[Thảo luận] Tham khảo độ xe thế nào cho đúng

Fd3s

Xe hơi
Biển số
OF-110560
Ngày cấp bằng
27/8/11
Số km
171
Động cơ
392,200 Mã lực
Theo em hiểu thì với động cơ phun xăng trực tiếp khi nạp dòng nhiên liệu dạng bụi (các hạt cực nhỏ mịn) và dòng khí được trộn trong dòng xoắy, áp suất càng cao thì hỗn hợp này độ nhớt càng tăng dẫn đến phân bó không đều trong buồng cháy. Trong khi đó người ta muốn điểm bắt đầu đánh lửa ( bugi) nên có mật độ nhiên liệu nhỏ nhất (giai đoạn cháy phụ để mồi) phần còn lại thì nhiều để tận dụng được tối đa năng lượng sinh trong giai đoạn cháy chính. Doa khoảng thời gian này cực ngắn và được thiết kế đồng bộ với chu kỳ pitton và supap hút xả. Nên nếu giữ nguyên chu kỳ pitton và suppap đòng xả thì chỉ tăng thêm được chút ít áp suất nữa, trong cái dải an toàn được thiết ké thì tạo được công suất lớn hơn thực tế nhưng vẫn nằm trong phạm vi công suất lý thuyết tối đa. Tăng quá thì dẫn đến thời gian cháy nổ dài hơn bình thường, dẫn đến hỗn hợp còn đang cháy đã bị xả ra (cháy ngoài) tạo áp suất và lực tác động khác hướng ở điểm không được tính đến làm phá hỏng supap, do hiện tượng gõ. Em hiểu thế có đúng không ạ?
Em không hiểu lắm do những từ ngữ xử dụng trong ô tô , vì khi rời vn thì em còn chưa biết supap là cái chi chi . Cu thông cảm cho em, nhưng Theo em thấy thì cụ nhầm với máy dầu rồi cụ ạ . Bởi vì xăng không có độ nhớt .
Hiện nay thì có 2 loại máy phun xăng , 1 loại thông thường là xăng và oxy được đưa vào intake manifold tạo thành hỗn hợp truớc khi đưa vào buồng dốt, 2 là xăng được đưa thẳng vào trong buồng đốt sau khi oxy được đưa vào và nén 1 phần , công nghệ này có tên là direct injection . Ý cụ đang nói đến công nghệ nay phải không ạ?
@gemnguyen nếu cụ muốn tim hiểu cho vui thì được , mấy món này không được thiết thực cho lắm cụ ạ , để em làm 1 bài hầu cụ
 
Chỉnh sửa cuối:

quanngo12

Xe tải
Biển số
OF-13046
Ngày cấp bằng
10/2/08
Số km
468
Động cơ
524,630 Mã lực
Anh em ở VN kiến thức còn hạn chế lắm, cụ ra trời tây có nhiều hiểu biết cụ phọt ra hết cho anh em còn mở mang. Thank cụ
 

gemnguyen

Xe máy
Biển số
OF-82557
Ngày cấp bằng
12/1/11
Số km
92
Động cơ
414,130 Mã lực
Vâng. Em cám ơn cụ trước ạ. Trước là để cho vui và thêm kiến thức phục vụ chém gió, sau là em thử làm compound turbo (sử dụng thêm 1 bộ turbo kit của evo 9) trên con genesis 2.0T turbo auto (auto tranny của genesis dư sức handle dc 400+ whp nên ko cần lo về clutch+flywheel, đây cũng là 1 lý do em lấy auto ngoài lý do auto more suitable for daily driving in VN). Nếu ngon lành và thu thập đủ kiến thức, kinh nghiệm thì em bắt tay vào twin-turbo cho em 350z manual cuối năm nay ạ.
 

