Số liệu của bài viết này dừng lại ở năm 2015, không rõ đến năm 2020, 2021 có gì thay đổi không?
Lầm tưởng về mối đe dọa của Trung Quốc đối với Nga
Những lầm tưởng về các mối đe dọa đối với Nga từ Trung Quốc đã nảy sinh và tiếp tục tồn tại vì
hai lý do chính. Dân số Trung Quốc lớn hơn dân số Nga một bậc , tương tự như trường hợp của nền kinh tế Trung Quốc trong mối quan hệ với nền kinh tế Nga. Sự khác biệt về tiềm năng như vậy đặt ra câu hỏi sôi nổi về việc liệu Trung Quốc có "làm suy yếu" nước láng giềng - Nga - bằng chính quy mô vượt trội của mình hay không.
Lý do thứ hai khiến cho những lầm tưởng về mối đe dọa từ Trung Quốc trở nên tích cực là do mối quan hệ hữu nghị và đồng minh giữa Nga và Trung Quốc , được thiết lập vào đầu thế kỷ 21, đặt ra một mối đe dọa chiến lược nhất định đối với Hoa Kỳ và phương Tây nói chung. . Tiềm lực quân sự, tài nguyên và công nghệ của Nga, kết hợp với tiềm lực kinh tế của Trung Quốc, đồng nghĩa với việc tạo ra một khối quân sự hùng mạnh, một trung tâm chính trị và kinh tế ở Âu-Á, một lựa chọn thay thế cho Hoa Kỳ và EU.... Về vấn đề này, các phương tiện truyền thông và các nhà bình luận thân phương Tây đang tích cực ủng hộ và đưa ra những huyền thoại có thể dẫn đến việc hạ nhiệt quan hệ giữa Nga và Trung Quốc, nếu, dưới áp lực của một luồng dư luận giả tạo, các nhà lãnh đạo của hai nước bắt đầu coi những huyền thoại này là sự thật và hướng dẫn cho hành động.
Điểm đặc biệt của hầu hết tất cả các huyền thoại chống Trung Quốc là chúng gán cho người Trung Quốc cách cư xử của những người lao động nhập cư từ Trung Á (tất nhiên, không liên quan gì đến thực tế, vì người Trung Quốc có tâm lý hoàn toàn khác và sống ở điều kiện kinh tế thuận lợi hơn nhiều). và chính phủ Trung Quốc được cho là phù hợp với chiến lược của các nước phương Tây (cũng không liên quan gì đến thực tế).
Phân tích các huyền thoại chính
Lầm tưởng: Người Trung Quốc sẽ sớm tiếp quản vùng Viễn Đông
Theo dữ liệu Rosstat năm 1997—2015. từ vài trăm đến 6-9 nghìn người di cư từ Trung Quốc đến Nga, trong khi số người đến Nga từ các nước SNG ước tính hàng chục (đôi khi hàng trăm) nghìn người. Dân số của Đặc khu Liên bang Viễn Đông (sau đây gọi là FEFD) theo điều tra dân số năm 2010 là 6,293 triệu người. Với quy mô dân số này, dòng người di cư từ Trung Quốc, thậm chí 10,5 nghìn người, chiếm một tỷ lệ không đáng kể (1/6 phần trăm) dân số của vùng Viễn Đông thưa thớt dân cư.
Có lẽ chính vì dòng người di cư thấp như vậy mà số lượng người Trung Quốc trong dân số thường trú của Nga vẫn ở mức nhỏ - 34,57 nghìn người vào năm 2002 và 28,94 nghìn người vào năm 2010. Từ dân số của Khu liên bang Viễn Đông là 0,5%, từ dân số của đất nước là 0,02%, điều này không cho phép quy người Trung Quốc vào phần lớn dân số của Khu liên bang Viễn Đông, ngược lại với các quốc tịch sau :
- Người Nga - 78,88%
- Yakuts - 7,47%
- Người Ukraine - 2,46%
- Người Hàn Quốc - 0,91%
- Cổ chân - 0,64%
Cùng với nhau, những dân tộc này chiếm 90,36% dân số của Khu liên bang Viễn Đông theo điều tra dân số năm 2010. Vì lý do nào đó, người ta không thể nghe thấy những lời dị nghị rằng Viễn Đông đang bị xâm lược bởi người Ukraine hoặc người Triều Tiên.
Sẽ không thừa nếu xem những khu vực nào có tỷ lệ người Nga gốc Hoa cao nhất theo điều tra dân số.
Điều tra dân số | Tổng số | Đối tượng cư trú chính |
---|
Năm 2002 | 34,57 nghìn | Moscow - 37%
Lãnh thổ Primorsky - 11,1%
Lãnh thổ Khabarovsk - 11%
Vùng Sverdlovsk - 7%
Vùng Irkutsk - 4,1%
Vùng Rostov - 3,3%
Tổng số: 73,5% Người Nga gốc Hoa |
2010 năm | 28,94 nghìn | Lãnh thổ Khabarovsk - 13,5%
Moscow - 11%
Lãnh thổ Primorsky - 9,9%
Lãnh thổ Krasnoyarsk - 8,4%
Tổng số: 42,8% người Nga gốc Hoa |
Có thể thấy qua bảng này, không thể nói rằng người Nga gốc Hoa chỉ sống độc lập ở Viễn Đông.
Cũng có một điều thú vị là số người Trung Quốc trong dân số Nga ít hơn đáng kể so với đại diện của các dân tộc khác đến Nga (số liệu năm 2010) - người Armenia (0,83%), Tajiks (0,14%), người Uzbek (0,2%), v.v. Người Trung Quốc, như đã đề cập, chỉ chiếm 0,02% dân số của cả nước. Để so sánh: tại Hoa Kỳ, theo năm 2015, người Trung Quốc chiếm 1,26% dân số, tương đương 3,997 triệu người. Đáng chú ý là ở California, người Hoa chiếm 3,6% dân số ( theo số liệu năm 2010 ) - cao hơn gần ba lần so với tỷ lệ người Hoa nói chung trên toàn quốc.
