[Funland] Thảm khốc tai nạn mồng 2 Tết ở Nam Định

Jason88

Xe tăng
Biển số
OF-783644
Ngày cấp bằng
13/7/21
Số km
1,581
Động cơ
71,818 Mã lực
Lái xe không hề khó, cái khó nhất của lái xe là xử lý tình huống bất ngờ thôi, đúng là kinh nghiệm xương máu cho các cụ nhà ta, chở cả gđ nhiều người đi đường dài cố gắng để lái cứng cầm lái.
 

Leanh65

Xe container
Biển số
OF-375348
Ngày cấp bằng
27/7/15
Số km
9,703
Động cơ
338,292 Mã lực
Sao cứ đổ cho nữ lái nhể. Các vụ tai nạn xe, hầu hết là đàn ông lái, thôi thì đủ loại nguyên nhân. Nước mình, thực tế là lx nữ ít do ít xe, chứ các nước phát triển, khi mà mỗi người có 1 xe, thì tỉ lệ nữ lx chắc không thua nam. Cái kiểu trọng nam khinh nữ nó vẫn ăn sâu lắm trong tiềm thức đàn ông Việt.
Pn làm gì không nói chứ điều khiển máy móc hay lx là kém hơn nam giới rõ rệt có gì mà phải bàn cãi cho dù họ có sở hữu 2-3 ô tô đi chăng nữa. Đây không phải là vđ trọng hay khinh mà là thực tế hiển nhiên. Cá biệt có pn lái tốt hay đàn ông lái kém không đại diện cho số đông.
 

hd-vt

Xe lăn
Biển số
OF-384916
Ngày cấp bằng
30/9/15
Số km
10,117
Động cơ
357,648 Mã lực
Tuổi
58
Người khác lái thì ngồi cạnh kể cả thầy sao mà phản ứng kịp đc🤣
Cụ chắc bằng mua. Người mới tập lái, thầy ngồi cạnh vẫn ra đường phi ầm ầm.
Người lái yếu không đi nhanh, đi thật thẳng, luôn luôn nhớ bàn phanh ở mô là về được nhà.
Trong clip, bà tài không căn được được đường, không hề biết phanh.
 

DurexXL

Xe lăn
Biển số
OF-495573
Ngày cấp bằng
7/3/17
Số km
12,827
Động cơ
1,144,179 Mã lực
Nơi ở
Đỉnh Vu Sơn
Vâng
Nhà tôi, quán triệt là học lái xe không khó, không quá lâu, không phải là điều quá cấp thiết, không phải là một tiêu chuẩn bắt buộc. Vậy khi nào có nhu cầu và có xe để sử dụng thì đi học lái/thi lấy bằng. Thông thường từ khi xác định có nhu cầu và có xe để sử dụng đến khi thực hiện được cũng đủ thời gian học lấy bằng, hoặc có bằng chậm lại tý chắc không chết ai cả.
Chứ có bằng rồi, lại hay láu táu lái là rất không an toàn.
Không nói ra, nhưng tôi cực kỳ phản đối khi có ai đó nói vợ học lái xe đi để thi thoảng đi đâu chồng uống thì vợ lái
Lái xe, nó là kỹ năng và cần được rèn luyện để hình thành phản xạ có điều kiện, sự phán đoán liên tục với các diễn biến thay đổi liên tục trên đường. Chứ lái xe không phải đơn giản là một loại kiến thức, học xong là xong.
Em cùng quan điểm Cụ anh:

1. Có nhu cầu cần thiết thì mua xe và đi học lái, thi bằng
2. Thời gian từ khi học đến khi thi và có bằng hiện nay khoảng 3 tháng ++. Cứ học nghiêm túc, đầy đủ, kỹ càng. Trượt thi lại. Tuyệt đối không làm 3 cái trò chống trượt với lấy nhanh
3. Trong thời gian đó mua và hoàn thành đăng ký xe đầy đủ
4. Trong quá trình học thi bằng, ngoài các yêu cầu theo quy định, thuê thêm xe thầy để chạy đường phố, đường nông thôn, đường trường, cao tốc, ban ngày, ban đêm... khoảng 3-5 buổi, mỗi buổi 4 tiếng
5. Có bằng rồi, thuê thêm thầy ngồi cạnh để tự lái xe của mình khoảng 2 buổi