Fd3s

Xe hơi
Biển số
OF-110560
Ngày cấp bằng
27/8/11
Số km
171
Động cơ
392,200 Mã lực
Thanks!!! Các cụ, em sẽ cố gắng nhưng mà em nhắc lại 1 lần nữa, em chỉ là thích chơi xe và đã từng độ xe nên chia xẻ kinh nghiệm, em không phải pro độ xe đâu nhá . Mặc dù 6-7 năm về trước em có ý định về VN mở shop độ xe mà trong gia đình ở VN không ai có hứng thú cho nên ..........
 

2000_OB_Ltd

Xe đạp
Biển số
OF-82921
Ngày cấp bằng
16/1/11
Số km
13
Động cơ
412,920 Mã lực
Em không hiểu lắm do những từ ngữ xử dụng trong ô tô , vì khi rời vn thì em còn chưa biết supap là cái chi chi . Cu thông cảm cho em, nhưng Theo em thấy thì cụ nhầm với máy dầu rồi cụ ạ . Bởi vì xăng không có độ nhớt .
Hiện nay thì có 2 loại máy phun xăng , 1 loại thông thường là xăng và oxy được đưa vào intake manifold tạo thành hỗn hợp truớc khi đưa vào buồng dốt, 2 là xăng được đưa thẳng vào trong buồng đốt sau khi oxy được đưa vào và nén 1 phần , công nghệ này có tên là direct injection . Ý cụ đang nói đến công nghệ nay phải không ạ?
@gemnguyen nếu cụ muốn tim hiểu cho vui thì được , mấy món này không được thiết thực cho lắm cụ ạ , để em làm 1 bài hầu cụ
XUpap hút xả thì là inlet and exhaust vavle thôi bác ạ.
 

gemnguyen

Xe máy
Biển số
OF-82557
Ngày cấp bằng
12/1/11
Số km
92
Động cơ
414,130 Mã lực
Otofun nó ko cho em vodka bác nữa nhưng bác mà mở shop độ xe ở VN thì ngày nào em cũng xách vodka qua thăm bác ợ
 

Pitt

Xe điện
Biển số
OF-18240
Ngày cấp bằng
5/7/08
Số km
2,894
Động cơ
533,380 Mã lực
Nơi ở
Đất Tổ - Vua Hùng
Em thấy có mấy kiểu đảo lốp thông dụng như thế này. Có lốp dự phòng cũng không nên đảo, để nguyên cho lành. Khi nào mòn thay 4 quả thoai.

Xe dẫn động cầu trước




Xe dãn động cầu sau và dẫn động bốn bánh



 

GLPro

Xe điện
Biển số
OF-11570
Ngày cấp bằng
13/11/07
Số km
3,814
Động cơ
566,770 Mã lực
Nơi ở
http://www.otofun.net/threads/254450-htx-mazda6-mt
Website
www.otofun.net
Em thấy có mấy kiểu đảo lốp thông dụng như thế này. Có lốp dự phòng cũng không nên đảo, để nguyên cho lành. Khi nào mòn thay 4 quả thoai.

Xe dẫn động cầu trước




Xe dãn động cầu sau và dẫn động bốn bánh



Em không hiểu ý của cụ, nhưng để nguyên không đảo mới không lành ạ. Vì lốp mòn không đều theo mặt cắt ngang, nhất là lốp sau thường có góc nghiêng lớn hơn lốp trước, đồng thời đa phần các xe thì lốp trước bị mòn nhiều hơn lốp sau do lực dồn vào khi phanh (trừ mấy ông cầu sau lại hay drift) nên đảo lốp để mòn đều thì sẽ an toàn hơn và tăng được thời gian sử dụng lốp ở trạng thái an toàn. :D
 
Chỉnh sửa cuối:

