[Funland] Thang máy chung cư rơi

tieunhupha

Xe điện
Biển số
OF-114423
Ngày cấp bằng
27/9/11
Số km
4,214
Động cơ
532,877 Mã lực
Chưa thấy cụ nào khai sáng cho anh em nguyên lý cơ cấu hoạt động và đặc biệt là kỹ năng xử lý khi gặp tình huống thang máy trục trặc nhể. Toàn thấy các cụ rút giày dép phang nhau. Nghĩ cũng kinh phết, nhất là trẻ con. Thằng cu con nhà em toàn cắm đầu nhảy vào thang khi thấy cửa mở ko cần biết bên trong thế nào, trục trặc thì giời cứu. Còn nói là thang máy nguy hiểm này nọ thì khác gì bảo đi máy bay nguy hiểm đâu, ai chả biết đi máy bay mà rơi thì làm gì còn cơ hội rút kinh nghiệm nhưng có ai chê đi máy bay đâu. À, chính xác là có anh chàng cầu thủ Beckham người Hà Lan
Bergkamp cụ ơi.
 

VW Golf

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-24533
Ngày cấp bằng
21/11/08
Số km
23,019
Động cơ
727,956 Mã lực
Chưa thấy cụ nào khai sáng cho anh em nguyên lý cơ cấu hoạt động và đặc biệt là kỹ năng xử lý khi gặp tình huống thang máy trục trặc nhể. Toàn thấy các cụ rút giày dép phang nhau. Nghĩ cũng kinh phết, nhất là trẻ con. Thằng cu con nhà em toàn cắm đầu nhảy vào thang khi thấy cửa mở ko cần biết bên trong thế nào, trục trặc thì giời cứu. Còn nói là thang máy nguy hiểm này nọ thì khác gì bảo đi máy bay nguy hiểm đâu, ai chả biết đi máy bay mà rơi thì làm gì còn cơ hội rút kinh nghiệm nhưng có ai chê đi máy bay đâu. À, chính xác là có anh chàng cầu thủ Beckham người Hà Lan
Kỹ năng nó ghi trong HDSD treo trong thang còn gì bác:
Nhường người đi ra trước đã, kể cả không có ai.
Vừa lịch xự, vừa có thời gian để nhòm xem, có gì sau cánh cửa vừa mở.

Còn có sự cố: Bấm nút cái chuông.
Gọi điện cho hotline, nếu có thể gọi (thường là không thể).

Cầu nguyện Alah, Marx Lenin, 毛泽东 , Jesus và Buddha.
 

vinafar

Xe máy
Biển số
OF-180219
Ngày cấp bằng
8/2/13
Số km
91
Động cơ
338,400 Mã lực
C
Cơ cấu hoạt động của thang,quy trình kiểm định,hệ thống an toàn của thang máy hố pít ( phổ thông) cụ có thể xem bụng anh GG.
Vấn đề ở ta đó là sự tiêu cực,tắc trách,trách nhiệm...( pháp lý)
Em có hiểu quy trình,quy định để 1 thang máy được đưa vào sử dụng.
Ở trường hợp này,và nhiều trường hợp khác ( công trình công cộng). Bỏ qua quá trình kiểm tra,bảo dưỡng,thay thế, nâng khống trọng lượng thang( tiêu cực).
Trường hợp này cá nhân em nghĩ rằng thang không đc kiểm tra,bảo trì,và vượt tải mới xảy ra chuyện.
có một kiểu phanh bằng lực ly tâm, tốc độ càng cao thì nó phanh càng chặt, không hiểu sao họ lại không áp dụng cho thang máy nhỉ?
 

RaptorHoang

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-733912
Ngày cấp bằng
25/6/20
Số km
2,937
Động cơ
98,196 Mã lực
C

có một kiểu phanh bằng lực ly tâm, tốc độ càng cao thì nó phanh càng chặt, không hiểu sao họ lại không áp dụng cho thang máy nhỉ?
Cụ nói rõ hơn đc không?
Còn hiện tại thì phanh của thang máy dựa trên nguyên lý đó đấy cụ! Và khi sự cố thì má phanh ép vào ray của thang. Và sau 1 lần sự cố như vậy là phải thay má phanh,với thang tải lớn thì còn phải bảo dưỡng,thậm chí thay hệ ray có phanh tác động.
 

