[Funland] Tháng Cô Hồn! Nhàn đàm về hóa vàng mã!

Tueminh2626

Xe điện
Biển số
OF-481687
Ngày cấp bằng
3/1/17
Số km
2,616
Động cơ
231,047 Mã lực
Tuổi
49
Ấn Quang Đại Sư, tổ thứ 13 của Tịnh Độ Tông- hóa thân của Đại Thế Chí Bồ Tát nói về chuyện đốt vàng mã, ngài nói đốt thì người cõi âm có thể nhận được nhưng không nên đốt quá nhiều sẽ kết duyên sâu với cõi quỷ cũng không tốt, nhưng cũng không nên phản bác sẽ bị quỷ công kích, nên dùng tâm lực gia trì để ít thành nhiều và không được dùng vàng mã cúng Phật, Bồ Tát (để ở bàn thờ Phật, Bồ Tát):

Trích Thư trả lời cư sĩ Kim Chấn Khanh
Ấn Quang Pháp Sư Văn Sao Tam Biên- Quyển 2- Phần 6

Chuyện giấy vàng bạc tuy không phát xuất từ kinh Phật, nhưng nguồn gốc của nó đã quá lâu! Ông [Phạm] Cổ Nông tuy chẳng biết nguồn gốc, nhưng lời ông ta bàn [về chuyện đốt giấy vàng bạc] vốn thuận theo lẽ trời, tình người, há nên tự cậy thông minh, chẳng cho là đúng? Xưa kia, Quang đọc Pháp Uyển Châu Lâm, quên mất là trong quyển số mấy, có hai ba trang nói tới chuyện giấy vàng bạc (ở đây là kim ngân (giấy vàng, giấy bạc) và đốt quần áo, vật dụng (ở đây chính là loại vải lụa [trong đồ mã]). Bài văn ấy do quan Trung Thư Lệnh[1] Sầm Văn Bổn đời Đường ghi lại cuộc vấn đáp giữa thầy ông ta và một viên quỷ quan (quan cõi âm). Hình như người ấy là Lục Nhân Thiến[2], thoạt đầu chẳng tin Phật và quỷ thần; sau này do làm bạn với viên q uỷ quan ấy bèn tin tưởng, còn sai Sầm Văn Bổn bày tiệc để đãi đằng viên quan ấy và khắp những kẻ tùy tùng. Họ Lục hỏi: “Giữa cõi Âm và cõi Dương có thể dùng vật nào để trao đổi?” Viên quỷ quan nói: “Vàng, bạc, vải, lụa chúng tôi có thể dùng được; nhưng đồ thật chẳng bằng đồ giả! Nếu đem giấy trang kim dán trên giấy và dùng giấy làm the, đoạn v.v… thì sẽ có thể coi như là vàng và quần áo để sử dụng được”. Tôi đọc chuyện này vào mười mấy năm trước đây, nay chẳng nhớ ở quyển nào, thiên nào! Nếu ông đọc kỹ sẽ có thể thấy được. Lúc ấy nhằm đầu đời Tùy, vì lúc đó Sầm Văn Bổn vẫn còn đang đi học, đến đời Đường mới làm Trung Thư Lệnh.

Tánh tình ông quá tự thị. Tuy ông Cổ Nông chưa biết xuất xứ [của tập tục đốt vàng mã] nhưng lời ông ta nhận định khá phù hợp với thiên lý nhân tình, thế mà ông vẫn chẳng cho là đúng, cứ muốn người trong cả nước bỏ sạch chuyện ấy. Nếu ông thật sự đề xướng, chắc sẽ bị quỷ công kích. Trong cõi đời có kẻ ngu chẳng biết dùng vật để biểu lộ tấm lòng, chuyên đốt cho nhiều thì cũng không nên. Hãy nên dùng pháp lực, tâm lực để gia trì, khiến cho ít biến thành nhiều để thí khắp họ hàng, thân thuộc của chính mình và hết thảy cô hồn thì được, nhưng chớ nên [đem vàng mã] để cúng Phật, Bồ Tát! Há Phật, Bồ Tát thiếu thốn đồ dùng, vẫn cần được người đời cúng dường ư? Chỉ vì nếu người đời không dùng thức ăn, hương, hoa v.v… nhằm biểu lộ tấm lòng Thành, sẽ chẳng có gì để thể hiện tấm lòng Thành hòng cảm Phật, Bồ Tát. Kẻ ngu không hiểu biết, liền dùng những thứ đó để cúng Phật; nhưng luận trên phương diện nhất niệm thành tâm thì cũng có công đức. Ví như đứa trẻ cúng dường cát cho đức Phật (đây là chuyện tiền thân của vua A Dục) vẫn được hưởng báo Thiết Luân Vương[3].

Nếu kẻ ngu chẳng biết cầu sanh Tây Phương, dùng nhiều tiền tài, mua giấy vàng bạc đốt đi để gởi kho [dưới Âm P hủ] thì thật là si tâm vọng tưởng. Kẻ tục do cái tâm tự tư tự lợi muốn tính kế làm quỷ vĩnh viễn, gặp phải T ăng sĩ phàm tục chẳng cần biết đúng - sai, chỉ mong có [ai thỉnh làm] Phật sự để xoay tiền, bèn thuận theo ý của kẻ ấy mà làm! Vì thế, thật có lắm kẻ phá địa ngục, phá huyết hồ, trả tiền thọ sanh.[4] Nhưng quân tử suy nghĩ chẳng ra ngoài địa vị, chỉ nên tự giữ lý ấy và trình bày cùng người hiểu rõ lý. Nếu là kẻ cố chấp không giáo hóa được, cũng chẳng công kích đến nỗi chuốc lấy sự oán hận của người ta để rồi đối với chính mình, đối với người, đối với pháp đều không có lợi ích. Nếu ông thật sự muốn quy y, hãy nên lấy lời tôi làm chuẩn. Nếu không, dẫu đích thân đến quy y thì vẫn là hữu danh vô thực, làm sao có tình thầy trò và lợi ích quy y cho được! Xin hãy sáng suốt soi xét. Quang già rồi (nay đã bảy mươi mốt tuổi), tinh thần chẳng đủ, chớ nên thường gởi thư tới! (ngày mồng Bốn tháng Sáu năm 1930)
7EBF1372-762B-4588-8D7D-1CFF8DBF3C5F.jpeg
 

