Thảo luận về nước Nga, phần 3 (Vol 3) - Không bàn chuyện chính trị

Hà Tam

Xe điện
Biển số
OF-339987
Ngày cấp bằng
24/10/14
Số km
3,573
Động cơ
328,251 Mã lực
Gazprom Neft đưa vào vận hành trạm biến áp kỹ thuật số (digital substation) đầu tiên ở Bắc Cực, Sever
View attachment 5779002

Gazprom Neft đã đưa vào vận hành trạm biến áp kỹ thuật số đầu tiên ở Bắc Cực, Sever, là trung tâm điện năng chính ở phần phía bắc của mỏ Novoportovskoye, đang được phát triển bởi công ty con Gazpromneft-Yamal của công ty. Việc xây dựng cơ sở này được thực hiện trong khuôn khổ dự án quốc gia của Bộ Năng lượng Nga “Phát triển và thực hiện các trạm biến áp và trạm điện kỹ thuật số tại các cơ sở năng lượng mới được xây dựng và tái thiết”.

Việc lắp đặt điện kỹ thuật số đầu tiên ở Bắc Cực được thiết kế cho các điều kiện khí hậu khắc nghiệt của khu vực. Định dạng truyền tín hiệu đảm bảo tự động hóa tối đa việc đo lường, điều khiển và bảo vệ thiết bị. Việc giám sát hoạt động của tất cả các hệ thống được thực hiện từ xa từ phòng điều khiển trung tâm cách trạm biến áp mới 26 km. Điều khiển tự động cho phép giảm thiểu thời gian dành cho các thao tác cơ bản trong quá trình vận hành và giảm ảnh hưởng của yếu tố con người đến quá trình sản xuất.

View attachment 5779004

Nhờ sử dụng hệ thống chẩn đoán và điều khiển thông minh *, cần có một số lượng nhân viên tối thiểu để bảo trì cơ sở. Thiết bị điện chính của trạm biến áp có thể truyền thông tin sơ cấp từ hệ thống đo lường và giám sát bằng giao thức IEC-61850 **. Trong tương lai, điều này sẽ cho phép xử lý dữ liệu bằng cách sử dụng phân tích dự đoán và trí tuệ nhân tạo với việc tích hợp sâu hơn các giải pháp vào hệ thống thông tin bảo trì và sửa chữa.

Đến nay, trạm biến áp kỹ thuật số đã cung cấp điện cho hai giàn khoan từ xa. Vào tháng 1 năm 2021, là một phần của quá trình phát triển phần phía bắc của mỏ Novoportovskoye, giếng khoan đầu tiên sẽ được kết nối với trạm biến áp. Sau đó, Sever sẽ cung cấp điện cho tất cả các cơ sở sản xuất và xã hội trong khu vực phát triển đầy hứa hẹn của tài sản Yamal của Gazprom Neft.

“Việc xây dựng trạm biến áp kỹ thuật số Sever là một dự án độc đáo do nhóm Gazpromneft-Yamal thực hiện trong điều kiện khắc nghiệt của Bắc Cực. Nhờ sự ra mắt của nó, chúng tôi đã có thể phát triển một cách an toàn và hiệu quả phần phía bắc của tài sản Bắc Cực. Alexey Ovechkin, Tổng giám đốc Gazpromneft-Yamal LLC , nhận xét rằng việc tạo ra một cơ sở công nghệ cao và hiện đại như vậy là một ví dụ sinh động về sự chuyển đổi, giúp công ty cải thiện đáng kể độ an toàn, độ tin cậy và hiệu quả phát triển công nghiệp của Bắc Cực .

tài liệu tham khảo

Mỏ Novoportovskoye là một trong những mỏ ngưng tụ dầu khí phát triển lớn nhất trên Bán đảo Yamal. Nó nằm ngoài Vòng Bắc Cực, xa cơ sở hạ tầng đường ống vận tải. Việc vận chuyển hydrocacbon quanh năm được thực hiện bằng cách sử dụng cảng dầu khí ở Vịnh Ob. Trữ lượng có thể phục hồi của mỏ Novoportovskoye thuộc loại C1 và C2 lên tới hơn 250 triệu tấn dầu và nước ngưng, cũng như hơn 320 tỷ mét khối khí đốt. Dầu Novoportovskaya (loại Novy Port) theo đặc tính của nó thuộc loại nhẹ, với hàm lượng lưu huỳnh thấp (khoảng 0,1%).

