[Funland] Tháng Cô Hồn! Nhàn đàm về hóa vàng mã!

groupon

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-129566
Ngày cấp bằng
5/2/12
Số km
1,241
Động cơ
386,305 Mã lực
Bác nhầm, mọi Tôn giáo đêug chung Tôn chỉ. Cái khác biệt là do Địa lý,văn hóa, tập quán nên góc nhìn và góc tiếp cận dân chúng tín đồ khác nhau. Ai bảo bác TCG họ không có " lễ Vu lan"?

Và ngay từ #1, Thỏ đã dẫn cả hầu như các nguồn du nhập tục lệ hóa vàng mã, ý nghĩa tháng Vu lan. Sở dĩ, Thỏ viện dẫn Phật giáo vì Phật giáo du nhập vào Việt nam đã nhập thế và hòa nhập văn hóa bản địa để bám rẽ vào xã hội. Điều đó là rất hay nhưng khônh có nghĩa Phật giáo là kim chỉ nam cho mọi văn hóa, tập tục truyền thống.

Bác còm nghe chừng có vẻ là Phật tử nhưng trong cách còm thấy thiếu " hành Pháp" và dụng " Tâm". Thỏ chia sẻ thật, cách còm của bác nặng về lý thuyểt các Thày giảng và sách viết nhưng ... bác giận Thỏ cũng nói... chưa thấy hay chính xác độ " Ấm của Pháp" trong từng còm.
Vấn đề ta đang bàn hoàn toàn nằm ngoài khả năng nhận biết của ta, nên chỉ có thể hoặc là tin y theo kinh sách mà làm hoặc là bán tín bán nghi hoặc là chả tin gì cả.

Em không đưa ra ý kiến gì, vì mọi thứ là đã có sẵn từ lý giải đến hướng dẫn thực hành. Còn cảm Pháp được đến đâu là do bác có liên quan gì đến em đâu, Vì em có phải là tác giả đâu. Nhiều người Đức Phật xuất hiện trước mặt còn chả thấy nữa là,

Ngay cả quan điểm Phật pháp không phải là kim chỉ nam cho mọi văn hóa, truyền thống cũng là điều dễ hiểu. Nếu bác có tu học. Tuy nhiên Các triều đại trong vòng 1000 năm trở lại đây tại VN lại có chọn lựa vô cùng khôn ngoan hơn quan điểm cá nhân nêu trên rất nhiều bác ak. và các triều đại đó đã làm được những việc phi thường.

Muốn làm gì cũng được, nhưng phải ghi nhớ một điều Phật giáo tồn tại hơn 2500 năm mà chưa từng phát động một cuộc chiến tranh nào để tự bảo vệ mình, nó cũng không bao gồm những hình phạt hà khắc hay nặng nề mà hoàn toàn dựa trên sự tự giác, tự nguyện của mỗi cá nhân.

Đó chính là chất liệu phi thường làm để xây dựng một nền hòa bình thịnh trị lâu dài đấy bác ak
 
Chỉnh sửa cuối:

imbatouch

Xe máy
Biển số
OF-493473
Ngày cấp bằng
1/3/17
Số km
76
Động cơ
190,261 Mã lực
Tuổi
39
Mùa này dễ cháy các cụ cẩn thận nhé
 

Tlbooks

Xe buýt
Biển số
OF-68488
Ngày cấp bằng
16/7/10
Số km
880
Động cơ
476,745 Mã lực
Nam mô Bổn sư Thích Ca Mâu Ni Phật !
Nếu coi đốt vàng mã, làm một pháp phương tiện giúp cho đa số người đang sống tưởng nhớ người đã mất, vẫn cảm thấy dường như còn sợi dây liên hệ thực sự với người thân đã khuất núi, thể hiện tấm lòng, sự hiếu lễ. Như thế cũng nhìn thấy muôn đường lợi cho nhân gian. Đức Phật nếu còn tại thế, chắc cũng không câu chấp mà cấm đoán Phật tử mà không cho làm. Còn liều lượng đốt sao cho vừa phải, ấy là việc các nhà chùa cần định hướng, quy định, hướng dẫn cho Phật tử.
Với những người có trí tuệ hơn, số tiền thay vì dùng mua vàng mã, đem cúng dường chư tăng hoặc công đức nhà chùa hoặc làm từ thiện, rồi niệm Phật và mang công đức ấy hồi hướng cho người thân đã mất.
Và dù có bằng cách nào, đều là tăng thiện pháp trong mùa Vu Lan cả...
 