vancy83

Xe tải
Biển số
OF-167238
Ngày cấp bằng
17/11/12
Số km
464
Động cơ
313,117 Mã lực
bắt chiếc nhau thoi. mà rõ ràng cái cánh mà hay cúng kiếng nó cũng khá giả thật :D
đâm ra ông, bà nào đang còn lận đận cũng cố mà theo đuôi. biết đâu đấy.
xem các đền hóa những ông ngựa mới hãi. dăm ba cái tệp tiền vàng so thì bằng muỗi
Em đi đền ông Hoàng Mười mà thấy choáng thật sự, xếp khắp sân là ngựa rồi ai đi cũng sắm một mâm lễ. Số tiền bỏ ra có lẽ là không tưởng!
 

agrimeco

Xe lăn
Biển số
OF-91241
Ngày cấp bằng
8/4/11
Số km
12,909
Động cơ
421,146 Mã lực
Nơi ở
KĐT văn khê, Hà đông
Sao cụ thớt nhận định 2 xe cháy trên LC là do đốt vàng mã? em thấy có cụ nói check cam có kẻ đốt 1 xe rồi cháy lan sang xe kia mà nhỉ? lúc đó là 3h sáng, đốt vàng có nhẽ ko hợp lý cho lắm.
 

xukthal.

Xe lăn
Biển số
OF-780223
Ngày cấp bằng
11/6/21
Số km
10,223
Động cơ
707,603 Mã lực
Có cụ gì ở trên nói "PHÚ QUÝ SINH LỄ NGHĨA" là quá chuẩn rồi :-bd:-bd:-bd
Ngày xưa đói ăn ai nghĩ đến việc đi nghỉ mát resort rồi ăn uống các món đắt tiền, rượu ngoại sang chảnh cũng như mua quần áo, váy bướm, các đồ trang sức đắt tiền ...đâu?
Đến khi kinh tế khá, đã đủ ăn rồi có dư thì phải nâng cấp cuộc sống từ giá trị vật chất đến giá trị tinh thần, việc tâm linh cũng nằm trong đời sống tinh thần và việc chi phí cho việc này nếu trong khả năng kiểm soát đc mà ko ảnh hưởng đến cuộc sống của thân chủ, lại mang đến cảm giác an tâm trong lòng thì tại sao lại phản đối??? (nếu trường hợp nhịn ăn nhịn mặc hoặc đi vay nợ để mua vàng mã em phản đối nhé).
Mà nói thật, nếu cứ nghĩ là đốt vàng mã là lãng phí thì xây nhà to cũng lãng phí, uống rượu ngoại đắt tiền cũng lãng phí, ăn món ngon đắt tiền cũng lãng phí (chưa nói đến gây bệnh vì ăn thừa nhiều chất) ....
Chưa nói đến giá trị truyền thống và mang lại 1 ngành nghề nuôi sống nhiều người, cũng coi như là 1 hoạt động vì an sinh XH thôi.
 

ong dat

Xe tăng
Biển số
OF-158365
Ngày cấp bằng
26/9/12
Số km
1,717
Động cơ
375,553 Mã lực
Từ xa xưa, theo tín ngưỡng của người Trung Quốc, người ta đốt vàng mã để cho người thân đã chết có tiền tiêu, có đồ dùng. Đây là theo quan niệm của người Trung Quốc, không phải của Đạo Phật, vì rõ ràng ở Ấn Độ – xuất xứ Đạo Phật không hề có tục lệ đốt vàng.

Nhà Hạ (2205 tr. TL), người Trung Hoa mới bắt đầu dùng đất sét nặn làm mâm bát, dùng tre gỗ làm nhạc khí, như chuông khánh, đàn sáo v.v… để chôn theo người chết. Đến đời nhà Chu (1122 tr.TL), người ta còn đặt ra tục “Tuẫn táng”; nghĩa là khi các vua và các quan lớn chết đi, từ vợ con đến bộ hạ của các vua, các quan lớn sẽ phải đem chôn sống để tiếp tục hầu hạ các ngài đó dưới âm.

Đến thời nhà Hán, tục lệ ” Tuẫn Táng” chôn người sống theo với người chết, mới được bỏ. Năm 105 sau công nguyên ông Vương Dũ lấy giấy chế ra vàng bạc, quần áo v.v… để thay thế cho vàng bạc và đồ dùng thật trong khi tang ma, tế lễ.

Phần lớn dân chúng TQ hồi đó đã tỉnh ngộ, cùng nhau bỏ tục đốt vàng mã, làm cho các nhà chuyên sinh sống về nghề nghiệp vàng mã gần như bị thất nghiệp. Bị phá sản, Vương Luân, dòng dõi của Vương Dũ, mới cùng với các bạn đồng nghiệp âm mưu phục hưng lại nghề nghiệp hàng mã. Một người giả cách ốm mấy hôm, rồi tin chết được loan ra, còn cái xác giả chết kia lập tức được khâm liệm vào quan tài, đã có lỗ hổng và sẵn sàng thức ăn, nước uống.

Đương khi xóm làng đến thăm viếng đông đúc, Vương Luân với gia nhân và họ hàng của ông, đem cả hàng ngàn thứ đồ mã trong đó có cả hình nhân thế mệnh ra cúng người chết. Họ bày đàn cúng các quan thiên phủ, địa phủ và nhân phủ. Khi mọi người đương suýt xoa khấn khứa, bỗng trăm nghìn mắt như một, trông thấy hai năm rõ mười, cỗ quan tài rung động lên.

