[Funland] Thang máy chung cư rơi

maximax903

Xe điện
Biển số
OF-719960
Ngày cấp bằng
12/3/20
Số km
3,111
Động cơ
128,886 Mã lực
Thang cuốn bằng hay dốc thì người trên đó đứng dẹp sang 1 bên nhường lối đi cho người khác muốn vượt lên. Và đứng sang bên nào cho phải phép thì lại căn cứ theo xe 4 bánh tay tại nơi đó lái thuận hay tay lái nghịch.
 
Chỉnh sửa cuối:

Captain

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-30549
Ngày cấp bằng
4/3/09
Số km
4,863
Động cơ
531,156 Mã lực
Nơi ở
Tp.HCM
Vấn đề là ai khuyên?
Các hãng sản xuất đều không khuyến khích đi lại, nô đùa trên thang cuốn vì lý do an toàn.
Vậy tại sao tôi phải nhường? Lúc bạn dừng đèn đỏ bạn có phải nép sát vào bên phải để nhường cho người vội họ vượt đèn đỏ không?
Bỏ qua việc mất an toàn khi đi lại trên thang cuốn, việc luôn đứng lệch 1 bên trong thang cuốn trong 1 thời gian dài sẽ làm giảm tuổi thọ của thang, mất cân bằng thang.
Văn hoá giao thông ở mỗi quốc gia nó khác nhau, mình đến đâu thì theo tập quán ở đó. Cụ thích thì cứ đứng chình ình ở giữa cũng được.>:D<
Lúc mà có thằng võ sỹ MMA nó sắp lỡ chuyến bay thì cụ có định đứng giữa thang cuốn ngáng đường không cho nó qua?:-?
 
Chỉnh sửa cuối:

gnoudman

Xe tăng
Biển số
OF-105909
Ngày cấp bằng
15/7/11
Số km
1,918
Động cơ
414,397 Mã lực
Văn hoá giao thông ở mỗi quốc gia nó khác nhau, mình đến đâu thì theo tập quán ở đó. Cụ thích thì cứ đứng chình ình ở giữa cũng được.>:D<
Tranh luận với người hiểu chuyện thôi cụ ạ.
Chứ không cụ lại bị giống em đấy, đã bỏ qua chả thèm nói chuyện nữa rồi, nhưng cứ lẵng nhẵng bám đít xong vang lấy vang để, hài phết .... :))
 

toimuondie

Xe container
Biển số
OF-328408
Ngày cấp bằng
24/7/14
Số km
8,272
Động cơ
796,438 Mã lực
Văn hoá giao thông ở mỗi quốc gia nó khác nhau, mình đến đâu thì theo tập quán ở đó. Cụ thích thì cứ đứng chình ình ở giữa cũng được.>:D<
Cái này không phải là văn hóa giao thông mà nó là sai lầm, tưởng là lịch sự nhưng là bất lịch sự.
1606880039196.png


Cuộc sống là một chuỗi các hành động nhằm đánh giá mức độ rủi ro, khả năng cụ xui xẻo rơi vào một bậc thang cuốn bị hổng là rất thấp. Nhưng thực tế đã có một số người rơi vào trường hợp đó, việc không tuân thủ theo quy tắc an toàn của nhà sản xuất chẳng khác gì đang mua thêm vé số để tăng khả năng trúng "giải độc đắc" mà thôi.
 

mr_bean

Xe tải
Biển số
OF-4148
Ngày cấp bằng
6/4/07
Số km
467
Động cơ
554,959 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Cũng có thể khi bị dừng đột ngột do mất điện e có cảm giác đó, nhưng sau đó nó mở cửa ở tầng 4, mà lúc đi lên e nhìn số đã đến 5 và thêm 1 tí thời gian (chắc phải lên quá tầng 5 rồi) . Sau quả đó hồn vía cũng hơi lên mây rồi nên e leo bộ lên nhà luôn :D.