Cuối cùng, điều đáng chú ý là Nga không thể được xếp vào hàng đầu về số lượng người di cư Trung Quốc , không giống như Thái Lan (14%), Malaysia (24,6%) và Singapore (78%). Bức tranh này có thể được giải thích khá đơn giản - lãnh thổ của cả ba quốc gia đều có khí hậu ấm hơn, điều này đã thu hút người Trung Quốc từ thời cổ đại.
Huyền thoại phụ: ngày càng nhiều người Trung Quốc đến Nga
Điểm yếu của huyền thoại này là không có con số cụ thể. Hãy cùng xem xét các động thái thời tiết khi người Trung Quốc đến Nga và việc họ rời khỏi lãnh thổ Liên bang Nga:
Năm | Đã đến | Ra đi |
---|
1997 | 2861 | 1222 |
1998 | 6854 | 4249 |
1999 | 3871 | 2797 |
2000 | 1121 | 658 |
2001 | 405 | 156 |
2002 | 410 | 151 |
2003 | 346 | 86 |
2004 | 212 | 154 |
2005 | 432 | 456 |
2006 | 499 | 196 |
2007 | 1687 | 56 |
2008 | 1177 | 54 |
2009 | 770 | 57 |
2010 | 1380 | 248 |
2011 | 7063 | 507 |
2012 | 8547 | 4385 |
2013 | 8149 | 7527 |
2014 | 10563 | 8607 |
2015 | 9043 | 9821 |
Nguồn - Dữ liệu Rosstat .
Như bạn có thể thấy, trong gần như tất cả các năm, số người Trung Quốc rời Nga đã tương đương nhau. Cán cân di cư tổng thể vẫn không đáng kể. Tăng trưởng đáng kể trong những năm 2010 Số lượng công dân Trung Quốc đã đăng ký đến được bù đắp bởi sự gia tăng đáng kể không kém về số lượng người rời đi, điều này có thể cho thấy sự thay đổi (thắt chặt) phương thức đăng ký hoặc sự gia tăng quan hệ kinh tế giữa Liên bang Nga và Trung Quốc, liên quan đến trong đó lưu lượng qua biên giới ngày càng tăng.
Huyền thoại nhỏ (Submyth): Giấc mơ chinh phục Siberia của người Trung Quốc
Mặc dù thực tế là Trung Quốc có mật độ dân số cao hơn nhiều (145 người / km²) so với ở Nga (9 người / km²) , nhưng người Trung Quốc có nhiều lý do để không định cư tại Nga. Nguyên nhân chính là do sự phân bố dân cư ở Trung Quốc không đồng đều (xem bản đồ). Hầu hết dân số sống ở các khu vực đô thị hóa cao ở bờ biển phía đông, và khi bạn càng đến gần biên giới, mật độ dân số càng giảm - ở vùng ngoại ô (đặc biệt là ở phía tây) đã dưới 50 người / km².
Mật độ dân số Trung Quốc
Tính đến thực tế là điều kiện khí hậu ngay cả ở miền nam Siberia khắc nghiệt hơn ở phía tây và đông bắc của Trung Quốc, sự phát triển của các vùng lãnh thổ dân cư thưa thớt của họ có vẻ hợp lý đối với người Trung Quốc hơn là việc bắt giữ người ngoài hành tinh. Cái này có một vài nguyên nhân:
Về kinh tế - ở phía tây và đông bắc Trung Quốc có trữ lượng lớn tài nguyên thiên nhiên, đặc biệt là hydrocacbon (bản đồ) ;
Chính trị - khắc phục chủ nghĩa ly khai ở miền tây Trung Quốc (chủ nghĩa ly khai Duy Ngô Nhĩ) ;
Địa chính trị - bảo tồn và tăng cường ảnh hưởng ở Trung Á, Ấn Độ và Mông Cổ.
Nói cách khác, Trung Quốc có cùng vấn đề với Nga - nhu cầu phát triển một phần đáng kể lãnh thổ của mình, nơi có một bộ phận dân số thiểu số sinh sống. Đồng thời, Trung Quốc sẽ dễ dàng giải quyết vấn đề này hơn - do dân số trên khắp đất nước được định cư đồng đều hơn và diện tích các vùng lãnh thổ kém phát triển nhỏ hơn nhiều.
Lầm tưởng: Putin trao đảo cho Trung Quốc
Những người chỉ trích hiệp ước năm 2004 với Trung Quốc cho rằng Nga đã "nhượng" các đảo Tarabarov và Bolshoi Ussuriysk cho Trung Quốc. Trên thực tế, tình trạng của vùng lãnh thổ này cho đến năm 2004 đã gây tranh cãi, bởi vì cả Nga và Trung Quốc đều không có toàn quyền tài phán đối với nó - vùng lãnh thổ này có nghĩa vụ đối với tình trạng này theo hiệp ước biên giới ngày 16 tháng 5 năm 1991, theo đó lãnh thổ của Đảo Damansky là được công nhận là lãnh thổ của Trung Quốc. Trong nỗ lực thôn tính các đảo, Trung Quốc bắt đầu dẫn đầu cái gọi là. chiến tranh thủy lợi - với sự trợ giúp của các bờ kè, luồng lạch đã được thay đổi để thay đổi luồng và theo đó là biên giới (kế hoạch tối thiểu), và sau đó là để loại bỏ kênh giữa tam giác và bờ biển Trung Quốc để biến lãnh thổ của quần đảo này thành một bán đảo, điều này sẽ giúp Trung Quốc có thêm cơ sở để yêu sách các quyền đối với lãnh thổ này.
Một câu hỏi hợp lý được đặt ra - tại sao Trung Quốc lại phải tiến hành chiến tranh thủy lợi, nếu lãnh thổ quần đảo thuộc quyền tài phán của Nga? Bên cạnh đó, việc giải quyết biên giới Nga-Trung Quốc trong lĩnh vực này tước Trung Quốc cuối cùng
Casus Belli - một cái cớ để sửa đổi "điều ước bất bình đẳng" của giữa thế kỷ 19.