Việc phát triển phần phía bắc của mỏ Novoportovskoye bắt đầu vào năm 2016 như một phần của việc mở rộng cơ sở hạ tầng sản xuất hiện có của mỏ, cũng như với mục đích phát triển các mỏ dầu mới trong khu vực được cấp phép. Trữ lượng có thể phục hồi của phần phía bắc vượt quá 27,8 triệu tấn dầu và 28,5 tỷ mét khối khí đốt. Các khoản đầu tư của công ty vào việc phát triển phần mới sẽ lên tới 86 tỷ rúp. Việc thực hiện dự án này sẽ đưa tài sản Bắc Cực của công ty lên mức sản lượng 8 triệu tấn vào năm 2021.

* Chẩn đoán cách điện thiết bị đóng cắt được áp dụng tại trạm biến áp bằng phương pháp hệ thống phóng điện tần số. Nó cung cấp các phép đo chính xác và có độ lặp lại cao và giảm thiểu khả năng báo động sai.

Việc giám sát tình trạng của các máy biến áp của trạm biến áp được thực hiện bằng cách sử dụng một hệ thống thế hệ mới liên tục phân tích tình trạng dầu và cho phép kiểm soát hoạt động của thiết bị hiệu quả hơn, cũng như kéo dài tuổi thọ của thiết bị.

** IEC-61850 là tiêu chuẩn "Mạng và hệ thống thông tin liên lạc tại trạm biến áp", mô tả các định dạng của các luồng dữ liệu, các loại thông tin, các quy tắc để mô tả các phần tử của cơ sở điện và một bộ quy tắc để tổ chức một giao thức sự kiện để truyền dữ liệu.

Ở Vùng cực bắc, lạnh quanh năm, nhiệt độ ngoài trời cho vận hành MBA không lên cao quá mức như VN.
Vận hành Trạm biến áp công suất lớn ở xứ mình, khác biệt nhiều lắm, nhiều trạm đời mới dạng kín G.I.S (thiết bị điện kín, phần lớn nằm trong hộp hay ống bọc cách điện khí trơ), cũng tự động hóa hoàn toàn, nhỏ gọn.
Với các trạm biến áp thông thường (Substation), có công suất lớn cỡ 250MVA đến 500MVA, cấp điện áp 220kV Nhà bè, 500kV Nhà bè, 500kV Phú Mỹ, 220kV Phú Mỹ... các máy biên áp lực công suất lớn đòi hỏi phải có làm mát, thân MBA ngâm dầu, bình chứa dầu MBA dãn nở, hệ thống quạt làm mát công suất lớn thổi gió vào dàn cánh tản nhiệt MBA... các sự cố MBA như nóng quá do mất dầu làm mát (phải giám sát tự động và tay), khả năng rò rỉ dầu do phớt/gioăng dầu bị lỗi (joint), hệ quạt bị hỏng do vận hành... Luôn luôn có giám sát tự động và có giám sát thiết bị do người thực hiện.
 

langtubachkhoa

Xe container
Biển số
OF-626585
Ngày cấp bằng
24/3/19
Số km
8,426
Động cơ
310,264 Mã lực
Ở Vùng cực bắc, lạnh quanh năm, nhiệt độ ngoài trời cho vận hành MBA không lên cao quá mức như VN.
Vận hành Trạm biến áp công suất lớn ở xứ mình, khác biệt nhiều lắm, nhiều trạm đời mới dạng kín G.I.S (thiết bị điện kín, phần lớn nằm trong hộp hay ống bọc cách điện khí trơ), cũng tự động hóa hoàn toàn, nhỏ gọn.
Với các trạm biến áp thông thường (Substation), có công suất lớn cỡ 250MVA đến 500MVA, cấp điện áp 220kV Nhà bè, 500kV Nhà bè, 500kV Phú Mỹ, 220kV Phú Mỹ... các máy biên áp lực công suất lớn đòi hỏi phải có làm mát, thân MBA ngâm dầu, bình chứa dầu MBA dãn nở, hệ thống quạt làm mát công suất lớn thổi gió vào dàn cánh tản nhiệt MBA... các sự cố MBA như nóng quá do mất dầu làm mát (phải giám sát tự động và tay), khả năng rò rỉ dầu do phớt/gioăng dầu bị lỗi (joint), hệ quạt bị hỏng do vận hành... Luôn luôn có giám sát tự động và có giám sát thiết bị do người thực hiện.
Bắc cực vừa có lợi vừa có hại. Hại vì nó hoang vu, hẻo lánh, thưa thớt, xa xôi, nên logistics khó khăn. Với 1 số lĩnh vực công nghệ thì thậm chí máy móc không chạy nổi ở Bắc Cực. Nhưng cũng có lợi, vì đó là cái nơi làm mát tự nhiên, đỡ tốn chi phí cho hệ thống làm mát. Vì thế nên nhiều hãng mới đặt data center ở đó, kho máy tính lưu trữ tri thức loài người cũng ở đó, kho lương thực dự trữ của nhân loại cũng ở đó.

