[Funland] Tháng Cô Hồn! Nhàn đàm về hóa vàng mã!

Toanlkh

Xe tải
Biển số
OF-341212
Ngày cấp bằng
3/11/14
Số km
380
Động cơ
277,406 Mã lực
Trước đây em vẫn đốt vàng mã ngày rằm mồng 1 hay Tết ... Giờ được nghe khai thị em chuyển sang cúng tiền thật, sau đó lấy tiền thật làm từ thiện, cúng dường bậc tôn kính rồi xin hồi hướng công đức cho tổ tiên, ông bà, quyến thuộc đã mất.
Bên nhà bố mẹ em vẫn đốt vàng mã đều đặn. Em cũng không ý kiến gì vì miễn các cụ thấy đúng thì các cụ cứ làm, không ảnh hưởng gì đến ai cả.
 

Hự.

Xe điện
Biển số
OF-426937
Ngày cấp bằng
3/6/16
Số km
2,687
Động cơ
281,792 Mã lực
Cụ và em cùng hệ tư tưởng ạ. Em thấy lúc người chết đi thì người thân mất bao công cầu cúng cho người thân siêu thoát (chưa nói đến đầu thai) nhưng đến hẹn lại lên, tết nhất, rằm tháng 7 (và một số ngày theo từng địa phương) lại đốt mã vàng gửi người âm, nó mâu thuẫn vô cùng.
Suy cho cùng cũng chỉ là vì ko hiểu rõ, ko biết sâu, thấy ngta đốt nhà mình ko đốt thì sợ, làm theo thành tục lệ…
Theo em ngày Tết hay ngày rằm cứ thắp hương cúng kiếng hoa quả, nếu có điều kiện cả nhà quây quần ăn bữa cơm với nhau, cho con cháu nhớ về ông bà tổ tiên…Chứ đốt bao nhiêu vàng mã vừa tốn kém lại nguy cơ cháy nổ, mệt mỏi…(em ngồi đốt hơn tiếng mới hết đống vàng mã mẹ chồng giao)
Cái này cũng là cái em thắc mắc. Không tín thì thôi ko nói, nhưng đã tín thì sự việc lại ko logic lắm. Siêu thoát thì sẽ luân hồi chuyển kiếp. Quá trình này em nghĩ hoặc được hoặc ko được chứ ko phải đợi hàng chục năm dưới đó như kiểu xếp lốt đợi chỉ tiêu. Đã luân hồi chuyển kiếp thì đồ cúng sẽ ai hưởng dưới đó? các hồn ma vất vưởng nơi Uổng Tử Thành chăng? Còn nếu đã luân hồi thì ko khéo cậu shipper mang vàng mã đến muộn mình vừa mắng lại chính là kiếp sau của cụ nhà mình cũng nên.
 

tt0812us

Xe điện
Biển số
OF-158294
Ngày cấp bằng
26/9/12
Số km
3,536
Động cơ
348,381 Mã lực
Mình nhiều năm nay hầu như chỉ đốt vàng mã đúng dịp ông Công ông Táo (23 tháng Chạp), cũng nhiều lần khi lễ Tết giỗ chạp góp ý với các cụ là đốt ở mức vừa phải thôi, thấy có vẻ cũng có tác dụng. Nhưng mình thấy đốt nhiều vàng mã nhất nếu tính theo ngày thì chắc phải chỗ mộ chị Võ Thị Sáu và gần đó là tượng đài liệt sĩ ở Côn Đảo, thậm chí mấy chỗ đốt còn quá tải.
 

Vomoicuoi

Xe điện
Biển số
OF-491495
Ngày cấp bằng
25/2/17
Số km
2,008
Động cơ
224,014 Mã lực
Tuổi
41
Nơi ở
Từ sơn -bắc Ninh
Có người đốt cả voi, ngựa to đùng , chả hiểu để làm gì mà mua thì cũng mất khối tiền
 

Macgregor

Xe điện
Biển số
OF-349101
Ngày cấp bằng
2/1/15
Số km
2,067
Động cơ
-10,074 Mã lực
Nơi ở
Hai Phong
bên tây họ ko đốt vàng mã thì cha ô họ tiêu = gì nhỉ, nhảm nhí
 

xukthal.