Sau đó mới lò dò đi xe. Cứ đường phố quen tay thì ra đường trường, đường quê, đường cao tốc
 

BDS68

Xe trâu
Người OF
Biển số
OF-7171
Ngày cấp bằng
17/7/07
Số km
31,172
Động cơ
6,010,641 Mã lực
Tại nạn là điều không ai mong muốn, nguyên nhân dẫn đến vụ tại nạn thương tâm này thì có lẽ đa phần các cụ, các mợ cũng biết rồi. Sự việc quá đáng tiếc và tang thương với gia đình họ mà em thấy một số cụ buông lời bình phẩm khiếm nhã, không hay lắm với những người đã mất làm gì, lại còn nữ cầm lái với rượu chè abc nữa chứ ~o)
 

Tuankhoi001

Xe buýt
Biển số
OF-816773
Ngày cấp bằng
31/7/22
Số km
503
Động cơ
13,855 Mã lực
Pn làm gì không nói chứ điều khiển máy móc hay lx là kém hơn nam giới rõ rệt có gì mà phải bàn cãi cho dù họ có sở hữu 2-3 ô tô đi chăng nữa. Đây không phải là vđ trọng hay khinh mà là thực tế hiển nhiên. Cá biệt có pn lái tốt hay đàn ông lái kém không đại diện cho số đông.
Thực tế hiển nhiên do thằng ku Chat GPT cung cấp đây cụ ạ: =))

Nhiều nghiên cứu và thống kê từ các tổ chức an toàn giao thông trên thế giới đã so sánh khả năng lái xe an toàn giữa nam giới và nữ giới. Dưới đây là một số điểm chính dựa trên dữ liệu từ các cơ quan như WHO, NHTSA (Cơ quan An toàn Giao thông Quốc gia Hoa Kỳ), và IIHS (Viện Bảo hiểm An toàn Đường bộ Hoa Kỳ):
1. Tỷ lệ tai nạn giao thông theo giới tính
  • Nam giới có tỷ lệ gây tai nạn cao hơn nữ giới.
    Theo NHTSA, nam giới có xu hướng tham gia vào nhiều vụ tai nạn nghiêm trọng hơn so với nữ giới, đặc biệt là những vụ tai nạn gây tử vong.
  • Nữ giới thường lái xe an toàn hơn.
    Nhiều nghiên cứu cho thấy phụ nữ ít có hành vi lái xe nguy hiểm hơn nam giới, chẳng hạn như lái xe quá tốc độ, lái xe khi say rượu, hoặc phớt lờ tín hiệu giao thông.
2. Hành vi lái xe và mức độ rủi ro
  • Nam giới có xu hướng lái xe mạo hiểm hơn.
    • Thích chạy quá tốc độ hơn.
    • Ít thắt dây an toàn hơn.
    • Có tỷ lệ lái xe khi say rượu hoặc dưới tác động của chất kích thích cao hơn nữ giới.
    • Thường có hành vi hung hăng hơn khi lái xe, dễ xảy ra va chạm do tranh chấp trên đường.
  • Nữ giới lái xe cẩn thận hơn.
    • Ít vi phạm luật giao thông hơn.
    • Thường duy trì khoảng cách an toàn với xe khác.
    • Có xu hướng thắt dây an toàn thường xuyên hơn.
3. Tai nạn gây tử vong
  • Nam giới có tỷ lệ tử vong do tai nạn giao thông cao hơn nữ giới.
    • Theo IIHS, nam giới chiếm khoảng 71% tổng số ca tử vong do tai nạn giao thông tại Mỹ (tính đến năm 2022).
    • Một trong những nguyên nhân chính là do nam giới lái xe với tốc độ cao hơn và ít thắt dây an toàn hơn.
4. Chi phí bảo hiểm xe hơi
  • Nữ giới thường có chi phí bảo hiểm thấp hơn nam giới.
    • Do tỷ lệ gây tai nạn thấp hơn, nhiều công ty bảo hiểm tính phí bảo hiểm cho nữ giới thấp hơn so với nam giới, đặc biệt là ở nhóm tuổi trẻ (dưới 25 tuổi).
Kết luận
Dựa trên thống kê, nữ giới nhìn chung có xu hướng lái xe an toàn hơn nam giới do ít tham gia vào các hành vi nguy hiểm như phóng nhanh, vượt ẩu, hay lái xe khi say rượu. Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là tất cả nam giới đều lái xe kém an toàn, mà chủ yếu liên quan đến xu hướng hành vi và rủi ro trung bình giữa hai giới.
 