Cái chữ đậm là do cảm giác thôi cụ chứ mất điện mà thang trượt nhanh thì cụ không còn để còm đâu. Thang đang chạy lên mà mất/ cắt điện thì người trong thang có cảm giá rơi xuống. Còn khi cấp điện trở lại thì thang sẽ tự reset nên không có chuyện giật đùng đùng
 

Captain

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-30549
Ngày cấp bằng
4/3/09
Số km
4,863
Động cơ
531,156 Mã lực
Nơi ở
Tp.HCM
Cũng có thể khi bị dừng đột ngột do mất điện e có cảm giác đó, nhưng sau đó nó mở cửa ở tầng 4, mà lúc đi lên e nhìn số đã đến 5 và thêm 1 tí thời gian (chắc phải lên quá tầng 5 rồi) . Sau quả đó hồn vía cũng hơi lên mây rồi nên e leo bộ lên nhà luôn :D.
Chuyện bình thường thôi. Trước em làm ở chỗ thang máy trong công nghiệp, có lúc dừng cửa mở thì thấy sàn ngang mặt...:)) Phải gọi kỹ thuật họ thả thang xuống tầng G, rồi cài đặt lại thang (reset) để nó về bình thường.:D
 

toimuondie

Xe container
Biển số
OF-328408
Ngày cấp bằng
24/7/14
Số km
8,272
Động cơ
796,438 Mã lực
Đợt em sang Đài loan cũng được khuyên là đứng sang bên phải nhường một lối cho người gấp. Thực tế thấy đúng như vậy
Ở Singapore cũng vậy, đứng dẹp vào bên trái để những ng có việc gấp có thể đi bên phải.
Người Nhật nổi tiếng với thói quen đứng gọn vào 1 bên để nhường đường cho người vội đi bộ bên trái thang cuốn và hiện giờ họ đang cố gắng thay đổi.
Hiện nay họ mới chỉ lắp đặt biển cấm đi bộ và khuyến cáo người dùng thang cuốn không đứng lệch về 1 bên.
Nhưng thói quen khó bỏ, năm 2018 em đã đọc được về việc họ soạn thảo cả 1 điều luật về việc cấm đi bộ trong thang cuốn nhưng em không biết tiếng Nhật để tìm.


Về mặt kỹ thuật em đã đủ dẫn chứng, việc đi bộ trên thang cuốn là mất lịch sự vì gây mất an toàn và làm phiền người khác.
Giờ chỉ còn duy nhất vấn đề không nhường đường người khác có phải là mất lịch sự không?
Em chỉ hỏi 1 câu đứng chờ đèn đỏ các cụ có đứng gọn để thằng vội nó vượt đèn đỏ không?

screenshot_1606881239.png
 
Chỉnh sửa cuối:

traixubac1199

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-694359
Ngày cấp bằng
12/8/19
Số km
1,276
Động cơ
114,258 Mã lực
Tuổi
33
Úi, giờ em mới biết. Sang Sing tuyền thấy dân nó đứng sang một phía nhường đường cho người đi bộ lên :))

TOKYO


East Japan Railway Company (JR East) has begun a campaign to encourage commuters to stand still on escalators. The campaign began at Tokyo Station on Monday.

It is common in Tokyo and other cities (though not as much as in the Kansai) for people to form a line on the left side of escalators while the other side is for those who want to rush up or down the escalator.

JR East said it wants to establish the norm of having commuters stand still on escalators as walking on moving steps can lead to accidents such as falling down or being knocked down by someone who loses their balance, Fuji TV reported.

There are also dangers for those with disability or injuries. For example, a person whose body is disabled on their left side would need to stand on the right side of an escalator if they want to hold on to the handrail. Furthermore, according to research, 30 percent more people will be able to use escalators if people line up on both sides instead of letting people walk on one side.