Xe lăn
Biển số
OF-780223
Ngày cấp bằng
11/6/21
Số km
10,223
Động cơ
707,690 Mã lực

mypleasure

Xe buýt
Biển số
OF-156676
Ngày cấp bằng
13/9/12
Số km
904
Động cơ
357,148 Mã lực
Từ xa xưa, theo tín ngưỡng của người Trung Quốc, người ta đốt vàng mã để cho người thân đã chết có tiền tiêu, có đồ dùng. Đây là theo quan niệm của người Trung Quốc, không phải của Đạo Phật, vì rõ ràng ở Ấn Độ – xuất xứ Đạo Phật không hề có tục lệ đốt vàng.

Nhà Hạ (2205 tr. TL), người Trung Hoa mới bắt đầu dùng đất sét nặn làm mâm bát, dùng tre gỗ làm nhạc khí, như chuông khánh, đàn sáo v.v… để chôn theo người chết. Đến đời nhà Chu (1122 tr.TL), người ta còn đặt ra tục “Tuẫn táng”; nghĩa là khi các vua và các quan lớn chết đi, từ vợ con đến bộ hạ của các vua, các quan lớn sẽ phải đem chôn sống để tiếp tục hầu hạ các ngài đó dưới âm.

Đến thời nhà Hán, tục lệ ” Tuẫn Táng” chôn người sống theo với người chết, mới được bỏ. Năm 105 sau công nguyên ông Vương Dũ lấy giấy chế ra vàng bạc, quần áo v.v… để thay thế cho vàng bạc và đồ dùng thật trong khi tang ma, tế lễ.

Phần lớn dân chúng TQ hồi đó đã tỉnh ngộ, cùng nhau bỏ tục đốt vàng mã, làm cho các nhà chuyên sinh sống về nghề nghiệp vàng mã gần như bị thất nghiệp. Bị phá sản, Vương Luân, dòng dõi của Vương Dũ, mới cùng với các bạn đồng nghiệp âm mưu phục hưng lại nghề nghiệp hàng mã. Một người giả cách ốm mấy hôm, rồi tin chết được loan ra, còn cái xác giả chết kia lập tức được khâm liệm vào quan tài, đã có lỗ hổng và sẵn sàng thức ăn, nước uống.

Đương khi xóm làng đến thăm viếng đông đúc, Vương Luân với gia nhân và họ hàng của ông, đem cả hàng ngàn thứ đồ mã trong đó có cả hình nhân thế mệnh ra cúng người chết. Họ bày đàn cúng các quan thiên phủ, địa phủ và nhân phủ. Khi mọi người đương suýt xoa khấn khứa, bỗng trăm nghìn mắt như một, trông thấy hai năm rõ mười, cỗ quan tài rung động lên.

Bấy giờ, Vương Luân đã đứng sẵn bên quan tài. Chàng giả cách chết kia cũng lò dò ngồi dậy, giả vờ lù dù, trông trước, trông sau, mới bước từ quan tài ra, với một điệu bộ như người chết đi sống lại, rồi thuật lại chuyện với công chúng rằng: “Các thần thánh trong tam, tứ phủ vừa nhận được hình nhân thế mệnh cho tôi, với tiền bạc và đồ mã, nên mới tha cho ba hồn bảy vía của tôi được phục sinh về nhân thế”. Công chúng lúc đó ai cũng tưởng thật, cho rằng hình nhân có thể thế mệnh được và thành thần trong tam, tứ phủ cùng ăn lễ đồ mã, tăng phúc, giảm tội và cho tăng thêm tuổi thọ.

Từ đấy các nghề hàng mã lại được phục hưng một cách nhanh chóng. Đó là câu chuyện được chép từ sách cổ Trực Ngôn Cảnh Giáo.

-Con người khi chết sẽ đi về đâu

Theo quan niệm của nhà Phật thì có mười cảnh giới gồm bốn cảnh giới Thánh và sáu cảnh giới phàm. Trong đó 4 cảnh giới Thánh (Phật, Bồ Tát, Duyên giác và Thanh Văn) rất ít vong linh được quán vào 4 cảnh giới này mà chủ yếu là 6 cảnh giới phàm ( hay còn gọi là lục đạo luân hồi): Cõi trời, cõi người, cõi atula, cõi ngạ quỷ, cõi địa ngục.

