[Funland] Thang máy chung cư rơi

Cối xay 268

Xe tải
Biển số
OF-737733
Ngày cấp bằng
31/7/20
Số km
453
Động cơ
69,042 Mã lực
Sau vụ này sẽ phải bổ sung lại Luật. Coi thang máy ở Chung cư, toà nhà, nơi công cộng... như là Phương tiện giao thông; tức là có kiểm định / tái kiểm định/ bảo hiểm/ hợp đồng bảo dưỡng định kỳ. Nếu để sảy ra sự cố thì sẽ quy được trách nhiệm cho đơn vị kiểm định; ban quản lý toà nhà hay đơn vị cung cấp dịch vụ bảo dưỡng.
Cụ cứ như người trên trời rơi xuống.....
Từ xưa lâu lắm rồi vẫn thế, từ khi cái thang máy ra đời, theo luật VN là thang máy phải được bảo trì hàng năm theo đúng tiêu chuẩn nhà SX, và phải được đăng kiểm định kỳ như ô tô, có tem đăng kiểm dán ở trong thang máy đó ( thang máy khu nhà cháu có dán, cháu còn nhìn rõ tem còn hạn đến hết tháng 12/2022 ).
Chẳng qua, khu này BQT / BQL tòa nhà bỏ qua khâu bảo trì và/hoặc bảo trì không đúng tiêu chuẩn nhà SX, dẫn đến không thể đủ điều kiện đăng kiểm, cháu chắc chắn thang máy tòa nhà này không có tem đăng kiểm còn hiệu lực.
 

Cối xay 268

Xe tải
Biển số
OF-737733
Ngày cấp bằng
31/7/20
Số km
453
Động cơ
69,042 Mã lực
Hnay e có đi thang máy toà B11- cạnh cái B10, e nghĩ thang giống nhau. E nhìn kỹ thì không có tem kiểm định dán trong thang. Thang ghi Thyss nhưng có thêm chữ Dong yang nữa. Thang ghi tải trọng 11 người.
Thế thì quá nguy hiểm, bác đề nghị họp tổ dân phố, kiến nghị lên BQT/Ban QL tòa nhà ngay, như vậy là BQT/BQL tòa nhà làm việc vô trách nhiệm, vi phạm an toàn, điều này khác gì bác đi xe ô tô quá hạn đăng kiểm đâu, là phạm luật đấy.
Mà như vậy là BQT / BQL tòa nhà không thực hiện bảo trì thang máy định kỳ theo đúng tiêu chuẩn an toàn rồi....Quá nguy hiểm. :D

Thế mới biết, đơn vị vận hành tòa nhà CC mới là quan trọng....Tòa nhà lúc xd rất đẹp, sanh chảnh, xịn sò, nhưng gặp đơn vị QL tòa nhà làm ăn tắc trách thì sẽ phá tòa nhà nhanh lắm, và đặc biệt dễ thấy nhất là cái thang máy. :D

Các bác lưu ý, mua nhà CC, cứ tìm hiểu đơn vị quản lý tòa nhà nào chuyên nghiệp, có uy tín mà mua, ví dụ như : Savills, Vinhomes, ....
 
Chỉnh sửa cuối:

mr_bean

Xe tải
Biển số
OF-4148
Ngày cấp bằng
6/4/07
Số km
489
Động cơ
554,959 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Thang khu nhà e chắc ko có hệ thống điện dự phòng ắc quy, chỉ có máy phát dự phòng cho cả khu. Gần 10 năm ở chung cư, e mới dính 1 phát mất điện khi thang đang đi lên, vừa lên quá tầng 5 thì mất điện. Buồng thang trượt nhanh xuống và dừng đột ngột lại ở tầng 4 (khi ra ngoài e mới biết là tầng 4), trong thang chỉ có mình e, cảm giác hẫng và sợ phết :((, thang trượt rất nhanh nhưng ko đến mức là rơi tự do. Bấm nút khẩn cấp, nút liên lạc ra ngoài ko đc vì ko có điện. Bình tĩnh đợi 1 chút thì đội trực kỹ thuật khởi động máy phát dự phòng, thang có điện nhưng cũng ko chạy đc ngay chắc vì phần điều khiển phải khởi động. Sau khoảng mấy phút thì cửa mở, e thoát ra đc :) . Em cũng dân KT nên ko hoảng, bình tĩnh đợi, chứ trẻ con, đàn bà, ng già chắc cũng hoảng hốt phết. À mà mà thang khu e cũng của bọn Thyssenkrupp :P.