Sắp đủ 100 trang rồi, các bác có hứng thú với Vol 4 k?
 
Chỉnh sửa cuối:

A98

Xe container
Biển số
OF-533702
Ngày cấp bằng
24/9/17
Số km
5,234
Động cơ
262,247 Mã lực
Bắc cực vừa có lợi vừa có hại. Hại vì nó hoang vu, hẻo lánh, thưa thớt, xa xôi, nên logistics khó khăn. Với 1 số lĩnh vực công nghệ thì thậm chí máy móc không chạy nổi ở Bắc Cực. Nhưng cũng có lợi, vì đó là cái nơi làm mát tự nhiên, đỡ tốn chi phí cho hệ thống làm mát. Vì thế nên nhiều hãng mới đặt data center ở đó, kho máy tính lưu trữ tri thức loài người cũng ở đó, kho lương thực dự trữ của nhân loại cũng ở đó.

Sắp đủ 100 trang rồi, các bác có hứng thú với Vol 4 k?
Một ví dụ khác là tất cả tàu phá băng dùng năng lượng hạt nhân của Nga đều được thiết kế để chỉ hoạt động ở Bắc Cực, chúng không tự đi xuống Nam cực được vì nhiệt độ nước biển ngoài Bắc cực quá cao, lò phản ứng của các tàu đó không hoạt động được.
 

Bigcat1

Xe buýt
Biển số
OF-729679
Ngày cấp bằng
19/5/20
Số km
986
Động cơ
83,407 Mã lực
Tuổi
63
Một ví dụ khác là tất cả tàu phá băng dùng năng lượng hạt nhân của Nga đều được thiết kế để chỉ hoạt động ở Bắc Cực, chúng không tự đi xuống Nam cực được vì nhiệt độ nước biển ngoài Bắc cực quá cao, lò phản ứng của các tàu đó không hoạt động được.
Nhận xét của cụ hơi sai sai.
Tầu phá băng cũng giống tầu ngầm thôi. Tầu ngầm tắm biển nhiệt đới được thì tầu phá băng cũng thế.
Cụ thể hơn nữa thì cái nhà máy điện hột le nổi lấy lò của tầu phá băng để làm. Nhà máy nổi chào hàng cho các nước vùng vịnh.
Còn về kỹ thuật thì nước làm mát lò phản ứng cũng là nước sinh hơi chạy turbin. Nhiệt độ tầm 200 độ. Nước biển bổ sung có du di vài độ chẳng ảnh hưởng gì tới hệ thống.
 

Bachsima

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-327829
Ngày cấp bằng
20/7/14
Số km
13,442
Động cơ
434,773 Mã lực
Ở Vùng cực bắc, lạnh quanh năm, nhiệt độ ngoài trời cho vận hành MBA không lên cao quá mức như VN.
Vận hành Trạm biến áp công suất lớn ở xứ mình, khác biệt nhiều lắm, nhiều trạm đời mới dạng kín G.I.S (thiết bị điện kín, phần lớn nằm trong hộp hay ống bọc cách điện khí trơ), cũng tự động hóa hoàn toàn, nhỏ gọn.
Với các trạm biến áp thông thường (Substation), có công suất lớn cỡ 250MVA đến 500MVA, cấp điện áp 220kV Nhà bè, 500kV Nhà bè, 500kV Phú Mỹ, 220kV Phú Mỹ... các máy biên áp lực công suất lớn đòi hỏi phải có làm mát, thân MBA ngâm dầu, bình chứa dầu MBA dãn nở, hệ thống quạt làm mát công suất lớn thổi gió vào dàn cánh tản nhiệt MBA... các sự cố MBA như nóng quá do mất dầu làm mát (phải giám sát tự động và tay), khả năng rò rỉ dầu do phớt/gioăng dầu bị lỗi (joint), hệ quạt bị hỏng do vận hành... Luôn luôn có giám sát tự động và có giám sát thiết bị do người thực hiện.
Nó không bị nóng quá thì bị cái nạn bang tuyết đóng vào day dẫn cũng phá ghê lắm.
 