Huyền thoại: Chuẩn bị can thiệp quân sự vào Siberia
Một trong những lý do khiến hiệp ước biên giới năm 2004 bị chỉ trích là bước đi này được cho là làm tăng mối đe dọa quân sự của Trung Quốc đối với vùng Viễn Đông và đặc biệt là đối với Khabarovsk:
Hiện các cây cầu đã được xây dựng và xe tăng Trung Quốc, nếu muốn, có thể đến trung tâm Khabarovsk trong vòng 20-30 phút. Và thực tế là mong muốn đó có thể nảy sinh được chứng minh bằng những lời dạy của quân đội Trung Quốc, trong đó các hành động được thực hiện trong điều kiện tuyết phủ dày và nhiệt độ thấp. Những điều kiện như vậy chỉ tồn tại ở Nga
Ngoài ra, những lo ngại đó còn được thúc đẩy bởi thực tế là Trung Quốc có ưu thế về lực lượng - vào năm 2017, lực lượng vũ trang của Trung Quốc là 2.183 nghìn người, trong khi Nga chỉ có 831 nghìn người, tức là ít hơn 2,63 lần. Nhưng đây chỉ là thành phần hoạt động của các lực lượng vũ trang - nếu bạn nhìn chi tiết hơn, bức tranh đang thay đổi. Nga có lực lượng dự bị động viên là 2000 nghìn người và 659 nghìn người trong các tổ chức bán quân sự, Trung Quốc lần lượt là 510 nghìn và 660 nghìn người. Có nghĩa là, về tổng số lực lượng vũ trang, Nga thậm chí còn vượt qua Trung Quốc, có 3.490 nghìn người so với 3.353 nghìn người từ Trung Quốc... Nhưng đồng thời, chúng ta cũng không được quên sự phân bố của các lực lượng vũ trang này trên lãnh thổ của cả hai nước, cũng như thực tế là trong các cuộc chiến tranh của thế kỷ 21, ưu thế về quân số không phải là yếu tố quyết định để chiến thắng kẻ thù.
Chúng tôi sẽ không phủ nhận thực tế là quân đội Trung Quốc đang tiến hành các cuộc tập trận, chúng tôi chỉ xin nhắc lại rằng Trung Quốc đang tiến hành các cuộc tập trận quân sự ở phía nam biên giới của họ - trên Biển Đông (SCS). Tại đây, Trung Quốc đang tranh giành phạm vi ảnh hưởng với Hoa Kỳ và các đồng minh trong khu vực. Trung Quốc, với mong muốn trở thành nước đi đầu ở khu vực Thái Bình Dương, chắc chắn sẽ xung đột ở Biển Đông với lợi ích không chỉ của Hoa Kỳ với các đồng minh, mà còn với lợi ích của Việt Nam. Trong tình huống này, Trung Quốc sẽ phải chơi theo nguyên tắc "tất cả hoặc không có gì" - hoặc chiến đấu để mở rộng ảnh hưởng của mình ở Biển Đông, hoặc nhượng bộ các đối thủ lâu năm khi đối mặt với Mỹ, Nhật Bản và Việt Nam.
Trung Quốc có thêm ít nhất một động lực nghiêm túc để không từ bỏ các lập trường của mình ở Biển Đông - chúng ta đang nói về vấn đề Đài Loan. Chủ nghĩa ly khai của Đài Loan ngay từ đầu đã có sự ủng hộ của Hoa Kỳ, quốc gia này đã nhận được một đòn bẩy thuận lợi gây áp lực lên CHND Trung Hoa và là một cách để tạo tiếng nói trong bánh xe bành trướng của Trung Quốc ở Biển Đông. Lập trường của Trung Quốc về chủ quyền của Đài Loan vẫn không thay đổi cho đến ngày nay, điều này khó có thể cải thiện quan hệ với Hoa Kỳ và Nhật Bản.
Báo chí nước ngoài viết nhiều về xung đột giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc ở Biển Đông:
- Trung Quốc ngày càng mạnh hơn. Xung đột là không thể tránh khỏi?
- Trong trường hợp leo thang ở Biển Đông, phương Tây không thể đứng sang một bên
- Mỹ xác nhận sự hiện diện của máy bay chiến đấu Trung Quốc ở quần đảo Hoàng Sa.
- Nhật Bản và Hoa Kỳ phải điều chỉnh lại chiến lược quan hệ với CHND Trung Hoa và Liên bang Nga
- Luật Quốc phòng mới được ban hành ở Nhật Bản
- Tuyên bố gay gắt của Trung Quốc gây phản ứng từ Washington
- Làm thế nào để chiến thắng một cuộc chiến tranh lạnh mới?
Để kết thúc cuộc trò chuyện về mối đe dọa quân sự có thể có của Trung Quốc đối với Nga, bạn có thể đặt ba câu hỏi hợp lý:
- Liệu Trung Quốc có bớt chú ý đến việc phân chia lại các vùng ảnh hưởng ở Biển Đông và ở Đông và Đông Nam Á nói chung để chuẩn bị cho một cuộc can thiệp vào Siberia, nơi mà họ có thể đã chinh phục trong những thế kỷ trước, nhưng vì một số lý do đã không ?
- Trung Quốc muốn bắt đầu chiến tranh với ai - với Nga, nước có quân đội mạnh thứ hai thế giới và vũ khí hạt nhân, hay Việt Nam, nước có nhiều kinh nghiệm và khó chịu về các cuộc đụng độ quân sự với CHND Trung Hoa, nhưng đồng thời thì không có vũ khí hạt nhân và quân đội mạnh hơn Trung Quốc?
- Tại sao không có những lo ngại tương tự về quân đội và căn cứ của NATO ? Không có gì bí mật khi kể từ năm 1999, liên minh đã mở rộng sang Nga? Không phải ngẫu nhiên mà các nhóm quân nước ngoài lớn nhất của Mỹ lại tập trung ở Đông Âu, Hàn Quốc và Nhật Bản.
Huyền thoại nhỏ (Submyth): Ngụy trang mùa đông của xe tăng Trung Quốc
Vào ngày 4 tháng 9 năm 2015, cổng thông tin OnPress-Info đã đăng tin này với tiêu đề "SiberiaNash!" với bức ảnh chụp xe tăng Trung Quốc trong cuộc duyệt binh kỷ niệm 70 năm kết thúc Thế chiến II. Tin tức này thu hút sự chú ý đến màu xanh của lớp ngụy trang của xe tăng. Sự ngụy trang được gọi là mùa đông (cũng là "Siberia") - để đánh bay nỗi sợ hãi rằng người Trung Quốc sẽ điều xe tăng đến Siberia đầy tuyết, nơi mà những lớp ngụy trang như vậy sẽ là nơi lý tưởng để trú ẩn.