groupon

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-129566
Ngày cấp bằng
5/2/12
Số km
1,241
Động cơ
386,305 Mã lực
Nam mô Bổn sư Thích Ca Mâu Ni Phật !
Nếu coi đốt vàng mã, làm một pháp phương tiện giúp cho đa số người đang sống tưởng nhớ người đã mất, vẫn cảm thấy dường như còn sợi dây liên hệ thực sự với người thân đã khuất núi, thể hiện tấm lòng, sự hiếu lễ. Như thế cũng nhìn thấy muôn đường lợi cho nhân gian. Đức Phật nếu còn tại thế, chắc cũng không câu chấp mà cấm đoán Phật tử mà không cho làm. Còn liều lượng đốt sao cho vừa phải, ấy là việc các nhà chùa cần định hướng, quy định, hướng dẫn cho Phật tử.
Với những người có trí tuệ hơn, số tiền thay vì dùng mua vàng mã, đem cúng dường chư tăng hoặc công đức nhà chùa hoặc làm từ thiện, rồi niệm Phật và mang công đức ấy hồi hướng cho người thân đã mất.
Và dù có bằng cách nào, đều là tăng thiện pháp trong mùa Vu Lan cả...
Lang thang trong cõi vô hình kia có rất nhiều vong nhân rất có thể từng là cha mẹ của chúng ta trong nhiều đời nhiều kiếp.

Tốt nhất là cúng chay, tốt nữa là cúng pháp, tốt nữa là cúng dường chư Tăng để nhờ họ hồi hướng công đức cho cha mẹ trong nhiều tiền kiếp để có cơ hội siêu thoát, tốt hơn nữa là tu học thành đạo có công đức, hồi hướng cho cha mẹ mình.

Nhân chuyện cúng dường chư Tăng có một câu chuyện thế này: đại ý là

Một bà lão ăn mày đứng ngoài cửa đàn trai do nhà vua thiết lập cúng dường cho đức Phật và chư Tăng. Bà lão không có gì ngoài một bát đỗ mới ăn xin được chiều này. Nhưng nghe nói có giới đàn do nhà vua lập nên cúng dàng cho Phật và chư Tăng thì bà lão rất hoan hỷ mang bát đỗ đó đến nhưng không được lính canh cho vào.

Đức Phật ngồi trong giới đàn từ xa biết được tâm ý của bà bèn dùng thần thông đưa các hạt đỗ đó vão mỗi bát chư Tăng. Nhà vua nhìn thấy trong món ăn của chư Tăng có món ăn tầm thường đó nền nổi giận định la mắng người đầu bếp. Đức Phật can lại và nói đó là do mình dùng thần thông nhận vật phẩm cúng dường của bà lão ăn mày.

Sau khi kết thúc giới đàn, Đức Phật gọi cả bà lão ăn mày và nhà vua vào và nói. Sau hôm nay, phúc đức cúng dường của bà lão ăn mày lớn hơn của cả nhà vua. Vì tiền của vua là tiền của bá tính, còn bà lão ăn mày cúng dường tất cả những gì mình có, và Phật thuyết pháp cho cả 2 nghe, mỗi người đều chứng sơ quả.

Tặng các bác mẩu chuyện đó. Nếu có duyên, mùa Vu lan năm sau, sau 3 ngày Tự Tứ, hãy gieo duyên với Phật giáo và không phải bận tâm mình mình có nhiều hay ít. Miễn là trước khi cúng dường, trong khi cúng dường và sau khi cúng dường mình vui vẻ vì đã có cơ hội gieo duyên với Phật giáo cũng như có thể báo hiếu với cha mẹ nhiều kiếp trước đây

Truyện đầu tiên trong video này các bác nhé:
 
Chỉnh sửa cuối:

Bang lang

Xe điện
Biển số
OF-22341
Ngày cấp bằng
12/10/08
Số km
4,979
Động cơ
118,506 Mã lực
Tháng ngâu, trời mưa gió, chợt nhớ Văn tế Thập loại chúng sinh của cụ Tố Như

Tiết tháng Bảy mưa dầm sùi sụt,
Toát hơi may lạnh buốt xương khô,
Não người thay buổi chiều thu,
Ngàn lau nhuốm bạc, lá ngô rụng vàng.

Đường bạch dương bóng chiều man mác,
Ngọn đường lê lác đác sương sa,
Lòng nào là chẳng thiết tha,
Cõi dương còn thế nữa là cõi âm.

Trong trường dạ tối tăm trời đất,
Có khôn thiêng phảng phất u minh,
Thương thay thập loại chúng sinh,
Hồn đơn phách chiếc lênh đênh quê người.