jazzzzz

Xe lăn
Biển số
OF-90108
Ngày cấp bằng
29/3/11
Số km
13,213
Động cơ
1,353,513 Mã lực
Pn làm gì không nói chứ điều khiển máy móc hay lx là kém hơn nam giới rõ rệt có gì mà phải bàn cãi cho dù họ có sở hữu 2-3 ô tô đi chăng nữa. Đây không phải là vđ trọng hay khinh mà là thực tế hiển nhiên. Cá biệt có pn lái tốt hay đàn ông lái kém không đại diện cho số đông.
Đa số họ là người ít lái nên kém hơn là đúng, nhà nào 2VC 1 xe thì chủ yêu ông ck lái nên vậy. Chứ mấy chị em chạy xe đi làm hàng ngày cũng không kém đâu.
 

thudoll88

Xe điện
Biển số
OF-674210
Ngày cấp bằng
18/6/19
Số km
2,398
Động cơ
607,575 Mã lực
Thực tế hiển nhiên do thằng ku Chat GPT cung cấp đây cụ ạ: =))

Nhiều nghiên cứu và thống kê từ các tổ chức an toàn giao thông trên thế giới đã so sánh khả năng lái xe an toàn giữa nam giới và nữ giới. Dưới đây là một số điểm chính dựa trên dữ liệu từ các cơ quan như WHO, NHTSA (Cơ quan An toàn Giao thông Quốc gia Hoa Kỳ), và IIHS (Viện Bảo hiểm An toàn Đường bộ Hoa Kỳ):
1. Tỷ lệ tai nạn giao thông theo giới tính
  • Nam giới có tỷ lệ gây tai nạn cao hơn nữ giới.
    Theo NHTSA, nam giới có xu hướng tham gia vào nhiều vụ tai nạn nghiêm trọng hơn so với nữ giới, đặc biệt là những vụ tai nạn gây tử vong.
  • Nữ giới thường lái xe an toàn hơn.
    Nhiều nghiên cứu cho thấy phụ nữ ít có hành vi lái xe nguy hiểm hơn nam giới, chẳng hạn như lái xe quá tốc độ, lái xe khi say rượu, hoặc phớt lờ tín hiệu giao thông.
2. Hành vi lái xe và mức độ rủi ro
  • Nam giới có xu hướng lái xe mạo hiểm hơn.
    • Thích chạy quá tốc độ hơn.
    • Ít thắt dây an toàn hơn.
    • Có tỷ lệ lái xe khi say rượu hoặc dưới tác động của chất kích thích cao hơn nữ giới.
    • Thường có hành vi hung hăng hơn khi lái xe, dễ xảy ra va chạm do tranh chấp trên đường.
  • Nữ giới lái xe cẩn thận hơn.
    • Ít vi phạm luật giao thông hơn.
    • Thường duy trì khoảng cách an toàn với xe khác.
    • Có xu hướng thắt dây an toàn thường xuyên hơn.
3. Tai nạn gây tử vong
  • Nam giới có tỷ lệ tử vong do tai nạn giao thông cao hơn nữ giới.
    • Theo IIHS, nam giới chiếm khoảng 71% tổng số ca tử vong do tai nạn giao thông tại Mỹ (tính đến năm 2022).
    • Một trong những nguyên nhân chính là do nam giới lái xe với tốc độ cao hơn và ít thắt dây an toàn hơn.
4. Chi phí bảo hiểm xe hơi
  • Nữ giới thường có chi phí bảo hiểm thấp hơn nam giới.
    • Do tỷ lệ gây tai nạn thấp hơn, nhiều công ty bảo hiểm tính phí bảo hiểm cho nữ giới thấp hơn so với nam giới, đặc biệt là ở nhóm tuổi trẻ (dưới 25 tuổi).
Kết luận
Dựa trên thống kê, nữ giới nhìn chung có xu hướng lái xe an toàn hơn nam giới do ít tham gia vào các hành vi nguy hiểm như phóng nhanh, vượt ẩu, hay lái xe khi say rượu. Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là tất cả nam giới đều lái xe kém an toàn, mà chủ yếu liên quan đến xu hướng hành vi và rủi ro trung bình giữa hai giới.
Đây nhé bên Mỹ thì tỷ lệ nam nữ lái xe gần như là bằng nhau nhé;))
 