Một câu hỏi hợp lý được đặt ra: nếu kiểu ngụy trang như vậy là lý tưởng để ngụy trang giữa tuyết, thì tại sao Nga lại không có những chiếc xe tăng có màu sắc như vậy? Rốt cuộc, Nga là một quốc gia có tuyết rơi hầu hết trong năm trên hầu hết lãnh thổ, đặc biệt là khi nói đến Siberia. Nhưng không có xe tăng nào có ngụy trang màu xanh da trời ở các quân khu miền Trung và miền Đông. Hơn nữa, ngay cả nhóm lực lượng ở Bắc Cực cũng không có phương tiện có khả năng ngụy trang tương tự.
Trên thực tế, trong bức ảnh OnPress thậm chí không có xe tăng, mà là xe chiến đấu bộ binh Trung Quốc (BMP) ZBD-2000 (mẫu mã dành cho xuất khẩu - VN-18). Mục đích chính của những cỗ máy này là vượt qua các chướng ngại vật dưới nước và tiến hành các hoạt động trên bờ biển, do đó có màu xanh ngụy trang. Những chiếc BMP này được sử dụng bởi Thủy quân lục chiến CHND Trung Hoa, vì vậy Đài Loan, Hàn Quốc và Việt Nam nên cảnh giác với chúng hơn là Nga.
Cũng cần lưu ý rằng màu xanh da trời ngụy trang không bao giờ được sử dụng trên đất liền, đặc biệt là trong điều kiện có tuyết, nơi nó sẽ che khuất xe rất nhiều vào ban ngày, và đặc biệt là vào lúc chạng vạng. Trong điều kiện tuyết rơi, màu trắng ngụy trang độc quyền được sử dụng, cho cả thiết bị quân sự và nhân viên. Đồng thời, nếu các hành động thù địch được tiến hành ở những khu vực có ít tuyết, nơi có thể nhìn thấy thảm thực vật phía trên lớp tuyết phủ (và đây là toàn bộ phía nam của Đông Siberia và Viễn Đông, mà Trung Quốc tuyên bố chủ quyền), các đốm nâu nhạt sẽ được áp dụng. đến màu trắng của những chiếc xe, mô phỏng thảm thực vật khô.
Lầm tưởng: Nga bán điện cho Trung Quốc lấy những đồng xu lẻ
Sẽ có bài chi tiết sau
Lầm tưởng: Thiên tai được kích động
Trong một thời gian dài, những tin đồn như vậy chỉ là tin đồn thất thiệt. Nhưng mới đây, người đứng đầu một trong những khu vực của Trung Quốc đã có một đề xuất chính thức để giúp đỡ cư dân của Khakassia, nơi bị cháy rừng. Bản chất của đề xuất là chế ngự các nạn nhân ở một trong những thành phố mới xây dựng và trống trải của Trung Quốc là Yingkou, và đổi lại, người Trung Quốc sẽ thuê các vùng lãnh thổ đã bị đốt cháy trong 25 năm và tham gia vào lĩnh vực nông nghiệp ở đó. Cũng tại các thành phố trống (và đã có rất nhiều thành phố được xây dựng ở Trung Quốc), người ta đề xuất giải quyết các nạn nhân lũ lụt ở vùng Amur. Có thể cái gọi là thiên tai được kích động bởi những người mong đợi được hưởng lợi từ chúng
Thật vậy, có thể kích động hỏa hoạn bằng cách đốt phá thông thường, điều mà ngay cả một người cũng có thể làm được. Dưới đây chỉ là những ví dụ về các vụ bắt giữ công dân Trung Quốc để đốt phá hoặc những người bị nghi ngờ đốt phá bởi các cơ quan biên giới và môi trường của Liên bang Nga, ngay cả trên mạng. Thêm vào đó, không có gì bí mật khi nguyên nhân phổ biến của các vụ hỏa hoạn là do người dân địa phương đốt cỏ không kiểm soát để dọn cỏ và cắt cỏ. Tục lệ “canh lửa” tồi tệ như vậy ở Siberia là sơ khai, thậm chí ở thời Xô Viết, các trang trại tập thể và nhà nước thường sử dụng cách ủ cỏ cũ đơn giản và rẻ tiền cùng với việc cày bừa đắt tiền. Chỉ trong những năm gần đây, trách nhiệm thực sự mới bắt đầu đe dọa. Một yếu tố khác là hoạt động giông bão bất thường trong bối cảnh sự ấm lên chung của khí hậu ở Đông Siberia trong 30 năm qua.
Tuy nhiên, với những cơn mưa rào, con số như vậy sẽ không còn hiệu quả. Về lý thuyết, tất nhiên, có thể tạo ra những đám mây bằng các chế phẩm đặc biệt với sự hỗ trợ của máy bay để chúng trở thành mưa. Nhưng nhân loại vẫn chưa thể thay đổi hướng di chuyển của các đám mây, và có khả năng lớn là các đám mây đã qua xử lý sẽ hướng về chính Trung Quốc. Có nghĩa là, câu tục ngữ
“Đừng đào hố cho người khác - chính bạn sẽ tự lao vào” sẽ có tác dụng , nhưng như bạn biết đấy, người Trung Quốc là những người thông minh và có quan điểm, họ sẽ không hành động gây hại cho chính mình.
Huyền thoại: Vạn Lý Trường Thành của Trung Quốc được xây dựng để chống lại mối đe dọa từ Trung Quốc.