Trong đó hai cảnh giới đầu là cõi trời, cõi người là cảnh giới hạnh phúc, bốn cảnh giới sau là cảnh giới ác đạo là cảnh giới khổ đau. Tùy theo sự tu tâm, tích đức hay gây ác nghiệp khi sống mà sau khi chết, vong linh được quán vào một trong sáu cảnh giới luân hồi nói trên.

Khi vong linh được quán vào bốn cảnh giới ác đạo ( Atula, súc sinh, ngạ quả, địa ngục), nếu cố gắng tu tập phật pháp thì sẽ vượt dần từng cảnh giới thì sẽ được luân hồi về cõi người.

Ví dụ, một người trên cõi trần làm nhiều điều ác khi chết bị quán vào cõi địa ngục. Tại cõi địa ngục vong linh đó tu tập phật pháp thì vượt dần lên cõi ngạ quỷ, rồi cõi atula, rồi cõi súc sinh rồi trở về cõi người. Khi vong linh vượt về cõi người thì sẽ đầu thai về làm người. Vì vậy, người trần cần phải làm sao cho người âm có điều kiện tĩnh tâm để tu tập vượt cõi giới.

-Quan điểm của Phật giáo về đốt vàng mã

Trong Phật giáo, đức Phật Thích Ca không hề dạy đốt vàng mã để cúng gia tiên. Theo quan niệm phật giáo, nếu chúng ta dâng vàng, nhà lầu, xe hơi, ti vi…. thì chỉ làm cho các vong linh luyến tiếc cõi trần mà không còn tĩnh tâm để tu tập vượt cảnh giới. Họ càng chìm sâu vào khổ đau trong cảnh giới ác đạo.

Thành thực trả lời những câu hỏi đó cũng đủ thấy đốt vàng mã là mê tín dị đoan, không hề phù hợp hay có cơ sở. Nếu cha mẹ cõi âm chỉ mong chờ ngày này để được miếng cơm, manh áo, căn nhà… thì những tháng ngày còn lại, tổ tiên ông bà, cha mẹ ăn, mặc, ngủ, nghỉ ở đâu”.

Các nhà tu hành đều cho rằng: Người dương biết làm phúc, thì người âm dễ siêu thoát. Chúng ta nên lên chùa, thành tâm cầu nguyện hồi hướng tâm đức. Nếu có tiền để mua sắm vàng mã đốt cho cha mẹ, thì nên dùng tiền đó để chia sẻ cho những người nghèo khó. Bởi “Cứu một người dương gian bằng ngàn người âm phủ”. Còn cầu nguyện, chỉ cần tấm lòng thành, nếu không thành tâm thì làm gì cũng vô ích”.

Cổ tục đốt vàng mã đã có từ lâu đời, ăn sâu vào tâm thức của người dân Việt Nam nên rất khó từ bỏ trong một sớm một chiều. Tuy vậy, chúng ta cố gắng nên hạn chế là tốt nhất.

-Ích lợi của việc đốt vàng mã

Một trong những lợi ích to lớn của việc đốt vàng mã đem lại là báo hiếu. Tâm người hóa vàng sẽ cảm thấy an lạc vì đã làm được điều gì đó để báo hiếu ông bà cha mẹ, tổ tiên những người đã mất và hơn cả là dân tộc là chúng sanh. Do phong tục này đã ngấm và da thịt mỗi người con đất Việt nên tới những ngày giỗ, ngày lễ mà không làm sẽ có cảm giác day dứt như mình chưa làm tròn bổn phận của người con, cháu. Vậy việc hóa vàng mã để tâm mình an lạc, thoải mái, không muộn phiền là điều chúng ta vẫn nên làm.

Việc làm cúng gia tiên như làm cơm, khấn, cúng, hóa vàng mã tiền âm phủ không chỉ mang ý nghĩa báo hiếu với tổ tiên, ông bà cha mẹ mà còn mang ý nghĩa với người đang sống. Như một cách thầm giáo dục con cháu sống hòa thuận, sống có tâm có hiếu, sống tích cực luôn hướng tới những thiện trong cuộc sống. Đây là điều xuyên suốt trong tư tưởng đạo Phật cũng như văn hóa dân tộc.