elevonic

Xe lăn
Biển số
OF-81361
Ngày cấp bằng
28/12/10
Số km
10,730
Động cơ
538,461 Mã lực
Bắc cực vừa có lợi vừa có hại. Hại vì nó hoang vu, hẻo lánh, thưa thớt, xa xôi, nên logistics khó khăn. Với 1 số lĩnh vực công nghệ thì thậm chí máy móc không chạy nổi ở Bắc Cực. Nhưng cũng có lợi, vì đó là cái nơi làm mát tự nhiên, đỡ tốn chi phí cho hệ thống làm mát. Vì thế nên nhiều hãng mới đặt data center ở đó, kho máy tính lưu trữ tri thức loài người cũng ở đó, kho lương thực dự trữ của nhân loại cũng ở đó.

Sắp đủ 100 trang rồi, các bác có hứng thú với Vol 4 k?
Tiếp tục đi cụ :D

Giám đốc Boeing Nga và khu vực CIS đánh giá cao MC-21.
Anh này chắc người gốc Nga, xã giao tí :D

1609322027362.png
 

A98

Xe container
Biển số
OF-533702
Ngày cấp bằng
24/9/17
Số km
5,234
Động cơ
262,247 Mã lực
Nhận xét của cụ hơi sai sai.
Tầu phá băng cũng giống tầu ngầm thôi. Tầu ngầm tắm biển nhiệt đới được thì tầu phá băng cũng thế.
Cụ thể hơn nữa thì cái nhà máy điện hột le nổi lấy lò của tầu phá băng để làm. Nhà máy nổi chào hàng cho các nước vùng vịnh.
Còn về kỹ thuật thì nước làm mát lò phản ứng cũng là nước sinh hơi chạy turbin. Nhiệt độ tầm 200 độ. Nước biển bổ sung có du di vài độ chẳng ảnh hưởng gì tới hệ thống.
Hơi nước sau khi qua turbine được ngưng thành nước lỏng thông qua trao đổi nhiệt với nước biển. Ở Bắc cực, nước biển lạnh, nhiệt độ cao nhất cỡ 4 độ chẳng hạn, nên cần ít nước biển hơn, ống dẫn, bơm nước, bộ trao đổi nhiệt nhỏ hơn, kinh tế hơn. Ở xích đạo, nước biển nóng 25-28 độ, sẽ khiến tàu không hoạt động được. Tàu phá băng Nga không có nhu cầu đi qua xích đạo, nên Nga chọn hệ thống ngưng hơi nhỏ hơn. Còn tàu ngầm thì cần đi qua xích đạo nên hệ thống ngưng hơi của có sẽ lớn hơn.
 

A98

Xe container
Biển số
OF-533702
Ngày cấp bằng
24/9/17
Số km
5,234
Động cơ
262,247 Mã lực
Nó không bị nóng quá thì bị cái nạn bang tuyết đóng vào day dẫn cũng phá ghê lắm.
Băng tuyết có sức tàn phá kinh khủng, khi nước đóng băng, nó giãn nở, khiến đường, gạch, cấu trúc... bị hư hỏng rất nhanh. Nhất là khi chu kỳ nhiệt độ khiến nước đóng băng và tan theo ngày, chỉ cần một mùa là mặt đường tan tành.
Xứ lạnh hay có slush, là nước trộn lẫn với băng tuyết, thứ này cực kỳ khó chịu, gây tắc cống, ngập... Lội qua slush cứ gọi là tê tái.
Rồi băng đóng mặt đường khiến xe cộ bị trượt, năm nào cũng có vài chục vụ dồn toa.
Mưa nước siêu lạnh gặp cái gì sẽ đông trên cái đó, cây cối dây điện cứ gọi là gãy ngang gãy dọc.

Nói chung xứ nóng không khắc nghiệt như xứ lạnh.
 

langtubachkhoa

Xe container
Biển số
OF-626585
Ngày cấp bằng
24/3/19
Số km
8,426
Động cơ
310,264 Mã lực
Hơi nước sau khi qua turbine được ngưng thành nước lỏng thông qua trao đổi nhiệt với nước biển. Ở Bắc cực, nước biển lạnh, nhiệt độ cao nhất cỡ 4 độ chẳng hạn, nên cần ít nước biển hơn, ống dẫn, bơm nước, bộ trao đổi nhiệt nhỏ hơn, kinh tế hơn. Ở xích đạo, nước biển nóng 25-28 độ, sẽ khiến tàu không hoạt động được. Tàu phá băng Nga không có nhu cầu đi qua xích đạo, nên Nga chọn hệ thống ngưng hơi nhỏ hơn. Còn tàu ngầm thì cần đi qua xích đạo nên hệ thống ngưng hơi của có sẽ lớn hơn.
Nó vẫn là nguyên lý đó thôi bác, chỉ là phải thay đổi, điều chỉnh lại một số thiết bị cho phù hợp
 