Despite station attendants making efforts on Monday and Tuesday, many commuters still kept using the right side to walk up escalators.

https://japantoday.com/category/national/JR-East-encouraging-commuters-to-stop-walking-on-escalators

_w850.png


2948238-601917-10-g6txl1zlf4g3ulndsjhz.jpg




View attachment 5695973

View attachment 5695974

Japan rewrites the rules on using escalators and urges people to stop walking up
With accidents and injuries rising, manufacturers call on public not to walk up escalators, to simply stand and hold onto the rail



Shoppers in Tokyo stand on the left side of an escalator, as is the local custom Photo: Alamy

https://www.telegraph.co.uk/news/worldnews/asia/japan/11824562/Japan-rewrites-the-rules-on-using-escalators-and-urges-people-to-stop-walking-up.html


View attachment 5695989


View attachment 5695995
 

toimuondie

Xe container
Biển số
OF-328408
Ngày cấp bằng
24/7/14
Số km
8,272
Động cơ
796,438 Mã lực
Úi, giờ em mới biết. Sang Sing tuyền thấy dân nó đứng sang một phía nhường đường cho người đi bộ lên :))
Nó là 1 thói quen xấu mà nhiều người tưởng là là lịch sự (kiểu như hủ tục của VN) và em đang tham gia thay đổi thói quen đấy.

Một cách đơn giản, nếu cụ thường xuyên và luôn luôn bóp tay phải của bạn gái cụ khi trong công viên mà không bao giờ động vào tay trái, về lâu về dài 2 tay của bạn gái cụ sẽ không đều.
 

traixubac1199

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-694359
Ngày cấp bằng
12/8/19
Số km
1,276
Động cơ
114,258 Mã lực
Tuổi
33
Cụ toimuondie đưa ra dẫn chứng cũng hợp lý đấy. Đợt bên Sing em còn bị nhìn như người ngoài hành tinh vì đứng giữa thang cuốn. Hỏi thằng bạn bên cạnh người Sing nó mới bảo mày phải đứng gọn vào nhường đường. Thấy thế em mới thắc mắc bảo nó: Tao tưởng thang cuốn dùng cho người không muốn đi bộ thôi chứ? Còn muốn đi bộ nhanh hoặc chạy cũng được, thì sao không đi lối cầu thang bộ kia?? Thằng ku im de.

Đợt em sang Đài loan cũng được khuyên là đứng sang bên phải nhường một lối cho người gấp. Thực tế thấy đúng như vậy
Ở Singapore cũng vậy, đứng dẹp vào bên trái để những ng có việc gấp có thể đi bên phải.
Khổ nhưng có người chỉ ngồi google và cào phím, chả có thực tế gì nhưng cứ cào và cào phím cụ ạ...
Em đã bỏ qua chả quote bài nữa rồi nhưng cứ cố ... đến nản ....[-(
Vấn đề là ai khuyên?
Các hãng sản xuất đều không khuyến khích đi lại, nô đùa trên thang cuốn vì lý do an toàn.
Vậy tại sao tôi phải nhường? Lúc bạn dừng đèn đỏ bạn có phải nép sát vào bên phải để nhường cho người vội họ vượt đèn đỏ không?
Bỏ qua việc mất an toàn khi đi lại trên thang cuốn, việc luôn đứng lệch 1 bên trong thang cuốn trong 1 thời gian dài sẽ làm giảm tuổi thọ của thang, mất cân bằng thang.
Người Nhật nổi tiếng với thói quen đứng gọn vào 1 bên để nhường đường cho người vội đi bộ bên trái thang cuốn và hiện giờ họ đang cố gắng thay đổi.
Hiện nay họ mới chỉ lắp đặt biển cấm đi bộ và khuyến cáo người dùng thang cuốn không đứng lệch về 1 bên.
Nhưng thói quen khó bỏ, năm 2018 em đã đọc được về việc họ soạn thảo cả 1 điều luật về việc cấm đi bộ trong thang cuốn nhưng em không biết tiếng Nhật để tìm.