Bấy giờ, Vương Luân đã đứng sẵn bên quan tài. Chàng giả cách chết kia cũng lò dò ngồi dậy, giả vờ lù dù, trông trước, trông sau, mới bước từ quan tài ra, với một điệu bộ như người chết đi sống lại, rồi thuật lại chuyện với công chúng rằng: “Các thần thánh trong tam, tứ phủ vừa nhận được hình nhân thế mệnh cho tôi, với tiền bạc và đồ mã, nên mới tha cho ba hồn bảy vía của tôi được phục sinh về nhân thế”. Công chúng lúc đó ai cũng tưởng thật, cho rằng hình nhân có thể thế mệnh được và thành thần trong tam, tứ phủ cùng ăn lễ đồ mã, tăng phúc, giảm tội và cho tăng thêm tuổi thọ.

Từ đấy các nghề hàng mã lại được phục hưng một cách nhanh chóng. Đó là câu chuyện được chép từ sách cổ Trực Ngôn Cảnh Giáo.

-Con người khi chết sẽ đi về đâu

Theo quan niệm của nhà Phật thì có mười cảnh giới gồm bốn cảnh giới Thánh và sáu cảnh giới phàm. Trong đó 4 cảnh giới Thánh (Phật, Bồ Tát, Duyên giác và Thanh Văn) rất ít vong linh được quán vào 4 cảnh giới này mà chủ yếu là 6 cảnh giới phàm ( hay còn gọi là lục đạo luân hồi): Cõi trời, cõi người, cõi atula, cõi ngạ quỷ, cõi địa ngục.

Trong đó hai cảnh giới đầu là cõi trời, cõi người là cảnh giới hạnh phúc, bốn cảnh giới sau là cảnh giới ác đạo là cảnh giới khổ đau. Tùy theo sự tu tâm, tích đức hay gây ác nghiệp khi sống mà sau khi chết, vong linh được quán vào một trong sáu cảnh giới luân hồi nói trên.

Khi vong linh được quán vào bốn cảnh giới ác đạo ( Atula, súc sinh, ngạ quả, địa ngục), nếu cố gắng tu tập phật pháp thì sẽ vượt dần từng cảnh giới thì sẽ được luân hồi về cõi người.

Ví dụ, một người trên cõi trần làm nhiều điều ác khi chết bị quán vào cõi địa ngục. Tại cõi địa ngục vong linh đó tu tập phật pháp thì vượt dần lên cõi ngạ quỷ, rồi cõi atula, rồi cõi súc sinh rồi trở về cõi người. Khi vong linh vượt về cõi người thì sẽ đầu thai về làm người. Vì vậy, người trần cần phải làm sao cho người âm có điều kiện tĩnh tâm để tu tập vượt cõi giới.

-Quan điểm của Phật giáo về đốt vàng mã

Trong Phật giáo, đức Phật Thích Ca không hề dạy đốt vàng mã để cúng gia tiên. Theo quan niệm phật giáo, nếu chúng ta dâng vàng, nhà lầu, xe hơi, ti vi…. thì chỉ làm cho các vong linh luyến tiếc cõi trần mà không còn tĩnh tâm để tu tập vượt cảnh giới. Họ càng chìm sâu vào khổ đau trong cảnh giới ác đạo.

Thành thực trả lời những câu hỏi đó cũng đủ thấy đốt vàng mã là mê tín dị đoan, không hề phù hợp hay có cơ sở. Nếu cha mẹ cõi âm chỉ mong chờ ngày này để được miếng cơm, manh áo, căn nhà… thì những tháng ngày còn lại, tổ tiên ông bà, cha mẹ ăn, mặc, ngủ, nghỉ ở đâu”.

Các nhà tu hành đều cho rằng: Người dương biết làm phúc, thì người âm dễ siêu thoát. Chúng ta nên lên chùa, thành tâm cầu nguyện hồi hướng tâm đức. Nếu có tiền để mua sắm vàng mã đốt cho cha mẹ, thì nên dùng tiền đó để chia sẻ cho những người nghèo khó. Bởi “Cứu một người dương gian bằng ngàn người âm phủ”. Còn cầu nguyện, chỉ cần tấm lòng thành, nếu không thành tâm thì làm gì cũng vô ích”.

Cổ tục đốt vàng mã đã có từ lâu đời, ăn sâu vào tâm thức của người dân Việt Nam nên rất khó từ bỏ trong một sớm một chiều. Tuy vậy, chúng ta cố gắng nên hạn chế là tốt nhất.

-Ích lợi của việc đốt vàng mã

Một trong những lợi ích to lớn của việc đốt vàng mã đem lại là báo hiếu. Tâm người hóa vàng sẽ cảm thấy an lạc vì đã làm được điều gì đó để báo hiếu ông bà cha mẹ, tổ tiên những người đã mất và hơn cả là dân tộc là chúng sanh. Do phong tục này đã ngấm và da thịt mỗi người con đất Việt nên tới những ngày giỗ, ngày lễ mà không làm sẽ có cảm giác day dứt như mình chưa làm tròn bổn phận của người con, cháu. Vậy việc hóa vàng mã để tâm mình an lạc, thoải mái, không muộn phiền là điều chúng ta vẫn nên làm.

Việc làm cúng gia tiên như làm cơm, khấn, cúng, hóa vàng mã tiền âm phủ không chỉ mang ý nghĩa báo hiếu với tổ tiên, ông bà cha mẹ mà còn mang ý nghĩa với người đang sống. Như một cách thầm giáo dục con cháu sống hòa thuận, sống có tâm có hiếu, sống tích cực luôn hướng tới những thiện trong cuộc sống. Đây là điều xuyên suốt trong tư tưởng đạo Phật cũng như văn hóa dân tộc.