langtubachkhoa

Xe container
Biển số
OF-626585
Ngày cấp bằng
24/3/19
Số km
8,426
Động cơ
310,264 Mã lực
Băng tuyết có sức tàn phá kinh khủng, khi nước đóng băng, nó giãn nở, khiến đường, gạch, cấu trúc... bị hư hỏng rất nhanh. Nhất là khi chu kỳ nhiệt độ khiến nước đóng băng và tan theo ngày, chỉ cần một mùa là mặt đường tan tành.
Xứ lạnh hay có slush, là nước trộn lẫn với băng tuyết, thứ này cực kỳ khó chịu, gây tắc cống, ngập... Lội qua slush cứ gọi là tê tái.
Rồi băng đóng mặt đường khiến xe cộ bị trượt, năm nào cũng có vài chục vụ dồn toa.
Mưa nước siêu lạnh gặp cái gì sẽ đông trên cái đó, cây cối dây điện cứ gọi là gãy ngang gãy dọc.

Nói chung xứ nóng không khắc nghiệt như xứ lạnh.
Nam cực thì hiện chưa có tranh chấp, tài nguyên vẫn sẽ ở yên dưới đất. Đợi khi nào nhiệt độ nó như Bắc Cực hiện nay thì tranh chấp là vừa.
 

Hà Tam

Xe điện
Biển số
OF-339987
Ngày cấp bằng
24/10/14
Số km
3,573
Động cơ
328,251 Mã lực
Bắc cực vừa có lợi vừa có hại. Hại vì nó hoang vu, hẻo lánh, thưa thớt, xa xôi, nên logistics khó khăn. Với 1 số lĩnh vực công nghệ thì thậm chí máy móc không chạy nổi ở Bắc Cực. Nhưng cũng có lợi, vì đó là cái nơi làm mát tự nhiên, đỡ tốn chi phí cho hệ thống làm mát. Vì thế nên nhiều hãng mới đặt data center ở đó, kho máy tính lưu trữ tri thức loài người cũng ở đó, kho lương thực dự trữ của nhân loại cũng ở đó.

Sắp đủ 100 trang rồi, các bác có hứng thú với Vol 4 k?
Mời cụ tiếp tục đưa tin tức, rất nhiều lĩnh vực bổ ích, mới lạ.
 

Hoàng Gia Thành

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-432048
Ngày cấp bằng
23/6/16
Số km
6,476
Động cơ
281,459 Mã lực
Tuổi
41
Tiếp tục đi cụ :D

Giám đốc Boeing Nga và khu vực CIS đánh giá cao MC-21.
Anh này chắc người gốc Nga, xã giao tí :D

View attachment 5781035
Nga mới ra con MC 21 này mà mãi chẳng thấy bay hay sản xuất hàng loạt. Cũng mong Nga có được một sản phẩm cạnh tranh chứ không để bọn Boeing với Airbus nó chia hết thị phần toàn cầu. Nhưng lão Trumph cấm vận cái làm chiếc MC 21 này lại đi theo chiếc sukhoi jet 100 trước đó thôi.
 

SVC

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-52644
Ngày cấp bằng
11/12/09
Số km
14,510
Động cơ
523,681 Mã lực
Một ví dụ khác là tất cả tàu phá băng dùng năng lượng hạt nhân của Nga đều được thiết kế để chỉ hoạt động ở Bắc Cực, chúng không tự đi xuống Nam cực được vì nhiệt độ nước biển ngoài Bắc cực quá cao, lò phản ứng của các tàu đó không hoạt động được.
Có chăng là ở Nam Cực không có việc cho bọn tàu phá băng của Ngố nó làm nha cụ :D
 

Chembao

Xe container
Biển số
OF-750775
Ngày cấp bằng
22/11/20
Số km
7,976
Động cơ
463 Mã lực
Topic trước của bác evoque2012 ở đây, đã quá 100 trang, nên mở topic này, theo yêu cầu của các bác.
Vẫn theo tinh thần của 2 topic trước, topic này không bàn chuyện chính trị, đấu đá phe này phe kia, người này người kia, lên án, chê bai hay khen ngợi, tán đương, ông bà này tốt, chị em kia xấu, mà dành để tìm hiểu thông tin thực sự, điểm mạnh điểm yếu, những gì làm được và chưa làm được, etc. về nước Nga. Hoan nghênh mọi bác nào muốn tìm hiểu nghiêm túc, các fan cuồng của bất kể phe nào đề nghị tránh xa, giữ sự tự trọng tối thiểu
Ngoài ra, cũng theo tinh thần 2 topic trước, rất hạn chế nói về quân sự, toàn nói về dân sự là nhiều.