Hương khói đã không nơi nương tựa,
Hồn mồ côi lần lữa đêm đen,
Còn chi ai quí ai hèn,
Còn chi mà nói ai hiền ai ngu?

Tiết đầu thu lập đàn giải thoát
Nước tĩnh bình rưới hạt dương chi
Muôn nhờ đức Phật từ bi,
Giải oan, cứu khổ, hồn về tây phương.

Cũng có kẻ tính đường kiêu hãnh,
Chí những lăm cướp gánh non sông,
Nói chi những buổi tranh hùng
Tưởng khi thế khuất vận cùng mà đau.

Bỗng phút đâu mưa sa ngói lở
Khôn đem mình làm đứa sất phu,
Lớn sang giàu nặng oán thù,
Máu tươi lai láng, xương khô rã rời.

Đoàn vô tự lạc loài nheo nhóc,
Quỷ không đầu than khóc đêm mưa
Cho hay thành bại là cơ
Mà cô hồn biết bao giờ cho tan!

Cũng có kẻ màn lan trướng huệ,
Những cậy mình cung quế Hằng Nga,
Một phen thay đổi sơn hà,
Mảnh thân chiếc lá biết là về đâu?

Trên lầu cao dưới cầu nước chảy
Phận đã đành trâm gãy bình rơi,
Khi sao đông đúc vui cười,
Mà khi nhắm mắt không người nhặt xương.

Đau đớn nhẽ không hương không khói,
Luống ngẩn ngơ dòng suối rừng sim.
Thương thay chân yếu tay mềm
Càng năm càng héo, một đêm một rầu.

Kìa những kẻ mũ cao áo rộng,
Ngọn bút son thác sống ở tay,
Kinh luân găm một túi đầy,
Đã đêm Quản Cát lại ngày Y Chu.

Thịnh mãn lắm oán thù càng lắm,
Trăm loài ma mồ nấm chung quanh,
Nghìn vàng khôn đổi được mình
Lầu ca, viện hát, tan tành còn đâu?

Kẻ thân thích vắng sau vắng trước
Biết lấy ai bát nước nén nhang?
Cô hồn thất thểu dọc ngang,
Nặng oan khôn nhẽ tìm đường hoá sinh.

Kìa những kẻ bài binh bố trận
Đem mình vào cướp ấn nguyên nhung.
Gió mưa sấm sét đùng đùng,
Dãi thây trăm họ nên công một người.

Khi thất thế tên rơi đạn lạc,
Bãi sa trường thịt nát máu rơi,
Bơ vơ góc bể chân trời,
Nắm xương vô chủ biết vùi nơi nao?

Trời thăm thẳm mưa gào gió thét,
Khí âm huyền mờ mịt trước sau,
Ngàn mây nội cỏ rầu rầu,
Nào đâu điếu tế, nào đâu chưng thường?

Cũng có kẻ tính đường trí phú,
Mình làm mình nhịn ngủ kém ăn,
Ruột rà không kẻ chí thân
Dẫu làm nên để dành phần cho ai?

Khi nằm xuống không người nhắn nhủ,
Của phù du dẫu có như không,
Sống thời tiền chảy bạc ròng,
Thác không đem được một đồng nào đi.

Khóc ma mướn, thương gì hàng xóm
Hòm gỗ đa bó đóm đưa đêm
Ngẩn ngơ trong quãng đồng chiêm,
Nén hương giọt nước, biết tìm vào đâu?

Cũng có kẻ rắp cầu chữ quý
Dấn mình vào thành thị lân la,
Mấy thu lìa cửa lìa nhà,
Văn chương đã chắc đâu mà trí thân?

Dọc hàng quán phải tuần mưa nắng,
Vợ con nào nuôi nấng khem kiêng,
Vội vàng liệm sấp chôn nghiêng,
Anh em thiên hạ láng giềng người dưng.

Bóng phần tử xa chừng hương khúc
Bãi tha ma kẻ dọc người ngang,
Cô hồn nhờ gửi tha phương,
Gió trăng hiu hắt, lửa hương lạnh lùng.

Cũng có kẻ vào sông ra bể,
Cánh buồm mây chạy xế gió đông
Gặp cơn giông tố giữa dòng,
Đem thân vùi rấp vào lòng kình nghê.

Cũng có kẻ đi về buôn bán,
Đòn gánh tre chín dạn hai vai,
Gặp cơn mưa nắng giữa trời,
Hồn đường phách sá lạc loài nơi nao?

Cũng có kẻ mắc vào khoá lính,
Bỏ cửa nhà đi gánh việc quan,
Nước khe cơm ống gian nan,
Dãi dầu nghìn dặm lầm than một đời.