BUIHOANGVIETAN

Xe buýt
Biển số
OF-78095
Ngày cấp bằng
17/11/10
Số km
506
Động cơ
423,404 Mã lực
Nơi ở
Hanoi
Website
www.facebook.com
Đúng là tình huống đơn giản, ko ai tiên đoán dc kết quả xấu như thế.
Còn ý sau của cụ ko cần phải nói ra vì nó kiểu luận đề sau 18h30 rồi. E chưa có kết quả thống kê thì cũng tự tin đoán 99% người Việt Nam ngồi hàng 2 oto không thắt dây an toàn.
(Và e cũng chưa có tìm hiểu thông tin thống kê của thế giới nhưng chắc cũng rất ít người ngồi hàng 2 ô tô các nc ngoài Việt Nam thắt dây an toàn).
Tôi đi oto ở Pháp thì bắt buộc cài dây tất cả các ghế, và xe phải có cảnh báo cài dây cho từng ghế luôn. Đi uber, taxi v.v... nếu chưa cài đủ dây thì tài xế chưa lăn bánh.
Hồi lâu lâu lắm rồi, ô tô còn chưa phổ biến lắm, và em cũng chưa có ô tô, em có đọc đc một tâm sự của 1 chị rằng chồng chị ấy là người duy nhất sống sót trên 1 tai nạn xe 7 chỗ ở bên nước ngoài vì là người duy nhất cài dây an toàn. Từ đó em mặc nhiên rằng ngồi bất kì vị trí nào cũng phải thắt dây an toàn. Lên xe người khác em đòi phải đc cài dây an toàn, trừ những trường hợp không có để thắt thì phải phó mặc số phận. Xe em lái em yêu cầu mọi người phải cài dây an toàn. Tuy nhiên trẻ con từ 3 tuổi trở nên thì dễ yêu cầu hay dọa dẫm hơn. Còn người lớn thì cố chấp, nói nhiều khi không nghe.
 
  • Vodka
Reactions: QAZ

Leanh65

Xe container
Biển số
OF-375348
Ngày cấp bằng
27/7/15
Số km
9,703
Động cơ
338,292 Mã lực
Đa số họ là người ít lái nên kém hơn là đúng, nhà nào 2VC 1 xe thì chủ yêu ông ck lái nên vậy. Chứ mấy chị em chạy xe đi làm hàng ngày cũng không kém đâu.
Vâng, thế còn đa số các chị em khác ngoài số mấy chị em kia thì sao ạ? Em đang nói đi đường liên tỉnh chứ không nói quãng đường đi làm hàng ngày ạ.
 

Leanh65

Xe container
Biển số
OF-375348
Ngày cấp bằng
27/7/15
Số km
9,703
Động cơ
338,292 Mã lực
Thực tế hiển nhiên do thằng ku Chat GPT cung cấp đây cụ ạ: =))