Nội dung topic này vẫn tiếp nối 2 topic trước, một cái của bác evoque2012 và một cái của bác turnviet

Đây là 2 topic trước. Có nhiều bài hay của tất cả các bác, nên xem trước
E thấy ngoài vũ khí ra nước Nga có nền hội họa rất đặc sắc với các danh họa nổi tiếng như Levitan, Serov, Ilya Repin ...

220px-Isaac_Levitan_selfportrait1880.jpg

Isaac_Levitan_selfportrait1880
250px-Serov_Self.jpg

Serov_Self
250px-REPIN_portret_REPIN.jpg

REPIN_portret_REPIN

Levitan_Zolotaya_Osen.jpg

Mùa thu vàng - Levitan
800px-1887_Repin_Portrait_S.I._Menter_anagoria.jpg

Repin_Portrait_S.I._Menter_anagoria
 

Hà Tam

Xe điện
Biển số
OF-339987
Ngày cấp bằng
24/10/14
Số km
3,573
Động cơ
328,251 Mã lực
Hơi nước sau khi qua turbine được ngưng thành nước lỏng thông qua trao đổi nhiệt với nước biển. Ở Bắc cực, nước biển lạnh, nhiệt độ cao nhất cỡ 4 độ chẳng hạn, nên cần ít nước biển hơn, ống dẫn, bơm nước, bộ trao đổi nhiệt nhỏ hơn, kinh tế hơn. Ở xích đạo, nước biển nóng 25-28 độ, sẽ khiến tàu không hoạt động được. Tàu phá băng Nga không có nhu cầu đi qua xích đạo, nên Nga chọn hệ thống ngưng hơi nhỏ hơn. Còn tàu ngầm thì cần đi qua xích đạo nên hệ thống ngưng hơi của có sẽ lớn hơn.
Hệ thống nước làm mát của Nhà máy điện Phú Mỹ 1 và nhà máy điện Nhơn trạch 1, 2 nhé cụ:
Khi chạy vận hành chu trình đơn (Open Cycle Gas Turbine, có chỗ dùng Single Cycle): nhiệt lượng khói thoát xả lên trời qua ống khói của mỗi TBK (cao quãng 30-60m), có nhiệt độ quãng 800-600độ C rất nóng. Không cần hệ thống nước thô làm mát.
Khi vận hành chế độ chu trình hỗn hợp (Combined Cycle Gas Turbine): khói thoát được chặn lại và cho đi theo lối vào của lò thu hồi nhiệt HRSG (Heat Recovery Steam Generator) hay theo thói quen gọi là lò hơi, cấu tạo của HRSG có thành phần chính là các kết cấu bó ống nhằm sinh hơi nước ở các áp suất cao, trung và hạ áp. Ống khói cao 45-60m, có nhiệt độ xả trên miệng ống là khoảng trên 108 độ, nhằm tránh tạo thành dung dịch acid mỗi khi có mưa, gây ăn mòn thành ống khói. Độ chênh nhiệt của lượng khói thoát từ 800-600 xuống 120 độ C, là nguồn năng lượng sinh hơi chạy máy phát điện ngưng hơi truyền thống, hay là nguồn cấp hơi cho công nghiệp (dệt, nhuộm, hóa dầu và hơi sưởi cho khu vực dân cư...). Hơi nóng thừa (sau khi qua máy tua bin hơi (steam turbine), được thu gom ngưng tụ lại và theo ống dẫn vào bể siphon, ngâm trao đổi nhiệt trong nước sông/biển mát (nước thô không cần xử lý), làm ngưng tụ, giảm nhiệt độ, nước thô thu nhiệt trao đổi nóng được dẫn qua kênh nước thải (thường là kênh hộp bê tông đi ngầm vài km), có miệng xả hòa ra nước sông/biển, nhiệt độ nước thô ở miệng cống xả luôn ở mức 37-40 độ, vì vậy cá tôm ở đây rất nhiều và lớn do có nguồn mồi.
Hệ thống nước thô làm mát bao gồm bơm công suất lớn (vài MW) đầu nguồn (cửa sông/biển lấy nước sông biển hay nước lợ đều được, miễn là còn đủ mát lạnh quãng 25-28 độ C), bơm nước thô qua ống kênh ngầm (D=2,5m) dẫn vào bể siphon.
Nước nóng ngưng tụ theo ống tuần hoàn, sau khi ngâm trao đổi nhiệt trong bể siphon, được bơm tuần hoàn bơm ngược trở lại hệ thống cấp nước lò hơi (đây là hệ thống nước qua xử lý đảm bảo siêu sạch, tinh khiết), và cấp nước lò hơi.
Với các NPP, vòng nước tuần hoàn nhiệt độ vào lò HRSG vào khoảng 400 độ.
 