Buổi chiến trận mạng người như rác,
Phận đã đành đạn lạc tên rơi.
Lập loè ngọn lửa ma trơi,
Tiếng oan văng vẳng tối trời càng thương.

Cũng có kẻ nhỡ nhàng một kiếp,
Liều tuổi xanh buôn nguyệt bán hoa,
Ngẩn ngơ khi trở về già,
Đâu chồng con tá biết là cậy ai?

Sống đã chịu một đời phiền não
Thác lại nhờ hớp cháo lá đa,
Đau đớn thay phận đàn bà,
Kiếp sinh ra thế biết là tại đâu?

Cũng có kẻ nằm cầu gối đất,
Dõi tháng ngày hành khất ngược xuôi,
Thương thay cũng một kiếp người,
Sống nhờ hàng xứ, chết vùi đường quan!

Cũng có kẻ mắc oan tù rạc
Gửi mình vào chiếu rách một manh.
Nắm xương chôn rấp góc thành,
Kiếp nào cởi được oan tình ấy đi?

Kìa những đứa tiểu nhi tấm bé,
Lỗi giờ sinh lìa mẹ lìa cha.
Lấy ai bồng bế vào ra,
U ơ tiếng khóc thiết tha nỗi lòng.

Kìa những kẻ chìm sông lạc suối,
Cũng có người sẩy cối sa cây,
Có người leo giếng đứt dây,
Người trôi nước lũ kẻ lây lửa thành.

Người thì mắc sơn tinh thuỷ quái
Người thì sa nanh sói ngà voi,
Có người hay đẻ không nuôi,
Có người sa sẩy, có người khốn thương.

Gặp phải lúc đi đường lỡ bước
Cầu Nại Hà kẻ trước người sau
Mỗi người một nghiệp khác nhau
Hồn xiêu phách tán biết đâu bây giờ?

Hoặc là ẩn ngang bờ dọc bụi,
Hoặc là nương ngọn suối chân mây,
Hoặc là bụi cỏ bóng cây,
Hoặc nơi quán nọ cầu này bơ vơ.

Hoặc là nương thần từ, Phật tự
Hoặc là nơi đầu chợ cuối sông
Hoặc là trong quãng đồng không,
Hoặc nơi gò đống, hoặc vùng lau tre.

Sống đã chịu nhiều bề thảm thiết,
Gan héo khô dạ rét căm căm,
Dãi dầu trong mấy mươi năm,
Thở than dưới đất, ăn nằm trên sương.

Nghe gà gáy tìm đường lánh ẩn,
Lặn mặt trời lẩn thẩn tìm ra,
Lôi thôi bồng trẻ dắt già,
Có khôn thiêng nhẽ lại mà nghe kinh.

Nhờ phép Phật siêu sinh tịnh độ,
Phóng hào quang cứu khổ độ u,
Rắp hoà tứ hải quần chu,
Não phiền rũ sạch, oán thù rửa không.

Nhờ đức Phật thần thông quảng đại,
Chuyển pháp luân tam giới thập phương,
Nhơn nhơn Tiêu Diện đại vương,
Linh kỳ một lá dẫn đường chúng sinh.

Nhờ phép Phật uy linh dũng mãnh,
Trong giấc mê khua tỉnh chiêm bao,
Mười loài là những loài nào?
Gái trai già trẻ đều vào nghe kinh.

Kiếp phù sinh như hình bào ảnh,
Có chữ rằng: “Vạn cảnh giai không”
Ai ơi lấy Phật làm lòng,
Tự nhiên siêu thoát khỏi trong luân hồi.

Đàn chẩn tế vâng lời Phật giáo,
Của có chi bát cháo nén nhang,
Gọi là manh áo thoi vàng,
Giúp cho làm của ăn đường thăng thiên.

Ai đến đây dưới trên ngồi lại,
Của làm duyên chớ ngại bao nhiêu.
Phép thiêng biến ít thành nhiều,
Trên nhờ Tôn Giả chia đều chúng sình.

Phật hữu tình từ bi phổ độ
Chớ ngại rằng có có không không.
Nam mô Phật, nam mô Pháp, nam mô Tăng
Độ cho nhất thiết siêu thăng thượng đài.
Cảm ơn mợ, bây giờ em mới biết bài này, đọc hay thật.
 