Thang nào chả có, trừ khi bị hỏng không thay thế.
Thang máy chở người bao giờ cũng có bộ chống vượt tốc ( Governer), hoạt động trên nguyên lý đĩa văng ly tâm. Khi thang vượt tốc độ định mức 20-25% đĩa ly tâm văng sập vào cóc, đĩa ly tâm ngừng quay trong khi thang vẫn chạy. Lúc đo cáp Gov treo theo cabin bị kẹt do ma sát của đĩa văng, hẹ thống phanh nêm cơ khí bị tác động kẹp chặt vào rail dẫn hướng- thang dừng.
Theo em suy đoán trường hợp CC trên khả năng cao là mất tín hiệu đếm tầng, nó gần giống như các cụ chạy xe phanh đột ngột thay cho giảm ga rà phanh trước khi dừng. Những thang cao tầng chạy 2-3m/s đang chạy mà mất điện thì cũng vãi phết đấy, nó đánh hự một cái là nhiều người cũng đái ra máu. :D
 

toimuondie

Xe container
Biển số
OF-328408
Ngày cấp bằng
24/7/14
Số km
8,800
Động cơ
794,481 Mã lực
Kinh nghiệm đi thang máy là quay lưng, chống cả 2 tay vào thanh tỳ tay.
Khi đi thang cuốn là đứng giữa, chống 2 tay vào 2 thành thang. Nhiều ông đòi lịch sự đứng sang 1 bên để người khác đi? Ngay cả nhà sản xuất họ cũng không khuyến khích đi lại trong thang cuốn.
 

gnoudman

Xe điện
Biển số
OF-105909
Ngày cấp bằng
15/7/11
Số km
2,476
Động cơ
414,397 Mã lực
Kinh nghiệm đi thang máy là quay lưng, chống cả 2 tay vào thanh tỳ tay.
Khi đi thang cuốn là đứng giữa, chống 2 tay vào 2 thành thang. Nhiều ông đòi lịch sự đứng sang 1 bên để người khác đi? Ngay cả nhà sản xuất họ cũng không khuyến khích đi lại trong thang cuốn.
Không ai đi thang cuốn như thế cụ ạ. Vấn đề lịch sự chỉ là 1 phần, mà cái việc đứng sang 1 bên để nhường đường trong nhiều trường hợp có người vội, cần lối đi để đi bộ ra khỏi thang cuốn. Có mấy lần đi công tác nước ngoài, chính em đã bị người bản xứ nhắc khéo và xin đường để họ đi bộ vì em đi theo kiểu như cụ bảo.
 

toimuondie

Xe container
Biển số
OF-328408
Ngày cấp bằng
24/7/14
Số km
8,800
Động cơ
794,481 Mã lực
Không ai đi thang cuốn như thế cụ ạ. Vấn đề lịch sự chỉ là 1 phần, mà cái việc đứng sang 1 bên để nhường đường trong nhiều trường hợp có người vội, cần lối đi để đi bộ ra khỏi thang cuốn. Có mấy lần đi công tác nước ngoài, chính em đã bị người bản xứ nhắc khéo và xin đường để họ đi bộ vì em đi theo kiểu như cụ bảo.
Đi bộ trong thang cuốn chính là hành vi thiếu lịch sự.
 

Captain

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-30549
Ngày cấp bằng
4/3/09
Số km
5,131
Động cơ
531,255 Mã lực
Nơi ở
Tp.HCM
Sau vụ này sẽ phải bổ sung lại Luật. Coi thang máy ở Chung cư, toà nhà, nơi công cộng... như là Phương tiện giao thông; tức là có kiểm định / tái kiểm định/ bảo hiểm/ hợp đồng bảo dưỡng định kỳ. Nếu để sảy ra sự cố thì sẽ quy được trách nhiệm cho đơn vị kiểm định; ban quản lý toà nhà hay đơn vị cung cấp dịch vụ bảo dưỡng.
Thời hạn & quy trình kiểm định thanh máy có trong quy định của Bộ LĐTBXH.
 