Nhiều nghiên cứu và thống kê từ các tổ chức an toàn giao thông trên thế giới đã so sánh khả năng lái xe an toàn giữa nam giới và nữ giới. Dưới đây là một số điểm chính dựa trên dữ liệu từ các cơ quan như WHO, NHTSA (Cơ quan An toàn Giao thông Quốc gia Hoa Kỳ), và IIHS (Viện Bảo hiểm An toàn Đường bộ Hoa Kỳ):
1. Tỷ lệ tai nạn giao thông theo giới tính
  • Nam giới có tỷ lệ gây tai nạn cao hơn nữ giới.
    Theo NHTSA, nam giới có xu hướng tham gia vào nhiều vụ tai nạn nghiêm trọng hơn so với nữ giới, đặc biệt là những vụ tai nạn gây tử vong.
  • Nữ giới thường lái xe an toàn hơn.
    Nhiều nghiên cứu cho thấy phụ nữ ít có hành vi lái xe nguy hiểm hơn nam giới, chẳng hạn như lái xe quá tốc độ, lái xe khi say rượu, hoặc phớt lờ tín hiệu giao thông.
2. Hành vi lái xe và mức độ rủi ro
  • Nam giới có xu hướng lái xe mạo hiểm hơn.
    • Thích chạy quá tốc độ hơn.
    • Ít thắt dây an toàn hơn.
    • Có tỷ lệ lái xe khi say rượu hoặc dưới tác động của chất kích thích cao hơn nữ giới.
    • Thường có hành vi hung hăng hơn khi lái xe, dễ xảy ra va chạm do tranh chấp trên đường.
  • Nữ giới lái xe cẩn thận hơn.
    • Ít vi phạm luật giao thông hơn.
    • Thường duy trì khoảng cách an toàn với xe khác.
    • Có xu hướng thắt dây an toàn thường xuyên hơn.
3. Tai nạn gây tử vong
  • Nam giới có tỷ lệ tử vong do tai nạn giao thông cao hơn nữ giới.
    • Theo IIHS, nam giới chiếm khoảng 71% tổng số ca tử vong do tai nạn giao thông tại Mỹ (tính đến năm 2022).
    • Một trong những nguyên nhân chính là do nam giới lái xe với tốc độ cao hơn và ít thắt dây an toàn hơn.
4. Chi phí bảo hiểm xe hơi
  • Nữ giới thường có chi phí bảo hiểm thấp hơn nam giới.
    • Do tỷ lệ gây tai nạn thấp hơn, nhiều công ty bảo hiểm tính phí bảo hiểm cho nữ giới thấp hơn so với nam giới, đặc biệt là ở nhóm tuổi trẻ (dưới 25 tuổi).
Kết luận
Dựa trên thống kê, nữ giới nhìn chung có xu hướng lái xe an toàn hơn nam giới do ít tham gia vào các hành vi nguy hiểm như phóng nhanh, vượt ẩu, hay lái xe khi say rượu. Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là tất cả nam giới đều lái xe kém an toàn, mà chủ yếu liên quan đến xu hướng hành vi và rủi ro trung bình giữa hai giới.
Thàng al này nó thống kê số liệu bên nước ngoài với kiểu lx và đường xá luật lệ ở bển. Cụ đang ở đâu vậy và thể trạng chân tay chị em ta so với hội mũi lõ và xe tai nạn là xe gì có thực sự phù hợp với chiều cao cân nặng của nữ tài xế so với hội tây trong cái chát cụ nêu?
 

DurexXL

Xe lăn
Biển số
OF-495573
Ngày cấp bằng
7/3/17
Số km
12,827
Động cơ
1,144,179 Mã lực
Nơi ở
Đỉnh Vu Sơn
Nam hay Nữ thì xác suất rủi ro đều cao hơn hẳn khi cầm lái nếu:

1. Ít lái (chả phải không có lý do mà phi cồn người ta đánh giá số giờ bay, lái xe cũng vậy)
2. Lạ xe
3. Lạ đường

Còn các yếu tố về giới tính, tuổi tác thì xếp sau

Một thanh niên 25 tuổi, chưa lái xe ra khỏi nội thị lần nào, 3 năm không cầm lái thì khi lái xe đường trường, nông thôn sẽ có xác suất rủi ro cao hơn so với ông già 60 nhưng hành nghề taxi, chuyên chạy liên tỉnh

Đây là điều không phải bàn cãi. Nam hay Nữ chưa phải là yếu tố quyết định.
 

zaiwaz123

Xe điện
Biển số
OF-422657
Ngày cấp bằng
15/5/16
Số km
4,892
Động cơ
873,934 Mã lực
Thàng al này nó thống kê số liệu bên nước ngoài với kiểu lx và đường xá luật lệ ở bển. Cụ đang ở đâu vậy?
Cụ có số liệu so sánh chính thống tỷ lệ lx an toàn giữa nam và nữ tại Việt Nam không hay cũng phán theo cảm tính?
 