elevonic

Xe lăn
Biển số
OF-81361
Ngày cấp bằng
28/12/10
Số km
10,730
Động cơ
538,461 Mã lực
Nga mới ra con MC 21 này mà mãi chẳng thấy bay hay sản xuất hàng loạt. Cũng mong Nga có được một sản phẩm cạnh tranh chứ không để bọn Boeing với Airbus nó chia hết thị phần toàn cầu. Nhưng lão Trumph cấm vận cái làm chiếc MC 21 này lại đi theo chiếc sukhoi jet 100 trước đó thôi.
Đúng rổi, sau vụ Crimea Nga bị cấm vận về các sản phẩm công nghệ cao nên nhiều dự án trong nhiều lĩnh vực bị đình trệ hoặc kéo dài.
 

vo nho

Xe điện
Biển số
OF-572365
Ngày cấp bằng
4/6/18
Số km
4,385
Động cơ
17,250 Mã lực
Balkan Stream là thế nào các cụ... Em nghe mà ko hiểu lắm. Nó đi từ Nga qua thổ rùi cung cấp cho nam âu phải không ạ.
 

langtubachkhoa

Xe container
Biển số
OF-626585
Ngày cấp bằng
24/3/19
Số km
8,426
Động cơ
310,264 Mã lực
Đúng rổi, sau vụ Crimea Nga bị cấm vận về các sản phẩm công nghệ cao nên nhiều dự án trong nhiều lĩnh vực bị đình trệ hoặc kéo dài.
Ví dụ như con tàu phá băng lớn nhất thế giới mà Nga vừa hạ thủy tháng 9 năm nay, đáng ra là định hạ thủy vào năm 2017 đấy, vì phải thay thế các linh kiện của General Electricity và 2 cái tua bin khí dự phòng của Ukraine, nên mới hạ thủy muộn. Nhưng cũng nhờ thế mà chiếc Ural sắp tới lại nhanh hơn ở mấy khâu hệ thống điện, do việc thay thế đã được thực hiện, đỡ phải chờ giao hàng từ Mỹ. Topic này đã đưa tin về vấn đề này rồi đó.

Còn về việc nội địa hóa MS-21 hay dự án SSJ-New của Nga thì topic này đã nói nhiều rồi, không nói lại nữa. Thành tích lớn nhất vẫn là việc Nga hoàn thành xong cái composite cho cánh và thân máy bay MS-21, tác dụng không chỉ cho dự án này, mà còn dùng làm nhiều thứ khác.
Nói chung 4 dự án máy bay lớn hiện nay của Nga như Il-76MD-90A (đã đi vào sản xuất hàng loạt và hoạt động), IL-96-400M (đang lắp ráp cái đầu tiên để bay thử), MS-21 (đã bay thử chính thức chuyến đầu tiên, trước đó cũng có vài chuyến bay sang Thổ và trong nước Nga, nhưng là để test vật liệu composite và các linh kiện khác của Nga như hệ thống bảo vệ động cơ, etc.), SSJ-New (đang trong quá trình phát triển) thì đều hầu hết là dùng linh kiện nội địa cả. Con IL-76MD-90A có cái video chi tiết ở đây

Thực ra còn 3 dự án nữa là IL-106 Slon (đang phát triển), IL-114-300 (đã bay thử chuyến đầu) và IL-112V thì ngoại trừ 2 cái IL-106 Slon, 2 cái còn lại đơn giản hơn, nên tôi không nói đến, và dĩ nhiên vẫn là xài linh kiện nội địa.