Thỏ cho rằng nên giữ việc đốt vàng mã như một nét văn hóa đặc sắc của dân tộc để tỏ lòng thành kính với tổ tiên và ý nghĩa giáo dục với con cháu. Nhưng nếu chúng ta cho rằng đốt vàng mã cho tổ tiên càng nhiều thì càng tốt lại là một sai lầm. Cái gì cũng có chừng mực. Tín ngưỡng có nghĩa là tín nhưng phải có ngưỡng là vậy.

Hôm nay, Lào Cai có vụ hóa vàng cháy 2 xe ô tô, may không ai bị thiệt mạng rồi trong nhữn buổi cúng kiếng tại các đền, nhìn đống mã mà phát sợ.

Thôi thì nhàn đàm bốc phét, ý kiến của các bác về tục lệ này ra sao?
Thấy thỏ vận cả đông, tây, kim, cổ, tây, tầu, phật giáo, ... vào bài bốc phét của mình nhà em cũng xin góp vui:
1. Về tục đốt mã: Dù nó có nguồn gốc từ đâu (ta hay tầu), nó có được tôn giáo nào (Phật giáo, Thiên chúa giáo, Nho giáo, ...) thực hiện hay không thì nó cũng đã trở thành một nét "văn hóa" trong "tín ngưỡng" của người VN, bởi nó đã có bề dày lịch sử và trở nên phổ biến trong các tầng lớp nhân dân/các dân tộc trên đất nước này; nó không còn phụ thuộc vào việc người đó theo tôn giáo nào, thuộc dân tộc nào - Đã là nét văn hóa, gắn với đời sống tâm linh của một dân tộc (theo nghĩa rộng) thì rất khó để thay đổi.
2. Đốt mã chỉ là một thủ tục trong "quy trình" cúng rằm tháng 7 (và trong một số dịp cúng lễ khác); nhưng thủ tục này lại là lý do chính để chúng ta tụ tập, cúng lễ để tưởng nhớ người thân đã mất; nó làm nên cái nét đặc thù của rằm tháng 7 mà các tháng khác không thể có, bởi người ta đến với rằm tháng 7 cũng là đến với tục lệ này - Vậy nên nó nên được tiếp tục tồn tại nếu chúng ta còn muốn rằm tháng 7 không phải là rằm tháng 6.
3. Đốt mã không đồng nghĩa với việc lạm dụng đốt vàng mã dẫn đến những hậu họa không mong muốn/làm tổn hại lợi ích kinh tế; cái gì cũng có mặt trái của nó, tuy nhiên nếu ta làm đúng trong khuôn khổ của nó, không quá khoa trương, đốt đúng nơi đúng chỗ thì chẳng có điều gì đáng tiếc xẩy ra.
4. Thỏ và các cụ khác có đốt mã hay không, đốt đến khi nào và đốt ở đâu thì tùy nhưng cá nhân mình sẽ vẫn đốt vàng mã hàng năm vào các dịp: Tết âm lịch, Rằm tháng 7 và các dịp cần thiết khác theo phong tục VN và đặc biệt trong những ngày đó bọn trẻ các thế hệ cần phải có mặt để tưởng nhớ người thân đã mất và gặp mặt người thân đang sống trên cõi đời này để sau này khi họ mất đi thì tiếp tục đốt vàng mã cho họ để duy trì nét "văn hóa" Việt !
 
Chỉnh sửa cuối:

bspvietnam

Xe tăng
Biển số
OF-495217
Ngày cấp bằng
6/3/17
Số km
1,747
Động cơ
232,526 Mã lực
Em hoàn toàn đồng ý với ý kiến của cụ.
Tuy nhiên em xin bổ sung, quan điểm của PHẬT GIÁO NGUYÊN THỦY (PGNT) là không thừa nhận cõi âm. PGNT cho rằng ngay sau khi cơ thể vật lý dừng hoạt động (chết) con người đó lập tức tái sinh vào một mầm sống khác, mầm sống đó là gì, tùy thuộc vào nghiệp của người đó ở kiếp này và các kiếp trước đó cộng lại, không có bất cứ một yếu tố nào can thiệp được vào quá trình tái sinh này.
Minh họa cho quan điểm này, có thể quan sát quá trình biến đổi của một số sinh vật đơn giản, có vòng đời ngắn, mà chúng ta có thể quan sát được. Con tằm (hoặc một số loại sâu), biến thành con nhộng, con nhộng biến thành con ngài (con bướm), con ngài đẻ ra trứng, trứng nở ra con tằm (sâu). 4 hình thức sống là Ngài, Nhộng, tằm, trứng có hình dạng, nơi sống và cách thức sống hoàn toàn khác nhau, có thể gọi là các kiếp khác nhau. Như vậy, sự sống của loài sinh vật này là vòng tròn, không có điểm bắt đầu và không có điểm kế thúc, chỉ chuyển đổi về hình thái sống (kiếp con tằm/sâu, kiếp nhộng, kiếp ngài /bướm, và Trứng).
Quan điểm này khá tương đồng với các quan điểm khoa học hiện đại đã được chứng minh về sự vận động của vật chất (không tự sinh ra, không mất đi, chỉ chuyển từ dạng này, sang dạng khác), ví dụ nước chuyển dạng hơi nước, bay lên không trung, ngưng tụ, lại rơi xuống mặt đất, hoặc tờ giấy khi đốt đi, không nhìn thấy nó nữa, nhưng thực chất nó không mất, mà một phần nó chuyển sang dạng nhiệt do phản ứng cháy, một phần nó chuyển sang dạng tro bụi.
Thực tế tại VN, khi có chết, người thân đều mong muốn, làm mọi cách và tin rằng người chết sẽ đầu thai/tái sinh tại một cảnh giới tốt (ít nhất là không muốn, không tin người thân của mình đang ở cõi âm), vậy thì còn đốt vàng mã gửi cho người thân ở cõi âm làm gì? Họ có ở đó đâu? Mình đã làm mọi cách và được câc thầy nói họ siêu thoát về cảnh giới khác rồi mà? Đâu có ở cõi âm?
Nếu gửi vàng mã, có nghĩa là thừa nhận người thân chưa đầu thai/tái sinh/ siêu thoát, vẫn đang ở cõi âm, vẫn đang bị đọa ở địa ngục... Vậy thì mọi việc cúng bái, cầu xin, mời thầy lập đàn tế cho người thân tái sinh/đầu thai/siêu thoát... Đều vô dụng?
Đây là một mâu thuẫn tồn tại trong đời sống tâm linh người Việt, cần phải được loại bỏ.
Từ xa xưa, theo tín ngưỡng của người Trung Quốc, người ta đốt vàng mã để cho người thân đã chết có tiền tiêu, có đồ dùng. Đây là theo quan niệm của người Trung Quốc, không phải của Đạo Phật, vì rõ ràng ở Ấn Độ – xuất xứ Đạo Phật không hề có tục lệ đốt vàng.