Trên bản đồ địa lý của thế kỷ 18, đường của Vạn Lý Trường Thành của Trung Quốc tương ứng chính xác với biên giới giữa Great Tartary (tức là Nga) và Trung Quốc. Do đó, mọi thứ nằm ở phía bắc Vạn Lý Trường Thành của Trung Quốc về mặt lịch sử đều là lãnh thổ của Nga (Great Tartary)
Vạn Lý Trường Thành của Trung Quốc (gọi tắt là VKS) được xây dựng lại vào giữa thế kỷ thứ 3 trước Công nguyên. e. Dưới thời Hoàng đế Tần Thủy Hoàng (246-210 TCN), và trong triều đại nhà Hán (206 TCN - 220 SCN), bức tường được hoàn thành ở tỉnh Cam Túc ngày nay, nơi nó nằm ở phần cực tây. Có nghĩa là, gần như toàn bộ bức tường được xây dựng vào thời điểm mà thậm chí không có bất kỳ đề cập nào đến người Slav, chưa kể đến sự hiện diện của họ ở Viễn Đông. Đáng chú ý là vào thời điểm người Nga đến Viễn Đông (những năm 1640), những đoạn tường thành được xây dựng đó đã được bảo tồn tốt nhất.
Giả thuyết về việc người Nga xây dựng VKS là không thể xác nhận không chỉ về mặt khoa học, mà còn từ quan điểm logic, do có những mâu thuẫn sau:
- Hội nghị truyền hình diễn ra ngay gần Bắc Kinh, và như các tác giả của bộ phim tuyên truyền đảm bảo với chúng tôi, toàn bộ lãnh thổ ở phía bắc của nó là lãnh thổ của Nga. Nhưng trên thực tế, Nga chưa bao giờ bao gồm lãnh thổ của Mông Cổ hiện đại, cũng như phía bắc, đông bắc và tây bắc của Trung Quốc ngày nay.
- Nếu Nga đã từng sáp nhập những vùng lãnh thổ này vào chính mình, thì những pháo đài và khu định cư nào của Nga đã được thành lập ở đó và quan trọng nhất, những nguồn tư liệu và dữ liệu khảo cổ học của Nga, Trung Quốc và các nước khác nói gì về chúng?
- Để bảo vệ khỏi các cuộc tấn công của Hãn quốc Krym vào vùng đất Slobodskaya Ukraine và thảo nguyên Don, Nga đã xây dựng các đường khía bao gồm các thành lũy bằng đất, các rãnh sông, v.v. Câu hỏi đặt ra là: làm thế nào mà Nga có thể dựng một bức tường đá cho đến nay trung tâm của đất nước và tại sao để bảo vệ nó lại không xây một bức tường tương tự? Rốt cuộc, lãnh thổ của Cánh đồng hoang gần với Moscow hơn nhiều so với lãnh thổ xa xôi của Đông Bắc Trung Quốc.
- Cũng cần lưu ý rằng các công sự kiên cố - đường, tường, rãnh - được xây dựng nơi "phía sau bức tường" sinh sống của những người du mục dễ bị đột kích (nghĩa là các băng nhóm được trang bị kỹ thuật kém với một số lượng tương đối nhỏ) nghi ngờ người Trung Quốc, nhưng không phải để phòng thủ chống lại các đội quân có tổ chức, mà ngay cả vào đầu thời Trung cổ đã có phương tiện kỹ thuật để tấn công các công sự lâu dài.
Bộ phim "Trung Quốc - người bạn phàm trần" sử dụng "Bản đồ mới của toàn bộ đế chế nước Nga vĩ đại" , dành riêng để tưởng nhớ Peter Đại đế, do Rainer và Joshua Ottens phát hành tại Amsterdam vào năm 1730. Dòng chữ ở góc dưới bên trái có nội dung:
Bản đồ mới của toàn bộ Đế quốc Nga vĩ đại, trong tình trạng nó được để lại bởi Peter Đại đế. Được biên soạn theo những quan sát mới nhất và dành riêng cho ký ức bất tử của Vị vua vĩ đại.
Toàn bộ lãnh thổ phía bắc Trung Quốc được gọi là Great Tartary và được gọi hoàn toàn là lãnh thổ của Đế quốc Nga. Có thể thấy rằng bản đồ thể hiện các vùng lãnh thổ được đánh dấu bằng nhiều màu sắc khác nhau. Hãy xem từng lãnh thổ là gì:
- Màu vàng - phần châu Á thuộc lãnh thổ của Đế quốc Nga, được ký bởi Imperium Russicum . Biên giới phía đông nam của nó tương ứng với biên giới giữa Nga và Thanh Trung Quốc theo Hiệp ước Nerchinsk năm 1689.
- Pink (gần biển Caspi) - Khiva Khanate .
- Green - Dzungar Khanate .
- Hồng (phía bắc Trung Quốc) là lãnh thổ của các bộ lạc và hãn quốc Mông Cổ, họ đang trải qua thời kỳ chia cắt và bắt đầu chịu ảnh hưởng của Trung Quốc. Nó được ký hiệu là Tartaria và Mongolia , tức là tên của các bộ lạc du mục địa phương. Biên giới phía Nam của khu vực này chỉ trùng với tuyến VKS. Đó là, VKS đóng vai trò là biên giới giữa Trung Quốc định canh và các bộ lạc du mục.
Tartary trên "Bản đồ mới của toàn bộ đế quốc Nga vĩ đại" (1730)
Điều đáng chú ý là những người Tatars sống trong lãnh thổ đó có rất ít điểm chung với những người Tatars sống ở Nga, đặc biệt là trong lãnh thổ của các vùng Trung, Hạ Volga và Tây Siberia. Ví dụ, người Tatars ở tỉnh Kazan hoặc người Tatars Kazan vào thế kỷ 20 tự gọi mình là Bulgars, điều này đúng ở một mức độ nào đó - xét cho cùng, họ là hậu duệ của các cuộc hôn nhân hỗn hợp giữa Volga Bulgars và Tatar-Mongol Creoles.
Lầm tưởng: TOP đang giúp Trung Quốc "mở rộng âm thầm"
Lãnh thổ phát triển tiên tiến (PDA) là một khu kinh tế, mang lại lợi ích trong lĩnh vực thuế, thủ tục hành chính và một số đặc quyền khác nhằm thu hút đầu tư, đẩy nhanh phát triển kinh tế và cải thiện đời sống của người dân ở vùng Viễn Quận Đông Liên bang. Nó tương tự như một đặc khu kinh tế .