Thỏ cho rằng nên giữ việc đốt vàng mã như một nét văn hóa đặc sắc của dân tộc để tỏ lòng thành kính với tổ tiên và ý nghĩa giáo dục với con cháu. Nhưng nếu chúng ta cho rằng đốt vàng mã cho tổ tiên càng nhiều thì càng tốt lại là một sai lầm. Cái gì cũng có chừng mực. Tín ngưỡng có nghĩa là tín nhưng phải có ngưỡng là vậy.

Hôm nay, Lào Cai có vụ hóa vàng cháy 2 xe ô tô, may không ai bị thiệt mạng rồi trong nhữn buổi cúng kiếng tại các đền, nhìn đống mã mà phát sợ.

Thôi thì nhàn đàm bốc phét, ý kiến của các bác về tục lệ này ra sao?
Món vàng mã theo em biết là bắt nguồn từ (nhánh nào đó) của Đạo Giáo hoặc tín ngưỡng dân gian nào đó ở TQ, VN, liên quan gì đến đạo Phật đâu.

Hài cái VTV nhà mình hay mời các cao Tăng tuyên bố đạo Phật không có hình thức này, như một cách bài trừ nó. Khác gì chống việc ăn thịt chó của người VN bằng cách mời mấy GS râu rậm lên tuyên bố ở Châu Âu không ăn thịt chó?
 

vieteuro

Xe container
Biển số
OF-63079
Ngày cấp bằng
30/4/10
Số km
8,377
Động cơ
26,663 Mã lực
Cụ phán tự tin quá, như nhà e 45t đã bỏ đốt vàng mã mấy năm nay,.thế hệ con cháu chúng ta tin chắc sẽ bỏ dần vì càng ngày càng thực dụng và tin vào khoa học hơn là tâm linh
cụ ý phán chuẩn đấy
trừ khi có lệnh cấm như đốt pháo ý
 

XPQ

Xe cút kít
Biển số
OF-25733
Ngày cấp bằng
13/12/08
Số km
15,406
Động cơ
551,993 Mã lực
Nơi ở
Trỏng
Cá nhân em ủng hộ ý nghĩa hơn là mục đích của tục đốt mã.
Việc đốt mã tự nó là một phần trong tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên. Miễn đừng thái quá là được.
 

XPQ

Xe cút kít
Biển số
OF-25733
Ngày cấp bằng
13/12/08
Số km
15,406
Động cơ
551,993 Mã lực
Nơi ở
Trỏng
Món vàng mã theo em biết là bắt nguồn từ (nhánh nào đó) của Đạo Giáo hoặc tín ngưỡng dân gian nào đó ở TQ, VN, liên quan gì đến đạo Phật đâu.

Hài cái VTV nhà mình hay mời các cao Tăng tuyên bố đạo Phật không có hình thức này, như một cách bài trừ nó. Khác gì chống việc ăn thịt chó của người VN bằng cách mời mấy GS râu rậm lên tuyên bố ở Châu Âu không ăn thịt chó?

Mấy anh thầy chùa mậu dịch thì động cơ cũng khác gì mấy đứa sâu bít. Cái gì đạo Phật không có không có nghĩa là dân gian không có.
 

PCX2018

Xe buýt
Biển số
OF-781679
Ngày cấp bằng
25/6/21
Số km
969
Động cơ
41,650 Mã lực
Mỗi năm đến ngày này là mụ nhà em mua tràn lan, mua chất đống. Em đang đau đầu về vấn đề này đây.
 

sakai_yo

Xe lăn
Biển số
OF-124659
Ngày cấp bằng
18/12/11
Số km
11,858
Động cơ
654,476 Mã lực
Nơi ở
Cầu Giấy
Trưa nay cháy nhà ở khu Kim Giang do đốt vàng mã quên đổ tàn ạ. Em ở cc thì có cái lư xi măng to đùng để đốt, cũng k lo đổ tàn.
 

mypleasure

Xe buýt
Biển số
OF-156676
Ngày cấp bằng
13/9/12
Số km
904
Động cơ
357,148 Mã lực
Mấy anh thầy chùa mậu dịch thì động cơ cũng khác gì mấy đứa sâu bít. Cái gì đạo Phật không có không có nghĩa là dân gian không có.
Em thấy hài là cách làm Vờ tờ vờ cụ ạ. Một là chả hiểu gì hai là bất chấp. Chứ các cụ được mời em không bàn.
 