Về mặt kỹ thuật em đã đủ dẫn chứng, việc đi bộ trên thang cuốn là mất lịch sự vì gây mất an toàn và làm phiền người khác.
Giờ chỉ còn duy nhất vấn đề không nhường đường người khác có phải là mất lịch sự không?
Em chỉ hỏi 1 câu đứng chờ đèn đỏ các cụ có đứng gọn để thằng vội nó vượt đèn đỏ không?

screenshot_1606881239.png
 

Captain

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-30549
Ngày cấp bằng
4/3/09
Số km
4,863
Động cơ
531,156 Mã lực
Nơi ở
Tp.HCM
Cụ toimuondie đưa ra dẫn chứng cũng hợp lý đấy. Đợt bên Sing em còn bị nhìn như người ngoài hành tinh vì đứng giữa thang cuốn. Hỏi thằng bạn bên cạnh người Sing nó mới bảo mày phải đứng gọn vào nhường đường. Thấy thế em mới thắc mắc bảo nó: Tao tưởng thang cuốn dùng cho người không muốn đi bộ thôi chứ? Còn muốn đi bộ nhanh hoặc chạy cũng được, thì sao không đi lối cầu thang bộ kia?? Thằng ku im de.
Đi bộ trên thang cuốn sẽ nhanh hơn đi ở thang bộ. Chẳng qua nó lịch sự không muốn tranh cãi ...<:-P
 

toimuondie

Xe container
Biển số
OF-328408
Ngày cấp bằng
24/7/14
Số km
8,272
Động cơ
796,438 Mã lực
Đúng rồi, chen ngang lúc nào chẳng nhanh hơn xếp hàng.
Người lịch sự khi xếp hàng nên chừa ra khoảng trống phía trên mình để người vội họ đứng vào.


Nhiều khách có thể đi thang cuốn cùng lúc hơn nếu mọi người đứng yên
Một thí nghiệm năm 2015 tại nhà ga Holborn phát hiện ra rằng, trong giờ cao điểm nếu tất cả mọi người cùng đứng yên thì thang cuốn có thể vận chuyển nhiều hơn tới 30% so với khi có người đi bộ.

Nguyên nhân là bởi ở những bậc trên cao thì mọi người càng lười đi bộ hơn, nên việc đứng gọn cho người đi bộ trên thang máy sẽ gây lãng phí không gian.

Đi bộ trên thang máy làm mất thời gian của người khác
Nghiên cứu phát hiện ra rằng thời gian đi thang cuốn sẽ ngắn hơn nếu mọi người đều đứng yên.

Trong trường hợp 40% số người đi bộ trên thang, thời gian trung bình sẽ là 138 giây cho người đứng yên và 46 giây cho người đi bộ.

Nhưng nếu tất cả mọi người đứng yên, thời gian trung bình sẽ là khoảng 59 giây.

Điều đó có nghĩa khi bạn đi bộ trên thang cuốn, bạn đang làm mất thời gian của những người đứng.
 

TÀU NGẦM NỔI

Xe container
Biển số
OF-550192
Ngày cấp bằng
12/1/18
Số km
6,824
Động cơ
237,118 Mã lực
Tuổi
37
Vào thang máy, các cụ cứ để ý bên góc phía trên ( bên trong thang ) , có thể bên phải hoặc bên trái phía trên, có dán 1 cái tem đăng kiểm, các cụ nhìn ngày trên đăng kiểm đó, nếu còn hạn đăng kiểm thì hãy cứ yên tâm mà đi, không vấn đề gì. Nhưng nếu vào thang máy mà không nhìn thấy tem đăng kiểm đâu, hoặc có tem đăng kiểm nhưng ngày ghi trên đó đã " quá đát " thì....hãy cẩn thận, thủ thế khi đi, phòng thang rơi bất thình lình. :D
Em có ông anh làm bên kiểm định. Cứ nói vui với anh ấy là Nghề dán tem ăn tiền.
Ở VN này em ít khi tin vào tem kiểm định, thử nghiệm lắm.
 