Đào Tử Thi

Xe container
Biển số
OF-413600
Ngày cấp bằng
30/3/16
Số km
7,251
Động cơ
353,799 Mã lực
Nơi ở
Văn Điển
Như thang mitsu nhập thái nhà em thì em thấy cấu tạo khá đơn giản nhưng hiệu quả, thông thường đối trọng sẽ nặng hơn cabin nếu số người trong cabin ít hơn tải trọng nên khi thang đi lên hầu như động cơ không hoạt động mà chỉ nhả phanh từ nên hầu như không tốn điện còn đi xuống thì động cơ mới chạy để kéo đối trọng lên, nếu đủ người thì cabin và đối trọng nặng gần bằng nhau lúc này cả lên và xuống thì động cơ đều hoạt động nhưng tiêu thụ cũng rất ít điện do 2 bên cân bằng, nếu xảy ra sự cố mất điện thì thông thường do ít người đi lên đối trọng luôn nặng hơn cabin lúc này động cơ gần như ngừng hoàn toàn chỉ có hệ thống phanh từ hoạt động đóng mở rất êm để cabin trôi lên tầng gần nhất (không bao giờ trôi xuống do đối trọng nặng hơn) sau đó tự mở cửa trong 30s để mọi người ra ngoài rồi đóng lại đợi khi có điện lại hoạt động bình thường. lúc bàn giao đơn vị thi công có hướng dẫn gia đình tự cứu hộ nếu hệ thống cứu hộ tự động không hoạt động thì cũng khá đơn giản, trên buồng động cơ phía trên 2 cụm phanh từ có 2 cái lỗ ốc và có 2 cái tay đòn để gần đó chỉ cần gắn 2 cái tay đòn vào đó và bẻ xuống là nhả phanh từ để cabin tự trôi đến khi nào vạch sơn trên sợi cáp trùng với vạch sơn đánh dấu thì cửa cabin chắc chắn trùng với cửa 1 tầng nào đó lúc này thì nhìn xuống hố thang xem cabin dừng ở từng nào thì xuống lấy chìa khóa chữ T mở cửa tầng đó là xong. còn thang máy mà có sự cố mà cabin rơi tự do thì khá vô lý nếu không phải phía cabin nặng hơn phía đối trọng rất nhiều( sai lắp đặt), hoặc bị đứt cáp (siêu hiếm vì ngoài 6 cáp chính còn cáp phụ nữa).
6 cáp chính và cáp phụ thì sau thời gian vận hành bao lâu phải thay hả cụ?
 

Đào Tử Thi

Xe container
Biển số
OF-413600
Ngày cấp bằng
30/3/16
Số km
7,251
Động cơ
353,799 Mã lực
Nơi ở
Văn Điển
Nếu thang máy tòa nhà Lotte nó rơi tự do từ tầng 65 xuống tầng xxx thì cũng ghê phết đấy các bác nhỉ. Nhưng cháu dự, bên Lotte người ta sẽ làm bảo trì đúng quy trình, chắc không có chuyện này được.
Lotte mà rơi tự do thì thành tv plasma à. :( bập bập cụ ví dụ kinh quá
 

Dan du an

Xe ba gác
Biển số
OF-94944
Ngày cấp bằng
11/5/11
Số km
20,152
Động cơ
400,605 Mã lực

vuphong8080

Xe hơi
Biển số
OF-50059
Ngày cấp bằng
3/11/09
Số km
109
Động cơ
466,265 Mã lực
Nơi ở
HÀ NỘI
Vào hóng thôi e ko rõ về thang máy lắm nhưng thấy nguy hiểm quá
 

maximax903

Xe điện
Biển số
OF-719960
Ngày cấp bằng
12/3/20
Số km
3,111
Động cơ
128,886 Mã lực
Em đang vẩn vơ nghĩ vì sao các cty chế tạo thang máy ko bố trí túi khí xung quanh buồng thang. Trường hợp thang rơi quá tốc độ cho phép, hoặc 1 thiết bị tiên quyết nào đó ko làm việc làm thang rơi tự do & các cảm biến cực nhạy phía dưới nền bên ngoài buồng thang sẽ được kích hoạt khi buồng thang còn cách hố thang mấy chục mét?