Nhà Hạ (2205 tr. TL), người Trung Hoa mới bắt đầu dùng đất sét nặn làm mâm bát, dùng tre gỗ làm nhạc khí, như chuông khánh, đàn sáo v.v… để chôn theo người chết. Đến đời nhà Chu (1122 tr.TL), người ta còn đặt ra tục “Tuẫn táng”; nghĩa là khi các vua và các quan lớn chết đi, từ vợ con đến bộ hạ của các vua, các quan lớn sẽ phải đem chôn sống để tiếp tục hầu hạ các ngài đó dưới âm.

Đến thời nhà Hán, tục lệ ” Tuẫn Táng” chôn người sống theo với người chết, mới được bỏ. Năm 105 sau công nguyên ông Vương Dũ lấy giấy chế ra vàng bạc, quần áo v.v… để thay thế cho vàng bạc và đồ dùng thật trong khi tang ma, tế lễ.

Phần lớn dân chúng TQ hồi đó đã tỉnh ngộ, cùng nhau bỏ tục đốt vàng mã, làm cho các nhà chuyên sinh sống về nghề nghiệp vàng mã gần như bị thất nghiệp. Bị phá sản, Vương Luân, dòng dõi của Vương Dũ, mới cùng với các bạn đồng nghiệp âm mưu phục hưng lại nghề nghiệp hàng mã. Một người giả cách ốm mấy hôm, rồi tin chết được loan ra, còn cái xác giả chết kia lập tức được khâm liệm vào quan tài, đã có lỗ hổng và sẵn sàng thức ăn, nước uống.

Đương khi xóm làng đến thăm viếng đông đúc, Vương Luân với gia nhân và họ hàng của ông, đem cả hàng ngàn thứ đồ mã trong đó có cả hình nhân thế mệnh ra cúng người chết. Họ bày đàn cúng các quan thiên phủ, địa phủ và nhân phủ. Khi mọi người đương suýt xoa khấn khứa, bỗng trăm nghìn mắt như một, trông thấy hai năm rõ mười, cỗ quan tài rung động lên.

Bấy giờ, Vương Luân đã đứng sẵn bên quan tài. Chàng giả cách chết kia cũng lò dò ngồi dậy, giả vờ lù dù, trông trước, trông sau, mới bước từ quan tài ra, với một điệu bộ như người chết đi sống lại, rồi thuật lại chuyện với công chúng rằng: “Các thần thánh trong tam, tứ phủ vừa nhận được hình nhân thế mệnh cho tôi, với tiền bạc và đồ mã, nên mới tha cho ba hồn bảy vía của tôi được phục sinh về nhân thế”. Công chúng lúc đó ai cũng tưởng thật, cho rằng hình nhân có thể thế mệnh được và thành thần trong tam, tứ phủ cùng ăn lễ đồ mã, tăng phúc, giảm tội và cho tăng thêm tuổi thọ.

Từ đấy các nghề hàng mã lại được phục hưng một cách nhanh chóng. Đó là câu chuyện được chép từ sách cổ Trực Ngôn Cảnh Giáo.

-Con người khi chết sẽ đi về đâu

Theo quan niệm của nhà Phật thì có mười cảnh giới gồm bốn cảnh giới Thánh và sáu cảnh giới phàm. Trong đó 4 cảnh giới Thánh (Phật, Bồ Tát, Duyên giác và Thanh Văn) rất ít vong linh được quán vào 4 cảnh giới này mà chủ yếu là 6 cảnh giới phàm ( hay còn gọi là lục đạo luân hồi): Cõi trời, cõi người, cõi atula, cõi ngạ quỷ, cõi địa ngục.

Trong đó hai cảnh giới đầu là cõi trời, cõi người là cảnh giới hạnh phúc, bốn cảnh giới sau là cảnh giới ác đạo là cảnh giới khổ đau. Tùy theo sự tu tâm, tích đức hay gây ác nghiệp khi sống mà sau khi chết, vong linh được quán vào một trong sáu cảnh giới luân hồi nói trên.

Khi vong linh được quán vào bốn cảnh giới ác đạo ( Atula, súc sinh, ngạ quả, địa ngục), nếu cố gắng tu tập phật pháp thì sẽ vượt dần từng cảnh giới thì sẽ được luân hồi về cõi người.

Ví dụ, một người trên cõi trần làm nhiều điều ác khi chết bị quán vào cõi địa ngục. Tại cõi địa ngục vong linh đó tu tập phật pháp thì vượt dần lên cõi ngạ quỷ, rồi cõi atula, rồi cõi súc sinh rồi trở về cõi người. Khi vong linh vượt về cõi người thì sẽ đầu thai về làm người. Vì vậy, người trần cần phải làm sao cho người âm có điều kiện tĩnh tâm để tu tập vượt cõi giới.