Fd3s

Xe hơi
Biển số
OF-110560
Ngày cấp bằng
27/8/11
Số km
171
Động cơ
392,200 Mã lực
Twin turbo là tên gọi chung cho các set up mà xử dụng 2 turbo. Hiện nay theo em biết thì có 3 loại twin turbo đang được xử dụng. Nhìn chung thì loại twin turbo set up này cũng giống như turbo bình thuờng, nhưng chúng có 3 điểm khác biệt đáng chú ý đó là:
1) xử dụng 2 turbo
2) có 2 van xả(trừ sequential turbo)
3) exhaust manifold được set up "khủng" hơn
Nếu các cụ hỏi ý kiến của em loại twin turbo có đáng không thì câu trả lời của em là không. Tại vì set up kiểu này phức tạp hơn, đắt tiền hơn, 2 turbo thì tạo nhiều hơi nóng hơn(điều này có hại cho máy). Vậy tại sao người ta lại độ nó như thế nhẻ. Thưa các cụ nó cùng 1 lý do với tại sao các cụ lại đem xe của mình ra độ, Vậy tác dụng của nó là gì? Tác dụng của nó là để tăng mã lực lên cao đồng thời giới hạn lag.
Loại thứ 1: compound turbo


Cũng như các cụ thấy trong hình, loại turbo này được set-up bằng 1 turbo nhỏ và 1 turbo to, turbo nhỏ được quay trước nên tác dụng của nó là tạo áp xuất ở vòng tua thấp sau đó áp xuất này được đưa vào turbo to để được nén áp xuất cao hơn. Với dòng xe 4 xy lanh mã lực có thể đạt được lên đến 700hp.
Loại thứ 2: Sequential(nối tiếp) twin turbo


Loại set up này xử dụng 2 turbo nhỏ được nối chung với nhau cùng 1 ống khí xả trong ống khí xả này có 1 van đóng mở bằng lò xo cũng giống như wastgate. Khi ở vòng tua thấp van này có nhiệm vụ dồn khí xả qua 1 cái turbo, đến khi tới 1 áp xuất nhất định thì van này được mở ra(tùy theo áp xuất của lò xo), lúc này thì cả 2 turbo cùng hoạt động ỏ vòng tua cao, điều này giảm lag ở vòng tua thấp.
Loại thứ 3: None-sequential twin turbo
Loại này dùng 2 turbo nhỏ để tăng áp, set up thì như bình thường khí xả được chia điều cho 2 turbo cả vòng tua thấp và cao. Loại set up này đơn giản hơn 2 loại kia nhưng tác dụng thì không bằng. Cái này chỉ dùng cho những engine có dung tích lớn, còn như dung tích nhỏ thì không nên tại vì lag sẽ ỏ mức 3500-4000 vòng/phút

Ngoài 3 loại này ra thì còn loại xử dụng vừa supercharger vừa turbocharger được biết với cái tên twincharger .
 
Chỉnh sửa cuối:

Fd3s

Xe hơi
Biển số
OF-110560
Ngày cấp bằng
27/8/11
Số km
171
Động cơ
392,200 Mã lực
@gemnguyen nếu cụ muốn liên lạc với em thì nhắn tin trong này hoặc huynh410@yahoo.com
 

quoc_dung

Xe đạp
Biển số
OF-50534
Ngày cấp bằng
9/11/09
Số km
30
Động cơ
456,300 Mã lực
chuyên môn, đúng là độ xe hơi khó nhỉ :D
 

rtin247

Xe đạp
Biển số
OF-99479
Ngày cấp bằng
10/6/11
Số km
33
Động cơ
398,640 Mã lực
Bài viết rất bổ ích.
Mong nhận được nhiều bài từ bạn
 

vvthanh

Xe đạp
Biển số
OF-36180
Ngày cấp bằng
28/5/09
Số km
20
Động cơ
472,700 Mã lực
Độ xe quả là công phu, thôi e cứ để vậy mà đi cho khỏe
 

cuonglaichau

Xe đạp
Biển số
OF-116580
Ngày cấp bằng
13/10/11
Số km
11
Động cơ
385,910 Mã lực
e đã từng chơi uaz
cực nhọc
thỉnh thoảng lại kéo xe
 

cuonglaichau

Xe đạp
Biển số
OF-116580
Ngày cấp bằng
13/10/11
Số km
11
Động cơ
385,910 Mã lực
bác nào có nhu cầu gả lại e nó thì phone cho e nhé
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top