Thảo luận Tham khảo độ xe thế nào cho đúng

xe_rac

Xe buýt
Biển số
OF-55307
Ngày cấp bằng
19/1/10
Số km
546
Động cơ
454,460 Mã lực
Hôm nào đem mợ 2 qua thăm cụ nhá cho cụ dòm tí








Em này cũng tạm ổn số 4 đưa em lên 240km/h, nhìn xuống đồng hồ thấy hơi run tay nên không dám vô số 5
máy móc chiến quá số 4 lên 240 thì kinh quá hic
 

hoangrau

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-12503
Ngày cấp bằng
7/1/08
Số km
163
Động cơ
524,880 Mã lực
Website
waodate.com
Thaks bác nhìu bài viết hay wá, Bô Air of K&N xài tốt ko bác
 

mrsukkie

Xe máy
Biển số
OF-81816
Ngày cấp bằng
3/1/11
Số km
99
Động cơ
414,950 Mã lực
thank Bác nhìu. Bài viết of Bác hữu ích cho a e nào muốn độ xe.
 

kenu97

Xe container
Biển số
OF-7856
Ngày cấp bằng
8/8/07
Số km
5,781
Động cơ
595,720 Mã lực
Nơi ở
2tek và K.F.C
Mấy bác này độ xe tởm quá!!! Đục cái gì thì đục, mài cái gì thì mài chứ lôi cả pistons ra đục với mài thì em chịu - -"
ngày xưa e suốt ngày phải ngồi rà sú páp cho honda 67 đấy. :))
 

interceptor

Xe điện
Biển số
OF-55097
Ngày cấp bằng
16/1/10
Số km
2,059
Động cơ
469,880 Mã lực
Thay được cụ ạ. Nhưng mà cụ thay để làm gì? Cụ không hài lòng về điểm gì của vô lăng hiện tại hay sao mà lại định thay?

Cụ cho em hỏi về vô la­ng for ech vó­i, có thay đu­o­cj không ạ.
 

Fd3s

Xe hơi
Biển số
OF-110560
Ngày cấp bằng
27/8/11
Số km
171
Động cơ
392,200 Mã lực
Các cụ chắc ai cũng biết Supercharger và Turbocharger là tạo nên áp suất đưa không khí vào máy, điều này đồng nghĩa với việc thêm xăng vào buồng đốt (combustion chamber) mà kết quả là nổ lớn hơn, áp lực lớn hơn, mã lực của xe tăng là nhờ điều này. Điều này không phải là cứ cho xăng nhiều vào buồng đốt là được, mà tỷ lệ xăng và gió phải nhất định 14:1(14 phần gió 1 phần xăng) là tỷ lệ trong điều kiện máy chạy thông thường, Cả 2 có chung nguyên lý hoạt động nhưng chúng có cách vận hành hoàn toàn khác nhau. Vậy cái nào tốt hơn? Tại sao? Các cụ tự trả lời câu hỏi của mình sau khi tham khảo phần dưới ạ
Superchager vs Turbocharger
Supercharger
Hiện tại trên thị trường thịnh hành 3 loại
centrifugal supercharger