đại dương xanh 08

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-791565
Ngày cấp bằng
27/9/21
Số km
953
Động cơ
36,499 Mã lực
Tháng 7 nào nhà tôi cũng đốt mã cho các cụ. Mất tròn 1h mới hết số mã.
 

lạc lối

Xe điện
Biển số
OF-204320
Ngày cấp bằng
31/7/13
Số km
2,817
Động cơ
332,353 Mã lực
Nơi ở
HoChiMinh
Em hoàn toàn đồng ý với ý kiến của cụ.
Tuy nhiên em xin bổ sung, quan điểm của PHẬT GIÁO NGUYÊN THỦY (PGNT) là không thừa nhận cõi âm. PGNT cho rằng ngay sau khi cơ thể vật lý dừng hoạt động (chết) con người đó lập tức tái sinh vào một mầm sống khác, mầm sống đó là gì, tùy thuộc vào nghiệp của người đó ở kiếp này và các kiếp trước đó cộng lại, không có bất cứ một yếu tố nào can thiệp được vào quá trình tái sinh này.
Minh họa cho quan điểm này, có thể quan sát quá trình biến đổi của một số sinh vật đơn giản, có vòng đời ngắn, mà chúng ta có thể quan sát được. Con tằm (hoặc một số loại sâu), biến thành con nhộng, con nhộng biến thành con ngài (con bướm), con ngài đẻ ra trứng, trứng nở ra con tằm (sâu). 4 hình thức sống là Ngài, Nhộng, tằm, trứng có hình dạng, nơi sống và cách thức sống hoàn toàn khác nhau, có thể gọi là các kiếp khác nhau. Như vậy, sự sống của loài sinh vật này là vòng tròn, không có điểm bắt đầu và không có điểm kế thúc, chỉ chuyển đổi về hình thái sống (kiếp con tằm/sâu, kiếp nhộng, kiếp ngài /bướm, và Trứng).
Quan điểm này khá tương đồng với các quan điểm khoa học hiện đại đã được chứng minh về sự vận động của vật chất (không tự sinh ra, không mất đi, chỉ chuyển từ dạng này, sang dạng khác), ví dụ nước chuyển dạng hơi nước, bay lên không trung, ngưng tụ, lại rơi xuống mặt đất, hoặc tờ giấy khi đốt đi, không nhìn thấy nó nữa, nhưng thực chất nó không mất, mà một phần nó chuyển sang dạng nhiệt do phản ứng cháy, một phần nó chuyển sang dạng tro bụi.
Thực tế tại VN, khi có chết, người thân đều mong muốn, làm mọi cách và tin rằng người chết sẽ đầu thai/tái sinh tại một cảnh giới tốt (ít nhất là không muốn, không tin người thân của mình đang ở cõi âm), vậy thì còn đốt vàng mã gửi cho người thân ở cõi âm làm gì? Họ có ở đó đâu? Mình đã làm mọi cách và được câc thầy nói họ siêu thoát về cảnh giới khác rồi mà? Đâu có ở cõi âm?
Nếu gửi vàng mã, có nghĩa là thừa nhận người thân chưa đầu thai/tái sinh/ siêu thoát, vẫn đang ở cõi âm, vẫn đang bị đọa ở địa ngục... Vậy thì mọi việc cúng bái, cầu xin, mời thầy lập đàn tế cho người thân tái sinh/đầu thai/siêu thoát... Đều vô dụng?
Đây là một mâu thuẫn tồn tại trong đời sống tâm linh người Việt, cần phải được loại bỏ.
Cụ nghiên cứu Phật Giáo thế chết - lấy đâu ra cái ý không thừa nhận cõi âm ý nhể, ngoài Nguyên Thủy thì còn có Đại Thừa cụ nhé , hay cụ cho rằng phải Nguyên Thủy mới là đúng còn mọi thứ sai hết
 

đại dương xanh 08

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-791565
Ngày cấp bằng
27/9/21
Số km
953
Động cơ
36,499 Mã lực
Vấn đề ta đang bàn hoàn toàn nằm ngoài khả năng nhận biết của ta, nên chỉ có thể hoặc là tin y theo kinh sách mà làm hoặc là bán tín bán nghi hoặc là chả tin gì cả.

Em không đưa ra ý kiến gì, vì mọi thứ là đã có sẵn từ lý giải đến hướng dẫn thực hành. Còn cảm Pháp được đến đâu là do bác có liên quan gì đến em đâu, Vì em có phải là tác giả đâu. Nhiều người Đức Phật xuất hiện trước mặt còn chả thấy nữa là,

Ngay cả quan điểm Phật pháp không phải là kim chỉ nam cho mọi văn hóa, truyền thống cũng là điều dễ hiểu. Nếu bác có tu học. Tuy nhiên Các triều đại trong vòng 1000 năm trở lại đây tại VN lại có chọn lựa vô cùng khôn ngoan hơn quan điểm cá nhân nêu trên rất nhiều bác ak. và các triều đại đó đã làm được những việc phi thường.

