Độ 103
Cụ Xe_rac ra nhận bài này
Xin thưa các cụ tới phần này các cụ hãy chuẩn bị tiền cho nhiều vào nhé tại vì phần làm tăng công suất máy từ 50% tới 200% (tùy theo cách độ). Nhưng độ kiểu này thì rất mạo hiểm các cụ ạ, em nói ví dụ nhé xe của cụ hiện tại 200 mã lực thì NSX chỉ lắp vào các bộ phận cung cấp xăng phù hạp với 200 mã lỰc hoặc là hơn chút, còn nữa hộp số và côn của xe cũng không chịu nổi, bộ nhún của xe v.v.
Tới đây các cụ có 2 con đường chọn lựa:
1 N/A engine (Naturally Aspirated)
Cái này là loại máy bình thuờng máy nào có dung tích lớn thì mạnh hơn máy nhỏ. Nhưng cũng có cách làm tăng công suất cho máy của các cụ. Đó là làm tăng áp suất nén của máy (high compression). Các cụ có thể bắt đầu từ máy xe của mình, các lò độ xe người ta bỏ công nghiên cứu các loại engine, người ta thuờng làm sẵn các bộ phận chỉ dành riêng cho các cụ khoái độ. High compression engine cũng không ngoại lệ, head and piston là 2 bộ phận có công dụng lớn trong việc tạo ra 1 engine có high compression Em xin bàn về engine head. Trong các loại kim loại thì nhôm có tính tỏa nhiệt cao nhất nên đa số người ta dùng nhôm thay thế cho gang.Đặt biệt trong công nghệ high compression hay là Forced Induction thì nhiệt độ bên trong máy lên rất cao cho nên dùng nhôm là điều thiết yếu.
Như em đã trình bày ỏ trên trong engine head ngoài port intake, exhaust ra các cụ phải thay loại valves khác, Những loại valves thông thường người ta làm bằng sắt đổ vào khuôn rồi dùng máy tiện cắt lại cho nên thời gian lâu dài nhất là ỏ nhiệt độ và áp xuất cao thì sẽ có hiện tượng corrosion(gỉ sét) và nó sẽ làm yếu đi valve.Để khắc phục tình trạng này thì các lò độ xe người ta dùng sắt không rỉ sét nguyên chất(stainless steel) rồi dùng máy tiện cắt, sau đó xi thêm 1 lớp kim loại khác như là titanium,inconel v.v.
Ngoài ra push rod hay valve spring cũng cần phải thay.
Phần dưới của máy thì các cụ cần phải có high compression forced piston, rings, cây đẩy cứng hơn . Piston loai
Đây là hình cây đẩy bị cong
Piston loại này có điểm giống nhau là bề mặt thiết kế nhô lên và có rãnh để không chạm valves. Tùy loại piston mà các cụ có tỷ số nén khác nhau thông thường máy có tỷ số nén 10.8:1 , 11.0:1 thì các cụ có thể dùng xăng 95 chạy bình thường, trên mức này thì các cụ phải dùng xăng có chỉ số octance cao hơn, nếu không thì hiện tượng KNOCK sẽ xảy ra điều này không tốt cho máy. Cụ nào muốn tăng dung tích của máy thì có thể mua loại piston lớn hơn rồi xoái xi lanh, nhưng phần này đòi hỏi kỹ thuật cao hơn và hiểu biết về công nghệ tiện cũng như cách xử dụng các dụng cụ đo đạt có độ chính xác cao ví dụ như xi lanh phải tròn và bự hơn piston bao nhiêu. Tùy kim loại mà độ dãn nở của nó cũng khác nhau, cho nên bự hơn bao nhiêu là do piston quyết định. Ngoài ra bề mặt của xi lanh phải có độ mịn nhất định điều này rất quan trọng vì nó đảm bảo việc nhớt bôi trơn nhưng không nhiều quá. Em nói tí thôi các cụ nhá nếu cụ nào có yêu cầu muốn biết thêm về phần này thì ......... ơi em 1 phát các cụ nhé.
Theo em thì high compression engine không được hoan nghênh cho lắm bởi vì nếu tỷ số nén cao quá thì sẽ không dùng xăng bình thuờng được mà cũng không tăng mã lực được nhiều trừ phi máy có dung tích lớn mà như vậy thì tốn xăng.
high and low piston
Forced Induction engine ( F I )
Máy loại này thì hoàn toàn trái ngược với phần trên, cái chúng ta cần là low impression, tỷ số giữa compression và boost là trái ngược nhau ví dụ máy xe có tỷ số nén là 10:1 thì boost tối đa chỉ là 3-4 psi nếu có gắng boost cao hơn thì hiện tượng KNOCK sẽ xảy ra. Để đạt được điều này thì các cụ dùng low compression head , piston
và tất nhiên các bộ phận khác cần được thay để đảm bảo sức chịu đựng của máy. Cũng như high compression engine xăng thuờng chỉ được xử dụng ỏ mức boost nào đó thôi còn trên nữa thì phải xử dụng xăng có chỉ số octance cao. Ví dụ tỷ số nén là 8.5:1 boost 14-15 psi thì sài xăng 95 còn trên nữa thì phải sài xăng có chỉ số octance cao hơn. Khi đã có low compression engine rồi thì các cụ có thể gắn thêm Supercharge hoặc turbocharge. Phần sau em sẽ so sánh giữa supercharge và turbocharge