Roots supercharger

Twin-screw supercharger

Supercharger chia làm 2 thiết kế chính, Roots và twin screws giống nhau. Kiểu thiết kế này có tác dụng lớn ở vòng quay thấp, ở vòng quay cao thì nó không tăng được bao nhiêu mà ngược lại còn phản tác dụng. Centrifugal supercharger thì ngược lại có tác dụng ở vòng quay lớn hơn. Vậy supercharger có lag không câu trả lời là có các cụ ạ. Nhưng lag của supercharger không cao cho nên hầu như không cảm thấy lag.
@gemnguyen cụ vào nhận đoạn này:
Máy có máy lớn máy nhỏ, xe cũng có xe lớn xe nhỏ, supercharger hay turbocharger cũng vậy, cũng có lớn nhỏ. Mỗi loại có thiết kế riêng và có giới hạn của nó, ví dụ: turbo/supercharger có thiết kế cho 10psi thì khi hoạt động ở 10 psi thì nó sẽ tạo ra 15hp cho mỗi boost(15x10=150hp) vậy cùng 1 turbo/supercharger tăng lên 14 psi thì nó sẽ thêm 60hp hoàn toàn sai. Tại vì nó chỉ được thiết kế khí động học(cái này không biết dùng từ đúng không em chả biết khí động học là gì mà tiếng anh là volumetric efficiency) cho 10psi, khi tăng lên thì sẽ làm nhiệt độ của oxy tăng lên và nở ra trong cùng 1 diện tích bây giờ chứa ít oxy đi thì lượng xăng được pha vào cũng không nhiều. Thay vì 15hp cho mỗi PSI bây giờ chỉ còn 11(11x14=154hp).Khi tăng lên 4 PSI thì máy phải hoạt động nhiều hơn nhưng chi? tăng thêm 4 HP thì không đáng. Bởi vậy lựa chọn turbo/supercharger phù hợp rất quan trọng.
Điểm nổi bật của supercharger là không lag nhưng mà đó cũng là điểm có hại của nó tại vì nó phải dùng lực của trục quay để hoạt động nên nó phải dùng khoảng 20-25% lực của máy để hoạt động ví dụ máy có 200 mã lực thì nó dùng 40-50 mã lực để quay supercharger, và điều này dẫn tới việc nó dùng lượng xăng nhiều hơn. Còn 1 điểm nữa đáng chú ý ỏ supercharger là pulley của nó quyết định áp xuất nó tạo ra. Có nghĩa là khi muốn thay đổi lượng áp xuất thì phải thay pulley và dây cô roa. Và đơn giản không có nhiều món như turbo.
Turbocharger
Turbo cũng giống như supercharger nó có tác dụng tạo áp xuất đưa vào máy để làm tăng công xuất. Nhưng nó không cần dùng lực từ trục máy mà là bằng khí xả, cho nên nó chi tiết phức tạp hơn supercharger nhiều. Trước hết chúng ta tìm hiểu turbo hoạt động như thế nào:

Từ hình trên khí xả quay turbine wheel đồng thời quay compressor wheel tạo nên áp xuất, sau đó đưa vào intercooler để làm nguội air sau đó được đưa vào máy, ngoài ra còn có Blow Off Valve(BOV)


là 1 van xả được điều khiển bằng lò xo, Van này được gắn vào giữa intercooler và máy. Tác dụng của nó là bảo vệ turbo, trong khi tăng áp xuất bướm ga đóng lại mà turbo vẫn tạo áp xuất trong lúc này thì áp xuất trong ống tăng cao đẩy lò xo của BOV (được nối với BOV bằng sợi dây xanh trong hình trên) và mở van ra để thoát ra ngoài.
Để điều chỉnh áp xuất của turbo thì người ta dùng wastegate để điều chỉnh, có 2 loại wastegate:

Internal wastegate

External wastegate
Cũng giống như BOV, wastegate cũng dùng lò xo để đóng và mở van. Tác dụng của nó là giới hạng lượng áp xuất của turbo, để làm được điều này wastegate gắn chung với turbo ỏ phần ống xả của máy

Wastegate được nối vào hệ thống vaccum của máy bằng 1 đường ống nhỏ, trong wastegate có 1 lò xo 10 psi khi áp xuất của máy tới 10psi thì nó bắt đầu đẩy lò xo mỏ van ra để khí xả của máy chạy qua, điều này làm cho turbo không còn đủ lực để tạo nên áp xuất nữa.
Lợi dụng wastegate này người ta dùng electronic boost controller




để điều chỉnh áp xuất của turbo ngay trong xe chỉ bằng 1 cái nút vặn.
Turbo lag:
Các cụ nghe nói nhiều về turbo lag nhưng tại sao lại có hiện tượng này, nguyên do của nó là những đường ống hút và xả(intake, exhaust) nhỏ hay là nhiều góc 90 độ điều này làm giảm đi vận tốc của air nên tạo ra hiện tượng lag, nói chung chung như vậy rất là khó hiểu để em ví dụ vài cái: intake thì có filter nếu không thay bằng loại high flow thì air hút vào chậm hơn, Exhaust thì có catalytic converter, muffler, header. Đường ống từ turbo tới máy nếu khoảng cách dài quá cũng bị lag. Turbo to quá mà máy nhỏ thì cũng lag, và quan trong nhất chọn turbo có thiết kế thế nào để giảm tối thiểu thời gian lag, nhưng đồng thời đạt được công xuất mà các cụ muốn có.
Turbo không như supercharger NSX làm sao thì chỉ có vậy, Em xin nói sơ qua về turbo( cái này muốn nói rỏ ra thì dài lắm các cụ thông cảm). Trên thị trường hiện nay turbo có 2 loại bạc đạn:


journal bearing


ball bearing
Thưa các cụ đừng nhầm lẫn với bi sắt bình thường turbo, hoạt động với vòng quay rất lớn (trên 100000/phút) nên người ta sài bi dùng bằng sứ (ceramic ball bearing) có độ ma sát thấp. Không tỏa nhiệt nhiều.
Dùng bạc đạn bi thì lag ít hơn loại journal bearing rất nhiều. Nhưng nó lại đắt hơn gấp 2 lần nên sự lựa chọn cũng khó khăn ngoài ra turbine wheel và exhaust housing cũng góp phần không nhỏ với turbo lag.