Tuankhoi001

Xe buýt
Biển số
OF-816773
Ngày cấp bằng
31/7/22
Số km
503
Động cơ
13,855 Mã lực
Thàng al này nó thống kê số liệu bên nước ngoài với kiểu lx và đường xá luật lệ ở bển. Cụ đang ở đâu vậy và trể trạng chân tay chị em ta so với hội mũi lõ và xe tai nạn là xe gì có thực sự phù hợp với chiều cao cân nặng của nữ tài xế so với hội tây trong cái chát cụ nêu?
Động não tí đi cụ, nó phân tích cho thấy khác biệt giữa nam và nữ trong việc lái xe an toàn không phải là do kỹ năng lái xe mà do thái độ, hành vi lái, rõ chửa? =))
 

myob

Xe điện
Biển số
OF-5146
Ngày cấp bằng
5/6/07
Số km
2,064
Động cơ
580,130 Mã lực
Em là nữ nhưng lái xe rất tốt - nhưng trong 10 năm lái xe, em gần như ko lái xe lạ. Nói gần như là vì có 2 lần khi đi du lịch, thuê xe tự lái thì em lái xe lạ, nhưng em đều nhờ chủ xe đi cùng 1 lúc để em quen xe rồi mới lấy xe đi, cũng đi rất từ tốn chứ ko dám đi nhanh như khi đi xe mình.
Đọc tin tai nạn do nữ lớn tuổi lái thì em cũng đoán là do ít lái, lái xe lạ và đi đường lạ, xử lý tình huống ko ổn và xảy ra thảm kịch. Khổ thật, đúng là cái giá quá đắt.
Mợ nói quả là rất đúng… em lái xe cũng gần 20 niên… nhưng xe lạ cũng cần thời gian chút để quen chân gan, chân phanh. Em vẫn còn nhớ hồi bà chị dâu nhờ lái xe đưa qua nhà ngoại do bị ốm. Xe bà chị là Yaris nhập đời 2011… em lên xe đấy mà bàng hoàng cả người… ga đầu bốc như cho cồn 90o vào bình xăng. Vợ em lái cứng nhưng đi xe đấy về bảo mỏi hết cả chân tay do ghìm chân ga với phanh.
 

jazzzzz

Xe lăn
Biển số
OF-90108
Ngày cấp bằng
29/3/11
Số km
13,213
Động cơ
1,353,513 Mã lực
Thàng al này nó thống kê số liệu bên nước ngoài với kiểu lx và đường xá luật lệ ở bển. Cụ đang ở đâu vậy và trể trạng chân tay chị em ta so với hội mũi lõ và xe tai nạn là xe gì có thực sự phù hợp với chiều cao cân nặng của nữ tài xế so với hội tây trong cái chát cụ nêu?
Ta hay tây cũng vậy thôi, tây chị em chạy xe nhiều nên kinh nghiệm cungz nhiều, ơ ta đa phần nam cầm lái, chỉ khi nào uống mới để vợ, nên kinh nghiệm ít hơn.
Có một điểm chung là chị em chạy từ tốn hơn, nhường nhịn hơn.
 

Leanh65

Xe container
Biển số
OF-375348
Ngày cấp bằng
27/7/15
Số km
9,703
Động cơ
338,292 Mã lực
Động não tí đi cụ, nó phân tích cho thấy khác biệt giữa nam và nữ trong việc lái xe an toàn không phải là do kỹ năng lái xe mà do thái độ, hành vi lái, rõ chửa? =))
Em chỉ ra là cụ mới nên động não chứ đừng bê cái tk của tây về rồi phán.
 

Leanh65

Xe container
Biển số
OF-375348
Ngày cấp bằng
27/7/15
Số km
9,703
Động cơ
338,292 Mã lực
Ta hay tây cũng vậy thôi, tây chị em chạy xe nhiều nên kinh nghiệm cungz nhiều, ơ ta đa phần nam cầm lái, chỉ khi nào uống mới để vợ, nên kinh nghiệm ít hơn.
Có một điểm chung là chị em chạy từ tốn hơn, nhường nhịn hơn.
Chạy chậm kiểu chị em không phải là an toàn mà ngược lại. Trong tai nạn kia là minh chứng rõ rệt nhất.
 

jazzzzz

Xe lăn
Biển số
OF-90108
Ngày cấp bằng
29/3/11
Số km
13,213
Động cơ
1,353,513 Mã lực
Chạy chậm kiểu chị em không phải là an toàn mà ngược lại. Trong tai nạn kia là minh chứng rõ rệt nhất.
Cụ lấy một sự vụ để nói tất cả thì khác gì thầy bói xem voi.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top