-Quan điểm của Phật giáo về đốt vàng mã

Trong Phật giáo, đức Phật Thích Ca không hề dạy đốt vàng mã để cúng gia tiên. Theo quan niệm phật giáo, nếu chúng ta dâng vàng, nhà lầu, xe hơi, ti vi…. thì chỉ làm cho các vong linh luyến tiếc cõi trần mà không còn tĩnh tâm để tu tập vượt cảnh giới. Họ càng chìm sâu vào khổ đau trong cảnh giới ác đạo.

Thành thực trả lời những câu hỏi đó cũng đủ thấy đốt vàng mã là mê tín dị đoan, không hề phù hợp hay có cơ sở. Nếu cha mẹ cõi âm chỉ mong chờ ngày này để được miếng cơm, manh áo, căn nhà… thì những tháng ngày còn lại, tổ tiên ông bà, cha mẹ ăn, mặc, ngủ, nghỉ ở đâu”.

Các nhà tu hành đều cho rằng: Người dương biết làm phúc, thì người âm dễ siêu thoát. Chúng ta nên lên chùa, thành tâm cầu nguyện hồi hướng tâm đức. Nếu có tiền để mua sắm vàng mã đốt cho cha mẹ, thì nên dùng tiền đó để chia sẻ cho những người nghèo khó. Bởi “Cứu một người dương gian bằng ngàn người âm phủ”. Còn cầu nguyện, chỉ cần tấm lòng thành, nếu không thành tâm thì làm gì cũng vô ích”.

Cổ tục đốt vàng mã đã có từ lâu đời, ăn sâu vào tâm thức của người dân Việt Nam nên rất khó từ bỏ trong một sớm một chiều. Tuy vậy, chúng ta cố gắng nên hạn chế là tốt nhất.

-Ích lợi của việc đốt vàng mã

Một trong những lợi ích to lớn của việc đốt vàng mã đem lại là báo hiếu. Tâm người hóa vàng sẽ cảm thấy an lạc vì đã làm được điều gì đó để báo hiếu ông bà cha mẹ, tổ tiên những người đã mất và hơn cả là dân tộc là chúng sanh. Do phong tục này đã ngấm và da thịt mỗi người con đất Việt nên tới những ngày giỗ, ngày lễ mà không làm sẽ có cảm giác day dứt như mình chưa làm tròn bổn phận của người con, cháu. Vậy việc hóa vàng mã để tâm mình an lạc, thoải mái, không muộn phiền là điều chúng ta vẫn nên làm.

Việc làm cúng gia tiên như làm cơm, khấn, cúng, hóa vàng mã tiền âm phủ không chỉ mang ý nghĩa báo hiếu với tổ tiên, ông bà cha mẹ mà còn mang ý nghĩa với người đang sống. Như một cách thầm giáo dục con cháu sống hòa thuận, sống có tâm có hiếu, sống tích cực luôn hướng tới những thiện trong cuộc sống. Đây là điều xuyên suốt trong tư tưởng đạo Phật cũng như văn hóa dân tộc.

Thỏ cho rằng nên giữ việc đốt vàng mã như một nét văn hóa đặc sắc của dân tộc để tỏ lòng thành kính với tổ tiên và ý nghĩa giáo dục với con cháu. Nhưng nếu chúng ta cho rằng đốt vàng mã cho tổ tiên càng nhiều thì càng tốt lại là một sai lầm. Cái gì cũng có chừng mực. Tín ngưỡng có nghĩa là tín nhưng phải có ngưỡng là vậy.

Hôm nay, Lào Cai có vụ hóa vàng cháy 2 xe ô tô, may không ai bị thiệt mạng rồi trong nhữn buổi cúng kiếng tại các đền, nhìn đống mã mà phát sợ.

Thôi thì nhàn đàm bốc phét, ý kiến của các bác về tục lệ này ra sao?
 
Chỉnh sửa cuối:

MinhKhoi2007

Xe tăng
Biển số
OF-75957
Ngày cấp bằng
21/10/10
Số km
1,093
Động cơ
531,148 Mã lực
Chưa có cụ of nào ở dưới kia lên nói thực hư thế nào nên cứ đốt theo phong tục cho đỡ lăn tăn.
 

hungtt

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-1209
Ngày cấp bằng
8/8/06
Số km
3,695
Động cơ
614,493 Mã lực
Nơi ở
HN
Nhà em thì tuyệ đối không đốt vàng mã. Nhưng mẹ em và mẹ vợ thì vẫn cứ mua về cúng và hóa đều. Cũng chẳng nói các cụ vì đối với các cụ đó là tập tục rồi. Đến các cụ để dự cúng giỗ em vẫn nhận việc đi hóa vàng mã sau khi thắp hương.
Ước tính người Việt hàng năm chi tới hơn chục ngàn tỷ cho đốt vàng mã.
Yên Bái có công cy Lâm sản doanh thu cả tỷ đồng mỗi ngày nhờ vàng mã, mã cổ phiếu CAP cũng là 1 cổ phiếu hot.
 