Muốn làm gì cũng được, nhưng phải ghi nhớ một điều Phật giáo tồn tại hơn 2500 năm mà chưa từng phát động một cuộc chiến tranh nào để tự bảo vệ mình, nó cũng không bao gồm những hình phạt hà khắc hay nặng nề mà hoàn toàn dựa trên sự tự giác, tự nguyện của mỗi cá nhân.

Đó chính là chất liệu phi thường làm để xây dựng một nền hòa bình thịnh trị lâu dài đấy bác ak
Cái gì nằm trên cổ cụ vậy ? Tin bằng sự mù quáng thì dù theo giáo nào cũng là cuồng tín
 

Luxipe

Xe hơi
Biển số
OF-640130
Ngày cấp bằng
24/4/19
Số km
186
Động cơ
113,683 Mã lực
1 năm e đốt 2 lần vào rằm T7 và ngày Ông Công ông Táo. E mua đồ như thời còn mẹ e và ông bà: quần áo, nón mũ thậm chí còn mất thời gian lựa áo màu này bà thích, áo màu kia mẹ ưng… E cảm thấy như kiểu mình mua quà cho người thân như hồi các cụ còn sống vậy, thấy vui và yên tâm.
 

Tueminh2626

Xe điện
Biển số
OF-481687
Ngày cấp bằng
3/1/17
Số km
2,617
Động cơ
231,027 Mã lực
Tuổi
49
Thực ra nguồn gốc lễ Vu Lan tháng 7 là từ Kinh Vu Lan Bồn, ngài Mục Kiền Liên cứu mẹ bị đoạ cõi Ngạ quỷ , Ngài mang cơm cho mẹ nhưng do nghiệp của cõi Ngạ quỷ nên cứ cơm mang đến miệng hoá thành lửa. Ngài mới quay về cầu cứu sư Phụ ngài là Đức Phật, Đức Phật mới dạy rằng:
Rằng mẹ ông gốc tội rất sâu,
Dầu ông thần lực nhiệm mầu,
Một mình không thể ai cầu đặng đâu.
Lòng hiếu thảo của ông dầu lớn,
Tiếng vang đồn thấu đến cửu Thiên,
Cùng là các bậc Thần kỳ,
Tà ma ngoại đạo, bốn vì Thiên vương
Cộng ba cõi sáu phương tụ tập,
Cũng không phương cứu tế mẹ ngươi,
Muốn cho cứu đặng mạng người,
Phải nhờ thần lực của mười phương Tăng.
Pháp cứu tế Ta toan giảng nói,
Cho mọi người thoát khỏi ách nàn
Bèn kêu Mục Thị đến gần,
Truyền cho Diệu pháp ân cần thiết thi.
Rằm tháng Bảy là ngày Tự tứ,
Mười phương Tăng đều dự lễ này,
Phải toan sắm sửa chớ chầy,
Thức ăn trăm món, trái cây năm màu.
Lại phải sắm giường nằm nệm lót,
Cùng thau, bồn, đèn, đuốc, nhang, dầu,
Món ăn tinh sạch báu mầu,
Đựng trong bình bát vọng cầu kính dâng.
Chư Đại đức mười phương thọ thực
Trong bảy đời sẽ được siêu thăng,
Lại thêm cha mẹ hiện tiền,
Đặng nhờ phước đức tiêu khiên ách nàn.

Ngày rằm tháng 7 cúng dường trai tăng, mà thời đức Phật thành phần dự pháp hội cúng dường toàn là bậc Thánh Tăng cả, có cả chư Phật , Bồ Tát thị hiện làm tăng, nhờ sức chú nguyện của Chư Thánh Tăng để bà mẹ ngài Mục Kiền Liên thoát khỏi cảnh khổ cõi Ngạ quỷ:

