[Funland] Thảm bại "cậu ấm" BRT - Báo Lao động giật tít

VW Golf

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-24533
Ngày cấp bằng
21/11/08
Số km
27,502
Động cơ
727,965 Mã lực
Cụ hiểu nhầm cái 250m kia rồi. Ý nói là lẽ ra chỉ cần đi 20m, nhưng lại bắt đi vòng 250m.
Còn cái chuyện từ nhà chờ đi đến đích 300m-400m, hoặc tới 1 trạm trung chuyển khác thì là bình thường.
OK vụ ấy.
Nhưng kể cả như thế, thì cũng khó trách cái vụ 20 thành 250 được.

Vì có lợi cho người này thì người khác sẽ phải đi nhiều hơn.
Ví dụ của bác không sai, thậm chí có thể quan sát thấy ở nhiều nước, nhưng không tiêu biểu. Dùng nó để phản biện kiểu: Nước ngoài cũng thế, trạm dừng BRT ở ta tiếp cận khó khăn như vậy cũng là bình thường, là không phù hợp. Lý do là khoảng cách di chuyển và thời gian trung bình cho mỗi chuyến đi của họ đã được tính toán. Nếu chuyển 2-3 phương tiện, khoảng cách 5-10km, tổng thời gian của chuyến đi khoảng 10-20 phút kể cả thời gian đi bộ và chờ tầu. Đương nhiên khỏi phải nói, giờ tầu chạy chính xác đến 1-2 phút. Tầu như xương sống chạy xuyên thành phố, xe buýt như xương dăm giúp đến những phố nhỏ. BRT HN là thành phần nào trong hệ thống, điều này chưa được định nghĩa rõ ràng. Nếu đi chuyến ngắn mà thời gian đi bộ và chờ xe, leo lên leo xuống quá dài thì không còn hấp dẫn.

Đa số các điểm nút giao thông (node), trong một mô hình (model) vận tải đa phương thức (multi modal transport) đều được thiết kế trong khoảng cách đi bộ (5-6 phút) từ các khu vực phát sinh nhu cầu. Khi khu vực này quá lớn, người ta phải có nhiều hướng tiếp cận cho nó. Ví dụ quảng trường trung tâm có thể có đến 7-8 lối ra (exit), ra nhầm có thể phải quay lại mất hàng trăm m.

Lưu ý đó là môi trường được bảo vệ. Xứ lạnh không phải ra ngoài trời, xứ nóng có thể có mái che nắng cho phần ngoài trời (ví dụ ở Singapore, Hàng Châu). Và có thang máy cho người khuyết tật hoặc người có hành lý).

....
Hiện tại mình làm gì có cái node nào liên quan tới BRT đâu bác.
Còn việc đi bộ 200met để sang điểm đón xe Bus tiếp theo chẳng hạn, nó là bình thường.

Quay lại cái nhà chờ BRT: Nếu bác đặt ở điểm 01, ông A+B sẽ kêu, tau đi những 250met thay vì 20 met. Ông X+Y thì im.
Nếu bác chuyển qua điểm 02: mọi chuyện ngược lại với 4 ông này.
 

Sheeple

Xe tải
Biển số
OF-507695
Ngày cấp bằng
2/5/17
Số km
395
Động cơ
186,275 Mã lực
Nơi ở
Gia Lâm
Cháu vừa xem tv sáng nay xong.Các ảnh bẩu thành công lắm.
Không em thấy nó thành công mà. cho dù em biết trước là nó thất bại nhưng nó đã thành công rực rỡ vì chứng minh là rõ ràng BRT không khả thi
 

medici_rider

Xe tăng
Biển số
OF-195371
Ngày cấp bằng
23/5/13
Số km
1,783
Động cơ
338,531 Mã lực
Ra đường không ai nói trước được cái gì.
Mắt em nhìn thấy tai nạn nhiều lắm rồi.
Em vốn nhát. Cầm tinh con thỏ mờ :(
Laõ chắc thuộc hạng anh hùng. Thấy quan tài cũng không nhỏ lệ :P
Chỗ bến BRT Hoàng Đạo Thúy này đi qua thấp thỏm phết. Em thường xuyên phải đi bộ qua ngã tư này mà không lúc nào yên tâm cả.
 