Nói cách khác, luật quy định việc tạo ra TOR như một chất xúc tác cho sự phát triển của các khu vực của Nga, chủ yếu là Viễn Đông. Việc tạo ra TOR là việc áp dụng kinh nghiệm tạo ra các khu vực tương tự ở các quốc gia trong khu vực Châu Á - Thái Bình Dương như Hàn Quốc, Trung Quốc, Singapore. Ít ai có thể tranh cãi cả về triển vọng phát triển của khu vực Châu Á - Thái Bình Dương và tốc độ phát triển tốt hiện tại của khu vực này. Có gì sai nếu vùng Viễn Đông của Nga đi theo con đường tương tự, do đó củng cố vị thế của Nga như một cường quốc ở Thái Bình Dương? Có gì sai nếu các doanh nhân của chúng ta có được cơ hội đầu tư vào sự phát triển của nền kinh tế của đất nước mình mà không có "cạm bẫy" quan liêu và tham nhũng? Và cuối cùng, có gì sai với làn sóng dân số đổ về Viễn Đông, với mật độ dân số hiện tại cực kỳ thấp?
Chúng ta hãy xem xét cách nhà báo Sergei Murashov mô tả luật này trong bài báo “Bán nước Nga. Trong khi bán lẻ "
Đó là cách: quyền sở hữu trên lãnh thổ Liên bang Nga thực sự bị bãi bỏ, và trong các lãnh thổ được chỉ định cho thuê theo luật này, đất đai và tài sản sẽ bị thu hồi từ các chủ sở hữu Nga, "để tạo ra và phát triển các cơ sở hạ tầng ", và - để sống trong những vùng lãnh thổ này, với bất kỳ số lượng nào và trong một thời gian dài, sẽ có người nước ngoài. Tuy nhiên, có lẽ điều này đang được thực hiện vì lợi ích của Nga?
Ở đây, Murashov đã vặn vẹo bản chất của luật liên bang - ví dụ như các đồng nghiệp của ông đã làm với luật Dima Yakovlev hay "luật chống đồng tính". Khi đọc văn bản của luật về ĐKTC, rõ ràng là không có gì thuộc loại này cả. Nhưng Murashov có một quan điểm khác, mà ông đang cố gắng xác nhận bằng cách đưa hai điều khoản từ luật.
Điều 18.
Phiên bản của Murashov: bài báo quy định các đặc thù của hoạt động lao động đối với cư dân của ASEZs, tức là người sử dụng lao động. Người cư trú thu hút và sử dụng công dân nước ngoài để thực hiện các hoạt động lao động trong ASEZs, được quy định cho các loại công dân nước ngoài có liên quan theo Luật Liên bang số 115-FZ "Về địa vị pháp lý của công dân nước ngoài tại Liên bang Nga" , trong khi là hai lợi ích cho người sử dụng lao động:
- Không cần giấy phép để thu hút và sử dụng lao động nước ngoài.
- Có thể đưa ra lời mời cho người nước ngoài vào Liên bang Nga để thực hiện các hoạt động lao động và cấp giấy phép cho họ cho hoạt động này mà không tính đến hạn ngạch cấp cho họ được quy định trong Luật số 115-FZ.
Thực tế: bài báo này không quy định về các điều kiện làm việc của người lao động nước ngoài, cũng như các đặc quyền dành cho người sử dụng lao động khi thuê họ. Tất cả những gì được quy định trong đó là quy định về điều kiện làm việc đối với người lao động được thuê bởi cư dân của ASEZs theo Bộ luật Lao động của Liên bang Nga .
Điều 27.
Phiên bản của Murashov: bài báo quy định các đặc điểm của việc thu giữ các mảnh đất và / hoặc bất động sản, cũng như các tài sản khác để bố trí các cơ sở hạ tầng cần thiết cho sự phát triển của ASEZ. Theo đoạn 1, quyết định về việc rút lui như vậy có thể được thực hiện theo yêu cầu của công ty quản lý. Vì một số lý do, Murashov không đưa ra các luận điểm khác trong bài báo của mình.
Trên thực tế, điều này quy định việc tiến hành kiểm tra môi trường nhà nước đối với tài liệu thiết kế của các cơ sở hạ tầng PDA. Hơn nữa, bài báo không cung cấp một thủ tục đặc biệt cho một cuộc kiểm tra như vậy - nó được thực hiện theo sự tuân thủ của tài liệu dự án với các quy định của Bộ luật Quy hoạch Đô thị của Liên bang Nga và Luật số 174-FZ "Về Môi trường Đánh giá tác động ” . Phần còn lại cũng nằm trong khuôn khổ của các luật này - khách hàng nộp tất cả các tài liệu này cho cơ quan hành pháp liên bang hoặc khu vực, cơ quan có thẩm quyền thực hiện đánh giá tác động môi trường. Đối với ĐKTC, chỉ có một điểm khác biệt - thời hạn cho kỳ kiểm tra như vậy được ấn định là 45 ngày sau khi thanh toán trước đầy đủ.
Cần nói riêng về điều 28 của luật này. Nó giống như thế này:
Điều 28. Đặc thù của việc chuyển nhượng bắt buộc đối với thửa đất (thu giữ thửa đất) và (hoặc) các đối tượng là bất động sản nằm trên đó, các tài sản khác phục vụ nhu cầu của nhà nước:
1. Việc chuyển nhượng bắt buộc đối với thửa đất (thu giữ thửa đất), (hoặc) các đối tượng là bất động sản nằm trên đó, các tài sản khác phục vụ nhu cầu của nhà nước để bố trí cơ sở hạ tầng của các vùng lãnh thổ phát triển kinh tế, xã hội tiên tiến được thực hiện theo phương thức quy định. bằng luật dân sự và luật đất đai, có tính đến các đặc điểm được quy định trong điều này.
2. Quyết định về việc chuyển nhượng bắt buộc đối với các thửa đất (thu giữ các thửa đất) và (hoặc) các đối tượng bất động sản nằm trên chúng, các tài sản khác trên lãnh thổ phát triển kinh tế và xã hội tiên tiến được thực hiện bởi cơ quan liên bang có thẩm quyền theo yêu cầu của công ty quản lý.
