Ngày rằm tháng 7 ( AL ) với em , nó là đời sống tín ngưỡng dân gian từ ngàn đời nay hình thành nên quan niệm này với ý nghĩa rằm tháng 7 là rằm xá tội vong nhân , cúng cho các hồn ma không về quấy nhiễu . Tuy nhiên với đạo giáo lại là tiết trung nguyên và với Phật giáo lại là lễ vu lan . Gia đình em vẫn hiểu theo nghĩa ban đầu tức là ngày xá tội vong nhân và duy trì việc thắp hương và hoá vàng mã theo truyền thống dân gian , tất nhiên việc hoá vàng chỉ với số lượng ít với ý nghĩa tượng trưng chứ không xoá bỏ nó
Bản thân đời sống tín ngưỡng thì không nên lên án mà phải giữ gìn , chỉ phê phán sự biến tướng thái quá , thói kệch cỡm thái quá của một số người . Còn việc hiểu sự đa dạng về ý nghĩa của ngày này thì dành cho các nhà "nghiên cứu " phán xử , chỉ biết rằng từ ngàn xưa đã có sự giao thoa giữa các tôn giáo mà cơ bản là đạo giáo , phật giáo khi du nhập vào Việt Nam chứ nó không thuần nhất , rồi theo thời gian nó tạo ra một văn hoá tâm linh riêng của người Việt . Em cũng không đồng ý với các ý kiến phê phán đời sống tâm linh , tín ngưỡng cổ truyền dứt khoát là lạc hậu , cổ hủ và nên bỏ mới chứng tỏ là văn minh như một số gia đình đang thực hiện