Nói chung chỉ số A/R càng lớn thì phải dùng cho máy lớn. Còn đây là công thức tính lực của hơi xả

(CID x RPM) / 3456 = CFM

CID = engine displacement
RPM = maximum rpm
CFM = cubic feet per minute
Công thức này giúp cho việc lựa chọn loại turbo nào thích hợp cho máy của các cụ. Chúc các cụ độ xe vui vẻ.
 
Chỉnh sửa cuối:

xe_rac

Xe buýt
Biển số
OF-55307
Ngày cấp bằng
19/1/10
Số km
546
Động cơ
454,460 Mã lực
hay lên dần dần rồi đấy :D vote cụ phát , tiếc là chưa có xe turbo để độ, cứ vọc NA chán đã vậy hehe
 

Fd3s

Xe hơi
Biển số
OF-110560
Ngày cấp bằng
27/8/11
Số km
171
Động cơ
392,200 Mã lực
Em xin bổ xung thêm V mount là cách tốt nhất để set up cho intercooler của xe turbo

Chiếc xe xấu xí này cũng dùng Vmount để set up đấy các cụ ạ
 

Fd3s

Xe hơi
Biển số
OF-110560
Ngày cấp bằng
27/8/11
Số km
171
Động cơ
392,200 Mã lực
hay lên dần dần rồi đấy :D vote cụ phát , tiếc là chưa có xe turbo để độ, cứ vọc NA chán đã vậy hehe
thanks cụ . Cho em góp ý với cụ là nếu cụ muốn độ xe lâu dài hoặc đi tiên phong để kiếm sống trong nghề này thì cụ nên nghiên cứu sửa lóc máy khi bị hỏng hoặc tăng dung tích máy . Tại ví không khi nào độ xe mà xe không hỏng cả.
 

xe_rac

Xe buýt
Biển số
OF-55307
Ngày cấp bằng
19/1/10
Số km
546
Động cơ
454,460 Mã lực
thanks cụ . Cho em góp ý với cụ là nếu cụ muốn độ xe lâu dài hoặc đi tiên phong để kiếm sống trong nghề này thì cụ nên nghiên cứu sửa lóc máy khi bị hỏng hoặc tăng dung tích máy . Tại ví không khi nào độ xe mà xe không hỏng cả.
vâng em đang nghiên cứu về cái block máy đây ,tăng dung tích máy em nghĩ đến nhiều rồi nhưng ghét 1 cái là hộp số của em là hộp số CVT ko hold được nhiều mã lực quá [..] dưới 180 whp thì được , cao quá nó trượt dây đai phá hộp số nhanh lắm , ko thì em lên turbo từ lâu rồi,em đang chờ ra đồ để lên cams :D, xong cái là thời kì giảm cân, à bác có Yh messenger ko PM cho em , chắc em sẽ phải làm phiền bác nhiều :))
 

quanngo12

Xe tải
Biển số
OF-13046
Ngày cấp bằng
10/2/08
Số km
474
Động cơ
524,630 Mã lực
Theo em hiểu thì supercharger ( siêu nạp) là tên gọi chung của các hệ thống có tăng áp chứ, có mấy kiêu tăng áp: bằng động cơ điện, bằng công tạo ra của máy và bằng khí thải cái này gọi là tturbocharger như vậy cụ làm sao phân biệt supercharger và turbocharger được vì tturbocharger chính là một loại thuộc supercharger rồi. Em nói thế không biết có đúng không, cụ Fd3s chỉ giáo hộ em với.
 

interceptor

Xe điện
Biển số
OF-55097
Ngày cấp bằng
16/1/10
Số km
2,059
Động cơ
469,880 Mã lực
Tăng áp mà sử dụng đến công suất từ máy thì người ta gọi là super charge, còn turbo charge là sử dụng khí xả để quay ạ. Phân biệt một cách rõ ràng là như thế bác ạ! ^_^