Vì ngày ấy Thánh Tăng đều đủ,
Dầu ở đâu cũng tụ hội về,
Như người thiền định sơn khê,
Tránh điều phiền não chăm về Thiền-na.
Hoặc người đặng bốn toà đạo quả,
Công tu hành nguyện thoả vô sanh,
Hoặc người thọ hạ kinh hành,
Chẳng ham quyền quý ẩn danh lâm tòng.
Hoặc người đặng Lục thông tấn phát,
Và những hàng Duyên Giác, Thanh Văn,
Hoặc chư Bồ-tát mười phương,
Hiện hình làm sãi ở gần chúng sanh.
Đều trì giới rất thanh, rất tịnh,
Đạo đức dày chánh định chơn tâm,
Tất cả các bậc Thánh, phàm,
Đồng lòng thọ lãnh bát cơm lục hoà.
Người nào có sắm ra vật thực,
Đặng cúng dường Tự tứ Tăng thời,
Hiện tiền phụ mẫu của người,
Bà con quyến thuộc thảy đều nhờ ơn.
Tam đồ khổ chắc rằng ra khỏi,
Cảnh thanh nhàn hưởng thọ tự nhiên,
Như còn cha mẹ hiện tiền,
Nhờ đó cũng đặng bá niên thọ trường;
Như cha mẹ bảy đời quá vãng,
Sẽ hoá sanh về cõi Thiên cung,
 

Dungha

Xe điện
Biển số
OF-95517
Ngày cấp bằng
16/5/11
Số km
4,772
Động cơ
18,408 Mã lực
Ngày rằm tháng 7 là xá tội vong nhân hay báo hiếu ? thật sự là em cũng phân vân
Là ngày xá tội vong nhân nên tranh thủ mà báo hiếu với người âm. Với người dương thì báo hiếu quanh năm và chủ yếu vào dịp Tết.
 
  • Vodka
Reactions: XPQ

Dungha

Xe điện
Biển số
OF-95517
Ngày cấp bằng
16/5/11
Số km
4,772
Động cơ
18,408 Mã lực
Ồ em ko hiểu nên mới hỏi, em thật sự tò mò, nếu theo cụ là suy diễn thì em xin lỗi.
Trên này có cụ nào giải thích hộ em là gửi tiền vàng cho người âm như vậy thì tức là người âm chưa siêu thoát được đúng ko ạ? Hôm qua em cũng vừa đốt chục bộ vàng mã, đọc tên các cụ, kị…nhưng cứ thắc mắc việc này vô cùng.
Theo quan niệm dân gian thì quá 5 đời không cần làm giỗ nữa. Vì đã siêu thoát, đầu thai rôi. Vậy là loanh quanh 100 năm thì mới đến lượt đi siêu thoát. Tất nhiên có trường hợp sớm hơn nhưng thừa hơn thiếu. Cứ làm chả sao.
 
Chỉnh sửa cuối:

bspvietnam

Xe tăng
Biển số
OF-495217
Ngày cấp bằng
6/3/17
Số km
1,753
Động cơ
232,630 Mã lực
Em chỉ tìm đọc những vấn đề em quan tâm, chứ chưa đủ trình độ để nghiên cứu về phật giáo.
Em tiếp cận với một số quan điểm của phật giáo nguyên thủy, vì em muốn biết cái gốc là cái gì, và các quan điểm được phát triển sau đó như thế nào. Cùng một sự việc, có các quan điểm khác nhau, thậm chí đối lập nhau cũng là chuyện dễ hiểu. Nên em không đi vào việc đúng -sai. Cụ chủ thớt lập chủ đề "nhàn đàm" thì em cũng tham gia trên cơ sở các thông tin em tiếp cận được, chứ chưa dám, chưa đủ trình độ phân định đúng - sai. Em thiết nghĩ, đến các bậc tổ sư phật giáo vẫn đang tranh luận với nhau hàng trăm năm nay về cõi âm, và khoa học hiện đại cũng tham gia nghiên cứu mà còn chưa phân định được, thì em cũng chỉ dám dừng lại ở chỗ "nhàn đàm" cụ ạh.
Trở lại vấn đề cụ nêu, em xin trích dẫn từ quan điểm về cõi âm, từ website chính thức của giáo hội phật giáo việt nam như sau:

Cụ nghiên cứu Phật Giáo thế chết - lấy đâu ra cái ý không thừa nhận cõi âm ý nhể, ngoài Nguyên Thủy thì còn có Đại Thừa cụ nhé , hay cụ cho rằng phải Nguyên Thủy mới là đúng còn mọi thứ sai hết
 

groupon

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-129566
Ngày cấp bằng
5/2/12
Số km
1,241
Động cơ
386,305 Mã lực
Cái gì nằm trên cổ cụ vậy ? Tin bằng sự mù quáng thì dù theo giáo nào cũng là cuồng tín
oài bác không tin thì có quan trọng gì đâu, nhưng em nói qua nói lại bác lại phát ngôn quá đà khổ vào thân thì em thấy cũng phiền cho bác. Nên bác cứ giữ niềm tin của bác thôi
Còn em có trích dẫn vi dụ về việc khởi phát niềm tin bác xem thêm còm này.
 