Captain

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-30549
Ngày cấp bằng
4/3/09
Số km
5,131
Động cơ
531,255 Mã lực
Nơi ở
Tp.HCM
Cụ nói rõ hơn đc không?
Còn hiện tại thì phanh của thang máy dựa trên nguyên lý đó đấy cụ! Và khi sự cố thì má phanh ép vào ray của thang. Và sau 1 lần sự cố như vậy là phải thay má phanh,với thang tải lớn thì còn phải bảo dưỡng,thậm chí thay hệ ray có phanh tác động.
E đang lăn tăn tại sao phanh hãm trôi của thang lại không hoạt động. Theo nguyên lý thì đến gia tốc nào đó thì phanh sẽ kích hoạt bám cứng vào ray.
 

RaptorHoang

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-733912
Ngày cấp bằng
25/6/20
Số km
2,937
Động cơ
98,196 Mã lực
E đang lăn tăn tại sao phanh hãm trôi của thang lại không hoạt động. Theo nguyên lý thì đến gia tốc nào đó thì phanh sẽ kích hoạt bám cứng vào ray.
Em nghĩ là có hoạt động nhưng lý do là thang quá tải,và đã từng sự cố mà không thay!
 

SanHoBien

Xe container
Biển số
OF-387568
Ngày cấp bằng
17/10/15
Số km
8,925
Động cơ
303,760 Mã lực
.
Đọc mà lo quá,thế mà em từng đọc trong of này có cụ nào nói là nếu bị làm sao còn có cái gì đó hãm ko rơi được mà chỉ trôi. hic
Ủa, e nghĩ là nó có phanh khẩn cấp chứ :(
 

toimuondie

Xe container
Biển số
OF-328408
Ngày cấp bằng
24/7/14
Số km
8,800
Động cơ
794,481 Mã lực
TOKYO


East Japan Railway Company (JR East) has begun a campaign to encourage commuters to stand still on escalators. The campaign began at Tokyo Station on Monday.

It is common in Tokyo and other cities (though not as much as in the Kansai) for people to form a line on the left side of escalators while the other side is for those who want to rush up or down the escalator.

JR East said it wants to establish the norm of having commuters stand still on escalators as walking on moving steps can lead to accidents such as falling down or being knocked down by someone who loses their balance, Fuji TV reported.

There are also dangers for those with disability or injuries. For example, a person whose body is disabled on their left side would need to stand on the right side of an escalator if they want to hold on to the handrail. Furthermore, according to research, 30 percent more people will be able to use escalators if people line up on both sides instead of letting people walk on one side.

Despite station attendants making efforts on Monday and Tuesday, many commuters still kept using the right side to walk up escalators.

https://japantoday.com/category/national/JR-East-encouraging-commuters-to-stop-walking-on-escalators

_w850.png


2948238-601917-10-g6txl1zlf4g3ulndsjhz.jpg




1606878503615.png


1606878522218.png


Japan rewrites the rules on using escalators and urges people to stop walking up
With accidents and injuries rising, manufacturers call on public not to walk up escalators, to simply stand and hold onto the rail



Shoppers in Tokyo stand on the left side of an escalator, as is the local custom Photo: Alamy

https://www.telegraph.co.uk/news/worldnews/asia/japan/11824562/Japan-rewrites-the-rules-on-using-escalators-and-urges-people-to-stop-walking-up.html


1606878719849.png



1606878805216.png
 

Captain

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-30549
Ngày cấp bằng
4/3/09
Số km
5,131
Động cơ
531,255 Mã lực
Nơi ở
Tp.HCM