Giải pháp em thấy khá cồng văn kềnh nhưng trường hợp rủi ro tỷ lệ dù cực nhỏ vẫn có hy vọng cho người bên trong. Mà cảm biến hoạt động khi có người bên trong thôi, thang rỗng ko kích hoạt hệ thống túi khí này.
 
Biển số
OF-740246
Ngày cấp bằng
22/8/20
Số km
133
Động cơ
63,623 Mã lực
Tuổi
41
Khu này h lởn quá rồi. Thang hỏng mãi chẳng chiu bảo dưỡn ấy chứ
 

Lemica

Xe tăng
Biển số
OF-420747
Ngày cấp bằng
5/5/16
Số km
1,367
Động cơ
232,916 Mã lực
Sau vụ này sẽ phải bổ sung lại Luật. Coi thang máy ở Chung cư, toà nhà, nơi công cộng... như là Phương tiện giao thông; tức là có kiểm định / tái kiểm định/ bảo hiểm/ hợp đồng bảo dưỡng định kỳ. Nếu để sảy ra sự cố thì sẽ quy được trách nhiệm cho đơn vị kiểm định; ban quản lý toà nhà hay đơn vị cung cấp dịch vụ bảo dưỡng.
 

tầng hai

Xe đạp
Biển số
OF-751728
Ngày cấp bằng
1/12/20
Số km
18
Động cơ
52,190 Mã lực
Tuổi
29
Do thợ làm ẩu hay là do chất lượng phụ tùng kém hay là do cái gì?
 

Sazi

Xe điện
Biển số
OF-696271
Ngày cấp bằng
27/8/19
Số km
2,785
Động cơ
129,028 Mã lực
Chưa thấy cụ nào khai sáng cho anh em nguyên lý cơ cấu hoạt động và đặc biệt là kỹ năng xử lý khi gặp tình huống thang máy trục trặc nhể. Toàn thấy các cụ rút giày dép phang nhau. Nghĩ cũng kinh phết, nhất là trẻ con. Thằng cu con nhà em toàn cắm đầu nhảy vào thang khi thấy cửa mở ko cần biết bên trong thế nào, trục trặc thì giời cứu. Còn nói là thang máy nguy hiểm này nọ thì khác gì bảo đi máy bay nguy hiểm đâu, ai chả biết đi máy bay mà rơi thì làm gì còn cơ hội rút kinh nghiệm nhưng có ai chê đi máy bay đâu. À, chính xác là có anh chàng cầu thủ Beckham người Hà Lan
Rơi tự do khoảng 10 m/s không đủ thời gian để nghĩ, lúc này thường kích hoạt phản xạ vô điều kiện. Muốn người rơi có kỹ năng bay như chim, nằm sát thang... Không dừng lại ở lý thuyết, cần luyện tập kỹ năng này đủ lâu để thành thục.
 

sakai_yo

Xe lăn
Biển số
OF-124659
Ngày cấp bằng
18/12/11
Số km
11,873
Động cơ
655,890 Mã lực
Nơi ở
Cầu Giấy
Hnay e có đi thang máy toà B11- cạnh cái B10, e nghĩ thang giống nhau. E nhìn kỹ thì không có tem kiểm định dán trong thang. Thang ghi Thyss nhưng có thêm chữ Dong yang nữa. Thang ghi tải trọng 11 người.
 