Chỉnh sửa cuối:

vietpq75hanes

Xe container
Biển số
OF-25818
Ngày cấp bằng
15/12/08
Số km
6,092
Động cơ
552,300 Mã lực
Cá nhân mình ủng hộ bỏ đốt vàng mã. Năm nào cũng vậy, hoả hoạn liên tục ghé thăm mấy ngày gần đây do đốt vàng mã cúng rằm tháng 7 âm lịch
 

bspvietnam

Xe tăng
Biển số
OF-495217
Ngày cấp bằng
6/3/17
Số km
1,753
Động cơ
232,630 Mã lực
Cái này phù hợp với khoa học hiện đại. Khoa học hiện đại xác định, 5 thế hệ thì không còn ảnh hưởng của quan hệ huyết thống, nên luật cấm lấy nhau trong vòng 4 đời.
Tq cũng có câu: ngũ đại mai thần chủ, em hiểu nôm na là 5 đời thì hết thần chủ.
Theo quan niệm dân gian thì trong vòng 5 đời không cần làm giỗ nữa. Vì đã siêu thoát, đầu thai rôi. Vậy là loanh quanh 100 năm thì mới đến lượt đi siêu thoát. Tất nhiên vó trường hợp sớm hơn nhưng thừa hơn thiếu. Cứ làm chả sao.
 

alfa997

Xe đạp
Biển số
OF-4915
Ngày cấp bằng
22/5/07
Số km
27
Động cơ
544,847 Mã lực
Tuổi
37
Nơi ở
Hà Nội
Vàng mã cũng như hoa hoét, chỉ để phục vụ tinh thần thôi
 

lạc lối

Xe điện
Biển số
OF-204320
Ngày cấp bằng
31/7/13
Số km
2,817
Động cơ
332,353 Mã lực
Nơi ở
HoChiMinh
Em chỉ tìm đọc những vấn đề em quan tâm, chứ chưa đủ trình độ để nghiên cứu về phật giáo.
Em tiếp cận với một số quan điểm của phật giáo nguyên thủy, vì em muốn biết cái gốc là cái gì, và các quan điểm được phát triển sau đó như thế nào. Cùng một sự việc, có các quan điểm khác nhau, thậm chí đối lập nhau cũng là chuyện dễ hiểu. Nên em không đi vào việc đúng -sai. Cụ chủ thớt lập chủ đề "nhàn đàm" thì em cũng tham gia trên cơ sở các thông tin em tiếp cận được, chứ chưa dám, chưa đủ trình độ phân định đúng - sai. Em thiết nghĩ, đến các bậc tổ sư phật giáo vẫn đang tranh luận với nhau hàng trăm năm nay về cõi âm, và khoa học hiện đại cũng tham gia nghiên cứu mà còn chưa phân định được, thì em cũng chỉ dám dừng lại ở chỗ "nhàn đàm" cụ ạh.
Trở lại vấn đề cụ nêu, em xin trích dẫn từ quan điểm về cõi âm, từ website chính thức của giáo hội phật giáo việt nam như sau:

Tưởng bạn có ý gì hay chứ bí kẹt lại phải cầu cứu trích ông này trích bà kia tớ ko ham , kiến thức phải tự mình lĩnh hội chứ lại vồ chộp giật cào cấu trên mạng thế chết
 
Chỉnh sửa cuối:

bspvietnam

Xe tăng
Biển số
OF-495217
Ngày cấp bằng
6/3/17
Số km
1,753
Động cơ
232,630 Mã lực
Xin lỗi làm cụ thất vọng, Em không đủ tầm để luận về cõi âm - vấn đề tranh cãi suốt hơn 2000 năm nay vẫn chưa ngã ngũ, nên mời cụ tìm các cao thủ khác để phán tiếp.
Tưởng bạn có ý gì hay chứ bí kẹt lại phải cầu cứu trích ông này trích bà kia tớ ko ham , kiến thức phải tự mình lĩnh hội chứ lại vồ chộp giật cào cấu trên mạng thế chết
 
Chỉnh sửa cuối:

conco1978

Xe điện
Biển số
OF-114194
Ngày cấp bằng
25/9/11
Số km
2,139
Động cơ
132,651 Mã lực
Nơi ở
HN
Một lần tôi vô đền Ông Hoàng Mười, ngựa xếp như 1 đội kỵ binh, oai phong và đông đúc hơn cả đội kỵ binh thiết giáp hùng dũng của ta.
Phải hàng chục con.
Họ hầu Thánh thì đốt nhiều đồ vàng mã là đương nhiên rồi, bên Đạo Mẫu mà sắm lễ thì tốn kém lắm
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top