getzbac

Xe tăng
Biển số
OF-30563
Ngày cấp bằng
5/3/09
Số km
1,474
Động cơ
493,548 Mã lực
Thang khu nhà e chắc ko có hệ thống điện dự phòng ắc quy, chỉ có máy phát dự phòng cho cả khu. Gần 10 năm ở chung cư, e mới dính 1 phát mất điện khi thang đang đi lên, vừa lên quá tầng 5 thì mất điện. Buồng thang trượt nhanh xuống và dừng đột ngột lại ở tầng 4 (khi ra ngoài e mới biết là tầng 4), trong thang chỉ có mình e, cảm giác hẫng và sợ phết :((, thang trượt rất nhanh nhưng ko đến mức là rơi tự do. Bấm nút khẩn cấp, nút liên lạc ra ngoài ko đc vì ko có điện. Bình tĩnh đợi 1 chút thì đội trực kỹ thuật khởi động máy phát dự phòng, thang có điện nhưng cũng ko chạy đc ngay chắc vì phần điều khiển phải khởi động. Sau khoảng mấy phút thì cửa mở, e thoát ra đc :) . Em cũng dân KT nên ko hoảng, bình tĩnh đợi, chứ trẻ con, đàn bà, ng già chắc cũng hoảng hốt phết. À mà mà thang khu e cũng của bọn Thyssenkrupp :P.
Cái chữ đậm là do cảm giác thôi cụ chứ mất điện mà thang trượt nhanh thì cụ không còn để còm đâu. Thang đang chạy lên mà mất/ cắt điện thì người trong thang có cảm giá rơi xuống. Còn khi cấp điện trở lại thì thang sẽ tự reset nên không có chuyện giật đùng đùng
 

getzbac

Xe tăng
Biển số
OF-30563
Ngày cấp bằng
5/3/09
Số km
1,474
Động cơ
493,548 Mã lực
Đi bộ trong thang cuốn chính là hành vi thiếu lịch sự.
Đợt em sang Đài loan cũng được khuyên là đứng sang bên phải nhường một lối cho người gấp. Thực tế thấy đúng như vậy
 

Captain

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-30549
Ngày cấp bằng
4/3/09
Số km
5,131
Động cơ
531,255 Mã lực
Nơi ở
Tp.HCM
Cái chữ đậm là do cảm giác thôi cụ chứ mất điện mà thang trượt nhanh thì cụ không còn để còm đâu. Thang đang chạy lên mà mất/ cắt điện thì người trong thang có cảm giá rơi xuống. Còn khi cấp điện trở lại thì thang sẽ tự reset nên không có chuyện giật đùng đùng
Giật đùng đùng cũng có cụ ợ, đó là các thang máy thế hệ cũ, nhất là lúc dừng ở các tầng.
 

Captain

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-30549
Ngày cấp bằng
4/3/09
Số km
5,131
Động cơ
531,255 Mã lực
Nơi ở
Tp.HCM
Đợt em sang Đài loan cũng được khuyên là đứng sang bên phải nhường một lối cho người gấp. Thực tế thấy đúng như vậy
Ở Singapore cũng vậy, đứng dẹp vào bên trái để những ng có việc gấp có thể đi bên phải.
 

gnoudman

Xe điện
Biển số
OF-105909
Ngày cấp bằng
15/7/11
Số km
2,476
Động cơ
414,397 Mã lực
Đợt em sang Đài loan cũng được khuyên là đứng sang bên phải nhường một lối cho người gấp. Thực tế thấy đúng như vậy
Khổ nhưng có người chỉ ngồi google và cào phím, chả có thực tế gì nhưng cứ cào và cào phím cụ ạ...
Em đã bỏ qua chả quote bài nữa rồi nhưng cứ cố ... đến nản ....[-(
 

toimuondie

Xe container
Biển số
OF-328408
Ngày cấp bằng
24/7/14
Số km
8,800
Động cơ
794,481 Mã lực
Đợt em sang Đài loan cũng được khuyên là đứng sang bên phải nhường một lối cho người gấp. Thực tế thấy đúng như vậy
Ở Singapore cũng vậy, đứng dẹp vào bên trái để những ng có việc gấp có thể đi bên phải.
Vấn đề là ai khuyên?
Các hãng sản xuất đều không khuyến khích đi lại, nô đùa trên thang cuốn vì lý do an toàn.
Vậy tại sao tôi phải nhường? Lúc bạn dừng đèn đỏ bạn có phải nép sát vào bên phải để nhường cho người vội họ vượt đèn đỏ không?
Bỏ qua việc mất an toàn khi đi lại trên thang cuốn, việc luôn đứng lệch 1 bên trong thang cuốn trong 1 thời gian dài sẽ làm giảm tuổi thọ của thang, mất cân bằng thang.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top