Chembao

Xe container
Biển số
OF-750775
Ngày cấp bằng
22/11/20
Số km
7,976
Động cơ
506 Mã lực
Thang máy cơ cấu như cái thùng tôn có dây kéo lên xuống thôi mà, chất lượng dây, móc, thi công kém là rơi thôi :D
 

getzbac

Xe tăng
Biển số
OF-30563
Ngày cấp bằng
5/3/09
Số km
1,237
Động cơ
493,548 Mã lực
Khu này em có người nhà ở nên nên biết rõ, đây đúng là khu TĐC, và chất lượng thang máy thì kém thật. Thang máy thương hiệu Thyssen (thì phải) của TQ và kg biết có phải Thyssen thật hay gắn mác thôi. Mới khoảng 2 năm gần đây, các thang đã được đầu tư sửa chữa (em kg biết chính xác làm những gì) hình như phần bo mạch điều khiển, căn chỉnh thang vận hành êm hơn hẳn. Ngày trước mỗi lần thang dừng phanh ự cái, cửa đóng lao vào rất nhanh và kêu, các nút bấm trong thang chết một số, các nút gọi tầng ngoài thì long, bung ra, nhiều tầng bấm gọi kg được. Thời gian đó thang chạy hay bị kẹt các tầng, bảo vệ cầm thanh sắt chạy lên cứu hộ suốt :D
Các phần về cơ khí phần cứng của thang nguyên thuỷ em không biết chất lượng ra mô, nhưng chắc kém, quả thực sống ở chung cư mà chất lượng thang máy như thế này thì khổ và lo nơm nớp. Hy vọng sau sự cố lần này mọi thứ được sử lý triệt để hơn cho bà con được nhờ và yên tâm đi lại.
Thyssen Dongyang cụ nhé, liên doanh Hàn quốc hay nói đúng hơn là Thyssen mua đứt Dongyang
 

getzbac

Xe tăng
Biển số
OF-30563
Ngày cấp bằng
5/3/09
Số km
1,237
Động cơ
493,548 Mã lực
C

có một kiểu phanh bằng lực ly tâm, tốc độ càng cao thì nó phanh càng chặt, không hiểu sao họ lại không áp dụng cho thang máy nhỉ?
Thang nào chả có, trừ khi bị hỏng không thay thế.
Thang máy chở người bao giờ cũng có bộ chống vượt tốc ( Governer), hoạt động trên nguyên lý đĩa văng ly tâm. Khi thang vượt tốc độ định mức 20-25% đĩa ly tâm văng sập vào cóc, đĩa ly tâm ngừng quay trong khi thang vẫn chạy. Lúc đo cáp Gov treo theo cabin bị kẹt do ma sát của đĩa văng, hẹ thống phanh nêm cơ khí bị tác động kẹp chặt vào rail dẫn hướng- thang dừng.
Theo em suy đoán trường hợp CC trên khả năng cao là mất tín hiệu đếm tầng, nó gần giống như các cụ chạy xe phanh đột ngột thay cho giảm ga rà phanh trước khi dừng. Những thang cao tầng chạy 2-3m/s đang chạy mà mất điện thì cũng vãi phết đấy, nó đánh hự một cái là nhiều người cũng đái ra máu. :D
 

kienvinh

Xe lăn
Biển số
OF-115035
Ngày cấp bằng
1/10/11
Số km
12,044
Động cơ
540,373 Mã lực
Thang nào chả có, trừ khi bị hỏng không thay thế.
Thang máy chở người bao giờ cũng có bộ chống vượt tốc ( Governer), hoạt động trên nguyên lý đĩa văng ly tâm. Khi thang vượt tốc độ định mức 20-25% đĩa ly tâm văng sập vào cóc, đĩa ly tâm ngừng quay trong khi thang vẫn chạy. Lúc đo cáp Gov treo theo cabin bị kẹt do ma sát của đĩa văng, hẹ thống phanh nêm cơ khí bị tác động kẹp chặt vào rail dẫn hướng- thang dừng.
Theo em suy đoán trường hợp CC trên khả năng cao là mất tín hiệu đếm tầng, nó gần giống như các cụ chạy xe phanh đột ngột thay cho giảm ga rà phanh trước khi dừng. Những thang cao tầng chạy 2-3m/s đang chạy mà mất điện thì cũng vãi phết đấy, nó đánh hự một cái là nhiều người cũng đái ra máu. :D
Bác này tả đúng đấy. Minh họa này:

xt-thangmay.jpg
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top