3. Công ty quản lý phải đảm bảo mọi biện pháp cần thiết để thi hành quyết định cưỡng chế thu hồi thửa đất (thu giữ thửa đất) và (hoặc) các đồ vật bất động sản nằm trên đó, các tài sản khác, bao gồm cả việc giám định bất động sản bị thu giữ. bất động sản thay mặt cho cơ quan liên bang có thẩm quyền, thực hiện các công việc địa chính cần thiết, đàm phán với chủ sở hữu bản quyền của bất động sản bị tịch thu.
4. Báo cáo thẩm định do thẩm định viên lập theo lệnh của cơ quan liên bang có thẩm quyền đã ra quyết định thu giữ bất động sản
Các vấn đề chiếm đoạt đất đai từ chủ sở hữu được quy định bởi Điều 239 của phần một Bộ luật Dân sự Liên bang Nga , như sau:
Điều 239. Chuyển nhượng bất động sản liên quan đến việc thu giữ thửa đất mà nó tọa lạc:
Trong trường hợp không thể thu hồi bất động sản do sử dụng đất không đúng mục đích mà không chấm dứt quyền sở hữu nhà, công trình kiến trúc hoặc bất động sản khác tài sản nằm trên thửa đất này thì tài sản này có thể được chủ sở hữu thu hồi bằng cách bán đấu giá công khai theo cách thức quy định tại Điều 284 - 286 của Bộ luật này
Nói cách khác, yêu cầu thu giữ bất động sản không được đáp ứng nếu cơ quan nhà nước hoặc cơ quan tự quản địa phương khi nộp đơn ra tòa không chứng minh được việc sử dụng đất vào mục đích mà nó đang bị thu giữ. là không thể nếu không chấm dứt quyền sở hữu tài sản này. Chính quyền địa phương và chính quyền khu vực có thể thu giữ đất theo thủ tục do luật định, kèm theo điều kiện phải mua lại từ chủ sở hữu. Nếu có vướng mắc, bất đồng thì tòa án giải quyết. Có nghĩa là, luật ĐKTC không đưa ra bất cứ điều gì mới.
Còn về việc "lấn lướt" người nước ngoài, chúng tôi thấy bài báo chỉ ra không chính xác và theo quy định của pháp luật về người nước ngoài hiện hành, không nói một lời nào cả. Chỉ ra rằng vấn đề quan hệ lao động sẽ được điều chỉnh bởi Bộ luật lao động. Trong bản thân bộ luật, tại thời điểm viết bài này, không có quy định nào như vậy, nhưng chúng đã xuất hiện, bởi vì chúng đã nằm trong Điều 315.5 của Bộ luật Lao động :
Người sử dụng lao động được công nhận là cư dân của vùng kinh tế - xã hội phát triển theo quy định của pháp luật về vùng lãnh thổ phát triển kinh tế - xã hội tiên tiến ở Liên bang Nga thu hút và sử dụng công dân nước ngoài thực hiện các hoạt động lao động trên vùng kinh tế - xã hội tiên tiến phát triển theo cách thức và các điều kiện do Bộ luật Lao động quy định và pháp luật về địa vị pháp lý của công dân nước ngoài tại Liên bang Nga, trong khi:
1) Không yêu cầu phải có giấy phép thu hút và sử dụng lao động nước ngoài;
2) Giấy phép lao động cho một công dân nước ngoài tham gia vào các hoạt động lao động của một cư dân của các lãnh thổ có nền kinh tế - xã hội phát triển tiên tiến được cấp mà không tính đến hạn ngạch cấp giấy mời cho công dân nước ngoài vào Liên bang Nga để thực hiện các hoạt động lao động , cũng như hạn ngạch cấp giấy phép cho công dân nước ngoài làm việc do Chính phủ Liên bang Nga thành lập theo quy định của pháp luật về địa vị pháp lý của công dân nước ngoài tại Liên bang Nga;
3) khi tuyển dụng, những thứ khác ngang nhau, công dân của Liên bang Nga được ưu tiên.
Nói một cách đơn giản, cư dân ASEZ có quyền hợp pháp để thuê người nước ngoài làm việc mà không cần thêm sự cho phép của Dịch vụ Di trú Liên bang. Đồng thời, bản thân những người di cư lao động sẽ phải có giấy phép lao động tại Nga từ Cơ quan Di trú Liên bang (rất có thể là do người sử dụng lao động lập). Được quay trong các Khu kinh tế đặc biệt và hạn ngạch do Chính phủ Nga thiết lập để tiếp nhận người nước ngoài trên lãnh thổ của Nga. Tuy nhiên, công dân Nga vẫn được ưu tiên làm việc trong các khu như vậy.
Huyền thoại nhỏ (Submyth): Cho thuê đất của Trung Quốc - vi phạm sự toàn vẹn lãnh thổ của Nga
Việc chuyển nhượng đất đai dưới chiêu bài cho các nhà đầu tư Trung Quốc thuê góp phần vào việc giải quyết nước ta của người Trung Quốc và tạo ra mối đe dọa thực sự đối với việc mất toàn vẹn lãnh thổ của Liên bang Nga, góp phần thực hiện một kế hoạch thù địch của “yên bành trướng ”để Trung Quốc định cư, chiếm đoạt lãnh thổ nước ta. Theo quan điểm của chúng tôi, các giao dịch như vậy vi phạm quyền của người dân Nga, được ghi trong quy định của Phần 1 Điều 9 của Hiến pháp Nga: “Đất đai và các tài nguyên thiên nhiên khác được sử dụng và bảo vệ ở Liên bang Nga như là cơ sở của đời sống và sinh hoạt của các dân tộc sống trên lãnh thổ tương ứng
Bộ phim có một đoạn trích từ lời kêu gọi của đảng Volya đối với Văn phòng Tổng Công tố Liên bang Nga, phiên bản đầy đủ của nó đã được công bố trên trang web của đảng. Nhưng ngay từ đoạn văn này, người ta có thể thấy rõ những mâu thuẫn và sai sót lôgic của lời kêu gọi này.