Theo em hiểu thì supercharger ( siêu nạp) là tên gọi chung của các hệ thống có tăng áp chứ, có mấy kiêu tăng áp: bằng động cơ điện, bằng công tạo ra của máy và bằng khí thải cái này gọi là tturbocharger như vậy cụ làm sao phân biệt supercharger và turbocharger được vì tturbocharger chính là một loại thuộc supercharger rồi. Em nói thế không biết có đúng không, cụ Fd3s chỉ giáo hộ em với.
 

quanngo12

Xe tải
Biển số
OF-13046
Ngày cấp bằng
10/2/08
Số km
474
Động cơ
524,630 Mã lực
Ra thế, thank. Lại hỏi các cụ tiếp nhé: Theo em biết thì cần phải giới hạn áp xuất vì sợ hiện tượng kích nổ vậy với xe phun xăng trực tiếp thì có cần giới hạn áp xuất không hay cho nén thỏa mái vì đằng nào cũng nổ trong buồng đốt như vậy có khi ko cần buzi nữa ấy nhi? Các cụ giải thích hộ em với.
 

Fd3s

Xe hơi
Biển số
OF-110560
Ngày cấp bằng
27/8/11
Số km
171
Động cơ
392,200 Mã lực
Ra thế, thank. Lại hỏi các cụ tiếp nhé: Theo em biết thì cần phải giới hạn áp xuất vì sợ hiện tượng kích nổ vậy với xe phun xăng trực tiếp thì có cần giới hạn áp xuất không hay cho nén thỏa mái vì đằng nào cũng nổ trong buồng đốt như vậy có khi ko cần buzi nữa ấy nhi? Các cụ giải thích hộ em với.
Như em đã nói ở phía trên turbo có to có nhỏ, mỗi cái được design để hoạt động ỏ một áp xuất nào đó, nói như vậy không có nghĩa là tăng thêm nữa không được, nếu cố gắng tăng thêm thì mã lực tăng không bao nhiêu mà còn hại máy cụ ạ.
Vấn đề thứ 2 có liên quan đến xăng cụ ạ, xăng 87 dễ cháy nổ hơn xăng 95(hình như trong kỹ thuật có bài về xăng cụ tìm đọc để hiểu thêm) Tùy theo tỷ lệ nén nếu xe có tỷ lệ nén 8,5:1 mà dùng xăng 95 thì boost lên được 15 PSI, nếu không giới hạn áp xuất thì xẻ xảy ra cháy nổ sớm sau đó bugi đánh lửa xẻ nổ thêm lần nữa đây là hiên tượng gõ(detonation) điều này rất có hại cho bên trong của máy cụ ạ
 
Chỉnh sửa cuối:

GLPro

Xe điện
Biển số
OF-11570
Ngày cấp bằng
13/11/07
Số km
3,808
Động cơ
566,770 Mã lực
Nơi ở
http://www.otofun.net/threads/254450-htx-mazda6-mt
Website
www.otofun.net
Theo em hiểu thì với động cơ phun xăng trực tiếp khi nạp dòng nhiên liệu dạng bụi (các hạt cực nhỏ mịn) và dòng khí được trộn trong dòng xoắy, áp suất càng cao thì hỗn hợp này độ nhớt càng tăng dẫn đến phân bó không đều trong buồng cháy. Trong khi đó người ta muốn điểm bắt đầu đánh lửa ( bugi) nên có mật độ nhiên liệu nhỏ nhất (giai đoạn cháy phụ để mồi) phần còn lại thì nhiều để tận dụng được tối đa năng lượng sinh trong giai đoạn cháy chính. Doa khoảng thời gian này cực ngắn và được thiết kế đồng bộ với chu kỳ pitton và supap hút xả. Nên nếu giữ nguyên chu kỳ pitton và suppap đòng xả thì chỉ tăng thêm được chút ít áp suất nữa, trong cái dải an toàn được thiết ké thì tạo được công suất lớn hơn thực tế nhưng vẫn nằm trong phạm vi công suất lý thuyết tối đa. Tăng quá thì dẫn đến thời gian cháy nổ dài hơn bình thường, dẫn đến hỗn hợp còn đang cháy đã bị xả ra (cháy ngoài) tạo áp suất và lực tác động khác hướng ở điểm không được tính đến làm phá hỏng supap, do hiện tượng gõ. Em hiểu thế có đúng không ạ?
 

gemnguyen

Xe máy
Biển số
OF-82557
Ngày cấp bằng
12/1/11
Số km
93
Động cơ
414,130 Mã lực
VODKA MẠNH! Em lại cắp sách vào ngồi hóng phần về các cách setup turbo như compound turbo, twin turbo. Cụ cho em xin yahoo luôn nhé!
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top