isak

Xe điện
Biển số
OF-350749
Ngày cấp bằng
14/1/15
Số km
2,142
Động cơ
297,761 Mã lực
Em ko thấy có nước nào chỉ có tàu điện ngầm.
Em từng ở Châu Âu hơn chục năm, đi hầu hết các châu lục, trừ Úc thôi, thì em thấy họ kết hợp hết cả 2, bus rất nhiều và đi tới các vùng thưa dân cư. Tàu điện ngầm chỉ ở vùng đông dân và tập trung. Em đoán là như thế đầu tư rẻ.
VN giai đoạn đầu cũng là bình thường.
Mà em thấy các chuyên gia phân tích, thì bus là tối ưu với VN do đầu tư rẻ, mức độ chuyên chở cao và vươn tới nhiều cư dân, vì nó thuận tiện.
Em thấy thiết kế BRT ko phải là hoàn hảo, nhưng ko tệ. Chửi thì chửi cái lũ phản biện kỹ thuật và phê duyệt ấy chứ :D.
Lãng phí thì dự án mịa nào chả lãng phí? BRT còn ngon hơn là mấy cái tượng đài, phỏng ah.
Chả qua cứ chửi auto khi thấy sử dụng phương tiện cá nhân bất lợi hơn. Đó là mục tiêu dài hạn - hạn chế phương tiện cá nhân.
Cá nhân em thì thấy nên chửi xe máy mới phải, làm VN kéo lùi lại 50 năm, hixx.
Thì em có bảo là bỏ bus đi đâu, nhưng nếu coi hệ thống gtcc như là một xương cá, thì trục mrt, metro sẽ là xương sống ở giữa, còn bus là hệ thống xương sườn, xương dăm. BRT khác bus thường là nó đóng vai trò như xương sống trong các hệ chưa có mrt, còn khi đã có mrt thì nó bắt đầu thể hiện nhược điểm của nó. BRT chỉ phù hợp với tuyến nối thành phố vệ tinh với thành phố lớn, ko phù hợp với trong nội đô thành phố.

Còn châu Âu em cũng ở chục năm, em ko biết cụ ở đâu chứ những nơi em đi, chả đâu gọi là brt cả, nó chỉ có bus thường, và bus thường của nó cũng chạy đường riêng, lịch sự và đúng giờ từng phút, nhưng nó ko tốn kém và bày ra lắm trò như cái brt của mình. Bus nó vẫn mở cửa bên phải, đường hẹp thì nó tấp vào lề như mình, đường rộng thì nó tạo một cái đảo ở giữa đường cho dân xuống. Bao nhiêu tiền bỏ ra xây một cái nhà chờ, chuyển xe sang cửa bên trái, rồi lại chỉ dùng được nhà chờ cho cái xe đó, quá lãng phí.
 

sonpa

Xe tải
Biển số
OF-53840
Ngày cấp bằng
29/12/09
Số km
384
Động cơ
454,090 Mã lực
Có kêu có chửi nữa thì bọn nó chia tiền cũng xong rồi b-(
 

MN123

Xe tải
Biển số
OF-467376
Ngày cấp bằng
2/11/16
Số km
239
Động cơ
202,709 Mã lực
Nơi ở
Hanoi
nhà e chả gần cái tuyến BRT nào nên cũng ko quan tâm lắm, thế ra nó thất bại thảm hại hả cccm :D
 

Phập

Xe điện
Biển số
OF-168862
Ngày cấp bằng
28/11/12
Số km
3,335
Động cơ
397,943 Mã lực
Tộ, có lần xém tí vạch BRT mà chúng nó thịt luộc em mất mấy trăm lận.
 

DangHoangDe

Xe điện
Biển số
OF-113796
Ngày cấp bằng
22/9/11
Số km
4,737
Động cơ
428,657 Mã lực
Nơi ở
Hoàng Cung.
Nghe đồn thành công lắm mà. Mỗi ngày vẫn chuyển hơn 1 vạn hành khách cơ mà. :D
 

xecocon

Xe buýt
Biển số
OF-377597
Ngày cấp bằng
13/8/15
Số km
699
Động cơ
250,480 Mã lực
BRT đã hoàn thành suất sắc xứ mệnh và về đích trước thời hạn với khoảng thời gian kg tưởng.Phá vỡ mọi kỉ lục Thế giới!
 