Về máy bay dân sự, thì Nga không bị cấm vận khi vụ Ukraine năm 2014 xảy ra. Các hãng Mỹ vẫn giao đầy đủ các linh kiện onboard, etc. cho Nga.
Phải đến tháng 10 hay 11 năm nay, các hãng phương Tây cung cấp thiết bị onboard mới thông báo cho Nga (cả chính thức và không chính thức) là họ không cung cấp nữa, dù lúc đó vẫn chưa có lệnh trừng phạt gì của chính phủ, và cũng không giải thích lý do.
Tuy thế, thực ra hãng PW và Roll Royces vẫn bán động cơ cho Nga. Con MS-21 cũng như con TU-204/214 của Nga thường bay bằng cả động cơ nội địa Nga (PD-14, PS-90A) nhưng cũng có thể bay được cả bằng động cơ PW và Roll Royces nếu muốn.
Một số hãng phương tây vẫn bán linh kiện cho máy bay dân dụng Nga, chứ không cấm vận gì cả, chỉ cấm nếu dùng cho quân sự thôi.
Hiện nay, nếu muốn Nga vẫn mua được. Ví dụ, con máy bay TU-204/214, cũng là máy bay tầm trung như MS-21, đã được nhắc đến khá nhiều ở topic này ấy, tuy phần lớn linh kiện của nó là của Nga, do các nhà chế tạo nội địa sản xuất (xem danh sách phía dưới), nhưng cũng có 1 vài linh kiện của phương Tây như Honeywell (Mỹ), VARTA (Đức), Michelin (Pháp). Những hãng này vẫn bán đồ cho máy bay dân sự Nga, nhưng Nga đã không mua đồ của họ khi phát triển MS-21 nữa, thậm chí ngay với máy bay TU-204/214 thì đồ của VARTA và Michelin cũng đã có đồ nội địa thay thế (đồ của VARTA bị thay bằng đồ của CJSC "Experimental Plant NIIKHIT" và đồ của Michelin bị thay bằng đồ của JSC "Yaroslavl Tire Plant"), etc.
Gần đây nhát thì hệ thống định vị trên máy bay SSJ của Nga đã xài đồ nội địa, thay vì đồ Mỹ, tỷ lệ linh kiện ngoại trong SSJ giảm từ gần 90% xuống đến 70-80%, tỷ lệ này sẽ còn giảm nữa, vì Nga đang phát triển SSJ-New không xài đồ nhập khẩu

Tóm lại, đường lối là Nga muốn ưu tiên đồ nội địa, nhất là IL-76MD-90A là máy bay vận tải quân sự thì nội địa là tất yếu. Suy cho cùng nếu không hướng vào thị trường phương Tây nữa thì cũng không nhất định cần mua linh kiện Tây, vì vừa đắt đỏ, phức tạp, không hiệu quả kinh tế, chứ chưa cần phải nói đến vấn đề chính trị.

Dù không có căng thẳng chính trị, thì SSJ-100 cũng sẽ thất bại ở thị trường nước ngoài do Nga không có đủ khả năng thiết lập hệ thống sau bán hàng, bảo trì, phụ tùng trên toàn cầu. Cái này đã được đề cập ở topic rồi. Thiết lập hệ thống đó cần hàng tỷ tỷ USD và nhiều thời gian mới làm được. SSJ-100 chủ yếu là thị trường trong nước.
Hãng nội địa gần nhất mới nhận về SSJ-100 là Azimut Airlines , trước đó là Red Wings (mới nhận ngày hôm qua 29/12), AK Rossiya (mới nhận hôm 28/12), etc. Cần phải hiểu là không chỉ các hãng Airlines mới mua máy bay, các hãng sản xuất, công ty, tập đoàn lớn cũng là khách hàng của các máy bay, cả máy bay chở khách lẫn trực thăng, ví dụ hãng luyện kim Severstal tên tuổi, đã được nhắc khá nhiều ở topic này, cũng vận hành 2 cái máy bay SSJ-100, etc.


Vào ngày 21/7 năm nay, chiếc máy bay SSJ-100 thứ 200 đã cất cánh ở Komsomolsk-on-Amur. Lộ trình của nó phía dưới

Như vậy, đến nay chắc khoảng xấp xỉ 210 cái máy bay SSJ đã được sản xuất, chủ yếu cho thị trường nội địa Nga. Tốc độ nhanh đấy chứ, con Airbus A-380 đã ngỏm củ tỏi từ lâu mà còn chẳng đến được số lượng đó (nếu tôi nhớ k nhầm). Thị trường nội địa Nga lớn phết đấy, lãnh thổ rộng, nhu cầu máy bay rất nhiều.

1609334432716.png
 
Chỉnh sửa cuối:
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top