Ocdaonho

Xe tải
Biển số
OF-762147
Ngày cấp bằng
8/3/21
Số km
419
Động cơ
53,419 Mã lực
Tuổi
38
Em hoàn toàn đồng ý với ý kiến của cụ.
Tuy nhiên em xin bổ sung, quan điểm của PHẬT GIÁO NGUYÊN THỦY (PGNT) là không thừa nhận cõi âm. PGNT cho rằng ngay sau khi cơ thể vật lý dừng hoạt động (chết) con người đó lập tức tái sinh vào một mầm sống khác, mầm sống đó là gì, tùy thuộc vào nghiệp của người đó ở kiếp này và các kiếp trước đó cộng lại, không có bất cứ một yếu tố nào can thiệp được vào quá trình tái sinh này.
Minh họa cho quan điểm này, có thể quan sát quá trình biến đổi của một số sinh vật đơn giản, có vòng đời ngắn, mà chúng ta có thể quan sát được. Con tằm (hoặc một số loại sâu), biến thành con nhộng, con nhộng biến thành con ngài (con bướm), con ngài đẻ ra trứng, trứng nở ra con tằm (sâu). 4 hình thức sống là Ngài, Nhộng, tằm, trứng có hình dạng, nơi sống và cách thức sống hoàn toàn khác nhau, có thể gọi là các kiếp khác nhau. Như vậy, sự sống của loài sinh vật này là vòng tròn, không có điểm bắt đầu và không có điểm kế thúc, chỉ chuyển đổi về hình thái sống (kiếp con tằm/sâu, kiếp nhộng, kiếp ngài /bướm, và Trứng).
Quan điểm này khá tương đồng với các quan điểm khoa học hiện đại đã được chứng minh về sự vận động của vật chất (không tự sinh ra, không mất đi, chỉ chuyển từ dạng này, sang dạng khác), ví dụ nước chuyển dạng hơi nước, bay lên không trung, ngưng tụ, lại rơi xuống mặt đất, hoặc tờ giấy khi đốt đi, không nhìn thấy nó nữa, nhưng thực chất nó không mất, mà một phần nó chuyển sang dạng nhiệt do phản ứng cháy, một phần nó chuyển sang dạng tro bụi.
Thực tế tại VN, khi có chết, người thân đều mong muốn, làm mọi cách và tin rằng người chết sẽ đầu thai/tái sinh tại một cảnh giới tốt (ít nhất là không muốn, không tin người thân của mình đang ở cõi âm), vậy thì còn đốt vàng mã gửi cho người thân ở cõi âm làm gì? Họ có ở đó đâu? Mình đã làm mọi cách và được câc thầy nói họ siêu thoát về cảnh giới khác rồi mà? Đâu có ở cõi âm?
Nếu gửi vàng mã, có nghĩa là thừa nhận người thân chưa đầu thai/tái sinh/ siêu thoát, vẫn đang ở cõi âm, vẫn đang bị đọa ở địa ngục... Vậy thì mọi việc cúng bái, cầu xin, mời thầy lập đàn tế cho người thân tái sinh/đầu thai/siêu thoát... Đều vô dụng?
Đây là một mâu thuẫn tồn tại trong đời sống tâm linh người Việt, cần phải được loại bỏ.
Cụ và em cùng hệ tư tưởng ạ. Em thấy lúc người chết đi thì người thân mất bao công cầu cúng cho người thân siêu thoát (chưa nói đến đầu thai) nhưng đến hẹn lại lên, tết nhất, rằm tháng 7 (và một số ngày theo từng địa phương) lại đốt mã vàng gửi người âm, nó mâu thuẫn vô cùng.
Suy cho cùng cũng chỉ là vì ko hiểu rõ, ko biết sâu, thấy ngta đốt nhà mình ko đốt thì sợ, làm theo thành tục lệ…
Theo em ngày Tết hay ngày rằm cứ thắp hương cúng kiếng hoa quả, nếu có điều kiện cả nhà quây quần ăn bữa cơm với nhau, cho con cháu nhớ về ông bà tổ tiên…Chứ đốt bao nhiêu vàng mã vừa tốn kém lại nguy cơ cháy nổ, mệt mỏi…(em ngồi đốt hơn tiếng mới hết đống vàng mã mẹ chồng giao)
 

Yeuaibaygio

Xe container
Biển số
OF-756754
Ngày cấp bằng
8/1/21
Số km
8,352
Động cơ
196,838 Mã lực
Tuổi
49
Trước khi e chưa có ô tô,e bảo vợ em : anh chết cấm đốt ô tô vàng mã.sống ko mua cho ô tô chết mua cho cái xe giấy để làm gì,thế là có ô tô bằng sắt luôn ;))
Đợt này Cụ tranh thủ xin thêm 2 nàng hầu xem sao, hồi bé em vẫn thấy họ đốt gửi cho người nhà 😁
 

bspvietnam

Xe tăng
Biển số
OF-495217
Ngày cấp bằng
6/3/17
Số km
1,747
Động cơ
232,526 Mã lực
Nhà em đã không đốt vàng mã vài năm nay, sau khi tiếp nhận quan điểm của phật giáo nguyên thủy (các quan điểm khi đức phật còn tại thế) thì hiểu rằng đâu là quan điểm của phật giáo và đâu và hủ tục nên bỏ.
Ngay cả thiên chúa giáo, quan điểm của họ là chết là về với chúa, người thân làm mọi cách để cho người chết được về bên chúa, và tin rằng người chết đã về với chúa, thế thì làm gì còn cái cõi âm.
Hơn nữa, dân theo các đạo khác, không có phong tục đốt vàng mã, thì có sao đâu?
Cái cõi âm hoặc địa ngục tồn tại là do người dân đang hiểu sai, sợ hãi quá mức về cách các tôn giáo tuyên truyền, hiểu đúng và đầy đủ thì là nếu sống mà làm điều ác, thì sẽ bị cảnh đầy đọa, khổ đau, và những người dù đang sống mà đang chịu các khổ đau đó chính là quả báo của những việc ác mà họ đã gây ra trước đó. Như vậy, địa ngục hay thiên đường, hay cõi tiên không có khái niệm về không gian, hay thời gian, mà nó tồn tại song hành.
Cho dù các tôn giáo có hình tượng khác nhau, đạo phật có đức phật, thiên chúa giáo có chúa, và cách tuyên truyền có khác nhau, nhưng Điểm chung là giáo dục con người hướng thiện, và tránh làm việc xấu. Khi đã thiện thì sẽ hưởng phúc, làm việc xấu lãnh hậu quả.
Thiên đường, cõi tiên, cõi trời... Được mô tả là nơi cảnh đẹp, không còn lo sợ, không còn lo nghĩ, mọi việc đều cảm thấy thỏa mãn..., vậy thì khi nào đạt được cái trạng thái đó, tức là đã ở thiên đường, đừng đi tìm nó ở chỗ nào nữa.
Ngược lại địa ngục là nơi đau khổ, bẩn thỉu, nhiều gian ác..., vậy khi nào ở trạng thái đó, tức là đang ở địa ngục rồi, đừng hỏi nó ở đâu mà tránh.
Cụ và em cùng hệ tư tưởng ạ. Em thấy lúc người chết đi thì người thân mất bao công cầu cúng cho người thân siêu thoát (chưa nói đến đầu thai) nhưng đến hẹn lại lên, tết nhất, rằm tháng 7 (và một số ngày theo từng địa phương) lại đốt mã vàng gửi người âm, nó mâu thuẫn vô cùng.
Suy cho cùng cũng chỉ là vì ko hiểu rõ, ko biết sâu, thấy ngta đốt nhà mình ko đốt thì sợ, làm theo thành tục lệ…
Theo em ngày Tết hay ngày rằm cứ thắp hương cúng kiếng hoa quả, nếu có điều kiện cả nhà quây quần ăn bữa cơm với nhau, cho con cháu nhớ về ông bà tổ tiên…Chứ đốt bao nhiêu vàng mã vừa tốn kém lại nguy cơ cháy nổ, mệt mỏi…(em ngồi đốt hơn tiếng mới hết đống vàng mã mẹ chồng giao)
 