Ferrari horse

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-91370
Ngày cấp bằng
9/4/11
Số km
2,939
Động cơ
423,580 Mã lực
Nơi ở
Nhà thi đấu
Thớt trước nhà cháu nói rồi, BRT hay gì đi chăng nữa muốn đi vào cuộc sống nó phải tiện lợi và chi phí hợp lý. Tiện lợi thì chắc chắn BRT thua xa các phương tiện khác. Về chi phí thì giá vé BRT cũng chưa thật sự rẻ. Muốn BRT thành công thì GTCC phải đi trước xã hội nhưng ở VN thì nó tụt hậu khá xa. Các nước khác muốn GTCC phát triển họ gây sức ép lên các PT khác để người dân từ bỏ PTCN chuyển sang PTCC. Ở VN PTCC chỉ đáp ứng 10% vậy nếu người dân từ bỏ PTCN họ sẽ đi bằng gì? Trong khi đó, qui hoạch đô thị VN đã từng được người Pháp và kế đó là người Nga thực hiện nhưng chưa có cái nào làm đến đầu đến đũa. Chính cái qui hoạch tủn mủn làng xã với phố nhỏ, ngõ nhỏ làm cho PTCC không thể tiếp cận được phần lớn người dân. Qui hoạch GTCC cũng chưa hoàn chỉnh chưa có kết nối giữa các tuyến để tạo thuận lợi cho người sử dụng. Việc đi từ nhà ra điểm Bus nhiều khi vòng vèo 2-3km chiếm mất 30-40' rồi chờ xe 10' nữa là gần 1h. Giả dụ khoảng cách A-B là 7km mà không thuận tuyến phải chuyển xe lại tiếp tục chờ...đến điểm cuối lại tiếp tục đi bộ 1-2km nữa để đến đích. Vậy cả quãng đường chỉ có 7km đó đã tiêu tốn thời gian của người dân không dưới 2h. Trong khi đó, nếu sử dụng xe máy, với 7km đó dù có đi chậm thì cũng không thể quá 30' và dĩ nhiên chi phí rẻ hơn nhiều và cũng chả phải đi bộ trong cái tiết trời nóng nực mùa hè hay mưa phùn gió bấc mùa đông. Đấy là còn chưa kể đến những bất cập của việc làm làn dừng giữa đường lúc thấp điểm còn đỡ, cao điểm sang bến kiểu gì??????
 

bali pham

Xe tải
Biển số
OF-55666
Ngày cấp bằng
23/1/10
Số km
415
Động cơ
452,486 Mã lực
Nơi ở
BLUETOUR - Cty lữ hành uy tín hàng đầu Vietnam
Website
www.facebook.com
lãng phí tiền của dân.... những cơ quan tham mưu và chuyên môn toàn những thằng ngờ u, học dốt ngồi làm. họ chỉ tính dự án đó đc bao nhiêu %, đút túi bao nhiêu chứ không bao giờ nghĩ làm cái đó dân được lợi, xã hội được lợi nhiều hay ít.......
 

nghiemgiahoa

Xe hơi
Biển số
OF-150988
Ngày cấp bằng
30/7/12
Số km
133
Động cơ
357,670 Mã lực
Website
3m-andong.com
giải pháp làm không đồng bộ dẫn đến cả hệ thống bất thành. buồn. cứ lấy tiền của dân ra để thí điểm thì chán cho năng lực
 

qkace

Xe điện
Biển số
OF-9252
Ngày cấp bằng
5/9/07
Số km
3,211
Động cơ
562,711 Mã lực
Thớt trước nhà cháu nói rồi, BRT hay gì đi chăng nữa muốn đi vào cuộc sống nó phải tiện lợi và chi phí hợp lý. Tiện lợi thì chắc chắn BRT thua xa các phương tiện khác. Về chi phí thì giá vé BRT cũng chưa thật sự rẻ. Muốn BRT thành công thì GTCC phải đi trước xã hội nhưng ở VN thì nó tụt hậu khá xa. Các nước khác muốn GTCC phát triển họ gây sức ép lên các PT khác để người dân từ bỏ PTCN chuyển sang PTCC. Ở VN PTCC chỉ đáp ứng 10% vậy nếu người dân từ bỏ PTCN họ sẽ đi bằng gì? Trong khi đó, qui hoạch đô thị VN đã từng được người Pháp và kế đó là người Nga thực hiện nhưng chưa có cái nào làm đến đầu đến đũa. Chính cái qui hoạch tủn mủn làng xã với phố nhỏ, ngõ nhỏ làm cho PTCC không thể tiếp cận được phần lớn người dân. Qui hoạch GTCC cũng chưa hoàn chỉnh chưa có kết nối giữa các tuyến để tạo thuận lợi cho người sử dụng. Việc đi từ nhà ra điểm Bus nhiều khi vòng vèo 2-3km chiếm mất 30-40' rồi chờ xe 10' nữa là gần 1h. Giả dụ khoảng cách A-B là 7km mà không thuận tuyến phải chuyển xe lại tiếp tục chờ...đến điểm cuối lại tiếp tục đi bộ 1-2km nữa để đến đích. Vậy cả quãng đường chỉ có 7km đó đã tiêu tốn thời gian của người dân không dưới 2h. Trong khi đó, nếu sử dụng xe máy, với 7km đó dù có đi chậm thì cũng không thể quá 30' và dĩ nhiên chi phí rẻ hơn nhiều và cũng chả phải đi bộ trong cái tiết trời nóng nực mùa hè hay mưa phùn gió bấc mùa đông. Đấy là còn chưa kể đến những bất cập của việc làm làn dừng giữa đường lúc thấp điểm còn đỡ, cao điểm sang bến kiểu gì??????
Em không rõ nhà cụ ở đâu nhưng nếu thực sự cách bến buýt gần nhất tới 2km thì cụ không nên đi xe buýt thật. Nếu có điều kiện cụ nên khảo sát và thử đi xe buýt một lần xem.
Nhà em cách bến buýt gần nhất có 300m nên em dùng buýt khá thường xuyên. Thậm chí là BRT cũng chỉ cách nhà em có 1km mà lười thì ra bến cách 300m đi 3 bến là đến BRT.
Em đã từng đi lên Phùng, Hưng Yên bằng xe buýt, chỉ mất 3 chặng và thời gian chờ ở mỗi bến không quá 10 phút.
Em nghĩ các cụ nên thử đi buýt vài lần là sẽ có cảm nhận khác ngay.
 