Trước hết: việc cho tư nhân nước ngoài thuê đất không thể bị coi là vi phạm toàn vẹn lãnh thổ của Nga, nếu chỉ vì Nga vẫn giữ quyền tài phán của mình đối với vùng lãnh thổ này và không chuyển giao nó cho CHND Trung Hoa. Nếu chúng ta đi sâu hơn vào luật học, thì sẽ đúng hơn nếu các nhà tuyên truyền sử dụng thuật ngữ bất khả xâm phạm lãnh thổ, vì họ đang cố thuyết phục chúng ta rằng một quốc gia khác đang đe dọa lãnh thổ Nga. Trước hết, vi phạm toàn vẹn lãnh thổ cần được hiểu như các quá trình ly khai ở các khu vực của đất nước, như Chechnya và Tatarstan trong những năm 1990.
Năm 2016, người ta biết về ý định của Trung Quốc thuê 11 triệu ha từ Úc với giá 371 triệu USD (33,72 USD / ha), gần 1,5% lãnh thổ của nước này. Để so sánh, Trung Quốc đã thuê 115 nghìn ha từ Nga (0,0067% lãnh thổ) với giá 250 USD / ha. Câu hỏi đặt ra là tại sao không một ai ở Úc tỏ ra hoảng sợ trước việc Trung Quốc xâm phạm lãnh thổ của họ.
Chúng tôi đã nói về khu định cư ở trên - ở Nga, không có ghi nhận nào về dòng người di cư từ Trung Quốc, vượt quá dòng chảy từ Trung Á hoặc Caucasus. Thêm vào đó, như chúng tôi đã phát hiện ra, có nhiều người di cư Trung Quốc ở các nước khác - ví dụ như ở Mỹ hoặc Thái Lan.
Đối với việc vi phạm các quyền của người dân Nga, đây là điều hoàn toàn vô nghĩa. Một mặt, văn bản của Điều 9 của Hiến pháp Liên bang Nga được trích dẫn chính xác, hay đúng hơn là nửa đầu của nó. Về nội dung của đoạn 2 của bài báo này, các nhà hoạt động của đảng Volya đã chọn cách giữ im lặng một cách khéo léo. Và nó nói rằng đất đai và các tài nguyên thiên nhiên khác có thể thuộc sở hữu tư nhân, nhà nước, thành phố trực thuộc trung ương và các hình thức sở hữu khác. Cần phải nói rằng, tài sản tư nhân không chỉ là vốn trong nước mà còn là vốn nước ngoài. Điểm này đã được thực hiện thành công vào những năm 1990, khi việc sản xuất tài nguyên theo kết quả của quá trình tư nhân hóa được chuyển sang quyền sở hữu của các cá nhân và các công ty nước ngoài - nhưng sau đó vì một số lý do mà công chúng tự do không gây ồn ào về việc vi phạm quyền của các dân tộc. của Liên bang Nga để sử dụng đất đai và tài nguyên làm cơ sở cho cuộc sống và hoạt động của họ trong khu vực.
Mặt khác của vấn đề
Tuy nhiên, sự quá xa vời của "mối đe dọa Trung Quốc" không phải là lý do để làm ngơ trước những vấn đề thực sự trong sự phát triển của vùng Viễn Đông Nga. Trong 25 năm sau năm 1991, khu vực này đã mất đi khoảng 1/4 dân số, chủ yếu do di cư đến miền Tây nước Nga, trong đó có những lý do khách quan - xa trung tâm đất nước, khí hậu khắc nghiệt của miền Bắc. vùng Viễn Đông, cơ sở hạ tầng kém phát triển.
Cần lưu ý rằng sự suy giảm dân số của vùng Viễn Đông đang diễn ra bất chấp sự tăng trưởng ổn định của tổng sản phẩm khu vực và sự vượt trội của GRP bình quân đầu người so với GDP bình quân đầu người của Nga nói chung. Nếu xu hướng này tiếp tục trong vòng 30 - 40 năm nữa, Viễn Đông thực tế sẽ trở nên trống rỗng nếu không có bất kỳ cuộc di cư nào của người Trung Quốc, và sự phát triển hơn nữa của nó sẽ đòi hỏi những nỗ lực khổng lồ, không phóng đại. Vì vậy, đầu tư vào sự phát triển của vùng Viễn Đông Nga nên là một trong những ưu tiên hàng đầu của giới lãnh đạo đất nước.
Để có bức tranh chính xác hơn, hãy so sánh mật độ dân số ở các khu vực của Trung Quốc và Nga trên biên giới Nga-Trung:
Khu vực | Mật độ dân số
(người / km²) |
---|
Hắc Long Giang | 84,6 |
Nội Mông | 21.4 |
Khu tự trị Tân Cương | 13.1 |
Jirin | 149 |
Primorsky Krai | 11,68 |
Vùng Khabarovsk | 1,69 |
Khu tự trị Do Thái | 4,53 |
Vùng amur | 2,22 |
Vùng Transbaikal | 2,5 |
Cộng hòa Altai | 2,34 |
Có thể thấy từ dữ liệu trong bảng rằng ngay cả những khu vực ít dân cư nhất cũng vượt qua về dân số so với các khu vực biên giới của Nga ở Siberia và Viễn Đông, cộng với một số khu vực trong số đó (Hắc Long Giang và Girin) cao hơn nhiều lần so với mức trung bình cho phần châu Âu của Nga (27 người / km²).
Có thể thấy từ dữ liệu trong bảng rằng ngay cả những khu vực ít dân cư nhất cũng vượt qua về dân số so với các khu vực biên giới của Nga ở Siberia và Viễn Đông, cộng với một số khu vực trong số đó (Hắc Long Giang và Girin) cao hơn nhiều lần so với mức trung bình cho phần châu Âu của Nga (27 người / km²).
Đánh giá về các sáng kiến trong những năm gần đây (việc xây dựng vũ trụ Vostochny ở Vùng Amur , luật về “hecta Viễn Đông”, tổ chức các sự kiện quốc tế ở Vladivostok, v.v.), chính phủ nhận thức được tính cấp thiết của việc này. vấn đề đưa ra lý do để tin tưởng trong tương lai vào sự đảo ngược của sự suy giảm nhân khẩu học và sự đóng cửa của chủ đề "mối đe dọa Trung Quốc".