sakai_yo

Xe lăn
Biển số
OF-124659
Ngày cấp bằng
18/12/11
Số km
11,873
Động cơ
655,890 Mã lực
Nơi ở
Cầu Giấy
Hôm nay em nghe 1 bác cư dân bên B10 lý giải rằng: 10 người trong thang đều thuộc 1gđ đi ăn giỗ. Khi ra về thì có người vào thang trước người vào sau. Cứ chờ người nọ người kia cho đủ đoàn nên đã bấm nút giữ cửa quá lâu. Nhiều cư dân tòa đấy cho rằng đấy là nguyên nhân chứ thang mới bảo trì.
Nguyên văn em nghe là như thế, không có chuyên môn nên em không rõ có đúng không nữa?
 

Bigmoto

Xe container
Biển số
OF-389465
Ngày cấp bằng
29/10/15
Số km
6,047
Động cơ
317,708 Mã lực
Hôm nay em nghe 1 bác cư dân bên B10 lý giải rằng: 10 người trong thang đều thuộc 1gđ đi ăn giỗ. Khi ra về thì có người vào thang trước người vào sau. Cứ chờ người nọ người kia cho đủ đoàn nên đã bấm nút giữ cửa quá lâu. Nhiều cư dân tòa đấy cho rằng đấy là nguyên nhân chứ thang mới bảo trì.
Nguyên văn em nghe là như thế, không có chuyên môn nên em không rõ có đúng không nữa?
Chẳng liên quan đến lâu hay nhanh đâu cụ :D
 

Bigmoto

Xe container
Biển số
OF-389465
Ngày cấp bằng
29/10/15
Số km
6,047
Động cơ
317,708 Mã lực
Em có ông anh làm bên kiểm định. Cứ nói vui với anh ấy là Nghề dán tem ăn tiền.
Ở VN này em ít khi tin vào tem kiểm định, thử nghiệm lắm.
Đấy là ông ấy chưa dính phốt thôi cụ. Kiểm định có cái bỏ qua được - ăn tiền được- nhưng có những cái không bỏ qua đâu. Chẳng ai đánh đổi mấy đồng mà toi cả sự nghiệp cả :|
Ông anh cụ chém vui thế thôi :D
 

vinafar

Xe máy
Biển số
OF-180219
Ngày cấp bằng
8/2/13
Số km
91
Động cơ
338,400 Mã lực
Cụ nói rõ hơn đc không?
Còn hiện tại thì phanh của thang máy dựa trên nguyên lý đó đấy cụ! Và khi sự cố thì má phanh ép vào ray của thang. Và sau 1 lần sự cố như vậy là phải thay má phanh,với thang tải lớn thì còn phải bảo dưỡng,thậm chí thay hệ ray có phanh tác động.
Có mấy cụ đã giải thích rõ nguyên lý rồi đó. Nhưng cũng còn một cách nữa là hoạt động như cái dây an toàn của xe ô tô vậy,
 

VW Golf

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-24533
Ngày cấp bằng
21/11/08
Số km
23,019
Động cơ
727,956 Mã lực
Hôm nay em nghe 1 bác cư dân bên B10 lý giải rằng: 10 người trong thang đều thuộc 1gđ đi ăn giỗ. Khi ra về thì có người vào thang trước người vào sau. Cứ chờ người nọ người kia cho đủ đoàn nên đã bấm nút giữ cửa quá lâu. Nhiều cư dân tòa đấy cho rằng đấy là nguyên nhân chứ thang mới bảo trì.
Nguyên văn em nghe là như thế, không có chuyên môn nên em không rõ có đúng không nữa?
Tôi ghét nhất cái kiểu chờ như này.
Có lần tôi đi ở chỗ Vinhome Gardenia gì đó, chỗ Mỹ Đình.

Và cứ đợi nhau.
Tôi thắc mắc thì được trả lời: 1 tý thôi anh ạ.
Tôi hỏi lại: "Đi chuyến sau thì mất mấy tý?".
Chắc là nhiều tý, vì ở đó, họ chỉ có 5-6 cái thang máy thôi.

Và cháu nó dỗi.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top