo rằng nó hoạt động theo yêu cầu.
Hiện tại, tại khu liên hợp sản xuất mới ở Metallostroy, phần đầu đang được tạo ra - tức là phần đầu tiên trong lô - một mẫu tuabin tốc độ thấp cho một nhà máy điện hạt nhân mới. Nó mở ra một trang mới trong lịch sử của cả Nhà máy kim loại Leningrad và ngành kỹ thuật điện của Nga. Lần đầu tiên, LMZ sẽ sản xuất hai tuabin tốc độ thấp với 1.500 vòng / phút, đây sẽ là một phần của hai tuabin có công suất hơn 1.250 MW mỗi tuabin. Bình ngưng và máy phát tua bin với thiết bị hệ thống phụ trợ sẽ được cung cấp đầy đủ với chúng.
Thành công trong việc phóng tuabin đầu tiên sẽ cho phép dự án được đưa vào sản xuất hàng loạt trong tương lai. Tuy nhiên, khái niệm "series" ở đây khá tùy tiện: đây không phải là những chiếc TV hay thậm chí là những chiếc ô tô rời khỏi dây chuyền lắp ráp với hàng nghìn chiếc. Mỗi nhà máy điện có đặc điểm riêng, do đó các tuabin cũng khác nhau.
Tua bin hơi nước tốc độ thấp đầu tiên trong nước có 3 rôto (2 rô to áp suất thấp và một trục kết hợp - cao - trung bình). Chúng, được lắp đặt trong các xi lanh, là "bàn đạp" chính của toàn bộ hệ thống lắp ráp. Sự kết hợp của các xi lanh này cho phép bạn đạt được sự cân bằng tối ưu về kinh tế, trọng lượng và kích thước. Đồng thời, trọng lượng của tuabin vẫn rất ấn tượng: nó sẽ vào khoảng 4 nghìn tấn. So sánh: trọng lượng tối đa của máy bay vận tải Ruslan và hàng hóa mà nó có thể cất cánh là khoảng 400 tấn, tức là. một tuabin nặng bằng 10 máy bay như vậy. Hoặc như 20 con cá voi xanh trưởng thành, nếu bạn thích so sánh động vật hoang dã.
Việc sản xuất và lắp ráp một cánh quạt mất khoảng một năm rưỡi. Khung xương được hàn từ các bộ phận trực tiếp tại nơi sản xuất, sau đó nó được gia công cơ khí để lắp đặt các cánh quạt. Các cánh - hơn một nghìn cánh cần thiết cho mỗi rôto - được sản xuất trong một tổ hợp các cánh tua bin, là một phần của LMZ, và việc lắp đặt chúng vào các khe rôto đặc biệt và gia công được thực hiện tại Metallostroy, tại một địa điểm mới .
Nhân tiện, các cánh làm việc, được lắp đặt trên tầng cuối cùng của xi lanh áp suất thấp, có các đặc điểm riêng biệt và là sự phát triển độc quyền của LMZ. Tính độc đáo của chúng là gì? Trong đặc điểm khí động học và sức mạnh! Và về kích thước cũng vậy: phần hoạt động của xương vảy - còn được gọi là lông vũ - tương xứng với chiều cao trung bình của một người trưởng thành và tổng chiều dài của toàn bộ xương vảy vượt quá hai mét. Một mái chèo như vậy nặng hơn 100 kg. Và nếu chúng thường được lắp đặt trong rôto bằng tay, thì ở đây không thể thực hiện điều này nếu không có cơ giới hóa, vì những lý do rõ ràng.
Khi rôto và phần còn lại của các thành phần tuabin được tạo thành, giai đoạn lắp ráp bắt đầu. Việc lắp ráp được theo sau bởi các bài kiểm tra. Tuabin sẽ được kiểm tra sự phù hợp với các yêu cầu của tài liệu thiết kế. Với tất cả quy mô của các bộ phận được lắp ráp, độ chính xác được yêu cầu ở đây là hoàn hảo - lên đến hàng trăm milimet.
Bạn có nghĩ rằng đó là tất cả? Không có gì. Sau khi thử nghiệm tại nhà máy, tuabin sẽ được tháo rời để lắp ráp lại tại địa điểm vận hành. Ở đây, người ta không thể làm gì nếu không có các chuyên gia của nhà máy sản xuất. Điều rất quan trọng là phải xem và kiểm soát quá trình lắp ráp, lắp đặt tuabin và các bộ phận của nó. Hơn nữa - chạy thử, sau đó kiểm tra tải. Và chỉ sau khi đạt 100% tải, tuabin sẽ cung cấp lượng megawatt được mong đợi từ nó.
Một tương lai mạnh mẽ
Dự án đầu tiên thành công sẽ trở thành lý do quan trọng để gia nhập thị trường năng lượng thế giới với những dự án "tốc độ thấp" và sẽ cho phép cùng lúc, theo yêu cầu của khách hàng, cung cấp cho họ cả tuabin tốc độ cao và tốc độ thấp.
Khả năng kỹ thuật của Nhà máy kim loại Leningrad và Elektrosila ngày nay giúp nó có thể sản xuất tất cả các loại thiết bị điện: tuabin của bất kỳ loại công suất nào, cả phiên bản tốc độ cao và tốc độ thấp, máy phát điện, bao gồm cả loại chống cháy, làm mát hoàn toàn bằng nước, không một người khác trên thế giới làm.
Power Machines has created a working low-speed turbine for a nuclear power plant
“Силовые машины” создали рабочую тихоходную турбину для АЭС
“Силовые машины” создали рабочую тихоходную турбину для АЭС
На Ленинградском Металлическом заводе (ЛМЗ, филиал Силмаша) успешно прошли испытания головного образца отечественной тихоходной турбины мощностью 1 255 МВт. Силовые машины изготовили первую российскую тихоходную турбину для АЭС. Освоение этой технологии сделало ЛМЗ единственным в мире…
masterok.livejournal.com
"Силовые машины" создали рабочую тихоходную турбину для АЭС • ТЭКНОБЛОГ
На Ленинградском Металлическом заводе (ЛМЗ, филиал Силмаша) успешно прошли испытания головного образца отечественной тихоходной турбины мощностью 1 255 • Новости АЭС, разработка, Силовые машины, турбина
teknoblog.ru