Conchuotnho

Xe tăng
Biển số
OF-23309
Ngày cấp bằng
1/11/08
Số km
1,194
Động cơ
500,113 Mã lực
Nơi ở
Tam lý đồn
Nhà riêng e thì bỏ nhiều năm nay, về nhà ông bà thì vẫn giữ tục đốt vàng mà, chỉ đốt rằm tháng 7 với tết, e chịu trách nhiệm hóa vàng. Chăc tục này chỉ giữ đến đời các cụ thôi, sau này e ko đốt.
 

Conchuotnho

Xe tăng
Biển số
OF-23309
Ngày cấp bằng
1/11/08
Số km
1,194
Động cơ
500,113 Mã lực
Nơi ở
Tam lý đồn
Bà ngoại em khi sống hay bảo rằng tốt với nhau thì từ lúc sống chứ khi chết rồi có cúng hay hoá gì cũng vô nghĩa. Em quan niệm sẽ sống hết mình và yêu thương những người thân yêu khi họ còn sống. Em chứng kiến nhiều nhà hoá vàng mã cả 1 đống to để cho người âm ,vừa ô nhiễm có khi còn gây hoả hoạn. Trong khi lúc sống có yêu thương gì nhau đâu. Ai bảo em thế nào cũng được. Sự tôn trọng và tình cảm với người đã khuất em luôn giữ trong tim, khi nào em cũng nhớ đến và mong ở TG bên kia họ sẽ sống vui vẻ hạnh phúc nhất. Còn làm mấy việc này em chỉ thấy ô nhiễm tốn kém, làm việc xấu thì có đốt trời cũng gặp báo ứng :)
Đồng quan điểm với cụ, bố mẹ còn sống cứ biếu tiền tươi thóc thật, đi du lịch ăn chơi trải ngiệm.
 

Roseday

Xe tải
Biển số
OF-816567
Ngày cấp bằng
27/7/22
Số km
323
Động cơ
6,106 Mã lực
Đốt vàng mã góp phần phá hoại môi trường nữa các cụ ạ. Tuy nhiên, tín ngưỡng tập tục khó bỏ nên nhà em chuyển sang hoá loại này để giảm thiểu lượng giấy phải hoá
C64ABBB4-4E2E-46CB-B11D-D29686F26027.jpeg
 

Hự.

Xe điện
Biển số
OF-426937
Ngày cấp bằng
3/6/16
Số km
2,687
Động cơ
281,792 Mã lực
Các cụ hiểu minh triết về phật pháp cho em hỏi động lực khiến mình đốt vàng mã có phải là THAM, có phải là Si không?
 

thientudolong

Xe container
Biển số
OF-519605
Ngày cấp bằng
4/7/17
Số km
6,765
Động cơ
261,034 Mã lực
e ở chung cư nên nói ko với vàng mã, chỉ thắp hương đã lo ngay ngáy hương tắt hẳn mới dám ra khỏi nhà :D
nói đốt vàng mã nó là hủ tục thì hơi quá nhưng là thói quen xấu, nên dẹp bỏ dần dần, thật ra khi dân trí tăng lên thì nó cũng mai một đi mà thôi :D
 

Hangvi

Xe tải
Biển số
OF-804207
Ngày cấp bằng
16/2/22
Số km
320
Động cơ
14,524 Mã lực
Nơi ở
Ha Noi
Nhà cháu người dân tộc Thái, chưa bao giờ mua hay hóa vàng mã gì luôn, 23 tháng chạp cũng không cúng ông công ông táo gì sất. Có làm này làm kia thì hay, cơ mà cháu cũng thấy không nên đốt vàng mã, nguy cơ hỏa hoạn rất cao ạ
 

tranvanlong

Xe điện
Biển số
OF-135819
Ngày cấp bằng
24/3/12
Số km
2,107
Động cơ
383,368 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội phố
Cụ phán tự tin quá, như nhà e 45t đã bỏ đốt vàng mã mấy năm nay,.thế hệ con cháu chúng ta tin chắc sẽ bỏ dần vì càng ngày càng thực dụng và tin vào khoa học hơn là tâm linh
Nhà em cũng bỏ đốt vàng mã ba năm nay rồi. Tết, mồng một, với ngày rằm chỉ thành tâm thắp nén hương và hoa quả, bánh kẹo cho Các Cụ thôi ah.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top