Chỉnh sửa cuối:

NNS

Xe ngựa
Biển số
OF-4688
Ngày cấp bằng
12/5/07
Số km
28,952
Động cơ
515,888 Mã lực
đốt chút vàng mã, quần áo khăn xếp.... vào ngày giỗ, ngày rằm như 1 hình thức tưởng nhớ tổ tiên thì chả sao, cũng như thắp nén nhang thôi, chứ đốt đùng đùng ngựa nghẽo nhà cửa, xe cộ, thậm chí cả hầu gái to như thật, "trần sao âm vậy" đốt khói um rừng rực 1 góc trời với ý nghĩ ở dưới âm hay trên thiên đường các cụ đã khuất nhận được, xài, ăn tiêu bét nhè thì thật ngu xuẩn =))
 

bmtbuon

Xe tải
Biển số
OF-87529
Ngày cấp bằng
5/3/11
Số km
444
Động cơ
410,077 Mã lực
Nơi ở
đã từng daklak
Em có 1 thắc mắc là sao phải đốt cả tiền, vàng mã kèm theo các đồ vật dụng cụ... trong khi đó nếu về lý thuyết mà đốt xong ở thế giới bên kia nhận được thì chỉ cần vài thỏi vàng hay đơn giản cái thẻ ngân hàng có tiền là xong, ở dưới đó các cụ muốn dùng gì thì mua.Nhanh và Gọn nhẹ, cần gì phức tạp các thứ làm bằng giấy khác ạ?
 

xukthal.

Xe lăn
Biển số
OF-780223
Ngày cấp bằng
11/6/21
Số km
10,223
Động cơ
707,603 Mã lực
Em có 1 thắc mắc là sao phải đốt cả tiền, vàng mã kèm theo các đồ vật dụng cụ... trong khi đó nếu về lý thuyết mà đốt xong ở thế giới bên kia nhận được thì chỉ cần vài thỏi vàng hay đơn giản cái thẻ ngân hàng có tiền là xong, ở dưới đó các cụ muốn dùng gì thì mua.Nhanh và Gọn nhẹ, cần gì phức tạp các thứ làm bằng giấy khác ạ?
Dưới ý mua ô tô phải có qđ phân phối, còn hầu gái thì cấm mua bán/tuyển dụng cụ nhé /:) Tưởng có tiền AP có VM mà ngon à...Khổ trăm bề L-)
 

Huy9Son

Xe hơi
Biển số
OF-623913
Ngày cấp bằng
15/3/19
Số km
166
Động cơ
116,246 Mã lực
Tuổi
46
tuỳ quan niệm và thói quen từng nhà ah.
 

bmtbuon

Xe tải
Biển số
OF-87529
Ngày cấp bằng
5/3/11
Số km
444
Động cơ
410,077 Mã lực
Nơi ở
đã từng daklak
Dưới ý mua ô tô phải có qđ phân phối, còn hầu gái thì cấm mua bán/tuyển dụng cụ nhé /:) Tưởng có tiền AP có VM mà ngon à...Khổ trăm bề L-)
Rắc rối vậy sao ạ? Thế thì em chịu thua rồi. Em thấy đốt 1 đống tiền vàng, xong lại vẫn có tivi, tủ lạnh, xe máy....
 

Huy9Son

Xe hơi
Biển số
OF-623913
Ngày cấp bằng
15/3/19
Số km
166
Động cơ
116,246 Mã lực
Tuổi
46
Em duy vật nhiều hơn nên không thấy có cơ sở gì trong việc đốt vàng mã. Về tâm lý thì em công nhận có cảm thấy yên ổn hơn nếu đốt, chủ yếu do Người ta cũng đốt.
Kết quả sao ạ? Em không thấy có gì khác nhau.
 

xukthal.

Xe lăn
Biển số
OF-780223
Ngày cấp bằng
11/6/21
Số km
10,223
Động cơ
707,603 Mã lực
Rắc rối vậy sao ạ? Thế thì em chịu thua rồi. Em thấy đốt 1 đống tiền vàng, xong lại vẫn có tivi, tủ lạnh, xe máy....
Tiền vàng là để dự trữ chờ thay đổi chính sách XH hoặc phòng khi thay đổi cđ dưới ý thôi, cơ bản giờ đang cần vật dụng/hàng tiêu dùng/ thực phẩm/bia rượu ...các kiểu L-)
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top