qkace

Xe điện
Biển số
OF-9252
Ngày cấp bằng
5/9/07
Số km
3,211
Động cơ
562,711 Mã lực
Mợ khoe mợ ở Tây nhều.
Mợ oách :))
Thử hỏi mợ có xứ nào trên đời này bắt con nhà người ta phải vượt mấy làn xe nườm nượp để leo lên BRT.
Với người khoẻ đã vậy nhưng còn người già, trẻ con, người tàn tật???
Mợ thong manh vãi :P :P :P
Ở nhà có bao giờ cụ phải sang đường không ạ? Chắc cụ cứ thấy bên đối diện có hàng trà đá mà cụ đang khát thì cứ thế lững thững sang đường mà ngồi đúng không ạ? Cách đấy cũ rồi cụ. Bây giờ trẻ con nó cũng hay tìm vạch ngựa vằn để vượt sang đường đấy ạ.
Còn tất cả các trạm BRT đều có vạch ngựa vằn và đèn giao thông cho người đi BRT ạ. Bến Giảng Võ thì có cầu vượt 2 bên đường để đi vào BRT.
Cụ mạnh dạn thử một lần BRT đi, thấy lo lắng gọi em. Em áp tải cụ đi xong về xuống bến GV rồi ra New Sphinx uống bia xem các bé quẩy. Say em bo cụ chuyến Uber về tận địa phương.
 

Dqlong

Xe tăng
Biển số
OF-305616
Ngày cấp bằng
19/1/14
Số km
1,630
Động cơ
315,021 Mã lực
Cái loại lều báo chuyên giật đuôi thế này em khinh.
Em nghĩ là cụ nên xem lại tên báo để biết là lều hay không, còn tại sao không đưa ra ngay từ đầu thì chắc chả cần nói. Nhưng giờ mà đưa ra được thì cũng phải có sự tranh đấu lắm đấy, không dễ đâu cụ, và đây không phải bài đầu tiên của báo này viết về BRT.
 

Ferrari horse

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-91370
Ngày cấp bằng
9/4/11
Số km
2,939
Động cơ
423,580 Mã lực
Nơi ở
Nhà thi đấu
Em không rõ nhà cụ ở đâu nhưng nếu thực sự cách bến buýt gần nhất tới 2km thì cụ không nên đi xe buýt thật. Nếu có điều kiện cụ nên khảo sát và thử đi xe buýt một lần xem.
Nhà em cách bến buýt gần nhất có 300m nên em dùng buýt khá thường xuyên. Thậm chí là BRT cũng chỉ cách nhà em có 1km mà lười thì ra bến cách 300m đi 3 bến là đến BRT.
Em đã từng đi lên Phùng, Hưng Yên bằng xe buýt, chỉ mất 3 chặng và thời gian chờ ở mỗi bến không quá 10 phút.
Em nghĩ các cụ nên thử đi buýt vài lần là sẽ có cảm nhận khác ngay.
Thật vãi cái đọc hiểu của cụ! nhà cháu cách bến xe bus chưa tới 200m cụ ạ. Nhà cháu nói là nói thực trạng chung về qui hoạch đô thị với các làng trong phố và các con phố nhỏ ngõ nhỏ nơi người dân không có cách nào tiếp cận gần các bến xe. Cụ đã lần nào thử lên BRT giờ cao điểm trên dọc tuyến phố láng hạ, lê văn lương chưa? Cách đây 30 năm nhà cháu đi học đi làm bằng bus mãi rồi. Thời điểm đó đường xá còn vắng vẻ chứ chưa đông như bây giờ mà đi đoạn đường 7km cũng mất hơn 30', đi xe đạp lại chỉ mất 20-25' thôi.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top